Phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công chức hành chính ở Việt Nam hiện nay
lượt xem 1
download
Tuyển dụng công chức là hoạt động nhằm bổ sung người cho các vị trí còn trống trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Mục tiêu của việc tuyển dụng công chức là khả năng thu hút, giữ chân và phát triển những người vừa có đức, vừa có tài kiến tạo đất nước, có nguyện vọng làm việc trong khu vực công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công chức hành chính ở Việt Nam hiện nay
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT PHÂN CẤP THẨM QUYỀN TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Trần Thị Hải Yến* * TS. Học viện Hành chính Quốc gia Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: thẩm quyền, công chức, Tuyển dụng công chức là hoạt động nhằm bổ sung người cho các thẩm quyền hành chính, phân cấp vị trí còn trống trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Mục thẩm quyền tuyển dụng công chức tiêu của việc tuyển dụng công chức là khả năng thu hút, giữ chân hành chính và phát triển những người vừa có đức, vừa có tài kiến tạo đất nước, có nguyện vọng làm việc trong khu vực công. Tuy nhiên, hiện nay Lịch sử bài viết: việc tổ chức tuyển dụng còn chưa hiệu quả, chưa gắn sát với nhu Nhận bài : 30/03/2018 cầu sử dụng, đặc biệt, việc phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công Biên tập : 10/04/2018 chức trong các cơ quan hành chính nhà nước còn nhiều bất cập. Duyệt bài : 14/04/2018 Article Infomation: Abstract Keywords: authority; public servants; Recruitment of public servants is an activity aimed at supplementing administrative authority; authority human resource for the vacancies in public agencies. The goal decentralization to recruit public of recruitment of public servants is to attract, retain and develop servants persons who are both virtuous and knowledgeable to develop the country and also desired to work in the public sector. However, Article History: the recruitment arrangement is not carried in effective manner, Received : 30 Mar. 2018 not closely linked with the needs of employments, and especially Edited : 10 Apr. 2018 the authority decentralization to recruit public servants in public Approved : 14 Apr. 2018 administrative agencies does appear several inadequacies. 1. Thẩm quyền, thẩm quyền hành chính, người có trách nhiệm chính thức đối với một phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công khu vực hoạt động cụ thể”1, điều đó có nghĩa chức hành chính là khả năng kiểm soát của cơ quan, đơn vị Theo từ điển Cabridge, thẩm quyền hoặc cá nhân đối với một cá nhân hoặc tổ là: “Quyền hoặc năng lực về đạo đức hoặc chức cụ thể. pháp lý hoặc khả năng kiểm soát; một nhóm Theo từ điển Oxford, thẩm quyền là: 1 https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/authority. Số 21(373) T11/2018 47
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT “Quyền lực hoặc quyền ra lệnh, ra quyết thị trường định hướng XHCN và hội nhập định và buộc phải tuân theo; quyền hành quốc tế, Đảng và Nhà nước đã đề ra các chủ động theo một cách cụ thể, được ủy quyền trương, chính sách để quản lý các mặt của từ một người hoặc cơ quan”2, tức là quyền nền kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó lực ra quyết định mà buộc cá nhân, tổ chức có vấn đề phân cấp tuyển dụng công chức phải tuân theo hoặc có thể được ủy quyền từ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm người hoặc cơ quan này sang cơ quan khác. quyền quản lý. Thẩm quyền được hiểu theo nghĩa cơ Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban bản nhất là phương tiện pháp lý để thực hiện chấp hành Trung ương khóa VII đã quy những chức năng, nhiệm vụ được nhà nước định: “Phân định rõ thẩm quyền và trách trao. Bộ máy nhà nước ở quốc gia nào cũng nhiệm của mỗi cấp chính quyền. Tập trung có ba chức năng cơ bản: quyền lập pháp, vào trung ương quy định những vấn đề vĩ quyền hành pháp, quyền tư pháp. Từ đó hình mô. Đồng thời, phân cấp quản lý để phát thành nên thẩm quyền lập pháp, thẩm quyền huy tính chủ động và tinh thần trách nhiệm hành pháp, thẩm quyền tư pháp. Mỗi thẩm của các cấp chính quyền địa phương”3. Như quyền có các cơ quan và những nhiệm vụ, vậy, Đảng ta đã có chủ trương phân cấp giữa quyền hạn nhất định. Trong các loại thẩm chính quyền trung ương và chính quyền địa quyền của các cơ quan nhà nước thì thẩm phương trong quản lý nhà nước. quyền hành chính có vai trò quan trọng. Các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần Thẩm quyền hành chính nhà nước thứ VIII, IX, X, XI, XII, XIII cũng đều nhấn (HCNN) được phân cấp cho các cơ quan, mạnh đến vấn đề phân cấp trong quản lý nhà đơn vị hành chính, có thể được ủy quyền nước nói chung, phân cấp thẩm quyền tuyển theo hệ thống và được chuyển giao ra ngoài dụng công chức nói riêng. Điều 2 Hiến pháp hệ thống HCNN. Chủ thể của thẩm quyền năm 2013 quy định: “Quyền lực nhà nước là HCNN là hệ thống cơ quan, tổ chức và cán thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm bộ, công chức nhà nước thuộc hệ thống cơ soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc quan HCNN hoặc ủy quyền cho cơ quan thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư HCNN không nằm trong hệ thống HCNN; pháp”. Điều 67 Luật Cán bộ, công chức năm bao gồm: Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang bộ; 2008 quy định: Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp… hoặc - Chính phủ thống nhất quản lý nhà có thể được ủy quyền theo quy định của nước về công chức. pháp luật. - Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước Phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về chức hành chính công chức. Trước đây, thẩm quyền tuyển dụng - Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp công chức của Việt Nam chưa được phân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn cấp. Cụ thể là, khi các tỉnh cần có thêm biên của mình thực hiện việc quản lý nhà nước chế (01 biên chế hoặc nhiều hơn) hoặc cần về công chức theo phân công, phân cấp của tuyển chọn công chức có trình độ cao về Chính phủ. công tác tại các địa phương… đều phải xin - UBND cấp huyện trong phạm vi cơ quan nhà nước ở cấp trên (chủ yếu là Bộ nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện Nội vụ). việc quản lý nhà nước về công chức theo Trong bối cảnh xây dựng nền kinh tế phân cấp của UBND cấp tỉnh. 2 https://en.oxforddictionaries.com/definition/authority. 3 Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa VII, Nxb. Chính trị Quốc gia,1995, Hà Nội, tr. 25. 48 Số 21(373) T11/2018
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT Khoản 3, khoản 4 Điều 39 Luật Cán định hướng, quan điểm, đường lối của bộ, công chức năm 2008 quy định: “Bộ, cơ Đảng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo địa phương tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công tích cực triển khai việc tiếp tục đẩy mạnh cải chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cách chế độ công vụ, công chức. Đội ngũ quyền quản lý. UBND cấp tỉnh tuyển dụng công chức hành chính đã dần dần trưởng và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ thành hơn thông qua các nhiệm vụ được quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý”. phân cấp trong điều kiện xây dựng nền kinh Điều 9 Nghị định số 112/NĐ-CP của tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập Chính phủ ban hành ngày 5/12/2011 về công quốc tế. chức xã, phường, thị trấn quy định: “Chủ - Việc phân cấp thẩm quyền tuyển tịch UBND cấp huyện tổ chức tuyển dụng dụng công chức cho chính quyền địa phương công chức cấp xã theo quy định của Nghị như UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện… đã định này và Quy chế tổ chức tuyển dụng thể hiện được tính năng động, sáng tạo và công chức cấp xã của UBND cấp tỉnh, trừ nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức ở trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công địa phương (như ở Đà Nẵng, Bình Dương, chức cấp xã quy định tại Điều 21 Nghị định An Giang…). Từ đó, gắn thẩm quyền tuyển này”. dụng với thẩm quyền sử dụng. Công tác tuyển Như vậy, vấn đề tuyển dụng công dụng công chức đã gắn với vị trí việc làm và chức hành chính ở Việt Nam đã được phân cơ cấu công chức. Việc tổ chức tuyển dụng cấp tuyển dụng khá nhiều cho chính quyền công chức đã đảm bảo công khai, dân chủ, địa phương. Tổ chức bộ máy HCNN theo khách quan, công bằng. Quy trình thực hiện quyết định cứng của Chính phủ, căn cứ vào tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm của hướng dẫn của trung ương, chính quyền cấp các cơ quan, tổ chức đơn vị đã được tổ chức tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế của từng nghiêm túc, công bằng cho mọi đối tượng địa phương, quyết định hoặc thành lập các tổ tham gia dự tuyển. chức giúp việc hoặc các tổ chức sự nghiệp, Một số vấn đề đặt ra dịch vụ công… xây dựng tổng biên chế của Thứ nhất, hệ thống thể chế công vụ các cơ quan HCNN trình Thủ tướng quyết vẫn chưa đầy đủ, chưa tạo cơ sở pháp lý định số lượng cán bộ, công chức của UBND hoàn chỉnh cho hoạt động thực thi công vụ các cấp. của công chức. Một số vấn đề về phân cấp 2. Thành tựu và những vấn đề đặt ra trong tuyển dụng công chức chưa rõ ràng, vẫn còn hoạt động phân cấp thẩm quyền tuyển duy trì cơ chế xin - cho. Việc tổ chức tuyển dụng công chức hành chính hiện nay dụng như hiện nay vẫn chỉ mới chú trọng Một số thành tựu vào phẩm chất và trình độ đào tạo mà chưa - Đã có sự phân cấp thẩm quyền rõ ràng chú trọng vào tuyển chọn người có năng giữa cơ quan trung ương và cơ quan chính lực. Chúng tôi cho rằng, bằng cấp chỉ là quyền địa phương về thẩm quyền tuyển điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ dụng công chức hành chính. Nhiều việc do để công chức làm tốt việc thực thi công vụ. cơ quan trung ương thực hiện đã được phân Ngoài bằng cấp còn phải có những yêu cầu quyền cho chính quyền địa phương. Chính khác như năng lực thực thi công vụ - đó là vì vậy, các cơ quan HCNN ở trung ương như vấn đề mang giá trị cốt lõi của nền công vụ. Bộ Nội vụ đã giảm bớt các công việc sự vụ, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 có nhiều thời gian và điều kiện hơn để quản không quy định về trường hợp tiếp nhận lý vĩ mô, ban hành các văn bản quy phạm không qua thi tuyển, xét tuyển. Tuy nhiên, pháp luật… Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính - Các cơ quan, đơn vị luôn bám sát phủ ban hành ngày 15/03/2010 về tuyển Số 21(373) T11/2018 49
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT dụng, sử dụng và quản lý công chức lại quy tổ chức sát hạch theo quy định5. định về tiếp nhận không qua thi tuyển, xét Qua các ví dụ trên, chúng ta thấy tuyển. Quy định trên đã không đáp ứng được rằng các cơ quan nhà nước ở cấp dưới đã tiêu chí về tính minh bạch, tính thống nhất lạm quyền, không thực hiện đúng quy trình giữa các quy phạm pháp luật trong tuyển tuyển dụng, sử dụng công chức theo quy dụng công chức. định pháp luật. Theo quy định pháp luật, việc tuyển Thứ ba, chất lượng công tác thi tuyển dụng công chức chủ yếu căn cứ vào bằng đối với công chức hành chính còn hạn chế, cấp và những bài thi môn kiến thức chung chưa chú trọng đến năng lực thực thi công và môn kiến thức chuyên ngành, tin học, vụ. Do đó, vẫn còn tồn tại tình trạng “thừa ngoại ngữ. Chúng tôi cho rằng, quy định vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu” - thừa những đó là chưa đầy đủ. Chúng ta đang trong quá người không làm được việc, thiếu những trình hội nhập quốc tế, vì vậy, ngoài kiến người làm được việc trong các cơ quan thức, cần phải có những kỹ năng cần thiết để HCNN hiện nay. đảm nhận công việc như kỹ năng phối hợp, kỹ năng giao tiếp... Bên cạnh đó, quy định 3. Một số giải pháp hoàn thiện phân cấp về các môn thi chưa phù hợp để có thể tuyển thẩm quyền tuyển dụng công chức chọn được người đáp ứng yêu cầu của chức Thứ nhất, cần quy định rõ ràng, cụ danh công chức. Ví dụ, một số môn chuyên thể hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm ngành đã có ở bậc đào tạo đại học, và một pháp lý của cơ quan HCNN ở trung ương số môn chuyên ngành chưa có ở bậc đào tạo với cơ quan HCNN ở địa phương trong việc đại học như tổ chức cán bộ đã gây khó khăn phê duyệt kế hoạch tuyển dụng, ra quyết cho việc tuyển dụng công chức. định tuyển dụng… nhằm bảo đảm cho cơ Thứ hai, vẫn còn tình trạng gia đình quan nhà nước hoạt động đúng quy định trị, cục bộ, địa phương, cát cứ, mạnh ai nấy của pháp luật hiện hành. Nghiên cứu thay làm, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa trung đổi quy định về tổ chức, quyền và nghĩa vụ ương với địa phương. Ví dụ, ở Tiền Giang, của các cơ quan HCNN ở địa phương theo “Qua kiểm tra 87 hồ sơ công chức được tiếp hướng có tính độc lập cao hơn để tránh việc nhận không qua thi tuyển, phát hiện UBND cơ quan HCNN ở địa phương phụ thuộc tỉnh Tiền Giang tuyển dụng đặc biệt đối với quá nhiều vào cơ quan HCNN trung ương 13 sinh viên có trình độ sau đại học ở trong và giảm thiểu được sự chồng chéo hoặc bỏ nước; đại học, sau đại học ở nước ngoài theo lọt các vi phạm trong công tác tuyển dụng chính sách thu hút của tỉnh mà không có văn công chức. bản gửi xin ý kiến của Bộ Nội vụ trước khi Cần ban hành các văn bản đúng thẩm ban hành quyết định tuyển dụng; không quyền, không mâu thuẫn, chồng chéo nhằm thành lập hội đồng kiểm tra sát hạch”4 . tạo lập một hành lang pháp lý thống nhất, Ở Thanh Hóa cũng đã có sai phạm đồng bộ và thông suốt đối với việc phân cấp trong tuyển dụng công chức xã, huyện. Chủ thẩm quyền tuyển dụng công chức. Tiếp tục tịch UBND xã Hoằng Hợp Lê Huy Cường sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn việc được UBND huyện Hoằng Hóa tiếp nhận phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công chức; giữ chức vụ Trưởng phòng Nông nghiệp xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ thỏa khi đang là cán bộ cấp xã. UBND huyện đáng đối với đội ngũ công chức… Hoằng Hóa đã không đề nghị UBND tỉnh Thứ hai, các cơ quan HCNN ở trung quyết định và không thành lập Hội đồng để ương, cụ thể là Bộ Nội vụ cần tập trung vào 4 https://tuoitre.vn/nhieu-sai-pham-trong-tuyen-dung-cong-chuc-tai-tien-giang-1331328.htm. 5 http://dantri.com.vn/xa-hoi/thanh-hoa-nhieu-sai-pham-trong-tuyen-dung-cong-chuc-xa-huyen-20171213080748206.htm. 50 Số 21(373) T11/2018
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT các hoạt động có tầm quan trọng đối với sự tuyển đối với đội ngũ công chức HCNN. phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của Thứ năm, nâng cao năng lực cho đội các cơ quan HCNN. Mặt khác, trong quá ngũ quản lý và tổ chức tuyển dụng. Để thực trình chuyển đổi từ một nền hành chính tập hiện việc phân cấp tuyển dụng công chức nói trung sang một nền hành chính mới cần có chung và công chức hành chính nói riêng có sự kết hợp đúng đắn giữa tập trung với phân hiệu quả, mỗi cán bộ, công chức làm công cấp, phân quyền. Thực hiện chuyển giao một tác tổ chức cán bộ phải thật sự gương mẫu, số thẩm quyền của trung ương cho các cơ có đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm quan hành chính địa phương và các tổ chức chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật dưới các hình thức đa dạng như uỷ quyền, phân cấp, xã hội hoá. của Nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần chú trọng công tác đào Thứ ba, các cơ quan HCNN ở địa tạo, bồi dưỡng. Đổi mới chương trình và phương phải năng động, chủ động, sáng tạo phương pháp đào tạo, bồi dưỡng công chức trong hoạt động được phân cấp thẩm quyền hướng tới đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí - tuyển dụng công chức hành chính. việc làm. Điều quan trọng là phải tăng cường Mỗi một cơ quan HCNN ở địa phương nhận thức cho đội ngũ công chức làm công đều có những đặc trưng riêng biệt về kinh tế, tác tuyển dụng bằng cách mở những lớp đào xã hội, về vị trí địa lý, phong tục, tập quán… tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn về thủ bởi vậy, các cơ quan HCNN ở trung ương tục tuyển dụng công chức ở các cơ quan cho không thể nào hiểu và thoả mãn được đầy những người làm công tác tuyển dụng để họ đủ các nhu cầu của từng cơ quan HCNN địa nắm vững được quy trình, thủ tục, nguyên phương. Để gần dân hơn, tìm hiểu và thoả mãn tốt nhu cầu của dân cũng như thực hiện tắc, phương thức… tuyển dụng tránh dẫn tốt hơn chức năng quản lý nhà nước, cần đến sai sót trong bất cứ khâu nào. phải có sự phân cấp trong quản lý HCNN, Phân cấp thẩm quyền tuyển dụng công trong đó có việc phân cấp thẩm quyền tuyển chức hành chính có ý nghĩa quan trọng, có dụng công chức hành chính. vai trò quyết định đến chất lượng của đội ngũ Thứ tư, cần có sự kiểm soát chặt chẽ về công chức hành chính, đảm bảo có được một sự phân cấp tuyển dụng công chức HCNN ở đội ngũ công chức “vừa hồng, vừa chuyên”. trung ương đối với các cơ quan HCNN ở địa Từ đó, góp phần xây dựng, hoàn thiện chế độ phương.Việc kiểm soát thẩm quyền tuyển công vụ, công chức đáp ứng yêu cầu quản trị dụng công chức bao gồm: việc thông báo thi tốt, xây dựng chính phủ kiến tạo và hội nhập tuyển, xét tuyển công chức; tiếp nhận hồ sơ với các nước trong khu vực và trên thế giới dự thi, hồ sơ xét tuyển; việc đáp ứng các tiêu nhằm xây dựng đội ngũ công chức mẫn cán, chuẩn, điều kiện của hồ sơ dự thi tuyển, xét khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại■ TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2010. 2. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa VII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995. 3. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, 2016. 4. Luật Cán bộ, công chức năm 2008. 5. Nghị định số 112/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/03/2010 quy định về công chức xã, phường, thị trấn. 6. http://baophapluat.vn/tu-phap/to-chuc-thi-hanh-phap-luat-nhieu-han-che-100804.html 7. https://tuoitre.vn/nhieu-sai-pham-trong-tuyen-dung-cong-chuc-tai-tien-giang-1331328.htm. 8. http://dantri.com.vn/xa-hoi/thanh-hoa-nhieu-sai-pham-trong-tuyen-dung-cong-chuc-xa- huyen-20171213080748206.htm. 9. https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/authority. 10. https://en.oxforddictionaries.com/definition/authority. Số 21(373) T11/2018 51
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khuôn khổ Hỗ trợ phát triển của Liên Hiệp Quốc cho nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (UNDAF) - Giai đoạn 2006 - 2010
37 p | 145 | 14
-
Vai trò của trò của hệ thống chính trị cấp cơ sở trong xây dựng nông thôn mới
9 p | 131 | 14
-
Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân: Phần 2
75 p | 118 | 8
-
Một số Hỏi đáp về Chế độ, chích sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn: Phần 1
108 p | 8 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 2: Bài 10 - Chiến lược giá cả của doanh nghiệp
34 p | 12 | 4
-
Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 và tìm hiểu một số nội dung cơ bản: Phần 2
15 p | 13 | 4
-
Báo cáo thường niên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng năm 2018
31 p | 31 | 4
-
Hoàn thiện một số vấn đề pháp lý nhằm bảo đảm thi hành hiệu quả các quy định về thủ tướng chính phủ trong Hiến pháp năm 2013
12 p | 39 | 4
-
Báo cáo phát triển Việt Nam năm 2010 – Các thể chế hiện đại
228 p | 50 | 3
-
Hiến pháp 2013 và những điểm mới quan trọng: Phần 2
177 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn