intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ôn tập cuối năm - Tin học 11

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

291
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức. - Nắm được toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm học. 2. Kĩ năng: - Vận dụng được các lệnh và kiểu dữ liệu đã học để lập trình giải các bìa toán một cách trọn vẹn. II. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Máy chiếu Projector. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Sách giáo khoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ôn tập cuối năm - Tin học 11

  1. Ôn tập cuối năm Tin học 11 I. Mục tiêu 1. Kiến thức. - Nắm được toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm học. 2. Kĩ năng: - Vận dụng được các lệnh và kiểu dữ liệu đã học để lập trình giải các bìa toán một cách trọn vẹn. II. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Máy chiếu Projector. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy – học . 1. Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức đã được học. a. Mục tiêu: - Học sinh nắm chắc tất cả các kiến thức lí thuyết cơ bản đã được học từ đầu năm đến nay.
  2. b. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Đặt câu hỏi để giúp học sinh nhớ lại 1. theo dõi các câu hỏi của giáo viên và kiến thức đã được học. suy nghĩ trả lời. - Kể tên các loại ngôn ngữ lập trình. - Ngôn ngữ máy. - Hợp ngữ. - Ngôn ngữ bậc cao : Pasacl, c,... - Phân biệt hai k ĩ thuật biên dịch và - Biên dịch: thông dịch. - Thông dịch: - trình bày các thành phần của một ngôn - Bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa. ngữ lập trình. - Gồm 2 phần: Phần khia báo và phần - Nêu cấu trúc chung của một chương thân. trình Pascal. Cho một ví dụ đơn giản. Program vd; Var i:integer; Begin; i:=5; Writeln(i); Readln; End. - Kể tên các kiểu dữ liệu đơn giản đã - Số nguyên, số thực, kí tự, logic. học, giới hạn của các kiểu đó, các phép - Phép toán số học, phép toán quan hệ,
  3. toán tương ứng của từng kiểu và các hàm phép toán logic. - Biểu thức số học, biểu thức quan hệ và liên quan. biểu thức logic. - Hàm bình phương, hàm căn bậc hai, hàm giá trị tuyệt đối, hàm sin, hàm cos. - Viết cấu trúc chung của lệnh gán và - Tên biến:=biểu thức; chức năng của lệnh. - Dùng để tính toán một biểu thức và gán giá trị cho một biến. - Viết cấu trúc chung của thủ tục - Thủ tục Read()/readln(); nhập/xuất dữ liệu. - Thủ tục Write()/writeln(); - Nêu cấu trúc chung của lệnh rẽ nhánh. If then else; - Nêu cấu trúc chung c ủa lệnh lặp. For i:=gt1 to gt2 do; While do - Cách khai báo kiểu mảng, khai báo - Type tênkiểu = Array[cs1 .. cs2] of biến kiểu mảng và tham chiếu đến từng kiểu_phần_tử; phần tử của mảng. - Var tênbiến: tênkiểu; - Tênbiến[chỉ số] - Cách khai báo biến xâu, tham chiếu - Var tênbiến:string; đến từng kí tự của xâu, các hàm và thủ tục - Tênbiếnxâu[chỉ số] liên quan đến xâu. - Hàm: length(st), upcase(ch), copy(st,p,n).
  4. - Thủ tục: Delete(st,p,n), str(n,st), Var(st,n,m1), Insert(s1,s2,n); - Cách tạo kiểu bản ghi, khai báo biến - Type tênkiểubảnghi=record kiểu bản ghi và tham chiếu đến từng phần têntrường i: kiểudữliệu i; tử của biến bản ghi. End; - Var Tênbiếnbảnghi:tênkiểubảnghi; - Tênbiếnbảnghi.têntrường 2. Hoạt động 2: rèn luyện kĩ năng viết chương trình. a. Mục tiêu: - Học sinh sử dụng kiến thức tông hợp đẻ giải quyết được một bài toán đặt ra. b. Nội dung: - Viết chương trình nhập vào một dãy số gồm N phần tử nguyên dương. In ra màn hình ước số chung lớn nhất của dãy số đó. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu nội dung đề bài lên bảng. 1. Quan sát nội dung đề bài và suy nghĩ Địng hướng phương pháp giải quyết. phương pháp giải theo định hướng phân
  5. - Các nhiệm vụ phải thực hiện: Nhập tích của giáo viên. một dãy số. Tìm ước số chung lớn nhất của hai số. Tìm ước số chung lớn nhất của N số và in kết quả ra màn hình. 2. Chia lớp làm 3 nhóm. 2. Thảo luận theo nhóm viết chương Nhóm 1: Viết chương trình con nhập giá trình lên giấy b ìa trong. trị cho một mảng. - Thông báo kết quả cho giáo viên khi Nhóm 2: Viết chương trình con tìm ước hoàn thành. số chung lớn nhất của 2 số. Nhóm 3: Viết chương trình chính khi có chương trình con nhập mang và tìm ước số chung lớn nhất của hai số. - Thu phiếu học tập, chiếu nội dung lên - Nhận xét, đánh giá và bổ sung những bảng. Gọi học sinh các nhóm nhận xét thiếu sót của nhóm khác. đánh giá lẫn nhau. - Yêu cầu học sinh ghé p các chương - Thảo luận để ghép chương trình. trình con để được chương trình chính. - Thực hiện chương trình để toàn lớp - Quan sát để thấy kết quả của bài tập. thấy đ ược kết quả.
  6. IV. Đánh giá cuối bài 1. Những nội dung đã học. - Khái niệm về ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ lập trình Pascal. - Chương trình Turbo Pascal đơn giản. - Tổ chức rẽ nhánh và lặp. - Kiểu dữ liệu có cấu trúc. - kiểu tệp và các thao tác xử lí trên tệp. - Chương trình con. - lập trình xử lí đồ họa và âm thanh. 2. Câu hỏi và bài tập về nhà. - Chuẩn bị kiến thức cho tiết sau kiểm tra cuối năm: Xem lại toàn bộ các kiến thức đã ôn tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0