Nhng sai lm trong bán hàng
Mọi người đều có thể phạm sai lầm. Tuy nhiên,
nếu ku n hàng gặp vấn đề, thì sgây hậu quả nghiêm trng cho doanh nghiệp.
bphận n hàng không chđem về lợi nhuận nhằm duy trì hot động ng ty,
n đóng vai trò tích cực trong việc ng cao tinh thần nhân viên khách
hàng tim năng.
Xao lãng việc thu thập thông tin khách hàng
Mỗi giao dịch n hàng thành ng đu hội dẫn đến nhiều giao dịch khác.
Khách hàng là ngun cung chính của doanh nghiệp, và chỉ có thể thu lợi nhiu nhất
khi luôn cập nhật thông tin chi tiết về họ.
Sonny Ahuja, CEO của Grandperfumes.com đã i học xương máu về chuyện
này. 5 m trước, tôi 7 cửa tiệm cung cấp nước hoa cho tất cả trung tâm mua
sm chính tại Wisconsin”. Khi bmất khách hàng vtay các website n hàng trực
tuyến như Amazon, eBay, Ahuja, thì anh quyết định đóng cửa tiệm và lập website
bán hàng trực tuyến.
Tuy nhiên, anh chưa tiền tiếp thị trực tuyến. Đó là khi tôi nhận ra rằng những
nhân viên n ng n địa chỉ liên lạc của tất cả khách hàng. y thtưởng
tượng sức mạnh dữ liệu đó”. Từ bài học kinh nghiệm đấy, Ahuja thu thập thông tin
khách hàng Grandperfumes.com vô cùng kỹ lưỡng.
Lệ thuộc quá nhiều vào internet
Doanh nhân nh vchiến thuật kinh doanh trên web tối ưu hóa ng ctìm
kiếm trực tuyến một cách thuần thục, giúp hàng hóa n chạy? Thật tốt quá rồi!
Nhưng, hãy coi chng hiểm họa ở đâu đó…
Christian Arno là nhà sáng lập công ty dịch thuật quốc tế Lingo24, có trụ sở đặt tại
London, Aberdeen, Scotland New York. Website của chúng i vốn vị trí
cao trong trang tìm kiếm Google nếu khách hàng tìm chdịch vụ dịch thuật”,
công ty dịch thuật”. Nhưng đến năm 2006, khi Google thay đổi thuật toán để xếp
hạng trong trang tìm kiếm thì chúng i b tụt hẳn. Doanh thu lập tức b nh
hưởng”.
Bài học kinh nghiệm đây là bn nắm chắc thế nào, thì internet vn là thế
giới ảo muôn hình vạn trạng. Nếu kng khéo léo chuẩn bị các giải pháp thì kinh
doanh sbị tổn thất nặng.
Trường hợp Lingo24, anh Arno đã lập đội sales để tìm kiếm khách hàng trực tuyến
toàn cu. Ngày nay, khi vtrí trên Google khôi phục, chúng tôi thu được lời nhiều
nhờ cả hai nguồn: trực tuyến và trực tiếp”.
Không đánh giá tiềm ng của khách hàng
Jon Biedermann, P giám đốc ng ty phần mềm DonorPerfect kể: Khi n
hàng, tôi “cày” như điên. Tôi tiếp cận, săn đón bất cứ nguồn khách nào và xem mọi
người là cơ hội bán hàng chắc ăn”. Đó là sai lm lớn.
Anh nhận ra sai lầm của mình vào một dịp mà khách đến hỏi vphần mm thuộc
một trường đại học lớn. Cũng như mọi lần, anh ra sức vấn, gii thiệu, chào mi
sản phẩm. “Vào ngày thực hiện demo sản phẩm, tôi thấy mình có tất cả mọi thứ mà
hcần. Qhoàn hảo. Chắc chắn thành công”. Nng khi anh hỏi về quyết định
mua hàng tlập tức bvỡ mộng khi họ nói: À, chúng i không định đổi sang
dùng phần mềm của các anh. Chúng tôi chỉ muốn thử xài hthống phần mềm mi
tại chi nhánh của trường và hy vọng quý công ty thể đóng góp miễn pcho
trường”.
Biedermann hiu ra: i đã không phân định tiềm ng khách hàng. u đầu tiên
người n hàng cn hỏi khách phải khả năng tài chính quan m của khách
hàng”.
Hoãn việc n cho đến khi sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn chỉnh
Nên thực hiện khảo sát thị trường về sn phẩm hoặc dch vmới bằng cách n ra
khi chúng vẫn còn chưa hoàn chỉnh. như thế, bạn stìm hiu chính xác khách
hàng cn gì trước khi bắt tay vào hoàn chỉnh sản phẩm.
Doanh nhân cần đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng càng sm
càng tốt. Dù cho n giai đoạn tsơ”, theo li Kyle Hawke, nhà đồng ng
lập ng ty vấn Whinot. Anh đã chiêu dnhững khách hàng thích giảm giá và