
Nghiên cứu mối tương quan giữa chỉ số thông minh (IQ) với chỉ số vượt khó (AQ) của học sinh trung học cơ sở, trường TH, THCS và THPT Chu Văn An, trường Đại học Tây Bắc
lượt xem 1
download

Bài viết tập trung nghiên cứu mối tương quan giữa chỉ số thông minh (IQ) với chỉ số vượt khó (AQ) của học sinh trung học cơ sở, trường TH, THCS và THPT Chu Văn An, trường Đại học Tây Bắc. Nhằm góp phần cung cấp những cơ sở khoa học giúp nhà trường đánh giá và định hướng phương pháp giảng dạy phù hợp với chất lượng của học sinh trong khối THCS thì việc tiến hành nghiên cứu mối tương quan chỉ số IQ và AQ của học sinh là cần thiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu mối tương quan giữa chỉ số thông minh (IQ) với chỉ số vượt khó (AQ) của học sinh trung học cơ sở, trường TH, THCS và THPT Chu Văn An, trường Đại học Tây Bắc
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn NGHIÊN CỨU MỐI TƢƠNG QUAN GIỮA CHỈ SỐ THÔNG MINH (IQ) VỚI CHỈ SỐ VƢỢT KHÓ (AQ) CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRƢỜNG TH, THCS VÀ THPT CHU VĂN AN, TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC *Vũ Thị Thanh Nhàn, Vũ Phƣơng Liên, Đào Lan Hƣơng, Vũ Thị Hải Ninh Trường Đại học Tây Bắc THÔNG TIN BÀI BÁO TÓM TẮT Đề tài được nghiên cứu trên 327 học sinh thuộc khối Trung học Ngày nhận bài: 26/6/2024 cơ sở (THCS) của Trường TH, THCS & THPT Chu Văn An, trực Ngày nhận đăng: 26/7/2024 thuộc Trường Đại học Tây Bắc, tỉnh Sơn La thông qua test của Raven và Paul Stoltz, kết quả cho thấy: Mức trí tuệ của học sinh đạt mức trung bình (nam: 98,89 11,70, nữ: 96,86 9,17). Chỉ Từ khoá: Chỉ số IQ; Chỉ số AQ; số IQ của học sinh nam và nữ ở lớp tuổi 13 đều cao hơn các lớp Chu Văn An; Đại học Tây Bắc tuổi khác (Nam: 99,75 8,3; Nữ: 98,07 6,73). Mức trí tuệ của học sinh nam cao hơn học sinh nữ ở lớp tuổi 11 (p < 0,05). Chỉ số AQ trung bình của học sinh ở mức dưới trung bình và không đều ở nam và nữ theo các lớp tuổi từ 11 - 14, tốc độ giảm trung bình ở nam: 3,90/năm và tăng ở nữ: 1,76/năm. Hệ số tương quan giữa chỉ số IQ với chỉ số vượt khó AQ của học sinh là mối tương quan tuyến tính nghịch và thuận (r = -0,04 ở nam và r = 0,008 ở nữ). 1. Đặt vấn đề học Tây Bắc cũng bước đầu khẳng định được Lứa tuổi học sinh THCS là lứa tuổi phát thương hiệu qua việc tăng tỉ lệ học sinh thi đỗ triển mạnh mẽ về tâm sinh lý. Đặc biệt, sự phát các trường Đại học trong và ngoài nước, các triển trí tuệ của học sinh THCS có những đặc trường THPT chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh trưng riêng. Cụ thể, ở lứa tuổi này học sinh có ngày càng tăng [11]. Nhằm góp phần cung cấp khả năng phân tích, tổng hợp phức tạp khi tri những cơ sở khoa học giúp nhà trường đánh giá và định hướng phương pháp giảng dạy phù hợp giác các sự vật, hiện tượng. Học sinh THCS có với chất lượng của học sinh trong khối THCS nhiều tiến bộ trong việc ghi nhớ tài liệu trừu thì việc tiến hành nghiên cứu mối tương quan tượng. Sự phát triển khả năng chú ý của học chỉ số IQ và AQ của học sinh là cần thiết. sinh khá phức tạp, vừa có chú ý chủ định bền vững, vừa có sự chú ý không bền vững. Bên 2. Đối tƣợng, phƣơng pháp nghiên cứu cạnh đó, ở lứa tuổi này để có thể giải quyết 2.1. Đối tượng, địa điểm nghiên cứu những khó khăn trong học tập và cuộc sống thì - Đối tượng: Học sinh THCS trường TH, khả năng nhẫn nại, bản lĩnh sống, tính mềm dẻo THCS & THPT Chu Văn An, trực thuộc linh hoạt của học sinh chính là điều kiện Trường Đại học Tây Bắc tiên quyết. - Địa điểm: Trường TH, THCS & THPT Mặc dù trong những năm gần đây, chất Chu Văn An, trực thuộc Trường Đại học lượng giáo dục và đào tạo của Sơn La bước đầu có những thay đổi tích cực. Trong năm học Tây Bắc 2022-2023, thành phố đã bước đầu khẳng định 2.2. Phương pháp nghiên cứu được là hệ thống giáo dục chất lượng, với trên 71% đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp - Cách chọn mẫu: Chọn ngẫu nhiên 327 học tỉnh [12]. Tuy nhiên, để việc dạy học cho học sinh THCS, trường TH, THCS & THPT Chu sinh giai đoạn này có hiệu quả còn gặp rất Văn An. Sự phân bố học sinh theo khối lớp, nhiều khó khăn do chưa có nghiên cứu nào giới tính được thể hiện ở bảng 1. đánh giá toàn diện năng lực trí tuệ (IQ) và khả Bảng 1. Phân bố đối tƣợng nghiên cứu năng vượt khó (AQ) của học sinh. Tuy mới thành lập năm 2013, nhưng trường TH, THCS Khối Nam Nữ và THPT Chu Văn An trực thuộc Trường Đại 6 47 36 86 Vũ Thị Thanh Nhàn và CS (2024) - (36): 86 - 91
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn 7 43 43 trong 40 phút. Nghiệm thể làm test trong một phòng đủ rộng, đảm bảo ánh sáng, yên tĩnh. 8 29 34 Mỗi bài tập đúng cho 1 điểm cộng tổng số điểm 9 38 57 làm được trong các bộ và ghi tổng số điểm này Tổng 157 170 vào cột. Số điểm tối đa là 60 điểm. Sau khi có điểm test Raven tính chỉ số IQ theo công thức 2.2.1. Chỉ số IQ của D. Wechsler: Chỉ số IQ là chỉ số đánh giá khả năng tư duy, phản xạ của con người. Chỉ số IQ được đánh giá bằng cách sử dụng test Raven [1], [2], Trong đó. X là điểm test Raven của từng đối [3]. Test Raven gồm 60 bài tập khuôn hình được chia thành 5 bộ (A, B, C, D, E) có cấu tượng; X là điểm test trung bình của các đối trúc theo nguyên tắc độ khó tăng dần từ khuôn tượng ở cùng một độ tuổi; SD là độ lệch chuẩn. hình thứ nhất đến khuôn hình thứ 12 trong mỗi Từ chỉ số IQ, xác định mức trí tuệ của học sinh bộ. Mỗi bộ có nội dung khác nhau. Học sinh theo thang phân loại của Wechsler ở bảng 2. (nghiệm thể) làm test cá nhân. Thời gian làm Bảng 2. Chỉ số IQ và mức trí tuệ STT Điểm IQ Mức trí tuệ Phân loại 1 ≥130 I Rất xuất sắc 2 120-129 II Xuất sắc 3 110-119 III Thông minh 4 90-109 IV Trung bình 5 80-89 V Tầm thường 6 70-79 VI Kém 7
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn 15 16 12 14 17 18 20 19 Tổng Tổng Tổng Tổng và khả năng thích ứng với xã hội. Năng lực trí 3. Kết quả và bàn luận tuệ của học sinh THCS, trường TH, THCS & 3.1. Chỉ số IQ của học sinh THPT Chu Văn An được đánh giá qua test Trí tuệ là một hoạt động tâm lý phức tạp bao Raven, kết quả thu được thể hiện trong bảng 4. gồm khả năng nhận thức, ngôn ngữ vận động Bảng 4. Chỉ số IQ trung bình của học sinh theo lớp tuổi và giới tính Nam (1) Nữ (2) Tuổi X1 - X 2 P (1-2) n X SD Mức tăng n X SD Mức tăng 11 47 99,38 9.4 0 36 98,07 6,73 0 1,31 0,05 13 29 99,75 8.30 0.19 34 98,07 6,73 4,59 1,68 >0,05 96,85 14 38 -2,9 57 97,80 10,4 -0,27 -0,95 >0,05 20.01 98.89 Trung bình -0,84 96,86 9,17 -0,09 11,70 Số liệu trong bảng 4 cho thấy, học sinh cấp chúng tôi thấp hơn. Tuy nhiên khi so sánh với THCS có chỉ số IQ đạt mức trung bình. Cụ thể, kết quả nghiên cứu của tác giả Vũ Thị Thanh học sinh nam: 98,89 11,70; nữ: 96,86 9,17. Nhàn năm 2018 [8], học sinh trường TH, THCS Từ 11 tới 14 tuổi học sinh nam và nữ có chỉ số & THPT Chu Văn An có chỉ số IQ tốt hơn, điều IQ giảm trung bình 0,84/năm (11 tuổi: 99,38 này có thể giải thích do học sinh nhà trường 9,4; 14 tuổi: 96,85 20,01), học sinh nữ giảm được chọn lọc từ các nguồn học sinh chất lượng trung bình 0,09/năm (11 tuổi: 98,07 6,73; 14 cao trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La thông qua kì tuổi: 97,80 10,4). Chỉ số IQ cao ở lứa tuổi 11, thi tuyển đánh giá năng lực đầu vào. Đa phần 12, 13 và cao hơn ở lớp tuổi 14 chứng tỏ chất học sinh được sinh ra trong các gia đình có điều lượng đầu vào của nhà trường ngày càng được kiện vật chất, tinh thần tương đối tốt. Sự khác cải thiện trong những năm gần đây. biệt về chỉ số IQ ở đây, chứng tỏ chế độ dinh dưỡng, sự quan tâm chăm lo về tinh thần có ảnh Ở các độ tuổi 12, 13 và 14 chỉ số IQ trung hưởng rất lớn lớn đến sự phát triển năng lực bình của nam cao hơn nữ, mức chênh lệch này không có ý nghĩa thống kê (p>0,05) hay chỉ số trí tuệ. IQ trung bình của học sinh không có sự khác 3.2. Chỉ số AQ của học sinh biệt theo giới tính, đều đạt mức tương đối tốt. Kết quả nghiên cứu chỉ số AQ của học sinh So sánh với các kết quả nghiên cứu khác về chỉ THCS, trường TH, THCS & THPT Chu Văn số IQ [4], [5], [6], [7], kết quả nghiên cứu của An được trình bày trong bảng 5 như sau: Bảng 5. Chỉ số AQ của học sinh theo tuổi và theo giới tính Nam (1) Nữ (2) Tuổi Mức Mức X1 - X 2 P (1-2) n X SD tăng n X SD tăng 126,65 125,67 16,10 11 47 0 36 0 0,98 >0,05 25,2 12 43 122,5 20.1 -4,15 43 122,70 18,04 -2,97 -0,2 >0,05 88
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn 13 29 125,6 18,2 3,1 34 126,71 14,86 4,01 1,1 >0,05 14 38 114,95 12,86 -10,65 57 118,95 20,01 4,24 -4 >0,05 122,43 123,51 17,25 Trung bình -3,9 1,76 Kết quả trong bảng 5 cho thấy, chỉ số AQ mạnh, nhất ở lứa tuổi 14. Cụ thể: Ở lớp tuổi 14, trung bình của học sinh biết điều khiển cuộc chỉ số AQ trung bình của học sinh nữ và nam sống của mình khá tốt, tuy nhiên vẫn ở mức lần lượt là 118,95 20,01 và 118,95 20,01. thấp dưới mức trung bình (147,5 điểm). Điều Đây là lứa tuổi cần tập trung cao độ cho kỳ thi này chứng tỏ khả năng vươn lên và sức chịu chuyển cấp thì các bạn lại chưa thực sự chịu đựng của học sinh THCS, trường TH, THCS & khó. Chỉ số AQ cao nhất ở 11 tuổi nam 126,65 THPT Chu Văn An còn chưa cao. Một trong 25,2 và nữ 125,67 16,10 vì các bạn vừa những lí do là các em đang trong độ tuổi phát phải vượt qua kì xét tuyển vào lớp 6 rất căng triển tâm sinh lý nên khả năng kiểm soát và xử thẳng nên học sinh đã phải rất nỗ lực để vào lý tình huống còn kém và thấp nhất ở lứa tuổi được trường nhưng sau đó có thể sự nỗ lực lại 14 (Nam: 114,95 12,86; Nữ:118,95 20,01). Ở giảm theo độ tuổi do nhiều yếu tố khách quan cùng một độ tuổi, chỉ số AQ trung bình của học lẫn chủ quan. sinh nữ luôn thấp hơn học sinh nam, trung bình 3.3. Mối tương quan giữa chỉ số IQ và AQ là 0,2% (nam: 122,43 , nữ: 123,51 Kết quả nghiên cứu mối tương quan giữa chỉ 17,25). Mức chênh lệch này có ý nghĩa thống số IQ với AQ của học sinh THCS trường TH, kê (p>0,05). Điều này chứng tỏ khả năng vượt THCS & THPT Chu Văn An, được thể hiện khó không có sự khác biệt theo giới tính. qua bảng 6 và hình 1, hình 2. Tuy nhiên, nếu như chỉ số AQ tăng dần ở nữ thì điều đáng báo động là chỉ số AQ lại giảm Bảng 6. Mối tƣơng quan giữa chỉ số IQ với AQ STT Các chỉ số Hệ số tương quan 1 Tương quan giữa chỉ số IQ với chỉ số vượt khó (AQ) ở học sinh nam r = -0.04 2 Tương quan giữa chỉ số IQ với chỉ số vượt khó (AQ) ở học sinh nữ r = 0.008 thuận, điều này có thể do các bạn có chỉ số IQ cao, lại có ý thức trong việc lĩnh hội kiến thức; do vậy, bản thân có hứng thú trong việc tìm tòi, chinh phục các dạng kiến thức mới. Mặc dù hệ số tương quan này chưa thực sự cao nhưng cũng cho thấy, ở học sinh nữ cấp THCS có khả Hình 1. Tương quan giữa IQ và AQ nữ năng vượt khó hay tính nhẫn nại trước các tình huống khó khăn, thử thách tốt hơn học sinh nam. Do vậy, trong quá trình xây dựng kế hoạch dạy học, giáo viên cần tăng cường nhiều dạng kiến thức mới lạ nhằm phát huy cao độ khả năng vượt khó của học sinh, đặc biệt với học sinh nam cần khuyến khích các bạn tích Hình 2. Tương quan giữa IQ và AQ nam cực học tập. Hệ số tương quan giữa chỉ số IQ với chỉ số vượt khó AQ của học sinh là mối tương quan 4. Kết luận tuyến tính nghịch và thuận (r = -0,04 ở nam và Qua kết quả nghiên cứu chỉ số IQ và AQ của r = 0,008 ở nữ). Điều này cho thấy, học sinh học sinh THCS, Trường TH, THCS và THPT nam có chỉ số IQ cao nhưng chỉ số vượt khó lại Chu Văn An, trực thuộc Trường Đại học Tây thấp do các bạn còn chủ quan, thiếu chỉn chu Bắc, chúng tôi rút ra một số kết luận sau: trong học tập. Với học sinh nữ mối tương quan 89
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn - Năng lực trí tuệ của học sinh thuộc mức tuyến tính nghịch và thuận (r = -0,04 ở nam và trung bình (nam: 98.89 11,70; nữ: 96.86 r = 0,008 ở nữ). 9,17), không có sự khác biệt về trí tuệ theo giới - Để phát triển tối đa năng lực trí tuệ của học tính ở lớp tuổi 12, 13 và 14. sinh và nâng cao chỉ số AQ của học sinh, giáo - Chỉ số AQ trung bình của học sinh ở mức viên cần thường xuyên kiểm tra đánh giá, phân dưới trung bình và không đều ở nam và nữ theo loại học sinh thông qua các bài test theo các các lớp tuổi từ 11 - 14, tốc độ giảm trung bình ở mức độ nhận thức. Đồng thời, nên thường nam: 3,90/năm và tăng ở nữ: 1,76/năm. xuyên áp dụng các hình thức, phương pháp dạy - Hệ số tương quan giữa chỉ số IQ với chỉ số học theo định hướng phát triển năng lực của vượt khó AQ của học sinh là mối tương quan học sinh. 7. Nguyễn Thị Bích Ngọc, 2008, Nghiên Tài liệu tham khảo cứu một số chỉ số sinh học trí tuệ và học lực 1. Đỗ Hồng Anh (1990), “Bản hướng dẫn bằng test Raven và câu hỏi test của học sinh sử dụng test Raven”, Lược dịch, N - T, Hà Nội. miền núi từ 11 – 17 tuổi tỉnh Vĩnh Phúc và Phú 2. Tăng Văn Đại (2013), “Nghiên cứu một Thọ, báo cáo khoa học, trường Đại học Sư số chỉ số thể lực, Mức lực trí tuệ của học sinh phạm Hà Nội. trường THPT Lê Xoay, huyện Vĩnh Tường, tỉnh 8. Vũ Thị Thanh Nhàn, 2016, Nghiên cứu Vĩnh Phúc”, Luận văn thạc sỹ sinh học, trường mối tương quan giữa các chỉ số hình thái thể Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.54. lực với Mức lực trí tuệ của học sinh trường 3. Mai Văn Hưng (2003), Nghiên cứu một THPT Bình Thuận, huyện Thuận Châu, tỉnh số chỉ số sinh học và Mức lực trí tuệ của sinh Sơn La, đề tài cấp cơ sở. viên ở một số trường Đại học phía Bắc Việt 9. Trần Trọng Thuỷ (1989), Tìm hiểu sự Nam, Luận án Tiến sĩ Sinh học, Trường Đại phát triển trí tuệ của học sinh bằng test Raven, học Sư phạm Hà Nội. Tạp chí Nghiên cứu giáo dục (số 6), tr. 19 – 21. 4. Tạ Thúy Lan và Văn Mai Hưng (1998) 10. Raven J, C, (1960), Guide to the “Mức lực trí tuệ và học lực của một số học sinh Standard progressive Matrices Set A, B, C, D Thanh Hóa” Thông báo khoa học Trường Đại and E, London, Guilford J,P, Creativity học Sư phạm Hà Nội (6) tr 70-75. American Psychologist, The Haworts Press, 5. Trần Thị Loan (2002), Nghiên cứu chỉ số Inc, New York, năm 1970. thể lực và trí tuệ của học sinh từ 6 -17 tuổi tại 11. http://chuvanantaybac.edu.vn/tin- Quận Cầu Giấy - Hà Nội, Luận án Tiến sĩ Sinh tuc/tin-tuc-su-kien/thong-ke-ket-qua-dau-ra- học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. cua-hoc-sinh-khoi-12-cac-khoa-1-2- 6. Nguyễn Thị Bích Ngọc (2013), Nghiên va.html?fbclid=IwAR3D cứu một số chỉ tiêu sinh học và Mức lực trí tuệ 12. https://sonlatv.vn/thanh-pho-hoi-nghi- của học sinh miền núi từ 11 – 17 tuổi ở tỉnh tong-ket-nam-hoc-2022-2023-15565.html Vĩnh Phúc và Phú Thọ, Luận án Tiến sỹ Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.65. STUDY OF THE RELATIONSHIP BETWEEN INTELLIGENCE QUOTIENT (IQ) AND ADVERSITY QUOTIENT (AQ) IN SECONDARY SCHOOL STUDENTS AT CHU VAN AN PRAIMARY, SECONDARY & HIGH SCHOOL, TAY BAC UNIVERSITY. *Vu Thi Thanh Nhan, Vu Phƣơng Lien, Đao Lan Huong, Vu Thi Hai Ninh Tay Bac University Abstract: Using the Raven test method, 327 secondary students from Chu Van An Secondary and High School, which is directly affiliated with Tay Bac University in Son La Province, participated in the study. The findings indicated that students' intellectual capacity is average (male: 98,89 11,70, female: 96,86 9,17). The standard of student contributions is rising, and 13- 90
- ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn year-old male and female students' IQs are greater than those of other ages. At age 11, male pupils tend to have a better brainpower capacity than female students (p

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình đề tài: Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về vấn đề dân tộc, liên hệ vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc của đảng và nhà nước ta hiện nay
81 p |
2035 |
97
-
Bài giảng Xã hội học đại cương: Chương 2 - ThS. Đỗ Hồng Quân
48 p |
385 |
80
-
Kinh tế học giáo dục - Nguyễn Văn Hộ
130 p |
478 |
76
-
Quan điểm của Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa đặc trưng mục tiêu và đặc trưng phương thức của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
17 p |
250 |
61
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 2 - GV. Lý Ngọc Yến Nhi
29 p |
275 |
51
-
Mối quan hệ giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác
6 p |
227 |
33
-
Ảnh hưởng của thuyết "thiên mệnh" trong quan hệ giữa triều Trần và triều Nguyễn giai đoạn 1260-1368 qua một số văn thư bang giao
8 p |
137 |
21
-
MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA ĐƯỜNG MÁU, HbA1C VÀ ĐỘ LỌC CẦU THẬN
11 p |
123 |
20
-
Phối hợp hiệu quả phương pháp thảo luận nhóm với các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
12 p |
7 |
2
-
Các hướng nghiên cứu mối quan hệ giữa văn hóa và ngôn ngữ
7 p |
11 |
2
-
Nghiên cứu sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến hành vi của trẻ vị thành niên dùng kết hợp với kĩ thuật data mining
12 p |
8 |
2
-
Mô hình hóa chủ đề cho các đối tượng bibliograph
3 p |
1 |
1
-
Tư tưởng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa
13 p |
1 |
1
-
Nghiên cứu so sánh truyện cổ tích Hàn Quốc và Việt Nam
5 p |
10 |
1
-
Tương tác thể loại và tương tác loại hình trong nghiên cứu văn học
8 p |
1 |
1
-
Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đáp ứng đổi mới giáo dục
12 p |
1 |
1
-
Mối quan hệ giữa năng lực tư duy phản biện và phương pháp học tập với thành tích học tập của sinh viên điều dưỡng
8 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
