intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu tính toán và thiết kế hợp lý kết cấu thép nhà đỗ xe 2 tầng ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Nghiên cứu tính toán và thiết kế hợp lý kết cấu thép nhà đỗ xe 2 tầng ở Việt Nam" tiến hành khảo sát phân tích đánh giá các dạng kết cấu đã có của hệ thống nhà đỗ xe 2 tầng. Trên cơ sở đó đưa ra phương án kết cấu để thiết kế, tính toán hợp lý kết cấu thép cho nhà đỗ xe 2 tầng ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu tính toán và thiết kế hợp lý kết cấu thép nhà đỗ xe 2 tầng ở Việt Nam

  1. Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ HỢP LÝ KẾT CẤU THÉP NHÀ ĐỖ XE 2 TẦNG Ở VIỆT NAM Giáo viên hướng dẫn: ThS. Phạm Anh Tuấn Sinh viên thực hiện: Nguyễn Đại Dương Lớp: CKGTCC K59 Nguyễn Văn Việt Anh CKGTCC K59 Vũ Tuấn Anh Máy xây dựng K59 Nguyễn Xuân Dũng Máy xây dựng K59 Tóm tắt: Nhà đỗ xe ô tô tự động thông minh là nhu cầu tất yếu và cần thiết cho các thành phố lớn không chỉ trên thế giới mà ở cả Việt Nam. Trong đó hệ thống nhà đỗ xe loại 2 tầng sử dụng trong các toà nhà chung cư cao tầng hay toà nhà thương mại đang là lựa chọn tốt nhất cho việc tiết kiệm không gian, tăng năng suất đỗ xe. Từ việc chỉ nhập khẩu nguyên bộ hệ thống nhà đỗ xe, đến hiện nay Việt Nam đã có thể thành công nắm giữ sản xuất chế tạo các loại hình nhà đỗ xe tự động thông minh này. Trong nghiên cứu này nhóm tiến hành khảo sát phân tích đánh giá các dạng kết cấu đã có của hệ thống nhà đỗ xe 2 tầng. Trên cơ sở đó đưa ra phương án kết cấu để thiết kế, tính toán hợp lý kết cấu thép cho nhà đỗ xe 2 tầng ở Việt Nam. Kết quả của nghiên cứu đã đưa ra hai loại kết cấu tương đối hợp lý với điều kiện sử dụng ở Việt Nam. Dựa trên tính toán và phân tích của nhóm, dạng kết cấu bố trí theo kiểu 2 tốt hơn kiểu 1 về tính chịu lực cũng như dễ dàng cho quá trình lắp dựng kết cấu. Đồng thời, qua việc ứng dụng phần mềm Solidwork mô phỏng và tính toán nhóm đưa ra biện pháp cải tiến một số vị trí kết cấu chịu tập trung ứng suất làm tăng khả năng chịu lực của kết cấu. Từ khóa: nhà đỗ xe tự động thông minh, tính toán và thiết kế, kết cấu thép hợp lý 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Cùng với sự phát triển của thế giới, nước ta cũng đang vươn mình như một hiện tượng mới của Châu Á về sự phát triển kinh tế. Trong khoảng mười năm gần đây, các loại phương tiện giao thông ở Việt Nam đã tăng một cách nhanh chóng, số lượng xe ô tô ngày càng càng nhiều lên, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đã đến lúc báo động đỏ. Một trong các biện pháp giải quyết tình trạng trên là cần quy hoạch và xây dựng nhiều nhà đỗ xe, nhất là nhà đỗ xe cao tầng tiết kiệm không gian, hoặc các hệ thống đỗ xe hai, ba tầng trong các tầng hầm nhà chung cư, thương mại. Không gian lắp đặt nhà xe cao tầng ngoài trời còn nhiều hạn chế do quỹ đất quy hoạch hay chiều cao quy hoạch…Trong khi đó, loại hình nhà đỗ xe trong khu hầm chung cư, thương mại lại dễ dàng thoả mãn các yêu cầu đó. Thêm vào đó, theo quy định mới về xây dựng chung cư cao tầng cần đáp ứng chỗ đỗ xe ô tô cho dân cư nên việc áp dụng hệ thống nhà đỗ xe tự động thông mình, nhất là loại hình PSH T2 hai tầng được ưu tiên sử dụng và phổ biến. Nhóm nghiên cứu thấy rằng các hệ thống nhà đỗ xe tự động thông minh phần lớn là nhập khẩu nguyên bộ của Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc là chủ yếu. Ở Việt Nam có chế tạo sản xuất được nhưng vẫn là sao chép mẫu của nước ngoài mà chưa có sự nghiên cứu cụ thể nào được công bố nhằm vào sự hợp lý của thiết kế kết cấu nhà xe. Do đó, nhóm nghiên cứu lựa chọn hướng nghiên cứu này để theo đuổi nhằm xác định được một số thông số cụ thể cải tiến, tối ưu hoá kết cấu nhà đỗ xe theo điều kiện sử dụng ở Việt Nam. 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH 2.1. Tổng quan hệ thống nhà đỗ xe tự động thông minh trên thế giới và ở Việt Nam Một số hệ thống nhà đỗ xe tự động thông minh được sử dụng phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 31
  2. Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Hình 1. Nhà đỗ xe kiểu trụ đứng Hình 2. Nhà đỗ xe kiểu xoay vòng đứng Hình 3. Nhà đỗ xe kiểu 2 tầng PSH T2 Hình 4. Nhà đỗ xe kiểu thang nâng Mỗi loại nhà đỗ xe này đều có ưu điểm nhược riêng, như theo hình 1 thích hợp cho những nơi có diện tích nhỏ, không hạn chế quá về chiều cao thiết kế. Loại nhà đỗ xe theo hình 2 thường chỉ dùng cho các loại xe con có kích thước nhỏ và trung bình. Loại nhà số 3 sử dụng cho các toà nhà chung cư cao tầng. Loại nhà số 4 có thể áp dụng cho làm ngầm hoặc nổi. 2.2. Khảo sát đánh giá và so sánh kết cấu hệ thống nhà đỗ xe 2 tầng và đưa ra phương án thiết kế hợp lý sử dụng ở Việt Nam Dựa trên các thông tin tìm hiểu được qua các trang mạng và các tài liệu liên quan, nhóm nghiên cứu đưa ra đánh giá phân tích một số dạng kết cấu hay sử dụng cho nhà đỗ xe 2 tầng được sử dụng ở một số nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và ở Việt Nam. Hình 5. Kết cấu nhà đỗ xe 2 tầng Hình 6. Kết cấu nhà đỗ xe 2 tầng của Công ty Cổ phần đầu tư HSB của Trung Quốc Hình 7. Kết cấu nhà đỗ xe 2 tầng Hình 8. Kết cấu nhà đỗ xe 2 tầng của Công ty TPA của Công ty TNHH T.C.G LAND ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 32
  3. Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Để xác định các thông số kích thước cơ bản của nhà đỗ xe phải tuỳ theo Quy chuẩn thiết kế, theo loại xe và theo không gian cụ thể của địa điểm lắp dựng. Dựa trên các yếu tố này nhóm đưa ra phương án thông số thiết kế cho một modul nhà đỗ xe 2 tầng có 5 chỗ đỗ, tải trọng tối đa 2000kg. Hình 9. Thông số kích thước cơ bản của nhà đỗ xe Phương án thiết kế và tính toán với hai dạng bố trí dầm dọc trên dầm ngang theo hình 5 (dầm dọc nối trực tiếp với dầm ngang) và hình 6 (dầm dọc gác lên trên dầm ngang). 2.3. Tính toán kết cấu bằng phần mềm SAP 2000 và Solidwork 2.3.1. Tính toán kết cấu bằng phần mềm SAP 2000 Mô phỏng kết cấu trên phần mềm SAP 2000 và tính toán, kết quả đạt được các thông số nội lực sau tính toán kiểm tra đều đảm bảo an toàn. Hình 10. Mô hình kết cấu, biểu đồ lực cắt trục 2-2và mô men trục 3-3 Với phần mềm này, cho kết quả bài toán là các thành phần nội lực trên các dầm, từ đó dùng lý thuyết tính bền có thể kiểm tra được các mặt cắt dầm, cột có đảm bảo an toàn hay ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 33
  4. Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- không. Tuy nhiên, các vị trí nối ghép dầm cột không thể hiện rõ sự phân bố ứng suất và tình hình chịu lực cụ thể làm cho nhà thiết kế khó khăn trong đánh giá, phán đoán khả năng xuất hiện ứng suất cục bộ. Từ đó, không đưa ra được phương án thực tế trong chế tạo sản xuất kết cấu. 2.3.2. Tính toán kết cấu bằng phần mềm Solidworks Hai phương án thiết kế được mô phỏng trên phần mềm Soliwork Hình 11. Phương án bố trí dầm dọc trên dầm ngang kiểu 1 và kiểu 2 Sau đó, tính toán với 2 dạng mô hình này ta có kết quả như sau: Hình 12. Biểu đồ ứng suất kiểu 1 và 2 Hình 13. Biểu đồ chuyển vị kiểu 1 và 2 Tiếp theo ta sẽ đi xem xét phân tích các đặc điểm phân bố và tập trung ứng suất khác: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 34
  5. Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Hình 14. Vùng phân bố ứng suất kiểu 1 và 2 ở một số vị trí liên kết So sánh 2 phương án đã tính toán thiết kế: Phương án 1 (kiểu1) Phương án 2 (kiểu 2) Ưu điểm: Ưu điểm: - Hạ thấp được chiều cao của kết cấu nhà đỗ - Phát sinh ứng suất cục bộ và miền ứng suất xe phù hợp lắp đặt trong các hầm để xe ở nhỏ hơn chung cư Việt Nam có không gian hạn chế - Chuyển vị nhỏ hơn - Độ ổn định tốt hơn Nhược điểm: Nhược điểm: - Phát sinh ứng suất cục bộ lớn hơn 26,79% - Chiều cao lớn gây khó khăn khi lắp đặt - Miền ứng suất giữa các liên kết lớn hơn trong các tầng hầm chung cư ở Việt Nam - Chuyển vị lớn hơn 1,3% - Độ ổn định theo phương uốn ngang kém Từ kết quả so sánh trên cho thấy kết cấu bố trí theo phương án 2 (kiểu 2) hợp lý về tính chất chịu lực nhưng lại chưa hợp lý về độ ổn định tổng thể so với phương án 1. Trên cơ sở sử dụng phần mềm Solidwork, nhóm tiến hành bố trí thêm các tấm gia cường nhằm cải tiến tình trạng tập trung ứng suất tại các vị trí liên kết. Hình 15. Phân bố ứng suất trước và sau khi có tấm gia cường Ta thấy giá trị và vùng phân bố tập trung ứng suất đã thay đổi rõ rệt, giá trị ứng suất lớn nhất giảm từ 198,574 MPa xuống 115,489 MPa. 3. Kết luận Nhóm nghiên cứu đã khảo sát đánh giá phân tích được hệ thống nhà đỗ xe 2 tầng trên thế giới và ở Việt Nam, ứng dụng các phần mềm SAP 2000, Solidworks để tính toán kết cấu hệ thống nhà đỗ xe 2 tầng. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 35
  6. Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tính toán các phương án kết cấu nhà đỗ xe 2 tầng ở Việt Nam bằng phần mềm SAP 2000, kết quả tính toán kiểm tra đã khẳng định mặt cắt thép đã chọn an toàn. Mô phỏng và tính toán các phương án kết cấu kiểu 1 và kiểu 2 bằng phần mềm Soliworks - Hai kết cấu trên thoả mãn yêu cầu về khả năng chịu lực, phương án bố trí kết cấu theo kiểu 2 tốt hơn kiểu 1. - Độ ổn định tổng thể của kiểu 1 tốt hơn so với kiểu 2. Hướng nghiên cứu tiếp của đề tài: - Có thể khảo sát được nhiều dạng kết cấu hơn nữa để có cơ sở đánh giá và phân tích hợp lý hơn, có tính tham khảo tốt hơn. - Có thể tính toán phân tích nhiều chỉ tiêu hợp lý của kết cấu hơn như vật liệu chế tạo, hình thức kết cấu sử dụng là thép định hình hay tổ hợp… - Nghiên cứu kết cấu hợp lý của bàn nâng xe ô tô. Tài liệu tham khảo [1]. Ứng dụng phần mềm SAP 2000 trong tính toán kết cấu thép dạng cột phục vụ sinh viên làm bài tập lớn môn học, đề tài NCKH SV 2008, Trường ĐH GTVT [2]. Ứng dụng phần mềm SAP 2000 trong tính toán kết cấu thép dạng dầm, dàn phục vụ sinh viên làm bài tập lớn môn học, đề tài NCKH SV2008, Trường ĐH GTVT [3]. Các tài liệu tham khảo trên mạng Internet [4] . Ứng dụng phần mềm Solidworks hỗ trợ tính toán kết cấu ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022 ` 36
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2