intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những chuyển động mới của doanh nghiệp VN

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

80
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi mảng thương hiệu này sẽ góp phần tạo nên sức hút của doanh nghiệp đối với những lĩnh vực quan trọng tạo nên sức mạnh toàn diện của công ty như tài chính, thị trường, đối tác trong chuỗi cung ứng và nguồn chất xám... Đến thời điểm này, khi thị trường đã trở nên đa dạng, phức tạp, nhiều doanh nghiệp đã phát triển mối quan hệ của mình trên nhiều thị trường khác nhau, đặc biệt, khi sự cạnh tranh trên thị trường chứng khoán đã bắt đầu và thị trường nhân lực đã thật sự khốc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những chuyển động mới của doanh nghiệp VN

  1. Những chuyển động mới của doanh nghiệp VN Mỗi mảng thương hiệu này sẽ góp phần tạo nên sức hút của doanh nghiệp đối với những lĩnh vực quan trọng tạo nên sức mạnh toàn diện của công ty như tài chính, thị trường, đối tác trong chuỗi cung ứng và nguồn chất xám... Đến thời điểm này, khi thị trường đã trở nên đa dạng, phức tạp, nhiều doanh nghiệp đã phát triển mối quan hệ của mình trên nhiều thị trường khác nhau, đặc biệt, khi sự cạnh tranh tr ên thị trường chứng khoán đã bắt đầu và thị trường nhân lực đã thật sự khốc liệt, thì tác nhân làm nên sự lớn mạnh của một doanh nghiệp không còn đơn thuần chỉ có Product brand nữa. Vì vậy, gần đây, thị trường liên quan đến dịch vụ tiếp thị và xây dựng thương hiệu VN đã xuất hiện những khái niệm mới nh ư IR (Investor Relation, marketing hướng tới nhà đầu tư, một hoạt động trong Equity brand), xây dựng thương hiệu nội bộ (IB - Internal branding) nhằm truyền thông với đội ngũ bên trong của doanh nghiệp... Ông Nguyễn Trung Thẳng, Tổng giám đốc Masso Group, chuy ên gia marketing và thương hiệu, khẳng định đây là sự phát triển tất yếu. IR : Phép cộng PR và tài chính Trong vai trò của một người quan sát lẫn người kinh doanh dịch vụ tiếp thị, ông Thẳng nhận xét rằng, dù đã có hơn 200 doanh nghiệp VN niêm yết trên thị trường chứng khoán, song chưa có doanh nghiệp nào có thể được dẫn chứng như một trường hợp có hoạt động IR chuy ên nghiệp. “Các doanh nghiệp cũng có làm, nhưng chỉ làm tối thiểu theo yêu cầu của ủy ban chứng khoán, như công bố bảng cáo bạch. Còn lại, chưa có kế hoạch chủ động, chưa có ngân sách, thậm chí chưa hiểu gì về hoạt động này” Thẳng nói. - ông Về sự cần thiết phải làm IR chuyên nghiệp, ông Thẳng cho biết: “Điều gì khiến
  2. các nhà đầu tư chọn công ty bạn để bỏ vốn hoặc mua cổ phiếu chứ không phải công ty đối thủ cạnh tranh của bạn? Dù là nhà đầu tư tổ chức, như các quỹ, ngân hàng, hay nhà đầu tư cá nhân, các tác nhân này đều mong muốn có thông tin đúng, đủ và sự tin cậy về doanh nghiệp của bạn để thực hiện các quyết định đầu t ư. Do đó, hiển nhiên doanh nghiệp nào tổ chức quan hệ với nhà đầu tư tốt chắc chắn sẽ góp phần đáng kể để nâng cao giá trị của doanh nghiệp trên thị trường này”. IR là tất cả các hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp với nhà đầu tư, nhằm thỏa mãn cung cầu về thông tin mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nói cách khác, IR là hoạt động chuyên biệt trong hoạt động quan hệ công chúng (PR) của doanh nghiệp, bao gồm hai nghiệp vụ tài chính và truyền thông. IR có vai trò: xây dựng chiến lược cổ đông, công bố thông tin, cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến các cổ đông, nhà đầu tư và các đối tượng đầu tư tiềm năng. Hầu hết doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ marketing và xây dựng thương hiệu tại VN hiện nay không có hiểu biết và kỹ năng chuyên sâu về tài chính, trong khi IR đòi hỏi cả lĩnh vực này - bên cạnh kiến thức và kỹ năng PR. Do vậy, có thể nói, hoạt động IR ở VN hiện nay đang mới và khó với cả phía cung và phía cầu. Tuy vậy, đây sẽ là trào lưu mới trong các doanh nghiệp VN trong tương lai gần, đặc biệt là các doanh nghiệp đã niêm yết. IB: Móng có vững nhà mới bền Là một chuyên gia về tư vấn xây dựng thương hiệu, ông Lê Chí Công, Giám đốc Công ty Nemo Consulting, nhận xét: “Tên thương hiệu, logo, hệ thống nhận diện, định vị hay kế hoạch quảng cáo tiếp thị, quan hệ công chúng đ ã được đề cập nhiều trong các hội thảo về thương hiệu lâu nay chỉ là “phần nổi của tảng băng” với mục tiêu chinh phục khách hàng và cộng đồng. Trong khi đó, mỗi thương hiệu còn một “phần chìm của tảng băng” rất lớn, rất quan trọng, có giá trị nền móng. Đó chính
  3. là mục tiêu chinh phục nhân viên trong nội bộ công ty mình. Nhưng phần chìm này lâu nay chưa thấy nhiều doanh nghiệp chú ý”. Qua kinh nghiệm tư vấn xây dựng thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp, ông Công cho biết có một khoảng cách lớn giữa cấp lãnh đạo và nhân viên trong nội bộ các doanh nghiệp. Mục tiêu kinh doanh hầu như chiếm trọn thời gian của các lãnh đạo doanh nghiệp nên họ không còn thời gian quan tâm và truyền thông với nội bộ của mình. Điều này tạo nên một môi trường làm việc thiếu kết nối và chia sẻ, dẫn đến thiếu sự linh hoạt và tự chủ giải quyết vấn đề trong công việc, làm hạn chế khả năng của nhân viên. Trong nhiều trường hợp, điều này gây ra sự chán nản của nhân viên, dẫn đến sai sót, thiếu nhất quán trong lời hứa thương hiệu đối với khách hàng. Và vì vậy, những điều nhân viên thể hiện đã phản lại những gì doanh nghiệp thường nói và cam kết với khách hàng”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2