Tại sao nhiều thương

hiệu “cố” có mặt trên

Facebook?

Với hơn 200 triệu người sử dụng và truy cập, mạng xã hội Facebook đã

chứng minh được sức mạnh và cách thuận tiện nhất để tìm đến khách hàng

của bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới.

“Nhiều khác hàng đã sẵn sàng chia sẻ thông tin một cách đều đặn trên

Facebook – đây chỉ là một cách phổ biến hơn trong việc nhanh chóng chia sẻ

thông tin ở nơi khách hàng có sẵn thời gian.” Ông Michael Donnelly, người

điều hành hệ thống marketing công ty Coca-Cola nói.

Nhiều nhãn hiệu đã làm điều đáng tranh cãi bằng cách tạo một sự có mặt

trên Facebook, tụ tập thành “bạn bè” để đánh giá những quan tâm của khách

hàng trong cộng đồng…và khơi lên những chủ đề ở đó. Adam Ostrow,

người phụ trách mạng xã hội trực tuyến Mashable.com nói: Đó là bởi vì lối

mòn ban đầu đối với đại đa số người tìm kiếm là không rõ ràng. “Cho tới

gần đây, Facebook là một diễn đàn khó hiểu đối với nhiều thương hiệu – nó

không rõ ràng, nếu cách tốt nhất nói về marketing trên Facebook là xuyên

suốt theo nhóm, trang hay thậm chí một profile thông thường.” “Nhưng với

hầu hết trang có lượng truy cập tăng gần đây hay “công bố tư liệu vắn tắt”

khi người sử dụng thỉnh thoảng ghé thăm và trở nên rõ ràng thì lại là những

trang nói về thương hiệu cần biết. Từ đó cho thấy, nhiệm vụ của các trang

này để thương hiệu sử dụng chiến lược marketing truyền thống, giống như

các cách quảng cáo và truyền đạt tốt thông tin để tạo ra những người hâm

mộ giả tạo.”

Nhiều người ở Facebook đã tập hợp thành một trang marketing để giúp các

thương hiệu tìm cách mở rộng diễn đàn thông qua vô số cung cụ. “Những

đặc trưng như lược giải tâm lý, thông tin nhân khẩu học cho phép những nhà

quảng cáo phán đoán một cách chính xác mục tiêu đối với khách hàng của

họ, nhưng vẫn đảm tính kín đáo của người sử dụng.” Người phát ngôn của

mạng xã hội Facebook nói.

Donnelly, người dẫn đầu cuộc tấn công thắng lợi của Coca-Cola với sáng

kiến Facebook nói rằng đó như những tập hợp khổng lồ hướng vào nhóm

khách hàng trong tầm tay của họ: “Thoải mái trong sáng tạo ra nội dung tạo

thành chủ đề và chúng tôi nhận được sự hứa hẹn rất cao, cách xa so với đặc

thù của tiêu chí số trang được quan tâm – “page views”. Nó luôn cho chúng

ta một diễn đàn lớn để nghe phản hồi nhận được từ các khách hàng của

mình. Mọi lúc chúng ta gửi các bức ảnh, video hay status lên từ trang này,

những người quan tâm nhanh chóng nói với chúng ta điều họ nghĩ. Sự phản

hồi của họ được chia sẻ với mạng lưới bạn bè của người đó trên Facebook,

cho thấy họ là người hâm mộ chúng ta. ” Ông Donnelly chia sẻ.

Nhưng tạo sự có mặt của một thương hiệu trên Facebook có thể biểu thị

những thay đổi lớn trong tầm kiến thức của nhà làm thương hiệu mạng xã

hội ít kinh nghiệm, đầu tiên là yếu tố không thể thiếu của cuộc đàm thoại để

tạo thành một công trình bàn luận.

“Facebook giúp các nhà làm thương hiệu tương tác với mọi người trong

cách tương tự mà mọi người tương tác ở cuộc sống thực. Nhưng nó không

đủ để lan truyền một thông điệp tới đại chúng: Khi trang web trở thành phổ

biến xã hội hơn, người sử dụng sẽ hy vọng tương tác và ăn khớp với những

thương hiệu trong cách tương tự họ tương tác với mỗi người,” người phát

ngôn của Facebook nói.

Một vài thương hiệu giống như Starbucks đã nắm lấy cơ hội tìm kiếm khách

hàng với thông điệp mà được đọc nhiều hơn so với truyền thanh. “Trong một

vài cách, coffeehouse là một hệ thống xã hội gốc, khi mạng xã hội là một sự

mở rộng tự nhiên trong đó chúng ta cũng được coi như một công ty.”

Alexandra Wheeler, người vạch chiến lược cho Starbucks cho biết.

“Facebook giúp chúng ta nhận một xung động, là điều quan trọng đối với

khách hàng. Chúng ta có thể có một cuộc đối thoại trực tiếp với họ về giá trị

và ý tưởng mà họ chia sẻ với chúng ta.”

Starbucks sử dụng Facebook để tìm kiếm hầu hết 1.5 triệu “bạn bè” tăng

thông tin về thương hiệu của họ trong khi tặng tiền cho AIDS.

“Chúng tôi đã đẩy một sự kiện lôi cuốn khách hàng vào cửa hàng với dòng

chữ “World AIDS Day” (12/1/08), mức giá 0,5 USD cho mỗi đồ thủ công

bình thường được phân phối tới Global Fund, nó nhanh chóng lan truyền

như một virus sự kiện trong lịch sử của Facebook, do đó, không chỉ khách

hàng bị kích động về nhãn hiệu mà họ rủ nhau đến các cửa hàng ngày để làm

mọi thứ tốt đẹp.”

Thay vì hạn chế virus này, những nhà làm thương hiệu kinh nghiệm trong

mạng xã hội đã tạo ra công cụ âm thanh Facebook đặc biệt, Coca-Cola đã

nắm một cách tiếp cận độc nhất vô nhị và thuê hai người say mê thương hiệu

Dusty Sorg và Michael Jedrzejewski để tạo ra trang người hâm mộ Coca-

Cola vào tháng 9 năm ngoái. “Khi Facebook hỏi chúng tôi về người quản trị

trang của chúng tôi, chúng tôi coi đó là một cơ hội để duy trì câu lạc bộ hâm

mộ tinh thần. Lần đầu tiên trong nhiều tuần, trang web đầy kinh nghiệm

bùng nổ nhanh chóng lượng truy cập khiến thương hiệu này lan một cách

rộng rãi nhất mạng xã hội Facebook.”

Nhóm này đã nắm trọn những lợi thế của các công cụ Facebook để giữ sự

lan truyền khán giả. “Chúng tôi làm việc liên tục để giữ nổi bật nhất trong

sáng tạo nội dung nhờ các khán giả hâm mộ và sẽ thu hút sự quan tâm của

nhiều người khác, chia sẻ status, hình ảnh và video. Gần đây chúng tôi bắt

đầu sử dụng những status mới nhất để mời khán giả chia sẻ kinh nghiệm của

họ về việc sử dụng Coca-Cola. Ngày từng ngày chúng tôi cập nhật cho

người hâm mộ khắp những chủ đề tập trung của Facebook và họ phản ứng

khác nhau với những video và bức ảnh, status. Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu

những câu chuyện lớn từ khách hàng mà chúng tôi có thể đang thiếu thông

tin. ”

Sự thay đổi nhanh chóng từ trong tiếp thị xã hội, Facebook hứa hẹn một con

đường trực tiếp tới khách hàng mục tiêu của bạn.

“Internet có khả năng dài hạn trong cách tương marketing tương tác.” Bao

gồm cả sự khó hiểu, người phát ngôn của Facebook nói. “Chúng tôi thấy

tương lai của marketing khi một nơi những thương hiệu sáng tạo ra một thứ

mới mẻ, cách thứ hai tạo mối liên hệ với khách hàng và những khách hàng

tương lai dù họ đang tìm kiếm nhu cầu cho cái mới hay sự tồn tại cho các

sản phẩm.”