intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyễn Đỗ Cung

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

194
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyễn Đỗ Cung là họa sĩ xuất sắc trong thế hệ họa sĩ tạo hình đầu tiên của nước ta. Gia đình ông có truyền thống Nho học, cha ông là cụ tú Nguyễn Đỗ Mục - một danh sĩ, học giả nổi tiếng vào thời chữ Quốc ngữ đang trong thời kì phát triển. Quê làng Thư Trai, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây, sau đổi là làng Thư Trai, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây (nay thuộc huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội). Ông đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khoá 1929...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyễn Đỗ Cung

  1. Nguyễn Đỗ Cung Nguyễn Đỗ Cung là họa sĩ xuất sắc trong thế hệ họa sĩ tạo hình đầu tiên của nước ta. Gia đình ông có truyền thống Nho học, cha ông là cụ tú Nguyễn Đỗ Mục - một danh sĩ, học giả nổi tiếng vào thời chữ Quốc ngữ đang trong thời kì phát triển. Quê làng Thư Trai, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây, sau đổi là làng Thư Trai, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây (nay thuộc huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội). Ông đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khoá 1929 - 1934. Ông rất ham mê sáng tác, sớm có danh trong khoảng năm 1935-1937 với nhiều tranh độc đáo in trên các báo ở Hà Nội như Phong Hóa, Ngày Nay; nhất là trên Trung Bắc Chủ Nhật, đến nay vẫn còn rất nhiều bộ sưu tập tranh ông. Năm 1940, ông đi Nhật tìm hiểu nghệ thuật sơn mài Nhật Bản. Ông nhiệt tình yêu nước, tham gia cách mạng, tích cực hoạt động. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, Nguyễn Đỗ Cung là đại biểu Quốc hội khoá I, hoạt động trong Hội Văn hoá Cứu quốc, vẽ tranh cổ động, mẫu tiền giấy. Năm 1947, ông là chủ tịch Liên đoàn Văn hoá Kháng chiến của Liên khu V. Ngoài ra, ông còn là một nhà nghiên cứu uyên bác, đã viết nhiều chuyên khảo về mỹ thuật cổ đại Việt Nam. Ông nghiên cứu di sản văn hoá dân tộc qua kiến trúc cổ, tìm kiế m các trào lưu nghệ thuật phương Tây đầu thế kỉ 20, thể nghiệ m khuynh hướng lập thể với mong muốn tạo sắc thái mới cho hộ i hoạ. Năm 1962, được giao trọng trách thành lập Viện Bảo tàng Mỹ thuật và
  2. chỉ đạo xây dựng nhà Bảo tàng Mỹ thuật, đã bồi dưỡng nhiều cán bộ nghiên cứu mỹ thuật qua phương pháp khảo sát các di tích mỹ thuật Việt Nam. Từng trải qua các nhiệ m vụ: Ủy viên ban thường vụ Hội Mỹ thuật Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam, Việ n trưởng viện Mỹ thuật, Đại biểu Quốc hội khóa I. Ông được khen thưởng: Huân chương lao động hạng nhất, Huân chương kháng chiến hạng Ba. Ngày 22-9 năm Đinh Tỵ (1977), ông mất tại Hà Nội, thọ 65 tuổi. Tác phẩ m Du kích tập bắn  Làm kíp lựu đạn  Bài ca Nam tiến (1947)  Khai hội  Học hỏi lẫn nhau (1960)  Công nhân cơ khí (1962)  Tan ca mời chị em đi họp thợ giỏi  Cổng thành Huế  Cổng làng (bột màu) 
  3. Từ Hải (khắc gỗ màu)  Du kích La Hai (bột màu)  Tiểu đội họp (bột màu)  Binh công xưởng (bột màu)  Nữ chiến sĩ Quãng Ngãi (bột màu)  Vẽ tranh bìa cho tập "Xuân thu nhã tập"  Nhận xét Nhận xét, đánh giá con người và sự nghiệp ông, họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ viết: “Trong bão táp của sáng tạo nghệ thuật, trong cái phức tạp và gian khổ của công tác cách mạng, Nguyễn Đỗ Cung là một mũi thép sắc nhọn, một cây thông vút ngọn lên cao. Vô tư, liêm khiết, vì mọi người. Nguyễn Đỗ Cung vẫn giữ được trên tranh và trong tâm hồn tính dân tộc đó”. Bàng Thục Bân - Giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội: “Nguyễn Đỗ Cung vẫn không khỏi băn khoăn, day dứt trong việc chứng minh cho vị trí nền nghệ thuật cổ Việt Nam đang bị đánh giá sai lệch dưới con mắt của người Pháp. Ông không ngần ngại bút chiến với Badaxie - một học giả trường Viễn đông Bác Cổ - khi ông này có những nhận xét thiên kiến về người An Nam trong cuốn "Nghệ thuật An Nam" của mình. Những người bạn đồng tâm của Nguyễn Đỗ Cung trong ý muốn đề cao nền nghệ thuật nước nhà như Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Nguyễn Tường Lân, Nguyễn Giang,
  4. không khỏi xúc động khi đọc bài viết "Nhân đọc cuốn Nghệ thuật An Nam, Mỹ thuật Đại La hay mỹ thuật Lý, công bố trên báo Thanh Nghị năm 1938 của ông. Bằng những dẫn chứng cụ thể, chuẩn mực Nguyễn Đỗ Cung đã chứng minh niên đại chính xác nền nghệ thuật Lý thế kỷ 11 do chính các nghệ nhân Việt Nam sáng tạo chứ không phải là "nghệ thuật Đại La" được mang lại bởi sự đô hộ của viên thái thú Cao Biền vào thế kỷ 9 như Badaxie nhận định. Sau cuộc bút chiến ấy, đến cuộc đấu tranh công khai của Nguyễn Đỗ Cung và các họa sĩ Lưu Văn Sin, Trần Văn Cẩn, Hoàng Lập Ngôn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Khang với giám đốc trường mỹ thuật là Giông-se, người thay thế cho Vícto Tác-đi-ơ khi ông này mất vào năm 1938. Ông Cung đã buộc Giông-se phải chịu thua bằng lý luận và thực tiễn khi Giông- se tuyên bố ý định "chỉ muốn đào tạo những thợ mỹ nghệ chứ không phải nghệ sĩ". (Trích Báo Nhân dân 20-6-1997)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1