KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 04 NĂM 2018<br />
Những luận điểm sáng tạo của<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh<br />
về vai trò của văn hóa<br />
ThS. LÊ ĐỨC THỌ<br />
Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng<br />
<br />
Những quan điểm mang tính lý luận khi bàn về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí<br />
Minh vừa là sự kế thừa, tiếp thu lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin đồng thời là<br />
sự vận dụng, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Những quan<br />
điểm sáng tạo và hết sức độc đáo về văn hóa của Người cho đến nay vẫn là<br />
những chỉ dẫn thiết thực, sâu sắc, còn vẹn nguyên tính thời sự có giá trị định<br />
hướng vững bền cho quá trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm<br />
đà bản sắc dân tộc nói riêng và công cuộc chung sức dựng xây một xã hội văn<br />
minh, tiến bộ, vì con người của nhân loại nói chung.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
C<br />
hủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa vươn tầm thời đại. anh chị em cán bộ hoạt động<br />
đã để lại cho Đảng và Hồ Chí Minh khẳng định trên lĩnh vực đó là những chiến<br />
nhân dân ta một di sản vai trò soi đường của văn sĩ văn hóa. Vừa giành lại được<br />
tư tưởng, lý luận vô cùng to hóa trong quá trình phát độc lập dân tộc, Người đã tìm<br />
lớn và sâu sắc. Tư tưởng của triển - nền tảng tinh thần cách nâng dân tộc mình lên<br />
Người đã trở thành nền tảng của xã hội, gắn văn hóa với một tầm cao mới: Phát động<br />
tư tưởng, kim chỉ nam cho phát triển chiến dịch diệt giặc dốt - coi<br />
hành động của Đảng và cách dốt nát là một thứ giặc - giặc<br />
Hồ Chí Minh được thế<br />
mạng Việt Nam, là tài sản vô<br />
giới tôn vinh là nhà văn hóa nội xâm, giặc trong lòng; đề<br />
giá của Đảng và nhân dân ta.<br />
kiệt xuất không chỉ vì Người ra chiến lược xoá nạn mù chữ,<br />
Trong toàn bộ hệ thống tư<br />
đã sáng tạo ra một thời đại thành lập Nha Bình dân học<br />
tưởng của Người, có tư tưởng<br />
mới, một nền văn hóa mới vụ; phát động phong trào đời<br />
về văn hóa. Tư tưởng văn hóa<br />
trong lịch sử dân tộc Việt Nam sống mới; xây dựng và phát<br />
của Người là một trong nhiều<br />
lĩnh vực phong phú và sâu sắc mà còn vì Người đã có những triển các thuần phong mỹ tục<br />
nhất, có giá trị bền vững. Các đóng góp giá trị vào sự phát mới trong nhân dân,... Công<br />
giá trị tư tưởng đó không chỉ triển của văn hóa nhân loại. lao to lớn của Hồ Chí Minh<br />
có giá trị trong quá khứ mà Người đã sớm thấy vai trò là đã đưa văn hóa đi sâu vào<br />
còn là tài sản của hiện tại và và sức mạnh của văn hóa, đã quần chúng, tác động như<br />
tương lai. Nó lan tỏa và vạch sớm đưa văn hóa vào chiến một sức mạnh vật chất, biến<br />
hướng, chỉ đường đi lên cho lược phát triển của đất nước, đổi phong hoá, cải tạo con<br />
sự phát triển của dân tộc và coi văn hóa là một mặt trận và người.<br />
2 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kế thừa tư tưởng của hóa soi đường cho quốc dân Hồ Chí Minh chỉ ra các<br />
C.Mác, Hồ Chí Minh khẳng đi (nâng cao nhận thức, mở chức năng cao cả của văn<br />
định: “Văn hóa, nghệ thuật rộng hiểu biết), “văn hóa phải hóa: “Văn hóa soi đường cho<br />
cũng như mọi hoạt động khác, làm cho ai cũng có lý tưởng tự quốc dân đi”<br />
không thể đứng ngoài, mà chủ, độc lập, tự do” [4, tr. 71] Người coi dốt nát là một<br />
phải ở trong kinh tế và chính (bồi dưỡng tinh thần vì nước thứ giặc - “giặc nội xâm”, nguy<br />
trị” [1, tr. 246]. Người còn bổ quên mình). “Văn hóa phải sửa hiểm không kém giặc ngoại<br />
sung thêm: “Văn hóa nghệ đổi được tham ô, lười biếng, xâm, từ đó Người chủ trương<br />
thuật cũng là một mặt trận. phù hoa, xa xỉ” [4, tr. 72] (xây thực hiện chiến dịch “xóa nạn<br />
Anh chị em là chiến sĩ trên mặt dựng, hoàn thiện đạo đức con mù chữ” và nhiệm vụ nâng<br />
trận ấy” [1, tr. 246], tức là khẳng người). cao dân trí. Theo Hồ Chí Minh,<br />
định sứ mệnh chiến đấu của Như vậy, xây dựng văn “một dân tộc dốt là một dân tộc<br />
cán bộ văn hóa: “Nay ở trong hóa chính là xây dựng nền yếu” [5, tr. 7], dốt nát là nguyên<br />
thơ nên có thép. Nhà thơ cũng tảng của xã hội, đó là sự đan nhân cơ bản của yếu hèn và sai<br />
phải biết xung phong” [2, tr. kết của nhiều yếu tố: tâm lí, lầm: “Dốt thì dại, dại thì hèn”.<br />
451]. Trên mặt trận văn hóa ấy, luân lí, chính trị, xã hội, kinh tế. Sau khi đất nước vừa giành<br />
vũ khí của người chiến sĩ văn Văn hóa hiểu theo nghĩa rộng được độc lập, ngay trong<br />
hóa là cây bút, tác phẩm văn là chính trị, chính trị hiểu theo phiên họp đầu tiên của Chính<br />
hóa: “Cái bút là vũ khí sắc bén, chiều sâu là văn hóa. Nó luôn phủ lâm thời (03-9-1945), Hồ<br />
bài báo là tờ hịch cách mạng” đan cài, hoà quyện vào nhau Chí Minh đề ra 6 nhiệm vụ<br />
[3, tr. 540]. chứ không phân biệt, tách cấp bách của chính quyền<br />
Người chỉ ra các chức bạch rạch ròi, đâu là văn hóa, mới, trong đó có 2 nhiệm vụ<br />
năng cao cả của văn hóa: Văn đâu là chính trị. về giáo dục, đó là “mở một<br />
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 3<br />
chiến dịch để chống nạn mù Cũng ngay trong ngày triển như vũ bão của khoa học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 04 NĂM 2018<br />
chữ” và “giáo dục lại tinh thần 8/9/1945, Đại tướng Võ - công nghệ, đem lại cho xã hội<br />
nhân dân bằng cách thực hiện: Nguyên Giáp, nguyên Bộ nhiều biến đổi to lớn. Công<br />
CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH” [5, trưởng Bộ Nội vụ, thừa ủy nghệ thông tin phát triển<br />
tr. 7]. Người chỉ rõ: Một trong quyền Chủ tịch Hồ Chí Minh ký mạnh mẽ và đương nhiên<br />
những công việc phải thực quyết định thành lập Nha Bình kéo theo sự thay đổi đời sống<br />
hiện cấp tốc lúc này là nâng dân học vụ để triển khai nhanh vật chất và tinh thần. Điều đó<br />
cao dân trí, bởi không một chóng chiến dịch chống nạn có nghĩa là văn hóa có vai trò<br />
quốc gia nào có thể tiến hành mù chữ. Đầu tháng 10/1945, to lớn. Văn hóa lành mạnh và<br />
xây dựng một chế độ xã hội Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời không lành mạnh cùng ồ ạt<br />
mới và bảo vệ Tổ quốc thành kêu gọi toàn dân chống nạn thâm nhập vào. Một số phần<br />
công trong điều kiện văn hóa, thất học”. Lời kêu gọi đã nhanh tử vì chạy theo lợi nhuận mà<br />
dân trí, đạo đức, tinh thần xã chóng thấm sâu vào tâm không hiểu tác hại của văn<br />
trí của mọi người, bất luận hóa không lành mạnh đã đưa<br />
hội thấp kém. Chưa đầy một<br />
già, trẻ, lớn, bé, tôn giáo, tín vào Việt Nam, thâm nhập vào<br />
tuần sau ngày độc lập, ba sắc<br />
ngưỡng, thành phần giai cấp, giới trẻ. Nó làm cho một số<br />
lệnh quan trọng về giáo dục<br />
làm cho ai ai cũng đều thấy bộ phận thanh thiếu niên tụt<br />
đã được Người ký và ban hành:<br />
rõ chính sách ngu dân của dốc về văn hóa, đồng thời nó<br />
Sắc lệnh 17-SL, thành lập Nha<br />
thực dân Pháp, làm thức dậy làm suy thoái về đạo đức, lối<br />
Bình dân học vụ, Sắc lệnh 19-<br />
lòng tự tôn dân tộc, đoàn kết sống của một bộ phận không<br />
SL, quy định mọi làng phải có<br />
tất cả mọi tầng lớp nhân dân nhỏ đảng viên, cán bộ, cả cán<br />
lớp học bình dân, và Sắc lệnh<br />
thành một khối thống nhất để bộ có chức có quyền. Đó là sự<br />
20-SL, cưỡng bách học chữ phai nhạt về lý tưởng, không<br />
thực hiện nhiệm vụ của người<br />
Quốc ngữ không mất tiền. Một thật sự tin tưởng vào thắng lợi<br />
công dân là chỉ trong vòng<br />
nền giáo dục mới - nền giáo cuối cùng của con đường cách<br />
một năm, ai ai cũng biết đọc<br />
dục của nước Việt Nam độc lập mạng mà Bác Hồ, Đảng và dân<br />
biết viết.<br />
được Người nêu rõ trong Thư tộc ta đã lựa chọn - con đường<br />
gửi các học sinh: “Ngày nay, Khi cuộc kháng chiến<br />
cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br />
các em được cái may mắn hơn chống Pháp nổ ra, Đảng và<br />
Đó là căn bệnh chủ nghĩa cá<br />
cha anh là được hấp thụ một Chính phủ vẫn không quên<br />
nhân khá phổ biến dẫn tới<br />
nền giáo dục của một nước lãnh đạo toàn dân tiếp tục<br />
cơ hội, thực dụng, quan liêu,<br />
độc lập, một nền giáo dục nó chiến thắng giặc dốt. Năm lãng phí, tham ô, chạy chức,<br />
sẽ đào tạo các em nên những 1950, Quốc hội khóa II đánh chạy quyền, chạy tội, chạy<br />
người công dân hữu ích cho giá cao thắng lợi to lớn về bằng cấp,...<br />
nước Việt Nam, một nền giáo xóa mù chữ: Cũng như thành<br />
tích chống giặc ngoại xâm Hiện nay, Đảng ta xác<br />
dục làm phát triển hoàn toàn định: Xây dựng Đảng là nhiệm<br />
và thành tích chống giặc đói,<br />
những năng lực sẵn có của các vụ then chốt, xây dựng kinh tế<br />
thành tích bình dân học vụ<br />
em,... Non sông Việt Nam có là trung tâm, xây dựng nền văn<br />
chống giặc dốt rất vĩ đại.<br />
trở nên tươi đẹp hay không, hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc<br />
dân tộc Việt Nam có bước tới Học tập và vận dụng tư dân tộc là quan trọng. Trong<br />
đài vinh quang để sánh vai tưởng văn hóa Hồ Chí Minh nhiệm vụ xây dựng Đảng,<br />
với các cường quốc năm châu trong đổi mới và phát triển cùng với việc xây dựng chính<br />
được hay không, chính là nhờ đất nước hiện nay trị, tư tưởng, tổ chức, phải tập<br />
một phần lớn ở công học tập Ngày nay, cơ chế thị trung xây dựng Đảng về văn<br />
của các em” [5, tr. 35]. trường đã kéo theo sự phát hóa, xây dựng văn hóa trong<br />
4 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br />
nghĩa - con người với tư cách là<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sản phẩm của nền văn hóa mới,<br />
là mục tiêu và động lực của sự<br />
phát triển - là nhiệm vụ quan<br />
trọng hàng đầu của công cuộc<br />
đổi mới. Hồ Chí Minh thường<br />
nói “lấy dân làm gốc” tức là<br />
phải lấy nhu cầu độc lập, tự<br />
do, ấm no, hạnh phúc của<br />
nhân dân làm mục tiêu, lấy lợi<br />
ích chính đáng của con người<br />
(cả vật chất và tinh thần) làm<br />
động lực. Trong khi nhận thức<br />
sâu sắc, đầy đủ vai trò động<br />
lực của con người thì phải<br />
thấy mối quan hệ biện chứng<br />
giữa con người mục tiêu và con<br />
người động lực. Càng chăm lo<br />
cho con người mục tiêu tốt<br />
Đảng, văn hóa cầm quyền. văn hóa nhân loại, xây dựng bao nhiêu thì sẽ phát huy con<br />
Xây dựng kinh tế trước hết xây một xã hội dân chủ, văn minh người động lực tốt bấy nhiêu.<br />
dựng con người có văn hóa, có vì lợi ích chân chính và phẩm Ngược lại, tăng cường được<br />
đạo đức có trí tuệ, điều mà từ giá con người với trình độ tri sức mạnh của con người động<br />
trước tới nay chúng ta ít quan thức, đạo đức và thể lực, thẩm lực thì sẽ nhanh chóng đạt<br />
tâm. Coi xây dựng kinh tế là mục tiêu cách mạng.<br />
mỹ ngày càng cao.<br />
trung tâm là đúng, nhưng Phải xác định xây dựng<br />
Nghiên cứu những luận<br />
phải hướng tới văn hóa và nền văn hóa mới là sự nghiệp<br />
điểm sáng tạo trong tư tưởng<br />
mục tiêu cuối cùng là vì mục của toàn dân. Hồ Chí Minh đã<br />
Hồ Chí Minh về văn hóa là<br />
tiêu văn hóa, đất nước giàu từng xác định rõ ràng “không<br />
đóng góp quan trọng vào việc<br />
mạnh, xã hội công bằng, dân có nhân dân thì Chính phủ<br />
bổ sung, làm phong phú thêm<br />
chủ, văn minh. Như vậy, văn không đủ lực lượng” và “không<br />
kho tàng lý luận thế giới, kho<br />
hóa là nền tảng tinh thần của có nhân dân thì không có Bác”<br />
tàng lý luận của chủ nghĩa<br />
xã hội. Chúng ta tiếp tục đẩy [5, tr. 64]. Nghị quyết Trung<br />
Mác - Lênin. Đồng thời, đây là<br />
mạnh toàn diện sự nghiệp đổi ương 5 khóa VIII nhấn mạnh<br />
những chỉ dẫn cụ thể, sâu sắc<br />
mới, trong đó phải đặc biệt việc xây dựng và phát triển văn<br />
cho Đảng và Nhà nước trong<br />
chú ý xây dựng văn hóa, tiến hóa là sự nghiệp của toàn dân<br />
việc hoạch định đường lối, chủ<br />
hành cách mạng xã hội chủ do Đảng Cộng sản Việt Nam<br />
trương và thực thi chính sách,<br />
nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng lãnh đạo, trong đó đội ngũ trí<br />
về văn hóa. Vận dụng những<br />
và văn hóa làm cho thế giới thức giữ vai trò quan trọng.<br />
quan Mác - Lênin và tư tưởng luận điểm sáng tạo của Hồ<br />
Sau này, nghị quyết Trung<br />
Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ Chí Minh về văn hóa trong giai ương 9 khóa XI cũng tái khẳng<br />
đạo trong đời sống tinh thần đoạn hiện nay, theo chúng tôi định: “Xây dựng và phát triển<br />
xã hội. Kế thừa và phát huy cần chú ý mấy điểm sau đây: văn hóa là sự nghiệp của toàn<br />
truyền thống văn hóa tốt đẹp Phải xác định nhiệm vụ xây dân do Đảng lãnh đạo, Nhà<br />
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa dựng con người mới xã hội chủ nước quản lý, nhân dân là chủ<br />
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 5<br />
thể sáng tạo, đội ngũ trí thức Trong “thế giới phẳng” hiện trường văn hóa, tránh tình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 04 NĂM 2018<br />
giữ vai trò quan trọng”. nay, các “đế quốc văn hóa”, trạng chạy theo lợi nhuận kinh<br />
Xây dựng đội ngũ cán bộ các thế lực thù địch của chủ tế mà quên đi lợi ích của cộng<br />
làm công tác văn hóa vừa có nghĩa xã hội đang lợi dụng đồng: buôn gian, bán lận, sản<br />
tài năng, giỏi về chuyên môn, chiêu bài “dân chủ hóa về xuất hàng giả, hàng nhái, hàng<br />
nghiệp vụ vừa có đạo đức chính trị”, “tự do hóa về kinh kém chất lượng, mất vệ sinh an<br />
nghề nghiệp, phẩm chất tốt. tế” để thổi lên những luồng toàn thực phẩm, ô nhiễm môi<br />
Để đáp ứng được những yêu gió độc, phủ nhận quá khứ, trường,... Kinh tế phát triển<br />
cầu này, thiết nghĩ quay trở lại hạ bệ thần tượng, gieo rắc phải đi đôi với văn hóa là điều<br />
với những điều Hồ Chí Minh hoài nghi về sự lãnh đạo của kiện đảm bảo cho sự phát triển<br />
Đảng, gây mất niềm tin vào bền vững của đất nước cũng<br />
đã căn dặn từ thế kỷ trước:<br />
tương lai của chủ nghĩa xã<br />
cán bộ Việt Nam phải đi sâu như của mỗi cá nhân.<br />
hội,... nhân danh quyền con<br />
đi sát vào quần chúng nhân Tóm lại, n g h i ê n c ứ u<br />
người để áp đặt cho các nước<br />
dân, phải hiểu tâm tư nguyện những luận điểm sáng tạo<br />
nhỏ những thị hiếu và lối sống<br />
vọng của quần chúng, phải<br />
phản động theo quan điểm trong tư tưởng Hồ Chí Minh về<br />
rèn luyện cho lập trường vững<br />
của họ. Phương pháp bảo vệ văn hóa có ý nghĩa sâu xa, đặc<br />
vàng, tư tưởng đúng... là điều<br />
và phát triển văn hóa dân tộc biệt quan trọng trong chiến<br />
rất quan trọng và đúng với mọi<br />
của Hồ Chí Minh là xây dựng lược phát triển của đất nước<br />
hoàn cảnh.<br />
và bồi dưỡng những điển hình hiện nay. Nó không chỉ là mục<br />
Giữ vững và phát huy bản tích cực về văn hóa, từ phong tiêu phấn đấu vươn tới những<br />
sắc văn hóa dân tộc trong quá trào “người tốt, việc tốt”, “xây giá trị cao đẹp của cuộc sống<br />
trình giao lưu, hội nhập với thế dựng gia đình văn hóa mới”, mà còn có vai trò nền tảng, là<br />
giới. Để không đánh mất cái “làng văn hóa”... đến xây dựng sức mạnh động lực hết sức to<br />
cốt lõi trong bản sắc văn hóa những thuần phong mỹ tục lớn trong phát triển đời sống<br />
dân tộc mình mà vẫn chọn lọc, mới cho toàn xã hội, đó là con kinh tế - xã hội. Văn hóa dân<br />
tiếp nhận được các giá trị văn đường vững chắc và hiệu quả tộc là sức sống của sự phát<br />
hóa - văn minh của nhân loại, để tạo ra sức đề kháng, bảo triển kinh tế - xã hội, là động<br />
phải trở về với tư tưởng văn vệ văn hóa dân tộc chống lại lực thúc đẩy mọi hoạt động<br />
hóa Hồ Chí Minh. Phải lấy bản sự thẩm thấu độc hại của văn sống của con người./.<br />
sắc văn hóa dân tộc làm nền hóa ngoại lai.<br />
tảng, làm bản lĩnh, làm “bộ<br />
Phát triển văn hóa phải đi<br />
lọc” cho mỗi người dân Việt TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
đôi với phát triển kinh tế, nâng<br />
Nam, làm tăng sức đề kháng cao đời sống vật chất của nhân<br />
[1]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br />
tập, tập 7, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br />
để không bị lóa mắt trước dân phải gắn với thực hiện các Hà Nội.<br />
những cái gọi là “mới”, là “hiện chính sách an sinh xã hội, bảo<br />
[2]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br />
tập, tập 3, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br />
đại” nhưng thực chất chỉ là cặn vệ môi trường sinh thái. Nâng Hà Nội.<br />
bã của cái gọi là “văn minh phế cao đời sống vật chất của nhân<br />
[3]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br />
tập, tập 14, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br />
thải” của phương Tây mà ngay dân đồng thời phải nâng cao Hà Nội.<br />
các nhà văn hóa chân chính ở đời sống tinh thần, khi đó con [4]. Diễn văn khai mạc Hội nghị<br />
văn hóa toàn quốc, khai mạc ngày<br />
đó đã lên án từ lâu. người mới có điều kiện để 24/11/1946 tại Hà Nội, Về công tác<br />
văn hóa, văn nghệ, Nxb. Sự thật, Hà<br />
Cảnh giác, ngăn chặn âm phát triển toàn diện. Đặc biệt, Nội, 1971.<br />
<br />
mưu lợi dụng giao lưu văn hóa trong chủ trương, chính sách [5]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn<br />
tập, tập 4, Nxb. Chính trị Quốc gia,<br />
để thực hiện “diễn biến hòa phát triển kinh tế phải chú ý Hà Nội.<br />
<br />
bình” của các thế lực thù địch. đảm bảo tính văn hóa và môi<br />