intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những luận điểm sáng tạo của về vai trò của văn hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViIno2711 ViIno2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

54
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những quan điểm mang tính lý luận khi bàn về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là sự kế thừa, tiếp thu lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin đồng thời là sự vận dụng, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những luận điểm sáng tạo của về vai trò của văn hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh

KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 04 NĂM 2018<br /> Những luận điểm sáng tạo của<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh<br /> về vai trò của văn hóa<br /> ThS. LÊ ĐỨC THỌ<br /> Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng<br /> <br /> Những quan điểm mang tính lý luận khi bàn về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí<br /> Minh vừa là sự kế thừa, tiếp thu lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin đồng thời là<br /> sự vận dụng, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Những quan<br /> điểm sáng tạo và hết sức độc đáo về văn hóa của Người cho đến nay vẫn là<br /> những chỉ dẫn thiết thực, sâu sắc, còn vẹn nguyên tính thời sự có giá trị định<br /> hướng vững bền cho quá trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm<br /> đà bản sắc dân tộc nói riêng và công cuộc chung sức dựng xây một xã hội văn<br /> minh, tiến bộ, vì con người của nhân loại nói chung.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> hủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa vươn tầm thời đại. anh chị em cán bộ hoạt động<br /> đã để lại cho Đảng và Hồ Chí Minh khẳng định trên lĩnh vực đó là những chiến<br /> nhân dân ta một di sản vai trò soi đường của văn sĩ văn hóa. Vừa giành lại được<br /> tư tưởng, lý luận vô cùng to hóa trong quá trình phát độc lập dân tộc, Người đã tìm<br /> lớn và sâu sắc. Tư tưởng của triển - nền tảng tinh thần cách nâng dân tộc mình lên<br /> Người đã trở thành nền tảng của xã hội, gắn văn hóa với một tầm cao mới: Phát động<br /> tư tưởng, kim chỉ nam cho phát triển chiến dịch diệt giặc dốt - coi<br /> hành động của Đảng và cách dốt nát là một thứ giặc - giặc<br /> Hồ Chí Minh được thế<br /> mạng Việt Nam, là tài sản vô<br /> giới tôn vinh là nhà văn hóa nội xâm, giặc trong lòng; đề<br /> giá của Đảng và nhân dân ta.<br /> kiệt xuất không chỉ vì Người ra chiến lược xoá nạn mù chữ,<br /> Trong toàn bộ hệ thống tư<br /> đã sáng tạo ra một thời đại thành lập Nha Bình dân học<br /> tưởng của Người, có tư tưởng<br /> mới, một nền văn hóa mới vụ; phát động phong trào đời<br /> về văn hóa. Tư tưởng văn hóa<br /> trong lịch sử dân tộc Việt Nam sống mới; xây dựng và phát<br /> của Người là một trong nhiều<br /> lĩnh vực phong phú và sâu sắc mà còn vì Người đã có những triển các thuần phong mỹ tục<br /> nhất, có giá trị bền vững. Các đóng góp giá trị vào sự phát mới trong nhân dân,... Công<br /> giá trị tư tưởng đó không chỉ triển của văn hóa nhân loại. lao to lớn của Hồ Chí Minh<br /> có giá trị trong quá khứ mà Người đã sớm thấy vai trò là đã đưa văn hóa đi sâu vào<br /> còn là tài sản của hiện tại và và sức mạnh của văn hóa, đã quần chúng, tác động như<br /> tương lai. Nó lan tỏa và vạch sớm đưa văn hóa vào chiến một sức mạnh vật chất, biến<br /> hướng, chỉ đường đi lên cho lược phát triển của đất nước, đổi phong hoá, cải tạo con<br /> sự phát triển của dân tộc và coi văn hóa là một mặt trận và người.<br /> 2 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kế thừa tư tưởng của hóa soi đường cho quốc dân Hồ Chí Minh chỉ ra các<br /> C.Mác, Hồ Chí Minh khẳng đi (nâng cao nhận thức, mở chức năng cao cả của văn<br /> định: “Văn hóa, nghệ thuật rộng hiểu biết), “văn hóa phải hóa: “Văn hóa soi đường cho<br /> cũng như mọi hoạt động khác, làm cho ai cũng có lý tưởng tự quốc dân đi”<br /> không thể đứng ngoài, mà chủ, độc lập, tự do” [4, tr. 71] Người coi dốt nát là một<br /> phải ở trong kinh tế và chính (bồi dưỡng tinh thần vì nước thứ giặc - “giặc nội xâm”, nguy<br /> trị” [1, tr. 246]. Người còn bổ quên mình). “Văn hóa phải sửa hiểm không kém giặc ngoại<br /> sung thêm: “Văn hóa nghệ đổi được tham ô, lười biếng, xâm, từ đó Người chủ trương<br /> thuật cũng là một mặt trận. phù hoa, xa xỉ” [4, tr. 72] (xây thực hiện chiến dịch “xóa nạn<br /> Anh chị em là chiến sĩ trên mặt dựng, hoàn thiện đạo đức con mù chữ” và nhiệm vụ nâng<br /> trận ấy” [1, tr. 246], tức là khẳng người). cao dân trí. Theo Hồ Chí Minh,<br /> định sứ mệnh chiến đấu của Như vậy, xây dựng văn “một dân tộc dốt là một dân tộc<br /> cán bộ văn hóa: “Nay ở trong hóa chính là xây dựng nền yếu” [5, tr. 7], dốt nát là nguyên<br /> thơ nên có thép. Nhà thơ cũng tảng của xã hội, đó là sự đan nhân cơ bản của yếu hèn và sai<br /> phải biết xung phong” [2, tr. kết của nhiều yếu tố: tâm lí, lầm: “Dốt thì dại, dại thì hèn”.<br /> 451]. Trên mặt trận văn hóa ấy, luân lí, chính trị, xã hội, kinh tế. Sau khi đất nước vừa giành<br /> vũ khí của người chiến sĩ văn Văn hóa hiểu theo nghĩa rộng được độc lập, ngay trong<br /> hóa là cây bút, tác phẩm văn là chính trị, chính trị hiểu theo phiên họp đầu tiên của Chính<br /> hóa: “Cái bút là vũ khí sắc bén, chiều sâu là văn hóa. Nó luôn phủ lâm thời (03-9-1945), Hồ<br /> bài báo là tờ hịch cách mạng” đan cài, hoà quyện vào nhau Chí Minh đề ra 6 nhiệm vụ<br /> [3, tr. 540]. chứ không phân biệt, tách cấp bách của chính quyền<br /> Người chỉ ra các chức bạch rạch ròi, đâu là văn hóa, mới, trong đó có 2 nhiệm vụ<br /> năng cao cả của văn hóa: Văn đâu là chính trị. về giáo dục, đó là “mở một<br /> KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 3<br /> chiến dịch để chống nạn mù Cũng ngay trong ngày triển như vũ bão của khoa học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 04 NĂM 2018<br /> chữ” và “giáo dục lại tinh thần 8/9/1945, Đại tướng Võ - công nghệ, đem lại cho xã hội<br /> nhân dân bằng cách thực hiện: Nguyên Giáp, nguyên Bộ nhiều biến đổi to lớn. Công<br /> CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH” [5, trưởng Bộ Nội vụ, thừa ủy nghệ thông tin phát triển<br /> tr. 7]. Người chỉ rõ: Một trong quyền Chủ tịch Hồ Chí Minh ký mạnh mẽ và đương nhiên<br /> những công việc phải thực quyết định thành lập Nha Bình kéo theo sự thay đổi đời sống<br /> hiện cấp tốc lúc này là nâng dân học vụ để triển khai nhanh vật chất và tinh thần. Điều đó<br /> cao dân trí, bởi không một chóng chiến dịch chống nạn có nghĩa là văn hóa có vai trò<br /> quốc gia nào có thể tiến hành mù chữ. Đầu tháng 10/1945, to lớn. Văn hóa lành mạnh và<br /> xây dựng một chế độ xã hội Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời không lành mạnh cùng ồ ạt<br /> mới và bảo vệ Tổ quốc thành kêu gọi toàn dân chống nạn thâm nhập vào. Một số phần<br /> công trong điều kiện văn hóa, thất học”. Lời kêu gọi đã nhanh tử vì chạy theo lợi nhuận mà<br /> dân trí, đạo đức, tinh thần xã chóng thấm sâu vào tâm không hiểu tác hại của văn<br /> trí của mọi người, bất luận hóa không lành mạnh đã đưa<br /> hội thấp kém. Chưa đầy một<br /> già, trẻ, lớn, bé, tôn giáo, tín vào Việt Nam, thâm nhập vào<br /> tuần sau ngày độc lập, ba sắc<br /> ngưỡng, thành phần giai cấp, giới trẻ. Nó làm cho một số<br /> lệnh quan trọng về giáo dục<br /> làm cho ai ai cũng đều thấy bộ phận thanh thiếu niên tụt<br /> đã được Người ký và ban hành:<br /> rõ chính sách ngu dân của dốc về văn hóa, đồng thời nó<br /> Sắc lệnh 17-SL, thành lập Nha<br /> thực dân Pháp, làm thức dậy làm suy thoái về đạo đức, lối<br /> Bình dân học vụ, Sắc lệnh 19-<br /> lòng tự tôn dân tộc, đoàn kết sống của một bộ phận không<br /> SL, quy định mọi làng phải có<br /> tất cả mọi tầng lớp nhân dân nhỏ đảng viên, cán bộ, cả cán<br /> lớp học bình dân, và Sắc lệnh<br /> thành một khối thống nhất để bộ có chức có quyền. Đó là sự<br /> 20-SL, cưỡng bách học chữ phai nhạt về lý tưởng, không<br /> thực hiện nhiệm vụ của người<br /> Quốc ngữ không mất tiền. Một thật sự tin tưởng vào thắng lợi<br /> công dân là chỉ trong vòng<br /> nền giáo dục mới - nền giáo cuối cùng của con đường cách<br /> một năm, ai ai cũng biết đọc<br /> dục của nước Việt Nam độc lập mạng mà Bác Hồ, Đảng và dân<br /> biết viết.<br /> được Người nêu rõ trong Thư tộc ta đã lựa chọn - con đường<br /> gửi các học sinh: “Ngày nay, Khi cuộc kháng chiến<br /> cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br /> các em được cái may mắn hơn chống Pháp nổ ra, Đảng và<br /> Đó là căn bệnh chủ nghĩa cá<br /> cha anh là được hấp thụ một Chính phủ vẫn không quên<br /> nhân khá phổ biến dẫn tới<br /> nền giáo dục của một nước lãnh đạo toàn dân tiếp tục<br /> cơ hội, thực dụng, quan liêu,<br /> độc lập, một nền giáo dục nó chiến thắng giặc dốt. Năm lãng phí, tham ô, chạy chức,<br /> sẽ đào tạo các em nên những 1950, Quốc hội khóa II đánh chạy quyền, chạy tội, chạy<br /> người công dân hữu ích cho giá cao thắng lợi to lớn về bằng cấp,...<br /> nước Việt Nam, một nền giáo xóa mù chữ: Cũng như thành<br /> tích chống giặc ngoại xâm Hiện nay, Đảng ta xác<br /> dục làm phát triển hoàn toàn định: Xây dựng Đảng là nhiệm<br /> và thành tích chống giặc đói,<br /> những năng lực sẵn có của các vụ then chốt, xây dựng kinh tế<br /> thành tích bình dân học vụ<br /> em,... Non sông Việt Nam có là trung tâm, xây dựng nền văn<br /> chống giặc dốt rất vĩ đại.<br /> trở nên tươi đẹp hay không, hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc<br /> dân tộc Việt Nam có bước tới Học tập và vận dụng tư dân tộc là quan trọng. Trong<br /> đài vinh quang để sánh vai tưởng văn hóa Hồ Chí Minh nhiệm vụ xây dựng Đảng,<br /> với các cường quốc năm châu trong đổi mới và phát triển cùng với việc xây dựng chính<br /> được hay không, chính là nhờ đất nước hiện nay trị, tư tưởng, tổ chức, phải tập<br /> một phần lớn ở công học tập Ngày nay, cơ chế thị trung xây dựng Đảng về văn<br /> của các em” [5, tr. 35]. trường đã kéo theo sự phát hóa, xây dựng văn hóa trong<br /> 4 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br /> nghĩa - con người với tư cách là<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> sản phẩm của nền văn hóa mới,<br /> là mục tiêu và động lực của sự<br /> phát triển - là nhiệm vụ quan<br /> trọng hàng đầu của công cuộc<br /> đổi mới. Hồ Chí Minh thường<br /> nói “lấy dân làm gốc” tức là<br /> phải lấy nhu cầu độc lập, tự<br /> do, ấm no, hạnh phúc của<br /> nhân dân làm mục tiêu, lấy lợi<br /> ích chính đáng của con người<br /> (cả vật chất và tinh thần) làm<br /> động lực. Trong khi nhận thức<br /> sâu sắc, đầy đủ vai trò động<br /> lực của con người thì phải<br /> thấy mối quan hệ biện chứng<br /> giữa con người mục tiêu và con<br /> người động lực. Càng chăm lo<br /> cho con người mục tiêu tốt<br /> Đảng, văn hóa cầm quyền. văn hóa nhân loại, xây dựng bao nhiêu thì sẽ phát huy con<br /> Xây dựng kinh tế trước hết xây một xã hội dân chủ, văn minh người động lực tốt bấy nhiêu.<br /> dựng con người có văn hóa, có vì lợi ích chân chính và phẩm Ngược lại, tăng cường được<br /> đạo đức có trí tuệ, điều mà từ giá con người với trình độ tri sức mạnh của con người động<br /> trước tới nay chúng ta ít quan thức, đạo đức và thể lực, thẩm lực thì sẽ nhanh chóng đạt<br /> tâm. Coi xây dựng kinh tế là mục tiêu cách mạng.<br /> mỹ ngày càng cao.<br /> trung tâm là đúng, nhưng Phải xác định xây dựng<br /> Nghiên cứu những luận<br /> phải hướng tới văn hóa và nền văn hóa mới là sự nghiệp<br /> điểm sáng tạo trong tư tưởng<br /> mục tiêu cuối cùng là vì mục của toàn dân. Hồ Chí Minh đã<br /> Hồ Chí Minh về văn hóa là<br /> tiêu văn hóa, đất nước giàu từng xác định rõ ràng “không<br /> đóng góp quan trọng vào việc<br /> mạnh, xã hội công bằng, dân có nhân dân thì Chính phủ<br /> bổ sung, làm phong phú thêm<br /> chủ, văn minh. Như vậy, văn không đủ lực lượng” và “không<br /> kho tàng lý luận thế giới, kho<br /> hóa là nền tảng tinh thần của có nhân dân thì không có Bác”<br /> tàng lý luận của chủ nghĩa<br /> xã hội. Chúng ta tiếp tục đẩy [5, tr. 64]. Nghị quyết Trung<br /> Mác - Lênin. Đồng thời, đây là<br /> mạnh toàn diện sự nghiệp đổi ương 5 khóa VIII nhấn mạnh<br /> những chỉ dẫn cụ thể, sâu sắc<br /> mới, trong đó phải đặc biệt việc xây dựng và phát triển văn<br /> cho Đảng và Nhà nước trong<br /> chú ý xây dựng văn hóa, tiến hóa là sự nghiệp của toàn dân<br /> việc hoạch định đường lối, chủ<br /> hành cách mạng xã hội chủ do Đảng Cộng sản Việt Nam<br /> trương và thực thi chính sách,<br /> nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng lãnh đạo, trong đó đội ngũ trí<br /> về văn hóa. Vận dụng những<br /> và văn hóa làm cho thế giới thức giữ vai trò quan trọng.<br /> quan Mác - Lênin và tư tưởng luận điểm sáng tạo của Hồ<br /> Sau này, nghị quyết Trung<br /> Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ Chí Minh về văn hóa trong giai ương 9 khóa XI cũng tái khẳng<br /> đạo trong đời sống tinh thần đoạn hiện nay, theo chúng tôi định: “Xây dựng và phát triển<br /> xã hội. Kế thừa và phát huy cần chú ý mấy điểm sau đây: văn hóa là sự nghiệp của toàn<br /> truyền thống văn hóa tốt đẹp Phải xác định nhiệm vụ xây dân do Đảng lãnh đạo, Nhà<br /> của dân tộc, tiếp thu tinh hoa dựng con người mới xã hội chủ nước quản lý, nhân dân là chủ<br /> KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 5<br /> thể sáng tạo, đội ngũ trí thức Trong “thế giới phẳng” hiện trường văn hóa, tránh tình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 04 NĂM 2018<br /> giữ vai trò quan trọng”. nay, các “đế quốc văn hóa”, trạng chạy theo lợi nhuận kinh<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ các thế lực thù địch của chủ tế mà quên đi lợi ích của cộng<br /> làm công tác văn hóa vừa có nghĩa xã hội đang lợi dụng đồng: buôn gian, bán lận, sản<br /> tài năng, giỏi về chuyên môn, chiêu bài “dân chủ hóa về xuất hàng giả, hàng nhái, hàng<br /> nghiệp vụ vừa có đạo đức chính trị”, “tự do hóa về kinh kém chất lượng, mất vệ sinh an<br /> nghề nghiệp, phẩm chất tốt. tế” để thổi lên những luồng toàn thực phẩm, ô nhiễm môi<br /> Để đáp ứng được những yêu gió độc, phủ nhận quá khứ, trường,... Kinh tế phát triển<br /> cầu này, thiết nghĩ quay trở lại hạ bệ thần tượng, gieo rắc phải đi đôi với văn hóa là điều<br /> với những điều Hồ Chí Minh hoài nghi về sự lãnh đạo của kiện đảm bảo cho sự phát triển<br /> Đảng, gây mất niềm tin vào bền vững của đất nước cũng<br /> đã căn dặn từ thế kỷ trước:<br /> tương lai của chủ nghĩa xã<br /> cán bộ Việt Nam phải đi sâu như của mỗi cá nhân.<br /> hội,... nhân danh quyền con<br /> đi sát vào quần chúng nhân Tóm lại, n g h i ê n c ứ u<br /> người để áp đặt cho các nước<br /> dân, phải hiểu tâm tư nguyện những luận điểm sáng tạo<br /> nhỏ những thị hiếu và lối sống<br /> vọng của quần chúng, phải<br /> phản động theo quan điểm trong tư tưởng Hồ Chí Minh về<br /> rèn luyện cho lập trường vững<br /> của họ. Phương pháp bảo vệ văn hóa có ý nghĩa sâu xa, đặc<br /> vàng, tư tưởng đúng... là điều<br /> và phát triển văn hóa dân tộc biệt quan trọng trong chiến<br /> rất quan trọng và đúng với mọi<br /> của Hồ Chí Minh là xây dựng lược phát triển của đất nước<br /> hoàn cảnh.<br /> và bồi dưỡng những điển hình hiện nay. Nó không chỉ là mục<br /> Giữ vững và phát huy bản tích cực về văn hóa, từ phong tiêu phấn đấu vươn tới những<br /> sắc văn hóa dân tộc trong quá trào “người tốt, việc tốt”, “xây giá trị cao đẹp của cuộc sống<br /> trình giao lưu, hội nhập với thế dựng gia đình văn hóa mới”, mà còn có vai trò nền tảng, là<br /> giới. Để không đánh mất cái “làng văn hóa”... đến xây dựng sức mạnh động lực hết sức to<br /> cốt lõi trong bản sắc văn hóa những thuần phong mỹ tục lớn trong phát triển đời sống<br /> dân tộc mình mà vẫn chọn lọc, mới cho toàn xã hội, đó là con kinh tế - xã hội. Văn hóa dân<br /> tiếp nhận được các giá trị văn đường vững chắc và hiệu quả tộc là sức sống của sự phát<br /> hóa - văn minh của nhân loại, để tạo ra sức đề kháng, bảo triển kinh tế - xã hội, là động<br /> phải trở về với tư tưởng văn vệ văn hóa dân tộc chống lại lực thúc đẩy mọi hoạt động<br /> hóa Hồ Chí Minh. Phải lấy bản sự thẩm thấu độc hại của văn sống của con người./.<br /> sắc văn hóa dân tộc làm nền hóa ngoại lai.<br /> tảng, làm bản lĩnh, làm “bộ<br /> Phát triển văn hóa phải đi<br /> lọc” cho mỗi người dân Việt TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> đôi với phát triển kinh tế, nâng<br /> Nam, làm tăng sức đề kháng cao đời sống vật chất của nhân<br /> [1]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br /> tập, tập 7, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br /> để không bị lóa mắt trước dân phải gắn với thực hiện các Hà Nội.<br /> những cái gọi là “mới”, là “hiện chính sách an sinh xã hội, bảo<br /> [2]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br /> tập, tập 3, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br /> đại” nhưng thực chất chỉ là cặn vệ môi trường sinh thái. Nâng Hà Nội.<br /> bã của cái gọi là “văn minh phế cao đời sống vật chất của nhân<br /> [3]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br /> tập, tập 14, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br /> thải” của phương Tây mà ngay dân đồng thời phải nâng cao Hà Nội.<br /> các nhà văn hóa chân chính ở đời sống tinh thần, khi đó con [4]. Diễn văn khai mạc Hội nghị<br /> văn hóa toàn quốc, khai mạc ngày<br /> đó đã lên án từ lâu. người mới có điều kiện để 24/11/1946 tại Hà Nội, Về công tác<br /> văn hóa, văn nghệ, Nxb. Sự thật, Hà<br /> Cảnh giác, ngăn chặn âm phát triển toàn diện. Đặc biệt, Nội, 1971.<br /> <br /> mưu lợi dụng giao lưu văn hóa trong chủ trương, chính sách [5]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br /> tập, tập 4, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br /> để thực hiện “diễn biến hòa phát triển kinh tế phải chú ý Hà Nội.<br /> <br /> bình” của các thế lực thù địch. đảm bảo tính văn hóa và môi<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2