YOMEDIA
ADSENSE
nền kinh tế cảm ơn: phần 2
53
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
tiếp theo nội dung phần 1, ở phần 2 của cuốn sách này tác giả đã trình bày một vài chiến lược và thủ thuật kinh doanh, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nghệ thuật ứng xử khi áp dụng các chiến lược này.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: nền kinh tế cảm ơn: phần 2
PHẦN III: Nền Kinh tế Cảm ơn trong<br />
thực hành<br />
<br />
CHƯƠNG CHÍN: Avaya: Đi đến nơi nào mọi người<br />
đến<br />
<br />
<br />
Khi nghĩ đến “gợi cảm”, thì đại đa số người ta không ai liên tưởng đến<br />
các phần mềm hộp thư thoại, điện thoại bàn, và router. Hữu dụng, hiệu quả,<br />
và, lý tưởng, hoàn toàn không được thế giới bên ngoài quan tâm, các hệ<br />
thống truyền thông là thứ hổ trợ cho các công ty để họ có thể tự tin hoạt<br />
động hết mức. Avaya, nổi tiếng về phát triển các ứng dụng, hệ thống, và dịch<br />
vụ truyền thông doanh nghiệp hiệu quả cao, thậm chí kiên cố, bán những sản<br />
phẩm cực kỳ thực tiễn, không hề gợi cảm. Tuy nhiên công ty đang chứng tỏ<br />
rằng một công ty B2B cũng có thể sử dụng truyền thông xã hội thành công<br />
hệt như một công ty kinh doanh phong cách sống bảnh bao hoặc một công ty<br />
bán lẻ.<br />
<br />
<br />
Vận hành của Nền Kinh tế cảm ơn<br />
<br />
<br />
Mục tiêu chính của Avaya trên Twitter là trả lời các thắc mắc về kỹ thuật<br />
của người tiêu dùng và chặn đứng những lời than phiền. Từ việc tham gia<br />
một ngàn cuộc đối thoại lúc đầu – trả lời các câu hỏi, xử lý bình luận,… –<br />
mỗi tuần, hiện nay nhóm truyền thông xã hội của công ty này trả lời khoảng<br />
bốn ngàn câu hỏi. Họ còn phát triển ra sản phẩm có thể báo động cho bộ<br />
phận dịch vụ khách hàng biết khi có ‘tweet’ cằn nhằn cần được xử lý. Công<br />
ty ước tính rằng bằng cách thực hiện biện pháp này, họ sẽ tránh để mất<br />
khoảng năm chục khách hàng, với mức chi phí bán hàng để trám vào chỗ<br />
mất khách đó bình quân cỡ 10.000 đôla.<br />
Một ngày nọ, có một ‘tweet’ đã đem lại cho Paul Dunay, giám đốc điều<br />
hành toàn cầu khâu Dịch vụ và Tiếp thị mạng xã hội của Avaya, một cơ hội<br />
chứng tỏ rằng theo sát đối thoại của người tiêu dùng trên các trang mạng xã<br />
hội có thể thu lợi rất lớn. Giống như mọi ‘tweet’ khác, dòng ‘tweet’ làm thay<br />
đổi cuộc chơi của Avaya ngắn và đơn giản: “shoretel hoặc avaya, cần gấp<br />
một hệ thống điện thoại mới.” Dunay trả lời gần như ngay lập tức, “Chúng<br />
tôi có các kỹ thuật viên được huấn luyện lành nghề có thể giúp bạn hiểu rõ<br />
nhu cầu của mình và giúp bạn đưa ra quyết định khách quan. Hãy gọi cho<br />
tôi.” Mười ba ngày sau, Avaya đã làm được vụ mua bán trị giá 250.000 đôla<br />
với chủ dòng ‘tweet’ đó, người mà sau đó đã tweet là, “… chúng tôi đã chọn<br />
AVAYA cho hệ thống điện thoại mới của mình. Hào hứng trước công nghệ<br />
<br />
90<br />
<br />
và tiện ích…”<br />
<br />
<br />
<br />
Avaya đã làm đúng điều gì<br />
<br />
<br />
CÓ MẶT. Vụ mua bán trị giá 250.000 đôla có lẽ đã không xảy ra nếu<br />
Avaya không có mặt trên Twitter. Bất kỳ chuyên viên mạng hoặc chuyên<br />
viên kinh doanh nào cũng sẽ bảo rằng nếu bạn muốn tạo những mối giao kết<br />
dẫn đến ký được hợp đồng, thì điều đầu tiên bạn phải làm là có mặt. Kết nối<br />
vẫn tiếp tục diễn ra sau giờ làm việc và lúc sắp đến bữa ăn sáng, nhưng<br />
chúng cũng càng lúc càng diễn ra trên mạng. Avaya đã có mặt lúc ít ai khác,<br />
nếu có, trong thị trường ngách của nó chịu nhìn đến, và nó đã làm người<br />
chiến thắng. Avaya đã nhận biết. Avaya đã quan tâm. Avaya đã kiếm được<br />
hợp đồng trong vòng mười ba ngày.<br />
Quá nhiều công ty B2B vẫn đang tránh né truyền thông xã hội vì họ<br />
không tin khách hàng của mình là phần tử của cộng đồng cư dân mạng. Hơn<br />
91<br />
60% người Mỹ sử dụng truyền thông xã hội (và sẽ còn nhiều hơn nữa vào<br />
lúc bạn đọc cuốn sách này); nhất định có một phần đáng kể trong số những<br />
người dùng đó sẽ ra những quyết định B2B. Đến bây giờ, rõ ràng là ai đủ<br />
tuổi sử dụng máy tính đều nên được xem là cư dân mạng.<br />
CÓ MẶT TRƯỚC. Các công ty bước vào truyền thông xã hội thành<br />
công trước các đối thủ cạnh tranh không chỉ thu được thị phần và được công<br />
chúng ưa thích (ví dụ, Burger King ước tính thu về được hơn 400.000 đôla từ<br />
sự khen ngợi của truyền thông xã hội với số vốn đầu tư chưa đến 50.000 đôla<br />
92<br />
cho BK Whopper Sacrifice, một chiến dịch kết bạn trên Facebook), mà còn<br />
được lợi về mặt giá trị thương hiệu. Họ được công nhận là có tầm nhìn và<br />
cách tân, vì khôn ngoan và am hiểu công nghệ. Những phẩm chất này quá đủ<br />
để khiến cho ai đang tìm kiếm những cơ hội B2B tin rằng làm việc với một<br />
công ty có tư duy cấp tiến kiểu đó là một đề nghị hấp dẫn. Những nỗ lực của<br />
Avaya trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc đã được trao giải<br />
J.D.Power hai năm liền cho Trải nghiệm Dịch vụ Khách hàng Xuất sắc, cũng<br />
như được đưa vào Nhà lưu danh những doanh nghiệp được Giải Ngôi sao<br />
của Hiệp hội ngành dịch vụ công nghệ. Cả hai vinh dự này đều rất quan<br />
trọng trong lĩnh vực kinh doanh của Avaya.<br />
NHỚ RẰNG SAU MỖI GIAO DỊCH B2B, LÀ MỘT C. C trong giao<br />
dịch B2B – thường là một trưởng phòng thu mua, một nhân viên thu mua,<br />
hoặc một người mua hàng – muốn những điều tương tự như bất kỳ người<br />
tiêu dùng nào khác khi ra quyết định mua sắm: sản phẩm và dịch vụ hảo<br />
<br />
hạng, và sự cam đoan rằng có người đang nghĩ cách đáp ứng tốt nhất những<br />
nhu cầu kinh doanh của họ. Trong lúc cân nhắc có nên thử một thương hiệu<br />
mới hay không, người mua thường trò chuyện với bạn bè và đổng nghiệp mà<br />
họ tin tưởng. Trước đây, có thể họ sẽ gọi điện thoại hoặc gửi email. Có thể<br />
họ sẽ hỏi vu vơ mấy câu trong lúc ăn chung bánh snack Cracker Jacks với<br />
người bạn vào giờ nghỉ giữa hiệp của một trận đấu bóng chày, hoặc hổn hển<br />
hỏi trong lúc chạy trên máy đi bộ. Tuy nhiên, ngày nay, họ có thể nhận được<br />
phản hồi và lời khuyên nhanh hơn rất nhiều và từ nhiều nguồn hơn bằng<br />
cách đăng suy nghĩ của mình lên Facebook hay Twitter. Càng ngày càng có<br />
nhiều cá nhân đưa ra những quyết định B2B quan trọng, hoặc bất kỳ quyết<br />
định tiêu dùng nào, sử dụng những phương tiện truyền thông đó để nhận<br />
được lời khuyên và phản hồi họ cần. Ví dụ, bộ phận truyền thông xã hội<br />
chớp được cơ hội cung cấp hỗ trợ cơ bản cho một khách hàng đang chán<br />
nản. Khách hàng này quá ấn tượng với dịch vụ anh ta nhận được đến mức trở<br />
thành một người lớn tiếng ủng hộ. Để cảm ơn khách hàng này, Avaya quyết<br />
định gửi chút quà khuyến mãi cho anh ta. Khi họ liên lạc với anh để xin địa<br />
chỉ gửi thư, họ phát hiện ra anh ta là CIO (giám đốc thông tin) của một ngân<br />
hàng đầu tư tầm cỡ ở New York. Mọi tương tác đều quan trọng. Mọi mối<br />
quan hệ đều có giá trị.<br />
<br />
<br />
CHƯƠNG MƯỜI: AJ Bombers: Giao tiếp với cộng<br />
đồng<br />
<br />
<br />
Nếu bạn vào trang web của AJ Bombers, bạn sẽ thấy một danh sách<br />
‘tweet’ dài cuộn xuống ở bên phải trang web. Có nhiều lời bàn về burger.<br />
Burger Caesar dường như đặc biệt được yêu thích. Mọi người muốn biết làm<br />
sao họ có thể nhận được thẻ burger. Ngày trước, từng có cuộc tranh luận<br />
xem ai đã chuyển từ dao cạo sang máy cạo râu. Chuyện trò dường như<br />
không bao giờ dứt giữa các ‘fan’ của AJ Bombers, có lẽ vì AJ Bombers, một<br />
liên doanh burger của Joe và Angie Sorge ra đời vào tháng 3 năm 2009 ở<br />
Milwaukee, ưu tiên việc duy trì trò chuyện.<br />
Ngay từ ngày đầu Joe, người đại diện của AJ Bombers, đã ra sức giữ mọi<br />
người chuyện trò. Hồi đầu, anh và vợ khai trương một nhà hàng được dư<br />
luận khen ngợi vì thức ăn và không khí tại một trong những địa điểm bị lời<br />
nguyền “thay đổi xoanh xoạch”, ở đó giấc mơ trở thành ngôi sao nấu nướng<br />
của các đầu bếp luôn tắt ngúm. Họ đã làm được điều đó nhờ giữ giá ở mức<br />
thấp – 4,50 đôla cho một chiếc burger phô mai tiêu chuẩn với rau diếp và cà<br />
chua, 7,50 đôla cho Bomber, y như vậy nhưng nhồi thêm nấm rơm nướng.<br />
Họ đã làm được điều đó nhờ hệ thống phân phối tuyệt vời – các nhân viên<br />
pha chế chất đậu phọng lên những chiếc máy bay đánh bom đầy màu sắc, rồi<br />
đẩy chúng lăn trên đường ray gắn trên trần nhà để chúng băng ngang qua nhà<br />
hàng rồi đâm vào một mục tiêu trên tường và đổ đậu phọng vào trong một<br />
cái thùng. Và họ đã làm được điều đó nhờ xác định được cách tốt nhất khiến<br />
khách hàng nhiệt tình quan tâm đến việc làm ăn của họ là để khách hàng<br />
giúp họ xây dựng nó.<br />
Các khách hàng đóng góp hầu hết khía cạnh của thương hiệu nhà hàng.<br />
Họ xây dựng thực đơn, quyết định cơ cấu giá cả và giờ giấc hoạt động, đề<br />
xuất các chương trình khuyến mãi, và thậm chí còn tham gia các sự kiện từ<br />
thiện với tư cách khách mời. Làm sao Joe Sorge lại dám giao quyền kiểm<br />
soát thương hiệu như vậy cho khách hàng? Có hai lý do. Lý do thứ nhất là<br />
các mối quan hệ cá nhân hóa với từng khách hàng khiến cuộc sống thú vị<br />
hơn. Lý do thứ hai là trong Nền Kinh tế Cảm ơn, nó sẽ sinh lời. Lời to.<br />
Tìm hiểu khách hàng luôn là ưu tiên đối với Sorge. Ý tưởng bạn phải<br />
tạo một bầu không khí hiếu khách ở một nhà hàng là một ý tưởng giản<br />
đơn, nhưng ở AJ Bombers, các khách hàng trực tuyến củng được quan<br />
tâm y như bất kỳ ai ngổi tại bàn.<br />
<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn