intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những thách thức đối với kinh tế Việt Nam năm 2019 khi CPTPP chính thức có hiệu lực

Chia sẻ: Ging Ging | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

76
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra một số nhận định và đánh giá những thách thức đối với kinh tế Việt Nam năm 2019 trong bối cảnh Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực tại Việt Nam từ tháng 1/2019.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những thách thức đối với kinh tế Việt Nam năm 2019 khi CPTPP chính thức có hiệu lực

KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHỮNG THÁCH THỨC<br /> ĐỐI VỚI KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2019<br /> KHI CPTPP CHÍNH THỨC CÓ HIỆU LỰC<br /> <br /> PGS. TS. Nguyễn Việt Hùng*<br /> PGS. TS. Hà Quỳnh Hoa**<br /> TS. Lương Văn Khôi***<br /> <br /> <br /> Tóm t t:<br /> Bài vi t này a ra m t s nh n nh và ánh giá nh ng thách th c i v i kinh t<br /> Vi t Nam n m 2019 trong b i c nh Hi p nh CPTPP chính th c có hi u l c t i Vi t<br /> Nam t tháng 1/2019. K t qu c a nghiên c u cho th y trong b i c nh kinh t toàn<br /> c u n m 2019 t n t i nhi u r i ro và tri n v ng t ng tr ng kinh t toàn c u có xu<br /> h ng y u i, trong khi ó m th ng m i và m tài chính c a Vi t Nam ngày<br /> càng l n, s t o ra nh ng thách th c không nh v i kinh t Vi t Nam n m 2019. K t<br /> qu phân tích nh l ng và mô ph ng thông qua mô hình NiGEM v tác ng c a<br /> vi c g b các rào c n thu quan theo cam k t trong CPTPP khi Hi p nh này chính<br /> th c có hi u l c theo 4 k ch b n khác nhau c ng ã ch ra nh ng thách th c cho kinh<br /> t Vi t Nam n m 2019 và nh ng n m ti p theo.<br /> T khóa: Bi n ng kinh t th gi i, CPTPP, thách th c v i kinh t Vi t Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *,**<br /> Tr ng i h c Kinh t Qu c dân<br /> ***<br /> Trung tâm Thông tin và D báo KT-XH Qu c gia - B KH và T<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 72<br /> KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2018 VÀ TRIỂN VỌNG NĂM 2019<br /> Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng<br /> <br /> <br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU<br /> <br /> H i nh p kinh t qu c t cho phép các qu c gia t n d ng c t i a l i th so sánh<br /> c a mình so v i các n c thành viên khác trong các hi p nh th ng m i. Thông qua<br /> nâng cao kh n ng c nh tranh qu c t và khu v c s giúp các qu c gia y nhanh quá<br /> trình t ng tr ng và phát tri n kinh t c a mình. Tuy nhiên, quá trình này c ng a<br /> n nhi u thách th c mà các doanh nghi p trong n c ph i i m t, c bi t, khi các<br /> doanh nghi p trong n c y u c v t ch c qu n lý l n trình công ngh , c ng nh<br /> chi n l c kinh doanh.<br /> Trong nh ng n m qua, Vi t Nam ã t c nhi u thành t u trong t ng tr ng<br /> kinh t , n n t ng c a c ch th tr ng ã c hình thành và ngày càng h i nh p sâu<br /> r ng vào n n kinh t th gi i. Vi t Nam ti p t c ti n vào th tr ng th gi i thông<br /> qua các hi p nh th ng m i song ph ng và a ph ng. c bi t là các hi p nh<br /> th ng m i th h m i nh CPTPP v i m c t do hóa th ng m i l n hay ti p c n<br /> th tr ng m t cách toàn di n. Theo cam k t thu quan trong các hi p nh th ng<br /> m i, các bi u thu và h n ng nh thu quan c thay i theo xu h ng gi m d n và<br /> m t s dòng thu ti n t i d b hoàn toàn. Nghiên c u này s a ra nh ng nh n nh<br /> và ánh giá v nh ng thách th c i v i kinh t Vi t Nam n m 2019 khi các cam k t<br /> v c t gi m thu quan trong CPTPP b t u có hi u l c vào n m 2019. t c<br /> m c tiêu nghiên c u, ngoài ph n gi i thi u và tài li u tham kh o, k t c u c a bài vi t<br /> g m: M c 2 - Xu h ng bi n ng kinh t th gi i, trong m c này s a ra nh n nh<br /> v nh ng r i ro và tri n v ng trong t ng tr ng kinh t th gi i n m 2019; M c 3 -<br /> Thách th c c a Vi t Nam khi CPTPP có hi u l c, trong ph n này s ánh giá tác ng<br /> c a vi c c t gi m thu quan theo cam k t trong CPTPP n v i kinh t Vi t Nam và<br /> M c 4 - K t lu n và m t s ki n ngh .<br /> <br /> 2. XU HƯỚNG BIẾN ĐỘNG KINH TẾ THẾ GIỚI<br /> <br /> B i c nh kinh t th gi i hi n nay ang b c vào giai o n t ng tr ng cao h n<br /> th i k h u kh ng ho ng 2008 - 2009 nh ng l i ti m n nhi u r i ro khó l ng. Nh ng<br /> bi n ng v ti n t các th tr ng m i n i, s leo thang các mâu thu n/tranh ch p<br /> th ng m i c bi t là c ng th ng th ng m i gi a M và Trung Qu c ngày càng gia<br /> t ng, có th làm gi m à t ng tr ng kinh t toàn c u... Cách m ng công nghi p 4.0<br /> ang di n ra m nh m , tác ng sâu r ng n m i m t, t ra nhi u v n i v i các<br /> qu c gia, dân t c. Bên c nh ó, các m i e d a toàn c u nh bi n i khí h u, ch t<br /> th i nh a trên bi n, s nhi m c c a th c ph m nhi u n i trên th gi i... ang t ng<br /> lên nhanh chóng, c ng e d a t i s t ng tr ng c a kinh t th gi i.<br /> <br /> <br /> 73<br /> KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA<br /> <br /> <br /> Kinh t th gi i i m t v i nhi u r i ro<br /> C ng th ng th ng m i leo thang là m t thách th c l n i v i n n kinh t th gi i<br /> khi “nh ng tuyên b ng h ch ngh a b o h ang d n bi n thành hành ng” (IMF,<br /> 2018). Tình tr ng b t n do tranh ch p th ng m i gây ra có th kéo theo nh ng r i<br /> ro mang tính h th ng i v i kinh t toàn c u. C ng th ng th ng m i M - Trung<br /> tác ng không nh t i Trung Qu c, các n n kinh t châu Á và các qu c gia d b t n<br /> th ng khác nh Argentina, Brazil và Th Nh K . IMF (2019) c nh báo c h i th<br /> gi i ti p t c duy trì t ng tr ng ang “ít d n” trong b i c nh nguy c v m t cu c chi n<br /> ti n t gi a M và Trung Qu c ngày càng rõ nét. Bên c nh ó là nh ng b t ng th ng<br /> m i và kh ng ho ng t i các th tr ng m i n i. Nh ng r i ro ngày càng gia t ng gi a<br /> lúc c ng th ng th ng m i dâng cao và nh ng lo ng i v a chính tr di n ra v i nh ng<br /> i u ki n tài chính b th t ch t ang tác ng t i nhi u th tr ng m i n i và các n c<br /> ang phát tri n. N công c a các n c ang m c cao k l c, ti m n nguy c gây m t<br /> lòng tin, tác ng tiêu c c t i tri n v ng t ng tr ng kinh t .<br /> Các chuyên gia kinh t WB c ng cho r ng, các n c ông Nam Á s ch u tác ng<br /> b t l i t c ng th ng th ng m i gi a M và Trung Qu c. Xu t kh u c a các n c<br /> trong khu v c b nh h ng do m c ph thu c vào th tr ng Trung Qu c khá cao,<br /> trong khi c u t i n n kinh t s 2 th gi i này l i suy gi m do tác ng b i cu c chi n<br /> th ng m i v i M . Bên c nh ó, các n c trong khu v c c ng tham gia nhi u vào<br /> chu i giá tr c a các m t hàng xu t kh u c a c M và Trung Qu c nên các bi n pháp<br /> thu quan tr a l n nhau gi a hai n n kinh t l n nh t th gi i s tác ng tiêu c c<br /> t i doanh s xu t nh p kh u c a khu v c.<br /> Tri n v ng t ng tr ng toàn c u<br /> Theo IMF, kinh t toàn c u n m 2018 - 2019 s t ng tr ng ch m l i do m t s<br /> n n kinh t ch ch t t ng tr ng ch m l i d i tác ng c a chính sách th t ch t ti n<br /> t M , c ng th ng th ng m i leo thang, giá d u t ng... Xáo tr n t i các th tr ng<br /> m i n i có nguy c tr nên t i t h n, n u FED và các ngân hàng trung ng l n khác<br /> ti p t c th t ch t chính sách ti n t nhanh h n d oán. T ng tr ng kinh t các n c<br /> ASEAN có th b nh h ng b i r i ro suy gi m do b t n trong h th ng tài chính và<br /> nh ng h n ch mang tính c c u. Nh ng b t n do c ng th ng th ng m i M - Trung<br /> s tác ng áng k i v i 5 n c ASEAN g m Indonesia, Malaysia, Philippines,<br /> Thái Lan và Vi t Nam.<br /> WB (2018) ã d báo t ng tr ng kinh t các qu c gia thu c khu v c châu Phi h<br /> Sahara do s trì tr c a các n n kinh t u tàu trong khu v c và nh ng nh h ng tiêu<br /> <br /> <br /> 74<br /> KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2018 VÀ TRIỂN VỌNG NĂM 2019<br /> Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng<br /> <br /> <br /> <br /> c c t cu c chi n th ng m i gi a M và Trung Qu c. WB c ng nh n nh, khu v c<br /> M Latinh s không th áp ng c k v ng t ng tr ng do ph i i m t v i nhi u<br /> thách th c n i t i, ch y u là do s suy thoái c a hai n n kinh t l n trong khu v c là<br /> Brazil và Argentina, c ng nh kh ng ho ng t i Venezuela.<br /> góc th ng m i, m t trong nh ng y u t có tính quy t nh t i t ng tr ng<br /> GDP toàn c u và qu c gia là th ng m i: n u trong th p niên 1990 và 2000 t c<br /> t ng tr ng th ng m i th ng cao g p ôi t ng tr ng GDP thì t sau kh ng ho ng<br /> tài chính toàn c u n nay hai t c này ã x p x nhau và trên th c t vài n m g n<br /> ây t c t ng tr ng th ng m i còn th p h n GDP.<br /> M t trong nh ng nguyên nhân khi n tri n v ng t ng tr ng GDP toàn c u gi m i<br /> n a là s gia t ng và ngày càng tr nên m nh m c a các chu i giá tr toàn c u, khi n<br /> r t nhi u ho t ng l ra ph i thông qua xu t nh p kh u nh ng gi quay ng c l i<br /> châu Âu, M ; làm ho t ng xu t nh p kh u gi m i.<br /> Tr c xu h ng bi n ng, ti m n nh ng r i ro c a kinh t toàn c u, các nh n<br /> nh v kinh t toàn c u c a các nhà kinh t và các t ch c qu c t có th có nh ng<br /> quan i m trái chi u, nh ng t ng k t l i 10 i m n i b t trong nh n nh c a kinh t<br /> th gi i n m 2019 nh sau:<br /> - Kinh t M v n duy trì ct c t ng tr ng trên m c t ng tr ng dài h n<br /> nh vào chính sách c t gi m thu và t ng chi tiêu. Tuy nhiên, xu h ng tác ng c a<br /> các chính sách kích thích kinh t có xu h ng y u i.<br /> - T ng tr ng kinh t c a khu v c Euro v n n m trong chu k m r ng nh ng có<br /> xu h ng ch m h n do t ng tr ng th ng m i toàn c u có xu h ng gi m, r i ro<br /> chính tr Pháp, Ý, c và tác ng c a b t n c a Brexit.<br /> - S ph c h i kinh t c a Nh t v n còn y u do tác ng nh h ng tiêu c c t s gi m<br /> t c trong t ng tr ng kinh t c a Trung Qu c và c ng th ng th ng m i M - Trung.<br /> - Kinh t Trung Qu c ti p t c gi m t c do tác ng c a thu quan i v i hàng hóa<br /> c a Trung Qu c t i th tr ng M và nh ng h n ch trong th c thi chính sách tài khóa<br /> và ti n t c a Trung Qu c nh m h tr t ng tr ng và n nh th tr ng tài chính.<br /> - T ng tr ng kinh t c a các n n kinh t m i n i có xu h ng gi m nh do nh<br /> h ng b i t ng tr ng kinh t c a các n c phát tri n và th ng m i toàn c u ch m<br /> l i, xu h ng th t ch t tài chính toàn c u tr nên ph bi n h n và USD v n ck<br /> v ng lên giá.<br /> <br /> <br /> <br /> 75<br /> KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA<br /> <br /> <br /> - R i ro bi n ng trên th tr ng hàng hóa gi m áng k và t ng tr ng c u v n<br /> m nh h tr th tr ng hàng hóa tuy nhiên y u h n n m 2018.<br /> - Áp l c gia t ng l m phát không áng lo ng i do t l l m phát các n c phát<br /> tri n có th duy trì c m c 2%.<br /> - Chính sách ti n t c a ngân hàng trung ng các n c s ti p t c phân hóa:<br /> Fed, ngân hàng trung ng c a Anh, Canada, Brazil, n , Nga, Nh t... có th t ng<br /> lãi su t. Trong khi ngân hàng trung ng Trung Qu c có th gi m lãi su t h tr<br /> t ng tr ng và ti p t c duy trì các gói kích thích kinh t phù h p.<br /> - USD s ti p t c duy trì s c m nh trên th tr ng. Trong khi ó s b t n v chính<br /> tr và Brexit s có nh ng tác ng tiêu c c n ng Eur và ng b ng Anh.<br /> - R i ro chính tr và r i ro n công gia t ng nh ng không m nh gây ra suy<br /> thoái kinh t .<br /> Thách th c chung v i kinh t Vi t Nam n m 2019<br /> m c a n n kinh t Vi t Nam hi n nay là r t l n, t tr ng gi a th ng m i và<br /> GDP c a Vi t Nam x p x 200%. B i v y, nh ng bi n ng kinh t th gi i có th<br /> gây t n th ng cho kinh t Vi t Nam. H n n a, trong c c u nh p kh u u vào s n<br /> xu t thì ph n l n Vi t Nam v n nh p kh u t các th tr ng nh Trung Qu c và Hàn<br /> Qu c. ây th c s là thách th c l n c a Vi t Nam khi CPTPP chính th c có hi u l c<br /> vào n m 2019.<br /> Các ngân hàng trung ng trên th gi i ang t ng lãi su t nh FED, châu Âu, Nh t<br /> B n... i u này làm tiêu dùng s gi m, c u th gi i v hàng hóa Vi t Nam c ng s<br /> gi m do ó s nh h ng x u n ho t ng xu t kh u.<br /> N n kinh t ang i di n v i xu h ng b o h th ng m i và hàng rào phi thu<br /> quan ngày càng gia t ng. Nhi u qu c gia, nh m m b o s t ng tr ng c a th tr ng<br /> n i a, ang ngày càng có xu h ng b o h th ng m i và áp t nhi u hàng rào phi<br /> thu quan i v i hàng hóa Vi t Nam, gây nh h ng tiêu c c t i tình hình xu t kh u<br /> hàng hóa c a Vi t Nam nói riêng và ho t ng s n xu t nói chung.<br /> Di n bi n th tr ng ngo i h i khó l ng. Chi n tranh th ng m i gi a các n n<br /> kinh t ch ch t (M - Trung Qu c - EU) di n ra c ng th ng h n, các qu c gia có xu<br /> h ng ti p t c phá giá ng n i t c a mình so v i các ng ti n m nh (USD, EUR,...)<br /> h n ch thi t h i, c bi t là Trung Qu c. i u này c ng s nh h ng không nh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 76<br /> KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2018 VÀ TRIỂN VỌNG NĂM 2019<br /> Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng<br /> <br /> <br /> <br /> n bi n ng t giá trên th tr ng ngo i t c a Vi t Nam, gia t ng r i ro trong thanh<br /> toán qu c t t ó gây b t l i cho ho t ng xu t kh u và t ng tr ng kinh t .<br /> Môi tr ng u t và n ng l c c nh tranh c a Vi t Nam m c dù ã c c i thi n<br /> nh ng hi n v n ch a áp ng c nhu c u c a các nhà u t n c ngoài khi n các<br /> nhà u t v n dè d t v môi tr ng ho t ng lâu dài, s c h p d n c a môi tr ng<br /> u t gi m sút.<br /> Ch t l ng lao ng ch a c c i thi n cùng n ng l c khoa h c - công ngh ch a<br /> cao có th nh h ng t i l i th c nh tranh c a Vi t Nam trong tr ng qu c t và kh<br /> n ng thu hút dòng v n t i Vi t Nam.<br /> <br /> 3. TÁC ĐỘNG CỦA CPTPP TỚI KINH TẾ VIỆT NAM: TIẾP CẬN MÔ HÌNH NIGEM<br /> <br /> Trong ph n này, nghiên c u s ch ra nh ng thách th c trong vi c c t gi m hàng<br /> rào thu quan theo cam k t trong CPTPP i v i kinh t Vi t Nam khi Hi p nh này<br /> có hi u l c t n m 2019. D a trên cách ti p c n c a mô hình CGE thông qua mô hình<br /> NiGEM1, nghiên c u s ánh giá tác ng c a CPTPP n kinh t Vi t Nam thông<br /> qua các ch s v mô c b n nh t c t ng tr ng GDP, xu t kh u, nh p kh u, FDI...<br /> ng th i, mô ph ng ng thái bi n ng c a các ch tiêu này theo th i gian khi có<br /> các cú s c khác nhau liên quan n vi c c t gi m hàng rào thu quan c a Vi t Nam và<br /> các i tác th ng m i là thành viên c a CPTPP.<br /> 3.1. K t qu ánh giá tác ng c a CPTPP theo mô hình NiGEM<br /> ánh giá tác ng c a vi c c t gi m thu quan theo cam k t trong CPTPP,<br /> nghiên c u này s ánh giá trên hai k ch b n, g m: (i) lo i b thu nh p kh u c a Vi t<br /> Nam cho các i tác CPTPP; (ii) xem xét tác ng c a vi c các n c CPTPP c ng<br /> lo i b m c thu quan t ng ng cho hàng nh p kh u c a Vi t Nam vào th tr ng<br /> c a n c h . Các tác ng v giá c d a vào t tr ng th ng m i hi n t i gi a các<br /> n c CPTPP và ph n còn l i c a th gi i (ngu n s li u c s d ng tính toán d a<br /> trên c s d li u th ng m i c a UNCTAD và OECD) các tác ng v thu quan<br /> có th bao trùm c chi u h ng c a th ng m i và tác ng v l ng.<br /> <br /> <br /> 1<br /> Mô hình NiGEM c xây d ng và phát tri n b i Vi n Nghiên c u Kinh t và Xã h i qu c gia Anh. Mô<br /> hình này c ng bao g m m t s mô hình con, riêng bi t cho các n c ngoài kh i OECD trong ó có Vi t<br /> Nam. Do gi i h n c a bài vi t, các mô hình không trình bày c th trong bài vi t này, tuy nhiên, c gi<br /> có th liên h tr c ti p v i nhóm tác gi ho c qua Email: hungnv@neu.edu.vn; hoahq@neu.edu.vn bi t thông<br /> tin chi ti t.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 77<br /> KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA<br /> <br /> <br /> B ng 1: Tác ng c a CPTPP n m t s ch tiêu kinh t v mô c a Vi t Nam<br /> (% thay i so v i k ch b n Vi t Nam không tham gia CPTPP)<br /> <br /> TGHĐ Vốn hóa<br /> GDP KNNK KNXK Việc làm FDI<br /> đa phương TTCK<br /> 2019 0,1296 0,0939 0,1568 0,0046 -0,3026 0,6780 0,1147<br /> 2020 0,2243 0,1931 0,2572 0,0067 -0,4737 0,9085 0,2086<br /> 2021 0,3225 0,3147 0,3726 0,0072 -0,6597 1,1406 0,3057<br /> ... .... ... ... ... ... ... ...<br /> 2025 0,6760 0,9017 0,9320 -0,0002 -1,5423 2,0919 0,6542<br /> ... .... ... ... ... ... ... ...<br /> 2030 1,0287 1,6879 1,7306 -0,0047 -2,9064 3,3502 1,0028<br /> ... .... ... ... ... ... ... ...<br /> 2036 1,2825 2,7131 2,6951 -0,0234 -4,9770 4,9908 1,2685<br /> <br /> Ngu n: Tính toán c a các tác gi<br /> <br /> K t qu c a mô hình NiGEM cho th y khi tham gia CPTPP, GDP c a Vi t Nam<br /> n m 2019 t ng thêm g n 0,13%, xu t kh u t ng thêm 0,09%, t giá h i oái a ph ng<br /> gi m i 0,3%, FDI t ng thêm 0,68% và v n hóa trên th tr ng ch ng khoán t ng<br /> thêm 0,11% (xem B ng 1). Sau n m 2019, các bi n này có nh ng thay i theo h ng<br /> có l i cho kinh t Vi t Nam. n n m 2036, GDP c a Vi t Nam t ng thêm g n 1,3%,<br /> xu t kh u t ng thêm 2,7%, t giá h i oái a ph ng gi m i 5%, FDI t ng thêm 5%<br /> và v n hóa trên th tr ng ch ng khoán t ng thêm 1,3%. Tuy nhiên, m c gia t ng<br /> khá khiêm t n. N u so sánh v i k t qu nghiên c u ban u c a WTO thì k t qu c<br /> l ng t mô hình NiGEM trong nghiên c u này cho th y, khi không có M tham gia,<br /> CPTPP em l i l i ích cho Vi t Nam nh h n.<br /> 3.2. K t qu mô ph ng tác ng c a CPTPP: theo các k ch b n khác nhau<br /> K t qu mô ph ng tác ng c a vi c c t gi m thu quan theo cam k t trong CPTPP<br /> s c xem xét theo 4 cú s c n và m t cú s c t ng h p, c th nh sau:<br /> - P1: K ch b n Vi t Nam xóa b rào c n thu quan cho các n c i tác CPTPP (cú<br /> s c v nh vi n i v i giá xu t kh u vào các n c CPTPP, tr Vi t Nam);<br /> - P2: K ch b n Vi t Nam xóa b rào c n thu quan cho các n c i tác CPTPP và<br /> các n c CPTPP c ng xóa b các rào c n thu quan t ng ng cho hàng hóa và d ch<br /> <br /> <br /> 78<br /> KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2018 VÀ TRIỂN VỌNG NĂM 2019<br /> Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng<br /> <br /> <br /> <br /> v c a Vi t Nam (cú s c v nh vi n i v i giá xu t kh u vào các n c CPTPP, g m<br /> c Vi t Nam);<br /> - T1: K ch b n Vi t Nam xóa b rào c n thu quan cho các n c i tác CPTPP,<br /> trong tr ng h p này giá c c phép i u ch nh t i i m cân b ng m i (cú s c 1<br /> quý i v i giá xu t kh u vào các n c CPTPP, tr Vi t Nam);<br /> - T2: K ch b n Vi t Nam xóa b rào c n thu quan cho các n c i tác CPTPP và<br /> các n c CPTPP c ng xóa b các rào c n thu quan t ng ng cho hàng hóa và d ch<br /> v c a Vi t Nam. Giá c c ng c phép i u ch nh t i i m cân b ng m i (cú s c 1<br /> quý i v i giá xu t kh u vào các n c CPTPP, g m c Vi t Nam).<br /> - Cú s c t ng h p: cú s c v thu s c k t h p v i các cú s c v lao ng và<br /> FDI (cú s c t ng h p) và c i u ch nh l i nh sau: (i) Cú s c thu : k ch b n Vi t<br /> Nam d b thu cho các n c i tác CPTPP và các n c CPTPP c ng d b thu<br /> t ng ng i v i hàng hóa và d ch v c a Vi t Nam; (ii) i u ch nh cú s c v lao<br /> ng: Cú s c v n ng su t lao ng ban u c i u ch nh bù p r i ro mà cú<br /> s c v thu gây ra cho n n kinh t Vi t Nam.<br /> B ng 2: Tác ng c a CPTPP n GDP c a Vi t Nam<br /> (% thay i so v i k ch b n Vi t Nam không tham gia CPTPP)<br /> <br /> Cú sốc<br /> Kịch bản/năm T1 T2 P1 P2<br /> tổng hợp<br /> 2019 0,244 -1,165 0,506 -0,715 0,246<br /> 2020 0,118 -1,696 0,472 -1,117 0,477<br /> 2021 -0,019 -1,981 0,400 -1,389 0,589<br /> ... ... ... .. ... ...<br /> 2025 -0,350 -1,266 0,111 -1,424 1,392<br /> ... ... ... .. ... ...<br /> 2030 -0,108 0,165 0,119 -0,822 3,310<br /> ... ... ... .. ... ...<br /> 2035 0,041 0,243 0,211 -0,644 4,664<br /> ... ... ... .. ... ...<br /> 2036 0,040 0,200 0,224 -0,602 4,899<br /> <br /> Ngu n: Tính toán c a các tác gi<br /> <br /> <br /> <br /> 79<br /> KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA<br /> <br /> <br /> Tác ng t i GDP<br /> K t qu mô ph ng 4 k ch b n i v i t ng cú s c riêng bi t cho th y khi Vi t Nam<br /> xóa b thu quan nh p kh u theo cam k t trong CPTPP, t ng tr ng GDP c a Vi t<br /> Nam không c h ng l i nhi u nh mong i.<br /> Hình 1: Mô ph ng tác ng c a CPTPP n GDP c a Vi t Nam<br /> (% thay i so v i k ch b n Vi t Nam không tham gia CPTPP)<br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 0.5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 2024 2025 2026 2027 2028 2029 2030 2031 2032 2033 2034 2035 2036<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -0.5<br /> P1<br /> P2<br /> T1<br /> T2<br /> -1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -1.5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -2.5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1 mô ph ng tác ng c a 4 k ch b n xóa b hàng rào thu quan theo cam k t<br /> c a CPTPP, k t qu cho th y ch có cú s c k ch b n P1 là có l i cho GDP c a Vi t<br /> Nam. K ch b n T1 ch có l i trong nh ng th i k u sau ó GDP c a Vi t Nam b<br /> gi m và ph i sau 2032 (cú s c T1) và 2028 (cú s c T2) m i em l i nh ng nh h ng<br /> tích c c cho GDP c a Vi t Nam.<br /> Nh v y, khi các n c CPTPP xóa b thu quan t ng ng cho Vi t Nam, GDP<br /> c a Vi t Nam s ch u tác ng tiêu c c do các tác ng i v i n ng l c c nh tranh b<br /> tri t tiêu và các tác ng v giá t ng i trong n i b các n c CPTPP chi m u th .<br /> Xu t kh u<br /> Ngay sau khi CPTPP có hi u l c, tác ng c a vi c c t gi m thu quan n ho t<br /> ng xu t kh u c a Vi t Nam s c y m nh trong t t c các k ch b n, theo ó<br /> xu t kh u t Vi t Nam d ki n s t ng khi giá xu t kh u c a Vi t Nam sang các n c<br /> CPTPP gi m. i u này c ng phù h p s gia t ng n ng l c c nh tranh c a Vi t Nam<br /> trong CPTPP khi thu quan cd b .<br /> <br /> <br /> 80<br /> KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2018 VÀ TRIỂN VỌNG NĂM 2019<br /> Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng<br /> <br /> <br /> <br /> Tuy nhiên, l i th này s b gi m sau 2023 i v i k ch b n T1 và 2027 i v i k ch<br /> b n T2. i v i k ch b n P1 và P2 thì y u t tác ng c a vi c c t gi m thu quan s<br /> y u d n i t sau 2025 - 2026 m c dù v n có tác ng d ng t i xu t kh u. N u Vi t<br /> Nam t n d ng c c các l i ích do cú s c n ng su t t o ra thì cú s c t ng h p c<br /> tính c n n m 2035 - 2036 v n làm cho xu t kh u c a Vi t Nam t ng h n 4%.<br /> Hình 2: Tác ng c a CPTPP n KNXK c a Vi t Nam theo các cú s c<br /> (% thay i so v i k ch b n Vi t Nam không tham gia CPTPP)<br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1.5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> P1<br /> P2<br /> 0.5<br /> T1<br /> T2<br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 2024 2025 2026 2027 2028 2029 2030 2031 2032 2033 2034 2035 2036<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -0.5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> -1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nh p kh u<br /> K t qu mô ph ng t mô hình cho th y i v i k ch b n T1 và P1, ban u khi<br /> CPTPP có hi u l c nh p kh u t ng khi giá c a các n c CPTPP gi m, nh ng khi v<br /> th giá t ng i gi a Vi t Nam và các n c CPTPP c c ng c , nh p kh u s<br /> gi m. i u này ch ra r ng, giá t ng i v i các n c CPTPP có tác ng m nh i<br /> v i Vi t Nam xét v nh p kh u hàng hóa.<br /> i v i k ch b n T2, P2 và k ch b n cu i (cú s c t ng h p - k t h p gi a vi c gi m<br /> thu quan và s c n ng su t) cho th y t l nh p kh u c a Vi t Nam s gi m. Nh v y,<br /> n u k t h p v i nh ng tác ng v gia t ng xu t kh u và h n ch nh p kh u thì vi c<br /> tham gia CPTPP có th giúp Vi t Nam c i thi n c cán cân th ng m i.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 81<br /> KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA<br /> <br /> <br /> Hình 3: Tác ng c a CPTPP n KNNK c a Vi t Nam theo các cú s c<br /> (% thay i so v i k ch b n Vi t Nam không tham gia CPTPP)<br /> 3<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 2024 2025 2026 2027 2028 2029 2030 2031 2032 2033 2034 2035 2036<br /> <br /> <br /> -1<br /> P1<br /> P2<br /> -2<br /> T1<br /> T2<br /> -3<br /> <br /> <br /> <br /> -4<br /> <br /> <br /> <br /> -5<br /> <br /> <br /> <br /> -6<br /> <br /> <br /> <br /> -7<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vi c xóa b thu quan c a Vi t Nam cho các n c CPTPP có l i cho n n kinh t<br /> Vi t Nam, tuy nhiên b t k bi n pháp xóa b thu t ng ng nào mà các n c thành<br /> viên CPTPP dành cho Vi t Nam c ng s lo i b tác ng tích c c v l i th c nh tranh<br /> v i Vi t Nam. Qua k t qu phân tích và mô ph ng trên cho th y, t c l i ích<br /> l n nh t Vi t Nam k v ng c n ph i s m hoàn thi n th tr ng lao ng và t ng c ng<br /> thu hút FDI. B i theo k t qu mô ph ng trên cho th y vi c c i thi n n ng su t lao<br /> ng trong nh ng n m u tiên khi CPTPP có hi u l c óng vai trò khá quan tr ng<br /> duy trì tác ng tích c c c a CPTPP.<br /> <br /> 4. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ<br /> <br /> Nh v y, t k t qu mô ph ng trên chúng ta có th nh n th y n u tính bình quân/n m<br /> ho c theo các k ch b n cú s c thì tác ng t i GDP và xu t kh u là không áng k<br /> th m chí là âm ( i v i GDP theo các cú s c T1, T2 và P2). Vi t Nam có th t c<br /> m c t ng tr ng cao h n t các y u t khác (ví d i m i mô hình t ng tr ng, t n<br /> d ng các FTA hi n t i). Song n u có c i thi n v n ng su t lao ng thì GDP c a Vi t<br /> Nam s t ng thêm kho ng 4% vào n m 2036. Nh v y, t n d ng c các c h i<br /> c a CPTPP và h n ch nh ng nh h ng tiêu c c c a hi p nh này n n n kinh t<br /> Vi t Nam, trong th i gian t i Vi t Nam c n chú ý n nh ng v n sau:<br /> (i) C n c i thi n t c và kh n ng tái c c u kinh t trong n c và i m i th<br /> ch phù h p v i t c m c a trong CPTPP có th hi n th c hóa c l i ích t<br /> <br /> <br /> <br /> 82<br /> KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2018 VÀ TRIỂN VỌNG NĂM 2019<br /> Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng<br /> <br /> <br /> <br /> hi p nh giúp thúc y t ng tr ng v GDP c ng nh xu t kh u.<br /> (ii) Y u t “ngu n g c xu t x ” s nh h ng và quy t nh r t l n t i kh n ng<br /> hi n th c hóa l i ích t CPTPP c a Vi t Nam. i u này ph thu c vào c trình<br /> khoa h c công ngh trong n c l n kh n ng tham gia vào chu i giá tr toàn c u. Vi t<br /> Nam trong th i gian t i c n có nh ng t phá trong c hai l nh v c này t n d ng<br /> c CPTPP.<br /> (iii) CPTPP giúp Vi t Nam có v th , n ng l c th a thu n t t h n các FTA khác<br /> ang và s àm phán, tuy nhiên c ng là thách th c l n n u các i tác yêu c u m c<br /> cam k t ngang b ng v i CPTPP. Hi n nay, ngo i tr th tr ng M , Vi t Nam ã có<br /> FTA v i các th tr ng l n trong CPTPP. Vi c m r ng thêm các th tr ng m i ch<br /> y u là th tr ng nh , vì v y v i m c cam k t cao trong CPTPP, Vi t Nam có t n d ng<br /> c c h i hay không ph thu c vào n ng l c và chi n l c th ng m i, c i thi n<br /> tình hình s n xu t trong n c trong th i gian t i.<br /> (vi) Khi có quá nhi u các FTA an xen gi a các qu c gia s làm gi m l i ích thu<br /> c t m t FTA. M t khác, t l s d ng m c thu u ãi thông qua FTA t i các qu c<br /> gia châu Á là khá th p (trung bình 4 doanh nghi p m i có 1 doanh nghi p s d ng<br /> c, Vi t Nam là kho ng 37%) do quy mô doanh nghi p nh , c ng nh thông tin<br /> giúp doanh nghi p ti p c n FTA ch a c th c hi n t t. T nay n 2020, Vi t Nam<br /> c n nhanh chóng kh c ph c i u này, có v y CPTPP m i th c s phát huy tác d ng.<br /> <br /> <br /> TÀI LI U THAM KH O<br /> 1. International Monetary Fund (2018), World Economic Outlook: Challenges to Steady<br /> Growth. Washington, DC, October.<br /> 2. International Monetary Fund (2019), World Economic Outlook Update: A Weakening<br /> Global Expansion, January 2019.<br /> 3. World Bank (2018), Economic and Distributional Impacts of Comprehensive and<br /> Progressive Agreement for Trans-Paci c Partnership: the case of Vietnam Washington,<br /> DC: World Bank.<br /> 4. World Bank (2018), World Bank Annual Report 2018. Washington, DC: World Bank. doi:<br /> 10.1596/978- 1-4648-1296-5.<br /> 5. World Bank (2019), World Development Report 2019: The Changing Nature of Work.<br /> Washington, DC: World Bank. doi:10.1596/978-1-4648-1328-3.<br /> 6. Hùng, N.V. (2018), Tác ng c a vi c c t gi m thu quan theo cam k t trong TPP n<br /> m t s khía c nh kinh t - xã h i c a Vi t Nam, tài c p B , mã s : B2017-KHA-18,<br /> i h c Kinh t Qu c dân.<br /> <br /> <br /> 83<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2