TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Hoàng Chí Bảo<br />
<br />
NHỮNG ĐẶC TRƯNG NỔI BẬT TRONG LỐI SỐNG<br />
VÀ NHÂN CÁCH HỒ CHÍ MINH<br />
OUTSTANDING CHARACTERISTICS IN LIFESTYLE AND<br />
PERSONALITY OF HO CHI MINH<br />
HOÀNG CHÍ BẢO<br />
<br />
TÓM TẮT: Hồ Chí Minh là hình ảnh tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam. Người sống mãi<br />
trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Người suốt đời tranh đấu cho Độc lập - Tự do<br />
của Tổ quốc và Dân tộc, cho Hạnh phúc của nhân dân, giải phóng dân tộc để phát triển<br />
dân tộc, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Người tận tụy phấn đấu hy sinh,<br />
dâng hiến trọn vẹn đời mình cho nhân dân, dân tộc và nhân loại. Giản dị và khiêm<br />
nhường, nhân ái và vị tha, bao dung và tinh tế là những đặc trưng cao quý cho lối sống và<br />
nhân cách Hồ Chí Minh.<br />
Từ khóa: lối sống, nhân cách, lối sống và nhân cách Hồ Chí Minh.<br />
ABSTRACT: Ho Chi Minh is the best example of Vietnamese nation. He lives forever in<br />
the heart of Vietnamese people and mankind. He struggled for the Independence Freedom of his Nation, the Happiness of his People, national liberation for national<br />
development, national independence in association with socialism. He was dedicated to<br />
strive, sacrifice, devoted all of his life for people and mankind. Simple and humble,<br />
compassionate and altruistic, generous and sophisticated are noble characteristics of Ho<br />
Chi Minh lifestyle and personality.<br />
Key words: lifestyle, personality, Ho Chi Minh’s lifestyle and personality.<br />
của n bè là Hồ Chí Minh - hình ảnh tốt<br />
đẹp nhất của dân tộc Việt Nam!<br />
N ờ có<br />
c Hồ, t<br />
gi i iểu Vi t<br />
Na . C ng iểu Vi t Na<br />
ao n iêu, n<br />
của c ng ta<br />
p ọi iền trên t<br />
gi i c ng yêu<br />
n, quý trọng c Hồ ấy<br />
nhiêu.<br />
Đ n Vi t Na , ù<br />
c<br />
u a, ti ng<br />
nói, có t ể<br />
c c c n<br />
i n v quan<br />
điể , n ưng tất c đều cùng c ung ột<br />
ti ng gọi tr u<br />
n: “ c Hồ” Đã từ l u,<br />
“ c Hồ” đã tr t n từ vựng trong t<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Trong đ n gi của n<br />
qu c t v<br />
trong t n c<br />
t ương yêu, n trọng,<br />
ngư ng ộ s u s c của c c n tộc trên t<br />
gi i n c o c Hồ, c ng ta<br />
ng sao<br />
ể t n ững sự t n vin cao quý, n ững<br />
lời lẽ c n t n , c<br />
động tận đ y lòng.<br />
Một trong n ững n ận xét l ng đọng n ất,<br />
ền ỉ cùng t ời gian v sự s ng, neo đậu<br />
ãi ãi trong ý ức n ư “l<br />
tổ” trong<br />
t<br />
ồn c ng ta được cất lên từ ti ng nói<br />
<br />
<br />
<br />
GS.TS. Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương<br />
4<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Số 03 / 2017<br />
<br />
gi i i n đ i, iểu trưng c o òa n v<br />
ữu ng ị, c o t n yêu v niề tin, c o<br />
lòng n n i, vị t a v tin t ần<br />
oan<br />
ung văn óa.<br />
V i đất nư c v<br />
n tộc Vi t Na ,<br />
c đã hóa thân v o tất c , đó l<br />
ột sự<br />
dâng hiến trọn vẹn đ n i u ỳ. c có ặt<br />
trong đời s ng ằng ng y của ỗi gia đ n ,<br />
ỗi c n đời, ỗi s p ận, ỗi con người<br />
Vi t Na . L i s ng v n n c c Hồ C<br />
Min v i n ững đặc trưng nổi ật đã tr<br />
t n tấ gương s ng ãi để c ng ta noi<br />
theo.<br />
2. NHỮNG ĐẶC TRƯNG NỔI BẬT<br />
TRONG LỐI SỐNG VÀ NHÂN CÁCH<br />
HỒ CHÍ MINH<br />
Khiêm nhường là một phẩm chất cao<br />
quý của Người. Giản dị là đặc trưng nổi<br />
bật trong lối sống của Người. Nó tự nhiên,<br />
t n p ong c c Hồ C Min , địn<br />
n<br />
t n gi trị của n n c c v văn óa Hồ<br />
Chí Minh.<br />
Người<br />
ng gọi n “Di c c” lịc sử<br />
của Người l “Di c c”,<br />
c ỉ coi đó l<br />
ột ức t ư, l ấy lời để l i c o đồng o<br />
v đồng c trư c l c đi xa. Trong n “Di<br />
c c”, Người đã để l i u n v n t n<br />
t ương yêu c o ỗi c ng ta, Người ý<br />
t c v o c ng ta đức tin v i t ao niề<br />
y vọng. Người ọc trò xuất s c của C ủ<br />
tịc Hồ C Min l T ủ tư ng P<br />
Văn<br />
Đồng i còn s ng đã nói: “trong trái tim<br />
và trong tình thương mênh mông của Bác<br />
có chỗ cho tất cả mọi người”.<br />
Sự ng i p vĩ đ i của Người đã để l i<br />
n ững ấu ấn<br />
ng t ể p ai ờ trong lịc<br />
sử n tộc v lịc sử t gi i i n đ i.<br />
C ng i n v gi của Người đã được c<br />
n tộc v n n lo i ẳng địn , t n vinh.<br />
<br />
Đó l n ững c ng i n của vĩ n n có tầ<br />
vóc v n ư ng<br />
n<br />
ẽ, s u rộng n ất<br />
trong ng ngũ c c vĩ n n t<br />
ỷ XX.<br />
Với thế giới, Người l ngọn cờ đầu<br />
t ức tỉn c c n tộc ị p ức, đi tiên<br />
p ong trong cuộc đấu tran c ng c ủ<br />
ng ĩa t ực n, gi i p óng c c<br />
n tộc<br />
t uộc địa, v độc lập tự o v nêu cao p ẩ<br />
gi con người.<br />
Với dân tộc, Người iểu t ị ý c , lòng<br />
ũng c<br />
v đức y sin của to n n,<br />
“thà hy sinh tất cả, quyết không để mất<br />
nước, quyết không chịu làm nô lệ. Không<br />
có gì quý hơn độc lập tự do”.<br />
Người l lin ồn của<br />
i đ i đo n<br />
t to n n tộc, đo n t để c i n đấu v<br />
c i n t ng, đ i đo n t để đi t i đ i t n<br />
công.<br />
Người còn l tấ gương ẫu ực của<br />
t ực n<br />
nc ủv<br />
n vận, đe l i sức<br />
s ng ền ỉ của đo n t v đồng t uận,<br />
nu i ư ng p ong tr o t i đua yêu nư c.<br />
N ững vi c l<br />
n y của Người đã s n sinh<br />
ra i t ao an<br />
ùng, c i n sĩ t i đua,<br />
n ững điển n người t t vi c t t để<br />
ng<br />
c i n mau t ng lợi v i n qu c chắc<br />
t n c ng, để có độc lập tự o n p c<br />
t ực sự c o n, c o nư c v c độ xã ội<br />
c ủ ng ĩa t t đẹp n ất địn sẽ được x y<br />
ựng t n c ng trên đất nư c ta.<br />
Trong n ững t ực n l n, t eo su t<br />
c cuộc đời của Người, s u s c v c<br />
động n ất, ao trù v nổi ật n ất, tr<br />
thành thực hành của mọi thực hành, đó l<br />
thực hành đạo đức cách mạng cần, kiệm,<br />
liêm, chính, chí công vô tư. Người l i n<br />
t n của ột con người n động, n ất<br />
qu n giữa nói v l , t eo p ương c<br />
nói t l<br />
n iều, có l<br />
được t<br />
i nói,<br />
5<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Hoàng Chí Bảo<br />
<br />
v n iều i,<br />
ng cần nói, c ỉ lấy vi c<br />
l<br />
t ay c o lời nói. C ng ta iểu, vi c<br />
l , n động tự nó to t lên tư tư ng.<br />
P ương c<br />
ấy, p ong c c ấy l<br />
nổi<br />
ật Người l i s ng trung thực và thiết<br />
thực. Trung t ực v i c n<br />
n , v i con<br />
người, v i tổ c ức v đo n t ể, cao c v<br />
thiêng liêng n ất l trung t ực v i n n<br />
n, v i đồng o, c i n sĩ<br />
su t đời<br />
Người g n ó, t ương yêu, t n trọng v tin<br />
cậy. Trung t ực trong suy ng ĩ v trong<br />
vi c l , trong n ận t ức v<br />
n động.<br />
it<br />
trọng sự t ật, yêu c n lý, t ực<br />
n n ất qu n đ o lý, đ o ng ĩa ở đời và<br />
làm người, suốt đời thân dân, một đời<br />
chính tâm để n c ủ p i t ực sự l t i s n<br />
quý u n ất trên đời của n. V c ữ<br />
LIÊM, c ữ CHÍNH p i được đặt lên ng<br />
đầu trong ng gi trị đ o đức v n n c c<br />
của người c c<br />
ng.<br />
Người c ủ trương ọi vi c l n, n ỏ<br />
đời đều p i t i t t ực để đe l i quyền lợi<br />
c o n, tuy t đ i tr n xa t ói n t ức<br />
p ù p i<br />
oa trương, có i t i n.<br />
Người t ực n ti t i<br />
để lo c o n,<br />
i t ương n<br />
ti t i . Người iểu rõ<br />
ơn ai t, ỗi đồng tiền t g o<br />
ta tiêu<br />
ùng đều từ ồ i nư c<br />
t của n l<br />
ra. Người coi lãng p l<br />
ng t ương n,<br />
t a<br />
l ăn c p của n, có tội v i n,<br />
v i nư c. Người t ức tỉn c ng ta về liêm<br />
và liêm sỉ, i nói rằng, t a la l rất<br />
đ ng xấu ổ, người c c<br />
ng đã nguy n<br />
ột lòng y sin v<br />
n v nư c t phải<br />
không tham gì hết, phải có dũng khí đứng<br />
ngoài vòng danh lợi, tuyệt đối không màng<br />
danh lợi. Cuộc đời, lẽ s ng v l i s ng của<br />
Người l<br />
in c ứng trung t ực v c<br />
động n ất c o động cơ, ục đ c s ng của<br />
<br />
Người. V i Hồ C Min , Tổ qu c l trên<br />
t, n tộc l trên t, n n n l người<br />
c ủ, địa vị cao n ất, c n ộ đ ng viên,<br />
c ng c ức, từ c ủ tịc nư c c o đ n n n<br />
viên p ục vụ đều l đầy t , c ng ộc của<br />
dân.<br />
Đ ng lãn đ o, cầ quyền, p i nêu<br />
gương s ng đó trong to n Đ ng, trong từng<br />
c i ộ, trong ỗi đ ng viên để t ực n<br />
“ ĩ c ng vi t ượng”, p ê p n v lên n<br />
ng iê<br />
c “ ĩ c ng in tư”, trừng trị tất<br />
c n ững ẻ ất liê , ất ể ọ l ai, l<br />
vi c g , ất ể ọ cương vị n o. C ỉ n ư<br />
t<br />
i l<br />
c o Đ ng trong s c vững<br />
n ,<br />
i l Đ ng c n c n c c<br />
ng,<br />
il<br />
c o Đ ng l đ o đức, l văn in<br />
để dân tin, dân phục, dân yêu, dân tự hào<br />
về Đảng của mình. c Hồ của c ng ta đã<br />
s ng v<br />
n động n ư vậy, i t Người<br />
sống mãi trong lòng dân và trong trái tim<br />
nhân loại.<br />
Tư tưởng và sự nghiệp đã làm nên tầm<br />
vóc vĩ nhân của Người. Sự t c động, n<br />
ư ng v sức lan tỏa của tư tư ng v sự<br />
ng i p vĩ n n còn đ o đức, n n c c v<br />
văn hóa làm người<br />
con người ang tầ<br />
vóc vĩ n n đó để l i ấu ấn trong lịc sử.<br />
Đ i văn o P p, Victo Hug đã từng<br />
nói về vĩ n n v i tất c sự<br />
p ục v<br />
ngư ng ộ: “Trước một trí tuệ uyên bác<br />
thì tôi cúi đầu bái phục, trước một nhân<br />
cách cao cả thì tôi quỳ gối tôn thờ”. Bác<br />
Hồ l người có c tr tu uyên c v n n<br />
c c cao c đó. c Hồ của c ng ta, s ng<br />
cuộc đời 79 ùa xu n, tự nguy n dấn thân,<br />
dâng hiến c đời n c o n tộc v n n<br />
lo i, c cuộc đời lao động, đấu tran v<br />
t ương yêu.<br />
<br />
6<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Số 03 / 2017<br />
<br />
Mọi t<br />
người Vi t Na v n iều<br />
t<br />
n<br />
của Vi t Na trên tr i đất<br />
n y có ấn tượng s u s c không thể nào<br />
quên về Người, ng ĩ về Người, n<br />
t i<br />
Người với tất cả niềm xúc động, nói những<br />
lời cảm động chân thành tự trái tim i còn<br />
c<br />
n ận được đời sống và lối sống hằng<br />
ngày của Người. Đó l l i s ng thanh tao,<br />
gi n ị v tin t của ột con người đ ng<br />
v i tất c gi trị C n - T i n - Mỹ v ý<br />
ng ĩa t t đẹp về sự o n t i n n n c c ,<br />
về sự t ực n tri t lý n n sin “v ngã<br />
vị t a” tầ cao tư tư ng t ời đ i, sự t<br />
tin v t ăng oa n ững gi trị văn óa của<br />
n tộc v n n lo i.<br />
Nơi v l<br />
vi c của Người, n ững<br />
vật ụng t n t ương, gần gũi của Người<br />
nay đã tr t n ỷ vật t iêng liêng của<br />
lịc sử, n ất l n ững ỷ ni<br />
v ồi ức về<br />
sự n cần, c u đ o, sự ứng xử tin t của<br />
Người v i ọi người đã c o ta c<br />
n ận<br />
về điều đó. Điều n ị l<br />
nên sự vĩ đ i.<br />
Tất c n ững c i ti t c n t ực, s ng động<br />
trong sin o t đời t ường c o c ng ta<br />
n ững i ọc l n về tầ vóc vĩ n n.<br />
Ng i n s n Người đã v l<br />
vi c giữa<br />
T ủ đ H Nội đã<br />
ng c ỉ ội tụ về đ y<br />
đồng o c i n sĩ c nư c, đặc i t l t<br />
trẻ Vi t Na<br />
còn i t ao n<br />
qu c t , từ c c nguyên t ủ qu c gia, c c<br />
c n<br />
c , ọc gi , c c n<br />
o t động<br />
văn óa, xã ội nổi ti ng đ n n ững n<br />
t n t i t đã từng có ịp được gặp c Hồ,<br />
được<br />
c n cần đón ti p. Đó l n ững<br />
người n t n t i t của Vi t Na v rất<br />
đỗi yêu<br />
n đất nư c, con người Vi t<br />
Nam.<br />
Thanh tao trong đời sống và lối sống<br />
Hồ Chí Minh l<br />
ột nét đẹp văn óa, cũng<br />
<br />
đồng t ời l<br />
n lĩn văn óa của Người.<br />
Thanh tao ấy l c t c c của ậc iền tri t<br />
Á Đ ng, đậ<br />
n s c Vi t Na v cũng<br />
lấp l n tin t ần in tri t Hồ C Min .<br />
Người xa l v i n ững lời lẽ đ i ng n,<br />
oa ỹ, cầu ỳ<br />
s o rỗng. Người su t<br />
đời tr n xa n ững iểu i n của đầu óc<br />
lãn tụ, l c n o cũng c ỉ t ni l<br />
ột<br />
người l n v ng l n qu c n đồng o,<br />
l<br />
tròn trọng tr c o n ủy t c. Hai<br />
ươi n nă liền cương vị C ủ tịc<br />
nư c, Người đã tận t<br />
tận lực v<br />
n, căn<br />
ặn c n ộ đ ng viên v Người thực hành<br />
trước để nêu gương “l<br />
điều lợi cho dân,<br />
tr n điều i t i n”, p i g i n<br />
v<br />
c s u ai c ữ n c ủ,<br />
ng i n t n<br />
“quan” c ủ, p i ra sức l<br />
tròn ổn p ận<br />
đầy t trung t n , c ng ộc tận tụy của<br />
n, c<br />
có lên ặt “quan” c c<br />
ng.<br />
P t l<br />
c ung, trên giường n , Người<br />
vẫn c ỉ ng ĩ về n, n ất l lo l ng c o<br />
n ng<br />
n, ỏi xe : “đê vỡ có nhiều<br />
không?”, “đã kịp sơ tán dân chưa?”. Giữa<br />
cơn đau quặn t t tr i ti , Người vẫn<br />
ư ng t i<br />
iền Na , ỏi tin: “chiến<br />
trường miền Nam hôm nay thắng ở đâu?”.<br />
Người còn ỏi: “sắp đến ngày khai trường<br />
rồi, đã lo trường sở, sách bút cho các cháu<br />
đến đâu rồi?”. Người nói ột c u c<br />
động i n ững giọt nư c<br />
t của Người<br />
n ỏ xu ng ặt g i: “Bác không thể bỏ dân<br />
mà đi được”. Đó c ỉ l<br />
ột v i c i ti t<br />
trong cuộc đời cao t ượng của Người. Đó<br />
l<br />
ột người c ỉ s ng để yêu t ương, ng<br />
i n, quên n .<br />
T an tao trong l i s ng Hồ C Min<br />
còn l sự hài hòa, yêu t ương con người,<br />
yêu t iên n iên, đất trời, c y cỏ, oa l ,<br />
c i<br />
u ng,… V i Người, tất c đều l sự<br />
7<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG<br />
<br />
Hoàng Chí Bảo<br />
<br />
s ng. Người “nâng niu tất cả chỉ quên<br />
mình”. Người đặc i t n gi , yêu trẻ,<br />
t ương ộ đội c i n sĩ dân công. Thanh tao<br />
Hồ C Min l vẻ đẹp cao quý của đ o<br />
đức v t<br />
ồn. Một người vị ỷ, vụ lợi,<br />
on c en, vư ng ận i lòng t a<br />
ng<br />
t ể có l i s ng t an tao được. Hồ C<br />
Min c đời c ỉ v nư c v n nên l i s ng<br />
t an tao ấy đã t n lẽ tự n iên trong vi c<br />
l , ữa ăn, giấc ngủ của Người. Người<br />
c<br />
t ng, c ia sẻ, đau nỗi đau của ọi<br />
người, ọi n . Người n p c, vui niề<br />
vui từ ột n trăng soi, ột ng oa n ,<br />
ột nụ cười, ti ng t trẻ t ơ,… T an tao<br />
Hồ C Min n ư có ương sen tỏa ng t.<br />
L ng Sen l quê ương của Người. Hoa sen<br />
đã tr t n qu c oa, l iểu tượng u n<br />
t u của t<br />
ồn Vi t Na . Hãy ng ĩ về<br />
ng i n s n của Người v lời văn đầy x c<br />
động của n n n văn c ủ ng ĩa P<br />
Văn Đồng, người đã nói về ng i n n y<br />
ay n ất<br />
ta được i t: “Người sống<br />
trong ngôi nhà sàn đơn sơ giản dị, ngát<br />
hương thơm cây cỏ hoa vườn nhưng tâm<br />
hồn thì lộng gió bốn phương thời đại”.<br />
T an tao Hồ C Min p n n tr<br />
tu , t<br />
ồn, tư tư ng v n n c c của<br />
Người. “Hồ Chí Minh cao mà không xa,<br />
mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ<br />
đại, chói sáng mà không làm ai choáng<br />
ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy gần gũi<br />
từ lâu”. Đó l ức ọa c n t ực v sin<br />
động về n n c c Hồ C Min được vẽ<br />
ằng lời v i sức<br />
i qu t rất cao, t n iểu<br />
c rất n .<br />
Hồ C Min<br />
ang l i s ng gi n ị v<br />
đ y l<br />
ột trong n ững g l<br />
nên t n<br />
t ương<br />
n của c ng ta đ i v i Người,<br />
l<br />
nên sức ấp ẫn, l i cu n, t u<br />
t,<br />
<br />
t uy t p ục của Người đ i v i n<br />
qu c<br />
t , đ n ức t u p ục c n n t<br />
ngay<br />
p a đ i p ương. Gi n ị t tin từ tất c<br />
sự p ong p , s u s c, tr i ng i<br />
cuộc<br />
s ng. Người giản dị chứ không hề giản<br />
đơn. Đó l c ỗ ta cần iểu đ ng về Người.<br />
C ng ta đã từng i t đ n c u an ng n:<br />
Gi n ị l nỗ lực cao n ất v cu i cùng của<br />
ậc t iên t i. Gi n ị trong l i s ng Hồ C<br />
Min l nét đặc s c n ất của văn óa Hồ<br />
C Min . Người đã tr i qua cuộc n<br />
tr n lịc sử 30 nă (1911 - 1941) tìm<br />
đường cứu nư c cứu n, đi<br />
p ọi iền<br />
đất l , ti p x c v i ao đ i tượng con<br />
người, l<br />
đủ ọi ng ề để s ng, để o t<br />
động c c<br />
ng. Người cũng tr i qua ao<br />
n iêu t n u ng iể ng o, vượt qua ao<br />
t ử t c sóng gió, c o l i con t uyền<br />
c c<br />
ng vượt qua ọi t c g ền để đi<br />
đ n đ c vin quang c o đất nư c v<br />
n<br />
tộc Vi t Na .<br />
Gi n ị trong l i s ng Hồ C Minh là<br />
tinh chất của c t c c , n lĩn v tr t n<br />
p ong c c s ng của Người. Đ y l nơi để<br />
Người hòa vào nhân dân và đời sống của<br />
dân, gần gũi, t ương yêu n n n, t ấu<br />
iểu lòng n, t ấu c<br />
n u cầu, nguy n<br />
vọng của n s u nặng ng ĩa t n n ất.<br />
Ch n lý trong đời s ng, n n n iểu đ t<br />
c n lý ột c c t n t ật, ồn n iên<br />
n ất. Người l ng ng e được ti ng nói của<br />
n cất lên từ đời s ng i n t ực. C n lý<br />
v N n n, xét đ n cùng đều ang ột<br />
n c ất gi n ị. Gi n ị trong l i s ng Hồ<br />
Chí Minh có cội nguồn từ đó nên ền ỉ,<br />
t ực c ất, tự n iên. Ta iểu v sao, Người<br />
uyên c v uyên t<br />
, t u t i tri t ức<br />
Đ ng T y i cổ<br />
tuy t n iên<br />
ng<br />
cao đ o,<br />
ng n l<br />
c ọc<br />
ng ĩ<br />
8<br />
<br />