i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan rằng nội dung của bản luận văn này chưa được nộp cho bất kỳ
một chương trình cấp bằng cao học nào ng như bất k một chương trình cấp bằng
nào khác, và công trình nghiên cứu này là của riêng cá nhân tác giả, không sao chép từ
bất cứ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận văn
Lê Quốc Biên
ii
LI CM ƠN
Tác gi xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô trường Đại hc Thy lợi đã giúp đ tác gi
rt nhiu trong thi gian hc tập cũng như thực hin Luận văn. Kiến thc mà các thy
cô truyền đạt s là hành trang giúp tác gi vững bước hơn trên con đường đời sau này.
Tác gi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Phm Hùng đã tận tình giúp đỡ tác
gi trong sut quá trình thc hin Luận văn tốt nghip. Nh s hướng dn ca thy
tác gi đã hoàn thành được Luận văn của mình tích lu được nhiu kiến thc
quý báu trong môi trưng tôi đang côngc.
Tác gi xin gi li cảm ơn gia đình người thân đã đng viên tôi rt nhiu trong thi
gian va qua.
Tác gi xin gi li cm ơn đến các bn đng nghip đã giúp đỡ tôi hoàn thành lun
văn này.
Cui cùng tác gi xin chúc Quý thy các bn luôn mnh khe hnh phúc
thành đt trong cuc sng.
Xin chân thành cảm ơn.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Lê Quc Biên
iii
MỤC LỤC
DANH MC CÁC HÌNH NH ....................................................................................... v
DANH MC BẢNG BIU .............................................................................................. vi
DANH MC C TVIẾT TT VÀ GIẢI THÍCH THUẬT NG ....................... vii
M ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1 Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1
2 Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2
3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
4 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
CHƯƠNG 1. TNG QUAN V HIỆU QU KINH DOANH CA DOANH
NGHIP ............................................................................................................................... 3
1.1 Khái niệm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ......................................... 3
1.1.1 Khái nim v hiu qu kinh doanh trong doanh nghip ................................ 3
1.1.2 Phân loi hiu qu kinh doanh ca doanh nghip ......................................... 5
1.2 Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh. ................................................................... 8
1.2.1 Các ch tiêu phn ánh hiu qu kinh doanh tng hp .................................... 9
1.2.2 Nhóm ch tiêu phn ánh hiu qu kinh doanh b phn: .............................. 10
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. ............. 12
1.3.1 Nhóm yếu t bên trong ................................................................................ 12
1.3.2 Nhóm nhân t bên ngoài .............................................................................. 20
1.4 Bài học kinh nghiệm về hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. .......... 25
1. Những nghiên cứu c liên quan đến đề tài .................................................... 26
Kết luận chương 1 ............................................................................................... 30
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HIỆU QU KINH DOANH CA CÔNG TY C
PHN TƯ VN XÂY DNG GIAO THÔNG LNG SƠN. .................................... 31
2.1 Khái quát về Công ty Cổ phần tư vấn giao thông Lạng Sơn ....................... 31
2.1.1 Quá trình hình thành và phát trin ............................................................... 31
2.1.2 Ngành ngh kinh doanh ............................................................................... 32
2.1.3 V trí và vai trò ca Công ty C phần tư vấn giao thông Lạng Sơn ........... 34
2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần tư vấn giao thông
iv
Lạng Sơn .............................................................................................................. 37
2.3 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty ........ 44
2.3.1 Yếu t bên trong .......................................................................................... 44
2.3.2 Yếu t bên ngoài .......................................................................................... 47
2.4 Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao
thông Lạng Sơn ................................................................................................... 50
2.4.1 Các ch tiêu hiu qu kinh doanh tng hp ................................................. 51
2.4.2 Các ch tiêu hiu qu kinh doanh b phn ................................................... 55
2. Những kết quả đạt được và những tồn tại ..................................................... 60
2.5.1 Nhng kết qu đạt đưc .............................................................................. 60
2.5.2 Nhng tn ti và nguyên nhân gây ra tn ti ............................................... 63
Kết luận chương 2 ............................................................................................... 67
CHƯƠNG 3. MT SGII PHÁP NÂNG CAO HIỆU QU KINH DOANH CA
CÔNG TY CỔ PHN TƯ VN XÂY DỰNG GIAO THÔNG LẠNG SƠN .......... 68
3.1 Định hướng phát triển của Công ty trong giai đoạn 2017-2022 ................... 68
3.1.1 Định hướng phát trin chung ....................................................................... 68
3.1.2 Các chtiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh ca Công ty. ............................ 69
3.2 Những cơ hội và thách thức trong hoạt động kinh doanh của Công ty ........ 71
3.2.1 Cơ hội: ......................................................................................................... 71
3.2.2 Thách thc: .................................................................................................. 72
3.3 Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của
Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn .................................... 73
3.3.1 Phát trin và tạo động lc cho đội ngũ lao động ......................................... 73
3.3.2 Hoàn thin hot đng qun tr ..................................................................... 78
3.3.3 Phát trin công ngh k thut ...................................................................... 79
3.3.4 Tăng cường và m rng quan h liên doanh liên kết .................................. 83
Kết lun cơng 3 ............................................................................................................. 85
KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................................................... 86
DANH MC TÀI LIỆU THAM KHO ....................................................................... 89
v
DANH MC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần tư vấn giao thông Lạng Sơn ..... 34
Hình 2.2. Sơ đồ nghiệm thu thanh quyết toán của công ty ................................. 38
Hình 2.3. Lợi nhuận sau thuế TNDN giai đoạn 2011-2016 ................................ 42