TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 32 (57) - Thaùng 9/2017<br />
<br />
<br />
<br />
Nhận thức của phụ huynh về việc cho trẻ 1 – 6 tuổi<br />
sử dụng các thiết bị thông minh<br />
Parents’ perceptions of using smart devices by 1 to 6-year-old children<br />
<br />
ThS. Đào Việt Cường,<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Dao Viet Cuong, M.A.,<br />
Saigon University<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Dù đã có nhiều cảnh báo tác động tiêu cực của việc trẻ sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại thông<br />
minh, máy tính bảng) nhưng trên thực tế, số trẻ em sử dụng thiết bị thông minh không giảm mà có xu<br />
hướng ngày càng tăng. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết phụ huynh đều nhận thức được những tác<br />
động tích cực lẫn tiêu cực của việc cho trẻ tiếp cận sớm và thường xuyên với thiết bị thông minh. Tuy<br />
nhiên, phần lớn họ vẫn chưa có cách quản lý trẻ chơi thiết bị thông minh một cách phù hợp để phát huy<br />
những ưu điểm của chúng, đồng thời có thể ngăn chặn những tác động xấu từ chúng đối với trẻ. Trong<br />
đó, nhiều phụ huynh còn phó mặc trẻ với các thiết bị thông minh để đỡ phải trông nom hoặc giúp họ dễ<br />
tập trung vào công việc hơn.<br />
Từ khóa: nhận thức của phụ huynh, trẻ 1 - 6 tuổi, thiết bị thông minh, thoại thông minh, máy tính bảng.<br />
Abstract<br />
Despite many warnings about adverse effects on children from smart devices such as tablets or<br />
smartphones, children’s use of these devices has not decreased as expected but even has a tendency to<br />
increase. The survey results showed that most parents are aware of the positive as well as negative<br />
impacts of allowing children’s access to smart devices in early stages of life. However, the majority of<br />
parents still do not have appropriate management methods to promote the advantages, and<br />
simultaneously to limit the negative impacts of these devices on children. In particular, many parents<br />
leave smart devices to their children without any worries in order that they can be relaxed or may focus<br />
on their work.<br />
Keywords: parents’ perceptions, 1 to 6-year-old children, smart devices, smartphone, tablet.<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề trẻ em lứa tuổi 1-6 tiếp cận với những thiết<br />
Thiết bị thông minh như điện thoại bị thông minh ngày càng phổ biến. Tuy<br />
thông minh (Smart Phone), máy tính bảng nhiên, có không ít cảnh báo về những tác<br />
(Tablet Computer), ngày nay không chỉ động xấu của việc trẻ chơi thiết bị thông<br />
hướng đến đáp ứng nhu cầu công việc của minh như hạn chế vận động, giao tiếp, cảm<br />
người lớn mà còn được họ sử dụng như xúc và các vấn đề về thị giác, dư cân ở<br />
một loại đồ chơi công nghệ dùng để dỗ trẻ… Với phụ huynh, liệu họ có nhận thức<br />
dành trẻ rất hiệu quả. Vì vậy, việc có nhiều được những vấn đề trên và có cách quản lý<br />
<br />
94<br />
ĐÀO VI T CƯỜNG<br />
<br />
<br />
nào giúp trẻ chơi với chúng một cách hợp tiếp xúc thiết bị thông minh từ rất sớm<br />
lý, hiệu quả. Từ thực tiễn đó, tác giả tiến khoảng 2 tuổi. Kết quả phỏng vấn nhiều<br />
hành nghiên cứu thực trạng “Nhận thức của phụ huynh cho biết trẻ không chỉ chơi thiết<br />
phụ huynh về việc cho trẻ 1-6 tuổi sử dụng bị thông minh mà còn được sở hữu chúng.<br />
các thiết bị thông minh”. Giải thích về việc này, nhiều phụ huynh<br />
2. Giải quyết vấn đề cho rằng thiết bị thông minh giúp họ dễ<br />
Khách thể nghiên cứu được chọn ngẫu dàng hơn trong việc dỗ dành trẻ hay thuyết<br />
nhiên từ nhiều khu vực khác nhau trên địa phục trẻ làm điều gì đó mà không bị mất<br />
bàn Quận 8 và Quận 2 TP.HCM, cụ thể 68 nhiều thời gian, hơn nữa, chúng không quá<br />
trẻ từ 1-6 tuổi và phụ huynh của trẻ ở độ đắt để có thể mua cho trẻ.<br />
tuổi này. Thiết bị thông minh được đề cập<br />
trong nghiên cứu chỉ xem xét ở các thiết bị<br />
nhỏ mà trẻ sử dụng phổ biến là điện thoại<br />
thông minh và máy tính bảng. Phương<br />
pháp điều tra chủ yếu dựa vào bảng hỏi<br />
dành cho phụ huynh, đồng thời kết hợp<br />
phỏng vấn để làm rõ thực trạng nhận thức<br />
của phụ huynh về việc cho trẻ sử dụng thiết<br />
bị thông minh ở gia đình. Nhằm đánh giá<br />
một cách tổng quát về thực trạng sử dụng<br />
thiết bị thông minh ở trẻ chúng tôi sử dụng Biểu đồ 1. Lứa tuổi được tiếp cận thiết bị<br />
thang đo Likert, được chia ở 5 mức độ thông minh<br />
tương ứng với thang điểm 5 về sự đồng ý 2.1. Thói quen sử dụng thiết bị thông<br />
trong phần trả lời của người tham gia khảo minh của trẻ ở gia đình<br />
sát, cụ thể điểm quy đổi ở mỗi mức độ Kết quả khảo sát từ 68 phụ huynh ở<br />
tương ứng như sau: điểm tương ứng với bảng 1 cho thấy, 100% phụ huynh khẳng<br />
mức độ hoàn toàn không đồng ý, điểm định trẻ rất thích chơi thiết bị thông minh,<br />
tương ứng mức độ không đồng ý, điểm 96.7% phụ huynh cho rằng trẻ thích chơi<br />
tương ứng mức độ không đồng ý cũng thiết bị thông minh hơn các thứ khác,<br />
không phản đối, điểm tương ứng với 93.3% phụ huynh cho biết biểu hiện hành<br />
mức độ đồng ý và điểm tương ứng với vi dễ thấy của trẻ khi chơi thiết bị thông<br />
mức độ hoàn toàn đồng ý. minh là trẻ thường tự ngồi chơi một mình<br />
Số liệu ở biểu đồ 1 cho thấy có 60 trẻ và dù có người bên cạnh thì trẻ cũng không<br />
trong tổng số 68 trẻ em tham gia khảo sát nói chuyện với ai, có tỉ lệ trả lời khá cao<br />
có sử dụng điện thoại thông minh hoặc 90%. Ngoài ra, ở trẻ cũng có nhiều thói<br />
máy tính bảng, chiếm tỉ lệ 88.3%. Trong số quen khác khi chơi thiết bị thông minh<br />
60 trẻ có sử dụng thiết bị thông minh, hầu như: trẻ có thể tự mình tìm trò chơi trên<br />
hết cha mẹ cho biết trẻ được chơi thiết bị thiết bị, trẻ thành thạo nhiều trò chơi khác<br />
thông minh từ khoảng 3 tuổi, có 46 trẻ, nhau, trẻ thích vừa ăn vừa chơi và khi đang<br />
chiếm tỉ lệ 76.7%, được chơi từ khoảng 2 chơi thiết bị thông minh trẻ thường làm<br />
tuổi có 14 trẻ, chiếm tỉ lệ 23.3%. việc khác qua loa, vội vàng để nhanh<br />
Thực trạng cho thấy, 23.3% trẻ bắt đầu chóng tiếp tục được chơi.<br />
<br />
95<br />
NHẬN THỨC CỦA PHỤ HUYNH VỀ VI C CHO TRẺ 1 – 6 TUỔI SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ THÔNG MINH<br />
<br />
<br />
Bảng 1. Thói quen sử dụng thiết bị thông minh của trẻ trong gia đình<br />
<br />
Thói quen sử dụng thiết bị thông minh ở trẻ Tỉ lệ đồng ý nói chung Mean<br />
Trẻ em rất thích chơi điện thoại thông minh (hoặc máy<br />
100.0 4.9<br />
tính bảng).<br />
Trẻ thích chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính<br />
bảng) 96.7 4.8<br />
hơn các thứ khác.<br />
Khi chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng)<br />
93.3 4.6<br />
trẻ thường tự ngồi chơi một mình.<br />
Khi chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng)<br />
90.0 4.2<br />
dù có người bên cạnh trẻ cũng không nói chuyện với ai.<br />
Trẻ chơi thành thạo các trò chơi trên điện thoại thông<br />
minh 86.7 4.2<br />
(hoặc máy tính bảng).<br />
Trẻ thích vừa ăn vừa xem điện thoại thông minh (hoặc<br />
máy 81.7 3.0<br />
tính bảng).<br />
Khi đang chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính<br />
68.3 3.9<br />
bảng) trẻ làm việc khác vội vàng, qua loa.<br />
Trẻ có thể tự tìm trò chơi trên điện thoại thông minh<br />
68.3 3.9<br />
(hoặc máy tính bảng).<br />
Trẻ chỉ quan tâm người lớn khi muốn được chơi điện<br />
thoại 58.3 3.6<br />
thông minh (hoặc máy tính bảng).<br />
<br />
Chúng tôi quan sát hành vi sử dụng cảm thấy vui thì thường cũng phải nửa<br />
thiết bị thông minh ở trẻ để làm rõ thói tiếng, hoặc nhiều hơn và còn tùy trẻ đang<br />
quen của trẻ khi sử dụng chúng, kết quả có làm gì, ở đâu".<br />
thể khẳng định trẻ sử dụng thiết bị thông<br />
minh gần như bất kỳ lúc nào ở nhà và có<br />
biểu hiện trẻ càng "chưa ngoan" càng được<br />
chơi nhiều, như trường hợp trẻ không chịu<br />
hợp tác với người lớn trong việc ăn uống<br />
thì thiết bị thông minh được xem là phương<br />
tiện hiệu quả để "giúp" trẻ ăn.<br />
Với câu hỏi "Mỗi ngày trẻ được chơi<br />
thiết bị thông minh bao lâu?" hầu hết phụ<br />
huynh đều không có câu trả lời một cách Biểu đồ 2. Thời gian trẻ chơi thiết bị<br />
chính xác nhưng họ khẳng định "trẻ chơi thông minh một ngày<br />
<br />
96<br />
ĐÀO VI T CƯỜNG<br />
<br />
<br />
Khi được hỏi "Trẻ thường chơi gì trên chúng đáng kể. Tuy nhiên, ở góc độ phát<br />
thiết bị thông minh?" nhiều phụ huynh cho triển thể chất, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non<br />
biết "chủ yếu chơi trò chơi", kết quả này việc trẻ dành thời gian chơi thiết bị thông<br />
phù hợp với kết quả khảo sát trên phiếu minh ít nhất một giờ cũng làm mất cơ hội<br />
thăm dò trước đó. Ngoài ra, nhiều phụ đáng kể giúp trẻ phát triển vận động và các<br />
huynh cũng cho biết trẻ thường sử dụng vấn đề khác liên quan đến sự phát triển của<br />
thiết bị thông minh để xem hoạt hình và trẻ. Từ đây, có thể thấy sự hấp dẫn của thiết<br />
xem các chương trình ti vi phát trên bị thông minh đối với trẻ là không hề nhỏ,<br />
Youtube. cụ thể, 90.0% phụ huynh cho biết "Khi<br />
2.2. Ảnh hưởng tiêu cực từ việc trẻ chơi thiết bị thông minh trẻ không nói<br />
sử dụng thiết bị thông minh ở gia đình chuyện với ai", 88.3% phụ huynh đồng ý<br />
Với nhận định "Chơi thiết bị thông "Khi chơi thiết bị thông minh trẻ không<br />
minh có hại cho trẻ không?", có đến 61.7% thích chơi những thứ khác". Về mặt thể<br />
phụ huynh cho rằng có hại, 21.7% phụ chất, các ý kiến phụ huynh đều nhận định<br />
huynh không rõ tác hại của chúng, số còn việc chơi thiết bị thông minh có những tác<br />
lại họ không nghĩ nó có hại cho trẻ. Kết hại điển hình như: trẻ dễ bị mỏi mắt, cận<br />
quả này là bất ngờ vì đa số phụ huynh đều thị, trẻ lười không thích vận động (chạy,<br />
biết trẻ chơi thiết bị thông minh là có hại nhảy, đạp xe, leo, trèo...), trẻ thành thạo<br />
nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ tìm nhiều trò chơi khác nhau trên thiết bị thông<br />
cách để hạn chế trẻ chơi với chúng. minh nhưng lại không thạo những việc<br />
Nói về thói quen ở trẻ, có đến 91.7% khác (cầm muỗng, rửa tay, mặc quần áo...).<br />
phụ huynh đồng ý "Được chơi thiết bị Kết quả tìm hiểu ở cả ba mặt trên có tỉ tệ<br />
thông minh nhiều trẻ sẽ quen, không chơi đồng ý cao, điểm trung bình khảo sát của<br />
sẽ khó chịu", nhưng với câu hỏi "Trẻ chơi các giá trị này đều mức điểm 4 trở lên, cho<br />
thiết bị thông minh nhiều liệu có bị thấy phụ huynh rất chắc chắn với các nhận<br />
"nghiện"?, chỉ có 60% phụ huynh đồng ý, định của mình. Ngoài ra, cũng nhiều ý kiến<br />
26.7% phụ huynh trả lời không rõ, số còn cho biết trẻ vừa ăn vừa chơi thiết bị thông<br />
lại không nghĩ trẻ sẽ "nghiện". Sự khác biệt minh trẻ ăn uống thiếu tập trung. Dù vậy,<br />
về tỉ lệ đồng ý nói chung ở hai câu hỏi trên nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đến việc trẻ<br />
phần nào cho thấy lý do vì sao phụ huynh có chịu ăn và ăn nhanh hay không, còn trẻ<br />
cho trẻ tiếp xúc với thiết bị thông minh có tập trung hay không tập trung thì cũng<br />
sớm. Với câu hỏi "Trẻ chơi thiết bị thông không quan trọng, điều này cho thấy nhiều<br />
minh mỗi ngày bao lâu sẽ có nguy cơ phụ huynh chấp nhận tương tác một khi<br />
"nghiện"? 58.3% phụ huynh cho rằng trẻ chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Thực tế chúng tôi<br />
phải chơi nhiều hơn hai giờ, 30% ý kiến ghi nhận được hình ảnh một bên bàn là bà<br />
khác lại cho rằng trẻ phải chơi hơn một giờ mẹ và hai cái chén cơm, ngồi đối diện bà là<br />
và chỉ có 11.7% cho biết trẻ phải chơi trên hai đứa trẻ mắt đang dán chặt vào hai thiết<br />
ba giờ mỗi ngày thì mới có nguy cơ bị bị thông minh được kê sẵn trên bàn trước<br />
"nghiện". Thực tế, các nghiên cứu chỉ ra mặt chúng. Đặc biệt, không cần phải nói,<br />
rằng, nếu trẻ chơi thiết bị thông minh ít bà mẹ chỉ cần ép muỗng cơm đưa lên<br />
nhất một giờ mỗi ngày và ngày nào cũng miệng trẻ, như một phản xạ, trẻ há miệng<br />
vậy có thể gây ra cho trẻ sự phụ thuộc vào ra, dù mắt vẫn không rời màn hình thiết bị.<br />
<br />
97<br />
NHẬN THỨC CỦA PHỤ HUYNH VỀ VI C CHO TRẺ 1 – 6 TUỔI SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ THÔNG MINH<br />
<br />
<br />
Bảng 2. Ảnh hưởng tiêu cực từ việc trẻ sử dụng thiết bị thông minh<br />
<br />
Ảnh hưởng tiêu cực từ việc trẻ sử dụng Tỉ lệ đồng ý<br />
Mean<br />
thiết bị thông minh nói chung<br />
Được chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) nhiều trẻ<br />
91.7 4.7<br />
sẽ quen, không được chơi khó chịu.<br />
Khi chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) trẻ không<br />
90.0 4.3<br />
nói chuyện với ai.<br />
Khi chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) trẻ không<br />
88.3 4.6<br />
thích chơi những đồ chơi khác.<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) nhiều trẻ dễ bị<br />
88.3 4.6<br />
mỏi mắt hoặc cận thị.<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) trẻ lười, không<br />
86.7 4.5<br />
thích vận động (chạy, nhảy, đạp xe, leo, trèo...)<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) trẻ thờ ơ,<br />
73.3 3.8<br />
không quan tâm đến những người xung quanh.<br />
Trẻ chơi thạo các trò chơi trên điện thoại thông minh (hoặc máy<br />
tính bảng) nhưng lại không thạo những việc khác: cầm muỗng, 73.3 4.0<br />
mặc quần áo...<br />
Khi vừa ăn vừa chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng)<br />
68.3 3.7<br />
trẻ ăn uống không tập trung.<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) có hại cho trẻ. 61.7 3.6<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) trẻ ít có cơ hội<br />
61.7 3.6<br />
khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh.<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) nhiều trẻ sẽ bị<br />
60.0 3.6<br />
"nghiện"?<br />
Khi chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng), trẻ thường<br />
58.3 3.5<br />
bày tỏ sự khó chịu hoặc hời hợt khi người lớn nói chuyện với trẻ.<br />
Khi chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng), dù ở cạnh<br />
53.3 3.4<br />
nhau nhưng trẻ không nói chuyện với nhau.<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) làm hạn chế<br />
46.7 3.3<br />
khả năng tư duy của trẻ.<br />
Chơi điện thoại thông minh (hoặc máy tính bảng) làm hạn chế<br />
43.3 3.2<br />
khả năng sáng tạo của trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
98<br />
ĐÀO VI T CƯỜNG<br />
<br />
<br />
Ảnh hưởng về tâm lý, 61.7% phụ minh giúp trẻ biết quan tâm, giúp đỡ mọi<br />
huynh cho rằng "Khi chơi với thiết bị người, có đến 80% người hỏi không đồng<br />
thông minh trẻ không có cơ hội khám phá ý, chỉ có 6.7% ý kiến đồng ý. Chơi thiết bị<br />
thế giới xung quanh". Tuy nhiên, chưa đến thông minh giúp trẻ phát triển khả năng<br />
một nửa số phụ huynh được khảo sát cho giao tiếp đều có tỉ lệ đồng ý thấp 21%. Ý<br />
rằng việc chơi thiết bị thông minh có thể nghĩa tích cực nhất của việc trẻ chơi thiết<br />
làm hạn chế khả năng tư duy và khả năng bị thông minh cho thấy nó không nằm phía<br />
sáng tạo ở trẻ, thậm chí 30% trong số họ trẻ mà chủ yếu là ở người lớn, 81.7% phụ<br />
không nghĩ chơi thiết bị thông minh lại có huynh phát hiện thiết bị thông minh là<br />
những tác hại đối với hai mặt tâm lý trên công cụ rất tốt để chi phối và điều khiển<br />
của trẻ. trẻ. 63.3% phụ huynh nghĩ thiết bị thông<br />
Không ít phụ huynh khi được chúng minh cũng như các loại đồ chơi khác<br />
tôi phỏng vấn cũng trả lời họ không nghĩ sẽ nhưng chúng có nhiều tính năng vượt trội<br />
lo lắng về sự phát triển tư duy và khả năng hơn, thay vì chơi với đồ chơi thông thường,<br />
sáng tạo của trẻ, vấn đề họ quan tâm là khi trẻ chơi thiết bị thông minh không chỉ<br />
chơi thiết bị thông minh trẻ không thích mang lại sự thích thú mà còn giúp trẻ học<br />
vận động, nhiều khi trẻ quá tập trung vào được nhiều điều bổ ích như: trẻ thành thạo<br />
màn hình thiết bị trẻ sẽ không còn chú ý công nghệ, phát triển kỹ năng tư duy, sáng<br />
đến mọi người xung quanh nữa. tạo. Ở khía cạnh khác, nhiều phụ huynh<br />
Về mặt giao tiếp, 90% phụ huynh cho còn nghĩ rằng việc cho trẻ chơi thiết bị<br />
biết khi chơi thiết bị thông minh trẻ chỉ thông minh sẽ giúp họ cảm thấy rõ hơn về<br />
ngồi một chỗ, không thích nói chuyện với trách nhiệm và tình cảm của mình dành<br />
ai, ngay cả trường hợp trẻ ngồi cạnh nhau cho trẻ. Một số trường hợp lại cho rằng,<br />
nhưng cũng không nói chuyện với nhau. cho trẻ chơi thiết bị thông minh là cách<br />
Từ kết quả này, có thể thấy khi chơi thiết bị giúp họ không bị con cái chi phối, làm<br />
thông minh trẻ phải tập trung nhiều vào phiền mà dễ tập trung vào việc của mình<br />
màn hình, trẻ chỉ quan tâm đến trò chơi, trẻ hơn. Các ý kiến trên của phụ huynh cho<br />
khó nhận biết những thứ khác đang xảy ra thấy suy nghĩ tích cực của họ về việc cho<br />
xung quanh mình, kết quả này hợp lý khi trẻ chơi thiết bị thông minh là rất đa dạng<br />
có đến 73.3% phụ huynh đồng ý khi chơi và trái chiều, nó phụ thuộc vào nhận thức<br />
thiết bị thông minh trẻ rất thờ ơ, không của họ, phụ thuộc vào điều kiện và hoàn<br />
quan tâm đến những người xung quanh và cảnh sống khác nhau của mỗi gia đình.<br />
nếu buộc phải giao tiếp với họ thì cách của 3. Kết luận<br />
trẻ cũng thường hời hợt, qua loa. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ có sử<br />
2.3. Ảnh hưởng tích cực của việc trẻ dụng thiết bị thông minh chiếm tỉ lệ lớn,<br />
sử dụng thiết bị thông minh ở gia đình hầu hết trẻ đều được chơi thiết bị thông<br />
Kết quả nghiên cứu cho thấy 88.3% minh từ 3 tuổi, một số trẻ được tiếp cận<br />
phụ huynh không đồng ý tập trung ở các ý sớm hơn khoảng 2 tuổi. Bên cạnh những<br />
kiến cho rằng chơi thiết bị thông minh giúp suy nghĩ tích cực của phụ huynh về việc<br />
trẻ phát triển vận động. cho trẻ chơi thiết bị thông minh còn có sự<br />
Về mặt thái độ, chơi thiết bị thông khác nhau, chưa thống nhất thì nhận thức<br />
<br />
99<br />
NHẬN THỨC CỦA PHỤ HUYNH VỀ VI C CHO TRẺ 1 – 6 TUỔI SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ THÔNG MINH<br />
<br />
<br />
của họ về các tác hại từ việc trẻ chơi với TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
chúng cũng không phải ít và không thể 1. Trương Thị Khánh Hà (2015), Tâm lý học<br />
xem nhẹ, trong khi lứa tuổi 1-6 là lứa tuổi phát triển, Nxb ĐH Quốc gia Hà Nội.<br />
đang cần tập trung phát triển toàn diện về 2. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa,<br />
Phan Thị Thảo Hương (2010), Giáo dục giá<br />
nhiều mặt, đặc biệt là thể chất, vận động, trị sống và kỹ năng sống cho trẻ mầm non,<br />
ngôn ngữ và tình cảm... Nxb ĐH Quốc Gia Hà Nội.<br />
Từ thực trạng trên, thiết nghĩ các bậc 3. Nguyễn Ánh Tuyết (Chủ biên) (2008), Tâm lý<br />
phụ huynh cần hiểu rõ nhu cầu, đặc điểm học trẻ em lứa tuổi mầm non (từ lọt lòng đến<br />
6 tuổi), Nxb ĐHSP.<br />
phát triển thể chất và tâm lý của trẻ lứa<br />
4. Nguyễn Ánh Tuyết (2006), Giáo trình giáo dục<br />
tuổi này, đặc biệt phụ huynh nên cân nhắc hành vi văn hóa cho trẻ em, Nxb Giáo dục.<br />
giữa lợi ích và bất cập khi cho trẻ chơi 5. Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa - Giáo dục và<br />
thiết bị thông minh để từ đó có biện pháp Đời sống xã hội và Công ty Nghiên cứu Thị<br />
quản lý và giới hạn việc trẻ chơi một cách trường Epinion (2014), Thực trạng sử dụng<br />
thiết bị thông minh của trẻ em Việt Nam và<br />
hiệu quả để tránh những tác động xấu đến nhận thức của phụ huynh, Báo cáo kết quả dự<br />
trẻ sau này. án khảo sát xã hội.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 14/8/2017 Biên tập xong: 15/9/2017 Duyệt đăng: 20/9/2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
100<br />