![](images/graphics/blank.gif)
NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO BỘ ĐO MÔMEN XOẮN DÙNG CẢM BIẾN BIẾN DẠNG KẾT HỢP VỚI TRỤC XOẮN
lượt xem 85
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Báo cáo đề cập đến phương pháp dùng cảm biến lực gắn trên trục xoắn để đo mô men xoắn, thông số quan trọng dùng để tính toán công suất truyền trên trục. Kết quả nghiên cứu cho phép ứng dụng trên băng thử đo công suất xe gắn máy. Nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật thu nhận tín hiệu không dây để nhận kết quả trên trục xoắn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO BỘ ĐO MÔMEN XOẮN DÙNG CẢM BIẾN BIẾN DẠNG KẾT HỢP VỚI TRỤC XOẮN
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO BỘ ĐO MÔMEN XOẮN DÙNG CẢM BIẾN BIẾN DẠNG KẾT HỢP VỚI TRỤC XOẮN RESEARCH ON MANUFACTURING THE TORQUE MEASURE BY USING STRAIN GAGE COMBINE WITH HELIX AXIS SVTH: Lê Duy Hưng, Huỳnh Xuân Bình Lớp 08C4LT, Khoa Cơ Khí Giao Thông, Trường Đại học Bách khoa GVHD: PGS. TS. Trần Thanh Hải Tùng Khoa Cơ Khí Giao Thông, Trường Đại học Bách khoa Báo cáo đề cập đến phương pháp dùng cảm biến lực gắn trên trục xoắn để đo mô men xoắn, thông số quan trọng dùng để tính toán công suất truyền trên trục. Kết quả nghiên cứu cho phép ứng dụng trên băng thử đo công suất xe gắn máy. Nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật thu nhận tín hiệu không dây để nhận kết quả trên trục xoắn. ABSTRACT The report refers to method of using force sensors mounted on the twist sh aft to measure torque, important parameters used to calculate transmission capacity on the axis. Research result allows application on tape test to measure capacity motorcycles. The research is used technique receiving wireless signals to get results on th e torsion axis. 1. Đặt vấn đề Nghiên cứu nhằm tăng tính kinh tế nhiên liệu, giảm ô nhiễm cho các loại động cơ đốt trong hiên nay đang được các nhà khoa học trong nước cũng như trên thế giới quan tâm nghiên cứu. Ở Việt Nam, xe máy là loại phương tiện giao thông khá phổ biến, đây chính là nguồn ô nhiễm lớn ảnh hưởng nhiều đến môi trường không khí. Để đánh giá tính năng của động cơ xe máy cần phải xác định được công suất bằng cách đưa động cơ lên băng thử động cơ hoặc đưa xe máy lên băng thử công suất xe máy. Tuy nhiên để trang bị một băng thử như thế cho các phòng thí nghiệm đòi hỏi một nguồn đầu tư lớn. Với mong muốn chế tạo một băng thử có thể đo được công suất nhằm so sánh công suất của các loại xe gắn máy khác nhau với giá thành có thể chấp nhận được, nhóm sinh viên đã nghiên cứu bộ đo mô men xoắn trục xoắn. 2. Phân tích chọn phương án thiết kế 2.1. Chọn phương án đo mô men Theo lý thuyết thông thường công suất được xác định qua biểu thức sau: .n Ne = Me. = Me. ; [W] (1) 30 Trong đó: Me - Mômen của động cơ [N.m] 1
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 - Tốc độ góc của trục khuỷu [rad/s] n - Tốc độ của trục khuỷu [vg/ph] Mt Mômen động cơ: ; [N.m] (2) Me TD Trong đó: KHÅÏP NÄÚI Mt - Mômen tải (mômen phanh); [N.m] ÂÄÜNG CÅ ηTD - Hiệu suất truyền động Như vậy để xác định công suất của động cơ đốt trong ta cần xác định mô men phanh Mt. Để xác định Mt ta có hai phương PHANH F pháp sau: * Dùng phanh thử công suất có cơ cấu cân bằng. Nguyên lý hoạt động của p hanh thử Hình 1. Sơ đồ phanh thử có cơ cấu cân bằng. này dựa vào mômen ma sát tạo ra trong phanh. Thông qua cánh tay đòn, lực kế chỉ thị ta xác định được mômen phanh: Mômen phanh: Mph = L.P [N.m] (3) Trong đó: L - Chiều dài cánh tay đòn [m]. TRUÛC ÂO PHANH KHÅÏP NÄÚI P - Lực đọc được trên lực kế [N]. ÂÄÜNG CÅ * Đo mô men phanh bằng mômen kế. Ta cũng dùng cơ cấu phanh để tiêu thụ công suất động cơ nhưng trên cơ cấu Hình 2. Sơ đồ phanh thử không có cơ cấu cân bằng. phanh không có cơ cấu cân bằng. Mômen kế gồm: một cảm biến được lắp ngay trên trục truyền động giữa động cơ và bộ phận cản và một cơ cấu truyền tín hiệu ra dụng cụ ghi cố định. Nhận xét: Nếu xác định mômen theo phương án thứ nhất cần phải có phanh thử với rotor của phanh nối với trục và quay tự do trên hai ổ đỡ gắn trên Stato, Stato có thể chuyể hỏi chế tạo chính xác cao. Theo phương án thứ hai dụng cụ đo dựa trên cơ sở việc đo biến dạng của trục đo nối giữa băng thử và trục động cơ. Dưới tác dụng của mômen xoắn truyền từ trục động cơ qua trục đo đến cơ cấu phanh làm trục đo biến dạng. Sự biến dạng này tỷ lệ với mô men. Cho nên, việc xác định được biến dạng của trục đo cũng chính là xác định mômen của động cơ. Trong trường hợp này phanh thử có thể là một máy phát điện thông thường. Khi chọn phương án này cần thiết phải chế tạo một trục xoắn nối giữa động cơ và máy phát, mô men 2
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 xoắn nhận được thông qua kết quả đo biến dạng trên trục. Do đó sử dụng phương án này giảm được chi phí chế tạo hơn, đây cũng là lựa chọn hướng nghiên cứu của chúng em. 2.2. Chọn phương án thu nhận kết quả đo Việc nhận tín hiệu điện từ một trục quay thông thường người ta sử dụng cổ góp, tuy nhiên do tốc độ trục quay khá cao nên phương án này không đảm bảo độ chính xác. Y êu cầu đối với băng thử đặt ra là cần phải thu nhận đồng thời và xử lý hai tín hiệu đo (tín hiệu tốc độ trục và một tín hiệu về mô men). Với yêu cầu như trên ta sử dụng hai vi điều khiển loại 18LF14K50 và 16F877A. Trong đó vi xử lý 18FL14K50 được dùng trong bộ thu phát không dây để truyền tín hiệu của cảm biến điện trở lực căng. Vi xử lý 16F877A có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ encoder (tốc độ trục) và từ bộ phát không dây (mô men xoắn) thông qua bộ thu không dây, tính toán và xử lý kết quả đưa lên máy tính qua cổng COM theo chuẩn giao tiếp RS232. Các vi điều khiển được lập trình điều khiển bằng ngôn ngữ C. Để xuất kết quả trên máy tính sử dụng phần mềm Visual Basic. 3. Thiết kế chế tạo trục xoắn 3.1. Các tính toán cơ bản * Chọn vật liệu: Trục xoắn sử dụng là loại trục xoắn của hệ thống treo trước của xe TOYOTA HIACE loại 16 chỗ ngồi đây là loại vật liệu đàn hồi có giới hạn đàn hồi cao. Trên cơ sở phục vụ cho băng thử công suất động cơ xe máy có tốc độ lớn nhất của rulô nlmax=3578 [Vg/ph] và tốc độ nhỏ nhất của rulô nlmin=447,6 [Vg/ph]. Xe KAWASAKI AR 125A1 dự kiến thử có công suất động cơ là Nemax = 9,0 [KW] và theo [1] chọn hiệu suất qua các bộ truyền là: bộ truyền ly hợp Lh = 0,88; cặp bánh răng br= 0,98; truyền động xích x = 0,93; ổ bi bi = 0,995; ma sát ms = 0,96. Ta xác định được mômen lớn nhất trên trục Mmax = 104,4 [N.m] * Tính sơ bộ trục: Theo [1]. Để xác định đường kính sơ bộ của trục ta chỉ xét đến tác dụng của của mômen xoắn trên trục. M max 104400 = 14,7 [mm], chọn d = 15 [mm]. d 3 3 .0,2 129.0,2 Trong đó: Mmax- Mô men xoắn lớn nhất tác dụng lên trục, Mmax= 104400 [N.mm] d- Đường kính trục, [mm] * Tính góc xoắn giới hạn trên trục: Theo [1] đối với trục có đường kính không đổi, biến dạng xoắn (góc xoắn) xác định theo công thức (3) 3
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 57.M x .L [độ] (3) G. j0 Trong đó: - Góc xoắn trục; G - Môđuyn đàn hồi trượt, G = 0,78.105 N/mm2; J0 - Mô men quán tính độc cực, đối với tiết diện tròn đường kính d ta có: .d 4 3,14.154 = 4967,58 [mm4] j0 32 32 Do đó: 57.104400.500 7,680 max = 0,78.105.4967,58 Ngoài các tính toán trên, chúng em đã thực hiện kiểm tra bền mỏi của trục, các kết quả tính toán đều thỏa mãn yêu cầu làm việc. 3.2. Kết cấu trục xoắn 492 C-C 0,050 40 412 C 4 20 Ø16 +0,015 +0,002 +0,015 +0,002 +0,023 +0,002 Ø20 Ø20 Ø15 C Hình 3. Kết cấu trục xoắn 4. Thiết kế chế tạo mạch đo 4.1. Đặc điểm mạch đo 4.1.1. Giới thiệu về cảm biến biến dạng Hệ thống này sử dụng nguyên lý mạch cầu Wheatstone để đo mômen xoắn. Khác với các hệ thống cũ sử dụng cảm biến quang để đo góc xoắn. Mạch cầu Wheatstone bao gồm 4 điện trở biến dạng (tenzo hoặc strain gage) được mắc như hình 4: Tại thời điểm không chịu lực xoắn, 4 điện trở có giá trị bằng nhau. Do đó, V0 = 0 Khi 1 trong các điện trở bị biến dạng, giá trị Hình 4. Mạch cầu của nó thay đổi. Khi đó giá trị V0≠0. Ta lợi dụng đặc điểm này của mạch cầu Wheatstone để tiến hành đo momen xoắn. Trên trục chịu xoắn, ta tiến hành dán 4 tenzo như hình 5: Hình 5. Sơ đồ dán 4 tenzo lên trục xoắn Khi thanh chịu xoắn, R1 và R3 sẽ bị kéo, R2 và 4
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 R4 chịu nén. Do đó, giá trị điện trở R1, R3 tăng lên còn R2 và R4 thì giảm xuống. Khi đó sẽ sinh ra 1 giá trị điện áp V0 tỉ lệ thuận với momen xoắn. Mạch đo tiến hành đọc giá trị này, thông qua 1 bộ khuếch đại sử dụng LM358, tín hiệu được truyền về vi điều khiển để xử lý (hình 6). Hình 6. Khối khuếch đại dùng LM358 4.1.2. Bộ thu phát không dây Với bộ thu phát không dây ta có thể thu nhận tín hiệu trong khoảng cách 100 m. Trên trục xoắn ta gắn bộ phát và trên mạch chính ta gắn bộ thu để nhận tín hiệu và tính toán gửi lên máy tính. Sử dụng bộ thu phát sóng không dây ta có thể truyền nhận tín hiệu được xa hơn mà không bị hạn chế do dây dẫn. Mặt khác ta có thể giải quyết được vấn đề nhận tín hiệu từ cảm biến gắn trên trục trong khi trục vẫn quay. Còn với mudule thu phát này ta có thể mua trên thị trường có sẵn mà không cần phải thiết kế. Sau khi tính toán ta gửi về máy tính thông qua cổng COM. Hình 7. Module thu phát Sử dụng cơ cấu đòn để hiệu chỉnh và xây dựng đặc tính của trục, kết quả cho thấy quan hệ giữa mô men và biến dạng là tuyến tính. VCC C12 P1 + 1 16 U2 10uF 6 . 5 14 2 VCC C2- T1OUT C14 13 7 + R1IN 4 3 10uF C2+ 6 C13 10uF 8 V- 3 4 + C1- + 2 C16 10uF 9 V+ C15 1 5 + C1+ 7 10uF T2OUT 9 VCC R2OUT CONNECTOR DB9 TXD 11 10 GND T1IN T2IN RXD 12 8 R1OUT R2IN 15 MAX232 đưa Hình 8. Giao tiếp máy tính qua cổng COM . 4.2. Sơ đồ khối chương trình điều khiển MAÙY TÍNH DÖÕ CHUYEÅN ÑOÅI RS232 LIEÄU DÖÕ LIEÄU TÍN HIEÄU TÖØ TÍN HIEÄU TÖØ DÖÕ LIEÄU BOÄ THU DÖÕ LIEÄU BOÄ PHAÙT DÖÕ LIEÄU ENCODER TENZO 16F877A 18LF14K50 CAÛM BIEÁN BIEÁN DAÏNG KEÁT HÔÏP VÔÙI TRUÏC XOAÉN ENCODER ÑEÅ ÑO SOÁ VOØNG QUAY Hình 9. Sơ đồ khối chương trình điều khiển 5
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 5. Kết luận Sử dụng bộ đo mômen xoắn dùng cảm biến biến dạng kết hợp với trục xoắn ta có thể ứng dụng trong thiết kế băng thử công suất xe máy. Với việc sử dụng vi điều khiển 16F877A cho phép xử lý đồng thời các tín hiệu cần thiết của việc . Bộ đo mômen xoắn dùng cảm biến biến dạng kết hợp với trục xoắn được thiết kế và chế tạo hoàn toàn có thể thực hiện với các linh kiện điện tử có sẵn trên thị trường và chế tạo phần cơ khí khá đơn giản phù hợp với điều kiện Việt Nam. B . TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm (1999), Thiết kế chi tiết máy, Nhà xuất bản Giáo Dục. [2] Ngô Diên Tập (2002), Lập trình ghép nối máy tính trong Windows, Nhà xuất bản Khoa Học và Kỹ Thuật, Hà Nội. , Nhà xuất bản (2007), . [3] [4] Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Phạm Minh Thái, Nguyễn Văn Tài, Lê Thị Vàng (1998), Lý thuyết ô tô máy kéo, Nhà xuất bản Khoa Học Kỹ Thuật, Hà Nội. 6
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bộ sạc nhanh cho pin Lithium - Ion ứng dụng vi điều khiển
84 p |
468 |
92
-
Đề án " Nghiên cứu chế tạo mạch đếm sản phẩm"
42 p |
298 |
64
-
Báo cáo: Nghiên cứu, chế tạo gạch chịu lửa Manhzêzi cac bon dùng cho lò luyện thép
119 p |
198 |
57
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ: Nghiên cứu, chế tạo robot giám sát phục vụ mục tiêu tự động hóa trạm biến áp không người trực
38 p |
155 |
16
-
Báo cáo đề tài: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo bộ cấp sợi dọc bổ sung để dệt vải kiểu trên máy dệt kiếm
42 p |
163 |
16
-
báo cáo y học: "Nghiên cứu chế tạo bộ xét nghiệm elisa phát hiện nọc của bốn loài rắn độc thường gặp ở việt nam và ứng dụng chẩn đoán rắn độc cắn trên mô hình thực nghiệm"
29 p |
120 |
13
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo bộ gây rung sử dụng trong thiết bị mỏ
100 p |
92 |
13
-
Luận án Tiến sĩ Kĩ thuật: Nghiên cứu chế tạo bê tông rỗng thoát nước, ứng dụng trong công trình giao thông
193 p |
52 |
10
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng bộ điều khiển CNC-on-Chip
27 p |
93 |
6
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: Nghiên cứu, chế tạo thiết bị thử stand cho hệ thống điện thủy lực điều khiển tốc độ tua bin M157 trên hệ tàu tên lửa 1241.8-P7
25 p |
44 |
6
-
Luận văn Thạc sĩ Kĩ thuật: Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng chế tạo bộ khuôn ép viên gỗ
61 p |
24 |
6
-
Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu chế tạo bộ kit LAMP chẩn đoán nhiễm giun lươn đường ruột (Strongyloides stercoralis) ở người 2017-2020
176 p |
24 |
4
-
Luận án Tiến sĩ Hóa học: Nghiên cứu chế tạo và ảnh hưởng của các ion pha tạp lên cấu trúc và các tính chất từ của yttri sắt ganet
122 p |
14 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ dao động cao tần và quay pha điện tử băng tần S dùng cho Anten mạng pha
57 p |
34 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ khí: Nghiên cứu xây dựng quy trình thiết kế và công nghệ chế tạo bộ truyền trục vít - bánh vít kiểu mới (Roller CAM)
166 p |
14 |
3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Vật Lý: Nghiên cứu chế tạo và tính chất quang của các nano tinh thể CdTeSe và Curcumin, định hướng ứng dụng trong quang điện
28 p |
30 |
3
-
Báo cáo đồ án môn học: Nghiên cứu chế tạo bộ dao phay mặt phẳng 3 lưỡi hợp kim
33 p |
24 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)