ộ ố ự ử Trung th c trong thi c và trong cu c s ng
ề
ệ ư ử
ế ỹ ớ ố ậ ế ầ t: “xin th y hãy d y cho cháu bi
ủ ạ ữ ổ ng c a con trai mình, T ng th ng M A. Lin côn ấ t ch p nh n thi r t còn vinh ụ ậ
ế ế ắ t m t bài văn ng n (không quá 600 t ) trình bày
ừ ộ ố ự ử ủ
ị ề ứ ể ạ ọ ố
Đ bài: ưở Trong th g i th y hi u tr ầ (1809 1965) vi ậ ự ơ d h n gian l n khi thi” (Theo Ng văn 10, t p hai, NXB Giáo d c, 2006, tr. 135). ộ ừ T ý ki n trên, anh/ ch hãy vi suy nghĩ c a mình v đ c tính trung th c tong thi c và trong cu c s ng. ề (Câu II 3đ Đ Tuy n sinh Đ i h c 2009, Kh i C)
c ý ki n c a A. Lin côn:
ọ ạ ạ ế ủ ị ng d y cho con mình, cũng là d y cho h c sinh:
ớ ế ề ậ
ậ ử ư ủ ự
ố ợ ả ự
ủ ả
ờ ạ
ọ ủ ỗ
ọ ự ớ ọ ọ ọ ớ ắ ủ ử ọ ậ
ả ẻ ự ữ ố
ự ườ ườ ả ố ụ ả i th c tài, đ kích nh ng k gian d i, háo danh. ấ ả i trung th c, dũng c m, đ kích thói gi d i, b t tài, vô d ng.
ệ
ả ắ ớ ả ấ ườ ữ ọ ự i th c tài.
ả ề ộ ấ ậ ị ớ ẳ i c a A. Lin côn mu n kh ng đ nh: ch p nh n thi r t
ố ờ ộ ỗ
ố ự ủ ề ự ấ ườ ế i.
ế ứ ử ộ ố ự ề
ả ằ
ỉ ấ ể ỗ ằ ậ ầ
ớ ẫ ườ ự ự ế ả • G I Ý Ợ ể ượ 1. Hi u đ ố ổ ườ T ng th ng đ ngh nhà tr ế ấ Bi t ch p nh n thi r t (n u mình ch a đ tài). ử ả Tránh gian l n trong thi c (đ kích tiêu c c trong thi c ). => Ý nghĩa câu nói: ca ng i cách s ng dũng c m và trung th c. 2. Nêu suy nghĩ c a b n thân: ệ Quan ni m c a A.Lin côn là đúng đ n v i m i th i đ i. ọ ể H c đ thi đ là khát v ng chung c a m i h c sinh. ư ề ự Nh ng s trung th c trong thi c , h c t p m i là đi u quan tr ng. ở ộ M r ng: ọ + Trân tr ng ng ọ + Trân tr ng ng ọ 3. Rút ra bài h c cho b n thân: Luôn nghiêm kh c v i b n thân mình trong rèn luy n. ề ự ọ ể ở Luôn coi tr ng v n đ th c h c đ tr thành nh ng con ng Ủ Ộ • ĐÁP ÁN C A B GDĐT: ế 1. Gi i thích ý ki n (0.5đ): ờ ủ ự ế V n i dung tr c ti p, l ự ơ ự m t cách trung th c còn vinh d h n thi đ nh gian d i. ề ậ V th c h t, ý ki n này đ c p đ n đ c tính trung th c c a con ng ậ 2. Bàn lu n v trung th c trong thi c và trong cu c s ng (2.0đ): Trong khi thi (1.0đ): ậ ự ự ự ỗ ạ ằ ự + Trung th c là ph i làm bài b ng th c l c và ch ch p nh n đ đ t b ng th c ự ượ ọ ấ ủ c, không c n th c ch t c a mình. Còn gian l n là làm m i cách đ đ b ng đ ấ ch t (0.5đ). ườ + Ng t rõ: Trung th c trong khi thi dù thi r t v n i trung th c ph i là ng i bi
ộ ậ ự ủ ự ơ ố ớ ư cách c a m t thí sinh, trung th c
ọ ơ ả ỗ ạ ề
ớ ọ ườ ự ớ
ố ệ ự ấ
ầ ấ ẹ ệ ứ i và đ c tính c n thi
ố ộ ẩ ầ ế ự ự ườ ộ
ậ ấ ộ ẩ ộ ố ạ ề
ố ế ề ữ ự t. Thi u trung th c
ệ ườ
ả ạ
ễ ườ ế ộ ố ự ế ấ ấ ế i thành đê ti n mà còn khi n cho cu c s ng lâm vào ố b t phân, ngay gian l n l n. S ng trung th c không ph i lúc ộ i thi u nhân cách và có
ộ ạ ể
ọ
ị ộ ả ộ ắ ứ ậ
ớ ệ ứ ả ố ệ ẫ ầ ố ề ậ ầ ả
ừ ờ ầ ượ ự ấ
ộ ụ ể ả
ể ưỡ ng đ có đ ự ớ ệ ượ ẳ ế ự ự ọ
ổ ế ộ i khá ph bi n tron xã h i.
Ợ
ưở ầ ố
ổ ng c a con trai mình, T ng th ng M A.Lin côn ớ t ch p nh n thi r t còn vinh d h n gian ủ t: “Xin th y hãy d y cho cháu bi
ỹ ự ơ ẳ ậ ờ ủ ị
ự ơ ỗ
ế ự ế ự ế ứ ố ờ ườ ự ủ ớ ế ậ ấ ấ ự
ề ậ ử ộ ố
ứ ả ở
ề
ỗ ạ ằ ọ ấ ủ ỗ ằ ự ể ử ứ ượ
ấ
ị ớ ự ế ả
ẫ ự ẫ ủ ộ ự t rõ: Trung th c trong khi thi, dù b r t, v n vinh d ố ớ ư cách c a m t thí sinh, trung th c v n là
ự i trung th c ph i bi ờ ỗ ạ ọ ậ
ụ ể ọ
ử ế ườ ư ợ
ộ ọ ồ ộ ớ ọ
ọ ậ ầ ả ử ẽ ế ờ vinh d h n đ đ t nh gian l n. Đ i v i t trong khi thi là đi u quan tr ng h n c . (0.5đ). ộ ố Trong cu c s ng (1.0đ): ấ ự + Trung th c là coi tr ng th c ch t, luôn thành th c v i mình, v i ng i, không ự ố ch p nh n gian d i trong b t kì m i quan h nào, công vi c nào. Trung th c là ế t cho m t ph m ch t cao đ p làm nên nhân cách con ng ộ cu c s ng, góp ph n tích c c thúc đ y ti n b xã h i. S ng trung th c là m t ni m h nh phúc cao quý. (0.5đ). ự + Thi u trung th c là làm nh ng đi u gian d i, khu t t ỉ ế không ch bi n con ng ẫ ộ ả ấ ự tình tr ng th c gi ự ẽ ư nào cũng d dàng nh ng không trung th c s là m t ng th gây ra nhi u nguy h i cho xã h i. (0.5đ). 3. Bài h c nh n th c và hành đ ng (0.5đ): ủ ự B n thân c n nh n th c sâu s c trung th c là m t giá tr làm nên nhân cách c a ấ ạ mình; ngay c khi ph i đ i di n v i th t b i, thua thi t v n c n s ng cho trung th c.ự ẩ ồ Đ ng th i c n không ng ng tu d c ph m ch t trung th c mà ệ ị ầ hành đ ng c th lúc này là trung th c trong khi thi; c n kh ng đ nh và b o v ế ấ ự s trung th c, kiên quy t đ u tranh v i m i hi n t ng thi u trung th c đang ồ ạ t n t • G I Ý LÀM BÀI: ệ ư ử Trong th g i th y Hi u tr ạ ấ ầ ế vi ề ộ ậ i c a A. Lin côn mu n kh ng đ nh: l n trong khi thi”. V n i dung tr c ti p, l ề ố ộ ch p nh n thi r t m t cách trung th c còn vinh d h n thi đ nh gian d i. V ứ th c ch t, ý ki n này đ c p đ n đ c tính trung th c c a con ng i. Đó là đ c ự tính trung th c trong thi c và trong cu c s ng. ạ ứ ấ ủ ự Xét khía c nh th nh t c a câu nói, trung th c trong khi thi t c là ph i làm bài ự ự ậ ỉ ấ ằ b ng th c l c và ch ch p nh n đ đ t b ng th c ch t c a mình. Đi u này trái ầ ậ ớ c mà không c n v i gian l n trong thi c t c là làm m i cách đ thi đ b ng đ ự th c ch t. ườ Ng ậ ơ h n đ đ t nh gian l n. Đ i v i t ơ ả ạ quan tr ng h n c . T i sao v y? ộ Thi c là m t khâu quan tr ng trong giáo d c đ đánh giá đúng, đánh giá chính ữ ự ủ ứ xác ki n th c cũng nh năng l c c a m t h c sinh, tránh nh ng tr ng h p ề ế ậ ả ằ ệ không h hi m trong xã h i hi n nay: ng i nh m l p, h c gi b ng th t,… ả ọ ậ ủ ự Trung th c trong h c t p và thi c s giúp ph n ánh đúng k t qu h c t p c a
ọ ọ ừ
ấ ự ủ ạ ắ ng ph n đ u tích c c đ kh c ph c tình tr ng c a mình.
ộ ủ ử ụ ọ ậ ậ ự ể ự
ấ ề ế ấ ả ọ ướ ố ớ ể ấ
ữ ệ ế t c h c sinh đ u thi u ẽ ng, đi làm, nh ng h c sinh đó s ôm
ỏ ấ ấ ườ ư ọ ứ ạ i vô cùng
ấ ầ ế ẹ ủ ự ề
ậ ấ ề
ồ ề
ậ ự ở ả ỗ ạ
ắ ự
ắ ế Ở ự ở ắ ế đây chính là s chi n th ng b n thân ế
ọ ả ể ả ạ ế
ệ ẽ ấ
ẫ ả ườ
ạ ế ự ộ ẽ
ự ng quân s …Cái “vinh d ” theo A. Lin côn nói còn là
ớ
ự ườ i. Con ng c nhân cách, gi
ấ ề c ni m tin ụ ế i y, thí sinh y s b bôi m v nhân cách. Nh c nhã bi
ờ ộ ọ
ấ ẽ ị ườ ồ ự ổ ộ ỉ ụ ế ạ ổ ể ườ ấ i y, thí sinh y có th thi r t vì trung ở ộ ờ ữ ạ ượ l cu c đ i. Trái i đ ờ ề t bao khi i cho ta, bôi nh ta, ta i khác vu oan cho ta, đ t ỉ ọ ta l i bôi nh mình, s nh c mình ch vì thi u
ự
ờ ấ ư ắ đó. L i y còn nh c ạ ở i
ộ ố ự ả ả
ư ừ ứ ớ ự ớ ườ ấ ậ
ộ ố ấ ộ ự ấ ỳ ố ấ
ầ
ự ế i và là đ c tính c n thi ự ẩ ộ ố t cho cu c s ng, góp ề ứ ố ự ế ẩ ạ ộ ộ
ộ ố ữ ự ế ề ấ ố
ế
ạ
ỉ ế ự ễ ả ấ ư
i, thi u trung th c trong cu c s ng là làm nh ng đi u gian d i, khu t ệ ườ i thành đê ti n mà còn khi n cho ẫ ộ ố b t phân, ngay gian l n l n. S ng trung ự ẽ ấ ộ ự ộ ư ế ạ ở
ệ ử ọ
ế ứ ườ ủ ế t bao nhiêu cho đ i s ng, kinh t
ự ệ ạ t h i bi ườ ế i dân hai bên b sông Th V i (Đ ng Nai). M t s thi u trung th c trong
ướ ờ ố ị ả ố ồ ế ế ệ ộ ờ Trung Qu c đã khi n cho bi
ả trên) và có th gây ra nhi u nguy h i cho xã h i. M t s thi u ộ c th i c a Công ty B t ng t VEDAN đã gây ỏ ng,… c a , s c kh e, môi tr ự ộ ự ẻ t bao tr em vô t ỏ ộ ự ự ử ế ẽ ọ h c sinh, giúp h c sinh nhìn nh n đúng năng l c c a mình. T đó, h c sinh s ấ có h ộ ế Đ i v i xã h i, thi u trung th c trong h c t p và thi c là m t vi c làm khó có ề ẽ ư ế ậ ượ c. V n đ s nh th nào n u t th ch p nh n đ ọ ậ ự ử trung th c trong h c t p và thi c ? Ra tr ế ằ ữ theo nh ng t m b ng đ chói, cao quý nh ng th c ch t ki n th c l ự ậ ạ ỗ ạ i r ng tuy ch…. V y, v n đ “Vinh d ” trong câu nói c a A. h n h p, đ u óc l ờ ử Lin côn là gì trong khi nhi u thí sinh đã r t vênh vang nh gian l n trong thi c ọ ấ ượ ằ ạ ấ ậ i r t bu n bã, th m mà đ c b ng n , c p kia, còn nhi u “cô chiêu, c u tú” l ỉ ề ấ c chính mình khi không đ đ t ch vì quá trung th c chí đánh m t ni m tin trong khi thi. Theo A. Lin côn, “vinh d ” ườ đâu đó, ng mình. i ta nói: Chi n th ng chính mình là chi n th ng vĩ đ i ộ ọ ế ạ ấ nh t. M t h c viên lái xe s gây tai n n n u h c hành ch nh m ng và thi u ộ ự ộ ằ ẽ trung th c trong cu c thi l y b ng lái. M t sinh viên ý khoa s cho b nh nhân ố ế ầ ớ ằ ể ọ ố ng v i b ng u ng nh m thu c n u cũng h c hành ch nh m ng mà v n ra tr ệ ộ ạ ư bác sĩ lo i u. M t sĩ quan quân đ i s “ăn đ n” n u không trung th c rèn luy n ườ nghiêm túc trong tr ộ ủ “nhân cách” c a m t con ng ự ữ ạ ượ ư th c nh ng còn gi i đ l ườ ấ ạ l i, con ng ị nhân cách b bôi m ! M t ng ố ị đã không ch u n i, hu ng h t ử trung th c trong thi c . ủ Nh ng ý nghĩa câu nói c a A. Lin côn ch a d ng l chúng ta ph i trung th c trong cu c s ng. T c là, trong cu c s ng, ta ph i coi ố i, không ch p nh n gian d i trong th c ch t, luôn thành th c v i mình, v i ng ệ ệ trong b t k m i quan h nào, công vi c nào. Trung th c là m t ph m ch t cao ẹ ườ đ p làm nên nhân cách con ng ộ ầ ph n tích c c thúc đ y ti n b xã h i. S ng trung th c là m t ni m h nh phúc cao quý. ượ ạ c l Ng ự ế ấ t. Thi u trung th c không ch bi n con ng t ộ ố cu c s ng lâm vào tình tr ng th c gi ự th c không ph i lúc nào cũng d dàng nh ng không trung th c s m t nhân cách ề ể (nh đã nói ả ủ trung th c trong vi c x lý n thi ng ấ ữ ộ ở ả s n xu t s a b t ậ ố ờ su t đ i, th m chí là t i mang b nh ự vong. M t s thi u trung th c nh trong xây d ng cũng
ể ế ế ự
ớ ố ủ ớ ộ ộ ự ộ ẫ ậ ả ộ ể
ấ ế ệ ầ ả
ậ ự ộ ố ể ườ ậ ng h t đ
ươ ộ ố ế ả ủ ế ượ ố ủ
ả ự ứ
ố ể i cho ng
ị ể ự ủ ườ ườ i khác, cho s đông, cho t p th . ủ
ạ ệ ể i m d i con v b nh t ề ỳ
ố ấ ể ộ ờ ấ ủ ắ ạ
ạ ẹ ố c vào k thi là đi u có l ờ ạ ậ ề ệ ố t t nguy k ch c a mình đ con có tâm lý t ạ ợ i hay có h i? M t bác sĩ gi u b nh nhân tình tr ng ẻ ố i trong vui v là ấ ặ
ợ ượ ễ ẫ ờ ạ
i hay có h i? M t H Thiên (trong phim “Nghĩa n ng tình thâm”) gi u ẫ ng M n (ng ộ ế ủ ử ắ ạ ạ ợ
ượ ườ ư ườ ớ c ng
ộ ẻ ẹ ộ ấ ự
ầ ế t: “C u em đ ộ ố ượ ng. ư ự ẫ ộ ứ ọ
ỗ ả ố ả ả
ư ế
ượ ự ừ ẩ
ự ả ố ả ở ấ ả cõi lòng. Làm ng ấ c ph m ch t trung th c. Làm ng ượ ườ ườ ự ủ ầ ặ
ộ
có th gây ra g y s p c m t công trình ki n trúc l n. M t s thi u trung th c trong thông tin tình báo có th là m m m ng c a m t cu c chi n tranh l n ế khi n “thây ch t thành núi, máu ch y thành sông”…H u qu c a vi c thi u c! trung th c gây ra trong cu c s ng th t không th l ng đ i c a nó. Không Tuy nhiên, trong cu c s ng này, cái gì cũng có tính t ộ ự ữ ở ắ ph i lúc nào ta cũng trung th c m t cách c ng nh c. B i vì, có nh ng lúc, s ấ ợ trung th c c a ta có th gây ra b t l ậ ộ M t ng ướ b ầ “g n đ t xa tr i” đ anh ta s ng n t quãng đ i ng n ng i còn l ộ có l i yêu) tình tr ng s p ch t c a mình đ M n r i xa anh, đi Th i i hay có h i? Ta th nghĩ xem, vì sao Pu skin l tìm m t tình yêu m i là có l i tình nh tôi đã yêu em” (Tôi yêu em)? Hóa ra, trong vi ế cu c s ng này, đôi khi, thi u trung th c cũng là m t v đ p, m t t m lòng cao th ườ i Nh ng nói gì thì nói, trung th c v n là m t đ c tính quan tr ng mà m i ng ự ớ ệ ầ c n có và ph i có. Trung th c làm nên nhân cách. Ngay c khi ph i đ i di n v i ẫ ầ ấ ạ ớ ệ th t b i, thua thi t, ta v n c n ph i s ng cho trung th c. Có nh th , ta m i có ố ầ ẩ ể th ng ng cao đ u mà s ng và c m th y thanh th n i, ta ể ưỡ ầ ng đ có đ i đi c n không ng ng tu d ử ể ệ ọ c đúng năng l c c a ta. t trong thi c đ đánh giá đ h c, ta c n trung đ c bi ỗ ọ ủ Suy cho cùng, câu nói c a A. Lin côn là m t bài h c làm lòng quý giá cho m i chúng ta.
ớ
ố ộ ở ờ ậ ớ ả ỗ đ i,m i ng i đ u có m t cách s ng riêng,m t quan đi m riêng.Nh ng
ỗ ố ả ế ườ ề ể ể ộ ườ ẫ ầ
ớ ấ ữ ộ ự ế ợ
ồ ế ươ ở ị ữ ư ư ị
t:ế
ể ộ ẻ ượ ố ượ c.Tôi mu n đ c là tôi
ắ ơ ấ ầ
ư ở ạ ắ c,nh ng
ủ đây l i,n i ch a đ ng t
t c nh ng suy nghĩ,đánh giá c a con ng ượ ườ ơ ễ ể ơ ấ ồ ủ ầ i có nghĩa là ph n n i tâm,ph n sâu s c trong tâm h n c a ườ ề ứ ự i v c rõ
ấ ơ đây,ta hi u “bên ngoài” là n i con ng i
ủ ủ ẹ ồ
ả
ẹ ỉ ơ ả ườ ẹ ở ế ả ỏ ố ộ S ng th t v i b n thân, v i gia đình và xã h i ư ố S ng ộ dù là ai,dù mang quan đi m s ng th nào,m i con ng i v n c n ph i là m t ể ố th th ng nh t gi a bên trong v i bên ngoài,m t s k t h p hài hoà gi a tâm ồ ng Ba,Da Hàng Th t,nhà văn L u h n và th xác.Nh trong v k ch H n Tr Quang Vũ có vi ộ ằ “Không th bên trong m t đ ng,bên ngoài m t n o đ toàn v n”ẹ ể ỉ ơ “ Bên trong”,nghĩa đen dùng đ ch n i khu t t m m t,n i không nhìn th y ộ ầ ượ đ ỗ ấ ả ữ m i con ng ữ nh ng gì di n ra xung quanh.Còn “bên ngoài”,là n i có th quan sát đ ườ ể ư ở ơ ràng,n i không có gì che l p,nh ng ả ể ể ộ ả c m xúc c a trái tim,c m xúc c a tâm h n.”Toàn v n”,toàn dùng đ bi u l ả ế ả ẹ v n không ph i là không có sai sót,toàn v n không ph i là ph i hoàn h o đ n ượ ố ừ c s ng t ng chi ti đây ch đ n gi n là con ng ặ t nh nh t,toàn v n i ta đ
ậ ớ ươ ng tâm,v i b n thân c a mình.
ộ ầ ể i v n là m t th
ế ữ
ớ ả ố ầ ổ ị ỗ ườ ố ậ ớ ườ ấ ả
ế ư ả ạ ủ ậ ớ i ta c n nên s ng th t v i chính mình.Vì con ng ể ạ i s gây ra đau kh ,tai ho cho gia đình,cho nh ng ng i xung quanh,và ươ ng khi su t ngày ph i gi u c m xúc,ph i mang ộ t o nh mang m t chi c m t n ,nh th thì làm sao có th s ng
ạ ể ế ươ ườ i th ả ể ố ng yêu xung
ấ
ả ả ườ ữ ậ ớ ng,có m y ai dám s ng th t v i chính b n thân mình?Còn ấ ng b n gi a nh ng toan tính đ i th
ủ ậ ế ố ờ ư ộ
ằ ề
ủ ừ ư ư ộ ọ
c ườ ứ ế ể ặ
ả
ấ ổ
ướ ẽ c h i r ng có hi u bài c n k hay không,thì dù th nào,ng ự ậ ả ơ ộ ể ể ẽ
ậ ọ
ố ế c thăng ti n h n,h c sinh n u nói th t long mình v i giáo ẽ ượ i công nhân s ng th t v i chính mình,có th s gây đ ơ ầ ả ọ ắ ơ c rút ng n h n,và k t qu h c
ể ượ ả ẽ ượ ả ệ ề ơ
ậ ớ ả
ữ
ể
ể ỗ ự ủ ả ọ ườ ữ
ế ẽ ượ ố ẹ ự ề
ượ ề ậ ố
ư ậ ủ ườ ư
ậ ớ ả ể
ự ẩ th t v i l ườ Con ng ố ố ấ th ng nh t gi a tinh th n và th xác,và n u không s ng th t v i chính mình,con ữ ườ ẽ ng ả ố làm cho chính mình b t n th ặ ạ ư ế ộ ặ b m t gi ữ ố t t,làm sao có th mang đ n h nh phúc cho nh ng ng quanh h .ọ ố ữ ờ ư Nh ng gi a đ i th ướ ườ ữ ậ ng,m y ai có can đ m nói th t h t v ề ữ nh ng suy nghĩ c a mình.Ví nh m t công nhân đi làm,khi nghe giám đ c nói v ộ ấ ố m t v n đ nào đó,nghĩ r ng giám đ c nói sai,nh ng là công nhân,có ai dám nói ấ ằ ẳ th ng th ng r ng c p trên c a mình đã sai.Hay nh m t h c sinh đ ng tr ượ ỏ ằ i giáo viên,khi đ ư ậ ố ẫ ẽ ả ờ ằ ấ ọ i r ng có,dù đôi khi s th t không ph i là nh v y.Ch i h c trò y v n s tr l ọ ư ứ ế ỏ ả b b n thân có đôi khi là đánh m t luôn c c h i đ thay đ i m i th .N u nh ậ ớ ớ ấ ượ ấ ượ ườ ng v i c p ng c n t ế ớ trên,và có th đ ữ ế viên,khi đó,kho ng cách gi a th y và trò s đ ậ c c i thi n h n nhi u. t p cũng s đ ườ ọ ố ự ờ ầ ừ i,cho ,c n xây d ng cách s ng th t v i b n thân cho m i ng bây gi Ngay t ườ ố ố ể ơ ố ẹ ộ ộ ể i,d i t đ p h n.Đ không còn nh ng lúc d i ng xã h i,đ xã h i ngày càng t ượ ẹ ể ộ ậ ể c toàn v n mình,đ m i cá nhân trong m t t p th có th có th phát huy đ ẽ ế ườ ậ ớ ế ố t cách i ta s bi t s ng th t v i chính mình,ng năng l c c a b n thân.Khi bi ẽ ọ ồ ẽ i xung quanh,s trân tr ng chính mình và r i s là đ n trân tr ng nh ng ng ơ ấ ộ ố ạ t đ p h n r t nhi u. không còn ai làm h i ai,cu c s ng s đ ạ ế ệ c đ c p đ n trong đo n Nh v y,quan ni m s ng th t v i b n thân nh đã đ ấ ả ọ ắ i,hãy t c m i ng văn c a nhà văn L u Quang Vũ là l ữ ộ ố s ng th t v i b n thân.Có th nói,s ng th t v i chính mình là m t trong nh ng ấ ủ chu n m c cao nh t c a nhân cách con ng c xây d ng t ư ậ ớ ả ở ờ i nh c nh chung cho t ậ ớ ố ườ i.
ố ư ư ố ộ
ồ ể
ị ố ượ ọ ẹ ệ ươ ộ ẻ ượ ộ ằ ấ ẹ
ư ự ố ư ư ế ệ ố
ệ ố
ậ ớ ấ ế ể ố ầ ố ố
ộ ự ố ề ặ ể ữ ở
ữ ể
ư ử ề ặ ộ ằ ầ ỉ ự ượ ộ ẻ ỉ ự ộ ẻ ấ Hãy s ng tr n v n nh t Có m t quan ni m s ng mà nhà văn L u Quang Vũ đã đ a ra cho chúng ta trong ở ị ng Ba , da hàng th t là : “ Không th bên trong m t đ ng , bên v k ch H n Tr ậ c là tôi toàn v n “. V y th c ch t câu nói ngoài m t n o đ c . Tôi mu n đ ủ c a L u Quang Vũ nh th nào ? Quan ni m s ng mà ông mu n đ a ra là gì ? Quan ni m s ng mà nhà văn mu n nói đ n chính là hãy s ng thành th t v i chính mình,s ng đ gi a tinh th n và th xác c a là m t s th ng nh t .“ Bên trong, bên ngoài “ ngoài là nh ng c x , v m t th xác . “ M t đ ng, m t n o” ch s trái ng nhau . “ Bên trong m t đ mg , bên ngoài m t n o “ ch s trái ng ủ ồ đây chính là bên trong tâm h n , v m t tinh th n . Còn bên ượ ộ ằ c ữ c nhau gi a
ấ ẹ ẹ ể ộ ự ố
ở ặ ầ
ấ
ỗ ộ ọ ườ ề ờ ữ ố ớ
ấ ầ ặ ấ ế ữ ườ ể
ế ườ ụ ơ ộ
ư ộ ạ ườ
ế ể
ữ ư ả ố ấ
ố ườ ố ậ ớ ả ầ ổ ườ i khác. B i vì khi đó ta đang t i ự
ẽ ả ổ ừ ố ẽ
ả ậ ổ
ặ ả
ư ề
ườ
ổ
ữ i có nh ng hành đ ng trái ng ế ố ữ i quy t tâm nh ta mu n n a. Đi u th hai mà ậ ớ ườ i ph i s ng th t v i chính mình. Song đ ể ừ ề trái tim, hi u nh ng gì ự ớ ở ồ ự ừ ố ườ i khác. Và r i s l a d i đó s làm ườ ườ ẽ ộ ọ i đó là m t i s nhìn nh n ng ớ ẻ ộ ạ ẳ ọ i khác ch không ph i là chính bãn thân h . Ch ng h n có m t ai đó v i v ụ ố ụ ữ ạ ộ t b ng nh ng bên trong l i đ c ác,suy tính nh ng ệ ủ ẽ ề ự i khác d a vào v b ngoài c a mình thì khi đó chính ườ i khác. i đó đã gây ra s đau kh , tai h a cho ng ữ ế ộ ộ
ữ
ả ấ i bi
ườ ọ
ườ ắ ọ ọ
ọ ộ ự ố ộ ế ả ư ạ ỏ ẻ ấ v r t yêu m n ng
ế ủ ữ ề
ữ ẻ
ữ ượ ớ ả ụ ủ ế
ữ ạ
ườ ậ ả ự ọ ầ tinh th n và th xác . “ Toàn v n “ là s tr n v n hoàn toàn , m t s th ng nh t chung . ầ ậ ố ề Do v y, đi u đ u tiên mà Quang Vũ mu n đ t ra i luôn c n đây là : Con ng ộ ự ố ề ậ ậ m t s th ng nh t chung gi a bên trong và bên ngoài. Th t v y, đi u đó là đi u ự ở ầ ự ự th c s quan tr ng c n có đ i v i m i ng i chúng ta b i con ngu i là m t th c ư ự ố ể ố th th ng nh t gi a hai m t tinh th n và th xác. N u nh s th ng nh t đó ế ộ ữ ư không còn thì ta không còn là chính ta n a. Ví d đ n giàn là n u nh ta là m t ượ ớ ự ế c v i s quy t tâm i quy t tâm nh ng l con ng ứ ề do thì ta không còn là m t ng nhà văn mu n nói đ n đó là : Con ng ố s ng th t v i b n thân mình chính là đi u xu t phát t ế mà mình c n và hãy là chính mình. N u không s ng th c v i mình thì con ng ọ ẽ s đau kh và s gây ra đau kh , tai h a cho ng ừ ố l a d i chính b n thân mình, l a d i ng ằ chính b n thân mình d n v t, đau kh , m i ng ứ ườ ng ấ ỗ ề b ngoài r t đ i hi n th c, t ạ chuy n có h i cho ng ườ ọ ự ng ấ ẹ ọ ố Vì th chúng ta hãy s ng m t cách tr n v n nh t , gi a suy nghĩ và hành đ ng , ấ ự ố gi a bên trong và bên ngoài luôn có s th ng nh t. Hãy nhìn xung quanh chúng ự ớ ả ế ố ữ ta, nh ng ng t s ng thành th c v i b n thân mình thì h luôn c m th y ấ ộ ữ ạ h nh phúc. H có nh ng suy nghĩ và hành đ ng luôn có m t s th ng nh t. Lúc ứ đó h đã là chính h trong m t ng i khác. Nh khi ta ghét m t ai thì ta c nói ườ i đó,làm ghét,không ph i bên trong ghét bên ngoài l i t ư ể ể ệ ự nh ng đi u mà ta không thích đ th hi n s yêu m n c a mình. Nh ng bên ạ ọ ề c nh đó còn có nh ng k không h xem tr ng b n thân mình, luôn làm nh ng ể ạ ượ ề c m c đích c a mình. Th nên chúng đi u trái ng c v i chính mình đ đ t đ ố ườ ta hãy làm nh ng gì mà chính con ng i chúng ta mong mu n mà không gây h i ữ ế i khác, hãy nhìn nh n nh ng gì mà b n thân mình đang có đ n ng
ừ ườ ữ
ề l a d i mình và l a d i nh ng ng ố ừ ố ố ọ
ể ự ố ữ ể ấ
ườ ẹ ọ i luôn tôn t
ề ỳ ệ ườ ườ ề ự ớ ả ự ừ ố i xung Hãy trung th c v i b n thân, đ ng t ộ ọ quanh. Đi u quan tr ng hãy là chính mình trong m i tình hu ng, hãy s ng m t ỗ ấ ủ cách tr n v n nh t và hãy đ s th ng nh t gi a tinh th n và th xác c a m i ỳ ệ ạ ng i. T t c nh ng đi u y cũng góp ph n t o nên đi u k di u cho con ng ầ ầ ạ ộ i chúng ta là m t đi u k di u” ề ấ ấ ả ữ ỗ ở i chúng ta, b i vì “ M i ng
ế ỗ ườ i
ộ ư ả ậ t s ng th t
t cho m i ng ố ế
ườ ủ ể ố ỗ ế ố i đ u có m t cách s ng riêng .Nh ng chúng ta ph i bi ư ủ i và đ làm theo
ộ ơ
ộ ẻ ượ ố ượ ể ọ ầ ộ M t bài h c c n thi ườ ề ỗ M i con ng ể ả ớ v i chính b n thân cùa mình .Vì th chúng ta hãy tìm hi u câu nói c a L u ể ể ệ ề ơ Quang Vũ đ hi u rõ h n v quan ni m s ng c a m i ng ắ m t cách đúng đ n h n : ộ ”Không th bên trong m t đàng , bên ngoài m t n o đ c. Tôi mu n đ c là tôi
ọ
ư ườ
ố ậ ượ ộ ả ọ ạ ẳ
ữ ố ọ
ớ ậ ữ ưở ự ậ ả ố
ế ế
ơ ẩ ỷ ượ t ế ả t i ta ph i bi ố c bên ngoài đ i ệ ấ ữ i nh ng s th t bên trong là làm nh ng vi c x u , nh ng ụ ng , m c đích mà mình. i ta ngày m t cách ứ ử ế
ẻ ưở ố ố
ớ ẹ
ư ể ẹ ệ ườ ố ơ i t ậ
ệ
ư ộ ứ ờ ợ ữ ả
ố ữ ố ẫ ậ ở ọ ng ng i ta r t d b thu hút b i nh ng l
ể ạ ộ ấ ọ ị ườ
ớ ợ ữ ể ể ặ
ị ở ư ự đánh m t chính mình . Thói ầ i nói ng t l m, trau chu t và đ y ắ ầ i khác, ta đã không ng n ậ ề ỗ
ươ i ph i s ng th t v i chính mình , vì con ng ấ ễ ị ể ượ ả ố ắ ủ ố ng ph n. Con ng
ậ ớ ầ ố
ấ ấ ườ ẽ ả ế ử ế ổ i s c m th y đau kh , không nh ng th òn gây ra tai h i cho
ữ ườ
ấ
ộ ờ ắ ầ ượ ữ ầ ổ ớ
ạ ả ọ
ờ ấ ồ ộ ậ ủ ạ ấ
ờ ể ể ố ươ ồ ế ng. Dù
ế ụ ữ ữ ễ ế ố
ộ ờ ể ượ ự ậ c, đêm đêm ta
ữ ộ ệ ả ố
ườ ế ồ ẽ ọ
ệ ớ ườ ươ ươ
ấ ậ ng cho cái nh n ậ ượ ưở ầ ố ấ ở ề ớ ng nào. Th i d ể ả ạ t o có th che đ y đ
ứ ạ ờ ố ữ ướ ọ ng t ự ả ờ c v ng sâu th m c đ i.Ta hãy ý th c l
ể ạ ờ
ự
ệ ạ ủ ơ ộ ườ ỗ i hi n t
ế ữ c nh ng b i đ i s ng i mình v n còn là chính mình hay ẫ ườ t mài trên con đ ạ ể ng th t lâu đ ta còn c h i nhìn l ộ ồ ỉ ẫ ị ng tha hóa. Ta v n còn k p. M i ngày hãy t i con ng ộ ặ ấ
i t
ậ ươ ế ở ụ ườ ế ẫ ư ậ i th t t
ồ
ừ c trong s th t c a
ủ ự ấ ế
c chính mình.Ta cũng ử ỉ i t ng hanh vi c ch ự ậ ủ ữ ự ố ớ ủ ộ ườ ư ấ ả ợ ớ ẹ tr n v n “. ườ Câu nói trên , d ng nh cũng là m t bài h c d y cho con ng ố ậ ố t. S ng th t là ph i ngay th ng , không đ s ng th t , s ng t ư ườ ử ố ớ t v i m i ng x t ố ộ hành đ ng ác. S ng th t là ph i s ng v i nh ng lý t ẹ ộ ườ Ngày nay, do nhu y u làm đ p lòng nhau đã khi n cho ng ề ợ ở ớ ự ậ i ích k đ xa h n v i s th t. Cái quy n l c che đ y b i cái hình th c t ầ ng l m mình đang vì k khác. L i s ng làm cho con mà đôi khi chính ta cũng t ế ố ơ t h n và đ p h n. Nh ng cái t ng t và cái đ p n u không đi chung v i cái ờ ộ ỹ ỉ chân th t, nh b ba không th tách r i chânthi nm , thì cái đó ch làm m t ị ặ ươ ắ ậ ứ ng v m n th trang s c h i h t. Ngh thu t “đ c nhân tâm” có th t o nên h ế ệ ầ ồ n ng và trôi ch y gi a các m i quan h g n xa trong xã h i, nh ng n u không ể ẩ c n tr ng thì nó chính là cái b y s p đ cho ta t ườ ờ ườ th ễ ộ đ . Cho nên đ đ l c thang đi m cao trong m t ng ạ ng i và có khi ph i c g ng đ n n ra nh ng đi u cho th t phù h p v i suy ố ng, trong khi lòng ta tr ng r ng, vô v hay hoàn nghĩ hay s thích c a đ i ph ườ ả ố ườ ươ ả toàn t i là ậ ớ ặ ữ ề ố ự ộ m t th c th th ng nh t gi a hai m t tinh th n. N u kh ông s ng th t v i ạ mình thì con ng ậ ẻ ả i xung quanh. Đâu ph i có ít k trong nhân gian này đã khoc ng m nh ng ng ả ả ậ ủ ườ i chân th t c a mình. Cái giá quá đ t ph i tr ngùi khi không tìm th y con ng ự cho nh ng l n đ i chác m nh tay v i cu c đ i mà không ai đ c th n linh d báo. Có khi loanh quanh c trăm năm trong tr i đ t mà h cũng không tìm ra cái tinh khôi đã l c m t trong m t tr n giông bão cu ng điên c a th i niên thi u. Không có cái tinh khôi h n phách thì làm sao có th s ng, có th yêu th ta có mu n ti p t c nh ng vai di n cu c đ i cho quên h t nh ng s th t đang ơ ph i bày gi a cõi lòng thì ta cũng không th nào tr n tránh mãi đ ẫ ớ ượ ệ v n ph i m t mình đ i di n v i nó. R u, các ch t gây nghi n khác hay bao ộ ồ i đ n r i cũng tr v v i chính h thôi. Lúc y ta cu c vui r i cũng s tan; ng ộ ấ ớ i nghi p t m i th y mình đáng th ượ ằ ứ ng r ng s vay m n gi th c sai l m, t ẳ ổ ắ t c kh đau hay nh ng ủ c a mình trong th i gian qua và ki m tra l ệ soi mình đang mi ậ ươ i c a mình. Sau trong g ấ ị ầ ấ ấ ớ l p ph n son y, sau b đ ch nh chu y, sau b m t nghiêm ngh th n thái y, ề ầ ẳ ả ờ ừ ỏ ta la ai? Hãy h i nh v y nhi u l n và tìm cho ra câu tr l sâu th m trái tim. ượ i n u ta v n còn ti p xúc đ Và hãy n n c ạ ừ ạ ể i mình, nhìn l nên có vài phút trong ngày đ ng i nghĩ l ể ấ ượ ậ ệ ủ c a mình trong t ng quan h dù thân m t nh t, đ th y đ ệ chúng có bóng dáng c a s trá hình không? N u phát hi n đã có trong nh ng tr ng h p b t kh kháng hay ch a ch đ ng nh ra thì ta cũng nên t h i v i
ữ ư ầ ẽ ượ ể ấ ạ
ậ ớ ố ề ầ ạ
ố ạ
ố ậ ậ ờ ố ưỡ ữ
ậ ượ ể ả ạ ộ ớ ế
ớ ự ậ ố ớ ự ậ ể ẫ ố
ư ự ể ệ ườ ề ộ
ở ọ ế ấ ắ ờ ố ng yêu mà ta kiên trì bám l y đ i s ng th t đ nh c nh m i ng ậ t và th
ậ ể ự ậ ả ạ
ươ ạ
ư ế ộ ớ ừ ố ờ ề ữ ườ i trong xã h i cũng không quen. Hãy nhân danh s hi u ườ i ấ ư ả i cho cõi đ i đáng yêu này s th t đúng y nh b n ch t ng không i xung quanh không khác nào mình
ả ủ ứ ầ lòng, h a l n sau s v t qua mà không đ th t b i nh l n đó n a.Nhi u l n ọ ự ư ậ ẽ ậ t thanh l c chính mình nh v y s t p cho ta thói quen m i, s ng th t. T i vì ỉ ạ ể ớ ch có s ng th t m i có th đem l i cho ta môt đ i s ng bình an, h nh phúc và ự ệ ồ ớ ỉ do chân th t. Ch có s ng th t m i có th nuôi d t ng cho nh ng liên h t n ộ ề ẽ ọ ự ề ạ ữ t o đ u s tan bi n trong m t s m m t t i v ng b n. M i s vay m n hay gi ư ươ ư ề chi u nh s ng nh khói. ả Ta hãy can đ m đ i di n v i s th t, s ng v i s th t. Có th ta v n ch a quen và th m chí nhi u ng ươ bi cùng làm theo. Hãy tr l ủ c a nó, có nh th thì ta m i còn ni m tin vào h nh phúc và tình th ả ả ph i là o m ng . Mình l a d i nh ng ng ự ừ ố đã t l a d i chính b n c a mình.
ố ườ ự ớ ả
ị ệ ệ i ư
ấ ộ ế ỉ ớ ọ ạ ữ
ị ắ ệ ị ệ ủ ặ ng đ c bi ề ở nhi u lĩnh v c nh vi
ữ ườ t truy n ng n, so n k ch,... nh ng ông đ ệ
ồ ệ ệ ươ ươ ủ ư ọ ị
ắ t nam hi n đ i. Trong các v k ch "H n Tr ố
ộ ạ ấ ủ ề ư ủ ng Ba, da hàng th t" c a L u ố ở ị ạ ấ ị
ộ ố ể ị t c a sân kh u k ch tr ư ế ự ạ ị ở ị ệ ậ ề
ẹ ộ ẻ ượ
ườ ể i chúng ta có hai ph n: bên trong là linh h n, bên ngoài là th xác. Th
ố ớ ớ i m i t
ả ẩ
ẹ ỏ ỉ ộ n, yêu cái đ p, tâm h n thanh nhã, gi
ạ ờ
ươ ắ
ượ ề ị
ồ ủ ươ ắ ả
ươ ạ
ị
ộ ợ ệ thu c, Tr ủ ẳ ố ế ị ả ằ ề
c đi u đó, Tr ỏ ươ ị ể
ộ ằ ố ẹ ệ ố c. Tôi mu n là tôi toà v n." th hi n quan ni m s ng c a chính tác gi
ả ố ườ
ậ ệ ự ớ
ng c a mình; tâm h n mình m i nh nhàng thanh th n. Và s ng chân th t thì
ủ ườ ả ố ồ ế ậ ợ ớ Hãy s ng trung th c v i b n thân và v i m i ng t Nam, nhà văn nhà so n k ch L u Quang Vũ m t hi n Trong làng k ch nói Vi ượ ng nh ng năm tám m i c a th k XX. t ượ c Ông có tài ậ ộ xem là m t trong nh ng nhà so n k ch tài năng nh t c a n n văn h c ngh thu t ạ Vi ề ở ị Quang Vũ, là v k ch có quan ni m v cách s ng r t sâu s c, đo n cu i v k ch ươ ạ ộ ng Ba trong thân xác anh hàng th t làm câu nói đ c tho i n i tâm nhân v t Tr ệ ề cho chúng ta có nhi u suy nghĩ v quan ni m s ng: "Không th bên trong m t ố ằ c. Tôi mu n là tôi toà v n." đ ng bên ngoài m t n o đ ể ồ ầ Con ng ườ ấ ồ i nhân cách hoàn xác và linh h n ph i th ng nh t hài hòa thì con ng ồ ươ ầ ươ ệ ng Ba là m t ông lão g n sáu m i, thích tr ng thi n. Trong tác ph m, Tr ủ ự ắ ồ ườ ờ i đánh c . Ch vì s t c trách c a Nam v ế ờ ủ ế ươ ầ i khuyên c a “tiên c ” Đ ng Ba ch t oan. Theo l Tào g ch nh m tên mà Tr ế ồ ằ ử ẩ c ti p ng Ba đ Thích, Nam Tào, B c Đ u “s a sai” b ng cách cho h n Tr ế ầ ớ ủ ạ ư ụ ố t c s ng trong thân xác c a anh hàng th t m i ch t g n nhà. Nh ng đi u đó l i ị ạ ư ả ử ả ậ ng Ba l i m c ph i ngh ch c nh linh h n c a mình ph i g i đ a nhân v t Tr ả ố ườ ủ ờ ng Ba i khác. Do ph i s ng t m b , l nh trong thân xác c a ng ạ ầ ấ ấ ị d n b xác hàng th t làm m t đi b n ch t trong s ch, ngay th ng c a mình. Ý ạ ằ ổ ặ ứ ượ th c đ i b ng ng Ba d n v t, đau kh và quy t đ nh ch ng l ộ cách tách ra kh i xác th t. Câu nói "Không th bên trong m t đ ng bên ngoài m t ủ ả ể ệ ẻ ượ n o đ ở ỉ ả ố d i. B i ch khi i ph i s ng là chính mình, chân th t, không gi đó là: con ng ơ ố ướ ể ự c m , lí do th c hi n mong mu n, chúng ta là chính mình thì m i có th t ố ưở ẹ t ạ ả ạ ọ t o, t m b , m i ng ớ ươ ng. Còn khi chúng ta s ng gi i m i quí m n, yêu th
ộ ả ườ i khác s b ng i ta chi ph i, sai khi n, ph i làm
ế ộ ạ ơ ẽ ị ườ ế
ọ ưở ở ữ ụ ệ ặ
ệ ủ c m t m i ng ế ể linh h n và th xác nh h ả ố
ườ ế ấ
ở ữ ồ ủ ườ i. Vi c không hài hoà gi ố ụ ẽ ự ị ẽ ắ ể con ng
ẩ ấ ậ ề ấ ế ẹ ổ
ườ t y u cái dung t c s ng tr , s th ng th , l n át và tàn phá nh ng gì trong i. Th xác chúng ta làm mà linh h n c a chúng ấ ự ươ ng Ba cho ta th y s mâu thu n gay g t ố ợ ượ ấ ả i khác, không đ
ư ử ầ ữ ờ ố ộ ố ự ớ ố
ừ ả ế ừ ồ
ồ ủ ườ ẽ ự ế ộ
ấ
ườ ư ấ ượ ạ c l
ừ ớ
ữ ậ ả
ẹ i toàn v n. Th c t ộ ằ ầ ọ ư ế ừ ườ ộ ự ạ ườ c s ng trung th c, đ
ể ượ ố ư ủ ượ ỉ ậ
ề ặ ộ ệ ạ ộ ệ ấ ố
ữ ọ ậ
ượ ự ừ ố ư ừ ố
ừ ơ ẩ ườ ế ỗ ị
i xung quanh.Đ y là nguy c đ y con ng ả ầ ủ ố ố s ng ph thu c vào ng ữ ố nh ng vi c mình không mu n, khi n mình tr nên xa l , đ n đ c và đáng ghét ồ ả ướ ng tr ụ ấ r t nhi u đ n cách s ng c a chúng ta, khi con ng i ph i s ng trong dung t c thì t ừơ ẽ ạ s ch, đ p đ , cao quý ắ ta x u h thông qua nhân v t Tr ả ố gi a "bên trong" và "bên ngoài" khi nó không hoà h p th ng nh t. Khi ph i s ng nh , s ng g i trong thân xác ng c là chính b n thân mình thì cu c s ng g n nh vô nghĩa. Khi chúng ta s ng không th c v i chính b n thân mình thì t ng ngày t ng ngày linh h n c a chúng ta s mài mòn r i ch t đi, khi ấ y chúng ta không còn là m t con ng ngày nay vì danh và ộ ẻ ố ọ ề ợ i ch n cách s ng "bên trong m t đ ng bên ngoài m t n o", i có r t nhi u ng l ầ ọ ạ ế ọ i làm trái ng h nghĩ th này nh ng h l i, d n d n h đánh m t chính ệ ố ả b n thân mình. V i cách s ng sai l ch đáng phê phán nh th t ng ngày t ng ẽ ư ọ i ph i dũng i thân b n bè. Vì v y con ng ngày s đ a h ra xa nh ng ng ấ ả c m đ u tranh đ đ c là chính mình m t cách “toàn ở ị ẹ v n”. V k ch c a L u Quang Vũ không ch có ý nghĩa v m c ngh thu t mà ủ nó còn cho chúng ta th y quan ni m s ng qua nh ng câu đ c tho i n i tâm c a ẩ c bài h c cho chính chúng ta. Chúng nhân v t. Qua tác ph m chúng ta rút ra đ ữ ự ớ ả hãy trung th c v i b n thân mình, đ ng t l a d i mình cũng nh l a d i nh ng ấ i đ n ch b tha hóa vì danh và ng ợ l ườ i vì nhu c u c a chính b n thân chúng ta.
ươ ề ị ng Ba, da hàng th t" cho chúng ta nhi u suy nghĩ v quan
ở ị ệ ườ ề ề i s ng
ự
ọ ề ố ố i. Nó cũng cho chúng ta nhi u bài h c v l ớ ẹ ủ ấ ố ợ
ồ V k ch "H n Tr ủ ố ni m s ng c a con ng ộ ố ỉ không trung th c. Ch khi chúng ta là chính mình thì cu c s ng m i có ý nghĩa, ồ ứ ừ ớ i mà đánh m t linh h n cao đ p c a chúng m i đáng s ng. Ch đ ng vì danh l ta.
ạ ố ự ộ ờ
ế ể
ữ ề ộ ố ữ
ồ ng Ba, da hàng th t, nhà văn L u Quang
ế ề ở ị ể ộ ẻ ượ t lý,nh ng câu nói mang nh ng ý nghĩa vô ươ ắ ị ộ ằ t: “Không th bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o đ
ắ ề ệ c là tôi toàn v n”. Đây cũng là câu nói mang ý nghĩa sâu s c v hi n th c,v ư ố c. Tôi mu n ự ề
ườ
ẹ ộ ố ồ ữ ầ
i và cu c s ng c a chúng ta. ộ ố ị ỗ ỗ ẩ
ư ự ề ứ ố ự ỏ ư ư ủ ớ ấ ủ ờ ta t
ấ đánh m t ướ c ớ h i mình là ai ch a? Mình đã s ng đúng v i ộ ẻ ộ ằ ng nh ng có bao gi ố TôiB nchúng ta hãy cùng nhau s ng chân th c cho dù cu c đ i này có nhi u chuy n bi n ra sao... ế ữ ấ Cu c s ng có r t nhi u nh ng tri cùng sâu s c. Trong v k ch H n Tr Vũ có vi ượ đ con ng Trong cu c s ng n ào v i nh ng lo toan,m i chúng ta g n nh t ữ nh ng giá tr ,ph m ch t c a chính mình.M i ngày chúng ta đ u đ ng tr ươ g ữ nh ng gì mà mình mu n không hay "bên trong m t đ ng,bên ngoài m t n o"?
ố ệ ự
ộ ữ ự ế ệ mình l ư ữ ộ ư ế i hành đ ng nó khác đi nh th chính là " bên trong m t
ộ ằ ộ ẻ ạ ộ ẻ
ố ặ ấ ọ ấ ề ỗ ự ấ
ố ố ề
ọ ẹ c là chính mình,đ
ớ
ộ ờ ạ ấ ộ ố ữ ẽ ả ậ ớ ả ớ
ồ ấ ủ
ư ệ ề ấ ố ẹ ớ i sinh ra mang trong mình m t cái tôi riêng bi
ồ ộ ư t,đ u r t t ộ ố
ổ ả ỉ ộ
ữ ượ
ớ ộ c sinh ra đ s ng,đ t o ra m t cu c đ i khác, s ng cho đáng ề
ể ạ ượ ớ c đ n đau và vui s ượ c là chính mình,đ
ớ ự ự
ặ ể ườ ố ố ượ ố ng,đ ữ ộ ố ườ i ộ ự i là m t th c th th ng ậ
ọ ổ ữ ổ ườ ẽ ấ i s r t ặ ở ế ườ i khác,cho gia đình, cho xã h i và đ c
ệ t cho chính mình.
ả ẻ ấ ả
ộ ợ ằ ệ ấ ả
ữ ủ ổ ng đi c a mình là do mình t
ậ ượ ọ
ư ẹ
ộ ố ả ế ậ
ậ ể ị ủ ậ ớ ả ộ ờ ủ ấ ọ ầ ọ ố ầ
ị ạ ứ ố ể ỏ ủ ậ ọ
ữ ề ư ễ
ộ ề ư ế ự ặ i nh th thì luôn ph i s ng trong s dè d t,đau kh ,không
ữ ủ ấ i luôn đ u tranh cho cái tôi c a
ầ ủ ọ ề ả ố ườ ủ ố
ị ở ề ớ ộ ệ ề ở
ườ
ấ ố t
ệ
ổ ớ ữ ấ ả ữ ườ ố ậ ớ ọ ọ ớ ề i s ng th t v i
ư ơ
ờ ắ ủ ự ứ ủ ẻ
ự ắ ơ
ự ề ồ ớ ọ ậ ặ ầ ề ấ Có nh ng vi c mình mu n th c hi n theo đúng nh ng gì mình suy nghĩ nh ng trên th c t ằ đ ng bên ngoài m t n o"."Bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o" là 1 suy nghĩ không th ng nh t,luôn có 2 m t,không có s nh t quán trong m i v n đ .M i ư ế chúng ta đ u không mu n mình nh th .Ai cũng mong mu n cho mình luôn ẹ ượ ố ẹ ượ c s ng đu c " toàn v n"."Toàn v n" chính là nguyên v n,đ ủ ố đúng v i nh ng suy nghĩ c a mình. Khi chúng ta s ng th t v i b n thân mình thì ẻ chúng ta s c m th y vui v , yeu đ i và có m t cách nhìn v i cu c s ng l c quan h nơ ả B n thân tôi r t tán đ ng v i cách suy nghĩ c a nhà văn L u Quang Vũ.Con ộ ề ườ t đ p,không h ng ờ ữ ầ ủ ấ x u xa. Nh ng theo th i gian,nh ng tác đ ng c a cu c s ng đ y cu ng quay, ố ọ ườ ọ ầ đã làm thay đ i con ng i h ,làm cho h quên đi b n thân d y nh ng h ,n ,aí, ể ố ộ ờ mình:đ ỉ ướ ườ ố i ch khi đ s ng.Con ng c s ng v i ni m đam ượ ươ ượ ng,đ c có nh ng khao khát và hoài bão c yêu th mê,đ ự ự ưở ớ ng thành,m i th c s là Tôi trong cu c s ng này.Con ng m i th c s tr ả ể ố ậ ớ ả ố ph i luôn s ng th t v i b n thân mình.B i con ng ầ ấ nh t gi a hai m t tinh th n và th xác.N u không s ng th t thì con ng ộ đau kh và gây đau kh ,tai h a cho ng bi ỉ Tôi không ph i là thiên tài cũng không ph i k x u xa,tôi là m t s i ch góp ộ ờ ự ỡ ủ ờ ố ầ ph n d t nên t m th m r c r c a đ i s ng.Tôi là tôi,tôi tin r ng cu c đ i và ấ ấ ự ọ ướ ch n. Sau nh ng ph n đ u,kh đau,vinh h ể ấ ả ố ố t c chúng ta sinh ra đ c g i là s ph n. ôi và t quang,cái cu i cùng nh n đ ậ ờ ủ ấ đ u tranh cho cu c s ng c a chính mình, đ làm cho đ i thêm đ p. Nh ng th t ạ đáng ti c, không ph i ai cũng nh n ra giá tr c a chính mình nên đã h y ho i chính cu c đ i mình. H s ng không th t v i b n thân,h d n d n m t đi ữ ầ nh ng giá tr đ o đ c v n có c a mình.H có th th a mãn nh ng nhu c u v t ữ ấ ch t nh ng nh ng gì thu c v tinh th n c a h đ u không có,đ u mi n ườ ữ ổ ưỡ ng.Nh ng ng c ạ ạ h nh phúc.Bên c nh đó cũng có nh ng ng ượ ộ ộ ư ạ ơ c b c l .Trong m t câu hát c a c nh c sĩ Tr nh Công S n cũng nh mình đ ế ộ ẹ ấ trên chi c xe tang ch ngh sĩ Huyh2 Phúc Đi n tr v v i lòng đ t m có m t ữ ộ ờ ể ữ i mà có th dòng ch là:" Tôi là ai mà yêu quá cu c đ i này".Nh ng con ng ọ ể ự ậ ớ ả ườ ữ ấ i đã s ng th t v i b n thân.H làm t th u hi u đ oc câu nói đó là nh ng ng ấ ạ ủ ữ ứ ả ọ c m i th ,hoc hãnh di n v i thành công,h đau kh v i nh ng th t b i c a ấ ư ọ h ..Nh ng t t c nh ng đi u đó cho th y h là nh ng con ng ả b n thân. ẹ ỏ ầ ờ ấ ố do nh con chim nh .B u tr i trong tôi là m , Trong su t th i u th , tôi mãi t ặ ự ạ ờ là l i ru,là s h nh phúc c a 1 đ a tr luôn là có s di u d t c a gia đình,và đ c ệ bi t là tôi luôn đ oc gia đình s p đ t cho mình … R i nh ng ngày rong ch i ỏ th ai mái y cũng qua đi. Tôi lao đ u vào h c t p v i bi ữ ế t bao ni m hăng say.
ề ể ườ ữ ẽ ượ ng tr ẻ ầ c. N u khéo léo và đ y ni m tin thì s v
ả ạ ữ
ờ ề ự ự ồ ư t qua.Nh ng r i ồ ấ ợ ề
ố ữ ữ ấ ả ữ ố
ỉ ấ ế ư ỏ ớ ự ự
ỏ ữ ỗ ự ậ ự
ể ủ ố ậ ự ớ ồ ạ i ể ả c nh ng câu h i đó.Gia đình th t s chính là ch d a bình yên cho chúng ữ ướ c
ơ ề ậ ớ ụ ữ
ỉ ố ườ ỗ
ể ề ộ ơ ể ạ ng,xã h i hãy cũng nên t o ra nhi u sân ch i đ
ườ ả ể ệ ườ
ữ ề i đang b c nh ng chi c c u c a tình
ườ ế ầ ủ ộ ứ ng ngăn cách. Tôi là m t đ a ố ờ ẫ ng, cũng có ng
ươ ủ ờ ố ữ ờ ố ớ ữ ướ ỗ
i có nh ng ữ ượ
ườ ữ ạ ớ ọ
ữ
ườ ạ i, hãy bi
ộ ờ ả
ư ươ ế ậ i cũng nh t i th t hi n t
ế ả ộ ờ Cu c đ i không ph i lúc nào cũng suôn s , luôn luôn là nh ng khúc quanh co ướ ế không th l ầ ộ m t ngày tôi quay đ u nhìn l i nh ng gì mình đã có,đã tr i qua r i b t ch t tôi ỏ h i :" T t c nh ng đi u mình có bây gi có th c s là nh ng đi u mình mong ả mu n, mình mu n có và có ph i là chính mình không?" Nh ng câu h i đó t n t trong tôi r t lâu,nh ng tôi bi t ch có mình,khi th c s là mình thì m i có th tr ờ ượ l i đ ậ ta vì v y các b c ph huynh hãy đ cho con em c a s ng th t s v i nh ng m ,hoài bão,v i nh ng đi u mà các em mu n.Hãy cho con em mình là chính chúng.Không ch trong gia đình,trong nhà tr ng và xã h i hãy đ cho m i cá ộ ọ nhân luôn là chình h .Nhà tr ủ ọ ọ i th hi n cái tôi, b n lĩnh c a h m i ng ắ ườ Con ngu i v n đang s ng, có nhi u ng ứ ườ ữ i đang xây nh ng b c t yêu th ủ con c a đ i s ng. Tôi yêu đ i s ng theo cách c a riêng tôi. Ngày trôi đi, tôi tìm ữ ơ ườ ể ấ ờ cho mình nh ng chân tr i m i. Đ th y m i ng c m và nh ng ỗ ố ể ấ ể ấ ấ n i đau riêng, đ th y t m long ai bao dung, đ th y nh ng con tim v t qua s ể ị ậ i mình và thêm yêu m i ng i. Hãy ph n, nh ng khát khao to l n, đ k p nhìn l ư ắ ộ ố ủ ủ ầ ạ ch m vào nh ng phím đàn thăng tr m c a cu c s ng và l ng nghe d âm c a nó ữ ậ ượ ị ế ơ ọ i mà ta nh n đ t n cu c đ i vì nh ng giá tr làm ng đ ng l c, ố ậ ư ế ạ ệ ữ nh ng kinh nghi m ta tr i qua và nh th . B n và tôi hãy cùng nhau s ng th t ể ệ ạ ớ ả ng lai, chuy n bi n v i b n thân cho dùc on ng ấ ụ liên t c, r t khó bi ườ ư ế t nó nh th nào.
ạ ố
ự ậ i song song s th t và s gi
ố ẹ ọ ệ ậ ớ ộ ờ ườ ự ả ố d i. Con ng ớ ươ ổ ẹ ấ i đ không th y h th n v i l ầ ả ố i ph i s ng ớ ng tâm, v i ể t đ p mà m i chúng ta c n ph i có đ
ồ ả ệ ng Ba, da hàng th t” nhà văn
ế
ố ẹ ả ổ ị ươ ộ ẻ ộ ằ t: “Không th bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o ể ế c. Tôi mu n là tôi toàn v n”. Đ làm rõ ý ki n trên, ta hãy cùng tìm hi u ng ụ
ờ
ể ế ươ ườ ộ ồ i nhà văn mu n g i g m đ n chúng ta là gì. ng Ba là m t ông lão g n sáu m i, thích tr ng v ồ ẹ n, yêu cái đ p, tâm h n
ự ắ ạ ỏ ờ
ủ i đánh c . Ch vì s t c trách c a Nam Tào g ch nh m tên mà ử ế ế ầ ắ ươ
ố ử ắ ầ ỉ ờ ng Ba ch t oan. Theo l ươ ằ
ượ ả ố ươ ị
ẩ ủ i khuyên c a Đ Thích, Nam Tào, B c Đ u "s a ủ c ti p t c s ng trong thân xác c a anh ng Ba đ ị ộ thu c, Tr ng Ba d n b ẳ ồ ế ầ ấ ấ ạ
ằ ầ ứ ượ c i b ng cách tách ra
ủ ạ ằ ổ ng Ba d n v t, đau kh và quy t đ nh ch ng l ự ữ ồ
ế ị ả ộ ẻ ữ ủ ế ự ẽ ặ S ng chân th c s g p h nh phúc ồ ạ Trong xã hôi luôn t n t ườ ể ớ th t v i chính mình, v i m i ng ố ộ cu c d i. Đó là m t quan ni m s ng t ở ị hoàn thi n b n thân mình. Trong v k ch “H n Tr ể ư L u Quang Vũ có vi ượ đ ý trong l ươ Tr thanh nhã, gi Tr ế ụ ố sai" b ng cách cho h n Tr ớ ợ ệ ạ hàng th t m i ch t g n nhà. Do ph i s ng t m b , l ả ị xác hàng th t làm m t đi b n ch t trong s ch, ngay th ng c a mình. Ý th c đ ố ề ặ ươ đi u đó, Tr ộ ằ ỏ ấ ị kh i xác th t. “Bên trong m t đ ng” có nghĩa là b n ch t th c bao g m nh ng ườ ể i. “Bên ngoài m t n o” là nh ng hành vi trái hi u bi t, suy nghĩ c a con ng
ủ ườ i,
ớ
ấ ữ ự ể ệ ủ ộ
ộ ộ
ả ủ ố ở
ủ ể i. Khi con ng ỉ ổ ộ ữ ể ự an
ườ ằ ố
ậ ắ ả ẹ ng tâm, v i suy nghĩ c a mình. ể ể ườ ể ườ ị i b chi ph i b i nh ng nhu c u b n năng c a thân xác ồ i, v v mình b ng tâm h n. ơ ờ ố i qu không h d dàng, đ n gi n. Khi s ng nh , s ng ộ ố c là mình thì cu c s ng y th t vô nghĩa.
ệ ổ ầ ỗ ề ả ấ ạ
ỡ ạ ặ ỏ i t
ẹ ườ ố ụ ắ
ạ ư ớ ể ậ ộ ra là m t ng ặ ạ ợ
ườ ế ộ ẻ
ị ậ ả ườ ể ữ ườ ấ ỉ ế ố ộ ằ ố t d i mình, d i ng ớ ữ c nh ng l i ích cho riêng mình mà không màn đ n hi m nguy cho ườ ố i s ng “bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o” là đi n hình i và ph i gánh ch u nh ng h u i x u, ch bi
ậ ớ
ườ ườ ượ ườ ộ ố ổ i s đau kh và gây đau ọ c m i ng
t s ng th t v i chính mình, không l a d i l
ả ằ ặ ọ ậ ớ i khác. Ng
ườ ấ ủ ọ ẽ ệ
ư i x u. Câu nói c a nhà văn L u Quang Vũ mang ý nghĩa tri ườ ể ạ i. Con ng
ữ ấ ề ậ ườ
ả
ườ ế ỗ ị ả ỗ ở ưở ng th đ n n i tr nên x u xa. ả ố i ph i s ng gi , không dám và cũng ơ ẩ i đ n ch b tha c s ng là b n thân mình. Đó nguy c đ y con ng
ả ả ộ
ự ớ ả ệ ủ ả ị
ộ ằ ư ậ
ậ ẹ ườ ọ
ườ ừ
ộ ố ọ c m i ng ọ ừ ố l a d i mình
ườ ữ ự ừ ố i xung quanh. S s ng th t s có ý nghĩa khi con ng
ự ố ồ ườ i ph i v
ể ệ i t lên trên hoàn ữ i nh ng giá t qua ngh ch c nh đ hoàn thi n nhân cách và v ả ượ ươ ớ n t
ườ ậ i ph i s ng sao cho th t t
ậ ố ư ả ố
ươ ố ườ ấ ườ ọ i đ c thông đi p: Đ c s ng và làm ng
ẹ
ệ ủ ị ố ữ ậ ố
ể ấ ằ ậ ẹ ớ ớ ớ ủ ả v i suy nghĩ c a b n thân. “Tôi toàn v n” th hi n b n lĩnh c a con ng ậ ớ ươ ượ ố đ c s ng th t v i l ừ ể ố i là m t th c th th ng nh t gi a tinh T câu nói trên ta có th hi u con ng ồ ầ th n và th xác. Không th có m t tâm h n thanh cao trong m t thân xác phàm ụ ộ ỗ i l t c, t ừ i cho thân xác, không th t thì đ ng ch đ t ả ề ễ ố S ng sao cho ra con ng ượ ử ố g i, s ng ch p vá, khi không đ ư ẳ Ch ng h n nh nhân v t Lí Thông trong truy n c tích Th ch SanhLí Thông ế t b ng, luôn quan tâm, giúp đ Th ch Sanh th ngoài m t t ộ ẻ ư ẩ nh ng n sau l p m t n đó h n là m t k tính toán, luôn âm m u v i m mình ạ ượ hòng đ t đ ng i khác. Ng ạ cho h ng ng ả ấ qu x u. ườ ẽ ố ế ạ Bên c nh đó, n u không s ng th t v i mình thì con ng ự ổ kh cho ng i trung th c luôn đ i khác. Trong cu c s ng, ng i ừ ố ươ ọ ế ố ể ọ n tr ng vì h bi ng tâm mình và ườ ố ạ ế i s ng hai m t luôn ph i tr n tr c, lo âu, không làm h i đ n ng ợ ệ ẽ ị ữ s s t nh ng hành vi x u c a mình s b phát hi n, càng nghĩ h s càng lún sâu ủ ườ ấ ế ở và tr thành ng t lí ườ ề ạ ề i có th ch y theo nh ng ham v nhân sinh, v h nh phúc con ng ụ ế ỉ ấ ố ầ ng v v t ch t, ch thích h mu n t m th ườ ạ Ngoài ra còn phê phán tình tr ng con ng ượ ố không đ i.ợ hóa do danh và l ầ ỗ M i chúng ta c n ph i trung th c v i b n thân mình, ph i là m t cái “tôi toàn ề ọ ế ẹ ộ t suy nghĩ và ch u trách nhi m v m i hành đ ng c a mình. Ta ph i v n”, bi ớ ố ố ộ ẻ i s ng “bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o”, có nh v y ta m i tránh xa l ế ố ử ố ớ ấ t đ i x t th y cu c s ng này th t đ p vì mình bi i xung quanh t v i m i ng ượ ư ủ và đ i yêu quý. T câu nói c a nhà văn L u Quang Vũ, ta rút ra ự ớ ả ả ượ c bài h c cho b n thân là: Hãy s ng th c v i b n thân, đ ng t đ ườ ừ ố ậ ự và l a d i nh ng ng ể ữ ượ ố c s ng hài hòa gi a th xác và tâm h n. Con ng đ ả ả ị ể ượ c nh đ v ị ầ tr tinh th n cao quý. ả ố ộ ờ ố t, th t có ích cho S ng trong cu c đ i này con ng ố ử ờ ậ ớ đ i và nh t là ph i s ng th t v i chính mình. Nhà văn L u Quang Vũ mu n g i ậ ả ư ớ i thì quý giá th t nh ng ph i t i ng ọ ượ ố ả ủ ứ c s ng tr n là cái “tôi toàn v n” c a chính mình ch không ph i c a ai khác, đ ẹ ơ ố ẹ v n v i nh ng giá tr v n có còn khó h n. V y chúng ta hãy s ng đ p, s ng ế ố ộ ố t đúng v i chính mình đ th y r ng cu c s ng này th t đ p và đáng s ng bi
bao!
ề ố
ộ ỗ ử ự ộ ố t
ữ ứ ướ
ộ
ữ ữ ẳ ề ườ v ng l p tr
ậ ộ t trong v k ch
ộ ờ ế ộ ằ ỉ ọ i th ai c. Tôi mu n đ
ắ ệ ể ệ
t cái gì là đúng,… và luôn là chính ư ở ị ể ng Ba, Da Hàng Th t r ng “không th bên trong m t đ ng, bên ngoài ẹ ố đây ý nói suy nghĩ c a chúng ta, “bên ngoài” là cách mà chúng ta
ả ủ ủ ể ệ
ộ ể ư ư ẫ
ị ả ẳ ề ể ắ ủ ủ ể ể ố ệ .
ể ớ ả
ố ố ố ố ậ
ở ấ ọ ẽ ả i kh ng đ nh v quan ni m s ng đúng đ n c a tác gi ấ ủ ặ ớ ự ậ ả
ẽ ớ ả
ộ ố ề
ấ ủ ạ ữ ằ ậ ế
ộ ớ ộ ứ ả ượ ả i không đ
ị
ớ ả ộ ườ ấ
ụ ư ả ố ứ ủ ệ c
ư ế ủ ế ộ
ậ ớ ả ồ ổ ướ ậ i con, v y ng
ư ươ ơ ủ c m c a mình. Qua đó, ta th y đ ườ ố i s ng đúng v i b n ch t v n có cũng là ng
ớ ả ả ầ ụ ườ ấ ố t mình c n ph i làm gì. L y ví d trên, ng
ậ ự ọ ớ
ể ạ ượ ầ
ư ừ ố ả
ấ ề ụ c m c tiêu. ố ớ ả ệ ậ ể ấ ư ơ ề ọ ữ ỉ
ả ố c đáp l
ạ ự ừ ố ả ộ ố ượ ớ ạ i t
c nh ng m t s khác l ể ồ ư ố ậ ộ
t qua đ ộ ỏ ọ ấ ụ ữ
ộ ố ườ ượ c, s n sàng bi n mình thành m t ng
ư ậ ự ậ ọ ạ ả i nhu nh ườ ẵ ế ộ ờ ủ ọ ồ ẽ ộ ố ườ ỗ ộ ữ ố ộ S ng th c là m t đi u nên làm ả ượ Trong cu c s ng, khi mà m i ngày luôn là m t th thách mà chúng ta ph i v ọ c m i qua thì nhân cách ngay th ng là chìa khóa giúp chúng ta đ ng v ng tr ư ị ể ể ệ cam go. Tuy nhiên, có nhi u cách đ th hi n m t nhân cách kiên đ nh nh cách ệ ế ng, bi chúng ta gi t phân bi ả ậ b n thân cũng là m t cách. Vì v y, nhà văn L u Quang Vũ đã vi ị ằ ươ ồ H n Tr ộ ẻ ượ ố ượ c là tôi tòan v n”, đó không ch là m t l m t n o đ ộ ầ ơ đ n thu n mà còn th hi n m t quan ni m s ng đúng đ n. ở “Bên trong” ữ th hi n nh ng suy nghĩ, quan đi m c a mình. C câu văn c a L u Quang Vũ ý ấ nói lý trí và th xác là m t th th ng nh t, không th có mâu thu n cũng nh là ộ ờ m t l ậ ậ Th t v y, chúng ta không th nào s ng trái v i b n ch t c a mình, vì đó là bài ấ ậ ớ ả ọ ạ h c d y chúng ta h c cách ch p nh n và đ i m t v i s th t. S ng th t v i b n ế ế ằ ậ ộ ố t r ng n u thân, chúng ta s c m th y cu c s ng th t tho i mái, b i chúng ta bí ượ ả ố s ng không đúng v i b n ch t c a mình, chúng ta s khó mà có đ c c m giác ả ộ thanh th n trong lòng. Bên c nh đó, có m t đi u trong cu c s ng, r ng chúng ta ấ ư ở ả c m th y tho i mái bên nh ng th đã tr nên quen thu c v i ta , v y n u nh ườ ộ ị ả ở c là chính b n thân mình mà b bu c ph i tr thành m t con ng ư ế ả ấ ố ườ ẽ ng i hoàn toàn khác xa v i b n ch t v n có thì c m giác s khó ch u nh th ẽ i cha mu n con mình sau này s nào? L y ví d nh trong m t gia đình, ng ố ơ ướ ượ ạ i m c đ n i nghi p cha qu n lý nhà máy c a gia đình, nh ng đ a con l ườ ẽ ở ắ tr thành m t ki n trúc s . Đ ng nhiên, n u đ chính ch n, ng i con s ế ế ị ấ ượ c quy t tâm là chính quy t đ nh theo đu i ủ ườ ả ườ i b n lĩnh. Đ ng i s ng th t v i b n thân là ng mình c a ng ườ ố ế ậ ự ờ i bi th i, ng t mình th t s ế ị ườ ế ố i con quy t đ nh theo mu n gì và bi ổ ế ơ ấ đu i gi c m cũng có nghĩa anh ta bi t đi u gì th t s quan tr ng v i mình và ả ế t rõ mình c n ph i làm gì đ đ t đ bi ộ ệ ậ ớ ả ả Hi n nay, trong xã h i, không ph i ai cũng s ng th t v i b n thân nh câu nói ủ ấ ố ườ ố i s ng trái v i b n ch t v n có, l a d i b n c a L u Quang Vũ. Nhi u ng ự ọ ầ thân, đ n thu n ch vì h không th ch p nh n hi n th c trái v i nh ng gì h ộ ượ ả mong mu n, nh trong tình yêu, không ph i ai cũng đ i tình c m, m t ượ ố ấ s ch p nh n s th t và v l a d i b n ậ thân, ng nh n, h t o ra m t v b c và s ng trong đó đ r i chua xót nh n ra ộ mình không còn là b n thân n a. L y m t ví d khác, trong cu c s ng luôn t n ạ i m t s ng t i khác xa b n ủ thân theo ý c a ng ồ ả i khác, cu c đ i c a h r i s là nh ng chu i ngày s ng
ấ
ệ ừ ỏ ướ b ụ ề ế ứ ế ch i s ng th t v i b n thân mình s d n đ n
ớ ả
ừ ỏ ố ế ơ c m hay vi c t ố ế ề i là mình tho i mái v i th c t c mà mình đã t
ọ ườ ừ ố
ộ
ừ ố ị ừ ố ở
ề ậ
ủ ẽ ấ ố ế ẽ ấ ộ ộ ờ ố ế ằ t r ng ta đang s ng trong m t l ộ ờ ủ
ể ố ầ ả ọ ử ậ ậ ớ ả ng đ u v i khó khăn, s ng đúng
ố ớ ả ấ ố ủ ể
ừ ố ố ư ọ ả ậ ể ả ọ ư ữ ấ
ộ
ư ủ ạ
ọ ườ ạ ợ
ớ ờ ượ ị ng v riêng đ góp cho đ i, không nh ng giúp chúng ta v
ị
i, vi c s ng th t v i b n thân qua câu nói c a nhà văn L u Quang Vũ là ộ ng h p, nó giúp t o ra cho chúng ta m t ử ữ t qua cam go, th ấ ượ ố ủ ọ
ừ ố ả ậ ớ ả ự ẩ ữ ọ ọ c ườ i. Ngoài ra s ng ườ ừ i đ ng l a d i b n
ề trong dày vò và nu i ti c. L y ví d v gia đình trên, n u đ a con chi u ý cha, ẽ ẫ ệ ừ ố ố ậ ớ ả thì vi c t ả ờ ữ ự ụ ẫ ậ ả ứ v s h t h n và nu i ti c v sau, không nh ng v y, đ a con còn ph i gi ộ ự ọ ạ ự ạ ườ ướ i là m t s i trong khi bên trong l tr c m i ng ấ ượ ố ụ ề ơ ướ c s ng b . qua ví d trên, ta cũng th y đ dày vò v m ừ ế ư ậ ớ ả không th t v i b n thân là l a d i m i ng i xung quanh nh ng trên h t là l a ẽ ấ ộ ố d i chính mình. Khi chúng ta l a d i m t ai đó, m t lúc nào đó chúng ta s th y ườ ổ ẹ i h th n, và khi chúng ta b l a d i b i ai đó, chúng ta s m t lòng tin vào ng ẽ ấ ầ ớ ả ố đó, s ng trái v i b n thân, m t lúc nào đó ta s th y nu i ti c, và s m t d n ả ố ả i nói d i, h u qu ni m tin vào b n thân khi bi ạ ẽ mà nó mang l i s phá h y cu c đ i c a chúng ta. Là thanh niên nói riêng và công dân nói chung, đ s ng th t v i b n thân, chúng ớ ươ ấ ta ph i h c cách ch p nh n th thách và đ ả ổ ẹ ẽ ớ ả v i b n ch t v n có c a mình đ sau này s không ph i h th n v i b n thân, ư ườ i xung quanh. Nh ng quan tr ng không l a d i chính mình cũng nh m i ng ế ị ế ấ t nh ng quy t đ nh mình đ a ra nh t là s ng th t đ c m th y tho i mái khi bi ỳ hoàn toàn tu thu c vào mình. ệ ố ậ ớ ả Tóm l ố ệ ộ m t quan ni m s ng đúng v i m i tr ể ươ h thách mà còn giúp hình thành trong ta tính kiên đ nh. Qua đó giúp ta th y đ ỗ ệ vai trò quan tr ng trong vi c xây d ng tính cách c a m i ng ư ộ th t v i b n thân còn nh m t kh u ng kêu g i m i ng thân mà hãy là chính mình!

