Ngành Toán kinh tế: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa
lượt xem 2
download
Với góc nhìn từ khối ngành Kinh tế, ngành Toán Kinh tế mang tính chất ứng dụng Toán kết hợp với kỹ năng sử dụng công nghệ trong các lĩnh vực chuyên ngành Kinh tế đã thu hút được sự quan tâm từ các trường đại học. Câu hỏi lớn được quan tâm hàng đầu chính là: “Ngành Toán kinh tế cần những gì để phát triển trong bối cảnh hiện nay với các nguồn lực sẵn có?”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ngành Toán kinh tế: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN 04. NGÀNH TOÁN KINH TẾ: THIÊN THỜI - ĐỊA LỢI - NHÂN HÒA TS. Phạm Hoàng Uyên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Tóm tắt Đứng trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN4), nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn cao và nền tảng Toán học vững chắc được đặt ra cho xã hội là rất lớn. Các doanh nghiệp trở nên nhiệt tình hơn trong việc thiết lập mối quan hệ hợp tác với các trường đại học nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo nhân lực có đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng công nghệ phù hợp với doanh nghiệp. Lúc này, chính nhu cầu về nhân lực của doanh nghiệp đòi hỏi các trường đại học cần phải đề xuất xây dựng và triển khai một chương trình đào tạo như một ứng viên phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Với góc nhìn từ khối ngành Kinh tế, ngành Toán Kinh tế mang tính chất ứng dụng Toán kết hợp với kỹ năng sử dụng công nghệ trong các lĩnh vực chuyên ngành Kinh tế đã thu hút được sự quan tâm từ các trường đại học. Câu hỏi lớn được quan tâm hàng đầu chính là: “Ngành Toán kinh tế cần những gì để phát triển trong bối cảnh hiện nay với các nguồn lực sẵn có?” Từ khóa: Toán Kinh tế, CMCN4, doanh nghiệp. 1.GIỚI THIỆU Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kinh tế Việt Nam đang tìm cách hòa nhịp và nền kinh tế thế giới đã đặt ra nhiều bài toán cho các nhà chiến lược kinh tế: phân tích tài chính, phân tích thị trường, phân tích nguồn vốn đầu tư, phân tích các 33
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN chỉ số phát triển,... Chìa khóa cơ bản để giải quyết các vấn đề này nằm trên ba khối kiến thức về: mô hình, công nghệ và chuyên ngành. Chính vì vậy, một cái nhìn tiến bộ hơn để đưa ra một chương trình mới được đặt ra với hàm lượng kiến thức đủ sức phủ rộng ba khối kiến thức trên. Hơn nữa, khi xây dựng chương trình, nội dung đóng vai trò trọng yếu như các khía cạnh liên quan từ cơ sở quản lý, đào tạo, chuẩn đầu ra của chương trình cũng rất quan trọng. Trong các phần sau, chúng tôi nêu ra một cách nhìn về những thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng chương trình Toán kinh tế. Từ thiên thời – cơ sở quản lý đào tạo đến địa lợi – đáp ứng nhu cầu xã hội như thế nào và nhân hòa – ám chỉ nguồn nhân lực hiện có cũng như chiến lược xây dựng nhân lực tại các trường đại học. 2. THỰC TRẠNG Hiện nay, khi công nghệ ngày càng phổ biến và khẳng định được chỗ đứng của nó trong các lĩnh vực kinh tế dẫn đến sự gia tăng nhu cầu nguồn nhân lực có khả năng đáp ứng các công việc đòi hỏi chuyên môn và kỹ năng công nghệ tốt. Các ngành nghề mới, các vấn đề về số hóa, ứng dụng công nghệ trong kinh tế lần lượt ra đời và chiếm lĩnh nhu cầu thị trường. Lúc này, cả doanh nghiệp tuyển dụng và các cơ sở đào tạo đều mong muốn đáp ứng được nhu cầu trên. Tuy nhiên, nhân lực trong ngành Toán lý thuyết thì kỹ năng công nghệ chưa tốt và ngược lại, nguồn nhân lực trong khối ngành công nghệ thì nền tảng Toán chưa mạnh. Bên cạnh đó, một thực trạng đáng chú ý trong công tác hướng nghiệp lựa chọn ngành nghề, học sinh và phụ huynh có xu hướng bị thu hút bởi các khối ngành công nghệ thông tin rất nhiều. Một trong những tác động đến từ vấn đề thu nhập và mức độ thừa lao động giữa các nhóm ngành. Theo thống kê về mức thu nhập giữa các nhóm ngành (1), ta có thể dễ dàng nhận thấy một sự chênh lệch rất lớn giữa nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin và nhóm ngành khác. 34
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN Hình 1: Mức độ thu nhập giữa các nhóm ngành Hình 2: Mức độ thừa lao động năm 2020 Trong năm 2020, mức độ thừa lao động đáng báo động của nhóm ngành sư phạm và kinh tế tài chính gây tâm lý lo sợ (2). Tuy nhiên, mặc cho sự thừa lao động của các ngành khác, nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt và cần lao động đến hơn 50% so với năm 2019. Ngành nghề có thu nhập ổn định thuộc mức cao lại thiếu hụt lao động, hiển nhiên sẽ thu hút nhiều sự quan tâm. Chính vì vậy, bài toán cung - cầu về nguồn nhân lực và mức độ thu nhập trở nên nan giải hơn. Liệu rằng có phương pháp nào để ta có thể đạt được một thế đứng cân bằng? 35
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN Chúng ta mong muốn đào tạo đội ngũ có nền tảng Toán và cả kỹ năng công nghệ tốt. Nhưng nhân lực ngành nhóm ngành Toán, kinh tế tài chính thì thừa mà nhóm ngành công nghệ thông tin vẫn khan hiếm. Vậy lựa chọn nào là hiệu quả? Liệu rằng có thể nào giúp những người học Toán lý thuyết cải thiện kỹ năng công nghệ để bổ sung vào nguồn nhân lực trong nhóm ngành kinh tế liên quan đến công nghệ thông tin được hay không? Chính vì suy nghĩ đó, nhiều trường đại học đã từng bước hành động nhằm xác định tiếng nói chung giữa ngành Toán lý thuyết và các khối ngành Kinh tế; giữa nhà trường và doanh nghiệp với mong muốn xác định rõ ràng về nhu cầu doanh nghiệp để đào tạo hiệu quả và đủ sức cạnh tranh với các trường, các khối ngành công nghệ thông tin (IT). 3. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 3.1. Mục tiêu Việc giải quyết bài toán cung - cầu về nguồn nhân lực trong nhóm ngành kinh tế có liên quan đến công nghệ thông tin là mong muốn hàng đầu của các trường đại học cũng như doanh nghiệp. Mục tiêu này được xác định rõ ràng và nhất quán trong phương hướng giải quyết được đề xuất và xem xét. Đâu là những giải pháp hoàn hảo nhưng vẫn đáp ứng tốt những mục tiêu đã đề ra? Đâu là con đường được lựa chọn để từng bước hoàn thiện? Từ những băn khoăn đó, chúng tôi nhận thấy các trường đại học hướng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao với nền tảng Toán vững chắc, bổ sung thêm các khối kiến thức rộng – mới, có khả năng thích ứng tốt khi công nghệ thay đổi liên tục và khả năng hòa nhập quốc tế. Mục tiêu chiến lược được đề ra trong giảng dạy, đào tạo và cơ hội việc làm của ngành tại các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu và trường đại học. Cơ hội làm việc trong lĩnh vực phân tích tài chính, thị trường, các nguồn vốn đầu tư và chỉ số phát triển; trở thành chuyên viên quản lý danh mục đầu tư, chuyên viên quản trị rủi ro tại các tập đoàn tài chính, kinh tế, bảo hiểm hay trở thành các nghiên cứu viên, giảng viên giảng dạy ở các viện nghiên cứu, cơ quan và trường đại học. Đó là mong muốn của các trường đại học khi tiến hành xây dựng chương trình mới - Toán kinh tế - nhằm đưa ra một nguồn nhân lực tham gia vào các lĩnh vực kinh tế ứng dụng công nghệ thông tin. Một khảo sát thực hiện tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đã thu được phản hồi về cơ hội việc làm và khả năng tham gia vào các lĩnh vực trong trong kinh tế. Những người thực hiện khảo sát cảm thấy sinh viên ngành Toán kinh tế có khả năng phù hợp với các ngành nghề tại công ty tài chính, 36
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm. Hơn thế, kể cả những công việc cần có thao tác xử lý số liệu cũng có thể tham gia như: cung ứng kho vận, thương mại điện tử, tư vấn giải pháp đầu tư và cả các công ty cung cấp giải pháp công nghệ, hỗ trợ phần mềm. 3.2. Xây dựng Với bối cảnh như vậy, các chương trình khi được xây dựng cần phải xem xét một cách vô cùng cẩn trọng và chú ý so sánh, đối chiếu với các chương trình khác nhằm mở ra hướng đi mới và phù hợp cho sinh viên theo học ngành Toán theo thiên hướng ứng dụng. Tuy nhiên, đối với những chương trình đào tạo định hướng theo khối ngành Toán kinh tế trước thời điểm cách mạng 4.0, ấn tượng về nền tảng công nghệ không được chú trọng nhiều trong chương trình. Do đó, để phù hợp với tình hình thị trường trong xu thế hòa nhập với cuộc cách mạng 4.0, các chương trình Toán kinh tế được xây dựng cần phải thực sự đảm bảo mục tiêu đã đề ra và nhu cầu của xã hội, đó là rèn luyện thêm nhiều kỹ năng công nghệ và kỹ năng xử lý các vấn đề về số liệu thông qua các phần mềm hay có kỹ năng lập trình công nghệ tốt. Bởi lẽ, ngành Toán lý thuyết có thế mạnh rất nhiều khi làm các công việc xoay quanh thuật toán xử lý bài toán, xử lý số liệu – nhân tố quan trọng của việc lập trình của ngành công nghệ thông tin. Khi xây dựng, ngành Toán kinh tế nằm trong khối Kinh tế và không thể nhìn nhận đơn thuần như Toán lý thuyết mà là Toán ứng dụng thiên về đào tạo nghề. Các môn học được lựa chọn bị chi phối nhiều từ ngành Kinh tế. Chương trình cần chú trọng xây dựng đào tạo từ Toán lý thuyết cơ bản vào năm nhất, từng bước tăng tính ứng dụng vào năm thứ hai và tập trung vào việc kết nối doanh nghiệp, đáp ứng những yêu cầu từ doanh nghiệp được tiến hành vào năm thứ ba, năm thứ tư. Một bộ chương trình cơ bản được đề cử như sau: - Năm thứ nhất: chú trọng xây dựng nền tảng Toán cho sinh viên. Lúc này, người học sẽ được củng cố nền tảng Toán lý thuyết cơ bản thật vững chắc để chuẩn bị cho những năm học tiếp theo và làm bệ đỡ để phát triển trong phương pháp tư duy tiếp cận. - Năm thứ hai: xây dựng tính ứng dụng tăng cường kết hợp với việc sử dụng các công cụ thực hành tính toán số, sử dụng biểu đồ, thực hành xử lý số liệu trong các vấn đề cơ bản của kinh tế, tài chính. Trong thời điểm này có thể đưa ra một số dự án nho nhỏ để sinh viên phải tìm cách giải quyết cũng có thể là một lựa chọn hay nhằm tạo bước tiếp cận mở đầu mang tính thực tiễn. Người học vẫn tiếp tục được cung cấp các kiến thức Toán nhưng không đơn thuần là lý thuyết như năm thứ nhất mà đã bước đầu tiếp cận theo hướng ứng dụng. Thời điểm này, người học có được một cái nhìn rõ ràng hơn về phương thức và lĩnh vực có thể ứng dụng Toán, giải đáp được băn khoăn 37
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN lớn của bản thân, đó là: “Học Toán để làm gì? Toán được sử dụng ở đâu trong cuộc sống và xã hội? Học Toán có thể có cơ hội việc làm ra sao?” Đây là một khâu quan trọng cần phải thực hiện một cách cẩn thận để tránh trường hợp sinh viên bị thiếu hụt sự nhìn nhận và hiểu biết không rõ ràng về mức độ cũng như phương pháp ứng dụng của Toán vào các lĩnh vực định hướng. Một điều quan trọng nếu làm tốt tại thời điểm những năm đầu tiên của sinh viên, đó là thúc đẩy được động lực học tập và định hướng được con đường cho sinh viên theo học. - Năm thứ ba: các môn học cần hướng đến doanh nghiệp nhiều hơn, chú trọng vào các kiến thức và kỹ năng mà các doanh nghiệp mong muốn khi tuyển dụng. Đồng thời, tạo ra nhiều cơ hội để sinh viên thực sự bắt tay vào hành động, dấn thân vào giải quyết vấn đề thông qua các dự án với độ khó cao hơn. Một số bài toán hay vấn đề, dự án từ chính các doanh nghiệp đang liên kết cũng sẽ có thể là một lựa chọn khá hay cho sinh viên thời điểm này. Thời điểm này, sau khi tiếp cận với các vấn đề thực tiễn bằng nhiều phương pháp khác nhau sinh viên sẽ dần tạo dựng được bản lĩnh cho riêng mình khi đối mặt với các vấn đề, sự linh hoạt khi xử lý tình huống phát sinh hay là kỹ năng lập kế hoạch, sắp xếp và quản lý thời gian trong các dự án kéo dài. Bên cạnh kỹ năng công nghệ thì các kỹ năng trên cũng là một điểm mạnh dành cho các sinh viên sau một thời gian dấn thân vào thực tế. - Năm thứ tư: tập trung vào các môn học giúp người học rèn luyện và phát huy được tối đa các kỹ năng đã xây dựng nền móng trong cả 3 năm học trước nhằm đáp ứng yêu cầu tuyển dụng và làm việc tại doanh nghiệp. Những môn học được đề xuất trong chương trình giúp người học rèn luyện được kỹ năng sử dụng bảng biểu, dữ liệu, một số công cụ thống kê để xử lý số liệu hay một số phương pháp định lượng, dự báo... Trong một khảo sát được thực hiện tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy, được những kết quả đáng kể về sự cần thiết và nhu cầu sử dụng các kỹ năng trên trong quá trình làm việc. Chính bởi vì nhu cầu rất lớn nên những người tham gia thực hiện khảo sát đã cho rằng, sinh viên ngành Toán kinh tế sẽ có nhiều cơ hội trong bồi dưỡng, tiếp cận các kiến thức chuyên sâu, có chuyên môn và hình thành được nhiều kỹ năng bổ ích cho hoạt động nghề nghiệp. 3.3. Triển khai và kiểm soát Khi đề án được xây dựng, chương trình mới được chú trọng tích hợp kiến thức Toán kết hợp với công nghệ và tập trung chuyên môn cho lĩnh vực chuyên ngành kinh 38
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN tế, tài chính. Khi triển khai chương trình này, chúng ta cần tiến hành và thực hiện theo các bước vô cùng cẩn trọng và kiểm soát chặt chẽ để có được phản hồi từ người học và tiến hành điều chỉnh thay đổi nếu cần. Lưu ý, các trường nên hạn chế tối đa sự “nhảy cóc”, không nên “tiết kiệm” để dẫn đến việc lược bỏ bớt bất kỳ một khâu nào trong quá trình triển khai và kiểm soát, chỉ cần một sự lơ là nhỏ cũng có thể khiến cho mục tiêu được đề ra ban đầu của mình không đạt được như mong muốn. Một quy trình triển khai cơ bản được đề cử gồm bốn bước như sau: - Bước 1: Xây dựng kế hoạch nhằm triển khai chương trình được thực hiện bằng việc xây dựng đề cương môn học cụ thể. Ở đây, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa giảng viên (người giảng dạy – truyền thụ) và sinh viên (người học – tiếp nhận). Đề cương sẽ do giảng viên đề xuất ra trước và sau đó sẽ phổ biến và cùng thảo luận với sinh viên ngay tại buổi gặp mặt đầu tiên để đưa ra được kết luận và đạt được sự đồng thuận cho kế hoạch cho môn học nói riêng hay chương trình nói chung. - Bước 2: Quan sát mức độ tiếp nhận từ phản hồi của sinh viên thông qua quá trình tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Người học sẽ cho phản hồi về chương trình và nội dung từ các môn học được tiếp nhận. Bước này là vô cùng quan trọng, bởi lẽ chương trình được xây dựng để hướng đến sinh viên. Vậy nên, các phản hồi từ sinh viên phải được theo dõi sát sao và chú trọng việc tương tác một cách cởi mở để thu nhận được các ý kiến phản hồi một cách khách quan và chính xác nhất. Chính từ việc quan sát và thu nhận phản hồi từ bước này sẽ dẫn đến bước hành động ở bước 3. - Bước 3: Thảo luận về chương trình theo hai cấp độ (i) giữa giảng viên với sinh viên và (ii) giữa giảng viên với chủ nhiệm chương trình. Các phản hồi nhận được sau quá trình tương tác, giảng viên và sinh viên sẽ tăng cường đến mức độ hợp tác nhằm thảo luận để ghi nhận những ý kiến của sinh viên về chương trình. Lúc này, giảng viên và cố vấn học tập sẽ thay mặt sinh viên thảo luận các ý kiến đã tổng hợp với chủ nhiệm chương trình. Chủ nhiệm và giảng viên sẽ tiếp tục có một cuộc thảo luận lớn về chuyên môn nhằm kiến nghị và thảo luận và đi đến thống nhất để quyết định cần thay đổi hay điều chỉnh những gì. - Bước 4: Điều chỉnh chương trình trong các trường hợp cần thiết. Các khoa sau khi đã có được quyết định điều chỉnh sẽ kiến nghị lên Trường để tiến hành thay đổi, điều chỉnh chương trình cho phù hợp với mục tiêu, nhu cầu xã hội và mong muốn của cả người học. Bước này có thể đòi hỏi rất nhiều thời gian và phải kéo dài để từng bước thay đổi điều chỉnh. Nhưng một cách dễ hiểu thì chương trình không thể nào cố định 39
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN mà phải luôn luôn trong trạng thái thay đổi linh hoạt để có thể ứng biến với các thay đổi biến động từ thị trường lao động. Tính linh hoạt của chương trình cũng sẽ mang đến lợi ích rất lớn trong trường hợp ta mong muốn điều chỉnh để cho ra một chương trình đặc thù với một tiêu chí đặc biệt nào đó theo mong muốn “đặt hàng” của doanh nghiệp hay xã hội. Sau quá trình triển khai bước đầu và kiểm soát chặt chẽ cả về mức độ tiếp nhận và các ý kiến phản hồi của người học, chương trình sẽ ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng tốt mục tiêu đã đề ra ban đầu và có thể dần được cải thiện trong tương lai nhằm thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội. Thông qua một khảo sát nhằm thu thập ý kiến về nhu cầu xã hội của ngành Toán kinh tế được thực hiện tại trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh một số kết quả đáng chú ý thu được từ 374 phản hồi của những người thực hiện khảo sát như sau: - Toán Kinh tế nhận được sự quan tâm từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: Khoa học Xã Hội và Nhân văn, Kỹ thuật – Công nghiệp, Giáo dục và đặc biệt là nhóm ngành Kinh tế - Quản lý từ các ngành nghề Ngân hàng, Tài chính, Bảo hiểm... - Nhu cầu sử dụng các bảng biểu, xử lý dữ liệu, các công cụ thống kê hay phương pháp định lượng, dự báo nhận được sự quan tâm từ hầu như toàn bộ những người tham gia khảo sát. Đến khoảng 97,5% cho rằng, nhu cầu sử dụng về thống kê cùng các phần mềm lập trình, xử lý số liệu hoặc một số phương pháp định lượng là cần thiết hay mạnh hơn là rất cần thiết trong quá trình làm việc của họ. Chính vì tính cần thiết trong công việc từ rất nhiều lĩnh vực như vậy nên khoảng 71,4% người tham gia thực hiện khảo sát đưa ra nhận định là các phương pháp định lượng, phân tích dữ liệu, dự báo xu hướng trong kinh tế, quản trị và tài là cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội và khoa học công nghệ tại Việt Nam. - Rất nhiều người đồng thuận và cho ý kiến về khả năng nghề nghiệp của sinh viên trong các công ty tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, các đơn vị tư vấn quản lý đầu tư và các vị trí cung ứng kho vận, thương mại điện tử và trong cả các viện nghiên cứu hay trường đại học là rất lớn. Với thang đo từ 1 đến 5, từ “Rất không có khả năng tham gia” đến “Rất có khả năng” thì hầu hết các phản hồi tập trung vào thang điểm 4 “Có khả năng tham gia” và thang điểm 5 “Rất có khả năng tham gia”. Chính từ những phản hồi và nhận định từ cuộc khảo sát này đã cung cấp cho chúng ta một cách nhìn sơ nét về cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành Toán kinh tế là triển vọng và rất đáng mong đợi. 40
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN - Nhiều người cho phản hồi là “Đồng ý” và “Rất đồng ý” với ý kiến chương trình Toán ứng dụng trong kinh tế, quản trị, tài chính sẽ giúp cho sinh viên có cơ hội cao trong tương lai. 4. KẾT LUẬN Với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa kết hợp công nghệ đòi hỏi nhiều nhân lực trình độ chuyên môn cao và có các kỹ năng công nghệ hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu xã hội. Chương trình Toán knh tế là một bước phát triển tất yếu và mang tính định hướng dẫn đầu. Và tất nhiên để có được thành công, các điểm mấu chốt quan trọng phải luôn luôn được chú ý đảm bảo. Đặc biệt là luôn chú trọng về nhu cầu của doanh nghiệp, của xã hội và cả xu thế phát triển kinh tế thị trường. Kết nối doanh nghiệp được tập trung xem xét từ cả nhu cầu đến việc hợp tác tiếp nhận các sinh viên kiến tập, thực tập hay đảm bảo đầu ra nhân lực, cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp của ngành. Lý do Toán knh tế ra đời để tạo hướng đi mới cho ngành Toán, ngành Kinh tế và giải quyết cả vấn đề thiếu hụt lao động trong các lĩnh vực đòi hỏi về công nghệ. Vì vậy, Toán knh tế khi đảm bảo được mục tiêu về giải pháp sẽ khẳng định được vị thế của mình và thu hút được số lượng sinh viên tham gia tuyển sinh đầu vào. Một chương trình hoàn thiện, thu hút sinh viên tốt có nền tảng vững chắc và đảm bảo được chất lượng đầu ra, chắc chắn Toán knh tế đủ khả năng để cạnh tranh với cả các trường, các ngành Công nghệ thông tin. Tham gia vào bài toán tự chủ đại học, các cơ sở quản lý đào tạo cần giải quyết bài toán cung cầu hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận. Điều này chính là “thiên thời” cho các ngành mới đáp ứng nhu cầu xã hội trong CMCN4. Những nhu cầu cả về công nghệ và con người ngày càng tăng cao tạo nên mảnh đất màu mỡ để phát triển các ngành phù hợp xu hướng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Cuối cùng, con người vẫn sẽ là yếu tố quan trọng cùng với thái độ, kỹ năng và kiến thức được rèn giũa trong giảng đường đại học sẽ là hành trang vững chắc cho các em sinh viên bước vào kỷ nguyên số đầy tự tin và ấn tượng. 41
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC ĐÀO TẠO NGÀNH TOÁN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giang Lê (2019), Nhu cầu nhân lực ngành IT tăng 56% trong năm 2019, Trực tuyến, Địa chỉ: https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/nhu-cau-nhan-luc- nganh-it-tang-56-trong-nam-2019-7186.html, truy cập 20/5/2020. 2. Hà Ánh (2019), Phó giáo sư trẻ nhất 2019 và mức lương 5,5 triệu đồng, Trực tuyến, Địa chỉ: https://thanhnien.vn/giao-duc/pho-giao-su-tre-nhat-2019-va-muc- luong-55-trieu-dong-1155110.html, truy cập 20/5/2020. 3. Nam Phương, Xu hướng việc làm: 10 ngành nghề “báo động đỏ” tỷ lệ thất nghiệp cao trong tương lai, Trực tuyến, Địa chỉ: https://canavi.com/xu-huong-viec- lam-10-nganh-nghe-bao-dong-do-ty-le-that-nghiep-cao-trong-tuong-lai, truy cập 20/5/2020. 42
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vai trò của các hồ chứa nước ở thượng nguồn trong việc tính toán khả năng cấp nước ở lưu vực sông Hương
11 p | 111 | 7
-
Giúp học tốt môn lý thuyết xác suất và thống kê ứng dụng cho sinh viên ngành kinh tế, trường Đại học Tài chính - Marketing thông qua những sai lầm
8 p | 26 | 2
-
Tác động của biến đổi khí hậu đến một số ngành, lĩnh vực kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc và các giải pháp ứng phó
8 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn