Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây
lượt xem 17
download
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty; đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản, nguồn vốn và khả năng sinh lời của công ty từ đó hữu ích trong việc lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động của công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ NGUYỄN MINH CHÂU PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ ĐẦU TƯ ĐẤT XANH MIỀN TÂY LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành Quản trị Kinh doanh Mã ngành: D340101 Tháng 10 Năm 2020
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ NGUYỄN MINH CHÂU MSSV: 7636051172 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ ĐẦU TƯ ĐẤT XANH MIỀN TÂY LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN ThS. Nguyễn Phương Quang Tháng 10 Năm 2020
- LỜI CẢM TẠ Trong suốt quá trình thực hiện báo cáo thực tập này, ngoài sự nổ lực của bản thân, em còn nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của các cá nhân và tập thể. Trước hết em xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô Trường Đại học Võ Trường Toản và quý Thầy Cô Khoa Kinh tế nói riêng đã tạo điều kiện thuận tiện để em thuận lợi thực hiện đề tài này, cũng như tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu giúp em vận dụng các lý thuyết đã học để áp dụng vào thực tế. Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn Thầy ThS. Nguyễn Phương Quang, người đã trực tiếp hướng dẫn chuyên môn, quan tâm và tận tình giúp đỡ em rất nhiều trong suốt quá trình em thực hiện luận văn. Bên cạnh đó em xin cảm ơn đến các cán bộ nhân viên tại cơ sở thực tập Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây đã hỗ trợ em trong suốt quá trình thực tập và cung cấp cho em nguồn dữ liệu phục vụ cho đề tài này. Ngoài ra, em xin chân thành cảm ơn gia đình và người thân đã luôn quan tâm, động viên và giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện đề tài này. Hậu Giang, Ngày 20 tháng 10 năm 2020 Người thực hiện Nguyễn Minh Châu i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và các kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Hậu Giang, Ngày 20 tháng 10 năm 2020 Người thực hiện Nguyễn Minh Châu ii
- iii
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Phương Quang Nhận xét quá trình thực hiện luận văn của sinh viên: N guyễn Minh Châu Ngành: Quản trị kinh doanh Khóa: 9 Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây. Nội dung nhận xét: 1. Về tinh thần, thái độ thực hiện luận văn của sinh viên: - Làm bài theo đúng kế hoạch đề ra. - Chăm chỉ, cố gắng. 2. Về chất lượng của nội dung luận văn: - Tốt. Đánh giá điểm quá trình, sinh viên đạt: 9 điểm (thang điểm 10) Đánh giá điểm luận văn, luận văn đạt: 8 điểm (thang điểm 10) Hậu Giang, ngày 3 tháng 12 năm 2020 Người nhận xét ThS. Nguyễn Phương Quang iv
- MỤC LỤC Trang LỜI CẢM TẠ......................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN..............................................................................................ii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP.....................................................iii NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN..............................................iv MỤC LỤC..........................................................................................................v DANH SÁCH BẢNG.....................................................................................viii DANH SÁCH HÌNH.........................................................................................ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.............................................................................x Chương 1: GIỚI THIỆU ..................................................................................1 1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu ...............................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................1 1.2.1 Mục tiêu chung .......................................................................................1 1.2.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................2 1.4 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................2 1.4.1 Không gian .............................................................................................2 1.4.2 Thời gian ................................................................................................2 1.4.3 Nội dung nghiên cứu ..............................................................................2 1.5 Lược khảo tài liệu ......................................................................................3 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............5 2.1 Phương pháp luận ......................................................................................5 2.1.1 Khái niệm và tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ..............................................................................................................5 2.1.2 Sự cần thiết có việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh .................7 2.1.3 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh .....................8 2.2 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 16 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ 16 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu .............................................................. 16 Chương 3: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ ĐẦU TƯ ĐẤT XANH MIỀN TÂY ........................................................ 17 3.1 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................... 17 3.1.1 Giới thiệu khái quát .............................................................................. 17 3.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................ 17 3.2 Cơ cấu tổ chức......................................................................................... 18 3.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức............................................................................. 18 v
- 3.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban........................................... 19 3.3 Tầm nhìn và sứ mệnh .............................................................................. 21 3.3.1 Tầm nhìn .............................................................................................. 21 3.3.2 Sứ mệnh ............................................................................................... 21 3.4 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh ............................................................... 21 3.5 Mục tiêu và định hướng phát triển của công ty ........................................ 22 3.5.1 Mục tiêu ............................................................................................... 22 3.5.2 Định hướng phát triển ........................................................................... 22 3.6 Một số dự án của Công ty Cổ phần Dich vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây ...................................................................................................................... 23 Chương 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ ĐẦU TƯ ĐẤT XANH MIỀN TÂY ... 30 4.1 Tổng quan tình hình kinh doanh của công ty ........................................... 30 4.1.1 Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2017 – 2019 .............................................................................................................. 30 4.1.2 Phân tích tình hình tài chính của công ty từ năm 2017 – 2019 .............. 36 4.1.3 Cơ cấu nguồn nhân lực của công từ năm 2017 – 2019 .......................... 44 4.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây ........................................................................... 48 4.2.1 Phân tích khả năng thanh toán .............................................................. 48 4.2.2 Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản ........................................................ 52 4.2.3 Phân tích chỉ tiêu tài chính đánh giá cơ cấu vốn .................................... 60 4.2.4 Phân tích chỉ số tài chính thể hiện khả năng sinh lời ............................. 63 4.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây ................................................. 66 4.3.1 Các yếu tố bên ngoài ............................................................................ 66 4.3.2 Các yếu tố bên trong ............................................................................. 68 4.4 Đánh giá chung hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây .................................................................. 71 4.4.1 Ưu điểm ............................................................................................... 71 4.4.2 Hạn chế ................................................................................................ 71 Chương 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ ĐẦU TƯ ĐẤT XANH MIỀN TÂY .............................................................................. 73 5.1 Hoàn thiện hoạt động marketing .............................................................. 73 5.2 Cải thiện vòng quay tài sản ngắn hạn và kỳ thu tiền bình quân ................ 74 5.3 Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng .................................... 74 5.4 Giám sát động viên đội ngũ nhân viên ..................................................... 76 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 77 vi
- 6.1 Kết luận ................................................................................................... 77 6.2 Kiến nghị ................................................................................................ 77 6.2.1 Đối với công ty ..................................................................................... 77 6.2.2 Đối với nhà trường ............................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 79 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 81 vii
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 4.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Đất xanh Miền Tây theo chiều ngang ................................................................................................... 31 Bảng 4.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Đất xanh Miền Tây theo chiều dọc ....................................................................................................... 35 Bảng 4.3: Phân tích tình hình tài chính của công ty theo chiều ngang của bảng cân đối kế toán .............................................................................................. 37 Bảng 4.4: Phân tích tình hình tài chính của công ty theo chiều dọc của bảng cân đối kế toán .............................................................................................. 41 Bảng 4.5: Phân tích cơ cấu nguồn nhân lực của công ty theo chiều ngang ..... 45 Bảng 4.6: Phân tích cơ cấu nguồn nhân lực của công ty theo chiều dọc ......... 47 Bảng 4.7: Phân tích khả năng thanh toán của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây................................................................................... 49 Bảng 4.8: Hiệu suất sử dụng tổng tài sản của công ty từ năm 2017 – 2019 .... 53 Bảng 4.9: Đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản ngắn hạn .................................. 54 Bảng 4.10: Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản dài hạn của công ty từ năm 2017 – 2019 .................................................................................................. 58 Bảng 4.11: Phân tích chỉ tiêu tài chính đánh giá cơ cấu vốn của công ty ........ 61 Bảng 4.12: Phân tích chỉ số tài chính thể hiện khả năng sinh lời .................... 64 viii
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 3.1: Logo Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây ..... 17 Hình 3.2: Cơ cấu tổ chức Công ty Đất Xanh Miền Tây.................................. 18 Hình 3.3: Khu đô thị Stella Mega City........................................................... 24 Hình 3.4: Khu đô thị Hoàng Phát................................................................... 25 Hình 3.5: Dự án Tây Đô Ecopark .................................................................. 26 Hình 3.6: Dự án khu đô thị Thông minh Thành Đô........................................ 28 Hình 4.1: Khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty từ năm 2017 – 2019 .... 50 Hình 4.2: Khả năng thanh toán nhanh của công ty từ năm 2017 – 2019 ......... 51 Hình 4.3: Khả năng thanh toán nhanh của công ty từ năm 2017 – 2019 ......... 52 ix
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BĐS : Bất động sản CĐ : Cao đẳng CSH : Chủ sở hữu DV : Dịch vụ DTT : Doanh thu thuần ĐBSCL : Đồng bằng sông Cửu Long ĐH : Đại học HĐQT : Hội đồng quản trị TC : Trung cấp THPT : Trung học phổ thông TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TM : Thương mại TP : Thành phố TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh TSDH : Tài sản dài hạn TSNH : Tài sản ngắn hạn ROA : Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản ROE : Tỷ suất sinh lời của vốn chủ sở hữu ROS : Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu VND : Việt Nam đồng x
- GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hiện nay, cùng với sự đổi mới của nền kinh tế thị trường và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thành phần kinh tế đã gây ra những khó khăn và thách thức cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, có thể khẳng định được chỗ đứng trên thị trường thì mỗi doanh nghiệp cần nắm vững tình hình cũng như kết quả hoạt động kinh doanh. Trong những năm vừa qua, thị trường bất động sản tại Việt Nam được hình thành và phát triển được đánh giá là rất giàu tiềm năng, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội nhưng vẫn chưa phát triển toàn diện. Trước sự phát triển nhanh chóng của thị trường bất động sản thì số lượng doanh nghiệp tham gia lĩnh vực đầu tư và môi giới bất động sản ngày càng nhiều và sự cạnh tranh trong lĩnh vực này là vô cùng lớn. Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường bất động sản, các doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải không ngừng nâng cao sức cạnh tranh vì vậy các doanh nghiệp cần xác định rõ tình hình hiện tại của mình thông qua việc phân tích tình hình hoạt động kinh doanh hàng năm nhằm giúp các doanh nghiệp đánh giá được chính xác tình hình hiện tại và đưa ra kế hoạch phát triển lâu dài trong tương lai. Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây (Đất Xanh Miền Tây) là công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh (Dat Xanh Group) là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và phân phối bất động sản tại Việt Nam. Trước sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành bất động sản bằng những chiến lược kinh doanh cụ thể và chính xác Đất Xanh Miền Tây vẫn không ngừng phát triển và mở rộng quy mô. Sau gần hai năm nỗ lực bứt phá, Đất Xanh Miền Tây đã đạt được những bước tiến vượt bậc về kết quả kinh doanh nâng tổng giá trị tài sản lên hơn 500 tỷ đồng. Vì vậy, tác giả đã tìm hiểu và lựa chọn đề tài: “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây” để làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Mục tiêu phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây để đánh 1
- giá hiệu quả sử dụng tài sản, nguồn vốn và khả năng sinh lời của công ty từ đó ữu ích trong việc lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động của công ty. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Giới thiệu khái quát mô hình hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây. Mục tiêu 2: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây. Mục tiêu 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây được đánh giá qua các tiêu chí nào? Thông qua các tiêu chí đánh giá cho thấy hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây như thế nào? Làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây? 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Không gian Phạm vi không gian: Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây tại số 139 Trần Hưng Đạo, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ. 1.4.2 Thời gian Phạm vi thời gian: + Thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệp từ ngày 03/08/2020 đến ngày 19/10/2020. + Số liệu thứ cấp về hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây được thu thập từ năm 2017 – 2019. 1.4.3 Nội dung nghiên cứu Nội dung nghiên cứu: Báo cáo tập trung đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây thông qua các tiêu chí: Khả năng thanh toán, hiệu quả sử dụng tài sản, chỉ tiêu tài chính đánh giá cơ cấu vốn, chỉ số tài chính thể hiện khả năng sinh lời. Dựa trên cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh để đề xuất một số giải pháp 2
- nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây. 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU Theo Đinh Thị Thu Huyền (2011) về đề tài: Phân tích tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thái Dương. Trong báo cáo này, tác giả đã sử dụng phương pháp phân tích chi tiết, so sánh để đánh giá tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thái Dương. Đồng thời tác giả đã đánh giá chung tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận; Phân tích các yếu tố sản xuất kinh doanh bao gồm: Lao động, tài sản cố định, nguyên vật liệu; Phân tích các yếu tố chi phí kinh doanh: Giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý; Phân tích tình hình tài chính thông qua các chỉ tiêu: Khả năng thanh toán, đánh giá hiệu quả hoạt động, đánh giá cơ cấu vốn, đánh giá khả năng sinh lời. Dựa trên cơ sở tình hình hoạt động kinh doanh của công ty tác giả đề xây dựng mô hình SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) để làm cơ sở đề xuất giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh. Theo Nguyễn Thị Phương Anh (2014) khi thực hiện đề tài: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH TM và DV Vận tải Hiếu Linh. Tác giả đã tìm hiểu và dựa trên các nghiên cứu, giáo trình trước đó để tiến hành phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp. Bên cạnh việc đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua kết quả hoạt động kinh doanh, tình hình tài sản và nguồn vốn, tác giả còn sử dụng các nhóm chỉ tiêu: Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng tài sản, chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng nguồn vốn, chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí, phân tích hiệu quả sử dụng lao động. Nguyễn Thị Loan (2014) đã thực hiện đề tài: Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Đình Đông giai đoạn 2011 – 2013. Tác giả đã sử dụng phương pháp xử lý số liệu: từ các số liệu thu thập được, sau đó áp dụng các công thức tính chỉ số có sẵn tính ra được các chỉ số tài chính của công ty. Và liên hệ với tình hình hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm để đánh giá. Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh: tổng hợp báo cáo của công ty để tiến hành phân tích và so sánh các chỉ số qua các năm, từ đó đưa ra nhận xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh. Trong báo cáo này, tác giả đã phân tích kết quả kinh doanh thông qua doanh thu, chi phí, lợi nhuận và sử dụng các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh bao gồm: Chỉ tiêu về hoạt động của công ty, chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh, chỉ tiêu về khả năng thanh toán, chỉ tiêu về cơ cấu tài chính. 3
- Một nghiên cứu khác của Nguyễn Anh Duy (2014) về đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn và Truyền thông Ginet. Tác giả dựa trên cơ sở lý luận là các nghiên cứu, giáo trình trước đó lựa chọn các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. Trong báo cáo này, tác giả đã sử dụng các nhóm chỉ tiêu bao gồm: Hiệu quả hoạt động kinh doanh tổng hợp thông qua hệ số tổng lợi nhuận, hệ số lợi nhuận hoạt động, tỷ suất sinh lời trên doanh thu (ROS), tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE), tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA); Hiệu quả hoạt động kinh doanh bộ phận thông qua hiệu quả sử dụng tài sản, hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu, hiệu quả sử dụng chi phí. Dựa trên cơ sở phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty tác giả đã đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Nguyễn Thị Ngọc Mai (2017) đã thực hiện đề tài: Phân tích tình hình tài chính Công ty Thép Đan Việt để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua các chỉ số tài chính. Tác giả đã sử dụng số liệu được thu thập trực tiếp từ công ty và sử dụng các tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh bao gồm: Phân tích tình hình tài chính chung thông qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, cơ cấu nguồn vốn và tài sản; Phân tích các nhóm chỉ tiêu tài chính đặc trưng thông qua: Nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán, nhóm chỉ tiêu về cơ cấu tài chính và tình hình đầu tư; Nhóm chỉ tiêu khả năng sinh lời. Thông qua những tiêu chí đó tác giả đã đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Thép Đan Việt và rút ra những ưu điểm, hạn chế trong hoạt động kinh doanh của công ty cần khắc phục. 4
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.6 CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.6.1 Khái niệm và tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh 1.6.1.1 Khái niệm Kinh doanh là thực hiện một, một số hay tất cả công đoạn của quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lời. Hoạt động kinh doanh là những hoạt động phù hợp và nằm trong khuôn khổ của pháp luật của các tổ chức, cá nhân, nhằm thoả mãn nhu cầu của con người thông qua việc cung cấp hàng hoá dịch vụ trên thị trường, đồng thời hoạt động kinh doanh còn để tìm kiếm lợi nhuận (Bùi Đức Tuân, 2005, trang 9). Hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế, biểu hiện tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác và sử dụng các nguồn lực trong quá trình hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp để đạt được hiệu quả cao nhất hay thu được lợi nhuận lớn nhất với chi phí thấp nhất. Nó phản ánh mối quan hệ giữa kết quả thu được so với chi phí đã bỏ ra để đạt được kết quả đó trong từng thời kỳ (Nguyễn Ngọc Quang, 2006, trang 7). Tóm lại, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố sản xuất nói riêng, trình độ tổ chức và quản lý nói chung để đáp ứng các nhu cầu xã hội và đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã xác định. Hiệu quả kinh doanh biểu thị mối tương quan giữa kết quả mà doanh nghiệp đạt được với các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để đạt được kết quả đó và mối quan hệ giữa sự vận động của kết quả với sự vận động của chi phí tạo ra kết quả đó trong những điều kiện nhất định. Nâng cao hiệu quả kinh doanh được hiểu là làm cho các chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp tăng lên thường xuyên và mức độ đạt được các mục tiêu định tính theo hướng tích cực. 1.6.1.2 Tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh - Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ để phát hiện những khả năng tiềm tàng trong hoạt động kinh doanh mà còn là công cụ cải tiến cơ chế quản lý trong kinh doanh. 5
- - Bất kì hoạt động kinh doanh trong các điều kiện hoạt động khác nhau như thế nào đi nữa cũng còn những tiềm ẩn, khả năng tiềm tàng chưa được phát hiện, chỉ thông qua phân tích doanh nghiệp mới có thể phát hiện được và khai thác chúng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Thông qua phân tích doanh nghiệp mới thấy rõ nguyên nhân cùng nguồn gốc của các vấn đề phát sinh và có giải pháp cụ thể để cải tiến quản lý. - Phân tích hoạt động kinh doanh cho phép các nhà doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn về khả năng, sức mạnh cũng như những hạn chế trong doanh nghiệp của mình. Chính trên cơ sở này các doanh nghiệp sẽ xác định đúng đắn mục tiêu cùng các chiến lược kinh doanh có hiệu quả. - Phân tích hoạt động kinh doanh là cơ sở quan trọng để ra các quyết định kinh doanh. - Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ quan trọng trong những chức năng quản trị có hiệu quả ở doanh nghiệp. - Phân tích là quá trình nhận thức hoạt động kinh doanh, là cơ sở cho việc ra quyết định đúng đắn trong chức năng quản lý, nhất là các chức năng kiểm tra, đánh giá và điều hành hoạt động kinh doanh để đạt các mục tiêu kinh doanh. - Phân tích hoạt động kinh doanh là biện pháp quan trọng để phòng ngừa rủi ro. - Để kinh doanh đạt hiệu quả mong muốn, hạn chế rủi ro xảy ra. Doanh nghiệp phải tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời dự đoán các điều kiện kinh doanh trong thời gian tới, để vạch ra các chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ngoài việc phân tích các điều kiện bên trong doanh nghiệp về tài chính, lao động, vật tư… Doanh nghiệp còn phải quan tâm phân tích các điều kiện tác động ở bên ngoài như thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh… trên cơ sở phân tích trên, doanh nghiệp dự đoán các rủi ro có thể xảy ra và có kế hoạch phòng ngừa trước khi xảy ra. - Tài liệu phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ cần thiết cho các nhà quản trị ở bên trong doanh nghiệp mà còn cần thiết cho các đối tượng bên ngoài khác, khi họ có mối quan hệ về nguồn lợi với doanh nghiệp, vì thông qua phân tích họ mới có thể có quyết định đúng đắn trong việc hợp tác đầu tư, cho vay… với doanh nghiệp nữa hay không. 1.6.1.3 Bản chất của hiệu quả kinh doanh Bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào của mọi tổ chức đều mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất trên mọi phương diện kinh tế, xã hội và bảo vệ môi 6
- trường. Hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường yêu cầu hiệu quả càng đòi hỏi cấp bách, vì nó là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển. Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp chủ yếu xét trên phương diện kinh tế có quan hệ với hiệu quả xã hội và môi trường. Thực chất hiệu quả kinh doanh là sự so sánh giữa các kết quả đầu ra với các yếu tố đầu vào của một tổ chức kinh tế được xét trong một kỳ nhất định, tùy theo yêu cầu của các nhà quản trị kinh doanh. Các chỉ tiêu tài chính phản ánh hiệu quả kinh doanh và cơ sở khoa học để đánh giá trình độ của các nhà quản lý, căn cứ đưa ra quyết định trong tương lai. Song độ chính xác của thông tin từ các chỉ tiêu hiệu quả phân tích phụ thuộc vào nguồn số liệu, thời gian và không gian phân tích (Nguyễn Năng Phúc, 2011, trang 178 - 179). 1.6.2 Sự cần thiết có việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là một vấn đề quan trọng, là một tất yếu khách quan đối với mọi doanh nghiệp, đồng thời nó cũng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của xã hội. Và xét về phương diện mỗi quốc gia thì hiệu quả hoạt động kinh doanh là cơ sở để phát triển nhằm đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu. Vì vậy nó không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội, bởi vì các lý do sau: - Xuất phát từ sự khan hiếm các nguồn lực làm cho điều kiện phát triển sản xuất theo chiều rộng bị hạn chế do đó phát triển theo chiều sâu là một tất yếu khách quan. Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là một hướng phát triển kinh tế theo chiều sâu nhằm sử dụng các nguồn lực một cách tiết kiệm và có hiệu quả. - Để có thể thực hiện quá trình tái sản xuất mở rộng, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải đảm bảo thu được kết quả đủ bù đắp chi phí và có lợi nhuận. Đối với các doanh nghiệp thì hiệu quả hoạt động kinh doanh xét về số tuyệt đối chính là lợi nhuận, do đó việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là cơ sở để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. - Thị trường càng phát triển thì sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh như vậy buộc các doanh nghiệp phải tìm mọi cách nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhằm chiếm được ưu thế trong cạnh tranh trên thị trường. - Trong điều kiện nền kinh tế nước ta đang trên đường hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới, sự yếu kém của các doanh nghiệp Việt Nam đang buộc họ đứng trước những sức ép to lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài. 7
- Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh hiện nay gắn liền với sự sống còn của các doanh nghiệp. - Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là cơ sở để nâng cao thu nhập cho chủ sở hữu và cho người lao động trong doanh nghiệp, trên cơ sở đó góp phần nâng cao mức sống của người dân nói chung. Như vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh vừa là điều kiện sống còn của doanh nghiệp, vừa có ý nghĩa thiết thực đối với nền kinh tế, là tiền đề cho sự phát triển đất nước trong công cuộc đổi mới hiện nay, là một tất yếu khách quan vì lợi ích của doanh nghiệp và của toàn xã hội. 1.6.3 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh 1.6.3.1 Phân tích khả năng thanh toán - Hệ số khả năng thanh toán ngắn hạn (H1): Hệ số khả năng thanh toán ngắn hạn cho biết khả năng của một công ty trong việc dùng các tài sản ngắn hạn như tiền mặt, hàng tồn kho hay các khoản phải thu để chi trả cho các khoản nợ ngắn hạn của mình (Kaplan, 2009, trang 150). Tỷ số này càng cao chứng tỏ công ty càng có nhiều khả năng sẽ hoàn trả được hết các khoản nợ. Tỷ số thanh toán hiện hành nhỏ hơn 1 cho thấy công ty đang ở trong tình trạng tài chính tiêu cực, có khả năng không trả được các khoản nợ khi đáo hạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là công ty sẽ phá sản bởi vì có rất nhiều cách để huy động thêm vốn. Mặt khác, nếu tỷ số này quá cao cũng không phải là một dấu hiệu tốt bởi vì nó cho thấy doanh nghiệp đang sử dụng tài sản chưa được hiệu quả. Khả năng thanh toán ngắn hạn (H1) = (Tài sản ngắn hạn)/(Nợ ngắn hạn) H1 = 2 là hợp lý nhất, vì như thế doanh nghiệp sẽ duy trì được khả năng thanh toán ngắn hạn đồng thời duy trì được khả năng kinh doanh. H1 > 2 thể hiện khả năng thanh toán hiện hành của doanh nghiệp dư thừa. H1 > 2 quá nhiều chứng tỏ vốn lưu động của doanh nghiệp chứng tỏ vốn lưu động vượt quá mức cần thiết cho hoạt động kinh doanh, trong khi đó hiệu quả kinh doanh chưa tốt. H1 < 2 cho thấy khả năng thanh toán hiện hành chưa cao. H1 < 2 quá nhiều thì doanh nghiệp không thể thanh toán được hết các khoản nợ ngắn hạn đến hạn trả, đồng thời uy tín đối với các chủ nợ giảm, tài sản để dự trữ kinh doanh không đủ. - Hệ số khả năng thanh toán nhanh (H2): 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương VN (Chi nhánh Tp.HCM)
94 p | 338 | 62
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ IBF Việt Nam
61 p | 241 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt chi nhánh Cần Thơ
92 p | 40 | 25
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Kế hoạch khởi sự kinh doanh - Thành lập cửa hàng quần áo nữ Mei Shop
66 p | 62 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lập kế hoạch khởi nghiệp đối với dự án thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp "Sen Beauty" tại thành phố Cần Thơ
96 p | 33 | 22
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang
87 p | 33 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025
110 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng PVcomBank chi nhánh An Giang giai đoạn 2016-2018
80 p | 52 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết kế Xây dựng Kỹ thuật Hoàng Anh
73 p | 29 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và trả lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn phân phối Xe máy Hồng Đức - chi nhánh Cần Thơ
87 p | 29 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020
79 p | 24 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh
75 p | 26 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng Manwah Taiwanese Hotpot Vincom Xuân Khánh trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ năm 2019-2021
99 p | 33 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ
98 p | 26 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ba giai đoạn tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (2018-2021)
90 p | 28 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mạng di động Vinaphone của khách hàng tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
98 p | 25 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam
81 p | 25 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công
72 p | 19 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn