intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu nhu cầu của du khách đối với chương trình “Săn bắt tôm hùm" khu vực Cam Ranh

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Nghiên cứu nhu cầu của du khách đối với chương trình “Săn bắt tôm hùm" khu vực Cam Ranh" nhằm mục tiêu là đánh giá, xem xét lại và tìm ý tưởng định hướng về việc phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch trải nghiệm săn bắt đảo tôm hùm theo hướng bền vững. phát triển hình thức du lịch trải nghiệm được hiểu là những hoạt động du lịch cho du khách tự mình trải nghiệm những cảm giác chân thật nhất về những hoạt động của người dân tại địa điểm đó, cho khách hàng biết đến hình thức du lịch trải nghiệm nhiều hơn, tiếp cận được nhiều người hơn trong tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu nhu cầu của du khách đối với chương trình “Săn bắt tôm hùm" khu vực Cam Ranh

  1. NGHIÊN CỨU NHU CẦU CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH “SĂN BẮT TÔM HÙM" KHU VỰC CAM RANH Nguyễn Xuân Nam*, Đỗ Thị Mỹ Diệu, Hồ Nguyễn Hoàng Triều, Phạm Phú Nhật Quang, Đặng Thị Mỹ Hạnh Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Nghiên cứu nhằm mục tiêu là đánh giá, xem xét lại và tìm ý tưởng định hướng về việc PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ DU LỊCH TRẢI NGHIỆM SĂN BẮT ĐẢO TÔM HÙM THEO HƯỚNG BỀN VỮNG. Phát triển hình thức du lịch trải nghiệm được hiểu là những hoạt động du lịch cho du khách tự mình trải nghiệm những cảm giác chân thật nhất về những hoạt động của người dân tại địa điểm đó , cho khách hàng biết đến hình thức du lịch trải nghiệm nhiều hơn, tiếp cận được nhiều người hơn trong tương lai. Để chuẩn bị các phương pháp, kế hoạch, các chiến lược tiến hành cải thiện, khắc phục các khía cạnh chưa tốt và phát triển trong loại hình du lịch này với mục tiêu cuối cùng là đem đến sự hài lòng tối đa cho khách hàng khi trải nghiệm và đồng thời phát triển du lịch trải nghiệm một cách bền vững nhất trong thời gian tới Từ khóa: Trải nghiệm du lịch thú vị, hoang sơ, Săn bắt đảo tôm hùm 1. GIỚI THIỆU CHUNG Mặc dù nước ta có tài nguyên thuận lợi để phát triển du lịch biển đảo, tuy nhiên thực trạng phát triển còn hạn chế, chưa có nhiều sản phẩm du lịch phù hợp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch hiện nay. Hơn nữa, việc nghiên cứu các sản phẩm du lịch biển đảo để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch là yêu cầu cần thiết và hơn thế nữa là vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo cũng cần nên lan tỏa đến với mọi người. Hiện nay, trong các loại hình du lịch chưa có nhiều đề tài nào nghiên cứu về lĩnh vực du lịch kết hợp với người dân địa phương săn bắt tôm hùm này. Vì vậy, nhóm đã chọn đề tài “Săn bắt Đảo Tôm hùm” để nghiên cứu hiện trạng các sản phẩm du lịch biển đảo, đồng thời đưa các giải pháp nhằm phát triển loại hình du lịch trải nghiệm kết hợp với tiềm năng du lịch biển đảo của nước ta 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1 Khái niệm về phát triển du lịch theo hình thức trải nghiệm biển đảo Du lịch biển đảo là loại hình du lịch được phát triển dựa trên những tiềm năng về biển đảo, diễn ra trong các vùng có tài nguyên về biển đảo hướng tới thỏa mãn nhu cầu của con người về, nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên biển đảo, tắm biển, nghiên cứu, học tập… tại khu vực bờ biển, ven biển và đảo. Từ khái niệm về du lịch biển đảo, có thể hiểu rằng: sản phẩm du lịch biển đảo là các tài nguyên du lịch và dịch vụ du lịch, hàng hóa và tiện nghi cung ứng cho khách du lịch, được xây dựng và phát triển dựa 1640
  2. trên cơ sở các vùng có tiềm năng về biển đảo, từ đó hình thành các sản phẩm du lịch mang đặc trưng và màu sắc riêng chỉ có thể hình thành và phát triển ở vùng biển đảo. Cũng như các sản phẩm du lịch khác, sản phẩm du lịch biển đảo là tập hợp các dịch vụ nhằm thỏa mãn các nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là những trải nghiệm mới lạ mà khách chưa từng làm. Tuy nhiên du lịch trải nghiệm biển đảo còn có tính chất mùa vụ rõ rệt, phụ thuộc vào thời tiết, nhiệt độ,.... 2.2 Khái niệm về phát triển du lịch biển đảo bền vững - Phát triển du lịch bền vững và phát triển bền vững có mối quan hệ rất chặt chẽ. Trên thực tế, phát triển bền vững và phát triển du lịch bền vững đều liên quan đến môi trường. Trong du lịch, môi trường mang một hàm ý rất rộng. Đó là môi trường tự nhiên, kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội; là yếu tố rất quan trọng để tạo nên các ản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo. Rõ ràng, nếu không có bảo vệ môi trường thì sự phát triển sẽ suy giảm; nhưng nếu không có phát triển thì việc bảo vệ môi trường sẽ thất bại. Chính vì vậy, chúng ta cần phát triển du lịch nhưng không được làm tổn hại đến tài nguyên, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Hay nói một cách khác, du lịch bền vững phải là xu thế phát triển của ngành du lịch. Ngoài sự phát triển thân thiện với môi trường, khái niệm bền vững còn bao hàm cách tiếp cận du lịch thừa nhận vai trò của cộng đồng địa phương, phương thức đối xử với lao động và mong muốn tối đa hóa lợi ích kinh tế của du lịch cho cộng đồng địa phương. Nói cách khác, du lịch bền vững không chỉ có bảo vệ môi trường, mà còn quan tâm tới khả năng duy trì kinh tế dài hạn và công bằng xã hội. Du lịch bền vững không thể tách rời phát triển bền vững. 3. THỰC TRẠNG 3.1 Ảnh hưởng của Giới tính, Nghề nghiệp, Thu nhập, Độ tuổi đến du lịch Săn bắt Tôm hùm Theo khảo sát thực tế - Giới tính nam chiếm phần trăm cao hơn 60% so với giới tính nữ. Đa phần giới tính nam có nhu cầu tham gia trải nghiệm thực tế nhiều hơn giới tính nữ. Độ tuổi từ khoảng 18 – 25 tuổi trở về sau chiếm phần trăm khá cao 80% trong tổng thể khách hàng được khảo sát (Dưới 18 tuổi; 18 - 30 tuổi;30 - 40 tuổi; 40 - 45 tuổi), điều này nói lên đối tượng khách hàng là sinh viên đại học và sau đại học. Ở độ tuổi từ 18- 25 trình độ học vấn của khách hàng chủ yếu là bậc Cao đẳng Đại học chiếm 73,5%,với mức thu nhập là dưới 10 triệu chiếm tỷ lệ 75% so với tổng thể. Nhìn chung đối tượng khách hàng là Nam, độ tuổi từ 18- 25 với trình độ học vấn là Đại học và sau Đại học với nghề nghiệp chính là Học sinh – sinh viên, Lao động tự do với mức thu nhập dưới 10 triệu là khách hàng mục tiêu, khách hàng có nhu cầu trải nghiệm chương trình du lịch Săn bắt Đảo Tôm hùm. 3.2 Ảnh hưởng về đặc trưng điểm đến - Du lịch sinh thái trải nghiệm biển, đảo là một trong những loại hình du lịch có tiềm năng phát triển lớn nhất. Sự đa dạng về hệ sinh thái là yếu tố chủ chốt để tạo ra sức hút đối với du khách du lịch. Bên cạnh hệ sinh thái tự nhiên ta còn có thể phát triển các hệ sinh thái nhân tạo góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên không bị hao mòn đồng thời tạo cho du khách những cảm giác mới lạ nhất khi trải nghiệm du lịch. - Khách hàng mong muốn có thể nhận được nhiều giá trị hơn so với chi phí mà khách hàng đã bỏ ra. Với giá trị trung bình là 3.8, điểm đến Cam Ranh đã đáp ứng được đa phần sự kỳ vọng và mong đợi của khách hàng trong chương trình du lịch. 1641
  3. Bảng 3.1 Đặc trưng điểm đến Đặc trưng điểm đến Giá trị so với chi phí lịch bỏ ra 3.8 Thời tiết 3.7 Điểm đến Cam Ranh dễ tiếp cận và thuận tiện 3.7 3.8 Cam Ranh đạt tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh sạch sẽ 3.9 Có hoạt động ngoài trời phong phú và đa dạng 3.9 Cam Ranh đảm bảo về vấn đề an toàn cho du khách 3.7 3.3. Ảnh hưởng của khách liên quan đến đặc trưng chuyến đi - Chương trình mang đến cho khách hàng nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế. Du khách có thể tự tay đánh bắt, tự tay chế biến thành phẩm của mình. Sản phẩm độc lạ nên thu hút rất nhiều người quan tâm. - Theo khảo sát nhu cầu muốn được làm quen thêm nhiều bạn mới, có cùng sở thích có giá trung bình cao nhất là 3,9, còn những nhu cầu khác có giá trị trung bình là 3,7 cho thấy nhu cầu của khách hàng muốn trải nghiệm tour du lịch có tỷ lệ khá cao. Bảng 3.2 Đặc trưng chuyến đi và nhu cầu của khách hàng Đặc điểm chuyến đi và khảo sát nhu cầu của khách hàng Tôi muốn được làm quen thêm nhiều bạn mới , có cùng sở thích 3.9 Tôi muốn được tận hưởng niềm vui và sự đơn sơ giản dị của điểm đến 3.8 Tôi muốn tự tay đánh bắt và nướng hải sản trên bãi biển 3.8 Tôi muốn trải nghiệm những thứ mới lạ chưa bao giờ từng thử(tự tay đánh bắt tôm hùm) 3.7 3. 7 Tôi muốn có nhiều trải nghiệm mới tại Cam Ranh (lặn xem tôm hùm, cách nuôi tôm hùm 3.6 Tôi muốn tạm thời rời xa cuộc sống công nghệ 3.6 Tôi muốn tham gia vào nhiều hoạt động chung của tập thể 3.6 Tôi muốn được nghỉ ngơi thư giãn sau một thời gian làm việc đầy mệt mỏi 3.7 1642
  4. Tôi muốn tham gia một ngày làm việc của người dân trên đảo 3.7 Tôi muốn được chạy xe đạp quanh đảo hít không khí trong lành trên đảo Cam Ranh 3.8 Tôi muốn làm những võ tôm hùm tái chế thành những chiếc cốc 3.7 Tôi muốn trải nghiệm sinh tồn trên hoang đảo 3.7 4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ LOẠI HÌNH DU LỊCH KẾT HỢP TRẢI NGHIỆM ● Cơ hội Khi tình hình du lịch dường như bão hòa vì dường như các sản phẩm du lịch không có nhiều sự mới mẻ mang đến cho du khách thì một phần lớn du khách muốn tìm cho mình một loại hình du lịch mới để họ trải nghiệm vừa có thêm kiến thức vừa được có thể tận tay làm những việc họ chưa từng làm. ● Đe dọa Chưa có nhiều sự khai thác về sản phẩm du lịch đa dạng hơn về mặt trải nghiệm, Thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong việc phát triển loại hình du lịch mới Thách thức từ những loại hình du lịch khác. ● Điểm mạnh Bằng nguồn tài nguyên thiên nhiên kết hợp nuôi trồng tại đảo, đem đến cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời nhất mà không làm ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên của đảo. ● Điểm yếu Số lượng du khách đến đảo tham quan trải nghiệm còn bị giới hạn, để đám bảo cho chất lượng sản phẩm du lịch và các yếu tố môi trường. 5. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH BIỂN ĐẢO ● Hoàn thiện và cải tiến các sản phẩm du lịch biển đảo hiện có: - Các sản phẩm du lịch biển đảo chính đang được khai thác và phát triển ở vùng biển đảo nước ta hiện nay như: du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch lặn biển ngắm san hô, du lịch thể thao biển đảo, du lịch văn hóa vùng biển đảo, du lịch sinh thái biển đảo…. Khai thác phát triển du lịch phải giữ gìn tài nguyên du lịch biển đảo - Khai thác tài nguyên du lịch biển đảo cần giữ được môi trường xanh, sạch, đẹp, giữ lại môi trường tự nhiên, tránh sự khai thác triệt để, đầu tư và khai thác hiệu quả, phù hợp với thực trạng tài nguyên các cảnh quan biển, vịnh biển và hải đảo để đảm bảo được sự đa dạng và chất lượngg sản phẩm du lịch biển đảo ● Mô tả giải pháp: Sử dụng các loạt pin năng lương mặt trời để giảm tải về nguồn điện tránh phải xây những trụ điện hay bắt những dây điên xuyên rừng làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái 1643
  5. Khuyến khích người dân sử dụng máy lọc nước để giúp cho nước sử dụng thải ra biển không bị ảnh hưởng tới môi trường sinh thái biển _ Kết nối người dân: Kết nối với người dân địa phương và truyền bá thông tin với họ. Các cô chú địa phương có thể đóng vai người lái thuyền giúp du khách dễ dàng định hướng vịnh, đảo vì họ là những người có kinh nghiệm. Một số phụ nữ địa phương khác có thể cộng tác để phụ giúp những nghề thủ công đòi hỏi sự khéo léo. _ Chiến lược marketing: Đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên: Nhân viên là người trực tiếp giao tiếp với khách hàng, nếu nhân viên hiểu rõ về sản phẩm của công ty thì hiệu quả tư vấn sẽ rất tốt. _ Truyền thông: kết hợp với các tour cho các trường đại học tạo ra các tour dành cho sv, kết hợp với các trang youtube về mảng du lịch sinh tồn, kết hợp với các tiktoker để quảng bá về loại hình du lịch độc lạ. _ Truyền miệng: tạo ra các dịch vụ tốt giúp cho khách nhớ tới và giới thiệu lẫn nhau. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phan Đông Nhựt (2015), Nghiên cứu sản phẩm du lịch biển đảo Quảng Nam, Luận văn Thạc sĩ Du lịch, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn 2. Vũ Thị Phương (2020), Nghiên cứu phát triển du lịch bền vững tại Đảo Yến, Khánh Hòa Luận văn Thạc sĩ Du lịch, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. 3. Trịnh Minh Chánh, Nguyễn Lê Phương Anh (2021), Giáo Trình Phát Triển Du Lịch Bền Vững, Đại học Công Nghệ TP.HCM 1644
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0