Nhận diện các hình thức

truyền miệng

Một trong các hình thức truyền miệng mang lại nhiều hiệu quả là marketing

cộng đồng. Đây là hình thức marketing thông qua việc hình thành hay hỗ trợ

cho những hội nhóm, cộng đồng để từ đây, các thành viên mặc sức chia sẻ

thông tin, sự quan tâm về sản phẩm - dịch vụ hay thương hiệu của bạn..

1. Buzz Marketing - Marketing bằng tin đồn

• Đây là hình thức sử dụng những chương trình giải trí hay tin tức “rỉ tai”

để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm - dịch vụ, thương hiệu của bạn.

Sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” nhưng thực chất có chủ đích của

Hãng Apple về chiếc điện thoại iPhone trước khi nguồn tin chính thức

được công bố tại Hội nghị MacWorld vào ngày 9.1.2007 đã làm mọi

người xôn xao bàn tán. Dựa vào sự kỳ vọng của người tiêu dùng về một

sản phẩm hoàn hảo tương tự như máy nghe nhạc Ipod, Apple đã biết

cách kích thích nhu cầu của thị trường lên tối đa với ước mong sở hữu

một chiếc điện thoại đẹp nhất với các tính năng hoàn hảo nhất. Các

marketer đã biết học cách hé mở thông tin về sản phẩm cho một vài

người “đinh”, để những người này truyền tai cho một số người khác và

nguời khác nữa. Sự tò mò đã giúp cho marketing bằng các hình thức

truyền miệng phát huy hết sức mạnh của mình.

2.Viral Marketing - Marketing lan

truyền

• Đây là hình thức quảng cáo sản

phẩm và dịch vụ thông qua các

cổng thông tin internet, các cửa sổ

hiện ra trong trình duyệt web, các

quảng cáo đính kèm email được

gửi đi cho nhiều đối tượng. Hẳn

nhiều người còn nhớ đến ví dụ điển hình rất thành công của marketing

lan truyền là sự ứng dụng dịch vụ webmail miễn phí phổ biến từ năm

1997 - Hotmail. Hotmail cung cấp cho người dùng thư điện tử miễn phí

nhưng ở cuối mỗi email gửi đi đều có dòng quảng cáo đăng ký tài

khoản hộp thư điện tử. Hotmail nhanh chóng trở thành một cái tên được

nhiều người biết đến trong cộng đồng sử dụng internet lúc đó và từ con

số 0, Hotmail đã phát triển số lượng người sử dụng dịch vụ lên đến 12

triệu người trong vòng 18 tháng. Một kỷ lục mà Yahoo hay Google

Mail đang thèm muốn. Và nếu bạn là người thường xuyên lướt web thì

cũng sẽ không xa lạ với hình thức “Tell a friend” - giới thiệu thông tin

cho bạn bè. Thử tưởng tượng khi một người nói cho năm người và mỗi

năm người ấy lại truyền tai cho năm người nữa thì tốc độ của các hình

thức truyền miệng sẽ khủng khiếp như thế nào.

3. Community Marketing - Marketing cộng đồng

• Một trong các hình thức truyền miệng mang lại nhiều hiệu quả là

marketing cộng đồng. Đây là hình thức marketing thông qua việc hình

thành hay hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng để từ đây, các thành

viên mặc sức chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm - dịch vụ hay

thương hiệu của bạn. Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu

lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích…

Công ty chuyên sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em General Mills đã

tạo hẳn trang web Millsberry để các em thiếu nhi có thể vào đó chơi

game, tham gia các hoạt động do công ty tạo ra hay kết bạn bốn

phương. Sự bùng nổ các cộng đồng cả online lẫn offline đã góp phần

giúp các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai tiếp thị hình ảnh sản phẩm

thương hiệu của mình.

4. Grassroots Marketing - Marketing bình

dân

• Marketing bình dân là hình thức tạo lập và

khuyến khích những người tình nguyện có

quan tâm sâu sắc đến sản phẩm - dịch vụ

hay thương hiệu của bạn trở thành những

cheerleader - người cổ vũ nhiệt tình. Bạn sẽ có một đội ngũ bán hàng tự

nguyện hùng hậu đầy tin cậy có thể truyền tải thông điệp marketing

một cách nhanh nhẹn và linh hoạt hơn bất kỳ một phòng ban marketing

nào. Môi trường thân thiện, sự gắn kết đặc biệt giữa doanh nghiệp và

người tham gia là những chất xúc tác tạo ra thành công cho các hình

thức truyền miệng marketing này.

• Tập đoàn Hewlett-Packard đã khuyến khích hàng ngàn cựu nhân viên

của mình trở thành các đại sứ nhãn hiệu, những người bán hàng tự

nguyện khi họ đã về hưu. Không ai hết, chính các cựu nhân viên này

hiểu rõ cặn kẽ về sản phẩm của mình, truyền lại những kiến thức và

kinh nghiệm mà họ có được khi còn làm việc tại đây cho những người

khác. Đồng thời, đây cũng là một cách ứng xử “có tình có nghĩa” - một

trong các hình thức truyền miệng của HP.

5. Evangelist Marketing - Marketing kiểu

truyền giáo

• Trong quá trình hình thành và phát triển,

cà phê Starbucks đã tạo cho mình một

thương hiệu có vô số những người

“nghiện” cà phê nặng. John Writer Smith

là một trong số những người nghiện đó,

nhưng đặc biệt hơn, anh đã có một bộ sưu tập công phu về những

chuyến viếng thăm các cửa hàng Starbucks vòng quanh thế giới. John

đã thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon của Starbucks tại 4.500 cửa

hàng tại Bắc Mỹ và 213 địa điểm khác ở các châu lục. John cẩn thận

lưu lại những khoảnh khắc ấy bằng hình ảnh và cả ngày tháng ghé thăm

để đăng trên trang web riêng StarbucksEverywhere.net. Trang web này

luôn nằm trong top 10 của Google khi bạn tìm kiếm từ “Starbucks” và

nghiễm nhiên trở thành công cụ quảng cáo miễn phí cho nhãn hiệu cà

phê này.

• Việc xây dựng marketing kiểu truyền giáo không khó, chỉ đơn giản

phát hiện ra một đội ngũ các tình nguyện viên - những tuyên truyền

viên tự nguyện để họ tự nắm lấy vai trò chủ đạo giới thiệu tên tuổi và

hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Tất nhiên, chi phí hỗ trợ sẽ ít

hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác, nhưng sự tin cậy

của các hình thức truyền miệng luôn luôn dẫn đầu.

6. Product seeding/ Celebrity Product Placement - Marketing sắp đặt

• Khi tiếp thị bằng các hình thức truyền miệng, các marketer từ lâu đã

thấm nhuần vai trò và sức mạnh của các “yếu nhân” và người nổi tiếng

trong các quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Không chỉ đơn

thuần là sự tán dương, hay khuyến khích sử dụng sản phẩm nào đó

trong các bài quảng cáo trên các báo tiêu dùng, việc những người nổi

tiếng đích thân sử dụng sản phẩm và cho vào danh sách “vật bất ly

thân”, “vật dụng yêu thích nhất”… sẽ làm tăng thêm lòng tin cho người

tiêu dùng. Với cách “cột” tên tuổi như thế, không ngạc nhiên cho lắm

khi các hãng thời trang, mỹ phẩm, trang sức trên thế giới giành nhau có

mặt trong túi quà tặng cho khách mời tham dự tại các buổi lễ trao giải

có tiếng tăm. Chỉ cần một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng ngày hôm

sau xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí với chiếc mắt kính sành

điệu, thì gần như ngay lập tức các cửa hàng của hiệu kính đó người ra

vào sẽ rất tấp nập

7. Brand blogging - Marketing bằng nhật ký điện tử blog

• Một ví dụ điển hình của các hình thức truyền miệng marketing này là

Hãng Microsoft đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog để ghi

lại những công việc hàng ngày, giới thiệu những sản phẩm công nghệ

mà họ đã sáng tạo ra hay chính đời sống gia đình của họ. Theo những

người quản lý của Microsoft, nhân viên viết blog sẽ tạo tiếng nói “thật”

về công ty, chứ không phải áp đặt thông tin lên người sử dụng. Và đây

cũng không phải là kênh rao bán giới thiệu sản phẩm nhằm tăng doanh

số. Blog của nhân viên chỉ đơn thuần đem lại cái nhìn “đời” hơn về

Microsoft, về chính những con người làm ra các sản phẩm tuyệt vời đó.

Tuy nhiên, may mắn cho Microsoft, nhân viên của họ đều có tư tưởng

công nghệ và một loạt giá trị chung, còn thực tế, thật khó khăn khi

kiểm soát những thông tin trên nhật ký mạng này.