intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở MỘT SỐ NÚT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Chia sẻ: Phạm Đức Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

470
lượt xem
107
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay ùn tắc giao thông đang là vấn đề nóng bỏng cần được giải quyết. Hiên trạng tổ chức giao thông hiện nay chưa thực sự dựa trên cơ sở khoa học. Do đó đề tài nghiên cứu sâu hơn, khoa học hơn về cách tổ chức và điều khiển giao thông từ đó đề xuất một số giải pháp chống ùn tắc cục bộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở MỘT SỐ NÚT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

  1. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở MỘT SỐ NÚT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG RESOLUTION TO AVOIDING TRAFFIC CONGESTION IN SOME LOCATIONS (AT SOME INTERSECTIONS) OF DANANG CITY SVTH: Phạm Đình Thành Hoàng, Lương Thị Kiều, Hà Thị Thùy Hương Lớp 05X3A,B,Khoa Xây Dựng Cầu Đường, Trường Đại học Bách khoa GVHD: TS.Phan Cao Thọ Khoa Xây Dựng Cầu Đường, Trường Đại học Bách khoa TÓM TẮT Hiện nay ùn tắc giao thông đang là vấn đề nóng bỏng cần được giải quyết. Hiên trạng tổ chức giao thông hiện nay chưa thực sự dựa trên cơ sở khoa học. Do đó đề tài nghiên cứu sâu hơn, khoa học hơn về cách tổ chức và điều khiển giao thông từ đó đề xuất một số giải pháp chống ùn tắc cục bộ ở một số điểm nóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. ABSTRACT Currently traffic congestion is a burning issue to be solved. The status of traffic organization has not really based on science. Therefore Topics research further and more scientific about how to organize traffic and control traffic from that proposed solusions to avoid conge stion at many hot spots in Da Nang city. 1. Đặt vấn đề . mà áp dụng cho hợp lý nhất có thể. Trong nội dung đề tài nghiên cứu về các hình thức tổ chức và điều khiển giao thông. Đề xuất các chuẩn đánh giá hiệu quả sử dụng nút giao thông. Thiết kế tổ chức giao thông một số nút tiêu biểu bàn giao cho thành phố Đà Nẵng. 2. Kết quả nghiên cứu 2.1. Nghiên cứu các hình thức tổ chức và điều khiển giao thông Tổ chức - điều khiển giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để chống ùn tắc , làm tăng hiệu quả khai thác của giao thông đô thị. Nhưng Thiết kế Tổ chức và điều khiển giao thông là một bài toán không thật dễ. Nếu áp dụng các biện pháp tổ chức - điều khiển giao thông hợp lý thì sẽ là tăng khả năng thông xe của đường, giảm thiểu tai nạn và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó Nghiên cứu các hình thức tổ chức và điều khiển giao thông là điều vô cùng cần thiết. 280
  2. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 Tổ chức Tổ chức Tổ Chức và Điều xe chạy cho người Khiển GT đi bộ Tổ chức Tổ chức Tổ chức Tổ chức Vạch vạch kẻ Phân kẻ khợp gt dùng gt dùng giao thông cho xe làn xe cho vạch kẻ đảo an người THĐ dùng đảo rẽ trái chuyên biển báo đi bộ dùng toàn Hệ 1- ĐK độc 1-Đảo dẫn Các gp như: Gồm: 1- Vạch kẻ thống lập hướng qua đường - Dùng DPC - Phân làn vạch kẻ Đảo - Tận dụng xe theo tỷ lệ bố trí hình a) 2 pha 2- biển báo b) Trượt tiểu khu rẽ xe chữ T,H phân cách Đảo 2- vạch kẻ theo pha 3- - Btrí làn - Phân làn luật chờ. cho các loại qua đường c) 3,4 pha trung tâm đường 2- ĐK phối 4- Đảo an bố trí ở tất - Các hình xe khác hợp thức mở rộng cả các bộ nhau toàn 3- ĐK thích - DùngTHĐ …. nhánh …. nghi Hình 1: Các hình thức Tổ chức và điều khiển giao thông. Mỗi giải pháp đều có ưu nhược điểm riêng cũng như phạm vi áp dụng khác nhau cần tùy vào điền kiện cụ thể mà áp dụng sao cho hợp lý. 2.2. Đề xuất các chuẩn đánh giá hiệu quả Nút giao thông cùng mức Bảng 1: Các chuẩn đánh giá đề xuất xem xét hiệu quả khai thác nút giao thô ng. Chuẩn Đánh giá Tác Giả Nút giao thông điều khiển bằng vạch và biển báo Giáo sư G *107 * K n 1. Mức độ an toàn: Ktn 7 tai nạn/10 xe E.M.Lôbanôp ( M N )25 2. Khả năng thông hành: Các tác giả 1 Vc , x .tc , x . 3600 e HCM-2000 - NGT đường chính - đường phụ: C p,x Vc , x . 1 Vc , x .t f , x . 3600 1e - Nút giao thông quyền ưu tiên bình đẳng: C = 1000Vps+700Vpo+200Ls-100Lo - 300LTpo +200RTpo-300LTpc+ 300RTpc 281
  3. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 3. Thời gian chậm xe d(s): Nút giao thông đường chính - đường phụ: HCM-2000 Vx 3600 . 2 C m, x C m, x Vx Vx 3600 d 900.T 1 1 C m, x C m, x C m, x 450.T V 3,8. C Nút giao thông quyền ưu tiên bình đẳng: d e (s / xe) N 4. Mức độ phục vụ: Thông qua - Hệ số Mức độ phục vụ HCM-2000 Z P - Thời gian chậm xe: Như trên Nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu E.M.Lôbanô G *107 * K n tainan/107xe 1. Mức độ an toàn: Ktn p ( M N )25 2. Khả năng thông hành: TS.Phan Cao Thọ + NGT có tỷ lệ xe con lớn (>15%): P = 395*B (xcqđ/h) Với B= 7- 15m. + NGT có tỷ lệ xe con nhỏ (≤ 15%):P=1315*B (xmqđ/h)Với B=3- 10m. TS.Phan Cao 2 2 tX N TCK . 1 Thọ 3. Thời gian chậm xe d(s): d 0,9 TCK P N N 2. 1 2.N . 1 P P 4. Mức độ phục vụ: Thông qua HSMPV, Thời gian chậm xe Nút giao thông hình xuyến G.sư G *107 * K n tainan/107xe 1. Mức độ an toàn: Ktn E.M.Lôbanô ( M N )25 p HCM-2000 vc .e vctc / 3600 2. Khả năng thông hành: ca 1 e vctt / 3600 3. Thời gian chậm xe d(s): HCM-2000 1 Vc , x .tc , x . 3600 e C p,x Vc , x . 1 Vc , x .t f , x . 4. Mức độ phục vụ: Được đánh giá thông qua KNTH 1 e 3600 HCM-2000 2.3. Thiết kế tổ chức và điều khiển GT chống ùn tắc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng 2.3.1. Cụm Nút Tây Cầu Sông Hàn Hiện Trạng: Cụm nút Tây Cầu Sông Hàn từ lâu đã là điểm nóng về ùn tắc. Gồm các nút sau:1.Lê Duẩn - Lê Lợi (ĐK THĐ). 2.Lê Duẩn - Nguyễn Chí Thanh (Tự ĐK).3. Lê Duẩn - Yên Bái (Tự ĐK). 4. Lê Duẩn -Trần Phú - Đường Dẫn Đầu Cầu(Nút Tây Cầu Sông Hàn) (Tự ĐK). Lưu lượng xe qua cụm nút vào giờ cao điểm rất lớn (tuyến chính Lê Duẩn) lại tập trung nhanh vào giờ cao điểm (giờ tan sở, giờ tan trường THPT Phan Chu Trinh…). Do tính chất lịch sử mà Brộng nhdẫn trong Cụm nút lại khá chật hẹp (Bề rộng Đường dẫn 282
  4. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 Đầu Cầu 5,25m), các nút bố trí quá gần nhau (LD-LL và LD-NCT cách nhau 27m). Thực tế này dẫn đến Cụm nút thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm và khi đã xảy ra ùn tắc thì nhanh chóng lan rộng và rất khó giải quyết thông xe. Đề Xuất Giải pháp TCGT Các phương án đề xuất: Bảng 2: Đề xuất các phương án TCGT cho Cụm Nút Tây Cầu Sông Hàn. Phương án 1 Phương án 2 Phương án 3 - Nút T ây Cầu S.Hàn: - Nút Tây Cầu S.Hàn: - Nút Tây Cầu S.Hàn: TCGT Tự ĐK đồng thời áp TCGT dùng THĐ 2 pha, TCGT dùng THĐ 2 pha, dụng giải pháp “đẩy lùi xe Đối xứng. (Trượt pha) có 1 pha “mở rẽ trái” - TCGT Dùng THĐ phối muộn” kết hợp “phân - TCGT Dùng THĐ phối hợp cho 2 nút LD -LLợi và luồng” tại nút LD -YBai. hợp cho 2 nút LD -LLợi và LDuẩn - N.Chí Thanh. - TCGT Dùng THĐ phối LDuẩn - N.Chí Thanh. - Bố trí biển báo hoặc THĐ hợp cho 2 nút LD - LLợi và - Bố trí biển báo hoặc THĐ vàng nhấp nháy để hạn chế LDuẩn - N.Chí Thanh vàng nhấp nháy để hạn chế tốc độ ở nút Lê Duẩn - Yên - Phân luồng tại nút Lê tốc độ ở nút LD - Yên Bái. Bái. Duẩn - Yên Bái. Sau khi so sánh ưu nhược điểm và đánh giá từng phương án đề xuất qua các chỉ tiêu: mức độ phức tạp (M), mức độ an toàn (Ka), KNTH (P), Hệ số mức độ Phục Vụ (Z), MĐPV, Thời gian chậm xe (d) => Chọn phương án 3 đưa vào thiết kế TCGT. Thiết kế kỹ thuật TCGT phương án chọn Nút Tây Cầu Sông Hàn: ĐK THĐ 2 pha có 1 pha “mở muộn” Sơ đồ phân pha: Ñ Ñ x x PHA I PHA I PHA II Ñ Ñ Ñ X Giai đoạn1: Giai đoạn 2: Pha II: Mở muộn ở Nd Lê DuẩnThoát hết Pha xanh cho Nd Lê Duẩn và Pha Xanh cho Nd Trần Phú dòng rẽ trái từ Đường Dẫn Đầu Cầu đường dẫn Đầu Cầu Hình 2: Phân Pha THĐ 2 pha, Trượt Pha đk THĐ 1 pha mở muộn Pha I: NdLê Duẩn, Đường Dẫn Đầu Cầu. 2s 46s 20s Giai Đoạn 1: Pha xanh ở Đdẫn Đầu Cầu. Mở muộn ở Nd Lê Duẩn. 9s 2s 37s 20s Giai đoạn 2: Pha xanh ở cả 2 Nd: Lê Duẩn và Đường Đầu Cầu. 48s 2s 18s Pha II: Nhánh dẫn Trần Phú. 68s 283
  5. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 Phân luồng LD-YB: G ÂI Q.TRUN ÂI NGÄ Q G HAÌN CÁÖU SÄN UYÃÖN NG LÃ DUÁØN A CAI LA ÜN" "MÅÍ MUÄ ÁØN HAÌN ÅÍ ND LÃ DU ÂI NGAÎ B ÂI C.SÄNG ÂI BAÛCH YÃN BAÏI BAÛCH ÂÀÒNG ÂÀÒNG TRÁÖN PHUÏ Ê THANH ÂI NGUYÃÙN CH PHAN ÂÇNH PHU ÌNG ÂI HUÌNG VÆÅNG ÂI HUÌNG VÆÅNG ÂI HUÌNG VÆÅNG Hình 3: Bình đồ “phân luồng” tại LD-YB và ĐK TH Đ 2 pha, pha “mở muộn” Thiết kế ĐK THĐ phối hợp 2 nút LD-LL và LD-NCT: T.GIAN(s) Bảng 3: Kết quả phối hợp 21s 6.24 - Tốc độ dòng xe: 17km/h. V=17km/h 29.00 - Bề rộng băng: 3.72 25.00 Hướng LD-LL đi LD-NCT: Tb=22.56s 6.20 Hướng LD-NCT đi LD-LL: Tb=18.56s V=17km/h - Hệ số băng xanh: Tb/Tx= 0.728. 4.72 31s 2s 78.20(m) K.GIAN(m) LDUÁØN-NG.CHÊ THANH LÃ DUÁØN-LÃ LÅÜI Hình 4: Thiết kế phối hợp THĐ 2 nút LD-LL và LD-NCT 2.3.2. Cụm nút chợ Tam Giác Hiện trạng: Cụm nút chợ Tam Giác trong khu vực này dân cư đông đúc, các nút có khoảng cách rất gần nhau. Gồm Ông Ích Khiêm - Hải Phòng (THĐ ), Ông Ích Khiêm - Quang Trung - Trần Cao Vân(THĐ), Ông Ích Khiêm - Đống Đa, Đống Đa - Quang Trung(Tự ĐK). Phương án chọn: Thiết kế cải tạo lại hình học nút Ông Ích Khiêm - Đống Đa: TCGT Tự điều khiển. Thiết kế lại chu kỳ đèn cho 2 nút HP – Ô Ích K và ÔIch Khiêm – Trần Cao Vân – Quang Trung và điều khiển phối hợp theo quan hệ “làn sóng xanh”. Thiết kế kỹ thuật TCGT phương án chọn: 284
  6. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 SÅ ÂÄÖ PHÁN PHA CUÍA CHU KYÌ CHÊNH Hæåïng chênh Tx = 25s Tâ = 24s Tv = 2s Hæåïng ngang Tâ = 27s Tx = 22s Tv = 2s NUÏT (2) V= /h) 26 Km (Km 6( 2 /h) V= NUÏT (1) CHUÏ THÊCH Nuït (1): Haíi Phoìng - Äng Êch Khiãm Nuït (2): Äng Êch Khiãm - Tráön Cao Ván - Quang Trung Truûc thåìi gian 0 100 (s) 10 20 30 40 60 70 80 90 50 Hình 5. Biểu đồ quan hệ khi điều khiển phối hợp làn sóng xanh. Bảng 5: Kết quả tính toán khi điều khiển bằng làn sóng xanh. Bề rộng băng Bề rộng băng Tx Kđi Kvề xanh chiều đi xanh chiều về Nút (1) - (2) 25 25 25 1 1 2.3.3. Cụm nút giao thông đường Hùng Vương Hiện trạng: lưu lượng xe lớn, không gian nút thì chật hẹp. Gồm 4 nút ngã tư: nút Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám, nút Hùng Vương - Ông Ích Khiêm (THĐ), nút Hùng Vương - Triệu Nữ Vương(Tự ĐK) và nút Hùng Vương - Ngô Gia Tự(THĐ). Phương án chọn: TCGT THĐ H.Vương - Tr.Nữ Vương có quan hệ "làn sóng xanh" trong cụm. Thiết kế kỹ thuật TCGT phương án chọn SÅ ÂÄÖ PHÁN PHA CUÍA CHU KYÌ CHÊNH CHUÏ THÊCH Hæåïng chênh: Nuït (1): Lyï Thaïi Täø - Hoaìng Hoa Thaïm TX1=35(s) TÂ1=28(s) Nuït (2): Huìng Væång - Äng Êch Khiãm Tv = 2(s) Hæåïng ngang: Nuït (3): Huìng Væång - Triãûu Næî Væång TV=2(s) Nuït (4): Huìng Væång - Ngä Gia Tæû TÂ2=37(s) TX2=26(s) TCK=65(s) NUÏT (4) V=2 m/h) 6 (Km 6 (K V=2 /h) NUÏT (3) m/h) V=3 0 (K 0 (Km V=3 /h) NUÏT (2) ) m/h 8 (K V= 3 38 V= (K m/h ) NUÏT (1) 0 75 50 25 100 150 125 175 Hình 6. Biểu đồ quan hệ khi điều khiển phối hợp làn sóng xanh 285
  7. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 Bảng 6. Bề rộng băng xanh, hệ số băng xanh sau khi điều khiển phối hợp"làn sóng xanh". Brộng bxanh Brộng bxanh Nút Tx Kđi Kvề chiều đi chiều về (1)-(2) 35 25 26 0.71 0.74 (2)-(3) 35 30 29 0.86 0.83 (3)-(4) 35 32 31 0.91 0.89 2.3.4. Nút Hải Phòng - Điện Biên Phủ Hiện trạng: Lưu lượng xe ra vào nút trên hướng Điện Biên Phủ đi Hòa Khánh khá lớn giao cắt với luồng rẽ trái từ hướng Hải Phòng và luồng rẽ trái của hướng Điện Biên Phủ, lưu lượng xe rẽ trái ít, không gian nút không lớn gây ra sự ùn tắc Phương án chọn Bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút, điều khiển bằng tín hiệu đèn hai pha. Thiết kế kỹ thuật phương án chọn Pha 1.Hai nhánh trên tuyến Điện Biên Phủ HAI PHA, MÄÜT PHA XANH "MÅÍ MUÄÜN" +Hướng đi Hòa Khánh, ở pha này đèn đỏ xe được rẽ phải Tmuäün = 17(s) + Lê Duẩn thì dòng xe đi thẳng vẫn chạy Tx1 = 36(s) Td1 = 19(s) khi đèn đỏ và pha xanh của dòng rẽ trái mở muộn hơn so với dòng đối diện Td2 = 38(s) Tx2 = 17(s) Pha 2: Ndẫn trên hướng Hải Phòng Tck = 57(s) Hình 6: Sơ đồ phân pha của nút Hải Phòng - Điện Biên Phủ 3. Kết luận và kiến nghị Thông qua khảo sát thực tế hiện trạng giao thông, nút và các số liệu dòng xe, đề tài đã tính toán được các chỉ tiêu khai thác của các cụm nút, từ đó căn cứ vào các chuẩn đánh giá hiệu quả hoạt động của nút. Đề tài đã nghiên cứu và đề xuất các phương án thiết kế tổ chức và điều khiển giao thông. Đã so sánh lựa chọn phương án tối ưu dựa trên cơ sở khoa học kết hợp lý thuyết và thức nghiệm. Các phương án chọn nếu được triển khai sớm sẽ giải quyết dược vấn đề ùn tắc đang diễn ra hiện nay và cải thiện bộ mặt đô thị cho thành phố Đà Nẵng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] (2001), 22TCN 104-07 . [2] Đỗ Bá Chương (1996), . [3] (2004), 286
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2