intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

66
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tự kiểm tra củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản từ bài 17 đến bài 23 của chương Điện Học. 2.Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề có liên quan. Rèn kĩ năng giải thích, cách diễn đạt. 3.Thái độ: Giáo dục tính nghiêm túc, tập trung, hứng thú, mạnh dạn phát biểu ý kiến trước tập thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP

  1. ÔN TẬP I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức: Tự kiểm tra củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản từ bài 17 đến bài 23 của chương Điện Học. 2.Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề có liên quan. Rèn kĩ năng giải thích, cách diễn đạt. 3.Thái độ: Giáo dục tính nghiêm túc, tập trung, hứng thú, mạnh dạn phát biểu ý kiến trước tập thể. II / Chuẩn Bị 1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh có liên quan đến kiến thức ôn tập. Chuẩn bị bảng phụ trò chơi ô chữ . 2. Học sinh : Nghiên cứu kiến thức từ bài 17 đến bài 23 chương Điện Học. III/ Tiến trình lên lớp : 1 . Ổn định lớp: 2. Kiểm tra :
  2. a. Bài cũ: GV: Hãy nêu các tác dụng của dòng điện? Tại sao nói dòng điện có tác dụng sinh lí ? HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới. 3. Tình huống bài mới : Để các em hệ thống và khắc sâu những kiến thức vừa học của chương Điện Học, hôm nay thầy cùng các em ôn lại kiến thức chính từ bài 17 đến bài 23. 4.Bài mới : NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG 1: kiểm tra- củng cố kiến I/ Tự kiểm tra: thức cơ bản: GV: Các em cũng đã nghiên cứu bài ở nhà,  bây giờ các em sẽ trả lời những câu hỏi có liên quan đến kiến thức ôn tập hôm nay . GV: Câu 1 Có thể làm cho vật bị nhiễm điện bằng cách nào?
  3. HS: Bằng cách cọ xát GV: Câu 2:Hãy đặt một câu với các từ : cọ xát ,nhiễm điện ? HS: Có thể làm cho vật nhiễm điện bằng cách cọ xát GV: Câu 3 Có những loại điện tích nào? các điện tích nào hút nhau? Các điện tích nào thì đẩy nhau? HS: - Có hai loại điện tích - Các vật nhiễm điện cùng loại thì đẩy nhau - Các vật nhiễm điện khác loại thì hút nhau GV: Giảng cho học sinh hiểu thêm phần "sơ lược về cấu tạo nguyên tử " GV: Câu 4: Hãy đặt hai câu trong đó có sử dụng 2 trong 4 cụm từ sau: Vật nhiễm điện dương, vật nhiễm điện âm, nhận thêm eletron, mất bớt eletron ? HS: - Vật nhiễm điện dương nếu mất bớt eletron - Vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm eletron(
  4. chèn hình cấu tạo nguyên tử vào và giảng ) GV: Câu 5: Hãy điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau: a. Dòng điện là dòng ...........có hướng b. Dòng điện trong kim loại là dòng .........có hướng HS: a. Các điện tích dịch chuyển b . Các eletron tự do dịch chuyển GV: Câu 6: Nguồn điện một chiều mà các em học nó có mấy cực? Hãy kể tên một số vật dụng sử dụng nguồn điện một chiều ở gia đình em? HS: - Nguồn điện có hai cực: Cực dương( +). cực âm (- ) - Những vật dụng sử dụng nguồn điện một
  5. chiều là: Đồng hồ, điện thoại, đèn pin, mic rô điện tử... GV: Câu 7: Các vật hay vật liệu nào sau đây dẫn điện ở điều kiện thường: a.Mảnh tôn . b.Đoạn dây nhựa. c.Mảnh ni lông. d.Không khí. e.Đoạn dây đồng f.Mảnh sứ. HS: vật liệu dẫn điện ở điều kiện thường là: Mảnh tôn, Đoạn dây đồng GV:lấy thêm một số ví dụ về chất nào dẫn được điện, chất nào cách được điện. GV :Câu 8: Chiều dòng điện được quy ước như thế nào? II/ Vận dụng: HS:là chiều từ cực dương qua các dây dẫn Bài 1: Chọn câu D và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện. GV: Câu 9: Hãy kể 5 tác dụng chính của dòng điện?
  6. HS: Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hóa học và tác dụng sinh lí. HOẠT ĐỘNG 2: Vận dụng tổng hợp kiến thức: Bài 2: Hình a, vật B:(-) GV: Bài 1: Trong các cách sau, cách nào làm Hình b, vật A:(-) thước nhựa dẹt nhiễm điện? Hình C, vật B:(+) a.Đập nhẹ nhiều lần thước nhựa xuống Hình d, vật A:(+) quyển vở b. Áp sát thước nhựa vào một bình nước ấm c. Chiếu ánh sáng đèn pin vào thước nhựa. d. cọ sát mạnh miếng nhựa vào tấm vải khô. HS: Câu D GV: Như vậy có thể nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát GV: Bài 2:trong các hình a,b,c sau đây, cả 2 vật A,B đều nhiễm điện được treo bằng sợi chỉ Bài 3:_Mảnh nilông mảnh.Hãy ghi dấu điện tích (+) hay (-) cho vật nhận thêm electron chưa ghi dấu? -Mảnh len mất bớt
  7. electron Bài 4: Chọn sơ đồ ở GV: phân tích được hai vật đang ở trạng thái hình C hút hay đẩy bằng cách xem góc lệch sợi dây HS: Hình a vât B:(-); hình b,vât A:(-) hình c, vật B:(+), hình d vật A:(+) GV: Tại sao em lại chọn như vậy ? HS: Trả lời GV: Có hai loại điện tích, điện tích dương và điện tích âm. các điện tích cùng loại thì đẩy nhau, khác loại thì hút nhau Bài 5: Chọn hình C GV: Bài 3: Cọ xát mảnh nilông bằng một mảnh len , cho rằng mảnh nilông nhiễm điện âm. khi đó vật nào trong hai vật này nhận thêm electron? vật nào mất bớt electron? HS: MẢnh ni lông nhận thêm electron. mảnh len mất bớt electron. GV:Như vậy vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm electron. vật nhiễm điện dương nếu mât Bài6: electron.
  8. Câu A: Tác dụng sinh lí GV: Bài 4:trong các sơ đồ mạch điện sau, Câu B: Tác dụng sinh từ sơ đồ nào có mũi tên chỉ đúng quy ước chiều của Câu C: Tác dụng sinh dòng nhiệt điện Câu D: Tác dụng phát sống Câu E: Tác dụng sinh hóa học HS: Chọn sơ đồ hình c Câu 5: Quan sát 4 hình sau, hình nào đèn phát sáng ? HS: Chọn hình c GV: Bài6: Trong những trường hợp sau hãy cho biết mọi trường hợp dòng điện có tác dụng gì? A:Làm tê liệt thần kinh
  9. III. Trò chơi ô chữ : B:Làm quay kim nam châm C:Làm nóng dây dẫn D: Làm bóng đèn bút thử điện sáng E:Làm tách đồng ra khỏi dung dịch đồng. HS: A: Tác dụng sinh lí B: Tác dụng sinh từ C: Tác dụng sinhn nhiệt D: Tác dung sinh phát sống E: Tác dụng sinh hóa học GV: Dòng điện có tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hóa học, tác dụng sinh lí HOẠT ĐỘNG 3: Tổ chức trò chơi ô chữ: GV: Chia học sinh ra làm hai đội,tương ứng với hai dãy bàn, theo thứ tự mỗi đội sẽ tự lựa IV Củng cố: chọn một hàng ngang bất kỳ và trả lời, nếu trả lời Bài 1: Ô tô chạy cọ đúng được một điểm, sai không có điểm, nếu đội xát mạnh với không khí, một trả lời không được thì đội hai có quyền trả làm nhiễm điện những lời, nếu cả hai đội trả lời không được thì hàng đó
  10. phần khác nhau của ô bỏ trống.Đội nào tìm ra được hàng dọc trước tô. nếu bị nhiễm điện được hai điểm. mạnh , giữa các phần GV: Đưa ra câu gợi ý: này có thể phát sinh tia 1 .Một trong hai cực của pin (gồm 8 lửa điện gây cháy nổ chữ) xăng, dây xích là vật 2 .Chiều đi từ cực dương qua các dây dẫn điện và truyền điện dẫn và các dụng cụ điện đến cực âm của nguồn từ ô tô xuống đất tránh điện gọi là gì?(13 chữ) cháy, nổ 3.Vật cho dòng điện đi qua gọi là gì? (gồm 10 chữ) 4.Một tác dụng của dòng điện (gồm 8 Bài 2: a. Đèn sáng vì dây chữ) là mạch điện kín, 5.Lực tác dung giữa hai điện tích cùng dây thứ hai chính loại( gồm 6 chữ) là khung xe đạp 6.Một tác dụng của dòng điện( gồm 5 c hữ b. 7.Dụng cụ cung cấp điện lâu dài(gồm 9 chữ) 8.Vật liệu cách điện thường được sử dụng( gồm 4 chữ)
  11. HS: Hoàn thành ô chữ HOAT ĐỘNG 4:Củng cố và hướng dẫn tự học: 1: Củng cố: GV: Cho học sinh hỏi những vấn đề mà học sinh còn vấp phải chưa rõ HS: Hỏi GV: Đưa bài tập sau lên bảng: Bài tập 1: Ở dưới gầm các ô tô chở xăng bao giờ cũng có một đoạn dây xích sắt. Một đầu của đoạn dây xích này nối với vỏ thùng chứa xăng, đầu kia thả kéo lê trên mặt đường. Hãy cho biết dây xích này sử dụng như vậy để làm gì? tại sao? HS: Trả lời GV: Đưa nội dung trả lời lên bảng. GV: Đưa tiếp bài tập sau lên bảng: Bài tập 2: Ỏ nhiều xe đạp có lắp một nguồn điện (đinamô) để thắp sáng đèn. Quan sát ta chỉ thấy có một dây dẫn nối từ đinamô tới đèn.
  12. a.Vì sao đèn sáng khi đinamô hoạt động ? b.Vẽ sơ đồ mạch điện từ đinamô tới đèn trước xe đạp? GV: Gọi một học sinh đọc bài này HS: Đọc và cả lớp thảo luận GV: Gọi một học sinh đứng lên trả lời câu a HS: Trả lời GV: Giảng thêm và đưa nội dung trả lời lên bảng V Hướng dẫn tự học: Bài vừa học: a. ­ Nắm những nội dung cơ bản của bài “ôn tập” hôm nay ­ Xem và trả lời được các bài tập đã giải 17.4,18.4,19.3,23.4 SBT Bài sắp học: “Kiểm tra một tiết”. b. ­ Trả lời lại phần tự kiểm tra ở bài ôn tập này. ­ Xem lại các dạng bài tập đã giải (định tính và định lượng). ­ Chuẩn bị dụng cụ học tập (giấy, thướt, bút...) để kiểm tra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2