B GIAO THÔNG VN TI
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC HÀNG HI VIT NAM
----------------------
MAI XUÂN HƯƠNG
NGHIÊN CU NĂNG LC CA S QUAN HÀNG HI
VIT NAM TRONG X LÝ TÌNH HUỐNG CÓ ĐÂM VA
U TRÊN BIN TRONG CA TRỰC ĐC LP
Tóm tt lun án tiến sĩ kỹ thut
Ngành: Khoa hc hàng hi; mã s: 9840106
Chuyên ngành: Khoa hc hàng hi
Hi Phòng - T7/2020
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại hc Hàng hi Vit Nam.
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS. Nguyễn Kim Phương
2. TS. Hà Nam Ninh
Có th tìm hiu lun án tại Thư viện Trường Đại hc Hàng hi Vit Nam.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Theo thng kê ca T chc hàng hi thế gii và mt s cơ quan đăng
kim có uy tín, hơn 80% nguyên nhân đâm va u là do i của con người. S
phát trin mnh m của đội tàu, sc ép hiu qu khai thác tàu t các ch tàu
và những người khai thác tàu, quan boong phi trực ca độc lp trên bung
lái nhiều hơn. S lúng túng trong vic x điu động tránh va mt trong
nhng nguyên nhân quan trng dẫn đến tai nạn đâm va. Sự lúng túng này xut
phát t hn chế v trình độ, thiếu kinh nghim, thiếu s tuân th đầy đủ các
quy đnh vng hải như: cảnh gii, tc đ an toàn, đánh giá rủi ro đâm va,
s dng ngun lc bung lái không đúng khi tình huống nguy đâm
va xy ra, thc hiện điều động tránh va chưa phù hợp,...
Để gim thiu nhng tai nn hàng hi trên biển, mà trong đó những tai
nn hàng hải do đâm va tàu thuyền chiếm phn ln, cn s hp tác cht
ch giữa người qun lý tàu, quan qun lý thuyn viên, sở đào tạo
hun luyện, quan quản nhà nước v hàng hi trong vic nâng cao cht
ng quan trực ca bung lái. th thy, vic thc thi nhim v trc ca
ca h yếu t then cht trong việc đảm bo an toàn hàng hi khi tàu hành
trình trên biển, đặc bit tình hung tàu thuyn gặp nhau có nguy cơ đâm va.
Do vy, vic nhn dạng được năng lc cn thiết ca một quan trực
ca bung lái khi tình hung nguy cơ đâm va tàu xut hiện là điều cn thiết,
ý nghĩa về mt khoa hc thc tin trong công tác dẫn tàu an toàn. Đ
hin thực được điều này, đề tài “Nghiên cứu năng lực của sĩ quan hàng hải
Vit Nam trong x lý tình hung có nguy cơ đâm va tàu trên bin trong ca
trc độc lp đã được nghiên cu sinh la chn, vi mong mun thiết lp mô
hình trong đó tích hợp được các năng lực khác nhau cùng vi mt công
c h tr hiện đại thun tin nhằm đảm bảo cho quan trc ca tránh va
tàu an toàn.
2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Tình hình nghiên cu trên thế giới liên quan đến đề tài
Các nước trong khu vực đặc bit mt s c ngành hàng hi
phát trin mạnh như Nhật Bản, là nước có ngành hàng hi phát triển vượt tri
trong khu vực trong đó nghiên cu v yếu t con người trong điu khin tàu
biển chuyên gia đầu ngành ca Nht Bản giáo sư KOBAYASHI Hiroaki
cũng đã nghiên cứu rt u v nhân t con người trong các môi trưng hàng
hi cho đội ngũ quan điu khin tàu bin, tìm ra nguyên nhân c li ch
yếu, nhằm đưa ra những khuyến cáo giúp điều động tàu tránh va an toàn
hiu qu. Hàn quc, Trung Quc, Đài Loan, Thủy Điển,… cũng đã nghiên
cu h thng tránh va thông minh, các thông s TCPA CPA an toàn, đưa
ra các khuyến cáo cho các SQTCBL trong tình huống có nguy cơ đâm va.
Tình hình nghiên cu trong nưc
Hin ti Việt Nam có bài báo “Nguyên nhân tai nạn đâm va tàu biển
và mt s các bin pháp phòng ngừa”, Tạp chí Khoa hc Công ngh Hàng hi
2
, S 25 1/2011 ca PGS.TS Nguyn Viết Thành; KS.Phạm Văn Tân (2011),
nói đến phân tích các nguyên nhân xy ra các tai nn hàng hải đặc bit
trong vấn đề đâm va xảy ra, ch yếu do li ca s quan điều khin tàu bin,
Cc ng hi Việt Nam cũng đã tng kết ng m về tai nạn đâm va tàu,
cũng chỉ ra các nguyên nhân xảy ra đâm va do lỗi ch yếu của con người. Cho
đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào nói đến năng lực x trong
tình hung nguy đâm va đưa ra đưc nhng khuyến o, h tr ra
quyết định tránh va cho SQTCBL Vit Nam.
3. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Đề tài luận án được nghiên cu nhm thiết lập mô hình năng lực x lý
tình huống có nguy cơ đâm va của SQTCBL trong ca trực độc lập. Trên cơ sở
đó, xây dựng CSTT, chương trình hỗ tr ra quyết định điều động tàu tránh va,
góp phn tr giúp SQTCBL Vit Nam khi thc thi nhim v trong ca trc,
đồng thi phc v công tác đào tạo và hun luyn hàng hi.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
Để đạt được mục đích nghiên cứu, đề tài tp trung nghiên cu đối
ng và phm vi nghiên cứu như sau:
Đối tượng nghiên cu:
- Tình hung hai tàu gp nhau có nguy cơ đâm va trên bin.
- Năng lực xca SQTCBL Vit Nam trong tình hung có nguy
đâm va.
- Quy tc quc tế v phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên bin 1972.
- Các v tai nn đâm va đã xảy ra ca thuyn viên Vit Nam.
Phm vi nghiên cu của đề tài:
Đề tài tp trung nghiên cứu năng lực x lý ca SQTCBL Vit Nam
kinh nghim trong ca trực độc lp vi các tình hung nguy cơ đâm va gia
tàu ch và tàu MT trên bin trong điều kin tm nhìn xa tt, c th như sau:
- Tình hung tàu MT đi đối hướng hoc gn như đi đối hướng;
- Tình hung tàu MT đi cắt hướng;
- Tình hung tàu MT là tàu thuyn t.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu đặt ra các phương pháp nghiên cứu đã được s
dng trong đề tài lun án như:
- Nghiên cu lý thuyết:
+ Tìm hiu, phân tích các nguyên nhân tai nn đâm va, quy tc quc
tế v phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên bin 1972.
+ Thng kê, tng hp d liu: Thng kê tai nn đâm va, tổng hp các
nguyên nhân, tình huống điển hình đâm va đã xảy ra.
+ S dụng phương pháp mô hình hóa: Áp dng lp lun m xây dng
CSTT các tình huống đâm va và hành động tránh va tương ng.
- Kho sát và thc nghim: Xây dng phiếu kho sát, kho sát, phng
vấn các chuyên gia đầu ngành v điu khin tàu bin; y dng các bài tp
3
tình huống đâm va và tiến hành thc nghim trên h thng mô phng bung
lái với đối tượng và các sĩ quan trực ca bung lái Vit Nam.
- ng dng công ngh thông tin: Tiếp cn HCG để xây dựng chương
trình h tr ra quyết định điều động tránh va cho SQTCBL Vit Nam trong
các tình hung có nguy cơ đâm va trên bin trong ca trực đc lp.
6. Điểm mới của đề tài luận án
Trên sở các kết qu nghiên cu đạt được, đề tài lun án nhng
điểm đóng góp mi như sau:
- Đề xuất được điều kin trực ca đc lp trên bin cho SQTCBL Vit
Nam - Đề xut hình năng lực x nh hung có nguy đâm va trên
bin trong ca trực độc lp ca SQTCBL Vit Nam;
- Xây dng CSTT các tình hung nguy đâm va trong tm nhìn
xa tt sơ đồ điều động tránh va tương ứng.
- y dng h chuyên gia (HCG) h tr ra quyết định điều động u
tránh va trong các tình hung nguy đâm va trong ca trực đc lp trên
bin.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phn m đầu, kết lun tài liu tham kho, luận án được kết
cu thành 4 Chương nội dung, c th:
Chương 1. Cơ sở lý lun v năng lưc xử lý tình huống có nguy cơ đâm
va trong ca trực độc lp trên bin ca SQTCBL Vit Nam.
Chương 2. Khảo sát năng lực ca SQTCBL Vit Nam trong x lý tình
hung có nguy cơ đâm va tàu trong ca trực độc lp trên bin.
Chương 3. Mô hình năng lực x lý tình huống có nguy cơ đâm va tàu
trong ca trực độc lp trên bin ca SQTCBL Vit Nam.
Chương 4.y dựng chương trình hỗ tr ra quyết định điều đng tàu
tránh va.
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC XỬ TÌNH
HUỐNG CÓ NGUY CƠ ĐÂM VA TRONG CA TRỰC ĐỘC LẬP
TRÊN BIỂN CỦA SQTCBL VIỆT NAM
1.1. Năng lực xử của SQTCBL
1.1.1. Khái niệm năng lực xử lý của SQTCBL
Năng lực x tình huống có nguy đâm va ca SQTCBL Vit
Nam là chui các quy trình x lý trên bung lái da trên lut COLREG
1972, năng lực cnh gii, các k năng sử dng các trang thiết b bung
lái, k năng điều động tàu, k năng xử các tình huống vượt quá năng
lực đảm bo thc hin tránh va tàu an toàn và hiu qu.
Đâm va tàu thuyền trên bin xy ra bi nhiu yếu t, theo thng
có đến 80% nguyên nhân xảy ra đâm va là do hành đng ca SQTCBL. Bên
cạnh đó, mức độ của các khó khăn ng hi ph thuộc vào môi trường hàng
hi. Vì vy có th nói điu kin hàng hi là mi liên h giữa khó khăn trong
hàng hi và kh năng chuyên môn ca SQTCBL.