NGÔN NG CA NGƯỜI DN CHƯƠNG
TRÌNH TRÒ CHƠI TRÊN TRUYN HÌNH
th nói, các chương trình trò chơi mt phn không th thiếu ca
truyn hình hin đại. Vi ch đề đa dng, ni dung phong phú, vi hình thc
biu đạt sinh động, hp dn, chúng va giúp cho người xem nhng phút
giây thư giãn đầy sng khoái, va mang đến cho h nhiu tri thc b ích v
mi lĩnh vc ca cuc sng. có l tht khó tìm ra mt ai li không h
hng thú vi bt c chương trình trò chơi nào trên truyn hình.
S thành công ca mt chương trình trò chơi trên truyn hình ph
thuc vào nhiu yếu t. Song trong đó, yếu t ý nghĩa quan trng hàng
đầu chính là ngôn ng ca người dn: Nó to nên sinh khí cho trò chơi, kích
thích ý chí quyết tâm ca người trong cuc, khơi dy nim háo hc say mê
ca hàng triu công chúng đang ngi trước màn hình.Vì thế, đây s là đối
tượng kho sát ca bài viết này.
Ngôn ng ca người dn chương trình trò chơi truyn hình, theo
chúng tôi, có các đặc đim chính sau đây:
1. Là ngôn ng nói
Ngôn ng nói tn ti đưới dng thc âm thanh và ng điu. Nó hướng
ti thính giác ca người nghe. Vì thế, mun đạt hiu qu giao tiếp cao, trước
hết người dn chương trình trò chơi truyn hình phi cht ging tt; phát
âm rõ ràng, chun xác; s dng ng điu tinh tế, hp lý.
Bên cnh đó, ngôn ng nói li luôn được đi kèm theo dáng v, c ch,
nét mt. Điu này giúp cho li nói ca người dn chương trình trò chơi
truyn hình va giàu tính biu cm li va chuyn ti đưc lượng thông tin
ln hơn nhiu so vi nhng nm trong ý nghĩa ca ngôn t, do vy, có
kh năng tác động đc bit mnh m. Tuy nhiên, dáng v, c ch đi kèm theo
li nói cn hết sc t nhiên "liu lượng” để không gây phn cm cho
khán gi hoc khiến h b phân tán tư tưởng (ch tp trung s chú ý vào
người dn mà sao nhãng nhim v chính là theo dõi trò chơi).
2. s kết hp gia ngôn ng đưc chun b trước ngôn ng
không được chun b trước (ng khu)
Ngôn ng được chun b trước phi rõ ràng, d hiu và cht ch, mch
lc (thường thuc v văn phong viết). như vy, nó mi bo đảm được
tính chính xác tính thuyết phc ca các câu hi cũng như các đáp án tr
li được s dng trong mi trò chơi. Còn ngôn ng không chun b trước
(ngôn ng ng khu) ngôn ng phát sinh trong nhng tình hung ngoài
kch bn không được d liu trước (thc tế cho thy là trò chơi càng hp dn
thì nhng tình hung như vy càng nhiu). Nó nhân t đặc bit hu hiu
trong vic “hâm ng” bu không khí hoc duy t tính liên tc ca cuc
chơi. Song cho dù có không được chun b trước thì kiu ngôn ngy cũng
không được phép mt th khu ng t nhiên mang trong mình các yếu t
tính cht sung sã, tu tin (thm chí thông tc), mà mt th ngôn ng
văn hoá được dùng trong nhng hoàn cnh giao tiếp theo nghi thc, tc là nó
phi có tính cht đứng đắn, nghiêm túc, hoàn chnh, đáp ng được các chun
mc xã hi v giao tiếp, ng x.
3. Là ngôn ng thiên v hình thc đối thoi
Người dn chương trình trò chơi truyn hình thường xuyên phi khi
xướng tham gia vào các cuc đi thoi (đối thoi vi người chơi, đối
thoi vi khán gi). Nhng cuc đối thoi này, mt mt, làm cho ngôn ng
ca chương trình tr nên đa tng, đa thanh; mt khác, kích thích tính ch
động tích cc ca nhng người liên quan. nh thế, trò chơi s sinh
động, hp dn hơn.
Khi tn ti dưới hình thc đối thoi, ngôn ng ca người dn chương
trình trò chơi truyn hình có nhng nét đặc trưng d nhn thy sau đây:
a. S dng nhiu tình thái t vi nhiu chc năng khác nhau.
Chng hn:
- Để th hin mc đích phát ngôn: à, ch, chăng, không, nh... (trong
câu hi, d: Như vy đội nơ xng đáng đưc nhn quà không các
em nh?); đi, vi, nhé, nào, thôi... (trong cu cu khiến, d: Các con hãy
tr v ch b m đi nào!);
- Để biu th cm xúc: a, ôi, ...ví d: A! Thế bn Nam đã ném
trúng ri!
- Để gi đáp: ơi, , này, vâng, d, ...ví d: - c định đoán luôn hay
là quay tiếp ?...- Vâng, vâng, xin mi bác.
b. Có nhiu yếu t dư hoc tnh lược
Nhng li đi thoi ca người dn chương trình trò chơi trên truyn
hình xuát hin trong mt bi cnh giao tiếp đặc bit, đó ch th phát ngôn
luôn phi chu sc ép t nhiu phía: bu kng khí trong trường quay, thái
độ phn ng ca người đối thoi, s b thm định ngay lp tc ca mi
sn phm ngôn t,...Do vy, chúng được chun b trước cũng không
tránh khi mang trong mình nhng thành t dư (lp tha). Còn nếu li đối
thoi ca người dn tính ngu phát (va nói va nghĩ) thì hin tượng lp
tha li càng ph biến.
Ví d:
- Đọc sách báo thì... đọc sách báo thì ch thích đọc nhng loi sách
nào ?
- Thế ch... th đọc mt câu thơ ngăn ngn... i lên được...mà
toát lên được cái cnh đẹp ca quê hương ch được không ?
Ngoài ra, trong ngôn ng đối thoi, xut phát t nguyên tc kim li,
người ta cũng hay s dng th pháp lược bt mt s yếu t được xem đã
xác định vic nhc chúng li là không cn thiết. Vic lược bt như vy
không h làm cn tr s tiếp nhn ca người nghe, mà ngược li, còn làm
ni trng tâm thông tin, đồng thi giúp cho cuc đối thoi tiết tu
nhanh hơn, sôi ni hơn.
Ví d:
- Tôi đoán ch y.
- Y dài hay i ngn ? (Câu đầy đủ là: Anh đoán y dài hay i ngn ?).
Bên cnh đó, để tránh hin tượng lp đi lp li cùng mt câu hi trong
nhng thi đim gn nhau, người ta cũng th dùng th pháp lược bt.
d:
- bây gi thì...? (Câu đầy đủ là: Và bây gi thì ch đoán hay ch
quay tiếp ?).
c. Có ch b ngt quãng, không lin mch
Khi ng khu, người dn chương trình trò chơi không th nói trôi
chy như trong hoàn cnh được chun b trước. Anh ta va nói, va tư duy,
thế s vp váp, ngt quãng rt khó tránh khi. Biết vy, khán gi sn
sàng chp nhn chuyn đó (thm chí có người còn cho rng nó làm cho ngôn
ng ca anh ta tr nên t nhiên hơn, mang du n nhân nét hơn).
d:
- Tôi thì...à rt...à thích chơi bóng. Nhưng tâng bóng thì...à...không
tho.
Tuy nhiên, mi th đều có gii hn: nếu s ngt quãng din ra thường
xuyên vi đ ln vượt quá mc cho phép v thi gian, chc chn s
làm gián đon quá trình tiếp nhn thông tin, gây kchu cho người nghe.
thế người dn chương trình trò chơi cn thường xuyên rèn luyn k năng
nói đ hn chế ti mc thp nht nhng va vp không đáng trong mi
thình hung.
Ngay c phn ngôn ng độc thoi ca người dn chương trình trò chơi
trên truyn hình cũng phi s dng nhiu phương tin ca đối thoi nhm
to nên s gm gũi, thân mt vi khán, thính gi, khiến cho h cm giác
là mình đang được trc tiếp tham d vào din biến ca trò chơi.
4. Là ngôn ng giàu các thành t gi cm
Các thành t gi cm đây được hiu nhng t ng, li nói giàu
hình nh hoc mi l, in đậm du n nhân. Đó th thành ng- tc
ng, cht liu văn hc, hình nh so sánh, von... thm chí c t ng
được vay mượn t tiếng nước ngoài. Vic dùng chúng mt cách chính xác
đúng thi đim luôn mang li hiu qu to ln: va gia tăng giá tr thm
m cho li nói ( khiến cho người nghe thy sinh động, hp dn hơn ), va
th hin được tm vóc văn hoá ca người dn chương trình. Không phi tình
c, trong cun sách "Dagestan ca tôi n văn Liên ni tiếng Rasul
Gamdatôv tng khng định: K ngu làm kinh ngc bi tiếng gào, người
thông minh làm kinh ngc bng câu tc ng dn ra đúng ch”.
5. Là ngôn ng mang sc thái tr trung, sôi ni
Các trò chơi truyn hình thường din ra trong mt bu không khí sôi
động, náo nhit (th hin s ganh đua căng thng trước hết v phương din
thi gian gia nhng người tham gia trò chơi s c vũ cung nhit ca
các khán gi mt ti trường quay).Tương ng vi bu không khí y ch
th mt cht ging kho khon, tr trung, sôi ni, kh năng “truyn
la” không ch cho người chơi mà cho tt c nhng ai đang theo dõi trò chơi