1094
CÁC NHÂN T NH HƢỞNG ĐẾN CÔNG B THÔNG TIN
PHÁT TRIN BN VNG CA CÁC DOANH NGHIP
TI THÀNH PH H CHÍ MINH - BÀI HC KINH NGHIM
CHO VIT NAM
Phm Th Xuân Tho(1), Trƣơng Thị M Liên(2), Nguyn Th Bích Nhi(3)
TÓM TT:
Theo Pajuelo Moreno (2019), các doanh nghip qun tt tính bn vng
thưng thành công v mt tài chính góp phn nâng cao hiu qu kinh doanh.
Do Ďó, ngày càng nhiều doanh nghip quyết Ďịnh công b thông tin phát trin
bn vng. Bài viết y nhm mục Ďích xem xét các yếu t nh hưởng Ďến công
b thông tin phát trin bn vng ca các doanh nghip ti Thành ph H Chí
Minh. Bằng phương pháp nghiên cu hn hp gm: nghiên cứu Ďịnh tính và Ďịnh
ng, kết qu cho thy chiến lược phát trin bn vng ch Ďộng (gm chiến lược
kinh tế, chiến c xã hi chiến ợc môi trưng) và cam kết của ban lãnh Ďạo
cp cao có mối tương quan thun chiu, Ďáng k vi công b thông tin phát trin
bn vng. Trong Ďó, cam kết của ban lãnh Ďạo cp cao có nh hưởng tích cc Ďến
chiến ợc môi trường ch Ďộng. Cui cùng, nghiên cu Ďề xut c hàm ý liên
quan Ďến các yếu t nhm nâng cao mức Ďộ công b thông tin v phát trin bn
vng doanh nghip các doanh nghip ti Thành ph H Chí Minh.
T khoá: Chiến lược phát trin bn vng ch Ďộng, cam kết của lãnh Ďạo
cp cao, công b thông tin phát trin bn vng.
ABSTRACT:
According to Pajuelo Moreno (2019), businesses that manage sustainability
well are often financially successful and contribute to improving business
efficiency. Therefore, more and more businesses decide to disclose sustainable
development information (sustainable development information disclosure). This
article aims to review factors affecting sustainable development information
disclosure by businesses in Ho Chi Minh city. Using a mixed research method
including qualitative and quantitative research, the results show a proactive
1. Tờng Đại hc Tài chính - Marketing. Email: phamthao@ufm.edu.vn
2. Tờng Đại hc Tài chính - Marketing. Email: truonglien@ufm.edu.vn
3. Tờng Đại hc Tài chính - Marketing. Email: nguyennhi@ufm.edu.vn
1095
sustainable development strategy (including economic strategy, social strategy
and environmental strategy) and commitment of senior management. high has a
positive and significant correlation with sustainable development information
disclosure. In which, the commitment of senior management has a positive
influence on proactive environmental strategy. Finally, the study proposes
implications related to factors to improve the level of information disclosure on
corporate sustainable development at businesses in Ho Chi Minh city.
Keywords: Proactive sustainable development strategy, Senior leadership
commitment, Sustainable development information disclosure.
1. Giới thiệu
Theo GRI (Global Reporting Initiative, 2016), Phát trin bn vng/tính bn
vng s phát triển Ďáp ng nhu cu ca hin ti không làm tn hại Ďến kh
năng của các thế h tương lai trong việc Ďáp ng nhu cu ca chính h. Phát trin
bn vng bao hàm 3 khía cnh: kinh tế, môi trưng hi. Ni dung thông
tin phát trin bn vng gm thông tin kinh tế, thông tin môi trưng thông tin
xã hi:
Ni dung thông tin v tính bn vng kinh tế Ďưc th hin thông qua ch tiêu
doanh thu, li nhun, các khoản Ďóng góp cho nhà nước, nhng khon h tr t
nhà nước, việc Ďảm bo li ích cho c Ďông, sự hin din trên th trưng, các
khoản Ďầu tư cơ sở h tng và các dch v h tr (GRI, 2016).
Tính bn vng v môi trường ca doanh nghip Ďã Ďược (Hart, 1995) Ďề cp
Ďó sự duy trì các hoạt Ďộng ca doanh nghip gn lin vi vic bo v tài
nguyên thiên nhiên nhng n lc trong vic bo v môi trưng. Phát trin bn
vng v môi trường s kết hp cht ch, hài hòa và hp lí gia các yếu t kinh
tế - hội môi trường trong quá trình phát trin. Phát trin bn vng v môi
trường có ý nghĩa rt lớn Ďối vi s sng và phát trin ca nhân loi và hành tinh.
giúp bo v sc kho nhân loi, bo tồn Ďa dng sinh hc, bo v tài nguyên
môi trường sng, tạo ra công ăn việc làm thúc Ďy s phát trin kinh tế.
Bn vng v môi trường Ďược xác Ďnh mt trong ba mt ca phát trin bn
vng, bên cnh phát trin kinh tế phát trin hi. Theo Ďó, nh bền vng
Ďược th hin vic Ďảm bo v sc khoẻ, dinh dưỡng, hc vấn, xoá Ďói giảm
nghèo, Ďảm bo công bng hi tạo hội Ďể mi thành viên trong hi
Ďều Ďược bình Ďẳng ngang nhau. T Ďó, làm giảm nguy xung Ďột hi hay
chiến tranh.
Th ba, v thông tin hi, theo (Elkington, 1997), tính bn vng hội Ďề
cập Ďến nhng n lc lâu dài có ảnh hưởng Ďến phúc li ca xã hi.
ng b tng tin phát trin bn vng Vit Nam còn khá mi m. Vic
thiếu thông tin này có th dn Ďến mt cơ hi thu hút vn t c nhà Ďầu
1096
tiêu chun cao v phát trin bn vng (Lê Anh Tun, 2022). vy, cn tiến
hành nghiên cu xác Ďnh các nhân t ảnh ởng Ďến vic công b thông tin
bn vng, Ďặc bit là các doanh nghip ti Thành ph H Chí Minh - trung
m kinh tế ca Vit Nam, t Ďó Ď xut c hàm ý tăng cưng công b thông
tin ti doanh nghip.
2. Cơ sở lí thuyết và phƣơng pháp nghiên cứu
2.1. Cơ sở lí thuyết
2.1.1. Định nghĩa sự bền vững của doanh nghiệp
Theo Aras Crowther (2009), vn còn nhiu tranh cãi v khái nim s bn
vng. Có mt s ý kiến cho rng s bn vng chính là s phát trin bn vng hay
ổn Ďịnh ca doanh nghip theo thi gian. Còn vài ý kiến khác cho rng, s bn
vng ca doanh nghiệp Ďược khi chiến c phát trin ca doanh nghip
kết hp các vấn Ďề v môi trường và hi. Chính s không thng nht trong
khái nim v s bn vng, mt s phân tích v s bn vng Ďã không xem xét
Ďầy Ďủ các khía cnh ca s bn vng. mt s nghiên cu v phân tích s bn
vng tp trung vào 2 khía cạnh môi trường hội như Ahmed
Belkaoui, Philip G. Karpik, (1989) Ďã Ď cp Ďến c nhân t ảnh hưng Ďến
ng b thông tin xã hi. Bên cạnh Ďó, rt ít phân tích s bn vững Ďề cp
Ďến khía cnh th ba - kinh tế. Theo Trnh Hu Lực, Tăng Thành Phưc (2019),
Ďã nói Aras Crowther (2009), Ďã Ďề xut hình v s bn vng ca doanh
nghip bao gm 4 khía cnh cn quan tâm các doanh nghiệp. Đầu tiên là nh
hưởng hi (Social influence), Ďây khía cnh nói v ảnh hưởng ca các yếu
t hi lên doanh nghip bao gm cam kết vi hi, tho thun vi các bên
liên quan Ďến doanh nghiệp. Hai tác Ďộng môi trưng (Environmental impact),
chính tác Ďng ca hoạt Ďộng kinh doanh lên môi trường xung quanh. Khía
cnh th ba là văn hoá doanh nghiệp (Organisational culture), nói v các mi liên
h vi các bên liên quan bên trong doanh nghiệp như nhân viên các khía cạnh
khác nhau ca mi quan h vi nhân viên. cui cùng khía cnh tài chính
hay nói cách khác Ďó chính là thu nhp ca doanh nghip.
2.1.2. Nhu cầu thông tin từ báo cáo phát triển bền vững
Theo Trịnh Hữu Lực, Tăng Thành Phước (2019) cho rằng doanh nghiệp công
bố thông tin phát triển bền vững nhằm Ďáp lại nhu cầu và sự Ďòi hỏi của xã hội v
một doanh nghiệp kinh doanh trách nhiệm (Frost, Jones, Loftus & Van Der
Laan, 2005). Những năm 70, xã hội có những thay Ďổi bất thường từ các tác Ďộng
của hoạt Ďộng kinh doanh của các doanh nghiệp, báo các tác Ďộng xã hội Ďã Ďược
các doanh nghiệp công bố nhằm thông tin cho các bên liên quan về những tác
Ďộng của hoạt Ďộng kinh doanh Ďến tình hình hội. Những m 80, vấn Ďề ô
nhiễm môi trường là chủ Ďề Ďược quan tâm nhiều cho nên các doanh nghiệp công
bố báo cáo tác Ďộng môi trường thay cho các báo cáo tác Ďộng xã hội nhằm thông
tin cho cộng Ďồng biết những tác Ďộng của hoạt Ďộng kinh doanh lên môi trường
1097
xung quanh. Báo cáo tác Ďộng hội, báo cáo tác Ďộng môi trường hay báo o
phát triển bền vững cùng thể hiện mối liên kết giữa chiến lược phát triển của
công ty với sự cam kết về sự phát triển bền vững của nền kinh tế toàn cầu trong
Ďó vấn Ďề xã hội cũng như môi trường Ďược chú trọng bảo vệ và duy trì phát triển
ổn Ďịnh. Theo Hahn & Kühnen (2013), báo cáo phát triển bền vững báo cáo
trách nhiệm xã hội là khái niệm tương Ďồng với nhau.
2.1.3. Các l thuyết sử dụng
thuyết v các bên liên quan: Các nhà nghiên cứu Ďã xác Ďịnh mt trong
nhng lí do mà các doanh nghip chn công b thông tin như xã hội, môi trường,
phát trin bn vng,... do áp lc ca các n liên quan (Deegan & Blomquist,
2006). Các doanh nghip th Ďưa ra các công bố t nguyện Ďể qun áp lc
hoặc Ďáp ng nhu cu của các bên liên quan Ďối vi loi thông tin v kinh tế -
hội môi trưng (Bebbington & Larrinaga, 2014). Như vậy, thuyết này Ďưc
vn dng nhm giải thích tác Ďộng ca cam kết ca nhà qun ng Ďầu, chiến
c phát trin bn vng ch Ďộng Ďến công b thông tin phát trin bn vng ca
doanh nghip.
thuyết v tính hợp pháp: Thái Ďộ của các bên liên quan Ďối vi báo cáo
bn vng th Ďưc gii thích thông qua các thuyết v tính hp pháp. Bn
chất Ďặc bit ca báo cáo phát trin bn vững Ďã ảnh hưởng Ďến các bên liên
quan, Ďiều này Ďược nhn thc như một hành Ďng mang tính biểu tượng do các
doanh nghip thc hiện Ďể Ďảm bo danh tiếng tt ca doanh nghip vi các bên
liên quan ((Belal, 2002); (Cho, 2015)). Danh tiếng ca mt ngành th b nh
hưởng nếu mt hoc nhiu doanh nghip trong ngành thc hin hành vi trách
nhim vi cộng Ďồng, môi trường, hi (Lange, 2012). thuyết hp pháp
Ďược s dng nhm giải thích tác Ďộng ca chiến lược phát trin bn vng ch
Ďộng Ďến công b thông tin phát trin bn vng.
2.1.4. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết
Theo Bansal & Pratima (2005), tính bn vng ca doanh nghip Ďược công
nhn kết qu ca 3 chiến lược bn vng ch Ďộng bao gm kinh tế - hi
môi trường. Chiến c kinh tế liên quan Ďến vic to ra phân phi hàng hoá
và dch vụ… Ďể nâng cao mc sng trên toàn thế gii (Bansal & Pratima, 2005).
Tính hp pháp thuyết v các bên liên quan nêu bt tm quan trng ca vic
truyền Ďt các chiến ợc môi trường ch Ďộng cho các bên liên quan bên ngoài
Ďể Ďạt Ďưc tính hp pháp v mt hi. (Peter, Michael & Larelle, 2011) chng
minh rằng Ďể Ďạt Ďưc li ích lâu i, qun tt áp dng các chiến lược ch
Ďộng Ďể kim soát ô nhiễm môi trường Ďiu cn thiết. Gi thuyết nghiên cu
Ďược xây dng là:
1098
H1: Chiến c kinh tế ch Ďộng ảnh ng tích cực Ďến công b thông
tin phát trin bn vng.
H2: Chiến lược môi trường ch Ďộng ảnh hưởng tích cực Ďến công b
thông tin phát trin bn vng.
H3: Chiến c xã hi ch Ďộng ảnh ng tích cực Ďến công b thông tin
phát trin bn vng.
Huang & Kung (2010) Ďã chng minh rng nhu cu và s sn sàng ca doanh
nghip trong vic thc hin trách nhim hội Ďược thúc Ďẩy bi nhu cầu Ďáp
ứng mong Ďợi ca các nhóm liên quan khác nhau. Bng cách chp nhn thc
hành trách nhim hi, doanh nghip th hin s hiu biết ca h v các nghĩa
v hi sẵn sàng hành Ďộng theo các nghĩa vụ Ďó. Công bố thông tin môi
trưng là một cách Ďể doanh nghip th hin trách nhim xã hi ca mình. Lewis,
Walls & Dowell (2014) Ďã thc hin nghiên cu v ảnh hưởng của Ďặc Ďiểm nhà
quản Ďến công b thông tin v môi trưng trong doanh nghip. Kết qu nghiên
cu cho thy các nhà qun mới xu ng công b nhiu thông tin v môi
trường hơn trong các doanh nghip do các nhà qun bằng MBA Ďiều hành.
Ma & cng s (2019) Ďã nghiên cu ảnh hưởng ca các nhà qun cấp cao Ďến
công b thông tin môi trường ti các công ty Trung Quc, kết qu cho thy
trình Ďộ hc vấn Ďộ tui ca cp qun ảnh hưởng Ďến công b thông tin.
Gi thuyết nghiên cứu Ďược xây dng là:
H4: Cam kết của ban lãnh Ďạo cp cao kh năng ảnh ng tích cực Ďến
vic công b thông tin phát trin bn vng.
Wijethilake (2017) ch ra rng cam kết của lãnh Ďạo cp cao mt phn
không th thiếu trong thc hin bt hoạt Ďng nào. Cam kết của lãnh Ďạo cp
cao th hin trong vic xây dng chiến lược, phân b ngun lc thc hin các
hoạt Ďộng bn vng. Nhà quản lí Ďóng vai trò quan trng trong vic thc hin các
chiến lược bn vng ch Ďộng, các quyết Ďịnh như vậy liên quan Ďến cam kết
ngun lc thay Ďổi t chc (Bansal & Roth, 2000). Vic thc hin hiu qu
nht các chiến lược bn vng ch Ďộng liên quan Ďến cam kết hoặc Ďảm bo t
các b phn khác nhau (Lee, 2011), Ďiu y cn s h tr ca nhà qun lí.
Gi thuyết nghiên cứu Ďược xây dng là:
H5a: Cam kết của ban lãnh Ďo cp cao ảnh hưởng tích cc Ďến chiến lưc
kinh tế ch Ďộng.
H5b: Cam kết ca ban lãnh Ďạo cp cao có ảnh hưởng tích cc Ďến chiến lưc
môi trường ch Ďộng.
H5c: Cam kết của ban lãnh Ďo cp cao có ảnh hưởng tích cc Ďến chiến lưc
xã hi ch Ďộng.