Nhu cầu dịch vụ công tác xã hội học đường
lượt xem 8
download
Bài viết này nhằm làm nổi bật cơ sở lý thuyết về dịch vụ công tác xã hội trong trường học và đồng thời phân tích các loại nhu cầu trong lĩnh vực dịch vụ. Từ đó, chúng tôi chỉ ra một số nguyên nhân chính và các giải pháp áp dụng góp phần phổ biến dịch vụ công tác xã hội đến hệ thống trường học trên toàn quốc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhu cầu dịch vụ công tác xã hội học đường
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI NHU CÊÌU DÕCH VUÅ CÖNG TAÁC XAÄ H ÀÖÎ VÙN TRAÂI, NGUYÏÎN HUYÏÌN LINH, NGUYÏÎN THUÂY TRANG* Ngaây nhêån:4/10/2019 Ngaây phaãn biïån: 25/11/2019 Ngaây duyïåt àùng: 25/12/2019 Toám tùæt: Dõch vuå cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng àaä àûúåc triïín khai möåt thúâi gian daâi taåi nhiïìu quöë àûúåc tñnh hiïåu quaã trong viïåc giaãi quyïët caác vêën àïì hoåc àûúâng cuãa hoåc sinh. Taåi Viïåt Nam, dõc múái àûúåc triïín khai trong vaâi nùm gêìn àêy tûâ kïët quaã cuãa Àïì aán Phaát triïín nghïì Cöng taác xaä höåi Baâi viïët naây seä têåp trung laâm roä lyá luêån vïì dõch vuå Cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng àöìng thúâi ph cung cêëp cuãa dõch vuå, tûâ àoá, àûa ra caác yïëu töë aãnh hûúãng cuäng nhû giaãi phaáp khaã thi àoáng go Cöng taác xaä höåi trong hïå thöëng caác trûúâng hoåc. Tûâ khoáa: Cöng taác xaä höåi, dõch vuå, hoåc sinh, nhu cêìu. THE NEED FOR SOCIAL WORK SERVICES IN SCHOOL Abstract: Social work services in school have had a long history in developed countries in the world and th demonstrated its effectiveness in handing out students’ issues. However, these kind of services is still not fam from different sectors as it has just carried out recently which comes from the result of the project of Social 2010. This article aims to highlight the theoretical basic of social work services in school and analyze types o sector at the same time. From then, we are pointing out some key reasons and applicable solutions contributin work services to school system in national wide. Keywords: Social work, services, students, needs. 1. Dõch vuå Cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng Trong nhûäng nùm gêìn àêy, nïìn giaáo duåc Viïåt Caác dõch vuå cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng àûúåc àûa Nam àang phaãi àûúng àêìu vúái nhûäng thaách thûác lúán vaâo trûúâng hoåc bùæt àêìu úã Anh vaâo nùm 1871 vaâ cho vïì chêët lûúång cuäng nhû caách thûác àaâo taåo con ngûúâi túái nay àaä àûúåc aáp duång röång raäi trïn hêìu khùæp caáccoá ñch cho xaä höåi. Hiïån nay töìn taåi rêët nhiïìu caác vêën nûúác trïn thïë giúái coá hoaåt àöång Cöng taác xaä höåiàïì trong trûúâng hoåc maâ hoåc sinh phaãi àöëi mùåt. Caác (CTXH)... Qua Àaåi höåi quöëc tïë lêìn thûá nhêët taåivêën àïì naãy sinh trong möi trûúâng hoåc àûúâng, gia Chicago nùm 1999 vaâ lêìn thûá hai taåi Stockholm nùm àònh, vaâ cöång àöìng. Caác vêën àïì naây bao göìm: Naån 2003, vai troâ cuãa cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng àaä dêìn baåo lûåc hoåc àûúâng, caác khoá khùn vïì kinh tïë, têm lyá, àûúåc cuãng cöë vaâ khùèng àõnh trong viïåc giaãi quyïët xaä höåi, tònh traång boã hoåc, vêën naån tûå tûã hay caác vêën caác vêën àïì cùng thùèng cuãa hoåc sinh liïn quan túái hoåc àïì vïì sûác khoãe sinh saãn, tïå naån xaä höåi, àaä laâm mêët têåp, quan hïå vúái böë me, thêìy cö vaâ caác baån hoåc. ài sûå laânh maånh, thên thiïån cuãa möi trûúâng trûúâng Trong tiïën trònh àöíi múái, höåi nhêåp hiïån nay úã Viïåthoåc, aãnh hûúãng àïën viïåc hoåc têåp vaâ sûå phaát triïín lêu Nam, vûâa qua, CTXH àaä àûúåc cöng nhêån laâ möåt daâi cuãa hoåc sinh. nghïì chuyïn nghiïåp vaâ àûúåc xem laâ möåt lônh vûåc Do àoá, giaãi quyïët caác vêën àïì maâ hoåc sinh gùåp quan troång trong viïåc tùng cûúâng an sinh xaä höåi, àùåc phaãi trong trûúâng hoåc laâ möåt nhu cêìu maâ thûåc tiïîn biïåt laâ goáp phêìn giaãi quyïët caác vêën àïì têm lyá - xaä höåi àùåt ra nhùçm baão vïå caác em töët hún, toaân diïån hún. cuãa hoåc sinh. Tuy nhiïn, tñnh ûáng duång cuãa CTXH Nhûäng vêën àïì hoåc sinh gùåp phaãi khöng chó têåp trung taåi Viïåt Nam chûa nhiïìu. CTXH múái chó chuã yïëu dûâng laåi úã viïåc àûa vaâo giaãng daåy úã möåt söë trûúâng Cao àùèng, Àaåi hoåc trong nhûäng nùm qua. * Trûúâng Àaåi hoåc Lao àöång - Xaä höåi 36 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân Söë 17 thaáng 12/2019
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI vaâo têm lyá, hûúáng nghiïåp maâ coân àaáp ûáng nhûängthêëy, 96% söë ngûúâi àûúåc hoãi “coá nhu cêìu” vaâ 4% nhu cêìu àa daång vïì kinh tïë, xaä höåi, vùn hoaá, löëi cho rùçng “khöng coá nhu cêìu” àûúåc tham vêën hûúáng söëng,... Do àoá rêët cêìn dõch vuå cöng taác xaä höåi hoåcnghiïåp. Nghiïn cûáu cuäng ài tòm hiïíu nguyïn nhên àûúâng toaân diïån. Caác dõch vuå cöng taác xaä höåi seä laâ hoåc sinh coá nhu cêìu tham vêën hûúáng nghiïåp thïí möåt trong nhûäng dõch vuå coá taác àöång àaáng kïí vaâohiïån qua kïët quaã thöëng kï nhû baãng 2. quaá trònh nêng cao chêët lûúång daåy vaâ hoåc. Nhû vêåy coá thïí thêëy coá möåt tó lïå rêët lúán hoåc sinh 2. Nhu cêìu dõch vuå cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng coá mong muöën àûúåc tham vêën hûúáng nghiïåp àïí coá cuãa hoåc sinh phöí thöng thïm nhûäng kiïën thûác, kyä nùng xoay quanh vêën àïì Vúái muåc tiïu nghiïn cûáu nhu cêìu dõch vuå cöng lûåa choån nghïì nghiïåp, búãi hoå thûåc sûå quan têm, coá taác xaä höåi cuãa hoåc sinh caác khöëi, nhoám nghiïn cûáumong muöën àûúåc trang bõ thïm nhûäng thöng tin, àaä tiïën haânh khaão saát 100 hoåc sinh taåi 02 trûúâng kiïën thûác, tûâ àoá biïën noá thaânh möåt cöng cuå tûå lûåa göìm Trung hoåc phöí thöng Vinschool (dên lêåp) 458, choån nghïì nghiïåp phuâ húåp vúái khaã nùng cuãa baãn khu àö thõ Times, phûúâng Minh Khai vaâ Trung hoåc thên. Bïn caånh àoá vêîn coân coá möåt tó lïå nhoã söë ngûúâi phöí thöng Àoaân Kïët (cöng lêåp) taåi 174, phöë Höìng khöng muöën tham vêën búãi têm lñ e ngaåi, kheáp kñn Mai, phûúâng Quyânh Löi, quêån Hai Baâ Trûng, thaânh baãn thên hoùåc do baãn thên hoåc sinh tûå caãm thêëy phöë Haâ Nöåi (N=100) cuäng nhû phoãng vêën sêu caán böå khöng cêìn thiïët. quaãn lyá, giaáo viïn, phuå huynh vaâ hoåc sinh (N=30) Trïn thûåc tïë hiïån nay, àa söë khi tham vêën hûúáng cuãa hai trûúâng. Dûåa trïn kïët quaã khaão saát, nghiïn nghiïåp, caác thêìy cö giaáo chuã yïëu tham vêën cho caác cûáu àaä àûa ra bûác tranh toaân caãnh laâm cùn cûá tham em caác nghïì cú baãn, caác nghïì àang hot trong xaä höåi chiïëu xêy dûång vaâ phaát triïín dõch vuå cöng taác xaä höåinhûng laåi ñt tham vêën àïën viïåc khai thaác khaã nùng, hoåc àûúâng. àiïím maånh, niïìm àam mï, yïu thñch cuãa tûâng hoåc Baãng 1: Mö taã mêîu khaách thïí nghiïn cûáu sinh àïí tham vêën nghïì phuâ húåp, búãi viïåc tham vêën Söë lûúång Tyã lïå (%) nöåi dung naây thûúâng seä phaãi tham vêën caá nhên, Phên loaåi khaách thïí nhûng vò thúâi gian cuãa hoåc sinh vaâ caác thêìy cö coá 100 100% THPT À oaân Kïët 50 50 haån nïn viïåc tham vêën thûúâng àûúåc thûåc hiïån trong Trûúâng THPT Vinschool 50 50 caác giúâ sinh hoaåt ngoaåi khoáa, sinh hoaåt chuã nhiïåm, Lúáp 10 30 30 caác thêìy cö seä noái vïì caác nöåi dung möåt caách töíng Lúáp Lúáp 11 36 36 húåp, chung nhêët vúái caã lúáp hoùåc hoåc sinh toaân khoáa Lúáp 12 34 34 àïí hoåc sinh tûå suy ngêîm vaâ àûa ra lûåa choån nghïì Giúái tñnh Nam 51 51 nghiïåp cho baãn thên. Nûä 49 49 2.2. Nhu cêìu giaáo duåc giúái tñnh (Nguöìn: Kïët quaã nghiïn cûáu thaáng 6 nùm 2018) Hiïån nay, nhiïìu ngûúâi cho rùçng giaáo duåc giúái tñnh 2.1. Nhu cêìu tham vêën hûúáng nghiïåp (noái chung) vaâ giaáo duåc giúái tñnh cho hoåc sinh THPT Khi àûúåc hoãi vïì “nhu cêìu àûúåc tham vêën hûúáng (noái riïng) chñnh laâ “veä àûúâng cho hûúu chaåy”, laâ daåy nghiïåp cho hoåc sinh THPT” , kïët quaã khaão saát cho caác em laâm nhûäng chuyïån “ngûúâi lúán” quaá súám. Hún nûäa, vúái nïìn khoa hoåc cöng nghïå buâng nöí, àêët nûúác Baãng 2: Lyá do hoåc sinh trung hoåc phöí thöng cêìn àang dêìn chuyïín mònh bûúác vaâo cuöåc caách maång àûúåc tham vêën nghïì nghiïåp cöng nghïå 4.0, têët caã moåi thöng tin muöën tòm hiïíu Tyã lïå (%) chó cêìn möåt cuá click chuöåt laâ coá thïí hiïín thõ rêët traân Khöng lan vaâ roä raâng. Vêåy möåt cêu hoãi àùåt ra, “coá cêìn giaáo Lyá do Rêët àöìng Àöìng yá àöìng yá yá duåc giúái tñnh cho hoåc sinh THPT hay khöng?” Chûa coá ai àõnh hûúáng lûåa choån nghïì 21 49 30 Kïët quaã khaão saát trïn 100 mêîu khaách thïí laâ hoåc Nhêån thûác vïì nghïì coân mú höì 26 60 14 sinh hai trûúâng THPT Àoaân Kïët vaâ THPT Vinschool Chûa biïët khaã nùng cuãa mònh phuâ húåp vúái cho thêëy, 97% hoåc sinh cho rùçng “cêìn thiïët” giaáo duåc 38 49 13 nghïì naâo giúái tñnh vaâ chó coá 3% cho rùçng “khöng cêìn thiïët” Chûa biïët hoåc chuyïn ban mònh hoåc seä phuâ thûåc hiïån giaáo duåc giúái tñnh trong trûúâng THPT. Tòm 29 55 16 húåp vúái nghïì naâo hiïíu yá kiïën àaánh giaá cuãa hoåc sinh tûâng trûúâng, 48/50 hoåc sinh trûúâng THPT Àoaân Kïët cho rùçng “cêìn thiïët” (Nguöìn: Söë liïåu àiïìu tra thaáng 6/2018) Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc 37 cöng àoaâ Söë 17 thaáng 12/2019
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI giaáo duåc giúái tñnh (96%) trong khi trûúâng THPT 2.3. Nhu cêìu phoâng chöëng baåo lûåc hoåc àûúâng Vinschool laåi coá 49/50 hoåc sinh cho rùçng “cêìn thiïët” Baåo lûåc hoåc àûúâng laâ möåt vêën àïì maâ hiïån nay thûåc hiïån nöåi dung naây trong nhaâ trûúâng (chiïëm 98%). rêët nhiïìu hoåc sinh vaâ nhaâ trûúâng àang phaãi àöëi mùåt. Nhû vêåy, coá sûå chïnh lïåch vïì söë lûúång vaâ tyã lïå hoåcÀïí giaãi quyïët baâi toaán naây, ngoaâi sûå vaâo cuöåc cuãa sinh àaánh giaá sûå cêìn thiïët cuãa viïåc giaáo duåc giúái tñnhban giaám hiïåu nhaâ trûúâng, thêìy cö giaáo, caác cú quan trong trûúâng hoåc cuãa hoåc sinh hai trûúâng, tuy nhiïn chûác nùng... coân cêìn àïën sûå tûå giaác, yá thûác cuãa baãn sûå chïnh lïåch naây laâ khöng àaáng kïí. thên hoåc sinh (nhêët laâ hoåc sinh THPT àang trong àöå Hiïån taåi nhiïìu baâi giaãng cuãa giaáo duåc giúái tñnh àaätuöíi thñch thïí hiïån baãn thên) àïí tûå giaãi quyïët caác vêën vaâ àang àûúåc giaãng daåy taåi hai trûúâng chuã yïëu àûúåc àïì mêu thuêîn, khuác mùæc, haån chïë àïën mûác töëi àa löìng gheáp trong caác mön hoåc nhû sinh hoåc, giaáo duåc viïåc xaãy ra caác tònh huöëng baåo lûåc hoåc àûúâng (BLHÀ). cöng dên, sinh hoaåt chuã nhiïåm. Nghiïn cûáu vïì nhu cêìu àûúåc giaáo duåc phoâng chöëng Biïíu àöì 01: Ngûúâi giaáo duåc giúái tñnh cho hoåc sinh BLHÀ cuãa hoåc sinh hai trûúâng THPT Àoaân Kïët vaâ THPT (Tyã lïå: %) THPT Vinschool, kïët quaã nghiïn cûáu cho thêëy, trong töíng söë 100 mêîu khaách thïí nghiïn cûáu, 94% hoåc sinh cho rùçng “cêìn thiïët” phaãi giaáo duåc phoâng chöëng BLHÀ vaâ chó coá 6% hoåc sinh cho rùçng “khöng cêìn thiïët”. Cuâng vúái àoá, viïåc töí chûác giaãng daåy caác nöåi dung giaáo duåc phoâng chöëng baåo lûåc hoåc àûúâng cuäng múái dûâng úã mûác àöå àöëi phoá vaâ cung cêëp phaåm vi kiïën thûác heåp. Baãng 3: Caác nöåi dung giaáo duåc phoâng chöëng baåo lûåc hoåc àûúâng Tyã lïå: % (Nguöìn: Söë liïåu àiïìu tra thaáng 6/2018) Nöåi dung Thónh Thûúâng Khöng thoaãng xuyïn bao giúâ Trïn thûåc tïë, do thúâi lûúång mön hoåc coá haån, Nhûäng kiïën thûác, kyä nùng àïí neá traánh hún nûäa laåi laâ löìng gheáp nïn àa söë caác thêìy cö nhûäng va chaåm khöng àaáng coá vúái 44 18 38 thêìy cö, baån beâ giaáo chó daåy nhûäng nöåi dung cú baãn, coân laåi àïí Caách giaãi quyïët nhûäng mêu thuêîn baån hoåc sinh tûå nghiïn cûáu. Hún nûäa úã àöå tuöíi hoåc beâ 45 18 37 sinh THPT, baãn thên caác em àang coá nhûäng sûå Caách thûác tûå baão vï å baãn thên khi gùåp 60 13 27 chuyïín biïën vïì têm sinh lyá, nïn caác em hay xêëu phaãi tònh huöëng nguy hiïím höí, ngaåi ngêìn khi trao àöíi vïì vêën àïì giúái tñnh, (Nguöìn: Söë liïåu àiïìu tra thaáng 6/2018) nhêët laâ trong möi trûúâng coá baån khaác giúái. Hún nûäa, khi gùåp caác vêën àïì liïn quan àïën tònh baån, Nhu cêìu phoâng chöëng baåo lûåc hoåc àûúâng cuãa caác tònh yïu, cuäng do têm lyá ngaåi nguâng nïn àa söë em hoåc sinh úã hai trûúâng THPT Vinschool vaâ THPT caác em khöng biïët nïn hoãi ai, khöng biïët coá nïn Àoaân Kïët coân rêët cao do viïåc thûåc hiïån têåp huêën vïì tiïët löå bñ mêåt cuãa mònh vúái ngûúâi khaác hay khöng.nöåi dung phoâng chöëng baåo lûåc chûa àûúåc thûúâng Möåt nûä sinh taåi trûúâng THPT Àoaân Kïët cho biïët xuyïn. Hiïån taåi ban laänh àaåo caã hai trûúâng THPT “Em àûúåc hoåc giaáo duåc giúái tñnh trong möåt söë tiïëtÀoaân Kïët vaâ THPT Vinschool coân thiïëu quan têm hoåc vïì cú thïí ngûúâi cuãa mön sinh hoåc, caác thêìy àïën viïåc giaáo duåc phoâng chöëng BLHÀ cho hoåc sinh. cö cuäng noái vïì giúái tñnh, vïì caác böå phêån trïn cú Caã hai trûúâng cuäng àaä sûã duång àöåi nguä giaáo viïn thïí nam hoùåc nûä. Khi hoåc em caãm thêëy rêët ngaåi chuã nhiïåm, giaáo viïn böå mön laâ àöåi nguä giaãng daåy vaâ xêëu höí, nhêët laâ khi cö giaáo noái vïì caác böå phêånchuã yïëu àïí giaáo duåc vïì vêën àïì naây. Tuy nhiïn, úã sinh duåc vaâ caác biïån phaáp phoâng traánh thai”. trûúâng THPT Vinschool, bïn caånh viïåc giaãng daåy Búãi vêåy, viïåc giaáo duåc caác nöåi dung vïì giúái tñnh cho hoåc sinh vïì BLHÀ thöng qua viïåc löìng gheáp vaâo cho caác em caâng bõ thu heåp vïì thúâi gian vaâ gia tùng caác giúâ hoåc trïn lúáp, trûúâng naây cuäng sûã duång luön vïì khoaãng caách giûäa thêìy cö giaáo/chuyïn gia vaâ hoåc àöåi nguä laâm viïåc taåi phoâng Cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng sinh THPT vïì caác vêën àïì naây. àïí tham vêën, tû vêën cho caác em khi caác em gùåp phaãi 38 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân Söë 17 thaáng 12/2019
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI khoá khùn, vûúáng mùæc vïì caác möëi quan hïå baån beâ, 4.2. Gia àònh vaâ baån beâ thêìy cö. Viïåc nêng cao nhêån thûác cho gia àònh vïì CTXH, 3. Caác yïëu töë aãnh hûúãng àïën nhu cêìu dõch vuå àùåc biïåt laâ dõch vuå CTXH trong trûúâng hoåc laâ rêët cêìn cöng taác xaä höåi trong trûúâng trung hoåc phöí thöng thiïët. Phuå huynh hoåc sinh cêìn hiïíu roä vïì CTXH vaâ Qua nghiïn cûáu taâi liïåu kïët húåp vúái thûåc tiïîn triïín caác dõch vuå trúå giuáp, trïn cú súã àoá hoå múái coá thïí phöëi khai nghiïn cûáu, nghiïn cûáu àaä dêîn ra àûúåc 05 yïëu húåp töët cuâng vúái nhên viïn xaä höåi trúå giuáp cho hoåc töë aãnh hûúãng vaâ thöëng kï taåi baãng sau àêy: sinh giaãi quyïët vêën àïì cuãa mònh. Nhên viïn xaä höåi laâ Baãng 4: Caác yïëu töë aãnh hûúãng àïën nhu cêìu cêìu nöëi giûäa hoåc sinh, gia àònh hoåc sinh vaâ nhaâ trûúâng, dõch vuå cöng taác xaä höåi do vêåy viïåc phöëi húåp chùåt cheä giûäa caác yïëu töë trïn rêët quan troång. Bïn caånh yïëu töë gia àònh, baån beâ Mûác àöå aãnh hûúãng (%) STT Caác yïëu töë cuäng coá aãnh hûúãng túái hoåc sinh möåt caách tñch cûåc Rêët Bònh Khöng aãnh Maånh hoùåc tiïu cûåc. Duâ úã lûáa tuöíi naâo hoåc sinh cuäng phaãi maånh thûúâng hûúãng 1 Baãn thên hoåc sinh 19 19 58 4 hoâa nhêåp vúái nhoám baån cuãa mònh vaâ nïëu khöng biïët 2 Gia àònh vaâ baån beâ 10 44 42 4 caách xûã trñ thò cuäng aãnh hûúãng túái têm lyá, haânh vi 3 Cú súã vêåt chêët 9 48 35 8 cuãa hoåc sinh. Do àoá, gia àònh hoåc sinh cêìn àûúåc 4 Àöåi nguä caán böå, giaáo viïn 15 33 46 6 nêng cao nhêån thûác vïì têm lyá, haânh vi vaâ nhûäng khoá 5 Luêåt phaáp, chñnh saách 10 49 36 5 khùn trong trûúâng hoåc maâ hoåc sinh àang gùåp phaãi. (Nguöìn: Söë liïåu àiïìu tra thaáng 6/2018) Àïí tûâ àoá coá nhûäng haânh àöång höî trúå con em hoå Trong möîi yïëu töë khaác nhau cuäng töìn taåi nhûäng àûúåc töët hún. yïëu töë cêëu thaânh nhoã úã mûác àöå khaác nhau. Àêy seä laâ 4.3. Cú súã vêåt chêët cú súã àïí xêy dûång dõch vuå cöng taác xaä höåi trong Àïí xêy dûång phoâng CTXH chuyïn nghiïåp trong trûúâng hoåc möåt caách baâi baãn, chuyïn nghiïåp dûåa trûúâng hoåc noái chung hay úã cêëp trung hoåc phöí thöng trïn caác yïëu töë aãnh hûúãng naây. Khöng chó coá vêåy, noái riïng thò cú súã vêåt chêët laâ yïëu töë quan troång, goáp kïët quaã nghiïn cûáu dûåa trïn nhu cêìu cuãa hoåc sinh phêìn nêng cao chêët lûúång dõch vuå. Cêìn coá möåt phoâng hai trûúâng cuäng cho thêëy thaânh lêåp phoâng cöng taác cung cêëp dõch vuå CTXH vúái àêìy àuã trang thiïët bõ cêìn xaä höåi trong trûúâng hoåc laâ viïåc hoaân toaân cêìn thiïët.thiïët cho caác buöíi laâm viïåc giûäa nhên viïn xaä höåi vaâ Caác nghiïn cûáu vïì hònh thûác hoaåt àöång cuãa phoâng caác àöëi tûúång sûã duång dõch vuå nhû: Maáy tñnh, caác cöng taác xaä höåi trong trûúâng hoåc, hònh thûác tham duång cuå trõ liïåu, taâi liïåu giúái thiïåu dõch vuå CTXH... vêën àöëi vúái hoåc sinh cuäng àûúåc laâm roä trong baâi viïët Nhên viïn CTXH cêìn taåo ra möåt möi trûúâng laâm viïåc naây seä laâ tiïìn àïì àïí xêy dûång phoâng cöng taác xaä höåi thên thiïån thoaãi maái vaâ êëm aáp àïí möîi hoåc sinh, giaáo trong trûúâng hoåc cuãa caác em möåt caách phuâ húåp nhêëtviïn, caán böå cuãa trûúâng àïìu caãm thêëy phoâng CTXH vúái nhu cêìu cuãa hoåc sinh. laâ núi hoå tin tûúãng tòm àïën khi cêìn tham vêën, hay 4. Möåt söë giaãi phaáp thiïët thûåc àaáp ûáng nhu tòm kiïëm sûå trúå giuáp giaãi quyïët vêën àïì. cêìu dõch vuå cöng taác xaä höåi hoåc àûúâng 4.4. Àöåi nguä caán böå, giaáo viïn 4.1. Àöëi vúái hoåc sinh Nguöìn lûåc trúå giuáp chuã yïëu cho caác vêën àïì cuãa Lêåp vaâ thûåc hiïån caác kïë hoaåch nêng cao nhêån hoåc sinh úã trûúâng hiïån nay thûúâng laâ caác giaáo viïn thûác cho hoåc sinh vïì caác dõch vuå CTXH trûúâng hoåc. chuã nhiïåm, giaáo viïn tû vêën têm lyá, giaám thõ, caán böå Coá thïí töí chûác caác buöíi têåp huêën, höåi thaão giúái thiïåu àoaân, àöåi. Àêy laâ nhûäng nhên töë trûåc tiïëp laâm viïåc vïì chûác nùng, nhiïåm vuå cuãa phoâng CTXH, vai troâ vúái hoåc sinh trong quaá trònh caác em hoåc úã trûúâng. Do cuãa nhên viïn xaä höåi trong trûúâng hoåc; têåp huêën vïì vêåy, cêìn nêng cao nhêån thûác cho hoå vïì CTXH hoåc phoâng chöëng baåo lûåc hoåc àûúâng, giaáo duåc giúái tñnh àûúâng thöng qua viïåc töí chûác caác höåi thaão, têåp huêën vaâ hûúáng nghiïåp nhùçm àaáp ûáng nhu cêìu vïì dõch vuå vïì lônh vûåc CTXH hoåc àûúâng. Xêy dûång hïå thöëng CTXH cuãa hoåc sinh. Trong hoaåt àöång hûúáng nghiïåp baâi giaãng, giaáo trònh, saách hûúáng dêîn trong CTXH cho hoåc sinh, cêìn lûu yá hûúáng nghiïåp theo nùng lûåc, hoåc àûúâng àïí trúå giuáp hoå coá thïm kiïën thûác, kyä nùng khaã nùng vaâ nhûäng àiïím maånh cuãa hoåc sinh. Trïn laâm viïåc vúái hoåc sinh; xêy dûång hïå thöëng caác khoáa cú súã àoá, hoåc sinh múái coá thïí lûåa choån vaâ phaát huyhoåc ngùæn haån böìi dûúäng nêng cao kiïën thûác chuyïn khaã nùng cuãa mònh khi choån nghïì, àïí caác em coá thïí mön cho àöåi nguä caán böå úã caác phoâng CTXH trong dïî daâng tòm kiïëm viïåc laâm sau khi ra trûúâng. caác trûúâng àïí liïn tuåc cêåp nhêåt kiïën thûác vaâ kyä nùng Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc 39 cöng àoaâ Söë 17 thaáng 12/2019
- NGHIÏN CÛÁU - TRAO ÀÖÍI cho caác caán böå khaác coá liïn quan. Thiïët lêåp maång giaáo trònh, taâi liïåu giaãng daåy phuåc vuå cho chûúng lûúái CTXH trûúâng hoåc úã Viïåt Nam nhû möåt söë quöëctrònh àaâo taåo vïì CTXH hoåc àûúâng; àa daång caác hònh gia phaát triïín vaâ quöëc gia trong khu vûåc àïí hûúáng thûác àaâo taåo gùæn vúái nhu cêìu cuãa ngûúâi hoåc. Vúái àïën xaác àõnh àuáng võ trñ CTXH hoåc àûúâng trong caác muåc àñch àaâo taåo caác nhên viïn xaä höåi laâm viïåc trong hoaåt àöång chuyïn mön vaâ trúå giuáp quaá trònh giaáo caác trûúâng hoåc möåt caách chuyïn nghiïåp thò seä goáp duåc vaâ àaâo taåo. phêìn phaát triïín caác dõch vuå CTXH taåi trûúâng hoåc 4.5. Luêåt phaáp, chñnh saách möåt caách hiïåu quaã. Do cöng taác xaä höåi taåi trûúâng hoåc vêîn coân múái Cêìn coá nhiïìu nghiïn cûáu thûåc chûáng hún nûäa meã nïn cêìn xêy dûång caác vùn baãn cuå thïí hay caác nhùçm àaánh giaá nhu cêìu toaân diïån cuãa hoåc sinh, trïn chñnh saách quy àõnh roä chûác nùng, nhiïåm vuå cuãa cú súã àoá xêy dûång caác dõch vuå trúå giuáp phuâ húåp, àïì nhên viïn xaä höåi laâm viïåc trong trûúâng hoåc vaâ chûác ra caác nhiïåm vuå, vai troâ cuãa CTXH trong trûúâng hoåc nùng hoaåt àöång cuãa phoâng CTXH trong trûúâng hoåc vaâ caách thûác triïín khai dõch vuå àïí höî trúå hoåc sinh àïí àaãm baão caác hoaåt àöång àûúåc thûåc hiïån möåt caáchmöåt caách hiïåu quaã nhêët. chuyïn nghiïåp vaâ hiïåu quaã. Caác vùn baãn hûúáng dêîn Kïët luêån vïì tiïu chuêín thûåc haânh CTXH trong trûúâng hoåc, CTXH trûúâng hoåc àoáng vai troâ quan troång trong àùåc biïåt laâ cêëp phöí thöng trung hoåc. Àêy laâ “kim chó viïåc höî trúå hoåc sinh giaãi quyïët nhûäng vêën àïì khoá nam” haânh àöång cuãa nhên viïn xaä höåi trong trûúâng khùn trong hoåc têåp vaâ trong cuöåc söëng, nhùçm giuáp hoåc. Mùåc duâ CTXH àaä àûúåc triïín khai theo àïì aán 32 hoå àaåt kïët quaã hoåc têåp töët nhêët vaâ phaát huy töëi àa cuãa Thuã tûúáng Chñnh phuã tûâ nùm 2010 cho túái nay. nhûäng tiïìm nùng cuãa mònh. Qua viïåc thûåc hiïån CTXH àûúåc coi laâ möåt nghïì úã nûúác ta nhûng vêîn khaão saát àiïìu tra àöëi vúái hoåc sinh, phuå huynh, caán chûa coá nhûäng quy chuêín thöëng nhêët cho viïåc thûåc böå quaãn lyá vaâ giaáo viïn cuãa hai trûúâng trung hoåc haânh CTXH trong trûúâng hoåc. Do àoá, cêìn xêy dûång phöí thöng taåi Haâ Nöåi, coá thïí thêëy àûúåc caác em coá nhûäng quy chuêín àaåo àûác vaâ thûåc haânh cho caác nhên nhiïìu nhu cêìu. Bïn caånh àoá, nhu cêìu lúán nhêët laâ viïn xaä höåi laâm viïåc trong trûúâng hoåc. cêìn thiïët coá möåt phoâng CTXH àùåt taåi trûúâng núi 5. Möåt söë khuyïën nghõ caác em àang hoåc. Caác trûúâng seä cêìn xêy dûång möåt phoâng CTXH, trong àoá nhên viïn xaä höåi seä laâm viïåc taåi trûúâng vúáiTaâi liïåu tham khaão caác vai troâ, nhiïåm vuå àûúåc quy àõnh cuå thïí. Caác 1. Alfred Kahn (1973), Social Policy and Social Services . New York, Random House. trûúâng cêìn phaãi àïì xuêët lïn Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo taåo2. American Psychiatric Assonciation Washington DC (1997), àïí àûa nöåi dung naây vaâo kïë hoaåch hoaåt àöång cuãa Söí tay chêín àoaán vaâ thöëng kï nhûäng röëi nhiïîu têm thêìn caác trûúâng, böí sung vai troâ, nhiïåm vuå cuãa nhên viïn IV- Mini DSM-IV. Têm lyá hoåc àaåi cûúng xaä höåi vaâ chûác nùng cuãa phoâng CTXH vaâo caác hoaåt3. Böå Giaáo duåc vaâ Àaâo Taåo (1995), , Haâ Nöåi. àöång cuãa trûúâng bïn caånh caác hoaåt àöång giaãng daåy. 4. Höì Thanh Bònh & Phaåm Minh Haåc: Dõch tûâ tiïëng Nga (1978), Khuyïën nghõ ngaânh giaáo duåc vaâ àaâo taåo cêìn Têm lyá hoåc Liïn Xö , Nhaâ Xuêët baãn Tiïën böå Matxcúva. triïín khai dõch vuå CTXH hoåc àûúâng trong nhaâ trûúâng, 5. Vuä Duäng (2000), Tûâ àiïín Têm lyá hoåc, Nxb Khoa hoåc xaä höåi, trïn cú súã àoá xêy dûång vùn baãn quy àõnh vïì nöåi Haâ Nöåi. 6. Trêìn Hêåu & Àoaân Minh Tuêën (2012), Phaát triïín dõch vuå xaä höåi dung, phûúng phaáp, quy trònh hoaåt àöång cuãa CTXH úã nûúác ta àïën nùm 2020: Möåt söë vêën àïì lyá luêån vaâ thûåc tiïîn. trûúâng hoåc. Nxb Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt, Haâ Nöåi. Nêng cao chêët lûúång nguöìn nhên lûåc cöng taác xaä 7. Freud Sigmund (1969), Nghiïn cûáu phên têm hoåc , Nxb An höåi laâm viïåc trong caác trûúâng hoåc cuäng rêët quan troång, Tiïm, SG. cêìn múã röång húåp taác quöëc tïë trong àaâo taåo ngaânh8. Vuä Thõ Kim Hoa (2014), Baáo caáo vïì Dûå thaão Luêåt Treã em taåi Höåi nghõ goáp yá sûãa àöíi, böí sung Luêåt Baão vïå, chùm soác vaâ giaáo CTXH; taåo àiïìu kiïån àïí caác trûúâng trong nûúác húåp duåc treã em , ngaây 12/9/2014 taåi Haâ Nöåi. taác liïn kïët àaâo taåo vúái caác trûúâng CTXH nûúác ngoaâi.9. Phaåm Minh Haåc (1995), Möåt söë vêën àïì têm lyá hoåc , NXB Giaáo Caác cú súã àaâo taåo cuäng cêìn xêy dûång kïë hoaåch phaát duåc, Haâ Nöåi. Têm lyá hoåc xaä , höåi triïín nùng lûåc, trònh àöå cuãa àöåi nguä caán böå, giaãng10. Buâi Vùn Huïå & Vuä Duäng (2003), Nxb Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. viïn vïì CTXH trong trûúâng hoåc; löìng gheáp chûúng 11. Phaåm Minh Haåc (dõch vaâ giúái thiïåu) Möåt söë cöng (2003), trònh àaâo taåo CTXH trong trûúâng hoåc vaâo chûúng trònh têm lyá hoåc cuãa A.N. Leonchiev , Nxb Giaáo duåc, Haâ Nöåi. trònh àaâo taåo CTXH sao cho phuâ húåp vúái tiïu chuêín 12. Petrovxki, A.V (1982), Têm lyá hoåc lûáa tuöíi vaâ Têm lyá hoåc quöëc tïë vaâ thûåc tiïîn Viïåt Nam; àêíy maånh phaát triïín sû phaåm, NXB Giaáo duåc, TP . Höì Chñ Minh. 40 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân Söë 17 thaáng 12/2019
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công tác văn thư
28 p | 1257 | 196
-
Giáo trình Lý luận và phương pháp công tác lưu trữ: Phần 1 - GVC.TS. Chu Thị Hậu
112 p | 164 | 32
-
Nghiên cứu nhu cầu nông dân: Phần 2
109 p | 132 | 24
-
Xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong trường học đáp ứng nhu cầu xã hội
15 p | 91 | 14
-
Marketing dịch vụ trong hoạt động thông tin - thư viện
8 p | 205 | 8
-
Nhu cầu dịch vụ công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc trẻ mầm non tại các khu công nghiệp ở Việt Nam hiện nay
7 p | 126 | 8
-
Nhu cầu về dịch vụ công tác xã hội của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức
10 p | 38 | 8
-
Giáo trình Công tác xã hội với người khuyết tật (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
137 p | 15 | 7
-
Nhu cầu và mức độ tiếp cận của người đồng tính nữ đối với dịch vụ công tác xã hội
11 p | 78 | 6
-
Phát triển dịch vụ thông tin trong các thư viện đại học
10 p | 41 | 4
-
Phát triển dịch vụ thông tin thư viện đáp ứng yêu cầu của người sử dụng trong xã hội hiện đại ở Việt Nam
8 p | 65 | 3
-
Vai trò của Trung tâm Thông tin Thư viện trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học
3 p | 76 | 3
-
Trung tâm tri thức - thư viện trong công tác phục vụ người dùng tin: Nghiên cứu tại phòng dịch vụ thông tin tổng hợp, VNU - LIC
10 p | 36 | 3
-
Một số giải pháp quản lí chất lượng dịch vụ công trong giáo dục mầm non đáp ứng nhu cầu xã hội tại thành phố Hà Nội
5 p | 54 | 3
-
Đổi mới dịch vụ thư viện đại học phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao
6 p | 73 | 3
-
Nghiên cứu nguồn nhân lực công tác xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2010-2020
8 p | 7 | 1
-
Nhu cầu dịch vụ công tác xã hội của trẻ em tại làng trẻ em Birla Hà Nội
9 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn