intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu.

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

96
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thơ mới trong tiến trình phát triển của nó, là kết quả của hành trình đi tìm kiếm và khẳng định cái tôi. Thời đại ấy chúng ta đã chứng kiến nhiều cái tôi độc đáo như: Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Huy Cận,… Nhưng nếu phải chọn ra những cái tôi đặc biệt thì không thể không nhắc tới Xuân Diệu – cái tôi “rạo rực, thiết tha” luôn “khát khao giao cảm với đời” song cũng đầy băn khoăn, lo sợ trước sự trôi chảy của thời gian. Bài thơ Vội vàng đã ghi lại dấu ấn về một cái tôi như thế!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu.

Đề bài: Phân tích cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu.<br /> Bài làm<br /> Thơ mới trong tiến trình phát triển của nó, là kết quả của hành trình đi tìm kiếm và khẳng <br /> định cái tôi. Thời đại ấy chúng ta đã chứng kiến nhiều cái tôi độc đáo như: Thế Lữ, Lưu <br /> Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Huy Cận,… Nhưng nếu phải chọn ra những cái <br /> tôi đặc biệt thì không thể  không nhắc tới Xuân Diệu – cái tôi “rạo rực, thiết tha” luôn  <br /> “khát khao giao cảm với đời” song cũng đầy băn khoăn, lo sợ trước sự trôi chảy của thời  <br /> gian. Bài thơ Vội vàng đã ghi lại dấu ấn về một cái tôi như thế!<br />  Đến thời điểm, năm 1938 khi mà Vội vàng ra đời, cái tôi trong thơ chẳng còn lạ lẫm nữa  <br /> và ngay cả  Xuân Diệu cũng đã khẳng định được cho mình một cái tôi độc đáo trên văn <br /> đàn. Trước hết, đó là một cái tôi yêu đời, yêu cuộc sống, yêu con người rất mãnh liệt. <br /> Ngay mở đầu bài thơ ông đã thẳng thắn, trực tiếp bộc lộ:<br /> Tôi muốn tắt nắng đi<br /> Cho màu đừng nhạt mất.<br /> Tôi muốn buộc gió lại<br /> Cho hương đừng bay đi.<br /> Cái tôi  ấy đã bắt đầu bằng hai  ước muốn vô cùng táo bạo và phi lí. Đó là muốn đoạt  <br /> quyền của tạo hóa để  giữ  màu đừng nhạt, hương đừng bay. Sự  táo bạo  ở  chỗ, nhà thơ <br /> như  muốn can thiệp vào quy luật của tự  nhiên để  ngưng đọng thời gian, để  giữ  lại tất <br /> thảy những gì thuộc về  cuộc sống bên mình. Đó là điều không tưởng. Chính bởi thế, <br /> người ta mới thấy tôi chất chứa một tình yêu cháy bỏng với cuộc đời. Hẳn phải yêu tha  <br /> thiết lắm mới có  ước muốn ngông cuồng, phi lí đến vậy hay là bởi sợ  thời gian trôi sẽ <br /> cuốn nó đi mất nên mới ao ước khác thường như thế? Có lẽ cả hai. Bởi Xuân Diệu luôn  <br /> yêu đời, yêu cuộc sống nhưng cũng rất hay lo sợ, ám ảnh vì nó sẽ không tồn tại mãi. Thế <br /> nên, chỉ  còn cách sống vội vàng mới làm được điều  ấy. Những dòng thơ  năm chữ  ngắn <br /> gọn như  dồn nén cảm xúc đã mở  đầu cho màn đối thoại về  lí do cho sự  sống vội vàng.  <br /> Để sang khổ thứ hai, giọng thơ, thể thơ thay đổi là bước đầu lí giải cho điều ấy.<br /> Của ong bướm này đây tuần tháng mật<br /> …<br /> Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.<br />   Một bức tranh thiên nhiên, cuộc sống tràn ngập hương sắc, mùi vị  hiện ra trước mặt <br /> người đọc. Những ong bướm, hoa đồng nội, lá cành tơ, yến anh, ánh sáng, tháng giêng… <br /> những thứ bình dị, gần gũi bỗng dưng thi vị, nên thơ  đến lạ  thường. Sở  dĩ vậy là vì nhà  <br /> thơ đã nhìn thấy ở chúng những khoảnh khắc thật đẹp, thật viên vãm, thật căng tràn sức <br /> sống và ngây ngất xuân tình. Nó đang ở lúc đắm say, mơn mởn, tươi non nhất: ong bướm <br /> tuần tháng mật, hoa đồng nội xanh rì, lá cành tơ phơ phất, yến anh khúc tình si, ánh sáng  <br /> chớp hàng mi, tháng giêng ngon như một cặp môi gần. Xuân Diệu đã không bỏ lỡ mà thâu  <br /> tóm gọn nó, căng mọi giác quan để cảm nhận nó một cách tuyệt diệu nhất. Chính chúng  <br /> ta – người đọc, khi thưởng thức cũng mơ  tưởng theo những đắm say từ  những thứ  vô <br /> cùng bình dị, gần gũi mà bấy lâu nay có khi vô tình bỏ  qua. Điệp từ của, này đây cứ  liên <br /> tiếp, dồn dập như  lời mời chào, vẫy gọi chúng ta cùng nhau thưởng thức. Những thứ <br /> quen thuộc  ấy dưới cặp mắt “xanh non, biếc rờn”, qua lăng kính của tình yêu, của mùa  <br /> xuân đã trở thành một bữa tiệc trần gian đầy tươi đẹp. Nhà phê bình Hoài Thanh đã thực <br /> chí lí khi cho rằng: “Xuân Diệu đã đốt cảnh bồng lai xua ai nấy về hạ giới”. Thổi hồn,  <br /> gửi gắm tình yêu vào những điều, những thứ  giản dị, bình thường từ  cuộc sống cũng là <br /> một quan niệm đầy tính triết lý nhân sinh mà cái tôi trữ  tình đã thể  hiện được trong bài  <br /> thơ.<br /> Nhưng bên cạnh đó, cái tôi trữ tình còn thể hiện sự độc đáo trong cách bộc lộ quan niệm <br /> thẩm mĩ có phần khác biệt so với trước đây. Qua hai câu thơ: ­ Và này đây ánh sáng chớp  <br /> hàng mi, ­ Tháng giêng ngon như một cặp môi gần, nhà thơ đã nói lên điều đó. Bằng cảm <br /> xúc yêu đời, yêu người, cái tôi trữ  tình đã không ngần ngại khẳng định, vẻ  đẹp của tạo <br /> hóa không phải bắt nguồn từ thiên nhiên, mà từ con người. Thứ ánh sáng bình minh kia le  <br /> lói cũng chỉ  đẹp như  cái chớp hàng mi của người thiếu nữ. Hay tháng giêng – khởi đầu <br /> của mùa xuân, được mĩ vị hóa thành “ngon như một cặp môi gần”, tức cũng đắm say như <br /> cái hồn nồng cháy của đôi tình nhân. Ánh sáng, tháng giêng là thuộc về  thiên nhiên. Vậy  <br /> mà giờ đây thiên nhiên lại phải đem cái chuẩn mực vẻ đẹp của con người để so sánh. Cái <br /> tôi trữ tình bởi thế đã khéo léo ca ngợi, đề cao vị trí của con người. Không có một thứ gì <br /> khác, con người chính là sản phẩm tuyệt vời nhất của tạo hóa. Khẳng định giá trị của con  <br /> người là cách để cái tôi trữ tình đưa ra một quan niệm thẩm mĩ giàu ý nghĩa nhân sinh.<br /> Cảm xúc sung sướng vì thế  mà cái tôi trữ  tình chẳng thể  giấu giếm được. Lời thơ  cứ <br /> căng tràn, sục sôi, phấn trấn để diễn tả hết thảy hạnh phúc vô ngần khi được sống giữa  <br /> một cuộc đời, một cảnh sắc tràn ngập mùa xuân và tình yêu như vậy. Nhưng giọng điệu <br /> thơ  bỗng chùng xuống: Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa. Cái tôi chẳng mãi có <br /> thể  hát vang khúc ca yêu đời, mà vội vàng im bắt trước quy luật khắc nghiệt của thời <br /> gian. Cái tôi trữ tình trào lên một nỗi lo sợ, băn khoăn:<br /> Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua<br /> …<br /> Chẳng bao giờ! Ôi chẳng bao giờ nữa<br /> Qua thủ pháp đối lập, nhân vật trữ tình đã “lập luận” vô cùng say sưa về quan niệm thời  <br /> gian. Bằng những từ ngữ đầy tính tranh biện: nghĩa là, mà, nhưng, nói làm chi, nếu, nhưng <br /> chẳng, nên, nhà thơ  đã khẳng định sự  trôi chảy vô tình của thời gian. Đúng là thời gian  <br /> của tự nhiên thì vô cùng, vô tận, xuân năm nay đi, năm sau lại có xuân. Nhưng đời người <br /> thì lại có hạn, mà tuổi trẻ  ­ mùa xuân của cuộc đời, chẳng hai lần thắm lại. Cái tôi trữ <br /> tình đầy ngậm ngùi, tiếc nuối, bâng khuâng khi nhìn thấy đâu đâu mọi thứ đều bị phá hủy  <br /> bởi thời gian – thứ mang theo sức mạnh vô hình mà một đi không còn trở  lại. Chưa nói  <br /> đến điều quan niệm này đã khác, đã mới mẻ, hiện đại hơn như thế nào so với trước kia, <br /> mà chỉ cần cái nhìn đầy tính mất mát ấy đã đủ nhận thấy một cái tôi đầy run rẩy, sợ hãi <br /> trước quy luật ấy như thế nào. Phải rất yêu đời, yêu cuộc sống mãnh liệt nhường nào thì  <br /> cái tôi trữ tình ấy mới có cảm xúc như vậy. Tắt nắng, buộc gió chỉ là cái cớ để tìm kiếm  <br /> cách thức chống lại thời gian ấy mà thôi.<br /> Nhưng càng cảm nhận rõ ràng về thời gian như thế, thì nỗi niềm bâng khuâng, tiếc nuối, <br /> thậm chí là xót xa lại càng trào dâng. Thời gian có sức mạnh tàn phá là có thật. Cái tôi lại  <br /> một lần nữa để toàn tâm, toàn trí, toàn hồn nhưng không phải để tìm kiếm vẻ đẹp mà để <br /> “ngửi” thấy mùi tháng năm đều rớm vị  chia phôi, để  nghe thấy núi sông than thầm tiễn <br /> biệt, để nhìn thấy con gió xinh thì thào, hờn dỗi bay đi, chim ngập ngừng đứt tiếng vì sợ <br /> độ phai tàn. Đến tới đây cái tôi trữ tình lo lắng thực sự, cái thiết tha rạo rực phải nhường  <br /> chỗ cho nỗi băn khoăn, ưu phiền trước cuộc đời. Dẫu biết đây là quy luật tâm lý rất đỗi <br /> bình thường khi con người ta quá yêu cái gì đó thì lại rất sợ phải mất nó đi. Nhưng sự ưu <br /> tư của cái tôi trữ tình ở đây vẫn rung lên một nỗi niềm đồng cảm sâu sắc từ phía độc giả. <br /> Dường như  chúng ta cũng đồng tình trong cách lý giải của tác giả, mọi thứ, nhất là con <br /> người rồi sẽ bị vùi lấp bởi thời gian.<br /> Cái tôi trữ  tình trong Vội vàng thực dễ  khiến chúng ta liên tưởng đến cái tôi nói chung  <br /> trong thơ mới. Luôn yêu cuộc đời đến cháy bỏng, thiết tha nhưng vẫn buồn bã, suy tư và  <br /> đầy bế  tắc. Đó là cảm xúc chung của cả  một thế  hệ. Nhưng tác phẩm này của Xuân <br /> Diệu lại khẳng định  ở  ông một cái tôi khác. Nhà thơ  có mang đến nỗi buồn, sự  lo lắng,  <br /> băn khoăn nhưng không hề  bi quan, chán nản. Ông giúp chúng ta nhận ra quy luật của <br /> cuộc đời là vậy, và vẫn thể hiện niềm yêu đời và khát khao giao cảm mãnh liệt với cuộc  <br /> sống này. Bởi vậy mà khổ thơ cuối cùng của tác phẩm mới thực sự mang đến cái tôi đúng <br /> nghĩa nhất trong thơ Xuân Diệu.<br /> Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm<br /> …<br /> ­Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi.<br /> Đoạn thơ hội tụ những gì sôi nổi, nhiệt huyết nhất trong hồn thơ Xuân Diệu. Trước cuộc  <br /> sống như thế, ông không thể “đầu hàng” được. Ông quyết lao vào một cuộc chạy đua với  <br /> thời gian. Ông giục giã mọi người hãy mau đi thôi, mau sống thôi khi cuộc đời trong thời <br /> khắc tuổi trẻ. Vì thế cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta cùng mọi người cùng nhau làm <br /> nên một sức sống mới giữa cuộc đời. Và thế  là người ta nhìn thấy, một cái tôi trữ  tình <br /> phóng túng, cuống quýt, vồ  vập để  sống, để  yêu. Hàng loạt các động từ  mạnh theo cấp <br /> độ tăng tiến được sử dụng (ôm, riết, say, thâu, cắn) để diễn tả mức độ nhiệt huyết nhất,  <br /> vội vàng nhất mà nhà thơ đang có. Đặc biệt là từ cắn, tuy có phần rất thực nhưng chỉ như <br /> vậy mới diễn tả hết niềm khao khát đang mãnh liệt, sôi trào trong lòng thi nhân. Nhưng <br /> cách sống vội vàng của Xuân Diệu cũng còn có điều đáng suy ngẫm. Phải chăng lúc nào  <br /> cũng vội vàng, cũng cuống quýt như vậy hay sao? Vấn đề nhà thơ gửi gắm chính là ở thái <br /> độ và thời điểm sống. Phải luôn trân trọng, luôn ý thức về sự sống của mình để  tuổi trẻ <br /> trôi qua không hề lãng phí. Và phải biết hết mình với những khoảnh khắc quan trọng của  <br /> cuộc sống thì mới trọn vẹn hết được niềm vui sống của mình. Vì vậy nhà thơ mới muốn  <br /> ôm cả  sự sống mới bắt đầu mơn mởn, muốn riết mây đưa và gió lượn, muốn say trong  <br /> cánh bướm với tình yêu, muốn thâu trong một cái hôn nhiều, hỡi xuân hồng ta muốn cắn  <br /> vào người. Cảm xúc cao nhất của thi nhân đặt vào thời khắc xuân hồng – hình ảnh hội tụ <br /> những gì đẹp nhất của cả tự nhiên lẫn cuộc đời con người mà mỗi chúng ta cần nắm bắt.<br /> Có thể nói, cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng thực sự mang nhiều ý nghĩa hơn là cảm  <br /> xúc của một nhân vật trong thơ. Cái tôi đã rất mạnh dạn thể hiện sự khát khao giao cảm  <br /> với đời bằng một quan niệm sống đầy ý nghĩa tích cực, nhân sinh mang tầm triết lý. Cái <br /> tôi ấy đã theo cả một đời thơ Xuân Diệu để giúp ông ngay cả thời điểm là một thanh niên  <br /> mười tám, đôi mươi giữa lúc bối cảnh đất nước lầm than, nô lệ vẫn sẽ  vững vàng, vẫn <br /> tin tưởng vào cuộc sống thực tại để mai sau hòa nhập với đời, với mọi người, với những  <br /> chiến công vang dội của dân tộc sau này.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2