intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị luận xã hội: Hãy đặt niềm tin ở bản thân

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

726
lượt xem
85
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với sự phát triển của thế giới với rất nhiều cơ hội và thử thách được mở ra. Và thanh niên chúng ta - những người chủ tương lai của đất nước - phải góp một phần sức cho quê hương của mình. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ và xem lại cách sống của mình, và một câu hỏi lớn được đặt ra : Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì? Mời các bạn tham khảo bài viết Văn Nghị luận xã Hội lớp 12: Tương lai của tôi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị luận xã hội: Hãy đặt niềm tin ở bản thân

  1. Ngh lu n xã h i: Hãy t ni m tin b n thân Trong cuôc s ng , ôi lúc chúng ta ph i i u v i nh ng khó khăn , th thách . Bi t tin tư ng vào b n thân , luôn dũng c m là m t trong nh ng th c n ph i có . Nguy n Bá H c có câu :” ư ng i khó , không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng ngư i ng i núi e sông .” . V y câu nói y có ý nghĩa như th nào, chúng ta hãy cùng nhau tìm hi u. “ ơng i “ là kh ang cách gi a i m xu t phát và ích mà ta c n n l c vư t qua v n nơi. Nó có th là m t con ư ng b ng ph ng , d dàng nhưng cũng có khi r t nguy hi m v i nhi u chư ng ng i v t khó khăn . “Núi” là nơi có cao và có nhi u d c khúc kh yu . Như chúng ta ã bi t , leo oc lên n nh là ã khó nhưng khi xu ng nuí l i càng khó hơn . V i nh ng ng n núi cao , d c thăm th m , quanh co thì s r t khó chúng ta vư t qua . Còn “sông “ là nơi có ô sâu và có nhi u dòng nư c ch y qua .Có nh ng con sông r t p và thơ m ng v i hình dáng u n luơn m m m i , v i dòng nư c ch y t t n , nh nhàng , bãi b vui tươi , màu n ng và màu nư c r t quy n rũ lòng ngư i. M c khác l i có nh ng con sông r t d d i v i nhi u á , dòng nư c thì ch y si t như mu n cu n trôi m i th i. Con ngư i th t bé nh bi t bao trư c c nh thiên nhiên bao la , r ng l n! “ E , ng i “ là nhưng t dùng ch thái ng i ngùng , nhút nhát v i nh ng ch ong ng i v t trư c m t . Câu nói c a Nguy n Bá H c có nghĩa là ư ng i khó khăn v i nhi u núi sông ngăn cách , n u ta c e s , ng i ngùng thì nó v n s r t khó i v i ta . Câu nói khuyên ta ng nên nh c chí mà hãy c gáng h t mình thì vi c khó s tr nên d dàng. Th t v y , ư ng i khó , không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng ngư i ng i núi e sông. N u ta tin tư ng vào chính mình , không e ngai khó khăn thì dù v t c n có khó n m c nào thì chúng ta cũng s vư t qua ư c . Trong cu c s ng , ai cũng mong có ư c s thành công . Nhưng nó không bao gi t n v i ta mà chúng ta c n ph i luôn t tin , kiên trì , dũng c m vư t qua ng ng chông gai thì ch c h n cánh c a i n thành công s m r ng chào ón ta . Còn n u c e dè , t ti . không dám i m t v u nhưng th thách thì ta s không bao gi ti n b ư c . Khi ã ánh m t ni m tin . s quy t tâm thì ta s tr thành ngư i không có ý chí , không có ngh l c , không th s ng t l p và có th b qua nhi u cơ h i t t p.
  2. Nhi u b n tr vì s ng quá y , ư c ch che t nh nên khi i di n v i khó khăn thì không th s ng b ng chính kh năng c a mình. Ai cũng mu mình có ơc thành công nhưng l i có nhi u ngư i không dám i u v i th thách mà ch mu n tr n tránh , b cu c . Th c t , trong xã h i hi n nay , có không ít ngư i luôn t ti , không dám th hi n năng l c c a mình . V y nh ng ngư i y s óng góp dư c gì cho d t nươc khi c s ng mãi trong v c c a chính mình . Nhưng ngư c l i , có nhi u ngư i không ng i chông gai , không qu n gian kh mà vư t lên chính mình . Ch ng h n như nh ng b n cùng núi xa xôi, phương ti n i l i không thu n l i mà trư ng l i cách nhà r t xa , có khi c b n . năm cây s . Mu n i h c , các b n y ph i i b nhi u gi li n và có khi ph i vư t qua sông , su i m i n ư c l p h c. Nhưng v i m t lòng quy t tâm, các b n v n băng sông , vư t su i h ng ngày ư c cáp sách t i trư ng. Nh ng ban h c sinh y úng là t m gương chúng tâm h c t p. Là m t th h tương lai c a t nư c , chúng ta ph i s ng và làm vi c h t mình , t tin và không ư c g c ng trư c rào c n . Ngay t trên gh nhà trư ng , m i cá nhân c n ph i không ng ng h c t p , trau d i . rèn luy n ki n th c , giao lưu h c h i chu n b cho mình m t hành trang tri th c v ng chác khi bư c vào con ư ng òi y chông gai và th thách . Xã h i c n xây d ng và phát huy l i h c t p , giáo d c ý th c cá nhân , hình thành tính t tin cho m i ngư i và bi u dương nh ng cá nhân dám nghĩ dám làm, có nh ng óng góp tích c c cho c ng ng. ư ng i nào cũng có nhi u chông gai , th thách . Hãy t ni m tin vào b n thân , luôn quy t tâm , kiên trì , dù núi có cao bao nhiêu , sông có sâu , hung bao như th nào thì chúng ta cũng s vư t qua. B n , tôi , chúng ta hãy cùng nhau i u v i khó khăn và i n m t tương lai tương sáng . Nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáo d c Trong cu c s ng ang b n b , bi n chuy n h ng ngày như hi n nay thì xã hôi, t nư c ang c n n m t l c lư ng thanh niên h c sinh gi i giang, tài c. Và ngay t bây gi , h c sinh- ư c xem là nh ng m m non tương lai, là ngư i k th a công cu c phát tri n t nư c ang ra s c h c t p, rèn luy n h t s c mình. Nhưng trái l i bên c nh ó, l i có m t s h c sinh ang h c v i không úng kh năng c a
  3. mình, và i u này ã t o i u ki n cho m t “ căn b nh” xâm nh p vào h c ư ng ang hoành hoành, gây xôn xao ngành giáo d c nói riêng và xã h i nói chung. Vâng, ó chính là b nh thành tích trong giáo d c. Th t v y, h c sinh n trư ng h c qua loa i phó, nưng i m s và k t qu h c t p thì r t cao- ó là nh ng bi u hi n c th , tri u ch ng c a b nh “ chu ng” thành tích. Nhi u lúc ta c m th y ng c nhiên trư c l i s ng c a m t s hoc sinh, lên l p thì ngh ch ngo c vài ch , ngáp lên ngáp xu ng, h c theo ki u “ cư i ng a xem hoa”, v nhà thì v v t u giư ng. Th nhưng, không hi u sao c n kì thi l i có hok ít ngư i r t t tin c m bút vào phòng thi, r t cu c “ may m n” làm sao, i m v n trên trung bình, danh sách h c sinh tiên ti n, h c sinh gi i các trư ng v n “ th a th ng xông lên”. T i sao l i có s mâu thu n n như v y?Th t là khó lí gi i. H thông minh n n i không c n h c bài , hi u bài cũng có th thi, làm ki m tra i m cao à. Và r i khi bư c vào kì thi i hoc th t s , k t qu l i khi n nhi u ngư i s ng s t, b t ng . Có chăng ch là nh ng h c sinh tiêu bi u ó ã g p may m n trong khi quay cóp, tài li u hay là do thái l i vào b n bè, s d dãi c a m t s th y cô trong các kì thi,... Có th th y cô không n nhìn h c sinh c a mình bu n khi nh n nh ng con i m kém, k t qu t i nên h ã làm ngơ trư c m t vài i u hay là v i tâm lí s trò h c không gi i m t ph n là do th y cô d y không hay, có trư ng h p nhi u h c sinh xô i h c m t giáo viên A, B,.. nào ó không ch ơn thu n là giáo viên ó d y gi i, gi ng hay mà còn vì giáo vien ó “ thương” h c trò và bi u hi n ra ó là cho h c sinh bi t trư c nh ng ki m tra, khi cho i m thi l i h t s c nh nhàng v i h c trò “ t i gia” c a mình. Xin nói th ng chính vì thương ki u ó mà ã có không ít nh ng k t qu sai l ch, h c gi nhưng i m th t. Và nh ng th y cô ó có th t s thương h c sinh c a mình mà ang hu ho i d n v n ki n th c và ý th c h c t p c a hc sinh, d n d n h c nghĩ r ng c có th t nhi u ti n mua quà chăm sóc th y cô hay có m t ch ng i êm m trong nơi h c thêmt hì s d dàng v i vi c h c, thi, ki m tra. Th t là sai l m! Ông bà ta ã t ng nói: “Không h c thì làm sao có tương lai”. Tương lai ó không ht mua b ng ti n, b ng nh ng m o v t khi làm bài hay s nài n c a m t ai ó... Tương lai là do chính b n thân mình n m l y, mình b t gi , ph i m hôi, nư c m t trong h c t p th t s thì m i có m t tương lai tươi sáng. Trong kì thi i h c v a qua ã có không ít “ sĩ t ” thành “t sĩ” ch vì h c không úng v i b n thân, h ng ki n th c tr m tr ng, th nhưng trong các năm h c tr oc
  4. hay thi t t nghi p v n luôn là “ gi i”. Chính lúc bư c vào kì thi chung c a c nư c, kì thi i h c g t gao thì kh năng c a m i h c sinh m i ư c th hi n th t s chính xác, ai gi i có c g ng thì s u, ai mà ch bi t mánh khoé, h c gi d i thì ph i nh n k t qu th p,hi v ng r ng h s không than vãn là “ h c tyài thi ph n”. Không bi t r ng trư c k t qu áng bu n c a h c sinh mình, th y cô có h i h n hay không, vì ã quá d dãi trong vi c d y d h c sinh c a mình. Ch c m i ngư i v n chưa quên v ” ch y trư ng, l p i m” trư ng Lê Quý ôn v a qua gây xôn xao trong b giáo duc và c xã h i hay là kì thi t t nghi p năm ngoái có trư ng thi t t nghi p t o%, t c là không m t h c sinh nào u. Không bi t là nên th t v ng bao nhiêu cho ây, trư c h u qu mà b nh thành tích ã gây ra trong nhà trư ng. Tuy nhiên, nói cho công b ng trách nhi m cũng không nên h t cho th y cô, ó còn là s h c buông th c a m t s h c sinh, không chuyên tâm vào h c hành, ch bi t h c i phó, qua loa và cách d y có th chưa h p lí, làm h c sinh thích thú... Không th kh i u nh t- b nh thành tích này hoành hành và phát tri n trong h c ư ng. Gia ình và th y cô giáo c n ki m tra v ki n th c và vi c h c c a h c sinh ch t ch hơn n a, t o ra nhi u phương pháp h c khi n h c sinh thích thú nên h n ch nh ng l i h c “th y c, trò chép” khô khan. Hơn h t quan tr ng nh t là ý th c c a m i hc sinh, s n l c và c g ng c a t ng b n, lúc u có th khó khăn nhưng v sau b n có th có ư c ni m vui ích th c khi ón nh n nh ng i m s t t x ng áng v i s c mình b ra. Hi n nay ngành giáo d c và xã h i ta ang páht ng cu c v n ng “Ch ng tiêu c c trong giáo d c và b nh thành tích” hay kh u hi u “Ba không” trong h c ư ng...M i ngư i, m i trư ng ang tham gia hư ng ng m t cách tích c c, h c sinh chúng ta hãy hòa mình vào ó. Hãy t bi t căn b nh thành tích trong nhà trư ng. S ng và h c t p h t mình x ng áng tr thành nh ng ngư i k th a và phát tri n t nư c. bác H ã t ng nói “ Non sông Vi t Nam có tr nên tươi p hay không, dân t c Vi t Nam có bư c t i ài vinh quang sánh vai v i các cư ng qu c năm châu ư c hay không ó là nh ph n l n công h c t p c a các cháu”. Quy t tâm bài tr b nh thành tích trong nhà trư ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2