Nghệ thuật phân quyền & giao việc – Bộ sách Creating Success<br />
Jane Smith<br />
<br />
Chia sẽ ebook : http://downloadsachmienphi.com/<br />
Tham gia cộng đồng chia sẽ sách : Fanpage : https://www.facebook.com/downloadsachfree<br />
Cộng đồng Google :http://bit.ly/downloadsach<br />
<br />
Table of Contents<br />
Bìa<br />
Lời giới thiệu<br />
1.Nhu cầu trao quyền<br />
2.Những điểm cơ bản của việc trao quyền<br />
3. Sức mạnh của thông tin<br />
4. Giú p nhâ n viê n phá t huy nă ng lưc bả n thâ n<br />
̣<br />
5. Nhấn mạnh những điều tích cực<br />
6.Chuẩn bị hành động<br />
<br />
<br />
Lời giới thiệu<br />
<br />
Việc duy trì sự thành công trong bối cảnh kinh doanh ngày càng đầy những nhu cầu bất<br />
biến và những điều không chăn chắn là một nhiệm vụ khó khăn. Và các tổ chức có thể vượt qua<br />
được nhiệm vụ này nếu có sự hợp tác toàn diện và lòng nhiệt thành của đội ngũ nhân viên ở<br />
mọi cấp bậc.<br />
Thông thường, khi nhắc đến sự thành công của một tổ chức, mọi người nghĩ đến ngay<br />
nhà lãnh đạo. Nhưng thật sự, nhà lãnh đạo là người quyết định tầm nhìn, định hướng phát<br />
triển; còn để triển khai những tầm nhìn, định hướng đó theo đúng mục tiêu lại phụ thuộc vào<br />
công sức rất lớn của đội ngũ nhân viên.<br />
Một trong những kỹ năng chủ đạo của những người làm công tác quản lý là kỷ năng trao<br />
quyền. Trao quyền là chuyển giao quyền hạn, là tạo thêm tính độc lập để nhân viên toàn tâm ý<br />
với công việc, để nhân viên cảm nhận được công sức đóng góp của mình và phát huy tối đa<br />
năng lực bản thân. Trao quyền còn là một sự thay đổi về nhận thức quản lý: quản lý công việc<br />
dựa theo kết quả cuối cùng chứ không phải theo phương pháp hoặc giờ giấc làm việc như<br />
trước kia.<br />
Trao quyền luôn là một công cụ cực kỳ hiệu quả để phát triển con người và tổ chức. Bằng<br />
những ví dụ thiết thực, những lý giải dễ hiểu, những phân tích lô-gíc, cuốn sách này sẽ giúp các<br />
nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc thực hiện trao quyền. Cuốn sách này có thể được sử dụng<br />
như một cẩm nang hữu ích cho việc đào tạo và phát triển các nhà quản lý đang phải đối mặt<br />
với những cơ cấu hay thay đổi, hoặc có thể dùng như sách tham khảo cho những cá nhân tự<br />
nghiên cứu. Hy vọng các bạn sẽ tìm thấy nhiều điều hữu ích khi vận dụng những kiến thức<br />
trong cuốn sách này vào thực tế công việc của mình.<br />
- Jane Smith<br />
<br />
1 Nhu cầu trao quyền<br />
<br />
Trao quyền là một yếu tố vô cùng thiết yếu trong môi trường kinh doanh hiện đại. Những<br />
tiêu chí như tạo thiện cảm nơi khách hàng; nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp; gia tăng<br />
năng suất; giữ vững ưu thế cạnh tranh… không thể xảy ra nếu các doanh nghiệp, các tổ chức<br />
không có thái độ tích cực đối với việc trao quyền cho nhân viên.<br />
Một sự thật rõ ràng là việc trao quyền sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, vậy câu<br />
hỏi đặt ra là cá nhân các nhân viên sẽ nhận được gì từ việc này? Và các nhà quản lý nên trao<br />
quyền như thế nào cho nhân viên?<br />
<br />
<br />
Trao quyền là gì?<br />
Trao quyền nghĩa là chuyển giao quyền hạn cho nhân viên nhằm khuyến khích nhân viên<br />
tham gia nhiều hơn vào các quyết định và hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của<br />
họ. Khi được trao quyền, nhân viên sẽ được có cơ hội phát huy những sáng kiến, ý tưởng mới<br />
mẻ, hiệu quả và chủ động vận dụng chúng vào thực tế công việc.<br />
<br />
Mục đích chính của việc trao quyền bao gồm:<br />
· Khuyến khích nhân viên đóng vai trò năng động hơn trong công việc.<br />
· Khuyến khích nhân viên chủ động cải thiện cách thực hiện công việc.<br />
· Cho phép nhân viên đưa ra nhiều quyết định quan trọng hơn mà không phải tham khảo<br />
ý kiến của cấp trên.<br />
Trong tổ chức bạn, chắc chắn sẽ có các nhóm hay các cá nhân được trao quyền hạn ở<br />
nhiều mức độ khác nhau. Một số người có thể không muốn dính dáng đến việc gì khác ngoài<br />
việc thực hiện những nhiệm vụ được giao; số khác thì có thể trở nên tích cực trong một thời<br />
gian ngắn rồi sau đó quyết định không tiếp tục tham gia. Tuy nhiên với đa phần mọi người, sự<br />
trao quyền mở ra một cách thức làm việc hoàn toàn mới. Đó chính là các nhân viên và nhóm<br />
muốn chịu trách nhiệm về những gì không thuộc nhiệm vụ trực tiếp của mình và góp phần làm<br />
cho tổ chức phát triển hơn nữa. Những nhân viên này vô cùng năng động trong việc giải quyết<br />
vấn đề và dễ dàng hợp tác với các cá nhân và các nhóm khác.<br />
<br />
<br />
Cam kết từ cấp lãnh đạo cao nhất<br />
Để việc trao quyền phát huy hiệu quả tối đa thì việc đầu tiên bạn cần phải làm thay đổi<br />
vai trò và cách quản lý của cấp lãnh đạo. Quá trình này chỉ có thể thực hiện được ở một môi<br />
trường nơi có những kỳ vọng lớn lao, nơi mọi người cảm nhận mình được tôn trọng và đánh<br />
giá cao, và nơi mà mọi người luôn nỗ lực cống hiến hết mình. Sự trao quyền cắt đứt mối quan<br />
hệ truyền thống giữa nhà quản lý và nhân viên cấp dưới. Cấp quản lý cần phải có thái độ đúng<br />
đắn đằng sau động thái trao quyền cho nhân viên. Nếu không đạt được sự thay đổi văn hóa cần<br />
<br />