NHA SAN – NET VAN HOA DOC DAO TU VAN HOA MUONG
Mc dù đã tri qua không ít thăng trm, nhưng đến nay nhiu bn làng ca người
Mường Hoà Bình vn còn nguyên nhng nét mc mc, còn gi trong mình
nhiu nét văn hoá, sinh hot mang đặc trưng riêng ca dân tc. Không ging vi
nhà sàn ca nhiu dân tc khác, nhà sàn ca Mường không ngoài ý nghĩa đối vi
gia đình còn mang ý nghĩa cng đồng xã hi, không ch là nhu cu v vt cht là
để trú ng nng mưa, ng ngh, mà còn đáp ng nhu cu tâm linh.
Nhà sàn ca người Mường là kiu kiến trúc c truyn. Vic dng nhà sàn ca
đồng bào là kết qu ca mt quá trình dài đúc rút kinh nghim cư trú. Điu đó th
hin áng mo (Đẻ đất, đẻ nước). Trong áng mo này đã nói v s ra đời ca nhà
sàn người Mường. Trong đó nói, khi người Mường sinh ra chưa có nhà nên phi
sng trong các hang núi, hc cây, h phi đối mt vi nhiu thiên tai him ho.
Vic dng nhà ca người Mường đòi hi nhiu công đon, nhiu sc lc nên h
có phong tc giúp đỡ nhau. Người giúp g, người giúp công, giúp sc trong vic
làm nhà ca người Mường như đóng góp nguyên vt liu, lương thc, thc phm
và ngày công đã th hin s quan tâm chung ca c bn làng, tinh thn “tương
thân tương ái”, đoàn kết cng đồng sâu sc.
Nhà ca người Mường thường có ba đến năm gian.
Nhng gia đình đông con thì nhà lên đến by – mười
hai gian. Loi nhà này ngày nay còn rt ít. Nhà dù ít
hay nhiu gian đều có mt sàn bên trái để bc cu
thang và máng nước sinh hot. Nhà sàn người
Mường thường được chia làm 2 hoc nhiu gian.
Gian đầu tiên t cu thang lên gi là “pen ngoài”.
Đây là nơi tiếp khách và cũng là nơi để bàn th t
tiên. Gian tiếp theo còn gi là “pen tlong” được coi là mt gian bung, có hướng
nhìn ra sân. Đây mi được xem là gian nhà chính. đây người ta làm bếp và din
ra mi sinh hot đời sng hàng ngày ca ch nhân.
Nhà sàn gm có 4 mái. Hai mái trước có hình thang cân, hai mái đầu hi có hình
tam giác cân. Kết cu nhà sàn truyn thng ca người Mường khá độc đáo; nhà có
2 vì kèo, 4 ct cái, 4 ct con, gia hai đầu ct ni vi nhau gi là quết (xà ngang).
Các đòn tay ni các vì kèo vi nhau, trên các tay có các hàng rui ni t nóc nhà
xung cui mái hiên, trên rui có các hàng mè nm vuông góc vi rui. Trên cùng
được đặt mt cây g hoc cây tre tu theo loi nhà gi là đòn nóc.
Nhà sàn ca người Mường được lp bng c tranh đan thành phên có chiu dài t
1,2 - 1,5 mét. Có nơi lp bng lá c hoc rơm cũng đan thành phên như tm tranh.
V mùa hè rt mát m, mùa đông thì kín gió, m cúng. Kích thước ngôi nhà sàn
còn th hin s giàu có, địa v xã hi ca ch nhân. Ch yếu chia theo 4 cp v
Lang, u, To, Nõ. Theo đó, các ngôi nhà này đều có nhng đặc trưng riêng để
phân bit vi các nhà khác trong làng bn.
Nhà Lang là nhà dành cho tng lp cao nht, nó th hin cho quyn lc, s giàu
có, m no.
Nhà u là nhà dành cho tng lp dưới lang, giúp nhà lang các công vic qun lý,
thu thuế...
Nhà To là nhà dành cho tng lp thường dân trong xã hi Mường.
Nhà Nõ là nhà nhà dành cho tng lp bn cùng nht trong xã hi như m goá, con
côi.
Cuc sng ca đồng bào người Mường Hoà Bình hin nay đã khác xưa rt
nhiu, tuy vy, nhng nét văn hoá truyn thng đặc sc, trong đó có nhà sàn vn
còn được lưu gi. Ta vn còn được thy các bn Mường thung lũng đá vôi, tht
bình yên, tht hin hoà như t xưa nó vn có.
NHÀ M TÂY NGUYÊN
Nhà m Tây Nguyên được xây ct theo phong tc tang
l vùng này, lúc đầu ch là nhng chòi nh sơ sài, sau đó
mt hoc vài ba năm thân nhân gia đình người chết dng
li nhà m mi khang trang...
Theo phong tc tang l ca mt s tc người vùng Tây
Nguyên, sau khi chôn người chết, người ta làm mt chòi
nh sơ sài trên nm m để che mưa che nng cho người chết. Trong chòi thường
đặt mt s đồ dùng ca người đã khut.
Sau đó mt hoc vài ba năm, thân nhân gia đình người chết phá nhà m cũ, dng
nhà m mi khang trang hơn, kiên c hơn, trang trí tượng g, có hàng rào xung
quanh nhà m.
Tc phá chòi, dng nhà m mi ca mt s tc người Tây Nguyên thường được
t chc vào mùa xuân (mùa khô) và được coi như mt l hi ln (l b m) ca
dân bn. Người ta đưa đến nghĩa địa rượu, tht, cá, các vt cúng tế. Thân nhân
người quá c và dân bn cùng vui mng, ăn ung, nhy múa trong mt hay nhiu
ngày bên nhà m để chia bit vĩnh vin người quá c.
Tc b nhà m theo quan nim sau s kin này thì người sng hết trách nhim
trông nom, th cúng cho người quá cđược gii thoát mi giàng buc, nếu còn
tr có th ly v (hoc chng) khác; còn người quá c s được đầu thai sang kiếp
khác.