164 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ĐƯA TRUYỆN LỊCH SỬ VIẾT<br />
CHO THIẾU NHI VÀO NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
<br />
Trần Hải Toàn<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
<br />
Tóm tắt: Trên cơ sở xác định tầm quan trọng của văn học trong việc tác động, thay đổi<br />
nhận thức của học sinh; mô tả khái quát thực trạng hiểu biết lịch sử và văn hóa đọc của<br />
thiếu nhi; tìm hiểu, phân tích, thông kê các tác phẩm văn học về đề tài lịch sử trong<br />
trường phổ thông... hiện nay, bài viết đề xuất một số giải pháp phù hợp để đưa truyện viết<br />
cho thiếu nhi về đề tài lịch sử vào nội dung giáo dục trong nhà trường phổ thông.<br />
Từ khóa: Truyện lịch sử, thiếu nhi, trường phổ thông.<br />
<br />
Nhận bài ngày 07.11.2017; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 15.12.2017<br />
Liên hệ tác giả: Trần Hải Toàn; Email: thtoan@moet.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU<br />
<br />
Truyện lịch sử viết cho thiếu nhi là một trong những nguồn cảm hứng lớn, nội dung<br />
quan trọng của mảng văn học thiếu nhi Việt Nam. Chất liệu của các tác phẩm này được lấy<br />
từ hai nguồn chính là tiểu thuyết và chính sử, được viết chủ yếu dưới hình thức tự sự, phản<br />
ánh các sự kiện và nhân vật lịch sử. Đặc điểm nổi bật của thể loại truyện lịch sử viết cho<br />
thiếu nhi là sự kết hợp giữa hiện thực và hư cấu. Điều này yêu cầu các nhà văn vừa phải<br />
trung thành với sự thật lịch sử, vừa phải sáng tạo trong cách viết, cách bố cục, xây dựng hệ<br />
thống nhân vật... sao cho phù hợp với cách cảm, cách nghĩ của các em, nhằm thu hút được<br />
sự thích thú, say mê tiếp nhận từ các em.<br />
Xuất phát từ vai trò, đặc điểm của truyện lịch sử viết cho thiếu nhi, từ thực tế học môn<br />
Lịch sử trong nhà trường phổ thông, chúng tôi nhận thấy việc đưa một số truyện lịch sử có<br />
giá trị vào chương trình học phổ thông là một trong những việc làm thiết thực, góp phần<br />
khắc phục được phần nào thực trạng chán học và thiếu hiểu biết về lịch sử nước nhà của<br />
các em hiện nay.<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 21/2018 165<br />
<br />
<br />
2. NỘI DUNG<br />
<br />
2.1. Truyện lịch sử “cái cầu”1 đưa thiếu nhi đến với lịch sử<br />
Song hành cùng với quá trình hình thành và phát triển của văn học thiếu nhi Việt Nam,<br />
truyện lịch sử viết cho thiếu nhi cũng phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật kể từ<br />
sau 1945 đến nay. Có thể kể tên rất nhiều các tác phẩm có giá trị cả về nội dung và hình<br />
thức nghệ thuật được trẻ em một thời đón nhận như: Lá cờ thêu sáu chữ vàng và Kể chuyện<br />
Quang Trung của Nguyễn Huy Tưởng; Bóng nước Hồ Gươm của Chu Thiên; Trăng<br />
nước Chương Dương, Bên bờ Thiên Mạc, Trên sông truyền hịch của Hà Ân; Nhà Chử,<br />
Đảo hoang, Chuyện nỏ thần của Tô Hoài; Tiếng trống Mê Linh của An Cương; Nhụy<br />
Kiều tướng quân của Yến Hồng, Hoài Ban; Người lão bộc của vua Quang Trung của<br />
An Cương v.v... Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6/2012, Nhà xuất bản Kim Đồng một lần<br />
nữa lại khơi dậy và kích thích sự hứng thú của thiếu nhi qua việc tái bản 9 tác phẩm<br />
tiêu biểu: Đảo hoang, Nhà Chử; Chuyện nỏ thần của Tô Hoài; Bên bờ Thiên Mạc,<br />
Trên sông truyền hịch, Trăng nước Chương Dương của Hà Ân; Lá cờ thêu sáu chữ<br />
vàng của Nguyễn Huy Tưởng; Sao Khuê lấp lánh của Nguyễn Đức Hiền; Sừng rượu<br />
thề của Nghiêm Đa Văn. Đó thực sự là những tác phẩm nổi bật, có giá trị trong hệ<br />
thống các sáng tác về đề tài lịch sử cho thiếu nhi.<br />
Truyện lịch sử viết cho thiếu nhi giúp các em nhận thức, khám phá lịch sử thông qua<br />
các hình tượng nghệ thuật là các nhân vật lịch sử. Đây là con đường tư duy độc đáo, sáng<br />
tạo mang lại hứng thú cho người tiếp nhận. Mỗi một bộ môn có những đặc điểm, vai trò<br />
riêng, nhưng với cách xây dựng hình tượng nghệ thuật độc đáo, cách kể, cách sử dụng<br />
ngôn ngữ..., không thể phủ nhận, truyện lịch sử viết cho thiếu nhi ít nhiều giúp các em<br />
hiểu, nắm bắt các sự kiện, nhân vật lịch sử một cách tự nhiên, hào hứng hơn là những sự<br />
kiện, chi tiết, dấu tích, ngày tháng... phải ghi nhớ khô khan của bộ môn Lịch sử.<br />
Nhìn lại những tác phẩm lịch sử viết cho thiếu nhi, có thể thấy những sự kiện lịch sử<br />
từ thời kì đầu dựng nước, qua các triều đại phong kiến đến thời kì kháng chiến chống thực<br />
dân Pháp, đế quốc Mỹ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, đều được phản ánh khá đầy đủ trong<br />
các sáng tác viết cho thiếu nhi. Bộ ba tiểu thuyết Đảo hoang, Nhà Chử, Chuyện nỏ thần<br />
của nhà văn Tô Hoài đưa các em quay trở về thời kì khai hoang, mở mang bờ cõi của cha<br />
ông với các kì tích trong việc chinh phục tự nhiên, với các phong tục tập quán có từ lâu đời<br />
trong truyền thống dân tộc, với những con người dũng cảm, tài trí... Chuyện nỏ thần phản<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Từ dùng của Hà Ân trong bài viết “Mấy ý kiến về truyện lịch sử cho các em”, in trong Văn học thiếu nhi<br />
Việt Nam, Nxb Kim Đồng (tập 2), 2001, tr.82.<br />
166 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
ánh cuộc chiến đấu chống quân Triệu xâm lược, là bài học về việc dùng người và giữ<br />
nước. Sừng rượu thề của Nghiêm Đa Văn khắc họa cuộc chống Tống bình Xiêm, mở mang<br />
bờ cõi về phía Nam khi triều đình nhà Lý bắt đầu dựng nghiệp, xây dựng một đất nước<br />
hùng mạnh. Bên bờ Thiên Mạc, Trên sông truyền hịch, Trăng nước Chương Dương của<br />
Hà Ân; Lá cờ thêu sáu chữ vàng của Nguyễn Huy Tưởng lấy bối cảnh triều đại nhà<br />
Trần - triều đại phong kiến ghi dấu nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc,<br />
làm sống lại không khí sục sôi qua các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Kể<br />
chuyện Quang Trung của Nguyễn Huy Tưởng; Người lão bộc của vua Quang Trung của<br />
An Cương... khắc hoạ hình ảnh người anh hùng áo vải Quang Trung đại phá quân Thanh.<br />
Nghĩa quân sông Đà; Nghĩa quân Đồng Tháp của Mai Hanh; Đốc Cọp của Mộng Lực;<br />
Nguyễn Trung Trực của Hà Ân; Đuốc lá dừa của Hoài Anh... góp phần tô đậm thêm truyền<br />
thống anh hùng trong lịch sử kháng chiến chống Pháp của dân tộc. Không chỉ là những<br />
“khúc tráng ca”, những “khúc bi” của lịch sử dân tộc cũng được các nhà văn đề cập đến,<br />
tiêu biểu như Sao Khuê lấp lánh của Nguyễn Đức Hiền dựng lại vụ án oan Lệ Chi Viên -<br />
một trong những vụ án thảm khốc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam - mang đến cho<br />
thiếu nhi cái nhìn khá toàn diện về lịch sử dân tộc.<br />
Viết bằng cách cảm, cách nghĩ của trẻ thơ, lựa chọn, khai thác những tình tiết đời<br />
thường khi khắc hoạ các nhân vật lịch sử, truyện lịch sử viết cho thiếu nhi trở nên gần gũi,<br />
dễ đọc và hấp dẫn với các em. Những chiến công hiển hách, những nhân vật lịch sử có thật<br />
hiện lên vừa lớn lao, vừa bình dị, đời thường. Trần Quốc Tuấn yêu thương binh sĩ như con,<br />
cởi bỏ chiếc áo Quốc công tiết chế, vị tướng già hiện lên là một người ông rất đỗi bình<br />
thường hát ru em nhỏ (bộ ba tác phẩm của Hà Ân). Lý Thường Kiệt vĩ đại với những chiến<br />
công nhưng cũng là một tâm hồn đầy giông tố, vừa chua chát, vừa đớn đau trong cuộc sống<br />
riêng tư (Sừng rượu thề). Trần Quốc Toản là một người anh hùng, nhưng trước hết cũng là<br />
một đứa trẻ, cũng có những giận hờn, nông nổi của con trẻ (Lá cờ thêu sáu chữ vàng). Tình<br />
bạn của Yết Kiêu, Dã Tượng hồn nhiên, trong sáng, không toan tính, vụ lợi (bộ ba tác<br />
phẩm của Hà Ân). Hai anh em Mon khiến bạn đọc vô cùng thích thú bởi sự thông minh,<br />
dũng cảm, bởi tình cảm chân thành và sự gắn bó quấn quýt với loài vật (Nhà Chử)... Chất<br />
sử và chất văn đã hoà quyện vào nhau, thấm qua từng chi tiết, từng tình huống... trong mỗi<br />
tác phẩm, tạo nên sức hút, thôi thúc các em thiếu nhi tìm hiểu, khám phá.<br />
Không chỉ phục dựng lại một phần lịch sử bằng hình tượng nghệ thuật, sâu xa hơn,<br />
người cầm bút khi sáng tác truyện lịch sử cho thiếu nhi còn muốn xây dựng, củng cố lòng<br />
yêu nước, ý thức tự hào dân tộc; khơi dậy ước mơ, lý tưởng, khát vọng cho các em. Trong<br />
thời đại công nghệ thông tin hiện nay, giữa vô vàn những tác phẩm, những sự lựa chọn, các<br />
tác phẩm viết về lịch sử nói trên, là một định hướng, là một lựa chọn đúng đắn và cần có để<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 21/2018 167<br />
<br />
khơi gợi sự hiểu biết và niềm tự hào, hứng thú với lịch sử dân tộc. Đặc biệt trong bối cảnh<br />
hiện nay, hơn lúc nào hết, lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc lại càng cần được khơi dậy<br />
và củng cố, nhất là trong thế hệ trẻ.<br />
<br />
2.2. Thực trạng hiểu biết lịch sử và văn hoá đọc của thiếu nhi hiện nay<br />
Song hành cùng với quá trình hình thành và phát triển của văn học thiếu nhi Việt Nam,<br />
truyện lịch sử viết cho thiếu nhi cũng phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật kể từ<br />
sau 1945 đến nay. Có thể kể tên rất nhiều các tác phẩm có giá trị cả về nội dung và hình<br />
thức nghệ thuật được trẻ em một thời đón nhận như: Lá cờ thêu sáu chữ vàng và Kể chuyện<br />
Quang Trung của Nguyễn Huy Tưởng; Bóng nước Hồ Gươm của Chu Thiên; Trăng<br />
nước Chương Dương, Bên bờ Thiên Mạc, Trên sông truyền hịch của Hà Ân; Nhà Chử,<br />
Đảo hoang, Chuyện nỏ thần của Tô Hoài; Tiếng trống Mê Linh của An Cương; Nhụy<br />
Kiều tướng quân của Yến Hồng, Hoài Ban; Người lão bộc của vua Quang Trung của<br />
An Cương v.v... Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6/2012, Nhà xuất bản Kim Đồng một lần<br />
nữa lại khơi dậy và kích thích sự hứng thú của thiếu nhi qua việc tái bản 9 tác phẩm<br />
tiêu biểu: Đảo hoang, Nhà Chử; Chuyện nỏ thần của Tô Hoài; Bên bờ Thiên Mạc,<br />
Trên sông truyền hịch, Trăng nước Chương Dương của Hà Ân; Lá cờ thêu sáu chữ<br />
vàng của Nguyễn Huy Tưởng; Sao Khuê lấp lánh của Nguyễn Đức Hiền; Sừng rượu<br />
thề của Nghiêm Đa Văn. Đó thực sự là những tác phẩm nổi bật, có giá trị trong hệ<br />
thống các sáng tác về đề tài lịch sử cho thiếu nhi.<br />
Truyện lịch sử viết cho thiếu nhi giúp các em nhận thức, khám phá lịch sử thông qua<br />
các hình tượng nghệ thuật là các nhân vật lịch sử. Đây là con đường tư duy độc đáo, sáng<br />
tạo mang lại hứng thú cho người tiếp nhận. Mỗi một bộ môn có những đặc điểm, vai trò<br />
riêng, nhưng với cách xây dựng hình tượng nghệ thuật độc đáo, cách kể, cách sử dụng<br />
ngôn ngữ..., không thể phủ nhận, truyện lịch sử viết cho thiếu nhi ít nhiều giúp các em<br />
hiểu, nắm bắt các sự kiện, nhân vật lịch sử một cách tự nhiên, hào hứng hơn là những sự<br />
kiện, chi tiết, dấu tích, ngày tháng... phải ghi nhớ khô khan của bộ môn Lịch sử.<br />
Nhìn lại những tác phẩm lịch sử viết cho thiếu nhi, có thể thấy những sự kiện lịch sử<br />
từ thời kì đầu dựng nước, qua các triều đại phong kiến đến thời kì kháng chiến chống thực<br />
dân Pháp, đế quốc Mỹ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, đều được phản ánh khá đầy đủ trong<br />
các sáng tác viết cho thiếu nhi. Bộ ba tiểu thuyết Đảo hoang, Nhà Chử, Chuyện nỏ thần<br />
của nhà văn Tô Hoài đưa các em quay trở về thời kì khai hoang, mở mang bờ cõi của cha<br />
ông với các kì tích trong việc chinh phục tự nhiên, với các phong tục tập quán có từ lâu đời<br />
trong truyền thống dân tộc, với những con người dũng cảm, tài trí... Chuyện nỏ thần phản<br />
ánh cuộc chiến đấu chống quân Triệu xâm lược, là bài học về việc dùng người và giữ<br />
nước. Sừng rượu thề của Nghiêm Đa Văn khắc họa cuộc chống Tống bình Xiêm, mở mang<br />
168 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
bờ cõi về phía Nam khi triều đình nhà Lý bắt đầu dựng nghiệp, xây dựng một đất nước<br />
hùng mạnh. Bên bờ Thiên Mạc, Trên sông truyền hịch, Trăng nước Chương Dương của<br />
Hà Ân; Lá cờ thêu sáu chữ vàng của Nguyễn Huy Tưởng lấy bối cảnh triều đại nhà<br />
Trần - triều đại phong kiến ghi dấu nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc,<br />
làm sống lại không khí sục sôi qua các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Kể<br />
chuyện Quang Trung của Nguyễn Huy Tưởng; Người lão bộc của vua Quang Trung của<br />
An Cương... khắc hoạ hình ảnh người anh hùng áo vải Quang Trung đại phá quân Thanh.<br />
Nghĩa quân sông Đà; Nghĩa quân Đồng Tháp của Mai Hanh; Đốc Cọp của Mộng Lực;<br />
Nguyễn Trung Trực của Hà Ân; Đuốc lá dừa của Hoài Anh... góp phần tô đậm thêm truyền<br />
thống anh hùng trong lịch sử kháng chiến chống Pháp của dân tộc. Không chỉ là những<br />
“khúc tráng ca”, những “khúc bi” của lịch sử dân tộc cũng được các nhà văn đề cập đến,<br />
tiêu biểu như Sao Khuê lấp lánh của Nguyễn Đức Hiền dựng lại vụ án oan Lệ Chi Viên -<br />
một trong những vụ án thảm khốc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam - mang đến cho<br />
thiếu nhi cái nhìn khá toàn diện về lịch sử dân tộc.<br />
Viết bằng cách cảm, cách nghĩ của trẻ thơ, lựa chọn, khai thác những tình tiết đời<br />
thường khi khắc hoạ các nhân vật lịch sử, truyện lịch sử viết cho thiếu nhi trở nên gần gũi,<br />
dễ đọc và hấp dẫn với các em. Những chiến công hiển hách, những nhân vật lịch sử có thật<br />
hiện lên vừa lớn lao, vừa bình dị, đời thường. Trần Quốc Tuấn yêu thương binh sĩ như con,<br />
cởi bỏ chiếc áo Quốc công tiết chế, vị tướng già hiện lên là một người ông rất đỗi bình<br />
thường hát ru em nhỏ (bộ ba tác phẩm của Hà Ân). Lý Thường Kiệt vĩ đại với những chiến<br />
công nhưng cũng là một tâm hồn đầy giông tố, vừa chua chát, vừa đớn đau trong cuộc sống<br />
riêng tư (Sừng rượu thề). Trần Quốc Toản là một người anh hùng, nhưng trước hết cũng là<br />
một đứa trẻ, cũng có những giận hờn, nông nổi của con trẻ (Lá cờ thêu sáu chữ vàng). Tình<br />
bạn của Yết Kiêu, Dã Tượng hồn nhiên, trong sáng, không toan tính, vụ lợi (bộ ba tác<br />
phẩm của Hà Ân). Hai anh em Mon khiến bạn đọc vô cùng thích thú bởi sự thông minh,<br />
dũng cảm, bởi tình cảm chân thành và sự gắn bó quấn quýt với loài vật (Nhà Chử)... Chất<br />
sử và chất văn đã hoà quyện vào nhau, thấm qua từng chi tiết, từng tình huống... trong mỗi<br />
tác phẩm, tạo nên sức hút, thôi thúc các em thiếu nhi tìm hiểu, khám phá.<br />
Không chỉ phục dựng lại một phần lịch sử bằng hình tượng nghệ thuật, sâu xa hơn,<br />
người cầm bút khi sáng tác truyện lịch sử cho thiếu nhi còn muốn xây dựng, củng cố lòng<br />
yêu nước, ý thức tự hào dân tộc; khơi dậy ước mơ, lý tưởng, khát vọng cho các em. Trong<br />
thời đại công nghệ thông tin hiện nay, giữa vô vàn những tác phẩm, những sự lựa chọn, các<br />
tác phẩm viết về lịch sử nói trên, là một định hướng, là một lựa chọn đúng đắn và cần có để<br />
khơi gợi sự hiểu biết và niềm tự hào, hứng thú với lịch sử dân tộc. Đặc biệt trong bối cảnh<br />
hiện nay, hơn lúc nào hết, lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc lại càng cần được khơi dậy<br />
và củng cố, nhất là trong thế hệ trẻ.<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 21/2018 169<br />
<br />
<br />
2.3. Thực trạng và đề xuất đưa truyện lịch sử viết cho thiếu nhi vào nhà trường<br />
phổ thông<br />
Khảo sát các tác phẩm viết về đề tài lịch sử cho thiếu nhi được đưa vào chương trình<br />
Tiểu học và Trung học cơ sở, chúng tôi thấy số lượng các tác phẩm đưa vào nội dung giảng<br />
dạy, kể chuyện cho các em còn quá ít. Có thể thấy điều đó qua bảng thống kê cụ thể sau:<br />
<br />
Số<br />
Lớp Tên tác phẩm Thể loại Tác giả Phân môn<br />
lượng<br />
<br />
1 01 Con Rồng cháu Tiên Truyền thuyết Vô danh Kể chuyện<br />
<br />
2 02 Sơn Tinh Thuỷ Tinh Truyền thuyết Vô danh Kể chuyện<br />
Bóp nát quả cam Nguyễn Huy Tưởng Kể chuyện<br />
<br />
3 01 Hai Bà Trưng Theo Văn Lang Vô danh Tập đọc<br />
<br />
4 0<br />
<br />
5 01 Cây cỏ nước Nam Vô danh Kể chuyện<br />
<br />
6 04 Con Rồng cháu Tiên Truyền thuyết Vô danh Văn bản<br />
<br />
Bánh chưng, bánh giầy Truyền thuyết Vô danh Văn bản<br />
<br />
Thánh Gióng Truyền thuyết Vô danh Văn bản<br />
<br />
Sự tích Hồ Gươm Truyền thuyết Vô danh Văn bản<br />
<br />
7 0<br />
<br />
8 0<br />
<br />
9 0<br />
<br />
10 03 Truyện An Dương Truyền thuyết Vô danh Văn bản<br />
Vương và Mỵ Châu –<br />
Trọng Thủy<br />
<br />
Hưng Đạo Đại Vương Ngô Sĩ Liên Vô danh Văn bản<br />
Trần Quốc Tuấn<br />
<br />
Thái sư Trần Thủ Độ Ngô Sĩ Liên Vô danh Văn bản<br />
<br />
Kết quả khảo sát trên cho thấy, những tác phẩm về đề tài lịch sử cho thiếu nhi được<br />
đưa vào bộ môn Tiếng Việt Ngữ văn trong nhà trường không chỉ ít về số lượng mà về chất<br />
lượng cũng còn một đôi chỗ chưa thật ổn. Những tác phẩm có gắn với đề tài lịch sử được<br />
đưa vào chương trình mới chủ yếu được tìm hiểu qua các tác phẩm dân gian như: Thánh<br />
170 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
Gióng, Sơn Tinh Thuỷ Tinh, Con Rồng cháu Tiên, Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu –<br />
Trọng Thuỷ...; trong đó, chất thần thoại, truyền thuyết là chủ yếu. Một số trích đoạn trong<br />
Đại Việt sử ký toàn thư – bộ chính sử Việt Nam xưa nhất còn tồn tại đến ngày nay – của<br />
Ngô Sĩ Liên được tìm hiểu ở phần đọc thêm trong chương trình Ngữ văn 10. Mặc dù là di<br />
sản vô giá của văn hoá dân tộc, không chỉ có giá trị về mặt sử học mà còn giá trị về văn<br />
học, tuy nhiên tác phẩm phần lớn được viết theo lối viết theo thể biên niên, sử dụng ngôn<br />
ngữ cổ xưa gây ra những hạn chế nhất định đến sự tiếp nhận của các em.<br />
Cung cấp kiến thức về lịch sử là nhiệm vụ của môn học Lịch sử, nhưng với những đặc<br />
trưng, giá trị của truyện lịch sử viết cho thiếu nhi, thiết nghĩ, nếu được kết hợp song song<br />
với truyện về đề tài lịch sử trong môn học Tiếng Việt, Ngữ văn ở nhà trường phổ thông, sẽ<br />
phần nào khắc phục được một số hạn chế trong thực trạng học và thiếu hiểu biết về lịch sử<br />
của học sinh hiện nay.<br />
Việc khai thác truyện lịch sử, đưa vào nhà trường phổ thông có thể được áp dụng dần<br />
dần, từng bước, bằng một số biện pháp như:<br />
Lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu, có giá trị cả về nội dung và hình thức nghệ thuật,<br />
bước đầu có thể bổ sung vào phần đọc thêm để thăm dò sự tiếp nhận và hứng thú của<br />
các em.<br />
- Đưa một số trích đoạn vào phân môn tiếng Việt, Ngữ văn trong nhà trường phổ<br />
thông vừa có tác dụng nhận thức, vừa có tác dụng bồi đắp tâm hồn, tình cảm, rèn luyện tư<br />
duy, ngôn ngữ cho các em. Việc biên soạn, thay đổi này cần phải có thời gian và phải có<br />
hội đồng khoa học thẩm định cẩn thận, kĩ càng.<br />
- Định hướng giáo viên và phụ huynh trong việc chọn lọc sách đọc cho các em, đưa<br />
truyện lịch sử đến với các em ngày một nhiều hơn.<br />
- Kiểm duyệt và cho xuất bản nhiều hơn các tác phẩm giá trị viết về đề tài lịch sử cho<br />
thiếu nhi.<br />
- Khuyến khích các nhà văn khai thác, sáng tác về đề tài lịch sử cho thiếu nhi, đặc biệt<br />
là trong bối cảnh từ sau 1975 trở lại đây, ngoài Tô Hoài và một số tác giả như Hoài Anh,<br />
Lưu Sơn Minh..., mảng đề tài này đang có xu hướng “chững lại”.<br />
<br />
3. KẾT LUẬN<br />
<br />
Làm thế nào để thế hệ trẻ thích thú tìm hiểu lịch sử dân tộc, làm thế nào để các em ghi<br />
nhớ lịch sử, tự hào về truyền thống lịch sử là một công việc không hề đơn giản. Đây là<br />
trách nhiệm không chỉ của các nhà giáo dục mà là mối quan tâm của tất cả những người có<br />
trách nhiệm với lịch sử dân tộc, trách nhiệm với thế hệ trẻ. Thiết nghĩ, định hướng, khai<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 21/2018 171<br />
<br />
thác và đưa nhiều hơn các tác phẩm viết về đề tài lịch sử vào nhà trường phổ thông, cụ thể<br />
là trong chương trình tập đọc, kể chuyện, luyện từ và câu (ở bậc Tiểu học), chương trình<br />
Đọc văn (ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông) là một trong những giải pháp hiệu<br />
quả giúp các em thêm yêu thích và hào hứng đến với các kiến thức lịch sử một cách tự<br />
nhiên, góp phần khắc phục một phần thực trạng hiểu biết về lịch sử và nâng cao văn hoá<br />
đọc cho thiếu nhi hiện nay.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Hà Ân (2001), “Mấy ý kiến về truyện lịch sử cho các em”, in trong Văn học thiếu nhi Việt<br />
Nam (Vân Thanh sưu tầm và biên soạn), Nxb Kim Đồng.<br />
2. Vũ Ngọc Bình (1972), “Chặng đầu của nền văn học viết cho thiếu nhi”, Báo Văn nghệ, số 453.<br />
3. Vân Thanh (1963), “Truyện viết cho thiếu nhi trong chặng đầu phát triển”, Tạp chí Văn học,<br />
số 6.<br />
4. Nhiều tác giả (1999), Phác thảo văn học thiếu nhi Việt Nam, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
SOME PROPOSES ON INTRODUCING HISTORICAL<br />
FICTION BOOK FOR CHILDREN<br />
<br />
Abstract: The article proposes some suitable solutions on introducing historical fiction<br />
book for children into schools on the basis of the importance of literature in the impact<br />
and change of student’s awareness; General description of historical knowledge and<br />
reading culture of children; Study, analysis, and statistics of literary works on the<br />
historical topic at high schools...<br />
Keywords: Fiction book, historical fiction book, high school education.<br />