NGƯỜI KHÔNG TIN VÀO BT C VIC
KIM TIN NÀO QUÁ D DÀNG
Ln th ba quay tr li Vit Nam, nhà t phú M Patric J.MacGovern - Ch tch
tp đoàn quc tế IDG cho biết, ông s thành lp qu đầu tư mo him. Ông th l
rng, c đời ông say mê làm giàu và ri xem tài sn ca mình là nhng cái đã qua.
Li nhun kiếm được ông dùng vào công tác t thin.
- Qu đầu tư mo him là vn đề còn mi Vit Nam. Ông có th nói mt chút
v tính kh thi ca nó?
Qu đầu tư mo him là loi qu nhm tài tr, đầu tư vào nhng d án có ri
ro cao. Có hai loi: 1. Đầu tư vào các công trình nghiên cu đang trong giai đon
nghiên cu, đến sn xut th, đưa vào thương mi hóa để sau đó nhà đầu tư được
độc quyn khai thác. 2. Đầu tư vào các d án có người đề xut và thuyết phc được
tính hiu qu nhưng tác gi d án li không có kinh phí trin khai thc hin. Loi qu
này phát trin rt mnh t hai thp niên cui thế k 20, cùng vi s phát trin ca
công ngh cao, đặc bit là M.
- Chúng tôi đã lp qu này Hoa K, cu Âu và Trung Quc. Hin s vn hot động
ca qu ti Trung Quc đã lên đến 200 triu USD. Mc tiêu ca chúng tôi là s đầu
tư cho các phòng thí nghim, nơi có các ý tưởng sáng to để đưa chúng vào th
trường. Quyết định đầu tư vào Vit Nam là chúng tôi chp nhn ri ro, nhưng đó là
ri ro có tim năng tăng trưởng. D kiến, t nay đến 2010, chúng tôi s đầu tư vào
qu này t 50-100 triu USD. Tp trung vào tr giúp các doanh nghip tr có nhiu
sáng kiến, bước đầu t 0,5-1 triu USD cho mi doanh nghip và sau đó tăng dn
lên 5-6 triu USD. Sau khi giúp biến ý tưởng thành hin thc, chúng tôi s rút vn ra
bng cách bán c phn và s tiếp tc đầu tư vn đó vào doanh nghip tr khác. Tôi
đang nhìn thy Vit Nam nhiu trin vng. Hàng năm có t 8.000 đến 10.000
thanh niên bước vào các lp đào to khoa hc công ngh. Đó là mt tim năng v
nhng ý tưởng sáng to không th b qua.
Trước khi M b cm vn Vit Nam, chúng tôi đã đến Vit Nam thiết lp quan
h hp tác vì nhng thông tin v trí tu không th b cm vn. Trí tu bt đầu bc l
bng nhng ý tưởng. Ý tưởng là tim năng để phát trin ngành công ngh thông tin.
- Người ta hay nói đến nhng "bí quyết làm giàu" ca các nhà t phú. Vi ông
thì sao?
- Tôi hot động kinh doanh t năm lên 8. Hi đó tôi đi đưa báo kiếm tin. Thi
hc ph thông chuyên làm các loi dng c khoa hc phc v cho hc sinh. Khi theo
hc ti vin Công ngh Massachusetts (MIT), tôi đảm nhn công tác biên tp Tp chí
Vi tính và T động hóa - tp chí v CNTT đầu tiên ca M. Tôi đi tìm nhng nhu cu
mà xã hi chưa th đáp ng. Và tôi đã tìm ra, xã hi cn nhng thông tin v công
ngh thông tin. Tôi cũng tìm được s phi hp công vic vi nhiu người khác để
thc hin nhng mc tiêu mình đề ra. Sn nghip ca tôi hôm nay được gây dng t
s tin ch có 5.000 USD t vic bán mt chiếc xe hơi cũ. Nhưng tôi mun nhn
mnh rng, trong nhiu trường hp vn không phi là quan trng nht. Nếu anh có ý
tưởng tt thì người ta s đầu tư vn cho anh. Nếu nói có bí quyết làm giàu thì đó
chính là tinh thn không mt mi theo đui nhng ý tưởng, luôn đi tìm nhu cu ca
xã hi để đáp ng nó mt cách tt nht.
- Nhng t phú nước M dù khác nhau v s tài sn, lĩnh vc kinh doanh, s
thích, song còn nhng nét chung trong phương pháp kinh doanh là gì?
- Cho dù là Bill Gate giàu nht nước M và giàu nht thế gii, tôi hay là nhng
t phú khác... Tôi nghĩ tt c đều cùng ging nhau mt đim là phi có nhit huyết
theo đui mt lý tưởng, mt ước mơ, không được sm chán nn, b cuc...
- Nhiu ln ông đề cp ti mt chiến lược làm vic theo "Tư duy toàn cu" và
Địa phương hóa". Chiến lược này bao trùm và thông sut toàn b cách làm vic ca
hơn 12.000 nhân viên ti 110 công ty chi nhánh trên toàn cu ca IDG.... xin ông
gii thích rõ hơn?
- "Tư duy toàn cu" nhn mnh s hu thun cho nhng thành tu ni bt; đầu
tư, vun đắp để biến nó thành hin thc nhm phát trin, m rng th trường mi.
"Địa phương hóa" là mt cơ chế th hin trước nht vic s dng nhân s nước s
ti. Đây là nhng người nm bt rõ hơn ai hết nhu cu ti địa phương để tìm ra cách
đáp ng và chính h s có nhng phn ng nhanh nht phn hi cho lãnh đạo x trí.
Đối vi IDG, mi sáng to, mi thành tu đều được tích t li đưa lên mng để các
nơi khác có th tham kho và hc tp. Tôi luôn nghĩ đến mô hình phi hp gia mi
người vi nhau như trong mt gia đình, để trao đổi và giúp nhau thc hin nhng ý
tưởng.
So vi ln đầu đến Vit Nam, tôi nhìn thy Vit Nam có mt s hp dn v
công ngh thông tin. Sp ti tôi s tăng cường đầu tư, đưa thêm nhiu tp chí mi
v vin thông, công ngh thông tin và hướng mnh hơn vào dch v nghiên cu th
trường Vit Nam.
- Tp chí Forbes bu chn ông là người giàu th 88 nước M vi tài sn 2 t
USD. Ông nghĩ gì?
- Con trai tôi đã có ln nói rng, tài sn ca tôi so vi trước đây vn vy, ch
có tăng gì đâu. Vic tôi xếp hng 88 là vì nhiu t phú khác b phá sn hoc tài sn
ca h b hao ht nên tôi mi ngoi lên đấy thôi. Nhng người b phá sn vì đã quên
rng th trường tài chính là nơi cung cp vn đầu tư ch không phi là nơi đểm
giàu nhanh. Tôi không tin vào bt c vic nào kiếm tin quá d dàng.
- Ông quan nim thế nào v s giàu có và hnh phúc?
- Tài sn là nhng cái mà chúng ta đã làm được. Qua nhng đồng tin ca
mình, tôi mun khng định s thành công, ch không bao gi nghĩđem li cho
mình hnh phúc. Điu làm tôi hnh phúc là giá tr to ra được cho xã hi, giúp cho
cht lượng cuc sng con người tt hơn.
Patrick J.MacGovern sinh năm 1937, tt nghip Vin Công ngh Massachussets
MIT (M) ngành sinh lý năm 1959. 5 năm sau, ông thành lp công ty d liu quc tế
IDC (nay là công ty nghiên cu th trường IDG). Ông là Ch tch tp đoàn t đó đến
nay. IDG hot động trên các lĩnh vc: xut bn, nghiên cu th trường, t chc các
trin lãm, hi tho và lp qu đầu tư mo him. Năm 1989, tp chí Magazine Inc. đã
bu chn IDG là "Doanh nghip tài năng".
Gn đây, ông đã đóng góp 350 triu USD cho MIT để thiết lp mt trung tâm
nghiên cu v trí tu, nhm tìm ra cơ chế hot động ca não để t đó có cách kích
thích sáng to, đồng thi tìm cách để cha tr các khuyết tt và bnh não. Patrick
J.MacGovern tìm kiếm nhng ý tưởng sáng to để kinh doanh trên toàn cu bng
nhng chuyến đi. Nếu đo bng nhng con s thì đó là cuc hành trình 600.000 km
ti 30-40 nước trên thế gii mi năm.