intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị quyết số 03-NQ/TU

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

49
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" nhằm mục tiêu: Tập trung phát triển mạnh du lịch, dịch vụ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phấn đấu đến năm 2020, đưa Thừa Thiên Huế trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước và khu vực; đến năm 2030, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến ngang hàng với các thành phố di sản văn hóa nổi tiếng thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị quyết số 03-NQ/TU

TỈNH ỦY THỪA THIÊN HUẾ<br /> *<br /> Số 03-NQ/TU<br /> <br /> ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM<br /> Thành phố Huế, ngày 08 tháng 11 năm 2016<br /> <br /> NGHỊ QUYẾT<br /> HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM<br /> BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHOÁ XV<br /> <br /> về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế<br /> giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030<br /> --Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ năm (khoá XV) họp<br /> ngày 27/10/2016 đã thảo luận Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đề án<br /> “về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2020, tầm<br /> nhìn đến năm 2030” của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và quyết nghị:<br /> A. TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN<br /> <br /> Giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân lượng khách<br /> tham quan là gần 11%. Riêng năm 2015, đạt trên 3,1 triệu lượt, tăng gần 2<br /> lần so với năm 2010. Cơ sở hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư hoàn<br /> thiện; hệ thống cơ sở vật chất phục vụ ngành du lịch - dịch vụ phát triển<br /> nhanh về số lượng và chất lượng; sản phẩm du lịch, dịch vụ phát triển đa<br /> dạng và từng bước nâng cao chất lượng. Công tác xúc tiến, quảng bá, giới<br /> thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư du lịch có nhiều tiến bộ; liên kết, hợp tác<br /> phát triển du lịch được đẩy mạnh. Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt<br /> động du lịch, dịch vụ được tăng cường.<br /> Tuy vậy, hiệu quả kinh tế ngành du lịch chưa cao; sản phẩm du lịch<br /> chưa đáp ứng nhu cầu du khách; thiếu các sản phẩm đặc sắc mang bản sắc<br /> Huế, chất lượng dịch vụ chưa cao. Công tác xúc tiến, quảng bá chậm đổi<br /> mới và thiếu tính chuyên nghiệp. Đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch trên<br /> một số lĩnh vực còn hạn chế. Hiệu quả từ việc liên kết phát triển du lịch<br /> chưa cao. Sự phối hợp giữa ngành du lịch và chính quyền địa phương trong<br /> quản lý môi trường du lịch còn nhiều bất cập.<br /> Nguyên nhân của tình hình trên chủ yếu là: Chậm đổi mới tư duy<br /> trong phát triển du lịch. Công tác xã hội hoá trong lĩnh vực du lịch còn yếu.<br /> Thiếu cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du<br /> lịch, dịch vụ. Các doanh nghiệp thiếu mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm<br /> du lịch mới. Thiếu chuyên gia trong lĩnh vực quản trị khách sạn và quảng<br /> <br /> 2<br /> <br /> bá, xúc tiến du lịch. Thiếu gắn kết chặt chẽ giữa phát triển du lịch với y tế,<br /> văn hóa, giáo dục - đào tạo.<br /> B. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP ĐẾN<br /> NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030<br /> <br /> I. Quan điểm phát triển: Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có<br /> tính liên vùng, liên ngành; phát triển du lịch Thừa Thiên Huế phải đặt trong<br /> mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển du lịch các tỉnh khu vực Bắc Trung<br /> Bộ, Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và các trung tâm du lịch lớn như<br /> thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội..., khu vực ASEAN, hành lang kinh tế<br /> Đông - Tây, nhằm tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn du<br /> khách trong nước và quốc tế.<br /> II. Mục tiêu: Tập trung phát triển mạnh du lịch, dịch vụ thực sự trở<br /> thành ngành kinh tế mũi nhọn; phấn đấu đến năm 2020, đưa Thừa Thiên<br /> Huế trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước và khu<br /> vực; đến năm 2030, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến<br /> ngang hàng với các thành phố di sản văn hóa nổi tiếng thế giới.<br /> III. Chỉ tiêu chủ yếu<br /> - Đến năm 2020: Du lịch - dịch vụ đóng góp trên 55% GRDP của tỉnh.<br /> Thu hút trên 5 triệu lượt khách, trong đó, 3 - 3,5 triệu lượt khách lưu trú,<br /> tăng bình quân 12 - 15%/năm; khách quốc tế phấn đấu đạt 2,5 triệu lượt,<br /> tăng bình quân 13%/năm. Doanh thu du lịch đạt khoảng 6.000 tỷ đồng.<br /> Thời gian lưu trú bình quân trên 2,1 ngày. Suất chi tiêu bình quân trên 1,5<br /> triệu đồng/khách.<br /> - Đến năm 2030: Du lịch - dịch vụ đóng góp trên 55% GRDP của tỉnh.<br /> Thu hút hơn 7 triệu lượt khách, trong đó, có 5 triệu lượt khách lưu trú;<br /> khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Doanh thu du lịch đạt 18.000 - 20.000 tỷ<br /> đồng. Thời gian lưu trú bình quân trên 2,5 ngày.<br /> IV. Nhiệm vụ và giải pháp<br /> 1. Rà soát, bổ sung và triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch<br /> phát triển du lịch<br /> Thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh theo quan<br /> điểm phát triển bền vững và hiệu quả. Giải quyết tốt các mối quan hệ giữa<br /> phát triển du lịch với phát triển công nghiệp, nông nghiệp; gắn phát triển<br /> du lịch với văn hóa và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường. Tham<br /> vấn ý kiến chuyên gia có kinh nghiệm trong và ngoài nước khi lập các dự<br /> án quy hoạch du lịch và xây dựng các dự án khả thi.<br /> Tiến hành thực hiện tốt quy hoạch không gian, hạ tầng du lịch và quy<br /> hoạch phát triển du lịch của tỉnh trên cơ sở gắn kết các vùng, điểm, tuyến<br /> <br /> 3<br /> <br /> du lịch với các địa phương trong vùng Duyên hải miền Trung, Bắc Trung<br /> Bộ và tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.<br /> 2. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch<br /> vụ mang bản sắc văn hóa Huế<br /> Phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch di sản. Chiếu<br /> sáng và khai thác các dịch vụ ở khu vực Đại Nội vào ban đêm theo hướng<br /> tái hiện không gian văn hoá Cung đình; khai thác sản phẩm văn hoá qua<br /> các kỳ Festival Huế như Lễ hội áo dài, ẩm thực Cung đình Huế và một số<br /> sản phẩm Cung đình đặc sắc khác. Xây dựng và sớm đưa vào khai thác<br /> tuyến du lịch bằng đường thủy dọc sông Hương và các sông Ngự Hà, Hộ<br /> Thành hào gắn với phát triển các dịch vụ.<br /> Đầu tư, nâng cấp các tuyến phố đi bộ, chợ đêm gắn với các hoạt động<br /> vui chơi, giải trí và mua sắm ở trung tâm đô thị Huế. Hình thành tour du<br /> lịch tham quan các di tích lịch sử như: khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí<br /> Minh, khu Chín Hầm, tượng đài Quang Trung... gắn với xây dựng hạ tầng<br /> để hình thành các tour du lịch xe đạp, chạy bộ trong và ngoài Thành phố.<br /> Phát huy nét đặc trưng của chùa Huế như Thiền viện Trúc lâm Bạch<br /> Mã, Tượng Quán Thế Âm, chùa Thiên Mụ, đền Huyền Trân... để hình<br /> thành tour du lịch tâm linh nhằm đáp ứng xu hướng trải nghiệm sự thanh<br /> tịnh của du khách.<br /> Phát huy giá trị bản sắc truyền thống của làng cổ Phước Tích, cầu ngói<br /> Thanh Toàn, nhà vườn Huế gắn với sinh hoạt văn hoá mang bản sắc truyền<br /> thống làng Việt để phát triển mạnh loại hình du lịch “home stay - ở nhà<br /> dân”. Phát triển mạnh các làng nghề truyền thống để phục vụ du lịch như<br /> làng gốm Phước Tích, làng nón Phú Cam, đúc đồng Phường Đúc, điêu khắc<br /> Mỹ Xuyên, đan lát Bao La, hoa giấy Thanh Tiên… gắn với đầu tư phát triển<br /> cơ sở hạ tầng kết nối các điểm đến.<br /> Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình du lịch như: du lịch<br /> nghỉ dưỡng, chữa bệnh; du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái; du lịch biển,<br /> đầm phá; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch ẩm thực, du lịch vui<br /> chơi giải trí (casino), du lịch mua sắm.<br /> Thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch, các sản phẩm du<br /> lịch cao cấp ở vùng ven biển, đầm phá ở Chân Mây - Lăng Cô và Bạch Mã<br /> để bổ sung cho thành phố di sản Huế nhằm thu hút du khách quốc tế.<br /> 3. Xây dựng chính sách ưu đãi, huy động các nguồn lực đầu tư cơ<br /> sở hạ tầng du lịch<br /> Ban hành các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên<br /> địa bàn tỉnh, nhất là những nhà đầu tư có thương hiệu đẳng cấp, như:<br /> <br /> 4<br /> <br /> Banyan Tree, Vingroup, Bitexco, BRG, Hilton, Hyatt, Marriott,<br /> InterContinental...<br /> Tập trung kêu gọi các nhà đầu tư và huy động các nguồn lực để xây<br /> dựng các dự án: nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; đê chắn sóng<br /> cảng Chân Mây; cảng biển du lịch quốc tế tại khu Chân Mây.<br /> Chú trọng tháo gỡ, liên kết với các doanh nghiệp duy trì, nâng cao tần<br /> suất và mở thêm các đường bay trong nước; liên kết mở các đường bay kết<br /> nối với các cố đô trong khu vực như: Huế - Luangprabang (Lào) Ayutthaya (Thái Lan) - Bagan (Myanmar); Bangkok (Thái Lan) và đường<br /> bay quốc tế kết nối các nước Singapore, Nhật Bản...<br /> Tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng du lịch, trong đó, ưu tiên đầu<br /> tư hạ tầng giao thông và phát triển phương tiện giao thông công cộng kết<br /> nối đồng bộ thành phố Huế đến các điểm tham quan, các vùng trọng điểm<br /> du lịch quốc gia (Cảnh Dương - Lăng Cô), điểm du lịch quốc gia (Bạch<br /> Mã); vùng biển, đầm phá (biển Thuận An, Vinh Thanh, Vinh Xuân) và<br /> vùng phía Tây Thừa Thiên Huế; đầu tư hoàn thành các bến, bãi đỗ xe ở các<br /> điểm di tích.<br /> Đẩy mạnh xã hội hoá trong công tác đầu tư phát triển du lịch, khuyến<br /> khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân tham gia hoạt động kinh<br /> doanh du lịch dưới các hình thức khác nhau; đặc biệt, có cơ chế thích hợp<br /> thu hút nguồn vốn trong dân đầu tư phát triển du lịch.<br /> 4. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch<br /> Hình thành thương hiệu điểm đến của Huế để tuyên truyền, quảng bá,<br /> găn vơi tuyên truyên, giơi thiêu vê văn hoa Huê, hình ảnh “Huế - 1 điểm đến,<br /> 5 di sản”, “Huế - thành phố văn hóa ASEAN”, “Huế - thành phố bền vững<br /> môi trường ASEAN”, “Huế - thành phố xanh quốc gia”, khu du lịch biển<br /> quốc gia Chân Mây - Lăng Cô, rừng sinh thái Bạch Mã.<br /> Xây dựng website quảng bá du lịch đa ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp)<br /> với tên miền bằng tiếng Anh (huetourism.gov.vn). Liên kết với website<br /> quảng bá du lịch của Tổng cục Du lịch, các địa phương trong cả nước, các<br /> thành phố quốc tế, các doanh nghiệp, các hãng lữ hành để cung cấp thông<br /> tin và quảng bá. Tăng cường xây dựng các trung tâm thông tin du lịch ở<br /> sân bay, ga tàu, cảng Chân Mây và những khu vực thuận lợi ở thành phố<br /> Huế nhằm cung cấp kịp thời thông tin sản phẩm, tình trạng nơi đến và các<br /> dịch vụ đáp ứng.<br /> 5. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch<br /> Đề xuất các địa phương trong vùng nghiên cứu cơ chế hỗ trợ phát<br /> triển hạ tầng du lịch theo hướng kết nối các điểm du lịch theo chuyên đề<br /> <br /> 5<br /> <br /> làm cơ sở xúc tiến thu hút đầu tư, xây dựng các tour tham quan chất lượng,<br /> dài ngày.<br /> Phát triển và hoàn thiện mạng lưới đầu mối giao thông đối ngoại trọng<br /> điểm của tỉnh với mạng lưới tuyến du lịch trong vùng Duyên hải miền<br /> Trung, các tuyến du lịch liên vùng; gắn với phát triển hệ thống trung<br /> chuyển phục vụ đưa đón khách dọc tuyến quốc lộ 1A và tuyến hành lang<br /> kinh tế Đông - Tây.<br /> Đẩy mạnh liên kết vùng để xây dựng chiến lược, kế hoạch xúc tiến,<br /> quảng bá du lịch; trong đó, mỗi địa phương khai thác nét đặc trưng của<br /> mình. Chú trọng đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với thành phố Hà Nội,<br /> thành phố Hồ Chí Minh; các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải miền Trung;<br /> các tỉnh thuộc “Con đường Di sản miền Trung”; thành phố Đà Nẵng, tỉnh<br /> Quảng Nam “Ba địa phương, một điểm đến”.<br /> Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về du lịch, tranh thủ sự hỗ trợ của<br /> các tổ chức quốc tế góp phần đẩy mạnh phát triển và hội nhập của du lịch<br /> Thừa Thiên Huế.<br /> Phát huy tính chủ động của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trong<br /> việc phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo nhân lực du lịch<br /> để xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tạo sự thống nhất trong nghiên cứu,<br /> phát triển du lịch.<br /> 6. Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch<br /> Tăng cường liên kết đào tạo nhân lực du lịch giữa Nhà nước - Nhà<br /> trường - Nhà doanh nghiệp và đào tạo theo nhu cầu công việc. Gắn kết đào<br /> tạo với sử dụng lao động trên cơ sở vừa đáp ứng yêu cầu ngành, vừa thực<br /> hiện liên kết vùng và xuất khẩu lao động.<br /> Tranh thủ các tổ chức quốc tế, thuê chuyên gia nước ngoài để tập<br /> huấn, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là đội ngũ<br /> quản lý khách sạn, xúc tiến, quảng bá, lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên...<br /> Xây dựng cơ chế khuyến khích, đãi ngộ thoả đáng để thu hút nguồn<br /> nhân lực tài năng trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý,<br /> các chuyên gia trong ngành du lịch.<br /> Phối hợp các bộ, ngành Trung ương lập Học viện Du lịch Huế; xây<br /> dựng đề án thành lập Trung tâm kiểm định, đánh giá nghề du lịch khu vực<br /> miền Trung và Tây Nguyên.<br /> 7. Gắn phát triển du lịch với văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo<br /> Phát huy lợi thế của trung tâm văn hoá, giáo dục - đào tạo, y tế chuyên<br /> sâu để phát triển mạnh các sản phẩm du lịch: nghỉ dưỡng kết hợp chữa<br /> bệnh; chăm sóc sức khoẻ cao cấp; giáo dục - đào tạo; chuyển giao công<br /> nghệ; đồng thời, chăm lo phát triển văn hoá, giáo dục - đào tạo, y tế nhằm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0