intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn Bóng chuyền khóa 20 trường Đại học Tiền Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua nghiên cứu tổng hợp tài liệu, phỏng vấn chuyên gia, chúng tôi đã lựa chọn một số bài tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang, đồng thời đánh giá hiệu quả việc ứng dụng hệ thống bài tập sau thời gian tập luyện cho đối tượng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn Bóng chuyền khóa 20 trường Đại học Tiền Giang

  1. NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP KỸ THUẬT CHUYỀN BÓNG CAO TAY CHO NAM SINH VIÊN TỰ CHỌN MÔN BÓNG CHUYỀN KHÓA 20 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG ThS. Hà Trọng Thảo Trường Đại học Tiền Giang TÓM TẮT Qua nghiên cứu tổng hợp tài liệu, phỏng vấn chuyên gia, chúng tôi đã lựa chọn một số bài tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang, đồng thời đánh giá hiệu quả việc ứng dụng hệ thống bài tập sau thời gian tập luyện cho đối tượng này. Từ khóa: Bài tập, chuyền bóng cao tay, sinh viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong quá trình giảng dạy ở Trường Đại học Tiền Giang, tôi nhận thấy đa số sinh viên đăng ký học phần tự chọn 1 và 2 là môn bóng chuyền và trong nhà trường chưa có công trình nghiên cứu về một số bài tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho sinh viên. Qua thực tế giảng dạy tại các trường đại học nói chung và tại Trường Đại học Tiền Giang nói riêng, kết quả được thể hiện qua kỹ thuật chuyền bóng cao tay còn hạn chế, sinh viên còn sai những lỗi kỹ thuật cơ bản, dẫn đến kết quả là chưa cao. Để khắc phục và hoàn thiện được những nhược điểm đó chúng tôi đã bước đầu đề xuất một số bài tập giúp sinh viên nâng cao trình độ trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay. Đề tài góp phần chọn lọc ra một số bài tập bổ trợ kỹ thuật chuyền bóng cao tay để làm tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy và huấn luyện nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng cho sinh viên, giúp cho các em nâng cao hiệu quả trong quá trình học tập và thi đấu. Do đó chúng tôi chọn đề tài: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập bổ trợ kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang. 2. CÁCH TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 Cách tiếp cận Nghiên cứu lý thuyết, lược khảo các nghiên cứu có liên quan đến đề tài để hình thành các bài tập bổ trợ kỹ thuật chuyền bóng cao tay. Thu thập thông tin bằng phiếu khảo sát để đưa ra các bài tập bổ trợ chuyền bóng cao tay phù hợp nhất cho sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang. 2.2 Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài, các phương pháp sau đây được sử dụng: 505
  2. - Phương pháp đọc, tổng hợp và phân tích tài liệu tham khảo - Phương pháp phỏng vấn bằng phiếu - Phương pháp kiểm tra sư phạm - Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Phương pháp toán học thống kê * Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống bài tập bổ trợ nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang. * Khách thể nghiên cứu: 40 sinh viên nam tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang làm đối tượng khảo sát. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1 Đánh giá thực trạng kỹ thuật chuyền bóng cao tay của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang 3.1.1 Lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá kỹ thuật chuyền bóng cao tay Qua kết quả phỏng vấn, đề tài đã lựa chọn những test nào có tỷ lệ % lựa chọn từ 80% trở lên đưa vào đánh giá gồm có 4 test sau đây: Test 1 Chuyền bóng cao tay vào vị trí ô trên tường (50 quả). Test 2 Chuyền bóng cao tay trên lưới (20 quả). Test 3 Chuyền bóng cao tay trước mặt ở vị trí số 4 (5 quả). Test 4 Chuyền bóng cao tay sau đầu ở vị trí số 2 (5 quả). 3.1.2 Đánh giá thực trạng kỹ thuật chuyền bóng cao tay của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền Sau khi lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá, đề tài tiến hành kiểm tra lấy số liệu lần đầu của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng trước khi tiến hành thực nghiệm các test đã được lựa chọn (thành tích và điểm), kết quả được trình bảy ở bảng 3.1 sau đây: Bảng 3.1: Kết quả kiểm tra kỹ thuật chuyền bóng trước thực nghiệm của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Nhóm thực nghiệm Nhóm đối chứng TT Test t P Cv% Cv% Chuyền bóng cao tay vào vị trí 1 5.40 0.75 13.96 5.40 1.05 19.38 0.01 p>0.05 trên tường (50 quả). Chuyền bóng cao tay trên lưới 2 5.45 0.60 11.10 5.30 0.73 13.82 0.71 p>0.05 (20 quả). Chuyền bóng cao tay trước mặt ở vị 3 5.50 0.61 11.04 5.55 1.70 30.64 0.12 p>0.05 trí số 4 (5 quả). Chuyền bóng cao tay sau đầu ở vị trí 4 5.25 0.85 16.20 5.23 1.73 33.07 0.06 p>0.05 số 2 (5 quả). 506
  3. Xét về mức độ kỹ thuật chuyền bóng của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 có t = 0.01→0.71. Từ đó cho thấy thực trạng không có sự khác biệt giữa hai nhóm trước khi thực nghiệm. Cả nhóm đối chứng và thực nghiệm đồng đều nhau không có sự khác biệt rõ rệt, ở ngưỡng xác suất p > 0.05. Biểu đồ 3.1: Thành tích trung bình của hai nhóm trước thực nghiệm 3.2 Lựa chọn và ứng dụng hệ thống bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Qua kết quả phỏng vấn, những bài tập nào có sự lựa chọn từ 80% trở lên được đưa vào ứng dụng gồm 15 bài tập sau: 1. Tung đón bóng tại chỗ để kiểm tra vị trí tiếp xúc tầm chuyền và hình tay. 2. Tung đón bóng tại chỗ bước lên trước 1- 2 bước chuyền bóng đi. 3. Chuyền nhẹ vào tường ở cự ly gần nhất. 4. Chuyền nhẹ trên đầu (cách đầu 1m). 5. Ngồi trên ghế (40cm) đón bóng đứng dậy bước lên trước 1- 2 bước chuyền bóng đi. 6. Đứng ở tư thế chuẩn bị tiến lên trước 2 bước chuyền bóng đi. 7. Chuyền nhóm 2 người cố định và di chuyển. 8. Chuyền bóng cao thấp khoảng cách khác nhau. 9. Chuyền bóng 3 - 4 người với 1 hoặc 2 bóng. 10. Tập chuyền hai với các loại đập bóng. 11. Phối hợp với các kỹ thuật khác và các cự ly khác nhau. 12. Chuyền cao tay vào vị trí trên tường 13. Chuyền bóng cao tay trên lưới. 14. Chuyền bóng cao tay trước mặt ở vị trí số 4. 15. Chuyền bóng cao tay sau đầu vị trí số 2. 507
  4. 3.3 Đánh giá hiệu quả việc ứng dụng hệ thống bài tập bổ trợ hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Qua thời gian tập luyện, chúng tôi tiến hành lấy số liệu lần thứ 2 của sinh viên thông qua các test đánh giá. 3.3.1 Kết quả kiểm tra kỹ thuật chuyền bóng của nhóm đối chứng. Sau khi kết thúc chương trình thực nghiệm, đề tài tiến sử dụng các test đã lựa chọn để kiểm tra lần 2 sau thực nghiệm của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng. Qua tính toán kết quả của nhóm đối chứng được trình bày qua bảng 3.2 sau đây: Bảng 3.2: Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối chứng trước và sau tập luyện Ban đầu Sau 12 tuần TT Test W t P x1 1 x2 2 Chuyền bóng cao tay vào vị trí trên 1 5.40 1.05 6.53 1.16 18.87 3.56 > 0.001 tường (5 quả). Chuyền bóng cao tay trên lưới 2 5.30 0.73 7.45 0.65 33.73 9.03 0.001 ở vị trí số 4 (5 quả). Chuyền bóng cao tay sau đầu 4 5.23 1.73 7.05 0.81 29.74 3.68 > 0.001 ở vị trí số 2 (5 quả). Nhìn chung, chỉ có 1/4 test có sự tăng trưởng trưởng có ý nghĩa thống kê. Điều này cho thấy nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền cũng có sự tăng tiến về trình độ kỹ thuật nhưng chưa có ý nghĩa thống kê vì có ttính giao động từ 3.56 đến 3.74 < tbảng với p< 0.001 (trừ test chuyền bóng cao tay trên lưới). 3.3.2 Kết quả kiểm tra kỹ thuật chuyền bóng của nhóm thực nghiệm Tương tự như nhóm đối chứng kết quả của nhóm thực nghiệm được trình bày qua bảng 3.3 sau đây: Bảng 3.3: Nhịp tăng trưởng các test của nhóm thực nghiệm trước và sau thực nghiệm Ban đầu Sau 12 tuần TT Test W% t P x1 1 x2 2 Chuyền bóng cao tay vào vị trí trên 1 5.40 0.75 7.75 0.79 35.74 8.57 < 0.001 tường (5 quả). Chuyền bóng cao tay trên lưới 2 5.45 0.60 8.30 0.83 41.45 12.57
  5. 3.3.3 Đánh giá kết quả sau thực nghiệm của hai nhóm Để xem xét đưa ra những nhận định khách quan hơn về kết quả đánh giá của đề tài, chúng tôi tiến hành so sánh thành tích đạt được của 2 nhóm nam sinh viên bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang sau thực nghiệm thông qua chỉ số t-sudent. Kết quả tính toán giữa hai nhóm đối chứng và thực nghiệm được thể hiện qua bảng 3.4 như sau: Bảng 3.4: So sánh sự khác biệt giữa nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm sau thời gian thực nghiệm của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Nhóm thực nghiệm Nhóm đối chứng TT Test t P Cv% Cv% Chuyền bóng cao tay vào vị trí 6.5 1 7.75 0.79 10.15 1.16 17.84 3.90 p>0.05 trên tường (5 quả). 3 Chuyền bóng cao tay trên 7.4 2 8.30 0.83 10.04 0.65 8.68 3.60 p>0.05 lưới (5 quả). 5 Chuyền bóng cao tay trước mặt 7.2 3 8.55 0.60 7.07 0.82 11.30 5.71 p>0.05 ở vị trí số 4 (5 quả). 5 Chuyền bóng cao tay sau 7.0 4 8.43 0.71 8.45 0.81 11.48 5.70 p>0.05 đầu ở vị trí số 2 (5 quả). 5 Tóm lại, xét về mức độ hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 có t = 3.60 đến 5.71 > t0.05. Từ đó cho thấy kỹ thuật chuyền bóng giữa hai nhóm sau khi thực nghiệm có sự khác biệt rõ rệt, ở ngưỡng xác suất p < 0.05. Thành tích trung bình của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng sau thực nghiệm được thể hiện quả biểu đồ 3.2 dưới đây: Biểu đồ 3.2: Thành tích trung bình của hai nhóm sau thực nghiệm Như vậy, sau thời gian áp dụng các bài tập chuyên môn thì các chỉ tiêu đánh giá kỹ thuật của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 (nhóm thực nghiệm) đều có sự tăng tiến. Điều này chứng minh, các bài tập hoàn thiện kỹ thuật chuyền 509
  6. bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 đã phát huy tác dụng tích cực hơn trong việc hoàn thiện kỹ thuật cho đối tượng nghiên cứu. 4. KẾT LUẬN Qua kết quả nghiên cứu trên, đề tài rút ra được một số kết luận sau: 1. Qua phân tích, tổng hợp các bài tập có liên quan, phỏng vấn các chuyên gia và đánh giá hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng trong tập luyện cũng như thi đấu, chúng tôi đã nghiên cứu lựa chọn được 15 bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 có hiệu quả. 2. Xây dựng được hệ thống 15 bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng trong thời gian tập luyện cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang, cho thấy trình độ tập luyện của nhóm thực nghiệm có sự tăng tiến hơn nhóm đối chứng. Điều đó chứng tỏ các bài tập và chương trình huấn luyện được chọn lọc, xây dựng và đưa vào sử dụng là hợp lý, có hiệu quả mang tính thực tiễn cao. 3. Qua hệ thống bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng, đã cho thấy các sinh viên nam nhóm thực nghiệm có sự phát triển hơn về kỹ thuật chuyền bóng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Huy Châm – Hà Mạnh Thư (2002), Chiến thuật bóng chuyền, NXBTDTT. 2. Nguyễn Ngọc Cừ (1997), Khoa học tuyển chọn tài năng thể thao. 3. ThS. Nguyễn Xuân Dung (1996-1997), Kỹ thuật bóng chuyền – Bộ môn Bóng chuyền trường ĐH TDTT TP. HCM. 4. Nguyễn Xuân Điền (1972), Sinh lý học TDTT, NXB TDTT, Hà Nội. 5. Cao Thái –Văn Hoạt – Đức Châu (2012), Huấn luyện vận động viên bóng chuyền trẻ, NXB TDTT). 6. Đinh Lẫm – Nguyễn Bình (2008), Huấn luyện bóng chuyền, NXBTDTT. 510
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
60=>0