intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Karate vào giờ tự chọn cho sinh viên tại trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Karate vào giờ tự chọn cho sinh viên tại trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 04 nội dung lý thuyết và 12 nội dung thực hành làm cơ sở xây dựng được chương trình giảng dạy môn Karate vào giờ tự chọn với thời lượng 30 tiết để ứng dụng thực tiễn cho sinh viên Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Karate vào giờ tự chọn cho sinh viên tại trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh

  1. THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY MÔN KARATE VÀO GIỜ TỰ CHỌN CHO SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH RESEARCH TO BUILD A KARATE TEACHING PROGRAM AT ELECTIVE HOURS FOR STUDENTS AT HO CHI MINH CITY INDUSTRY AND TRADE COLLEGE TÓM TẮT: Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 04 nội dung lý thuyết và 12 nội dung thực hành làm cơ sở xây dựng được chương trình giảng dạy môn Karate vào giờ tự chọn với thời lượng 30 tiết để ứng dụng thực tiễn cho sinh viên Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh. TỪ KHÓA: Xây dựng, chương trình, môn Karate, giờ tự chọn, sinh viên ABSTRACT: The research results have selected 04 theoretical contents and 09 practical contents as the basis for building a Karate teaching program at elective hours with a duration of 30 periods for practical application for College students. Ho Chi Minh City College of Industry and Trade. KEYWORDS: Build, program, Karate, elective hours, student. NGUYỄN THANH HÀ của trường. đưa môn Karate vào giảng dạy Trường Cao đẳng Công thương Qua đó, theo Thông tư số trong giờ tự chọn giáo dục thể Thành phố Hồ Chí Minh 12/2018/TT-BLĐTBXH ngày chất là hết sức cần thiết. Tuy 26 tháng 09 năm 2018 của Bộ nhiên, việc giảng dạy chỉ dựa NGUYEN THANH HA Ho Chi Minh city Industry and Lao động - Thương binh và Xã trên kinh nghiệm của giảng Trade college hội ban hành chương trình môn viên là chủ yếu, chưa có chương học giáo dục thể chất thuộc trình cụ thể. Cho nên việc quan khối các môn học chung trong trọng nhất là phải chuẩn hóa 1. ĐẶT VẤN ĐỀ chương trình đào tạo trình độ nội dung chương trình cho phù Giáo dục thể chất thường trung cấp, trình độ cao đẳng, hợp với từng đối tượng, cũng được xem là môn học phụ và cho phép các trường căn cứ vào như đáp ứng được nhu cầu học đi kèm với đó là có nhiều em điều kiện thực tế và nhu cầu của tập của sinh viên, để từ đó có không yêu thích do yếu tố bắt người học để lựa chọn môn thể những điều chỉnh kịp thời, góp buộc, khiến cho cả người dạy thao tự chọn bảo đảm yêu cầu phần nâng cao chất lượng giáo lẫn người học đều không hứng về mục tiêu, nội dung và thời dục thể chất cho nhà trường. thú. Chính vì vậy, muốn khơi lượng của chương trình. Xuất phát từ các lý do trên tác gợi được niềm đam mê cho các Tại Trường Cao đẳng Công giả đã tiến hành nghiên cứu: em đối với môn học giáo dục thương thành phố Hồ Chí “Nghiên cứu xây dựng chương thể chất, bằng cách cho các em Minh môn Karate được hầu hết trình giảng dạy môn Karate lựa chọn các môn thể thao tự các em sinh viên yêu thích tập vào giờ tự chọn tại Trường Cao chọn yêu thích phù hợp với tình luyện, phù hợp với điều kiện đẳng Công thương thành phố hình điều kiện cơ sở vật chất của trường hiện nay. Vì vậy, việc Hồ Chí Minh” 36 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 2.2024
  2. Phương pháp nghiên cứu: BẢNG 1: KẾT QUẢ LỰA CHỌN NỘI DUNG GIẢNG DẠY MÔN KARATE VÀO GIỜ TỰ CHỌN CHO SINH VIÊN (n=20) trong quá trình nghiên cứu KẾT QUẢ đã sử dụng các phương pháp TT NỘI DUNG GIẢNG DẠY sau: phương pháp phân tích và Số phiếu Tỷ lệ % tổng hợp tài liệu; phương pháp I Lý thuyết phỏng vấn bằng phiếu; phương Nguồn gốc, lịch sử phát triển môn Karate thế giới và 1.1 19 95.0 Việt Nam. pháp quan sát sư phạm; phương 1.2 Vị trí, vai trò của môn Karate. 17 85.0 pháp thực nghiệm sư phạm và Ý nghĩa, tác dụng của quá trình tập luyện và thi đấu phương pháp toán học thống kê. 1.3 Karate. 16 80.0 Khách thể nghiên cứu: 1.4 Luật thi đấu. 20 100.0 + Khách thể phỏng vấn: gồm II Thực hành 20 huấn luyện viên, giảng viên 2.1 Hachiji Dachi: Tấn chuẩn bị. 19 95.0 giảng dạy môn Karate trên địa 2.2 Kiba Dachi: Tấn ngang. 20 100.0 bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 2.3 Kokusu Dachi: Tấn sau. 12 60.0 + Khách thể thực nghiệm 2.4 Shiko Dachi: Tấn vuông. 13 65.0 gồm 200 sinh viên (100 sinh 2.5 Zenkutsu Dachi: Tấn trước. 15 75.0 viên nam và 100 sinh viên nữ) khóa 41 chọn học môn Karate 2.6 Jun Zuki: Đấm thẳng. 12 60.0 vào giờ tự chọn tại Trường 2.7 Oi Zuki: Đấm thuận. 16 80.0 Cao đẳng Công thương thành 2.8 Tate Zuki: Đấm dọc. 13 65.0 phố Hồ Chí Minh, được chia 2.9 Gyaku Zuki: Đấm nghịch. 15 75.0 làm 2 nhóm đối chứng và thực 2.10 Haito Uchi: Chặt ngược. 16 80.0 nghiệm. Còn khách thể phỏng 2.11 Gamen Shuto Uchi: Chặt chéo tay ngửa. 12 60.0 vấn là 20 huấn luyện viên, giảng 2.12 Age Uke: Đỡ từ dưới lên. 14 70.0 viên giảng dạy môn Karate 2.13 Uchi Uke: Đỡ từ trong. 11 55.0 trên địa bàn thành phố Hồ Chí 2.14 Mae Geri: Đá trước. 16 80.0 Minh. 2.15 Mae Geri Kekomi: Đá tống trước. 13 65.0 2.16 Yoko Geri Kekomi: Đá tống ngang. 12 60.0 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2.17 Heian Shodan: Bình an 1. 17 85.0 2.18 Heian Nidan: Bình an 2. 11 55.0 2.1. Lựa chọn nội dung giảng 2.19 Heian Sandan: Bình an 3. 12 60.0 dạy môn Karate vào giờ tự 2.20 Các bài tập phát triển sức nhanh, mạnh, bền. 16 80.0 chọn tại Trường Cao đẳng Công Các bài tập phát triển khả năng phối hợp vận động, thương thành phố Hồ Chí Minh 2.21 17 85.0 mềm dẻo. Để lựa chọn nội dung giảng 2.22 Các bài tập với trọng lượng phụ. 19 95.0 dạy môn Karate vào giờ tự chọn (Nguồn: Kết quả phỏng vấn) tại Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả tiến hành như sau: các nội dung như: lý thuyết - Tiến hành phỏng vấn 20 - Phân tích và tổng hợp tài của môn Karate; hệ thống các huấn luyện viên, giảng viên liệu: tác giả đọc tham khảo các kỹ thuật cơ bản: tấn pháp, thủ giảng dạy môn Karate trên địa đề tài, sách báo liên quan đến pháp, cước pháp; hệ thống các bàn Thành phố Hồ Chí Minh nội dung nghiên cứu, kết hợp bài quyền pháp; hệ thống các với mục đích lựa chọn những mạn đàm trao đổi với một số bài đối luyện - thi đấu; các bài nội dung phù hợp làm cơ sở xây chuyên gia, huấn luyện viên, tập phát triển thể lực chung và dựng chương trình giảng dạy giảng viên có kinh nghiệm, qua chuyên môn làm cơ sở xây dựng môn Karate vào giờ tự chọn tại đó đã sơ lược lựa chọn được phiếu phỏng vấn. Trường Cao đẳng Công thương SỐ 2.2024 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 37
  3. THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL Thành phố Hồ Chí Minh. Tác BẢNG 2: PHÂN PHỐI THỜI GIAN CHUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY MÔN KARATE VÀO GIỜ TỰ CHỌN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH giả quy ước chỉ chọn những nội NỘI DUNG dung giảng dạy Karate có từ MÔN HỌC GIẢNG DẠY THỜI LƯỢNG TIẾT 70% ý kiến đồng ý trở lên. Kết Lý thuyết 2 quả phỏng vấn lựa chọn nội Thể dục tự chọn Thực hành 26 30 dung giảng dạy môn Karate vào Môn Karate Kiểm tra 2 giờ tự chọn cho sinh viên được trình bày ở bảng 1. Thông qua bảng 1 và quy ước các em sinh viên nam, nữ của Cao đẳng Công thương Thành ở trên, đã lựa chọn được 04 nội Trường Cao đẳng Công thương phố Hồ Chí Minh sẽ giúp cho dung lý thuyết và 12 nội dung thành phố Hồ Chí Minh, không sinh viên có thể nắm bắt những thực hành cụ thể như sau: bệnh tật và dị tật bẩm sinh. Các vấn đề cơ bản nhất của môn - Lý thuyết (04 nội dung): em đều yêu thích tập luyện Karate thông qua những kỹ + Nguồn gốc, lịch sử phát và đăng ký học môn tự chọn thuật cơ bản, nâng cao các tố triển môn Karate thế giới và Karate. chất thể lực phù hợp với tâm Việt Nam. Thời lượng của chương trình sinh lý lứa tuổi. + Vị trí, vai trò của môn giảng dạy môn Karate vào giờ - Ngoài ra, sau khi kết thúc Karate. tự chọn tại Trường Cao đẳng chương trình học, những sinh + Ý nghĩa, tác dụng của Công thương thành phố Hồ Chí viên nào thực sự yêu thích và quá trình tập luyện và thi đấu Minh là 30 tiết được học vào có năng khiếu với môn Karate Karate. học kỳ II, mỗi tuần 02 tiết, mỗi có thể tham gia đội tuyển của + Luật thi đấu. tiết 45 phút. trường là nguồn cung cấp cho - Thực hành (12 nội dung): - Mục đích và nhiệm vụ của các đội tuyển trẻ hoặc các câu + Hachiji Dachi: Tấn chuẩn chương trình giảng dạy: lạc bộ trên địa bàn thành phố bị. Mục đích: phát triển thể chất, Hồ Chí Minh. + Kiba Dachi: Tấn ngang. nâng cao sức khỏe cho sinh viên + Zenkutsu Dachi: Tấn trước. Trường Cao đẳng Công thương 2.3. Phân phối chương trình + Oi Zuki: Đấm thuận. thành phố Hồ Chí Minh. Góp giảng dạy môn Karate vào giờ + Gyaku Zuki: Đấm nghịch. phần chuẩn hóa nội dung tự chọn tại Trường Cao đẳng + Haito Uchi: Chặt ngược. chương trình giảng dạy các Công thương Thành phố Hồ Chí + Age Uke: Đỡ từ dưới lên. môn thể thao tự chọn, lấy môn Minh + Mae Geri: Đá trước. Karate làm thí điểm trong giờ 2.3.1. Phân phối thời gian chung + Heian Shodan: Bình an 1. học tự chọn của Trường Cao của chương trình giảng dạy + Các bài tập phát triển sức đẳng Công thương thành phố Tác giả tiến hành phân phối nhanh, mạnh, bền. Hồ Chí Minh, cũng như tạo cho thời gian chung các nội dung + Các bài tập phát triển khả các em một sân chơi tập luyện giảng dạy môn Karate vào giờ năng phối hợp vận động, mềm môn thể thao mà mình yêu tự chọn tại Trường Cao đẳng dẻo. thích. Qua đó đa dạng và phong Công thương Thành phố Hồ + Các bài tập với trọng lượng phú các hoạt động thể dục thể Chí Minh tại bảng 2. phụ. thao trong nhà trường. 2.3.2. Phân phối thời gian cụ thể Nhiệm vụ: của chương trình giảng dạy 2.2. Xây dựng chương trình - Giáo dục đạo đức, hoàn Từ bảng phân phối thời gian giảng dạy môn Karate vào giờ thiện nhân cách của sinh viên chung làm cơ sở xây dựng bảng tự chọn tại Trường Cao đẳng đáp ứng được yêu cầu và là mục phân phối thời gian cụ thể trình Công thương thành phố Hồ Chí tiêu đào tạo của chương trình. bày ở bảng 3, các nội dung giảng Minh - Việc tập luyện môn Karate dạy và thời gian tập luyện thực - Đặc điểm đối tượng: là tại giờ học tự chọn ở Trường nghiệm môn võ Karate cho sinh 38 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 2.2024
  4. BẢNG 3: PHÂN PHỐI THỜI GIAN CỤ THỂ CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY MÔN KARATE viên Trường Cao đẳng Công VÀO GIỜ TỰ CHỌN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH thương Thành phố Hồ Chí THỜI Minh. LÝ THỰC GIAN NỘI DUNG GIẢNG DẠY THUYẾT HÀNH Từ bảng phân phối thời gian CỤ THỂ I. Lý thuyết cụ thể, nghiên cứu tiến hành xây - Nguồn gốc, lịch sử phát triển môn Karate thế giới dựng đề cương chi tiết, tiến trình và Việt Nam. biểu của môn học và mẫu giáo - Vị trí, vai trò của môn Karate. án để ứng dụng vào thực tiễn. Tuần 1 1 1 II. Thực hành - Trong phần lý thuyết: Tổng số tiết giảng dạy lý thuyết là - Các tấn pháp cơ bản (Dachi). 02 tiết, chiếm 6.67% tổng thời - Phương pháp di chuyển tấn Ashiwaza. gian. Nội dung này được dạy - Các tấn pháp cơ bản (Dachi). trong 2 tuần học (ở tuần 01 và Tuần 2 - Phương pháp di chuyển tấn Ashiwaza. 2 tuần 08), ngoài ra còn được - Thể lực chung. củng cố trong các giờ học - Các tấn pháp cơ bản (Dachi). thực hành. Nội dung chính là: Tuần 3 - Phương pháp di chuyển tấn Ashiwaza. 2 Nguồn gốc, lịch sử phát triển - Thể lực chung. môn Karate thế giới và Việt - Các tấn pháp cơ bản (Dachi). Nam; Vị trí, vai trò của môn Tuần 4 - Thủ pháp (Tewaza): các đòn đấm, đỡ, gạt. 2 Karate; Ý nghĩa, tác dụng của - Thể lực chung. quá trình tập luyện và thi đấu - Các tấn pháp cơ bản (Dachi). Karate và Luật thi đấu. Tuần 5 - Thủ pháp (Tewaza): các đòn đấm, đỡ, gạt. 2 - Trong phần thực hành: Tổng - Thể lực chung. số tiết giảng dạy thực hành là - Các tấn pháp cơ bản (Dachi). 26 tiết, chiếm 86.67% tổng thời - Thủ pháp (Tewaza): các đòn đấm, đỡ, gạt. gian. Được giảng dạy trong 15 Tuần 6 - Cước pháp (Geri waza): kỹ thuật các đòn đá cơ 2 tuần, các nội dung chủ yếu là: bản. Các tấn pháp cơ bản (Dachi); - Thể lực chung. Phương pháp di chuyển tấn - Các tấn pháp cơ bản (Dachi). Ashiwaza; Thủ pháp (Tewaza): - Thủ pháp (Tewaza): các đòn đấm, đỡ, gạt. các đòn đấm, đỡ, gạt; Cước Tuần 7 - Cước pháp (Geri waza): kỹ thuật các đòn đá cơ 2 pháp (Geri waza): kỹ thuật các bản. đòn đá cơ bản; Các đòn đối - Thể lực chung, chuyên môn. luyện có quy ước; Thi đấu, đối I. Lý thuyết luyện (kumite); Chiến thuật thi đấu cơ bản; Thực hành tổ chức - Ý nghĩa, tác dụng của quá trình tập luyện và thi đấu Karate. thi đấu và trọng tài; Thể lực - Luật thi đấu. chung và chuyên môn. Tuần 8 1 1 Phương pháp kiểm tra đánh II. Thực hành giá: Tổng thời gian kiểm tra - Cước pháp (Geri waza): kỹ thuật các đòn đá cơ bản. đánh giá là 02 tiết, chiếm 6.67% - Thể lực chung, chuyên môn. tổng thời gian. Thi thực hành (sinh viên bóc thăm để chọn 01 - Các đòn đối luyện có quy ước. nội dung) với các nội dung thực - Cước pháp (Geri waza): kỹ thuật các đòn đá cơ Tuần 9 bản. 2 hiện gồm: - Thể lực chung, chuyên môn. - Thực hiện một bài quyền đã học. SỐ 2.2024 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 39
  5. THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI / SPORTS FOR ALL - Thực hiện 03 kỹ thuật cơ bản - Các đòn đối luyện có quy ước. và di chuyển. Tuần 10 - Quyền pháp (kata): kỹ thuật các đòn đá cơ bản. 2 - Thực hiện một đòn đối luyện - Thể lực chung, chuyên môn. bất kỳ theo yêu cầu của giảng - Các đòn đối luyện có quy ước. viên. Tuần 11 - Thi đấu, đối luyện (kumite). 2 - Thể lực chuyên môn. - Thể lực chung, chuyên môn. - Chiến thuật thi đấu cơ bản. 3. KẾT LUẬN Tuần 12 - Thi đấu, đối luyện (kumite). 2 Qua các bước nghiên cứu đảm - Thể lực chung, chuyên môn. bảo tính logic và có cơ sở khoa - Thực hành tổ chức thi đấu và trọng tài. học, tác giả đã xác định 04 nội Tuần 13 - Chiến thuật thi đấu cơ bản. 2 dung lý thuyết và 12 nội dung - Thể lực chung, chuyên môn. hệ thống kỹ thuật cơ bản và thể Tuần 14 Ôn tập chuẩn bị kiểm tra. 2 lực phù hợp với điều kiện thực tiễn, làm cơ sở khoa học để xây Tuần 15 Kiểm tra kết thúc học kỳ. 2 dựng chương trình giảng dạy môn Karate vào giờ tự chọn cho sinh viên tại Trường Cao đẳng môn Karate vào giờ tự chọn cho tiết, lý thuyết 02 tiết và kiểm tra Công thương Thành phố Hồ sinh viên tại Trường Cao đẳng đánh giá cuối kỳ 02 tiết. Chí Minh. Công thương Thành phố Hồ Trên cơ sở lựa chọn các nội Chí Minh với thời lượng 30 tiết, (Ngày tòa soạn nhận bài: 10/03/2024, dung, nghiên cứu xây dựng cùng tiến trình biểu thực hiện ngày phản biện đánh giá: 20/03/2024, được chương trình giảng dạy trong đó thực hành chiếm 26 ngày chấp nhận đăng: 15/04/2024) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Vũ Việt Bảo, Vũ Văn Huế, Trần Thị Kim Hương (2019), Giáo trình Karatedo, Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia  thành phố Hồ Chí Minh. 2. Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội (2018), Thông tư số 12/2018/TT-BLĐTBXH ngày 26 tháng 09 năm 2018 ban hành chương trình môn học giáo dục thể chất thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. 3. Huỳnh Tấn Đô (2017), Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Karatedo vào giờ ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Trường Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh. 4. Tô Võ Thái Dương (2021), Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy ngoại khóa môn Karatedo cho học sinh  Trường trung học phổ thông Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Trường Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phan Nhật Minh (2022), Nghiên cứu xây dựng chương trình ngoại khóa môn Karate cho học sinh Yên Thế, Bình  Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Trường Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh. 6. Đặng Ngọc Tiền (2016), Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Karatedo vào giờ thể dục ngoại  khóa cho học sinh khối lớp 7 Trường THCS Cù Chính Lan quận Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Trường Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh. 7. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2006), Lý luận và phương pháp Thể dục thể thao, Nhà xuất bản Thể dục thể  thao, Hà Nội. 8. Đỗ Vĩnh và Huỳnh Trọng Khải (2008), Thống kê học trong Thể dục thể thao, Nhà xuất bản Thể dục thể thao,  Hà Nội. 40 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 2.2024
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2