YOMEDIA
ADSENSE
NGÀNH HỒ TIÊU VIỆT NAM TRƯỚC YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ.
74
lượt xem 18
download
lượt xem 18
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mặc dù câu Hồ Tiêu được trồng ở nước ta vào cuối thế kỹ 19 nhưng phải đến cuối thế kỹ 20 ngành Hồ tiêu mới được hình thành rỏ nét và đến đầu thế kỹ 21 bắt đầu hòa nhập vào nền kinh tế quốc tế
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NGÀNH HỒ TIÊU VIỆT NAM TRƯỚC YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ.
- NGÀNH HỒ TIÊU VIỆT NAM TRƯỚC YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
- NGÀNH H TIÊU VI T NAM TRƯ C YÊU C U PHÁT TRI N B N V NG VÀ H I NH P KINH T QU C T ð Hà Nam (Ch t ch Hi p h i H tiêu Vi t Nam) Ngành H tiêu Viêt Nam, quá trình hình thành và phát tri n: M c dù cây h tiêu ñư c tr ng nư c ta vào cu i th k 19 nhưng ph i ñ n cu i th k 20 ngành H tiêu m i hình thành rõ nét và ñ n ñ u th k 21 b t ñ u hòa nh p vào n n kinh t qu c t . Hơn 150 năm qua, cây h tiêu Vi t Nam tr i qua nh ng bư c thăng tr m, nhưng trong hơn hai mươi năm Vi t Nam ñ i m i cơ ch qu n lý kinh t , ñã t o bư c ñ t phá cho ngành h tiêu phát tri n vư t b c c v t c ñ , quy mô s n xu t, năng su t, s n lư ng, s và ch t lư ng s n ph m xu t kh u, c v t ch c s n xu t, lưu thông phân ph i, xúc ti n thương m i hòa nh p giao thương kinh t qu c t . V s n xu t và xu t kh u: Do v trí ñ a lý thu n l i, ñi u ki n thiên nhiên ưu ñãi, l c lư ng lao ñ ng dày kinh nghi m, ñã t o ti m năng, l i th cho ngành h tiêu phát tri n. ð n nay cây H tiêu ñã tr ng nhi u vùng sinh thái khác nhau t Qu ng tr ñ n Kiên Giang, nhưng t p trung tr ng ñi m 6 t nh: K t qu s n xu t h tiêu niên v 2007 - 2008 - 6 t nh tr ng ñi m T nh D T tr ng D T thu N. Su t S. Lư ng (ha) (ha) (t /ha) (t n) Bình Phư c 10.176 8.616 24,4 21.023 Gia Lai 3.800 3.720 35.0 13.020 ð c Nông 6.853 6.201 20.4 12.670 ð ng Nai 7.712 5.979 20,5 12.299 Bà R a- Vũng Tàu 7.518 6.387 13,8 8.795 ð cL c 4.346 3.650 17,4 6.716 C ng 40.405 34.550 21,5 74.523 Ngu n : S Nông nghi p & PTNT 1
- Các t nh tr ng tiêu tr ng ñi m chi m t i 80% v di n tích và 75 % v s n lư ng tiêu c nư c. ði u này có l i th ñ c bi t v vùng nguyên li u t p trung cho ch ñ o s n xu t l n, chuyên môn hóa, phát tri n cơ s h t ng cho thu mua, ch bi n, t o chân hàng t i vùng nguyên li u, gi m chi phí cho xu t kh u. M t s vùng Tây Nguyên có nhi u h canh tác: 5 - 7 ha tiêu. Năng su t nhi u h ñ t 4 - 5 t n/ha, cá bi t có h ñ t 15 t n /ha/v . Hai năm qua do giá h tiêu ñ t m c cao, ngư i tr ng tiêu thu lãi t 50-70% so/ chi phí s n xu t xu t/v . ðã có hàng 100 h nông dân là t phú nh tr ng tiêu. ði m l i th i kỳ trư c 1975, di n tích tiêu c nư c ch có kho ng 100 ha, tr ng ch y u Qu ng Tr , Bà R a và ñ o Phú Qu c. S n lư ng ch ñ t g n 100 t n/năm. Th i kỳ 1976-1986, sau mư i năm di n tích chưa vư t quá 4.000 ha và s n lư ng m i ch ñ t: 3.600 t n, s n ph m ch ñ tiêu th trong nư c. ð n năm 1990 di n tích ñ t: 9.200 ha, s n lư ng ñ t: 8.600 t n và b t ñ u có xu t kh u, ñ t: 9.000 t n. Th i kỳ 1991-2000, h tiêu Vi t Nam liên t c phát tri n c v di n tích, s n lư ng và s lư ng xu t kh u, năm sau cao hơn năm trư c: Năm 1991 di n tích ñ t: 8.900 ha, s n lư ng: 9.000 t n và xu t kh u: 16.300 t n; Theo ñó ñ n năm 2000 ñ t: 27.900 ha, 39.200 t n và 36.400 t n. Di n tích tăng bình quân: 1.900 ha/năm (31,3%), s n lư ng tăng: 3.030 t n/năm (44%), xu t kh u tăng: 2.740 t n/năm (22,3 %).V giá tr ngo i t xu t kh u: Năm 1995-1997 ñ t bình quân: 51,17 tri u USD/năm, ñơn giá: 2.244 USD/t n tiêu ñen/FOB. Theo ñó năm 1998- 2000 ñ t: 130,73 tri u USD/năm và 4.236,7USD/t n. Th i kỳ 2001 ñ n nay, ñ c bi t giai ño n 2001-2006 h tiêu Vi t Nam tăng ñ t bi n c di n tích, s n lư ng và s lư ng xu t kh u (do 3 năm trư c ñó giá tăng nên bà con nông dân gia tăng tr ng m i). Năm 2001 di n tích ñ t: 31.600 ha, S n lư ng: 44.400 t n, xu t kh u: 56.500 t n; Năm 2006 di n tích lên 50.000 ha (khá n ñ nh cho ñ n nay do di n tích ch t ñư c tr ng d m và tr ng m i), bình quân tăng 2.300 ha/năm (19,8 %). S n lư ng 3 năm 2006 - 2007- 2008 bình quân ñ t: 90.000 t n/năm, tăng bình quân: 6.200 t n/năm (35%). S lư ng xu t kh u tăng bình quân 10.028 t n/năm (34,4%/năm). V tr gía xu t kh u năm 2001-2005 bình quân ch 111,9 tri u USD/năm (do giá gi m m nh), bình quân ch còn 1.346 USD/t n. T cu i năm 2006 ñ n nay giá tiêu ñư c ph c h i, giá bình quân ñ t: 3.300 USD/t n nên năm 2007 xu t kh u ch ñ t 82.000 t n nhưng tr giá ñ t: 286 tri u USD, ñ t m c cao nh t so các năm trư c ñó. Năm 2008 d ư c xu t kh u kho ng 80.000 t n, nhưng tr giá có th ñ t kho ng 290 tri u USD, ñ t m c k l c cao nh t t trư c t i nay. Su t 8 năm t năm 2001 ñ n nay, Vi t Nam luôn luôn chi m ngôi s 1 th gi i v s lư ng xu t kh u h tiêu, bình quân 70.600 t n/năm (chi m 31,2% th ph n th gi i. Và su t t năm 2003 ñ n nay, s n lư ng tr ng h tiêu Vi t Nam 2
- luôn d n ñ u th gi i, bình quân kho ng 77.500 t n/năm (th ng kê chưa ñ y ñ ) chi m g n 30 % s n lư ng tiêu toàn c u. (Riêng năm 2005 và 2006 xu t kh u chi m 46% th ph n, năm 2006, 2007 và 2008 m i năm s n lư ng chi m trên 35 % H tiêu th gi i) . V i hàng trăm thương lái, ñ i lý, các doanh nghi p v a và nh kh p các vùng mi n ñã thu gom, ch bi n, cung ng h t tiêu cho g n 100 doanh nghi p ñ lo i thành ph n trong và ngoài nư c, tham gia xu t kh u tr c ti p t i trên 80 qu c gia và vùng lãnh th trên th gi i, t o nên h th ng kênh lưu thông và các d ch v r ng kh p, bình ñ ng, sôi ñ ng chưa t ng có t trư c t i nay ph c v cho xu t kh u m t hàng h tiêu. V Ch t lư ng: Ch t lư ng h t tiêu Vi t Nam ñ n nay ñã b o ñ m th a mãn nhu c u cho m i khách hàng nh p kh u. Vi t Nam ñã có hơn 10 nhà máy ch bi n h t tiêu ñ t tiêu chu n th trư ng M (ASTA), tiêu chu n th trư ng Châu Âu (ESA). Lư ng tiêu tr ng chi m 15% th ph n xu t kh u hàng năm, tiêu nghi n b t, tiêu ñóng gói hút chân không, tiêu ñ , tiêu xanh ngâm d m… s n ph m b t ñ u ña d ng hóa. Sau 5 năm nghiên c u, ñ u tư phát tri n s n xu t, ch bi n, xúc ti n thương m i cho vùng tr ng tiêu tr ng ñi m t i huy n Chư Sê t nh Gia Lai, l n ñ u tiên h tiêu Vi t Nam ñã có thương hi u: “H tiêu Chư Sê, h tiêu Vi t Nam”, nh ưu th v ch t lư ng, thương hi u h tiêu Chư Sê ñã gây ñư c ti ng vang thương trư ng trong nư c và qu c t . Vai trò, v th c a hi p h i: Năm 2001 s lư ng H tiêu Vi t Nam xu t kh u ñã vư t lên dúng ñ u th gi i (chi m 28 % th ph n toàn c u), th i cơ ñã ñ n, theo ñ xu t c a các doanh nghi p kinh doanh, xu t kh u h tiêu, ñư c s ng h c a các B , Ngành, ñ c bi t là B Nông nghi p & PTNT, B N v , B Công thương, tháng 2/2001, Chính ph ñã cho phép thành l p Hi p h i h tiêu Vi t Nam (VPA). Hi p h i ñã t ch c thành công 3 l n ñ i h i, b u ra Ban ch p hành cho m i nhi m kỳ g m nh ng y viên ñ i di n cho các thành ph n: Nông dân, doanh nghi p, nhà qu n lý, nhà khoa h c. Ban ch p hành là trung tâm ñoàn k t, tâm huy t, ho t ñ ng v i phương châm: “ Vì l i ích chung, xây d ng ngành h tiêu Vi t Nam phát tri n b n v ng”, ñã thu hút ñư c ñông ñ o l c lư ng. Ban ñ u ch có 34 h i viên, ñ n nay ñã có g n 80 h i viên, g m các doanh nghi p trong và ngoài nư c ho t ñ ng kinh doanh h tiêu t i Vi t nam, m t s nhà khoa h c các Vi n, Trư ng, nhà qu n lý trung ương và ñ a phương, nhà băng. V i hàng trăm thương lái, ñ i lý, các doanh nghi p v a và nh kh p các vùng mi n ñã thu gom, ch bi n, cung ng h t tiêu cho g n 100 doanh nghi p ñ lo i thành ph n trong và ngoài nư c, tham gia xu t kh u tr c ti p t i trên 80 qu c gia và vùng lãnh th t o nên h th ng t ch c kênh lưu thông và các d ch v cho xu t kh u m t hàng h tiêu bình ñ ng, sôi ñ ng chưa t ng có t trư c t i nay. 3
- Tháng 3/2005 Hi p h i H tiêu Vi t Nam ñư c k t n p vào Hi p h i h tiêu qu c t (IPC). Hi p h i h tiêu qu c t l p năm 1971, có s b o tr c a liên hi p qu c, ñ n nay ch có 6 nư c thành viên, g m các qu c gia s n xu t, xu t kh u h tiêu hàng ñ u th gi i: n ð , Indonesia, Malaysia, Srilanca, Brazil và Vi t Nam. Các qu c gia này chi m trên 80% s n lư ng và s lư ng xu t kh u, là nhân t ch y u chi ph i ñi u ti t th trư ng giá c h t tiêu toàn c u. Là thành viên c a IPC, v i v th s 1 th gi i v s n lư ng và s lư ng xu t kh u, ngàmh h tiêu Vi t Nam nói chung và Hi p h i h tiêu Vi t Nam nói riêng ñã ñư c hòa nh p vào n n kinh t th gi i. H tiêu Vi t Nam ñã góp ph n làm thay ñ i cung c u, th trư ng giá c h tiêu th gi i. V th và ti ng nói c a ngành h tiêuVi t nam ñư c nâng lên t m cao m i trên thương trư ng qu c t . Hi p h i h tiêu Vi t Nam ñã ñóng góp ñáng k v tài chính, v kinh nghi m s n xu t, v qu n lý nhà nư c, v ho t ñ ng c a Hi p h i ñ i v i IPC, ngư c l i ngành h tiêu Vi t nam cũng h c h i nhi u kinh nghi m v Ch bi n nâng cao ch t lư ng s n ph m, v giao thương xúc ti n thương m i, m r ng th trư ng t c ng ñ ng các nư c. ð nh hư ng phát tri n và nh ng gi i ph p trư c nh ng thách th c phát sinh: Phát huy l i th so sánh, ch ñ ng h i nh p: Xét dư i góc ñ thương m i, ngành H tiêu Vi t Nam ñã s m bư c vào môi trư ng h i nh p kinh t qu c t : Hi p h i h tiêu Vi t Nam ñư c k t n p vào IPC trư c khi Vi t nam gia nh p t ch c thưong m i qu c t - WTO. Ngành H tiêu Vi t nam hòa nh p kinh t qu c t ngay trên “ Sân nhà “ v i hàng ch c doanh nghi p liên doanh nư c ngoài ho c doanh nghi p nư c ngoài v i 100% v n c a h , cùng ho t ñ ng trong m t sân chơi minh b ch, sòng ph ng. Ngành h tiêu vi t Nam h i nh p kinh t th trư ng th gi i, ban ñ u ñã có nhi u l i th so sánh c ba ñi u ki n thiên th i, ñ a l i nhân hòa trong s n xu t, xu t kh u H tiêu so các nư c. Ti m năng v ñ t ñai, lao ñ ng ñ tăng năng su t, s n lư ng phát tri n s n xu t, xu t kh u v n còn ti m n, các nư c khó c nh tranh. ð c bi t y u t con ngư i Vi t nam c n cù kiên ñ nh trong s n xu t, ngay c khi giá tiêu xu ng ñ n m c r t th p, không lãi, h v n không quay lưng v i cây tiêu. M t khác so sánh hi u qu kinh t gi a cây tiêu v i m t s cây công nghi p dài ngày khác, cây tiêu v n cho thu nh p và l i nhu n nhi u hơn. ðó là yêu quy t ñ nh ñ cây tiêu phát tri n. N u chu kỳ tăng và gi m giá c a h tiêu toàn c u th i gian là 10 năm thì n a chu kỳ l n này 2006-2010 h t tiêu s n ñ nh m c cao, l i th thu c v ngư i s n xu t và nư c xu t kh u. M c tiêu gi n ñ nh s n xu t 50.000 ha, s n lư ng ñ t 100.000 t n/ năm cho nành h tiêuVi t Nam hoàn toàn có th . Và v i m c giá duy trì như hi n nay thì không ngo i tr bà con t phát vư t m c ñ nh hư ng s n xu t này. Dù tình hu ng nào s y ra thì ngành H tiêu Vi t Nam v n 4
- hoàn toàn ch ñ ng h i nh p vì ta có nhi u l i th c nh tranh, s n xu t h tiêu toàn c u, cung v n chưa ñ c u. ð i ñ u v i sâu b nh h i: S n xu t h tiêu toàn c u th i kỳ t cu i năm 2000 ñ n ñ u năm 2006 b sa sút, nguyên nhân chính vì giá c xu ng quá th p, m t khác b sâu b nh h i kh p các qu c gia tr ng tiêu. N u b nh ch t nhanh,ch t ch m cây tiêu không ñư c ngăn ch n k p th i thì nguy cơ có th ngành tr ng tiêu m t s vùng trên di n r ng b xóa s , ñi u này th c s là m t ñ tài nghiên c u khoa h c l n ñ i v i các nhà nông h c trong nư c và th gi i và cũng ñòi h i s h tr thi t th c, hi u qu c a chính ph các nư c. Nâng cao ch t lư ng, b o ñ m v sinh an toàn th c ph m: ði u này th c s là m t thách. Ph i kiên trì, thư ng xuyên tuyên truy n, t p hu n, hư ng d n, ñ u tư… làm thay ñ i nh n th c, hành ñ ng cho các nông h chuy n t s n xu t ti u nông v i kinh nghi m truy n th ng sang s n xu t theo áp d ng ti n b KHKT. Hình th c t ch c câu l c b , t h p tács n xu t là r t c n thi t. Th c hi n s n xu t theo quy trình GAP, t o s n ph m s ch, v sinh an toàn an toàn, làm cho giá tr hàng hóa ngày càng gia tăng, t o nhi u vùng nguyên li u t p trung, xây d ng thương hi u (như mô hình h tiêu Chư Sê) là hét s c c p bách. Thu th p, phân tích và ph bi n thông tin: S n xu t và xu t kh u h tiêu c a Vi t Nam ñã có v th cao trên trư ng qu c t , ñi u quan tr ng là ph i hi u th trư ng, ph i bi t ñư c di n bi n c a th trư ng ñ bi t ñư c cung c u th gi i, ñ d báo, khuy n cáo nông dân, doanh nghi p và theo ñó là chính sách, gi i pháp th trư ng phù h p. Khi hòa nh p WTO có quá nhi u thông tin t các phương ti n thông tin ñ i chúng trong và ngoài nư c, ngoài ra còn có nh ng thông tin t doanh nghi p trong và ngoài nư c, th m chí t nông dân t o ra, khoét sâu vào các chi u khác nhau, m c ñích ñ tìm ki m l i nhu n. Vì v y vi c thu th p , phân tích và ph bi n thông tin, theo ñó ra ñ i m t trung tâm thông tin c p qu c gia, chuyên sâu cho m t ngành hàng là r t c n thi t. M t trong nh ng bài h c thành công ho t ñ ng c a VPA là không ng ng nâng cao ch t lư ng thông tin, coi ñây là công tác thư ng xuyên m i ngày, m i tu n, m i tháng c a cán b chuyên viên Văn phòng (mua thông tin nư c ngoài, xây d ng h th ng c ng tác viên t B Nông nghi p, T ng c c H i quan, các S Nông nghi p, báo giá m i ngày, t ch c tham quan kh o sát vùng nguyên li u các t nh tr ng ñi m qua t ng mùa v , n m v ng năng xu t, s n lư ng, trên coe s ñó ñ nh hư ng k ho ch thu mua, xu t kh u. B n tin ñi n t , Website c a VPA, thông báo r ng rãi t i m i doanh nghi p và bà con nông dân) 5
- Tăng cư ng XTTM, giao thương h p tác qu c t : ðây là nhi m v tr ng y u, theo ñó ph i có s h tr c a nhà nư c là không th thi u ñ i v i Hi p h i. M y năm qua ñư c s h tr c a B Công thương, VPA ñã nhi u l n t ch c ñoàn các doanh nghi p ñi kh o sát th trư ng các nư c Trung ðông, Châu Âu, Châu Á, Châu M , tham gia Hi p h i gia v M (ASTA) t o cơ h i khuy ch trương qu ng bá hình nh, ti ng nói, con ngư i c a ngành h tiêu Vi t Nam trên trư ng qu c. Nhi u doanh nghi p ñã ký k t nhi u h p ñ ng hai bên mua bán tr c ti p, gi m b t lư ng xu t kh u qua trung gian như trư c ñây. n ñ nh giá và gi giá m c cao như hi n nay ? Y u t khách quan: H t tiêu là ngôi vua c a các lo i gia v , không th thi u trong th c ñơn hàng b a và ph c v cho ch bi n th c ph m h u h t các qu c gia trên th gi i, ñ n nay chưa gì thay th và nhu c u v n gia tăng hàng năm. Các qu c gia s n xu t tiêu trên th g i không nhi u, ph n l n t p trung 6 nư c trong IPC. Qua kh o sát tình hình s n xu t tiêu n ð , Indonesia, nay khó kh năng khôi ph c và gia tăng s n xu t ( hai nư c này m y năm g n ñây s n lư ng gi m ñ n m t n a so v i th i ñ nh cao). Malaysia, Brazil và Srilanca s n lư ng cũng ch n ñ nh như m c hi n nay. Y u t ch quan, như trên ñã phân tích Vi t Nam ñang còn cơ h i, ti m năng phát tri n s n xu t, gia tăng s n lư ng. H tiêu Vi t Nam ñã chi m lĩnh th trư ng, li u có ñi u ti t ñư c cung c u giá c ? ði u này còn ph thu c vào nhi u y u t vào hành ñ ng c a các doanh nghi p và k c bà con nông dân. G n ñây nông dân có xu hư ng găm hàng ch giá lên cao n a. các doanh nghi p xu t kh u không m nh d n ký h p ñ ng l n, dài h n… làm cho th trư ng không n ñ nh khi sôi ñ ng, khi tr m l ng. N u các doanh nghi p th ng nh t hành ñ ng, h n ch tranh mua, tranh bán, ñư c bà con nông dân ñ ng tình hư ng ng, t o s n ñ nh cho th trư ng không “ nóng” cũng không “l nh”. Vì v y s n ñ nh v giá và gi m c cao như hi n là r t có th . Xây d ng Hi p h i m nh, ho t ñ ng theo hư ng chuyên nghi p: Ban ch p hành Hi p h i, nh t là v trí Ch t ch và t ng thư ký có vai trò h t s c quan tr ng, là t p th và cá nhân có hi u bi t sâu v chuyên môn, tâm huy t v i s ph t tri n c a ngành, g n l i riêng c a ñơn v , c a cá nhân v i l i ích chung c a c ng ñ ng doanh nghi p và bà con nông dân. Xây d ng b máy t ch c Văn phòng Hi p h i m nh, ho t ñ ng theo hư ng chuyên nghi p, ph n ñ u ngang t m qu c t (chăm lo ñ i s ng v t ch t, tinh th n cho cán b , s gi ñư c ngư i tài). VPA bư c ñ u thành công v t ch c và ho t ñ ng nên ñã thu hút t p h p ñư c ñông ñ o h i viên và s ñ ng tình ng h c a các B , Ngành, chính quy n các c p. VPA coi ñây là m t trong nh ng bài h c thành công, s duy trì và phát huy trong th i gian t i. 6
- S n xu t và XK H tiêu toàn c u 2005-2007 ðV:1000T N QU C 2005 2006 2007 D BÁO 2008 GIA SL XK % SL XK SL XK SL XK VI T NAM 95 110 115,7 100 116,7 90 83 87 80 INDONESIA 55 38 20 38 25 38 20 38 INDIA 70 15,8 22,6 55 30 50 35 50 30 BRAZIL 44,5 38,4 86,3 33 33 35 36 33 33 MALAYSIA 19 17 89,5 23 22 20 19 23 22 SRILANCA 14 8 57,1 14,3 9 15 8,3 15 9 IPC 297 227,2 231 248 235 211 228 212 TOÀN C U 315 235 70,1 288 254 292 215 288 217 Ngu n : IPC 7
- K t qu s n xu t, xu t kh u h tiêu c a Vi t Nam qua các năm Xu t Giá Năm Di n tích S n lư ng kh u Tr giá B/Quân Tri u 1.000ha 1.000 t n 1.000 t n USD USD/t n 1975 0,087 1976 0,041 1977 0,094 1978 0,095 1979 0,1 1980 0,5 0,.6 1981 0,9 0,8 1982 1,2 0,9 1983 1,6 1,1 1984 1,9 1,1 1985 2,2 1,3 1986 3,9 3,6 1987 5,9 4,8 1988 7,6 6,2 1989 8,0 7,1 1990 9,2 8,6 9,0 1991 8,9 8,9 16,3 1992 6,4 7,8 22,3 1993 6,7 7,4 14,9 1994 6,5 8,9 16,4 1995 7,0 9,3 17,9 35,4 1.977 1996 7,5 10,5 25,3 48,8 1.928 1997 9,8 13,0 24,7 69,3 2.807 1998 12,8 15,9 23,0 108,1 4.693 1999 17,6 31,0 34,5 138,3 4.009 2000 27,9 39,2 36,4 145,9 4.008 2001 31,6 44,4 56,5 90,5 1.602 2002 47,9 46,8 78,4 109,3 1.394 2003 50,5 68,5 74,6 105,9 1.433 2004 50,8 73,4 98,5 133,7 1.201 2005 49,1 77,0 96,2 120,1 1.101 2006 50,0 100,0 116,6 195,1 1.671 2007 48,0 90,0 82,9 286,1 3.200 2008 48,0 87,0 80,0 280,0 3.300 Ngu n: T ng c c th ng kê, VPA 8
- 9
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn