ộ ố ự ử Trung th c trong thi c  và trong cu c s ng

ệ ư ử

ế ỹ ớ ố ậ ế ầ t: “xin th y hãy d y cho cháu bi

ủ ạ ữ ổ ng c a con trai mình, T ng th ng M  A. Lin­ côn  ấ t ch p nh n thi r t còn vinh  ụ ậ

ế ế ắ t m t bài văn ng n (không quá 600 t ) trình bày

ừ ộ ố ự ử ủ

ị ề ứ ể ạ ọ ố

Đ  bài: ưở Trong th  g i th y hi u tr ầ (1809­ 1965) vi ậ ự ơ d  h n gian l n khi thi” (Theo Ng  văn 10, t p hai, NXB Giáo d c, 2006, tr.  135). ộ ừ T  ý ki n trên, anh/ ch  hãy vi suy nghĩ c a mình v  đ c tính trung th c tong thi c  và trong cu c s ng. ề (Câu II­ 3đ­ Đ  Tuy n sinh Đ i h c 2009, Kh i C) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

c ý ki n c a A. Lin­ côn:

ọ ạ ạ ế ủ ị ng d y cho con mình, cũng là d y cho h c sinh:

ớ ế ề ậ

ậ ử ư ủ ự

ố ợ ả ự

ủ ả

ờ ạ

ọ ủ ỗ

ọ ự ớ ọ ọ ọ ớ ắ ủ ử ọ ậ

ả ẻ ự ữ ố

ự ườ ườ ả ố ụ ả i th c tài, đ  kích nh ng k  gian d i, háo danh. ấ ả i trung th c, dũng c m, đ  kích thói gi d i, b t tài, vô d ng.

ả ắ ớ ả ấ ườ ữ ọ ự i th c tài.

ả ề ộ ấ ậ ị ớ   ẳ i c a A. Lin­ côn mu n kh ng đ nh: ch p nh n thi r t

ố ờ ộ ỗ

ố ự ủ ề ự ấ ườ ế i.

ế ứ ử ộ ố ự ề

ả ằ

ỉ ấ ể ỗ ằ ậ ầ

ớ ẫ ườ ự ự ế ả • G I Ý Ợ ể ượ 1. Hi u đ ố ổ ườ T ng th ng đ  ngh  nhà tr ế ấ ­ Bi t ch p nh n thi r t (n u mình ch a đ  tài). ử ả ­ Tránh gian l n trong thi c  (đ  kích tiêu c c trong thi c ). => Ý nghĩa câu nói: ca ng i cách s ng dũng c m và trung th c. 2. Nêu suy nghĩ c a b n thân: ệ Quan ni m c a A.Lin­ côn là đúng đ n v i m i th i đ i. ọ ể ­ H c đ  thi đ  là khát v ng chung c a m i h c sinh. ư ề ự ­ Nh ng s  trung th c trong thi c , h c t p m i là đi u quan tr ng. ở ộ ­ M  r ng: ọ + Trân tr ng ng ọ + Trân tr ng ng ọ 3. Rút ra bài h c cho b n thân: ­ Luôn nghiêm kh c v i b n thân mình trong rèn luy n. ề ự ọ ể ở ­ Luôn coi tr ng v n đ  th c h c đ  tr  thành nh ng con ng ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ủ Ộ • ĐÁP ÁN C A B  GDĐT: ế 1. Gi i thích ý ki n (0.5đ): ờ ủ ự ế ­ V  n i dung tr c ti p, l ự ơ ự m t cách trung th c còn vinh d  h n thi đ  nh  gian d i. ề ậ ­ V  th c h t, ý ki n này đ  c p đ n đ c tính trung th c c a con ng ậ 2. Bàn lu n v  trung th c trong thi c  và trong cu c s ng (2.0đ): ­ Trong khi thi (1.0đ): ậ ự ự ự ỗ ạ ằ ự + Trung th c là ph i làm bài b ng th c l c và ch  ch p nh n đ  đ t b ng th c  ự ượ ọ ấ ủ c, không c n th c  ch t c a mình. Còn gian l n là làm m i cách đ  đ  b ng đ ấ ch t (0.5đ). ườ + Ng t rõ: Trung th c trong khi thi dù thi r t v n i trung th c ph i là ng i bi

ộ ậ ự ủ ự ơ ố ớ ư cách c a m t thí sinh, trung th c

ọ ơ ả ỗ ạ ề

ớ ọ ườ ự ớ

ố ệ ự ấ

ầ ấ ẹ ệ ứ i và đ c tính c n thi

ố ộ ẩ ầ ế ự ự ườ ộ

ậ ấ ộ ẩ ộ ố ạ ề

ố ế ề ữ ự t. Thi u trung th c

ệ ườ

ả ạ

ễ ườ ế ộ ố ự ế ấ ấ ế i thành đê ti n mà còn khi n cho cu c s ng lâm vào  ố  b t phân, ngay gian l n l n. S ng trung th c không ph i lúc  ộ i thi u nhân cách và có

ộ ạ ể

ị ộ ả ộ ắ ứ ậ

ớ ệ ứ ả ố ệ ẫ ầ ố ề ậ ầ ả

ừ ờ ầ ượ ự ấ

ộ ụ ể ả

ể ưỡ ng đ  có đ ự ớ ệ ượ ẳ ế ự ự ọ

ổ ế ộ i khá ph  bi n tron xã h i.

ưở ầ ố

ổ ng c a con trai mình, T ng th ng M  A.Lin­ côn  ớ t ch p nh n thi r t còn vinh d  h n gian ủ t: “Xin th y hãy d y cho cháu bi

ỹ ự ơ ẳ ậ ờ ủ ị

ự ơ ỗ

ế ự ế ự ế ứ ố ờ ườ ự ủ ớ ế ậ ấ ấ ự

ề ậ ử ộ ố

ứ ả ở

ỗ ạ ằ ọ ấ ủ ỗ ằ ự ể ử ứ ượ

ị ớ ự ế ả

ẫ ự ẫ ủ ộ ự t rõ: Trung th c trong khi thi, dù b  r t, v n vinh d   ố ớ ư  cách c a m t thí sinh, trung th c v n là

ự i trung th c ph i bi ờ ỗ ạ ọ ậ

ụ ể ọ

ử ế ườ ư ợ

ộ ọ ồ ộ ớ ọ

ọ ậ ầ ả ử ẽ ế ờ vinh d  h n đ  đ t nh  gian l n. Đ i v i t trong khi thi là đi u quan tr ng h n c . (0.5đ). ộ ố ­ Trong cu c s ng (1.0đ): ấ ự + Trung th c là coi tr ng th c ch t, luôn thành th c v i mình, v i ng i, không  ự ố ch p nh n gian d i trong b t kì m i quan h  nào, công vi c nào. Trung th c là  ế t cho  m t ph m ch t cao đ p làm nên nhân cách con ng ộ cu c s ng, góp ph n tích c c thúc đ y ti n b  xã h i. S ng trung th c là m t  ni m h nh phúc cao quý. (0.5đ). ự + Thi u trung th c là làm nh ng đi u gian d i, khu t t ỉ ế không ch  bi n con ng ẫ ộ ả ấ ự tình tr ng th c gi ự ẽ ư nào cũng d  dàng nh ng không trung th c s  là m t ng th  gây ra nhi u nguy h i cho xã h i. (0.5đ). 3. Bài h c nh n th c và hành đ ng (0.5đ): ủ   ự ­ B n thân c n nh n th c sâu s c trung th c là m t giá tr  làm nên nhân cách c a ấ ạ mình; ngay c  khi ph i đ i di n v i th t b i, thua thi t v n c n s ng cho trung  th c.ự ẩ ồ ­ Đ ng th i c n không ng ng tu d c ph m ch t trung th c mà  ệ ị ầ hành đ ng c  th  lúc này là trung th c trong khi thi; c n kh ng đ nh và b o v   ế ấ ự s  trung th c, kiên quy t đ u tranh v i m i hi n t ng thi u trung th c đang  ồ ạ t n t ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ • G I Ý LÀM BÀI: ệ ư ử Trong th  g i th y Hi u tr ạ ấ ầ ế vi ề ộ ậ i c a A. Lin­ côn mu n kh ng đ nh:  l n trong khi thi”. V  n i dung tr c ti p, l ề ố ộ ch p nh n thi r t m t cách trung th c còn vinh d  h n thi đ  nh  gian d i. V   ứ th c ch t, ý ki n này đ  c p đ n đ c tính trung th c c a con ng i. Đó là đ c  ự tính trung th c trong thi c  và trong cu c s ng. ạ ứ ấ ủ ự Xét   khía c nh th  nh t c a câu nói, trung th c trong khi thi t c là ph i làm bài ự ự ậ ỉ ấ ằ b ng th c l c và ch  ch p nh n đ  đ t b ng th c ch t c a mình. Đi u này trái  ầ   ậ ớ c mà không c n v i gian l n trong thi c  t c là làm m i cách đ  thi đ  b ng đ ự th c ch t. ườ Ng ậ ơ h n đ  đ t nh  gian l n. Đ i v i t ơ ả ạ quan tr ng h n c . T i sao v y? ộ Thi c  là m t khâu quan tr ng trong giáo d c đ  đánh giá đúng, đánh giá chính  ữ ự ủ ứ xác ki n th c cũng nh  năng l c c a m t h c sinh, tránh nh ng tr ng h p  ề ế ậ ả ằ ệ không h  hi m trong xã h i hi n nay: ng i nh m l p, h c gi ­ b ng th t,…  ả ọ ậ ủ ự Trung th c trong h c t p và thi c  s  giúp ph n ánh đúng k t qu  h c t p c a

ọ ọ ừ

ấ ự ủ ạ ắ ng ph n đ u tích c c đ  kh c ph c tình tr ng c a mình.

ộ ủ ử ụ ọ ậ ậ ự ể ự

ấ ề ế ấ ả ọ ướ ố ớ ể ấ

ữ ệ ế t c  h c sinh đ u thi u  ẽ ng, đi làm, nh ng h c sinh đó s  ôm

ỏ ấ ấ ườ ư ọ ứ ạ i vô cùng

ấ ầ ế ẹ ủ ự ề

ậ ấ ề

ồ ề

ậ ự ở ả ỗ ạ

ắ ự

ắ ế Ở ự ở ắ ế  đây chính là s  chi n th ng b n thân ế

ọ ả ể ả ạ ế

ệ ẽ ấ

ẫ ả ườ

ạ ế ự ộ ẽ

ự ng quân s …Cái “vinh d ” theo A. Lin­ côn nói còn là

ự ườ i. Con ng c nhân cách, gi

ấ ề c ni m tin  ụ ế i  y, thí sinh  y s  b  bôi m  v  nhân cách. Nh c nhã bi

ờ ộ ọ

ấ ẽ ị ườ ồ ự ổ ộ ỉ ụ ế ạ ổ ể ườ ấ i  y, thí sinh  y có th  thi r t vì trung ở ộ ờ ữ ạ ượ  l  cu c đ i. Trái  i đ ờ ề t bao khi  i cho ta, bôi nh  ta, ta  i khác vu oan cho ta, đ  t ỉ ọ  ta l i bôi nh  mình, s  nh c mình ch  vì thi u

ờ ấ ư ắ đó. L i  y còn nh c ạ ở i

ộ ố ự ả ả

ư ừ ứ ớ ự ớ ườ ấ ậ

ộ ố ấ ộ ự ấ ỳ ố ấ

ự ế i và là đ c tính c n thi ự ẩ ộ ố t cho cu c s ng, góp  ề ứ ố ự ế ẩ ạ ộ ộ

ộ ố ữ ự ế ề ấ ố

ế

ỉ ế ự ễ ả ấ ư

i, thi u trung th c trong cu c s ng là làm nh ng đi u gian d i, khu t  ệ ườ i thành đê ti n mà còn khi n cho  ẫ ộ ố  b t phân, ngay gian l n l n. S ng trung  ự ẽ ấ ộ ự ộ ư ế ạ ở

ệ ử ọ

ế ứ ườ ủ ế t bao nhiêu cho đ i s ng, kinh t

ự ệ ạ t h i bi ườ ế i dân hai bên b  sông Th  V i (Đ ng Nai). M t s  thi u trung th c trong

ướ ờ ố ị ả ố ồ ế ế ệ ộ ờ  Trung Qu c đã khi n cho bi

ả  trên) và có th  gây ra nhi u nguy h i cho xã h i. M t s  thi u  ộ c th i c a Công ty B t ng t VEDAN đã gây  ỏ ng,… c a  , s c kh e, môi tr ự ộ ự ẻ t bao tr  em vô t ỏ ộ ự ự ử ế ẽ ọ h c sinh, giúp h c sinh nhìn nh n đúng năng l c c a mình. T  đó, h c sinh s   ấ có h ộ ế Đ i v i xã h i, thi u trung th c trong h c t p và thi c  là m t vi c làm khó có  ề ẽ ư ế ậ ượ c. V n đ  s  nh  th  nào n u t th  ch p nh n đ ọ ậ ự ử trung th c trong h c t p và thi c ? Ra tr ế ằ ữ theo nh ng t m b ng đ  chói, cao quý nh ng th c ch t ki n th c l ự ậ ạ ỗ ạ i r ng tuy ch…. V y, v n đ  “Vinh d ” trong câu nói c a A. h n h p, đ u óc l ờ ử Lin­ côn là gì trong khi nhi u thí sinh đã r t vênh vang nh  gian l n trong thi c   ọ ấ ượ ằ ạ ấ ậ i r t bu n bã, th m  mà đ c b ng n , c p kia, còn nhi u “cô chiêu, c u tú” l ỉ ề ấ  c  chính mình khi không đ  đ t ch  vì quá trung th c  chí đánh m t ni m tin  trong khi thi. Theo A. Lin­ côn, “vinh d ”  ườ  đâu đó, ng mình.  i ta nói: Chi n th ng chính mình là chi n th ng vĩ đ i  ộ ọ ế ạ ấ nh t. M t h c viên lái xe s  gây tai n n n u h c hành ch nh m ng và thi u  ộ ự ộ ằ ẽ trung th c trong cu c thi l y b ng lái. M t sinh viên ý khoa s  cho b nh nhân  ố ế ầ ớ ằ ể ọ ố ng v i b ng  u ng nh m thu c n u cũng h c hành ch nh m ng mà v n ra tr ệ   ộ ạ ư bác sĩ lo i  u. M t sĩ quan quân đ i s  “ăn đ n” n u không trung th c rèn luy n ườ nghiêm túc trong tr ộ ủ “nhân cách” c a m t con ng ự ữ ạ ượ ư th c nh ng còn gi i đ  l ườ ấ ạ l i, con ng ị nhân cách b  bôi m ! M t ng ố ị đã không ch u n i, hu ng h  t ử trung th c trong thi c . ủ Nh ng ý nghĩa câu nói c a A. Lin­ côn ch a d ng l chúng ta ph i trung th c trong cu c s ng. T c là, trong cu c s ng, ta ph i coi  ố i, không ch p nh n gian d i  trong th c ch t, luôn thành th c v i mình, v i ng ệ ệ trong b t k  m i quan h  nào, công vi c nào. Trung th c là m t ph m ch t cao  ẹ ườ đ p làm nên nhân cách con ng ộ ầ ph n tích c c thúc đ y ti n b  xã h i. S ng trung th c là m t ni m h nh phúc  cao quý. ượ ạ c l Ng ự ế ấ t. Thi u trung th c không ch  bi n con ng t ộ ố cu c s ng lâm vào tình tr ng th c gi ự th c không ph i lúc nào cũng d  dàng nh ng không trung th c s  m t nhân cách ề ể (nh  đã nói  ả ủ trung th c trong vi c x  lý n thi ng ấ ữ ộ ở ả s n xu t s a b t  ậ ố ờ su t đ i, th m chí là t i mang b nh  ự  vong. M t s  thi u trung th c nh  trong xây d ng cũng

ể ế ế ự

ớ ố ủ ớ ộ ộ ự ộ ẫ ậ ả ộ ể

ấ ế ệ ầ ả

ậ ự ộ ố ể ườ ậ ng h t đ

ươ ộ ố ế ả ủ ế ượ ố ủ

ả ự ứ

ố ể i cho ng

ị ể ự ủ ườ ườ i khác, cho s  đông, cho t p th .  ủ

ạ ệ ể i m  d i con v  b nh t ề ỳ

ố ấ ể ộ ờ ấ ủ ắ ạ

ạ ẹ ố c vào k  thi là đi u có l ờ ạ ậ ề ệ ố t  t nguy k ch c a mình đ  con có tâm lý t ạ ợ i hay có h i? M t bác sĩ gi u b nh nhân tình tr ng  ẻ   ố i trong vui v  là ấ ặ

ợ ượ ễ ẫ ờ ạ

i hay có h i? M t H  Thiên (trong phim “Nghĩa n ng tình thâm”) gi u  ẫ ng M n (ng ộ ế ủ ử ắ ạ ạ ợ

ượ ườ ư ườ ớ c ng

ộ ẻ ẹ ộ ấ ự

ầ ế t: “C u em đ ộ ố ượ ng. ư ự ẫ ộ ứ ọ

ỗ ả ố ả ả

ư ế

ượ ự ừ ẩ

ự ả ố ả ở ấ ả  cõi lòng. Làm ng ấ c ph m ch t trung th c. Làm ng ượ ườ ườ ự ủ ầ ặ

có th  gây ra g y s p c  m t công trình ki n trúc l n. M t s  thi u trung th c  trong thông tin tình báo có th  là m m m ng c a m t cu c chi n tranh l n  ế khi n “thây ch t thành núi, máu ch y thành sông”…H u qu  c a vi c thi u  c! trung th c gây ra trong cu c s ng th t không th  l ng đ i c a nó. Không  Tuy nhiên, trong cu c s ng này, cái gì cũng có tính t ộ ự ữ ở ắ ph i lúc nào ta cũng trung th c m t cách c ng nh c. B i vì, có nh ng lúc, s   ấ ợ trung th c c a ta có th  gây ra b t l ậ ộ M t ng ướ b ầ “g n đ t xa tr i” đ  anh ta s ng n t quãng đ i ng n ng i còn l ộ có l i yêu) tình tr ng s p ch t c a mình đ  M n r i xa anh, đi  Th i  i hay có h i? Ta th  nghĩ xem, vì sao Pu­ skin l tìm m t tình yêu m i là có l i tình nh  tôi đã yêu em” (Tôi yêu em)? Hóa ra, trong  vi ế cu c s ng này, đôi khi, thi u trung th c cũng là m t v  đ p, m t t m lòng cao  th ườ i  Nh ng nói gì thì nói, trung th c v n là m t đ c tính quan tr ng mà m i ng ự ớ ệ ầ c n có và ph i có. Trung th c làm nên nhân cách. Ngay c  khi ph i đ i di n v i  ẫ ầ ấ ạ ớ ệ th t b i, thua thi t, ta v n c n ph i s ng cho trung th c. Có nh  th , ta m i có  ố ầ ẩ ể th  ng ng cao đ u mà s ng và c m th y thanh th n  i, ta  ể ưỡ ầ ng đ  có đ i đi  c n không ng ng tu d ử ể ệ ọ c đúng năng l c c a ta.  t trong thi c  đ  đánh giá đ h c, ta c n trung đ c bi ỗ ọ ủ Suy cho cùng, câu nói c a A. Lin­ côn là m t bài h c làm lòng quý giá cho m i  chúng ta.

ố ộ ở ờ ậ ớ ả ỗ  đ i,m i ng i đ u có m t cách s ng riêng,m t quan đi m riêng.Nh ng

ỗ ố ả ế ườ ề ể ể ộ ườ ẫ ầ

ớ ấ ữ ộ ự ế ợ

ồ ế ươ ở ị ữ ư ư ị

t:ế

ể ộ ẻ ượ ố ượ c.Tôi mu n đ c là tôi

ắ ơ ấ ầ

ư ở ạ ắ c,nh ng

ủ đây l i,n i ch a đ ng t

t c  nh ng suy nghĩ,đánh giá c a con ng ượ ườ ơ ễ ể ơ ấ ồ ủ ầ i có nghĩa là ph n n i tâm,ph n sâu s c trong tâm h n c a  ườ ề ứ ự i v   c rõ

ấ ơ đây,ta hi u “bên ngoài” là n i con ng i

ủ ủ ẹ ồ

ẹ ỉ ơ ả ườ ẹ ở ế ả ỏ ố ộ S ng th t v i b n thân, v i gia đình và xã h i ư ố S ng  ộ dù là ai,dù mang quan đi m s ng th  nào,m i con ng i v n c n ph i là m t  ể ố th  th ng nh t gi a bên trong v i bên ngoài,m t s  k t h p hài hoà gi a tâm  ồ ng Ba,Da Hàng Th t,nhà văn L u  h n và th  xác.Nh  trong v  k ch H n Tr Quang Vũ có vi ộ ằ “Không th  bên trong m t đ ng,bên ngoài m t n o đ toàn v n”ẹ ể ỉ ơ “ Bên trong”,nghĩa đen dùng đ  ch  n i khu t t m m t,n i không nhìn th y  ộ ầ ượ đ ỗ ấ ả ữ m i con ng ữ nh ng gì di n ra xung quanh.Còn “bên ngoài”,là n i có th  quan sát đ ườ ể ư ở ơ ràng,n i không có gì che l p,nh ng  ả ể ể ộ ả  c m xúc c a trái tim,c m xúc c a tâm h n.”Toàn v n”,toàn  dùng đ  bi u l ả ế ả ẹ v n không ph i là không có sai sót,toàn v n không ph i là ph i hoàn h o đ n  ượ ố ừ c s ng  t ng chi ti đây ch  đ n gi n là con ng ặ t nh  nh t,toàn v n i ta đ

ậ ớ ươ ng tâm,v i b n thân c a mình.

ộ ầ ể i v n là m t th

ế ữ

ớ ả ố ầ ổ ị ỗ ườ ố ậ ớ ườ ấ ả

ế ư ả ạ ủ ậ ớ i ta c n nên s ng th t v i chính mình.Vì con ng ể ạ i s  gây ra đau kh ,tai ho  cho gia đình,cho nh ng ng i xung quanh,và  ươ ng khi su t ngày ph i gi u c m xúc,ph i mang  ộ t o nh  mang m t chi c m t n ,nh  th  thì làm sao có th  s ng

ạ ể ế ươ ườ i th ả ể ố ng yêu xung

ả ả ườ ữ ậ ớ ng,có m y ai dám s ng th t v i chính b n thân mình?Còn  ấ ng b n gi a nh ng toan tính đ i th

ủ ậ ế ố ờ ư ộ

ằ ề

ủ ừ ư ư ộ ọ

c  ườ ứ ế ể ặ

ấ ổ

ướ ẽ c h i r ng có hi u bài c n k  hay không,thì dù th  nào,ng ự ậ ả ơ ộ ể ể ẽ

ậ ọ

ố ế c thăng ti n h n,h c sinh n u nói th t long mình v i giáo  ẽ ượ i công nhân s ng th t v i chính mình,có th  s  gây đ ơ ầ ả ọ ắ ơ c rút ng n h n,và k t qu  h c

ể ượ ả ẽ ượ ả ệ ề ơ

ậ ớ ả

ể ỗ ự ủ ả ọ ườ ữ

ế ẽ ượ ố ẹ ự ề

ượ ề ậ ố

ư ậ ủ ườ ư

ậ ớ ả ể

ự ẩ th t v i l ườ Con ng ố ố ấ th ng nh t gi a tinh th n và th  xác,và n u không s ng th t v i chính mình,con  ữ ườ ẽ ng ả ố làm cho chính mình b  t n th ặ ạ ư ế ộ ặ b  m t gi ữ ố t t,làm sao có th  mang đ n h nh phúc cho nh ng ng quanh h .ọ ố ữ ờ ư Nh ng gi a đ i th ướ ườ ữ ậ ng,m y ai có can đ m nói th t h t  v ề  ữ nh ng suy nghĩ c a mình.Ví nh  m t công nhân đi làm,khi nghe giám đ c nói v ộ ấ ố m t v n đ  nào đó,nghĩ r ng giám đ c nói sai,nh ng là công nhân,có ai dám nói  ấ ằ ẳ th ng th ng r ng c p trên c a mình đã sai.Hay nh  m t h c sinh đ ng tr ượ ỏ ằ i  giáo viên,khi đ ư ậ ố ẫ ẽ ả ờ ằ ấ ọ i r ng có,dù đôi khi s  th t không ph i là nh  v y.Ch i  h c trò  y v n s  tr  l ọ ư ứ ế ỏ ả b  b n thân có đôi khi là đánh m t luôn c  c  h i đ  thay đ i m i th .N u nh   ậ ớ ớ ấ   ượ ấ ượ ườ ng v i c p ng c  n t ế ớ trên,và có th  đ ữ ế viên,khi đó,kho ng cách gi a th y và trò s  đ ậ c c i thi n h n nhi u. t p cũng s  đ ườ ọ ố ự ờ ầ ừ i,cho  ,c n xây d ng cách s ng th t v i b n thân cho m i ng  bây gi Ngay t ườ ố ố ể ơ ố ẹ ộ ộ ể i,d i  t đ p h n.Đ  không còn nh ng lúc d i ng xã h i,đ  xã h i ngày càng t ượ ẹ ể ộ ậ ể c toàn v n  mình,đ  m i cá nhân trong m t t p th  có th  có th  phát huy đ ẽ ế ườ ậ ớ ế ố t cách  i ta s  bi t s ng th t v i chính mình,ng năng l c c a b n thân.Khi bi ẽ ọ ồ ẽ i xung quanh,s   trân tr ng chính mình và r i s  là đ n trân tr ng nh ng ng ơ ấ ộ ố ạ t đ p h n r t nhi u. không còn ai làm h i ai,cu c s ng s  đ ạ   ế ệ c đ  c p đ n trong đo n Nh  v y,quan ni m s ng th t v i b n thân nh  đã đ ấ ả ọ ắ i,hãy  t c  m i ng văn c a nhà văn L u Quang Vũ là l ữ ộ ố s ng th t v i b n thân.Có th  nói,s ng th t v i chính mình là m t trong nh ng  ấ ủ chu n m c cao nh t c a nhân cách con ng c xây d ng t ư ậ ớ ả ở ờ i nh c nh  chung cho t ậ ớ ố ườ i.

ố ư ư ố ộ

ồ ể

ị ố ượ ọ ẹ ệ ươ ộ ẻ ượ ộ ằ ấ ẹ

ư ự ố ư ư ế ệ ố

ệ ố

ậ ớ ấ ế ể ố ầ ố ố

ộ ự ố ề ặ ể ữ ở

ữ ể

ư ử ề ặ ộ ằ ầ ỉ ự ượ ộ ẻ ỉ ự ộ ẻ ấ Hãy s ng tr n v n nh t Có m t quan ni m s ng mà nhà văn L u Quang Vũ đã đ a ra cho chúng ta trong  ở ị ng Ba , da hàng th t là : “ Không th  bên trong m t đ ng , bên  v  k ch H n Tr ậ c là tôi toàn v n “. V y th c ch t câu nói  ngoài m t n o đ c . Tôi mu n đ ủ   c a L u Quang Vũ nh  th  nào ? Quan ni m s ng mà ông mu n đ a ra là gì ? Quan ni m s ng mà nhà văn mu n nói đ n chính là hãy s ng thành th t v i  chính mình,s ng đ  gi a tinh th n và th  xác c a là m t s  th ng nh t .“ Bên  trong, bên ngoài “  ngoài là nh ng c  x  , v  m t th  xác . “ M t đ ng, m t n o” ch  s  trái ng nhau . “ Bên trong m t đ mg , bên ngoài m t n o “ ch  s  trái ng ủ ồ  đây chính là bên trong tâm h n , v  m t tinh th n . Còn bên  ượ   ộ ằ c ữ c nhau gi a

ấ ẹ ẹ ể ộ ự ố

ở ặ ầ

ỗ ộ ọ ườ ề ờ ữ ố ớ

ấ ầ ặ ấ ế ữ ườ ể

ế ườ ụ ơ ộ

ư ộ ạ ườ

ế ể

ữ ư ả ố ấ

ố ườ ố ậ ớ ả ầ ổ ườ i khác. B i vì khi đó ta đang t i  ự

ẽ ả ổ ừ ố ẽ

ả ậ ổ

ặ ả

ư ề

ườ

ữ i có nh ng hành đ ng trái ng ế ố ữ i quy t tâm nh  ta mu n n a. Đi u th  hai mà  ậ ớ ườ i ph i s ng th t v i chính mình. Song đ ể ừ ề  trái tim, hi u nh ng gì  ự ớ ở ồ ự ừ ố ườ i khác. Và r i s  l a d i đó s  làm  ườ ườ ẽ ộ   ọ i đó là m t i s  nhìn nh n ng ớ ẻ  ộ ạ ẳ ọ i khác ch  không ph i là chính bãn thân h . Ch ng h n có m t ai đó v i v ụ ố ụ ữ ạ ộ t b ng nh ng bên trong l i đ c ác,suy tính nh ng  ệ ủ ẽ ề ự i khác d a vào v  b  ngoài c a mình thì khi đó chính  ườ i khác. i đó đã gây ra s  đau kh , tai h a cho ng ữ ế ộ ộ

ả ấ i bi

ườ ọ

ườ ắ ọ ọ

ọ ộ ự ố ộ ế ả ư ạ ỏ ẻ ấ  v  r t yêu m n ng

ế ủ ữ ề

ữ ẻ

ữ ượ ớ ả ụ ủ ế

ữ ạ

ườ ậ ả ự ọ ầ tinh th n và th  xác . “ Toàn v n “ là s  tr n v n hoàn toàn , m t s  th ng nh t  chung . ầ ậ ố ề Do v y, đi u đ u tiên mà Quang Vũ mu n đ t ra  i luôn c n   đây là : Con ng ộ ự ố ề ậ ậ m t s  th ng nh t chung gi a bên trong và bên ngoài. Th t v y, đi u đó là đi u  ự   ở ầ ự ự th c s  quan tr ng c n có đ i v i m i ng i chúng ta b i con ngu i là m t th c ư ự ố ể ố th  th ng nh t gi a hai m t tinh th n và th  xác. N u nh  s  th ng nh t đó  ế ộ ữ ư không còn thì ta không còn là chính ta n a. Ví d  đ n giàn là n u nh  ta là m t  ượ ớ ự ế c v i s  quy t tâm i quy t tâm nh ng l con ng ứ ề do thì ta không còn là m t ng nhà văn mu n nói đ n đó là : Con ng ố s ng th t v i b n thân mình chính là đi u xu t phát t ế mà mình c n và hãy là chính mình. N u không s ng th c v i mình thì con ng ọ ẽ s  đau kh  và s  gây ra đau kh , tai h a cho ng ừ ố l a d i chính b n thân mình, l a d i ng ằ chính b n thân mình d n v t, đau kh , m i ng ứ ườ ng ấ ỗ ề b  ngoài r t đ i hi n th c, t ạ chuy n có h i cho ng ườ ọ ự ng ấ ẹ ọ ố Vì th  chúng ta hãy s ng m t cách tr n v n nh t , gi a suy nghĩ và hành đ ng ,  ấ ự ố gi a bên trong và bên ngoài luôn có s  th ng nh t. Hãy nhìn xung quanh chúng  ự ớ ả ế ố ữ ta, nh ng ng t s ng thành th c v i b n thân mình thì h  luôn c m th y  ấ ộ ữ ạ h nh phúc. H  có nh ng suy nghĩ và hành đ ng luôn có m t s  th ng nh t. Lúc  ứ đó h  đã là chính h  trong m t ng i khác. Nh  khi ta ghét m t ai thì ta c  nói  ườ i đó,làm  ghét,không ph i bên trong ghét bên ngoài l i t ư ể ể ệ ự nh ng đi u mà ta không thích đ  th  hi n s  yêu m n c a mình. Nh ng bên  ạ ọ ề c nh đó còn có nh ng k  không h  xem tr ng b n thân mình, luôn làm nh ng  ể ạ ượ ề c m c đích c a mình. Th  nên chúng  đi u trái ng c v i chính mình đ  đ t đ ố ườ ta hãy làm nh ng gì mà chính con ng i chúng ta mong mu n mà không gây h i  ữ ế i khác, hãy nhìn nh n nh ng gì mà b n thân mình đang có đ n ng

ừ ườ ữ

ề l a d i mình và l a d i nh ng ng ố ừ ố ố ọ

ể ự ố ữ ể ấ

ườ ẹ ọ i luôn tôn t

ề ỳ ệ ườ ườ ề ự ớ ả ự ừ ố i xung Hãy trung th c v i b n thân, đ ng t ộ ọ quanh. Đi u quan tr ng hãy là chính mình trong m i tình hu ng, hãy s ng m t  ỗ ấ ủ cách tr n v n nh t và hãy đ  s  th ng nh t gi a tinh th n và th  xác c a m i  ỳ ệ ạ ng i. T t c  nh ng đi u  y cũng góp ph n t o nên đi u k  di u  cho con ng ầ ầ ạ ộ i chúng ta là m t đi u k  di u” ề ấ ấ ả ữ ỗ ở i chúng ta, b i vì “ M i ng

ế ỗ ườ i

ộ ư ả ậ t s ng th t

t cho m i ng ố ế

ườ ủ ể ố ỗ ế ố i đ u có m t cách s ng riêng .Nh ng chúng ta ph i bi ư ủ i và đ  làm theo

ộ ơ

ộ ẻ ượ ố ượ ể ọ ầ ộ M t bài h c c n thi ườ ề ỗ M i con ng ể ả ớ v i chính b n thân cùa mình .Vì th  chúng ta hãy tìm hi u câu nói c a L u  ể ể ệ ề ơ Quang Vũ đ  hi u rõ h n v  quan ni m s ng c a m i ng ắ m t cách đúng đ n h n : ộ ”Không th  bên trong m t đàng , bên ngoài m t n o đ c. Tôi mu n đ c là tôi

ư ườ

ố ậ ượ ộ ả ọ ạ ẳ

ữ ố ọ

ớ ậ ữ ưở ự ậ ả ố

ế ế

ơ ẩ ỷ ượ t ế ả t  i ta ph i bi ố c bên ngoài đ i  ệ ấ ữ i nh ng s  th t bên trong là làm nh ng vi c x u , nh ng  ụ ng , m c đích mà mình.  i ta ngày m t cách  ứ ử ế

ẻ ưở ố ố

ớ ẹ

ư ể ẹ ệ ườ ố ơ i t ậ

ư ộ ứ ờ ợ ữ ả

ố ữ ố ẫ ậ ở ọ ng ng i ta r t d  b  thu hút b i nh ng l

ể ạ ộ ấ ọ ị ườ

ớ ợ ữ ể ể ặ

ị ở ư ự  đánh m t chính mình . Thói  ầ i nói ng t l m, trau chu t và đ y  ắ ầ   i khác, ta đã không ng n ậ ề ỗ

ươ i ph i s ng th t v i chính mình , vì con ng ấ ễ ị ể ượ ả ố ắ ủ ố ng ph n. Con ng

ậ ớ ầ ố

ấ ấ ườ ẽ ả ế ử ế ổ i s  c m th y đau kh  , không nh ng th  òn gây ra tai h i cho

ữ ườ

ộ ờ ắ ầ ượ ữ ầ ổ ớ

ạ ả ọ

ờ ấ ồ ộ ậ ủ ạ ấ

ờ ể ể ố ươ ồ ế ng. Dù

ế ụ ữ ữ ễ ế ố

ộ ờ ể ượ ự ậ c, đêm đêm ta

ữ ộ ệ ả ố

ườ ế ồ ẽ ọ

ệ ớ ườ ươ ươ

ấ ậ ng cho cái nh n  ậ ượ ưở ầ ố ấ ở ề ớ ng nào. Th i d ể ả ạ  t o có th  che đ y đ

ứ ạ ờ ố ữ ướ ọ ng t ự ả ờ c v ng sâu th m c  đ i.Ta hãy ý th c l

ể ạ ờ

ệ ạ ủ ơ ộ ườ ỗ i hi n t

ế ữ c nh ng b   i đ i s ng  i mình v n còn là chính mình hay  ẫ ườ t mài trên con đ ạ ể ng th t lâu đ  ta còn c  h i nhìn l ộ ồ ỉ ẫ ị ng tha hóa. Ta v n còn k p. M i ngày hãy t i con ng ộ ặ ấ

i t

ậ ươ ế ở ụ ườ ế ẫ ư ậ i th t t

ừ c trong s  th t c a

ủ ự ấ ế

c chính mình.Ta cũng  ử ỉ i t ng hanh vi c  ch   ự ậ ủ ữ ự ố ớ ủ ộ ườ ư ấ ả ợ ớ ẹ tr n v n “. ườ Câu nói trên , d ng nh  cũng là m t bài h c d y cho con ng ố ậ ố t. S ng th t là ph i ngay th ng , không đ s ng th t , s ng t ư ườ ử ố ớ t v i m i ng x  t ố ộ hành đ ng ác. S ng th t là ph i s ng v i nh ng lý t ẹ ộ ườ Ngày nay, do nhu y u làm đ p lòng nhau đã khi n cho ng ề ợ ở ớ ự ậ i ích k  đ xa h n v i s  th t. Cái quy n l c che đ y b i cái hình th c t ầ ng l m mình đang vì k  khác. L i s ng làm cho con  mà đôi khi chính ta cũng t ế ố ơ t h n và đ p h n. Nh ng cái t ng t và cái đ p n u không đi chung v i cái  ờ ộ ỹ ỉ chân th t, nh  b  ba không th  tách r i chân­thi n­m , thì cái đó ch  làm m t  ị ặ ươ ắ ậ ứ ng v  m n  th  trang s c h i h t. Ngh  thu t “đ c nhân tâm” có th  t o nên h ế ệ ầ ồ n ng và trôi ch y gi a các m i quan h  g n xa trong xã h i, nh ng n u không  ể ẩ c n tr ng thì nó chính là cái b y s p đ  cho ta t ườ ờ ườ th ễ ộ  đ . Cho nên đ  đ l c thang đi m cao trong m t ng ạ ng i và có khi ph i c  g ng đ  n n ra nh ng đi u cho th t phù h p v i suy  ố ng, trong khi lòng ta tr ng r ng, vô v  hay hoàn  nghĩ hay s  thích c a đ i ph ườ ả ố ườ ươ ả toàn t i là  ậ ớ ặ ữ ề ố ự ộ m t th c th  th ng nh t gi a hai m t tinh th n. N  u kh ông s  ng th t v i  ạ mình thì con ng ậ ẻ ả i xung quanh. Đâu ph i có ít k  trong nhân gian này đã khoc ng m  nh ng ng ả ả ậ ủ ườ i chân th t c a mình. Cái giá quá đ t ph i tr   ngùi khi không tìm th y con ng ự cho nh ng l n đ i chác m nh tay v i cu c đ i mà không ai đ c th n linh d   báo. Có khi loanh quanh c  trăm năm trong tr i đ t mà h  cũng không tìm ra cái  tinh khôi đã l c m t trong m t tr n giông bão cu ng điên c a th i niên thi u.  Không có cái tinh khôi h n phách thì làm sao có th  s ng, có th  yêu th ta có mu n ti p t c nh ng vai di n cu c đ i cho quên h t nh ng s  th t đang  ơ ph i bày gi a cõi lòng thì ta cũng không th  nào tr n tránh mãi đ ẫ ớ ượ ệ v n ph i m t mình đ i di n v i nó. R u, các ch t gây nghi n khác hay bao  ộ ồ i đ n r i cũng tr  v  v i chính h  thôi. Lúc  y ta  cu c vui r i cũng s  tan; ng ộ ấ ớ i nghi p t m i th y mình đáng th ượ ằ ứ ng r ng s  vay m n gi th c sai l m, t ẳ ổ ắ t c kh  đau hay nh ng  ủ c a mình trong th i gian qua và ki m tra l ệ    soi mình đang mi ậ ươ i c a mình. Sau  trong g ấ ị ầ ấ ấ ớ l p ph n son  y, sau b  đ  ch nh chu  y, sau b  m t nghiêm ngh  th n thái  y,  ề ầ ẳ ả ờ ừ ỏ ta la ai? Hãy h i nh  v y nhi u l n và tìm cho ra câu tr  l  sâu th m trái tim. ượ i n u ta v n còn ti p xúc đ Và hãy n  n  c ạ ừ ạ ể i mình, nhìn l nên có vài phút trong ngày đ  ng i nghĩ l ể ấ ượ ậ ệ ủ c a mình trong t ng quan h  dù thân m t nh t, đ  th y đ ệ chúng có bóng dáng c a s  trá hình không? N u phát hi n đã có trong nh ng  tr ng h p b t kh  kháng hay ch a ch  đ ng nh  ra thì ta cũng nên t h i v i

ữ ư ầ ẽ ượ ể ấ ạ

ậ ớ ố ề ầ ạ

ố ạ

ố ậ ậ ờ ố ưỡ ữ

ậ ượ ể ả ạ ộ ớ ế

ớ ự ậ ố ớ ự ậ ể ẫ ố

ư ự ể ệ ườ ề ộ

ở ọ ế ấ ắ ờ ố ng yêu mà ta kiên trì bám l y đ i s ng th t đ  nh c nh  m i ng ậ t và th

ậ ể ự ậ ả ạ

ươ ạ

ư ế ộ ớ ừ ố ờ ề ữ ườ i trong xã h i cũng không quen. Hãy nhân danh s  hi u  ườ i  ấ ư ả i cho cõi đ i đáng yêu này s  th t đúng y nh  b n ch t  ng không  i xung quanh không khác nào mình

ả ủ ứ ầ lòng, h a l n sau s  v t qua mà không đ  th t b i nh  l n đó n a.Nhi u l n  ọ ự ư ậ ẽ ậ t  thanh l c chính mình nh  v y s  t p cho ta thói quen m i, s ng th t. T i vì  ỉ ạ ể ớ ch  có s ng th t m i có th  đem l i cho ta môt đ i s ng bình an, h nh phúc và  ự ệ ồ ớ ỉ  do chân th t. Ch  có s ng th t m i có th  nuôi d t ng cho nh ng liên h  t n  ộ   ề ẽ ọ ự ề ạ ữ  t o đ u s  tan bi n trong m t s m m t t i v ng b n. M i s  vay m n hay gi ư ươ ư ề chi u nh  s ng nh  khói. ả Ta hãy can đ m đ i di n v i s  th t, s ng v i s  th t. Có th  ta v n ch a quen  và th m chí nhi u ng ươ bi cùng làm theo. Hãy tr  l ủ c a nó, có nh  th  thì ta m i còn ni m tin vào h nh phúc và tình th ả ả ph i là  o m ng . Mình l a d i nh ng ng ự ừ ố đã t l a d i chính b n c a mình.

ố ườ ự ớ ả

ị ệ ệ i ư

ấ ộ ế ỉ ớ ọ ạ ữ

ị ắ ệ ị ệ ủ ặ ng đ c bi ề ở  nhi u lĩnh v c nh  vi

ữ ườ t truy n ng n, so n k ch,... nh ng ông đ ệ

ồ ệ ệ ươ ươ ủ ư ọ ị

ắ t nam hi n đ i. Trong các v  k ch "H n Tr ố

ộ ạ ấ ủ ề ư ủ ng Ba, da hàng th t" c a L u  ố ở ị ạ ấ ị

ộ ố ể ị t c a sân kh u k ch tr ư ế ự ạ ị ở ị ệ ậ ề

ẹ ộ ẻ ượ

ườ ể i chúng ta có hai ph n: bên trong là linh h n, bên ngoài là th  xác. Th

ố ớ ớ i m i t

ả ẩ

ẹ ỏ ỉ ộ n, yêu cái đ p, tâm h n thanh nhã, gi

ạ ờ

ươ ắ

ượ ề ị

ồ ủ ươ ắ ả

ươ ạ

ộ ợ ệ  thu c, Tr ủ ẳ ố ế ị ả ằ ề

c đi u đó, Tr ỏ ươ ị ể

ộ ằ ố ẹ ệ ố c. Tôi mu n là tôi toà v n." th  hi n quan ni m s ng c a chính tác gi

ả ố ườ

ậ ệ ự ớ

ng c a mình; tâm h n mình m i nh  nhàng thanh th n. Và s ng chân th t thì

ủ ườ ả ố ồ ế ậ ợ ớ Hãy s ng trung th c v i b n thân và v i m i ng t Nam, nhà văn nhà so n k ch L u Quang Vũ ­ m t hi n  Trong làng k ch nói Vi ượ ng nh ng năm tám m i c a th  k  XX.  t ượ c  Ông có tài  ậ   ộ xem là m t trong nh ng nhà so n k ch tài năng nh t c a n n văn h c ngh  thu t ạ Vi ề ở ị Quang Vũ, là v  k ch có quan ni m v  cách s ng r t sâu s c, đo n cu i v  k ch  ươ ạ ộ ng Ba trong thân xác anh hàng th t làm  câu nói đ c tho i n i tâm nhân v t Tr ệ ề cho chúng ta có nhi u suy nghĩ v  quan ni m s ng: "Không th  bên trong m t  ố ằ c. Tôi mu n là tôi toà v n." đ ng bên ngoài m t n o đ ể ồ ầ Con ng ườ ấ ồ i nhân cách hoàn  xác và linh h n ph i th ng nh t hài hòa thì con ng ồ ươ ầ ươ ệ ng Ba là m t ông lão g n sáu m i, thích tr ng  thi n. Trong tác ph m, Tr ủ ự ắ ồ ườ ờ i đánh c . Ch  vì s  t c trách c a Nam v ế ờ ủ ế ươ ầ i khuyên c a “tiên c ” Đ   ng Ba ch t oan. Theo l Tào g ch nh m tên mà Tr ế ồ ằ ử ẩ c ti p  ng Ba đ Thích, Nam Tào, B c Đ u “s a sai” b ng cách cho h n Tr ế ầ ớ ủ ạ ư ụ ố t c s ng trong thân xác c a anh hàng th t m i ch t g n nhà. Nh ng đi u đó l i  ị ạ ư ả ử ả ậ ng Ba l i m c ph i ngh ch c nh linh h n c a mình ph i g i  đ a nhân v t Tr ả ố ườ ủ ờ ng Ba  i khác. Do ph i s ng t m b , l nh  trong thân xác c a ng ạ ầ ấ ấ ị d n b  xác hàng th t làm m t đi b n ch t trong s ch, ngay th ng c a mình. Ý  ạ ằ ổ ặ ứ ượ th c đ i b ng  ng Ba d n v t, đau kh  và quy t đ nh ch ng l ộ   cách tách ra kh i xác th t. Câu nói "Không th  bên trong m t đ ng bên ngoài m t ủ ả ể ệ ẻ ượ n o đ   ở ỉ ả ố  d i. B i ch  khi  i ph i s ng là chính mình, chân th t, không gi đó là: con ng ơ ố ướ ể ự c m , lí   do th c hi n mong mu n,  chúng ta là chính mình thì m i có th  t ố ưở ẹ t ạ ả ạ ọ  t o, t m b ,  m i ng ớ ươ ng. Còn khi chúng ta s ng gi i m i quí m n, yêu th

ộ ả ườ i khác s  b  ng i ta chi ph i, sai khi n, ph i làm

ế ộ ạ ơ ẽ ị ườ ế

ọ ưở ở ữ ụ ệ ặ

ệ ủ c m t m i ng ế ể  linh h n và th  xác  nh h ả ố

ườ ế ấ

ở ữ ồ ủ ườ i. Vi c không hài hoà gi ố ụ ẽ ự ị ẽ ắ ể con ng

ẩ ấ ậ ề ấ ế ẹ ổ

ườ t y u cái dung t c s  ng  tr , s  th ng th , l n át và tàn phá nh ng gì trong i. Th  xác chúng ta làm mà linh h n c a chúng   ấ ự ươ ng Ba cho ta th y s  mâu thu n gay g t  ố ợ ượ ấ ả i khác, không đ

ư ử ầ ữ ờ ố ộ ố ự ớ ố

ừ ả ế ừ ồ

ồ ủ ườ ẽ ự ế ộ

ườ ư ấ ượ ạ c l

ừ ớ

ữ ậ ả

ẹ i toàn v n. Th c t ộ ằ ầ ọ ư ế ừ ườ ộ ự ạ ườ c s ng trung th c, đ

ể ượ ố ư ủ ượ ỉ ậ

ề ặ ộ ệ ạ ộ ệ ấ ố

ữ ọ ậ

ượ ự ừ ố ư ừ ố

ừ ơ ẩ ườ ế ỗ ị

i xung quanh.Đ y là nguy c  đ y con ng ả ầ ủ ố ố s ng ph  thu c vào ng ữ ố nh ng vi c mình không mu n, khi n mình tr  nên xa l , đ n đ c và đáng ghét  ồ ả ướ ng  tr ụ ấ r t nhi u đ n cách s ng c a chúng ta, khi con ng i ph i s ng trong dung t c  thì t ừơ ẽ ạ s ch, đ p đ , cao quý  ắ ta x u h  ­ thông qua nhân v t Tr ả ố   gi a "bên trong" và "bên ngoài" khi nó không hoà h p th ng nh t. Khi ph i s ng nh , s ng g i trong thân xác ng c là chính b n thân mình thì  cu c s ng g n nh  vô nghĩa. Khi chúng ta s ng không th c v i chính b n thân  mình thì t ng ngày t ng ngày linh h n c a chúng ta s  mài mòn r i ch t đi, khi  ấ y chúng ta không còn là m t con ng  ngày nay vì danh và  ộ ẻ   ố ọ ề ợ i ch n cách s ng "bên trong m t đ ng bên ngoài m t n o", i có r t nhi u ng l ầ ọ ạ ế ọ i làm trái ng h  nghĩ th  này nh ng h  l i, d n d n h  đánh m t chính  ệ ố ả b n thân mình. V i cách s ng sai l ch đáng phê phán nh  th  t ng ngày t ng  ẽ ư ọ i ph i dũng  i thân b n bè. Vì v y con ng ngày s  đ a h  ra xa nh ng ng ấ ả c m đ u tranh đ  đ c là chính mình m t cách “toàn  ở ị ẹ v n”. V  k ch c a L u Quang Vũ không ch  có ý nghĩa v  m c ngh  thu t mà  ủ nó còn cho chúng ta th y quan ni m s ng qua nh ng câu đ c tho i n i tâm c a  ẩ c bài h c cho chính chúng ta. Chúng  nhân v t. Qua tác ph m chúng ta rút ra đ ữ   ự ớ ả hãy trung th c v i b n thân mình, đ ng t  l a d i mình cũng nh  l a d i nh ng ấ i đ n ch  b  tha hóa vì danh và  ng ợ l ườ i vì nhu c u c a chính b n thân chúng ta.

ươ ề ị ng Ba, da hàng th t" cho chúng ta nhi u suy nghĩ v  quan

ở ị ệ ườ ề ề i s ng

ọ ề ố ố i. Nó cũng cho chúng ta nhi u bài h c v  l ớ ẹ ủ ấ ố ợ

ồ V  k ch "H n Tr ủ ố ni m s ng c a con ng ộ ố ỉ không trung th c. Ch  khi chúng ta là chính mình thì cu c s ng m i có ý nghĩa,  ồ ứ ừ ớ i mà đánh m t linh h n cao đ p c a chúng  m i đáng s ng. Ch  đ ng vì danh l ta.

ạ ố ự ộ ờ

ế ể

ữ ề ộ ố ữ

ồ ng Ba, da hàng th t, nhà văn L u Quang

ế ề ở ị ể ộ ẻ ượ t lý,nh ng câu nói mang nh ng ý nghĩa vô  ươ ắ ị ộ ằ t: “Không th  bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o đ

ắ ề ệ c là tôi toàn v n”. Đây cũng là câu nói mang ý nghĩa sâu s c v  hi n th c,v ư ố   c. Tôi mu n ự ề

ườ

ẹ ộ ố ồ ữ ầ

i và cu c s ng c a chúng ta. ộ ố ị ỗ ỗ ẩ

ư ự ề ứ ố ự ỏ ư ư ủ ớ ấ ủ ờ  ta t

ấ  đánh m t  ướ c  ớ  h i mình là ai ch a? Mình đã s ng đúng v i  ộ ẻ ộ ằ ng nh ng có bao gi ố Tôi­B n­chúng ta hãy cùng nhau s ng chân th c cho dù cu c đ i này có  nhi u chuy n bi n ra sao... ế ữ ấ Cu c s ng có r t nhi u nh ng tri cùng sâu s c. Trong v  k ch H n Tr Vũ có vi ượ đ con ng Trong cu c s ng  n ào v i nh ng lo toan,m i chúng ta g n nh  t ữ nh ng giá tr ,ph m ch t c a chính mình.M i ngày chúng ta đ u đ ng tr ươ g ữ nh ng gì mà mình mu n không hay "bên trong m t đ ng,bên ngoài m t n o"?

ố ệ ự

ộ ữ ự ế ệ  mình l ư ữ ộ ư ế i hành đ ng nó khác đi nh  th  chính là " bên trong m t

ộ ằ ộ ẻ ạ ộ ẻ

ố ặ ấ ọ ấ ề ỗ ự ấ

ố ố ề

ọ ẹ c là chính mình,đ

ộ ờ ạ ấ ộ ố ữ ẽ ả ậ ớ ả ớ

ồ ấ ủ

ư ệ ề ấ ố ẹ ớ i sinh ra mang trong mình m t cái tôi riêng bi

ồ ộ ư t,đ u r t t ộ ố

ổ ả ỉ ộ

ữ ượ

ớ ộ c sinh ra đ  s ng,đ  t o ra m t cu c đ i khác, s ng cho đáng  ề

ể ạ ượ ớ c đ n đau và vui s ượ c là chính mình,đ

ớ ự ự

ặ ể ườ ố ố ượ ố ng,đ ữ ộ ố ườ i  ộ ự i là m t th c th  th ng  ậ

ọ ổ ữ ổ ườ ẽ ấ   i s  r t ặ ở ế ườ i khác,cho gia đình, cho xã h i và đ c

ệ t cho chính mình.

ả ẻ ấ ả

ộ ợ ằ ệ ấ ả

ữ ủ ổ ng đi c a mình là do mình t

ậ ượ ọ

ư ẹ

ộ ố ả ế ậ

ậ ể ị ủ ậ ớ ả ộ ờ ủ ấ ọ ầ ọ ố ầ

ị ạ ứ ố ể ỏ ủ ậ ọ

ữ ề ư ễ

ộ ề ư ế ự ặ i nh  th  thì luôn ph i s ng trong s  dè d t,đau kh ,không

ữ ủ ấ i luôn đ u tranh cho cái tôi c a

ầ ủ ọ ề ả ố ườ ủ ố

ị ở ề ớ ộ ệ ề ở

ườ

ấ ố t

ổ ớ ữ ấ ả ữ ườ ố ậ ớ ọ ọ ớ ề i s ng th t v i

ư ơ

ờ ắ ủ ự ứ ủ ẻ

ự ắ ơ

ự ề ồ ớ ọ ậ ặ ầ ề ấ Có nh ng vi c mình mu n th c hi n theo đúng nh ng gì mình suy nghĩ nh ng  trên th c t ằ đ ng bên ngoài m t n o"."Bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o" là 1 suy nghĩ không th ng nh t,luôn có 2 m t,không có s  nh t quán trong m i v n đ .M i  ư ế chúng ta đ u không mu n mình nh  th .Ai cũng mong mu n cho mình luôn  ẹ ượ ố   ẹ ượ c s ng đu c " toàn v n"."Toàn v n" chính là nguyên v n,đ ủ ố đúng v i nh ng suy nghĩ c a mình. Khi chúng ta s ng th t v i b n thân mình thì   ẻ chúng ta s  c m th y vui v , yeu đ i và có m t cách nhìn v i cu c s ng l c  quan h nơ ả B n thân tôi r t tán đ ng v i cách suy nghĩ c a nhà văn L u Quang Vũ.Con  ộ ề ườ t đ p,không h   ng ờ ữ ầ ủ ấ x u xa. Nh ng theo th i gian,nh ng tác đ ng c a cu c s ng đ y cu ng quay,  ố ọ ườ ọ ầ  đã làm thay đ i con ng i h ,làm cho h  quên đi b n thân  d y nh ng h ,n ,aí, ể ố ộ ờ mình:đ ỉ ướ ườ ố i ch  khi đ s ng.Con ng c s ng v i ni m đam  ượ ươ ượ ng,đ c có nh ng khao khát và hoài bão  c yêu th mê,đ ự ự ưở ớ ng thành,m i th c s  là Tôi trong cu c s ng này.Con ng m i th c s  tr ả ể ố ậ ớ ả ố ph i luôn s ng th t v i b n thân mình.B i con ng ầ ấ nh t gi a hai m t tinh th n và th  xác.N u không s ng th t thì con ng ộ đau kh  và gây đau kh ,tai h a cho ng bi ỉ Tôi không ph i là thiên tài cũng không ph i k  x u xa,tôi là m t s i ch  góp  ộ ờ ự ỡ ủ ờ ố ầ ph n d t nên t m th m r c r  c a đ i s ng.Tôi là tôi,tôi tin r ng cu c đ i và  ấ ấ ự ọ ướ  ch n. Sau nh ng ph n đ u,kh  đau,vinh  h ể ấ ả ố ố t c  chúng ta sinh ra đ   c g i là s  ph n. ôi và t quang,cái cu i cùng nh n đ ậ ờ ủ ấ đ u tranh cho cu c s ng c a chính mình, đ  làm cho đ i thêm đ p. Nh ng th t  ạ đáng ti c, không ph i ai cũng nh n ra giá tr  c a chính mình nên đã h y ho i  chính cu c đ i mình. H  s ng không th t v i b n thân,h  d n d n m t đi  ữ ầ nh ng giá tr  đ o đ c v n có c a mình.H  có th  th a mãn nh ng nhu c u v t  ữ ấ ch t nh ng nh ng gì thu c v  tinh th n c a h  đ u không có,đ u mi n  ườ ữ ổ ưỡ ng.Nh ng ng c ạ ạ h nh phúc.Bên c nh đó cũng có nh ng ng ượ ộ ộ ư ạ ơ c b c l .Trong m t câu hát c a c  nh c sĩ Tr nh Công S n cũng nh   mình đ ế ộ ẹ ấ trên chi c xe tang ch  ngh  sĩ Huyh2 Phúc Đi n tr  v  v i lòng đ t m  có m t  ữ ộ ờ ể ữ i mà có th   dòng ch  là:" Tôi là ai mà yêu quá cu c đ i này".Nh ng con ng ọ ể ự ậ ớ ả ườ ữ ấ i đã s ng th t v i b n thân.H  làm t th u hi u đ oc câu nói đó là nh ng ng ấ ạ ủ ữ ứ ả ọ c  m i th ,hoc hãnh di n v i thành công,h  đau kh  v i nh ng th t b i c a  ấ ư ọ h ..Nh ng t t c  nh ng đi u đó cho th y h  là nh ng con ng ả b n thân. ẹ ỏ ầ ờ ấ ố  do nh  con chim nh .B u tr i trong tôi là m ,  Trong su t th i  u th , tôi mãi t ặ   ự ạ ờ là l i ru,là s  h nh phúc c a 1 đ a tr  luôn là có s  di u d t c a gia đình,và đ c ệ bi t là tôi luôn đ oc gia đình s p đ t cho mình … R i nh ng ngày rong ch i  ỏ th ai mái  y cũng qua đi. Tôi lao đ u vào h c t p v i bi ữ ế t bao ni m hăng say.

ề ể ườ ữ ẽ ượ ng tr ẻ ầ c. N u khéo léo và đ y ni m tin thì s  v

ả ạ ữ

ờ ề ự ự ồ   ư t qua.Nh ng r i ồ ấ ợ ề

ố ữ ữ ấ ả ữ ố

ỉ ấ ế ư ỏ ớ ự ự

ỏ ữ ỗ ự ậ ự

ể ủ ố ậ ự ớ ồ ạ   i ể ả  c nh ng câu h i đó.Gia đình th t s  chính là ch  d a bình yên cho chúng  ữ ướ   c

ơ ề ậ ớ ụ ữ

ỉ ố ườ ỗ

ể ề ộ ơ ể ạ ng,xã h i hãy cũng nên t o ra nhi u sân ch i đ

ườ ả ể ệ ườ

ữ ề i đang b c nh ng chi c c u c a tình

ườ ế ầ ủ ộ ứ   ng ngăn cách. Tôi là m t đ a ố ờ ẫ ng, cũng có ng

ươ ủ ờ ố ữ ờ ố ớ ữ ướ ỗ

i có nh ng  ữ ượ

ườ ữ ạ ớ ọ

ườ ạ i, hãy bi

ộ ờ ả

ư ươ ế ậ i cũng nh  t i th t hi n t

ế ả ộ ờ Cu c đ i không ph i lúc nào cũng suôn s , luôn luôn là nh ng khúc quanh co  ướ ế không th  l ầ ộ m t ngày tôi quay đ u nhìn l i nh ng gì mình đã có,đã tr i qua r i b t ch t tôi  ỏ h i :" T t c  nh ng đi u mình có bây gi  có th c s  là nh ng đi u mình mong  ả mu n, mình mu n có và có ph i là chính mình không?" Nh ng câu h i đó t n t trong tôi r t lâu,nh ng tôi bi t ch  có mình,khi th c s  là mình thì m i có th  tr ờ ượ l i đ ậ ta vì v y các b c ph  huynh hãy đ  cho con em c a s ng th t s  v i nh ng  m ,hoài bão,v i nh ng đi u mà các em mu n.Hãy cho con em mình là chính  chúng.Không ch  trong gia đình,trong nhà tr ng và xã h i hãy đ  cho m i cá  ộ ọ nhân luôn là chình h .Nhà tr ủ ọ ọ i th  hi n cái tôi, b n lĩnh c a h m i ng ắ ườ Con ngu i v n đang s ng, có nhi u ng ứ ườ ữ i đang xây nh ng b c t yêu th ủ con c a đ i s ng. Tôi yêu đ i s ng theo cách c a riêng tôi. Ngày trôi đi, tôi tìm  ữ ơ ườ ể ấ ờ cho mình nh ng chân tr i m i. Đ  th y m i ng c m  và nh ng  ỗ ố ể ấ ể ấ ấ n i đau riêng, đ  th y t m long ai bao dung, đ  th y nh ng con tim v t qua s   ể ị ậ i mình và thêm yêu m i ng i. Hãy  ph n, nh ng khát khao to l n, đ  k p nhìn l ư ắ ộ ố ủ ủ ầ ạ ch m vào nh ng phím đàn thăng tr m c a cu c s ng và l ng nghe d  âm c a nó ữ ậ ượ ị ế ơ ọ i mà ta nh n đ t  n cu c đ i vì nh ng giá tr  làm ng đ ng l c,  ố ậ ư ế ạ ệ ữ nh ng kinh nghi m ta tr i qua và nh  th . B n và tôi hãy cùng nhau s ng th t  ể ệ ạ ớ ả ng lai, chuy n bi n  v i b n thân cho dùc on ng ấ ụ liên t c, r t khó bi ườ ư ế t nó nh  th  nào.

ạ ố

ự ậ i song song s  th t và s  gi

ố ẹ ọ ệ ậ ớ ộ ờ ườ ự ả ố  d i. Con ng ớ ươ ổ ẹ ấ i đ  không th y h  th n v i l ầ ả ố i ph i s ng  ớ ng tâm, v i  ể t đ p mà m i chúng ta c n ph i có đ

ồ ả ệ ng Ba, da hàng th t” nhà văn

ế

ố ẹ ả ổ ị ươ ộ ẻ ộ ằ t: “Không th  bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o  ể ế c. Tôi mu n là tôi toàn v n”. Đ  làm rõ ý ki n trên, ta hãy cùng tìm hi u ng ụ

ể ế ươ ườ ộ ồ i nhà văn mu n g i g m đ n chúng ta là gì. ng Ba là m t ông lão g n sáu m i, thích tr ng v ồ   ẹ n, yêu cái đ p, tâm h n

ự ắ ạ ỏ ờ

ủ i đánh c . Ch  vì s  t c trách c a Nam Tào g ch nh m tên mà  ử ế ế ầ ắ ươ

ố ử ắ ầ ỉ ờ ng Ba ch t oan. Theo l ươ ằ

ượ ả ố ươ ị

ẩ ủ i khuyên c a Đ  Thích, Nam Tào, B c Đ u "s a  ủ c ti p t c s ng trong thân xác c a anh  ng Ba đ ị ộ  thu c, Tr ng Ba d n b   ẳ ồ ế ầ ấ ấ ạ

ằ ầ ứ ượ   c i b ng cách tách ra

ủ ạ ằ ổ ng Ba d n v t, đau kh  và quy t đ nh ch ng l ự ữ ồ

ế ị ả ộ ẻ ữ ủ ế ự ẽ ặ S ng chân th c s  g p h nh phúc ồ ạ Trong xã hôi luôn t n t ườ ể ớ th t v i chính mình, v i m i ng ố ộ cu c d i. Đó là m t quan ni m s ng t ở ị hoàn thi n b n thân mình. Trong v  k ch “H n Tr ể ư L u Quang Vũ có vi ượ đ ý trong l ươ Tr thanh nhã, gi Tr ế ụ ố sai" b ng cách cho h n Tr ớ ợ ệ ạ hàng th t m i ch t g n nhà. Do ph i s ng t m b , l ả ị xác hàng th t làm m t đi b n ch t trong s ch, ngay th ng c a mình. Ý th c đ ố ề ặ ươ đi u đó, Tr ộ ằ ỏ ấ ị kh i xác th t. “Bên trong m t đ ng” có nghĩa là b n ch t th c bao g m nh ng  ườ ể i. “Bên ngoài m t n o” là nh ng hành vi trái  hi u bi t, suy nghĩ c a con ng

ủ ườ i,

ấ ữ ự ể ệ ủ ộ

ộ ộ

ả ủ ố ở

ủ ể i. Khi con ng ỉ ổ ộ ữ ể ự  an

ườ ằ ố

ậ ắ ả ẹ ng tâm, v i suy nghĩ c a mình. ể ể ườ ể ườ ị i b  chi ph i b i nh ng nhu c u b n năng c a thân xác  ồ i, v  v  mình b ng tâm h n.  ơ ờ ố   i qu  không h  d  dàng, đ n gi n. Khi s ng nh , s ng ộ ố c là mình thì cu c s ng  y th t vô nghĩa.

ệ ổ ầ ỗ ề ả ấ ạ

ỡ ạ ặ ỏ i t

ẹ ườ ố ụ ắ

ạ ư ớ ể ậ ộ  ra là m t ng ặ ạ ợ

ườ ế ộ ẻ

ị ậ ả ườ ể ữ ườ ấ ỉ ế ố ộ ằ ố t d i mình, d i ng ớ ữ c nh ng l i ích cho riêng mình mà không màn đ n hi m nguy cho  ườ ố i s ng “bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o” là đi n hình  i và ph i gánh ch u nh ng h u  i x u, ch  bi

ậ ớ

ườ ườ ượ ườ ộ ố ổ   i s  đau kh  và gây đau ọ c m i ng

t s ng th t v i chính mình, không l a d i l

ả ằ ặ ọ ậ ớ i khác. Ng

ườ ấ ủ ọ ẽ ệ

ư i x u. Câu nói c a nhà văn L u Quang Vũ mang ý nghĩa tri ườ ể ạ i. Con ng

ữ ấ ề ậ ườ

ườ ế ỗ ị ả ỗ ở ưở ng th  đ n n i tr  nên x u xa.  ả ố i ph i s ng gi , không dám và cũng  ơ ẩ i đ n ch  b  tha c s ng là b n thân mình. Đó nguy c  đ y con ng

ả ả ộ

ự ớ ả ệ ủ ả ị

ộ ằ ư ậ

ậ ẹ ườ ọ

ườ ừ

ộ ố ọ c m i ng ọ ừ ố l a d i mình

ườ ữ ự ừ ố i xung quanh. S  s ng th t s  có ý nghĩa khi con ng

ự ố ồ ườ i ph i v

ể ệ i  t lên trên hoàn  ữ i nh ng giá t qua ngh ch c nh đ  hoàn thi n nhân cách và v ả ượ ươ ớ n t

ườ ậ i ph i s ng sao cho th t t

ậ ố ư ả ố

ươ ố ườ ấ ườ ọ i đ c thông đi p: Đ c s ng và làm ng

ệ ủ ị ố ữ ậ ố

ể ấ ằ ậ ẹ ớ ớ ớ ủ ả v i suy nghĩ c a b n thân. “Tôi toàn v n” th  hi n b n lĩnh c a con ng ậ ớ ươ ượ ố đ c s ng th t v i l ừ ể ố i là m t th c th  th ng nh t gi a tinh  T  câu nói trên ta có th  hi u con ng ồ ầ th n và th  xác. Không th  có m t tâm h n thanh cao trong m t thân xác phàm  ụ ộ ỗ i l t c, t ừ i cho thân xác, không th  t thì đ ng ch  đ  t ả ề ễ ố S ng sao cho ra con ng ượ ử ố g i, s ng ch p vá, khi không đ ư ẳ Ch ng h n nh  nhân v t Lí Thông trong truy n c  tích Th ch Sanh­Lí Thông  ế t b ng, luôn quan tâm, giúp đ  Th ch Sanh th   ngoài m t t ộ ẻ ư ẩ nh ng  n sau l p m t n  đó h n là m t k  tính toán, luôn âm m u v i m  mình  ạ ượ hòng đ t đ ng i khác. Ng ạ cho h ng ng ả ấ   qu  x u. ườ ẽ ố ế ạ Bên c nh đó, n u không s ng th t v i mình thì con ng ự ổ kh  cho ng i trung th c luôn đ i khác. Trong cu c s ng, ng i  ừ ố ươ ọ ế ố ể ọ n  tr ng vì h  bi ng tâm mình và  ườ ố ạ ế i s ng hai m t luôn ph i tr n tr c, lo âu,  không làm h i đ n ng ợ ệ ẽ ị ữ s  s t nh ng hành vi x u c a mình s  b  phát hi n, càng nghĩ h  s  càng lún sâu   ủ ườ ấ ế   ở và tr  thành ng t lí ườ ề ạ ề i có th  ch y theo nh ng ham  v  nhân sinh, v  h nh phúc con ng ụ ế ỉ ấ ố ầ ng v  v t ch t, ch  thích h mu n t m th ườ ạ Ngoài ra còn phê phán tình tr ng con ng ượ ố không đ i.ợ hóa do danh và l ầ ỗ M i chúng ta c n ph i trung th c v i b n thân mình, ph i là m t cái “tôi toàn  ề ọ ế ẹ ộ t suy nghĩ và ch u trách nhi m v  m i hành đ ng c a mình. Ta ph i  v n”, bi ớ ố ố ộ ẻ i s ng “bên trong m t đ ng, bên ngoài m t n o”, có nh  v y ta m i  tránh xa l ế ố ử ố ớ ấ t đ i x  t th y cu c s ng này th t đ p vì mình bi i xung quanh  t v i m i ng ượ ư ủ và đ i yêu quý. T  câu nói c a nhà văn L u Quang Vũ, ta rút ra  ự ớ ả ả ượ c bài h c cho b n thân là: Hãy s ng th c v i b n thân, đ ng t đ ườ ừ ố ậ ự và l a d i nh ng ng ể ữ ượ ố c s ng hài hòa gi a th  xác và tâm h n. Con ng đ ả ả ị ể ượ c nh đ  v ị ầ tr  tinh th n cao quý. ả ố ộ ờ ố t, th t có ích cho  S ng trong cu c đ i này con ng ố ử ờ ậ ớ đ i và nh t là ph i s ng th t v i chính mình. Nhà văn L u Quang Vũ mu n g i  ậ ả ư ớ i thì quý giá th t nh ng ph i  t i ng ọ   ượ ố ả ủ ứ c s ng tr n là cái “tôi toàn v n” c a chính mình ch  không ph i c a ai khác, đ ẹ ơ ố ẹ v n v i nh ng giá tr  v n có còn khó h n. V y chúng ta hãy s ng đ p, s ng  ế ố ộ ố t  đúng v i chính mình đ  th y r ng cu c s ng này th t đ p và đáng s ng bi

bao!

ề ố

ộ ỗ ử ự ộ ố t

ữ ứ ướ

ữ ữ ẳ ề ườ v ng l p tr

ậ ộ t trong v  k ch

ộ ờ ế ộ ằ ỉ ọ i th ai c. Tôi mu n đ

ắ ệ ể ệ

t cái gì là đúng,… và luôn là chính  ư ở ị ể ng Ba, Da Hàng Th t r ng “không th  bên trong m t đ ng, bên ngoài  ẹ ố  đây ý nói suy nghĩ c a chúng ta, “bên ngoài” là cách mà chúng ta

ả ủ ủ ể ệ

ộ ể ư ư ẫ

ị ả ẳ ề ể ắ ủ ủ ể ể ố ệ .

ể ớ ả

ố ố ố ố ậ

ở ấ ọ ẽ ả i kh ng đ nh v  quan ni m s ng đúng đ n c a tác gi ấ ủ ặ ớ ự ậ ả

ẽ ớ ả

ộ ố ề

ấ ủ ạ ữ ằ ậ ế

ộ ớ ộ ứ ả ượ ả i không đ

ớ ả ộ ườ ấ

ụ ư ả ố ứ ủ ệ c

ư ế ủ ế ộ

ậ ớ ả ồ ổ ướ ậ i con, v y ng

ư ươ ơ ủ c m  c a mình. Qua đó, ta th y đ ườ ố i s ng đúng v i b n ch t v n có cũng là ng

ớ ả ả ầ ụ ườ ấ ố t mình c n ph i làm gì. L y ví d  trên, ng

ậ ự ọ ớ

ể ạ ượ ầ

ư ừ ố ả

ấ ề ụ c m c tiêu. ố ớ ả ệ ậ ể ấ ư ơ ề ọ ữ ỉ

ả ố c đáp l

ạ ự ừ ố ả ộ ố ượ ớ ạ i t

c nh ng m t s  khác l ể ồ ư ố ậ ộ

t qua đ ộ ỏ ọ ấ ụ ữ

ộ ố ườ ượ c, s n sàng bi n mình thành m t ng

ư ậ ự ậ ọ ạ ả i nhu nh ườ ẵ ế ộ ờ ủ ọ ồ ẽ ộ ố ườ ỗ ộ ữ ố ộ S ng th c là m t đi u nên làm ả ượ Trong cu c s ng, khi mà m i ngày luôn là m t th  thách mà chúng ta ph i v ọ c m i  qua thì nhân cách ngay th ng là chìa khóa giúp chúng ta đ ng v ng tr ư ị ể ể ệ cam go. Tuy nhiên, có nhi u cách đ  th  hi n m t nhân cách kiên đ nh nh  cách  ệ ế ng, bi chúng ta gi t phân bi ả ậ b n thân cũng là m t cách. Vì v y, nhà văn L u Quang Vũ đã vi ị ằ ươ ồ H n Tr ộ ẻ ượ ố ượ c là tôi tòan v n”, đó không ch  là m t l m t n o đ ộ ầ ơ đ n thu n mà còn th  hi n m t quan ni m s ng đúng đ n. ở “Bên trong”  ữ th  hi n nh ng suy nghĩ, quan đi m c a mình. C  câu văn c a L u Quang Vũ ý  ấ nói lý trí và th  xác là m t th  th ng nh t, không th  có mâu thu n cũng nh  là  ộ ờ m t l ậ ậ Th t v y, chúng ta không th  nào s ng trái v i b n ch t c a mình, vì đó là bài  ấ ậ ớ ả   ọ ạ h c d y chúng ta h c cách ch p nh n và đ i m t v i s  th t. S ng th t v i b n ế   ế ằ ậ ộ ố t r ng n u thân, chúng ta s  c m th y cu c s ng th t tho i mái, b i chúng ta bí ượ ả ố s ng không đúng v i b n ch t c a mình, chúng ta s  khó mà có đ c c m giác  ả ộ thanh th n trong lòng. Bên c nh đó, có m t đi u trong cu c s ng, r ng chúng ta  ấ ư ở ả c m th y tho i mái bên nh ng th  đã tr  nên quen thu c v i ta , v y n u nh   ườ ộ ị ả ở c là chính b n thân mình mà b  bu c ph i tr  thành m t  con ng ư ế ả ấ ố ườ ẽ ng i hoàn toàn khác xa v i b n ch t v n có thì c m giác s  khó ch u nh  th   ẽ i cha mu n con mình sau này s   nào? L y ví d  nh  trong m t gia đình, ng ố ơ ướ ượ ạ i m   c đ n i nghi p cha qu n lý nhà máy c a gia đình, nh ng đ a con l ườ ẽ ở ắ tr  thành m t ki n trúc s . Đ ng nhiên, n u đ  chính ch n, ng i con s   ế ế ị ấ ượ   c quy t tâm là chính quy t đ nh theo đu i  ủ ườ ả ườ i b n lĩnh. Đ ng  i s ng th t v i b n thân là ng mình c a ng ườ ố ế ậ ự ờ i bi th i, ng t mình th t s   ế ị ườ ế ố i con quy t đ nh theo mu n gì và bi ổ ế ơ ấ đu i gi c m  cũng có nghĩa anh ta bi t đi u gì th t s  quan tr ng v i mình và  ả ế t rõ mình c n ph i làm gì đ  đ t đ bi ộ ệ ậ ớ ả ả Hi n nay, trong xã h i, không ph i ai cũng s ng th t v i b n thân nh  câu nói  ủ ấ ố ườ ố i s ng trái v i b n ch t v n có, l a d i b n  c a L u Quang Vũ. Nhi u ng ự ọ ầ thân, đ n thu n ch  vì h  không th  ch p nh n hi n th c trái v i nh ng gì h   ộ ượ ả mong mu n, nh  trong tình yêu, không ph i ai cũng đ i tình c m, m t  ượ ố ấ s  ch p nh n s  th t và v  l a d i b n  ậ thân, ng  nh n, h  t o ra m t v  b c và s ng trong đó đ  r i chua xót nh n ra  ộ mình không còn là b n thân n a. L y m t ví d  khác, trong cu c s ng luôn t n  ạ i m t s  ng t i khác xa b n  ủ thân theo ý c a ng ồ ả i khác, cu c đ i c a h  r i s  là nh ng chu i ngày s ng

ệ ừ ỏ ướ  b ụ ề ế ứ ế    ch i s ng th t v i b n thân mình s  d n đ n

ớ ả

ừ ỏ ố ế ơ c m  hay vi c t ố ế ề i là mình tho i mái v i th c t c mà mình đã t

ọ ườ ừ ố

ừ ố ị ừ ố ở

ề ậ

ủ ẽ ấ ố ế ẽ ấ ộ ộ ờ ố ế ằ t r ng ta đang s ng trong m t l ộ ờ ủ

ể ố ầ ả ọ ử ậ ậ ớ ả ng đ u v i khó khăn, s ng đúng

ố ớ ả ấ ố ủ ể

ừ ố ố ư ọ ả ậ ể ả ọ ư ữ ấ

ư ủ ạ

ọ ườ ạ ợ

ớ ờ ượ ị ng v  riêng đ  góp cho đ i, không nh ng giúp chúng ta v

i, vi c s ng th t v i b n thân qua câu nói c a nhà văn L u Quang Vũ là  ộ ng h p, nó giúp t o ra cho chúng ta m t  ử ữ t qua cam go, th   ấ ượ ố ủ ọ

ừ ố ả ậ ớ ả ự ẩ ữ ọ ọ c  ườ i. Ngoài ra s ng  ườ ừ i đ ng l a d i b n

ề trong dày vò và nu i ti c. L y ví d  v  gia đình trên, n u đ a con chi u ý cha,  ẽ ẫ ệ ừ ố ố ậ ớ ả thì vi c t ả ờ ữ ự ụ ẫ ậ ả ứ  v   s  h t h n và nu i ti c v  sau, không nh ng v y, đ a con còn ph i gi ộ ự ọ ạ ự ạ ườ ướ i là m t s   i trong khi bên trong l tr c m i ng ấ ượ ố ụ ề ơ ướ c s ng   b . qua ví d  trên, ta cũng th y đ dày vò v  m   ừ ế ư ậ ớ ả không th t v i b n thân là l a d i m i ng i xung quanh nh ng trên h t là l a  ẽ ấ ộ ố d i chính mình. Khi chúng ta l a d i m t ai đó, m t lúc nào đó chúng ta s  th y  ườ ổ ẹ i  h  th n, và khi chúng ta b  l a d i b i ai đó, chúng ta s  m t lòng tin vào ng ẽ ấ ầ ớ ả ố đó, s ng trái v i b n thân, m t lúc nào đó ta s  th y nu i ti c, và s  m t d n  ả ố ả i nói d i, h u qu   ni m tin vào b n thân khi bi ạ ẽ mà nó mang l i s  phá h y cu c đ i c a chúng ta. Là thanh niên nói riêng và công dân nói chung, đ  s ng th t v i b n thân, chúng  ớ ươ ấ ta ph i h c cách ch p nh n th  thách và đ ả ổ ẹ ẽ ớ ả v i b n ch t v n có c a mình đ  sau này s  không ph i h  th n v i b n thân,  ư ườ i xung quanh. Nh ng quan tr ng  không l a d i chính mình cũng nh  m i ng ế ị ế ấ t nh ng quy t đ nh mình đ a ra  nh t là s ng th t đ  c m th y tho i mái khi bi ỳ hoàn toàn tu  thu c vào mình. ệ ố ậ ớ ả Tóm l ố ệ ộ m t quan ni m s ng đúng v i m i tr ể ươ h thách mà còn giúp hình thành trong ta tính kiên đ nh. Qua đó giúp ta th y đ ỗ ệ vai trò quan tr ng trong vi c xây d ng tính cách c a m i ng ư ộ th t v i b n thân còn nh  m t kh u ng  kêu g i m i ng thân mà hãy là chính mình!