Ngh thut múa Chăm
Đa phn các điu múa ca người Chăm đều gn lin vi l hi mà h thng l hi
ca người Chăm thì vô cùng phong phú. Mi điu múa cha đựng nhng ni dung
khác nhau, nhưng đều phn ánh ước vng ca người Chăm trước thn linh, thân tc,
thiên nhiên và cng đồng. H mong sao cho mưa thun gió hoà, mùa màng được bi
thu, cây ci tươi tt, con cháu m no kho mnh, hnh phúc, đưc sng yên n làm ăn và
th phng t tiên. Không ch gn bó vi l hi, múa dân gian Chăm còn gn lin vi
nhng dp trng đại ca gia đình như cưới xin, khánh thành nhà... Điu đặc bit là múa
dân gian Chăm hu hết là múa có đạo c như khăn, roi, trng, qut... và da vào đạo c
mà gi tên cho tng điu múa.
Trong sinh hot lao động thường ngày ca người Chăm, đầu là phương tin chuyn ti
lâu đời rt thun tin. Có khi ta bt gp h đội nhng bao lúa trên đầu t rung v làng,
hoc nhng món đồ khá nng. Bóng dáng các cô gái đội p đi ly nước chính là nhng
hình nh lao động truyn thng ca đồng bào Chăm được tái to bng hình tượng ngh
thut, đó là múa Đoa p. Múa khăn cũng là điu múa dân gian lâu đời ca dân tc Chăm
có mt trong hu khp các sinh hot vǎn hoá. Nhng chiếc khăn đội đầu thường ngày ca
ph n được đưa vào điu múa vi nhng biến hoá phong phú. Các ngh sĩ thường s
dng c tay để bt hai đầu khǎn gây n tượng rn ràng, n hin.
Nếu như múa Đoa p vi tính cht du dàng, sâu lng, tế nh thì múa qut li rn ràng,
vui tươi, sôi động. Chiếc qut như tiếng nói thân tình, khi vui qut rung lên, khi bun thì
úp xung, lúc yêu đương li duyên dáng đẩy đưa, khi nghĩa tình qut sóng đôi bay lượn...
Múa roi là múa ca nam gii, nó biu hin s kho khon, lòng qut cường có th chiến
thng mi chông gai th thách. Đôi khi đạo c trong múa roi đưc thay thế bng cây mía
nhưng ni dung ý nghĩa ca điu múa không có s thay đổi, nó vn biu hin s đấu
tranh kiên cường, chiến thng tà ma qu quái để dành li cuc sng thanh bình.
Ngoài múa roi, múa chèo thuyn có lđiu múa lâu đời nht trong kho tàng ngh thut
múa Chăm. Múa chèo thuyn là mt tác phm phn ánh sinh hot lao động vùng bin ca
người Chăm vi ni dung đầy tính nhân văn. Nó không ch miêu t quá trình lao động
trên bin ca cư dân, mà còn đề cao đức độ con người, đồng thi khng định ý chí con
người có th chiến thng mi gian nan th thách.
Múa dân gian Chăm da trên bn động tác cơ bn như: múa con công, múa con gà tây,
múa quí phái và múa hoàng t. Các ngh nhân đã phát trin, biến hoá, kết hp li to
thành nhng động tác múa hoàn chnh. Có th xuyên sut bài múa ch có bn động tác
chính mang tính cht qui np, ch đạo nhưng vn to được n tượng độc đáo, cun hút
người xem vào không khí linh thiêng, sâu thm nhưng cha đầy n vng. Động tác tay có
bn động tác, còn động tác chân trong múa Chăm truyn thng ch có mt bước nhún
nhưng không th thiếu, đây là yếu t quan trng to nên s mm mi, uyn chuyn ca
các điu múa Chăm. Động tác nhún êm du, bng bnh như nhng đợt sóng nh trên mt
bin mênh mông. Trong động tác chân có nhng nét phđim cho nhng nhp chính
gây cm giác l thường.
Nhc c chính trong múa Chăm gm b ba trng baranưng, kèn saranai và trng ghinăng.
Âm nhc góp phn to không khí vui tươi, sôi động và làm cho bước chân, điu múa ca
các chàng trai, cô gái thêm thướt tha, yu điu. Múa bao gi cũng da trên cơ s tiết tu
ca âm nhc, múa và nhc luôn đồng điu vi nhau gia động tác và nhp trng, mi điu
múa li hoà quyn cùng mt tiết tu riêng, mang âm hưởng riêng. Âm nhc cùng nhng
điu múa đã ǎn sâu vào trong tâm hn mi người dân và góp phn không nh to nên nét
đặc sc ca múa truyn thng Chăm, mang đậm phong cách văn hoá ca cng đồng
người Chǎm.
Dân tc Chăm rt t hào v nn kiến trúc, điêu khc ca mình, nó là s th hin tài năng
xây dng vi nhng k thut độc đáo, tinh tế và tính thm m cao. Nhng bc phù điêu
độc đáo trên các tháp c như tháp Hoà Lai, tháp M Sơn, tháp Mn... cùng nhng điu
múa dân gian Chǎm đã to ngun cm hng cho biết bao ngh sĩ, t đó, nhng điu múa
mang ch đề "khát vng", "bến nước tình yêu", "lên tháp"... ca các biên đạo múa Đặng
Hùng, Ngc Canh, Dương Tn Đức, Nguyn Th Hin ln lượt được ra đời. Các tác phm
điêu khc đã cung cp không ít c liu dù bng đá mà như có da, có tht. Bng s tĩnh
lng ca đá mà như đang vn động, sc sng ca nó không ch cho ta s sao chép, sưu
tm đơn gin mà mang ý nghĩa khái quát tư tưởng, tru tượng hoá khách quan. Đó chính
là v đẹp huyn diu t chính cái đẹp ca con người, hp nht gia ước mơ và hin thc
để tiến ti mt tương lai tươi sáng.
Nhng tác phm múa Chăm ca các nhà biên đạo múa được xây dng da trên nhng
chun mc và đặc thù riêng. T các đặc đim mang tính quy tc, t nhiu tư thế hoàn
chnh ca các tượng múa trong kiến trúc điêu khc Chăm, Ngh sĩ Nhân dân Đặng Hùng
đã tng hp li được 8 thế tay và 4 thế chân. Người Chăm quan nim sng phi có âm, có
dương nên kết cu ngôn ng ca tng động tác múa phi theo qui tc cân đối, thượng h
âm dương tương đồng. S cân đối không ch nm trong không gian mà cân đối trong
tng chi tiết động tác. Nếu mt bên tay thượng thì phi có mt bên chân h, hay tư thế
bên dưới gi khunh ra thì bên trên tay cũng phi khunh ra, tay trên nga thì tay dưới
úp... Ging như trong múa dân gian, âm nhc trong múa cung đình Chăm gi mt vai trò
quan trng. Múa cung đình được các nhc sĩ sáng tác da trên nhng vũ điu ca các nhà
biên đạo, có khi là bn nhc trm hùng sâu lng, nhưng có lúc li nh nhàng thiết tha mà
tác động mnh m đến tâm hn ca người ngh sĩ.
Nhng điu múa dân gian Chăm cũng như nhng điu múa cung đình đã phn nào th
hin được s sáng to, tâm hn, tình cm ca mi người dân trong cng đồng người
Chăm.