intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM CỬU LONG

Chia sẻ: Vo Phu Toan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:140

3.000
lượt xem
1.027
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đầu thế kỉ XX, ngành dược phẩm thế giới được hình thành. Trải qua gần 1 thế kỷ, ngành dược phẩm đã có bước phát triển vượt bậc, với số lượng công ty kinh doanh ngày càng nhiều, sản phẩm đa dạng, quy trình sản xuất hiện đại, việc đầu tư phát triển sản phẩm được đẩy mạnh. Tuy mới phát triển trong những năm gần đây, ngành Dược Việt Nam cũng không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, nhanh chóng tạo lập thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, cho ra...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM CỬU LONG

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH -------------------------------------------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƢỢC PHẨM CỬU LONG Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: LÊ THỊ THU TRANG NGUYỄN TRUNG TIẾN MSSV: 4074695 Lớp: Ngoại thương 1 K33 Cần Thơ - 2010
  2. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long LỜI CẢM TẠ Sau 3 năm học tập và nghiên cứu dưới mái trường Đại Học Cần Thơ, được sự hướng dẫn và giảng dạy nhiệt tình của Quý Thầy Cô trường Đại Học Cần Thơ, đặc biệt là Quý Thầy Cô Khoa Kinh Tế & Quản Trị Kinh Doanh, đã giúp em có được những kiến thức quý báu. Với những kiến thức đã học được ở trường, và những kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực tập tại Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long, em đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Nhân quyển luận văn này, em xin chân thành gởi lời cảm ơn đến: Quý Thầy Cô trường Đại Học Cần Thơ, đặc biệt là Quý Thầy Cô Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh, đã tận tâm giảng dạy và truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học. Đặc biệt, em xin gửi lời cám ơn đến Cô Lê Thị Thu Trang, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành luận văn này. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc cùng các cô, chú, anh, chị trong Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long đã tạo điều kiện cho em thực tập, giúp em có điều kiện hoàn thành luận văn của mình. Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế, thời gian thực tập ngắn, nên bài luận văn của em không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, em kính mong được sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy Cô, Quý Công Ty để bài luận văn hoàn thiện hơn và có ý nghĩa thực tế hơn. Cuối cùng, em xin chúc Quý Thầy Cô Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, cùng các Quý cô, chú, anh, chị tại Công ty cổ phần Dược Phẩ m Cửu Long được nhiều sức khỏe, hạnh phúc, vui vẻ, thành đạt trong cuộc sống. Cần Thơ, ngày …… tháng …… năm 2010 Sinh viên thực hiện GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến ii
  3. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan rằng đề tài này do chính em thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kì đề tài nghiên cứu khoa học nào. Cần Thơ, ngày …… tháng …… năm 2010 Sinh viên thực hiện GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến iii
  4. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Vĩnh Long, ngày .... tháng .... năm 2010 Ngƣời nhận xét GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến iv
  5. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC  Họ và tên người hướng dẫn: LÊ THỊ THU TRANG  Học vị:  Chuyên ngành:  Cơ quan công tác: Khoa kinh tế và Quản trị kinh doanh  Tên học viên: Nguyễn Trung Tiến  Mã số sinh viên: 4074695 ● Chuyên ngành: Kinh Tế Ngoại Thương  Tên đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dƣợc Phẩm Cửu Long NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp với chuyên ngành đào tạo: ................................................... ........................................................................................................................... 2. Về hình thức: ............................................................................................... ........................................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễ n và tính cấp thiết của đề tài: ........................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: .................................. ........................................................................................................................... 5. Nội dung và các kết quả đạt đƣợc (theo mục tiêu nghiên cứu) .............................. ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 6. Các nhận xét khác ....................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa) ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... Cần Thơ, ngày….tháng….năm 2010 Giáo viên hƣớng dẫn GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến v
  6. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Cần Thơ, ngày .... tháng .... năm 2010 Giáo viên phản biện GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến vi
  7. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long MỤC LỤC Trang Lời cảm tạ ........................................................................................................... i Lời cam đoan ..................................................................................................... ii Nhận xét của cơ quan thực tập ........................................................................... iii Nhận xét của giáo viên hướng dẫn ..................................................................... iv Nhận xét của giáo viên phản biện ....................................................................... v Mục lục ............................................................................................................. vi Danh mục biểu bảng .......................................................................................... ix Danh mục hình .................................................................................................. xi Danh mục sơ đồ ............................................................................................... xii Danh sách từ viết tắt ........................................................................................ xiii CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU.............................................................................. 1 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu ............................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung .............................................................................. 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .............................................................................. 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................ 2 1.4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 2 1.5. Lược khảo tài liệu .................................................................................. 3 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4 2.1. Phương pháp luận .................................................................................. 4 2.1.1. Khái quát chung về phân tích hoạt động kinh doanh ...................... 4 2.1.2. Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh ...................................... 5 2.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 13 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ....................................................... 13 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ..................................................... 13 CHƢƠNG 3: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DƢỢC PHẨM CỬU LONG ....................................................................................... 15 3.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 15 3.1.1. Quá trình hình thành công ty ........................................................ 15 GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến vii
  8. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long 3.1.2. Lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm chính ...................................... 16 3.1.3. Mạng lưới phân phối .................................................................... 17 3.1.4. Qui mô sản xuất ........................................................................... 17 3.1.5. Trình độ công nghệ ...................................................................... 18 3.1.6. Hệ thống quản lý và đảm bảm chất lượng sản phẩm ..................... 18 3.2. Tổ chức và nhân sự công ty .................................................................. 20 3.2.1. Cơ cấu quản lý và bộ máy tổ chức................................................ 20 3.2.2. Nguồn nhân lực của công ty ......................................................... 23 3.3. Định hướng phát triển .......................................................................... 25 3.3.1. Phương hướng mục tiêu năm 2010 ............................................... 25 3.3.2. Định hướng phát triển trong những năm tới ................................. 25 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƢỢC PHẨM CỬU LONG .............................................................. 27 4.1. Phân tích tình hình doanh thu ............................................................... 27 4.1.1. Phân tích tình hình tổng doanh thu ............................................... 27 4.1.2. Phân tích doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ....................... 31 4.1.3. Phân tích doanh thu tài chính ....................................................... 45 4.2. Phân tích chi phí................................................................................... 47 4.2.1. Phân tích tình hình tổng chi phí .................................................... 47 4.2.2. Phân tích giá vốn hàng bán .......................................................... 50 4.2.3. Phân tích chi phí bán hàng ........................................................... 55 4.2.4. Phân tích chi phí quản lý doanh nghiệp ........................................ 59 4.2.5. Phân tích chi phí hoạt động tài chính ............................................ 60 4.3. Phân tích lợi nhuận............................................................................... 62 4.3.1. Lợi nhuận thuần bán hàng ............................................................ 62 4.321. Lợi nhuận từ hoạt động tài chính ................................................. 66 4.3.3. Lợi nhuận sau thuế ....................................................................... 68 4.4. Phân tích các chỉ số tài chính................................................................ 73 4.4.1. Tỷ số thanh toán........................................................................... 73 4.4.2. Tỷ số hoạt động ........................................................................... 76 4.4.3. Tỷ số quản trị nợ .......................................................................... 80 4.4.4. Tỷ số sinh lời ............................................................................... 84 GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến viii
  9. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long CHƢƠNG 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƢỢC PHẨM CỬU LONG ..................................... 88 5.1. Thuận lợi và khó khăn ......................................................................... 88 5.1.1. Thuận lợi ..................................................................................... 88 5.1.2. Khó khăn ..................................................................................... 89 5.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh .............................................. 91 5.2.1. Mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển tại thị trường nội địa, gia tăng xuất khẩu vào các thị trường nước ngoài ..................... 91 5.2.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm ................ 93 5.2.3. Bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất..................................... 93 5.2.4. Phát triển chiến lược R&D ........................................................... 94 5.2.5. Xây dựng nguồn nhân lực dồi dào, trình độ cao ........................... 95 5.2.6. Duy trì tài chính ổn định .............................................................. 95 CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................. 97 6.1. Kết luận ............................................................................................... 97 6.2. Kiến nghị ............................................................................................. 98 6.2.1. Về phía công ty ............................................................................ 98 6.2.2. Về phía Chính Phủ, Bộ Y Tế........................................................ 98 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 99 PHỤ LỤC...................................................................................................... 100 Phụ lục 1: BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN NĂM 2007 ................................ 100 Phụ lục 2: BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN NĂN 2008 ................................. 104 Phụ lục 3: BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN NĂM 2009 ................................ 110 Phụ luc 4: BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2009 ...... 115 Phụ lục 5: BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2010 ...... 120 Phụ lục 6: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2007, 2008 VÀ 2009 ............................................................................................................... 125 Phụ lục 7: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2009, 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2010 ................................................................. 126 GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến ix
  10. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang Bảng 1. Ma trận SWOT .................................................................................... 14 Bảng 2. Trình độ nhân viên của công ty ........................................................... 23 Bảng 3. Tổng doanh thu của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ..................... 27 Bảng 4. Tổng doanh thu của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 .................... 29 Bảng 5. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ......................................................................................................... 31 Bảng 6. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ......................................................................................................... 35 Bảng 7. Doanh thu thuần các nhóm mặt hàng chính của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ......................................................................................................... 36 Bảng 8. Doanh thu thuần các nhóm mặt hàng chính của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ......................................................................................................... 43 Bảng 9. Doanh thu hoạt động tài chính của công ty từ năm 2007 đến 2009 ...... 45 Bảng 10. Doanh thu hoạt động tài chính trong 6 tháng đầu năm 2010 .............. 46 Bảng 11. Tổng chi phí của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ........................ 47 Bảng 12. Tổng chi phí của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ....................... 49 Bảng 13. Giá vốn hàng bán của công ty qua 3 năm 2007, 2008, 2009............... 50 Bảng 14. Giá vốn hàng bán của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ............... 54 Bảng 15. Chi phí bán hàng của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ................. 55 Bảng 16. Chi phí bán hàng của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ................ 57 Bảng 17. Chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty từ năm 2007 đến 2009 ..... 58 Bảng 18. Chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty 6 tháng đầu năm 2010 ...... 59 Bảng 19. Chi phí hoạt động tài chính của công ty từ năm 2007 đến năm 2009.. 60 Bảng 20. Chi phí hoạt động tài chính của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 61 Bảng 21. Tình hình lợi nhuận thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty từ năm 2007 đến năm 2009................................................................................... 62 Bảng 22. Tình hình lợi nhuận thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ............................................................................. 65 GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến x
  11. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long Bảng 23. Tình hình lợi nhuận từ hoạt động tài chính của công ty qua các năm 2007, 2008, 2009 .............................................................................................. 66 Bảng 24. Tình hình lợi nhuận hoạt động tài chính của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ......................................................................................................... 67 Bảng 25. Tình hình lợi nhuận sau thuế của công ty từ năm 2007 đến 2009 ....... 68 Bảng 26. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ............. 71 Bảng 27. Các chỉ số về khả năng thanh toán của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ................................................................................................................. 73 Bảng 28. Các chỉ số về khả năng thanh toán của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ................................................................................................................. 73 Bảng 29. Các chỉ số hiệu quả hoạt động của công ty từ năm 2007 đến 2009 ..... 75 Bảng 30. Các chỉ số hiệu quả hoạt động của công ty 6 tháng đầu năm 2010 ..... 76 Bảng 31. Các chỉ số về cơ cấu vốn của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ..... 80 Bảng 32. Các chỉ số về cơ cấu vốn của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 ... 81 Bảng 33. Các chỉ số về khả năng sinh lời của công ty từ năm 2007 đến 2009 ... 84 Bảng 34. Các chỉ số về khả năng sinh lời của công ty 6 tháng đầu năm 2010 ... 84 Bảng 35. Ma trận SWOT .................................................................................. 90 GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến xi
  12. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long DANH MỤC HÌNH Trang Hình 1. Tổng doanh thu của công ty từ năm 2007 đến năm 2009 ...................... 27 Hình 2. Tổng doanh thu của công ty trong 6 tháng đầu năm 2010 .................... 30 GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến xii
  13. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1. Bộ máy tổ chức của công ty................................................................ 20 GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến xiii
  14. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long DANH SÁCH TỪ VIẾT TẮT Bán hàng và cung cấp dịch vụ BH & CCDV Chi phí CP Chi phí quản lý doanh nghiệp CP QL DN DT Doanh thu Lợi nhuận sau thuế và lãi vay EBIT Thực hành tốt sản xuất thuốc GMP GMP – WHO Thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn WHO Thực hành tốt kiểm nghiệm thuốc GLP Thực hành tốt bảo quản thuốc GSP Hoạt động nghiên cứu và phát triển R&D Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản ROA Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu ROE Tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu ROS Trách nhiệm hữu hạn TNHH GVHD: LÊ THỊ THU TRANG SVTH: Nguyễn Trung Tiến xiv
  15. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Đầu thế kỉ XX, ngành dược phẩm thế giới được hình thành. Trải qua gần 1 thế kỷ, ngành dược phẩm đã có bước phát triển vượt bậc, với số lượng công ty kinh doanh ngày càng nhiều, sản phẩm đa dạng, quy trình sản xuất hiện đại, việc đầu tư phát triển sản phẩm được đẩy mạnh. Tuy mới phát triển trong những năm gần đây, ngành Dược Việt Nam cũng không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, nhanh chóng tạo lập thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Tính đến cuối năm 2007, cả nước đã có hơn 178 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm, với giá trị sản xuất toàn ngành đạt gần 600 triệu đô la. Từ năm 2008 đến nay, ngành Dược Phẩm Việt Nam tiếp tục có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, song cũng gặp không ít những khó khăn nhất định. Khủng hoảng kinh tế đã tác động tiêu cực đến ngành dược, làm cho thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá thuốc sản xuất tăng, nhu cầu nội địa giảm sút… Bên cạnh đó, thị trường dược phẩm trong nước được mở cửa, mức độ cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước với nước ngoài ngày càng cao. Là một trong 10 công ty Dược lớn nhất Việt Nam, Công ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long không ngừng nâng cao sức cạnh tranh, phấn đấu vượt qua khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Từ năm 2008 đến nay, trong tình hình chung của ngành Dược, hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty có nhiều điều kiện để phát triển, song khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Vì vậy, việc phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian vừa qua là rất cần thiết, từ đó đánh giá được tình hình kinh doanh, xác định được tác động của những yếu tố thuận lợi và khó khăn, mức độ hiệu quả của các chiến lược kinh doanh, đồng thời tìm ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, em thực hiện đề tài: “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long”. GVHD: Lê Thị Thu Trang SVTH: Nguyễn Trung Tiến 1
  16. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long, từ đó đề xuất các giải pháp giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Mục tiêu 1: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty qua các năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010. - Mục tiêu 2: Những thuận lợi và khó khăn tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. - Mục tiêu 3: Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Hiệu quả kinh doanh của công ty qua các năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 như thế nào? - Những thuận lợi và khó khăn gì tác động đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty? - Giải pháp nào giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới? 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Phạm vi về không gian: đề tài được thực hiện nghiên cứu tại Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ phòng kinh doanh, phòng tài chính – kế toán của công ty. - Phạm vi về thời gian: số liệu nghiên cứu qua các năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng đầu năm 2010. Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2010 đến tháng 11 năm 2010. - Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố phản ánh hiệu quả kinh doanh như doanh thu (bao gồm tình hình chung về doanh thu, doanh thu cụ thể của 4 mặt hàng dược phẩm, capsule, dụng cụ y tế, hàng mua ngoài), chi phí, lợi nhuận và các chỉ số tài chính của công ty. GVHD: Lê Thị Thu Trang SVTH: Nguyễn Trung Tiến 2
  17. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long 1.4. LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU - Lý Thùy An (2007), luận văn tốt nghiệp “Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Bảo Việt Vĩnh Long”. Đề tài sử dụng phương pháp so sánh và phương pháp chi tiết, tập trung phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận và môi trường hoạt động kinh doanh của công ty Bảo Việt, trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. GVHD: Lê Thị Thu Trang SVTH: Nguyễn Trung Tiến 3
  18. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƢƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1. Khái quát chung về phân tích hoạt động kinh doanh 2.1.1.1. Khái niệm Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình và kết quả kinh doanh, những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, trên cơ sở đó đề ra các định hướng hoạt động và các giải pháp phù hợp để thực hiện các định hướng đó. 2.1.1.2. Đối tƣợng phân tích hoạt động kinh doanh Là quá trình kinh doanh và kết quả kinh doanh, cùng với sự tác động của những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 2.1.1.3. Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh - Nội dung chủ yếu là phân tích các chỉ tiêu kết quả kinh doanh như: doanh thu bán hàng, giá trị sản xuất, lợi nhuận… - Đi sâu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh biểu hiện trên các chỉ tiêu đó. 2.1.1.4. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh - Đánh giá kết quả thực hiện so với kế hoạch hoặc so với tình hình thực hiện kì trước. - Phân tích những nhân tố nội tại và khách quan ảnh hưởng đến tình hình thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp. - Phân tích hiệu quả các phương án kinh doanh hiện tại và các dự án đầu tư dài hạn. - Phân tích dự báo, phân tích chính sách và phân tích rủi ro trên các mặt hoạt động của doanh nghiệp. - Lập báo cáo kết quả phân tích, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. - Xây dựng kế hoạch kinh doanh mới trên kết quả phân tích. GVHD: Lê Thị Thu Trang SVTH: Nguyễn Trung Tiến 4
  19. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long 2.1.1.5. Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh - Là công cụ quan trọng để đánh giá, phân tích hoạt động kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế đã xây dựng. - Giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn sức mạnh và hạn chế, từ đó xác định được mục tiêu và chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả. - Là cơ sở đề các quyết định kinh doanh. - Là biện pháp quan trọng để phòng ngừa và ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra. 2.1.2. Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh 2.1.2.1. Doanh thu a. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh Doanh thu từ hoạt động kinh doanh là toàn bộ tiền bán sản phẩm, hàng hóa, cung ứng dịch vụ sau khi trừ các khoản t huế thanh toán, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại (nếu có chứng từ hợp lệ) và được khách hàng chấp nhận thanh toán. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh có 3 chỉ tiêu chính:  Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ Doanh thu bán hàng là toàn bộ tiền bán hàng hóa sản phẩm dịch vụ đã được khách hàng chấp nhận thanh toán (không phân biệt đã thu hay chưa thu được tiền). - Khối lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được tiêu thụ là khối lượng hàng hóa sản phẩm dịch vụ mà người bán đã giao cho người mua, đã được n gười mua thanh toán ngay hoặc cam kết sẽ thanh toán. - Giá bán được hạch toán: là giá bán thực tế được ghi trên hóa đơn. Tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ bao gồm: - Doanh thu bán hàng hóa: phản ánh tổng số doanh thu của khối lượng hàng hóa đã được xác định là tiêu thụ của doanh nghiệp trong 1 kỳ hạch toán. - Doanh thu bán các thành phẩm: phản ánh tổng doanh thu của khối lượng thành phẩm, bán thành phẩm… đã xác định là tiêu thụ của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo. GVHD: Lê Thị Thu Trang SVTH: Nguyễn Trung Tiến 5
  20. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Cửu Long - Doanh thu cung cấp dịch vụ: phản ánh số tiền đã nhận được và số tiền đã được người mua cam kết thanh toán về khối lượng hàng hóa đã cung cấp hoặc đã thực hiện.  Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ (DT thuần BH & CCDV): phản ánh khoản tiền thực tế doanh nghiệp thu được trong kinh doanh. Doanh thu thuần (DT thuần) của doanh nghiệp được xác định theo công thức: DT thuần = Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ - các khoản giảm trừ Trong đó, các khoản giảm trừ bao gồm: + Giảm giá hàng bán: khoản giảm trừ do việc chấp thuận giảm giá ngoài hóa đơn (tức là sau khi đã có hóa đơn bán hàng) không phản ánh số giảm giá cho phép đã được ghi trên hóa đơn bán hàng. + Hàng bán bị trả lại: phản ánh doanh thu của hàng hóa thành phẩm đã tiêu thụ bị người mua trả lại do không phù hợp yêu cầu, hàng kém phẩm chất, không đúng chủng loại quy cách, do vi phạm hợp đồng kinh tế… + Chiết khấu thương mại: khoản tiền giảm trừ cho khách hàng trên tổng số các nghiệp vụ đã thực hiện trong 1 thời gian nhất định hoăc khoản tiền giảm trừ trên giá bán thông thường vì do mua hàng với khối lượng lớn. + Các loại thuế: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu.  Doanh thu từ hoạt động tài chính: bao gồm các khoản thu lãi tiền gửi, lãi tiền cho vay, thu từ hoạt động mua bán chứng khoán… b. Doanh thu từ các hoạt động khác Là các khoản thu từ các hoạt động xảy ra không thường xuyên ngoài các khoản thu đã được quy định bên trên. Các khoản thu này bao gồm thu từ bán vật tư, hàng hóa, tài sản dôi thừa, các khoản phải trả nhưng không trả được vì lý nguyên nhân từ phía chủ nợ, hoàn nhập các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho… 2.1.2.2. Chi phí Chi phí là những hao phí lao động xã hội được biểu hiện bằng tiền trong quá trình hoạt động kinh doanh. Chi phí của doanh nghiệp là tất cả những chi phí phát sinh gắn liền với doanh nghiệp trong quá trình hình thành, tồn tại và hoạt động từ khâu mua nguyên vật liệu, tạo ra sản phẩm đến khi tiêu thụ nó. GVHD: Lê Thị Thu Trang SVTH: Nguyễn Trung Tiến 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0