intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những câu hỏi của cha mẹ khi phát hiện ra con bị tự kỷ hay chậm phát triển

Chia sẻ: G G | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tự kỷ được coi là 1 hội chứng, nó được chuẩn đoán thông qua những gì thể hiện ra bên ngoài với những đặc tính của những triệu chứng và suy thoái phát triển sớm trong cuộc đời trẻ, thông thường là trước khi trẻ được 30 tháng tuổi (khoảng 2,5 tuổi). Những triệu chứng này là hệ quả của Bệnh học thần kinh, và đến lượt mình, Bệnh học thần kinh lại có rất nhiều nguyên nhân khác....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những câu hỏi của cha mẹ khi phát hiện ra con bị tự kỷ hay chậm phát triển

  1. Source : http://www.webtretho.com/forum Những câu hỏi của cha mẹ khi phát hiện ra con bị tự kỷ hay chậm phát triển Tự kỷ được coi là 1 hội chứng, nó được chuẩn đoán thông qua những gì thể hiện ra bên ngoài với những đặc tính của những triệu chứng và suy thoái phát triển sớm trong cuộc đời trẻ, thông thường là trước khi trẻ được 30 tháng tuổi (khoảng 2,5 tuổi). Những triệu chứng này là hệ quả của Bệnh học thần kinh, và đến lượt mình, Bệnh học thần kinh lại có rất nhiều nguyên nhân khác. Hiện tại, các chuyên gia trên toàn thế giới đã đồng ý với nhau về những điểm sau: 1. Tự kỷ là rối loạn thể “Phổ”. Nó thể hiện những mức độ từ rất nặng cho đến những mức độ vừa và nhẹ (mức nhẹ thì rất giống như trẻ bình thường nếu ta chỉ nhìn sơ qua) 2. Tự kỷ là 1 chuẩn trị phát triển, nghĩa là sự thể hiện của hội chứng rất khác biệt với các lứa tuổi và mức độ phát triển của trẻ bị bệnh. Cũng như bất kỳ trẻ nào, con của bạn cũng sẽ thay đổi khi nó lớn lên. Thay đổi tốt lên hay xấu đi tuỳ thuộc vào sự quan tâm chăm sóc và can thiệp giáo dục bé nhận được. 3. Tự kỷ là một sự chuẩn đoán “mang tính hồi tưởng quá khứ”. Nghĩa là sự chuẩn đoán không thể được thực hiện tốt nếu thiếu việc lấy thông tin cẩn thận về lịch sử phát triển của trẻ từ cha mẹ và những người thân liên đới với trẻ. 4. tự kỷ có thể cùng tồn tại với những điều kiện bệnh tật khác mà bất cứ người nào cũng có thể mắc phải. Cái điều kiện phổ biến nhất cùng tồn tại đó là Chậm phát triển hay Suy thoái tâm thần. Chỉ đơn giản vì một trẻ bị tự kỷ không có nghĩa là trẻ đó không thể có những bệnh khác. Các cha mẹ, khi phải đối mặt với thực tế sau khi đã có kết quả chuẩn đoán bệnh cho con cái thường có rất nhiều câu hỏi. Điều thiết yếu là phải tìm ra ai đó có thể sẵn sàng dành thời gian lắng nghe cha mẹ và có thể giải đáp những câu hỏi do họ đặt ra. Sau đây là những câu hỏi thường được cha mẹ hỏi nhiều nhất theo tỷ lệ tần suất. Câu hỏi 1: Tự kỷ là gì ? (Điều này các cha mẹ đã biết, xin không nhắc lại nữa.) Tỷ lệ trẻ bị tự kỷ tại nước Mỹ năm 2006 là 1/156 em, một tỷ lệ báo động rất cao.
  2. Tự kỷ thường thể hiện qua vẻ bề ngoài của những triệu chứng hành vi trong những lĩnh vực sau: a. những sự rối loạn trong cách thể hiện qua thể lý bên ngoài, qua mặt tương tác xã hội và kỹ năng ngôn ngữ. b. Hồi đáp không bình thường đối với các cảm giác. sự không bình thường thể hiện trong bất kỳ một dạng kết hợp nào của cảm giác hay sự hồi đáp thiếu tự nhiên như thị lực, thính lực, xúc giác, thăng bằng, phản ứng đối với sự đau đớn hay theo cách thể trẻ thể hiện cơ thể mình. c. Ngôn ngữ thoại, ngôn ngữ và giao tiếp không lời. d. Những cách thức không bình thường về liên đới với mọi người, đồ vật và sự kiện trong môi trường. Tự kỷ cũng có thể xuất hiện kết hợp với những rối loạn khác, nó ảnh hưởng đến chức năng của não bộ, như nhiễm vi khuẩn, động kinh v.v.. Điều quan trọng là phân biệt tự kỷ với trẻ chậm phát triển trí não hay trẻ bị tâm thần hay rối loạn tâm thần vì những sự nhầm lẫn về chuẩn đoán sẽ dẫn đến những cách thế điều trị không hiệu quả và không thích hợp. Câu hỏi 2 : Nguyên do của tự kỷ ? Ngày nay khoa học đã xác định rõ, tự kỷ không phải là do cha mẹ bỏ con sớm quá để đi làm. Cũng không phải cha mẹ hay ông bà quá chăm sóc con để đến mức nó không cần ai hết. Không phải do gien di truyền. Câu hỏi 3 : Có phương pháp chữa trị triệt để chưa ? Vào thời điểm năm 2006 này, chúng ta chưa biết được nguyên nhân chính xác của căn bệnh, nên chúng ta không thể chữa khỏi (Fix or Cure) những bất ổn về não của trẻ bị bệnh này. Tuy nhiên, trẻ tự kỷ có thể và thực sự có thể phát triển tốt lên và chúng có thể có cuộc sống vui vẻ hơn, hiệu quả hơn khi liệu pháp can thiệp thích hợp được áp dụng cho trẻ càng sớm càng tốt. Câu hỏi 4 : Vậy phương pháp chữa trị là gì ? Các cha mẹ có con tự kỷ luôn phải tìm tòi học hỏi và tự đào tạo mình để có thể cập nhật những phương pháp mới nhất. Một trong những phương pháp đã trải qua các cuộc thí nghiệm khoa học và trải qua áp dụng thực tế và được hầu như tất cả mọi nơi trên thế giới công nhận và áp dụng và có hiệu quả với tất cả các loại trẻ, từ trẻ tự kỷ đến chậm phát triển, bại não đến trẻ lành..v.v. đó là “Chương trình giáo dục được thiết lập và cấu trúc cẩn thận”,
  3. tiếng Anh gọi là “a structured educational program” hay “IEP”, chương trình này hướng đến mức độ phát triển và chức năng hoạt động của từng trẻ; những chương trình khác sẽ có hiệu năng đặc biệt tại mỗi thời điểm phát triển hay can thiệp cho trẻ như ABA, TEACCH , Floortime, PECS, DTT, EL, SI, Montessory..v..v.. Hầu như tất cả các chuyên gia và những người làm trong lĩnh vực này đều đồng ý với nhau rằng giải pháp Can thiệp Liên Tục “Intensive Intervention’ là giải pháp hữu hiệu. Thế nhưng để xác định được cái nội dung chính xác trong chương trình can thiệp liên tục kể trên không phải là dễ chút nào. Không phải là ta cứ dạy trẻ 40 tiếng/1 tuần; sáng dạy 2-2.5 tiếng, chiều 2-2.5 tiếng với nội dung can thiệp bất kỳ, hoặc giả như không tính đến thì cũng gọi là “Can Thiệp Liên Tục” đâu. Một cách chính xác, chương trình “Can thiệp liên tục” phải quy hướng về những nhu cầu riêng của mỗi trẻ…. Cha mẹ nên giữ thái độ và đầu óc cởi mở để có thể tiếp thu những phương pháp mới sẽ xuất hiện trong tương lai.. Tuy nhiên, điều bắt buộc là cha mẹ phải đào tạo lấy chính mình trước khi đưa ra quyết định chọn hướng điều trị cho con mình, xin nhớ là điều đúng, hợp cho trẻ này, chưa chắc đã đã đúng và hợp với trẻ khác, ngoại trừ những phương pháp đã được chứng minh khoa học và thực tiễn, nhưng phải áp dụng đầy đủ trọn vẹn và đúng, theo nhu cầu riêng của con mình thì mới có tác dụng (vẫn là IEP). Quyết định về điều trị can thiệp luôn được đưa ra bởi cá nhân gia đình và dựa trên điều phù hợp với con bạn và gia đình bạn. Xin nhớ là, bạn , với tư cách là cha mẹ phải biết rõ về con mình, và bạn phải có vai trò lớn nhất trong việc quyết định theo đuổi phương pháp can thiệp nào. Câu hỏi 5: Liệu con của tôi có tốt lên hay suy thoái không ? Câu trả lời cho câu hỏi này thường là “không”. Mọi người ai mà chẳng có những ngày tốt và những ngày không may mắn. Tuy nhiên, với trẻ tự kỷ sẽ có những điểm biên độ lớn hơn. Nói chung, sau khi chuẩn đoán chính xác cho trẻ, bạn có một chương trình được thiết trí cận thận, kỹ càng, thì trẻ tự kỷ của bạn sẽ tiến bộ dần lên trong suốt cuộc sống. Câu hỏi 6: Chỉ số thông minh của con tôi là gì, có tầm mức quan trọng thế nào ? Điểm số IQ như là công cụ đánh giá các test về nhận thức là điều hết sức quan trọng trong việc đánh giá một trẻ tự kỷ . Tuy nhiên, không nên quá đặt trọng tâm vào điểm số trong test đó. Vấn đề đối với trẻ tự kỷ đó là, có thể trẻ này có điểm nhận thức rất cao, nhưng nó lại không thể nào sử dụng chúng vào sinh hoạt hằng ngày được. Xét về tổng thể, trẻ tự kỷ từ 0-6 tuổi có thể
  4. được chia ra làm 3 nhóm . Nhiều nhà nghiên cứu qua công trình nghiên cứu của mình đã cho thấy : - khoảng 50% tổng số trẻ tự kỷ có suy thoái hay chậm phát triển tâm thần trong các kỹ năng có ngôn ngữ và không có ngôn ngữ; - rồi khoảng 25% với trí thông minh không ngôn ngữ bình thường, nhưng kỹ năng ngôn ngữ rất kém; - còn lại 25% số trẻ có ngôn ngữ bình thường và những kỹ năng không lời khác. Như vậy, thật khó mà xác định khi một bé còn trẻ thuộc nhóm nào trong 3 nhóm trên. Xin nhớ là, điều quan trọng không phải là cái IQ của một trẻ tự kỷ trong bài test, nhưng là khả năng để trẻ đó hoạt động độc lập trong xã hội mới là quan trọng (test chức năng hoạt động). Đánh giá về những kỹ năng thích ứng xã hội lại quan trọng hơn cả chức năng thông minh. Nếu mục tiêu là để giúp trẻ tự kỷ có thể hoà nhập được vào xã hội, thì việc tập trung vào sự phát triển về xã hội và thích ứng lại cần thiết hơn là những kỹ năng nhận thức và học đường. Câu hỏi 7 : Mức độ tự kỷ của con tôi như thế nào ? Điển hình, chúng ta mô tả trẻ tự kỷ là dạng trung bình khi trẻ đó có trí thông minh bình thường. Tuy nhiên, cũng có những người có trí thông minh bình thường, nhưng vẫn có nhiều triệu chứng của tự kỷ, và do đó, tỏ ra rất tự kỷ. Cũng có những người khác với điểm số về trí thông minh thấp trong bài test, nhưng lại có ít triệu chứng và xét về tổng thể thì trẻ sau sẽ bệnh nhẹ hơn trẻ trước. Một điều rất quan trọng là tự kỷ phải được nhìn theo lăng kính của sự phát triển và là căn bệnh rối loạn kéo dài cả đời. Do đó, xét tổng thể càng bị nhẹ càng tốt, và như thế, ta cần có kế hoạch dài hạn và những cuộc đánh giá định kỳ để theo dõi trẻ tự kỷ và cũng để nhờ đó ta thay đổi chương trình theo như nhu cầu thực tế của trẻ. Câu hỏi 8 : Với tư cách là cha mẹ, tôi có thể và phải làm gì ? - Điều quan trọng nhất mà cha mẹ trẻ tự kỷ có thể làm là tự đào tạo chính mình để hiểu biết hơn về bệnh tình và con mình, cũn là để có thể trở thành người thúc đẩy và hỗ trợ đắc lực cho trẻ cũng như cả gia đình. - Điều quan trọng thứ 2 là phải tìm được người có chuyên môn để có thể giúp bạn trong những bước khởi đầu của việc can thiệp giáo dục. - Thứ 3 là gặp gỡ các gia đình có cùng cảnh ngộ. Những người có cùng cảnh ngộ như vậy sẽ dễ dàng giúp nhau hơn “tương thân tương ái” mà.
  5. - Thứ 4 là bạn phải xác định và hiểu được cái gì không ổn đối với con bạn và từ đó bạn tìm kiếm những dich vụ phù hợp cho bé. - Điều quan trọng số 1 là bạn phải yêu con bạn. Hãy coi con bạn như trẻ lành hết mức có thể. Bạn có thể coi con bạn là trẻ lành bao nhiêu thì con bạn sẽ có thể tiến triển tốt bấy nhiêu. - Trong khi điều quan trọng là bạn nhận thức được việc coi con bạn như những trẻ lành là quan trọng, thì đối với trẻ tự kỷ nó sẽ vẫn phải mất rất nhiều thời gian để học những kỹ năng cần thiết để có thể hoạt động cách độc lập trong xã hội như người lớn. Nhưng với tình yêu, sự can thiệp sớm và giáo dục, trẻ tự kỷ có thể có cuộc sống vui vẻ, hiệu quả và có thể hoà nhập vào xã hội (tuỳ thuộc vào mức độ bệnh nặng nhẹ của trẻ). Vấn đề là xã hội không phải lúc nào cũng sẵn sàng chấp nhận những người khác biệt với số đông. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta, những người làm cha mẹ, người lớn và giáo viên, phải truyền thông và giáo dục cho cả xã hội nữa để mọi người có thể hiểu và trân trọng những người đặc biệt bị những thách đố qua hình thức tự kỷ này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2