Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020
lượt xem 15
download
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020 được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2018-2020 nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Nhận xét các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty nói chung, ảnh hưởng đến lợi nhuận nói riêng. Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN KHOA KINH TẾ NGUYỄN NHỰT LINH PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MAY XUẤT KHẨU THÀNH AN CHI NHÁNH LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2018-2020 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH THÁNG 10 NĂM 2021 TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN
- KHOA KINH TẾ NGUYỄN NHỰT LINH MSSV:6625532200 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MAY XUẤT KHẨU THÀNH AN CHI NHÁNH LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2018-2020 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO THÁNG 10 NĂM 2021
- LỜI CẢM TẠ Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn bộ quý thầy cô khoa Kinh tế - Trường đại học Võ Trường Toản đã hướng dẫn và rèn luyện những kỹ năng và kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập và rèn luyện tại trường. Đồng thời em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giáo viên hướng dẫn – Cô TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO, người đã nhiệt tình hướng dẫn em thực hiện đề tài luận văn này. Để hoàn thành đề tài luận văn này, em xin cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến công ty TNHH may xuất khẩu Thành An đã tạo điều kiện để em thực tập online.Cũng như đã giúp đỡ em thu thập số liệu thứ cấp để hoàn thành tốt bài luận văn này ! An Giang,ngày 10 tháng 10 năm 2021 Người thực hiện NGUYỄN NHỰT LINH i
- TRANG CAM KẾT Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và các kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Hậu Giang, ngày 10 tháng 10 năm 2021 Người thực hiện NGUYỄN NHỰT LINH ii
- NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP Sinh viên chọn phương án 2 thực tập và xin số liệu online nên không có xác nhận trực tiếp dấu mộc của công ty. iii
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên giảng viên hướng dẫn: TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO Nhận xét quá trình thực hiện luận văn của sinh viên: …………………………….. Ngành Quản Trị Kinh Doanh Khóa 10 Đề tài: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MAY XUẤT KHẨU THÀNH AN CHI NHÁNH LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN NĂM 2018-2020 Nội dung nhận xét: 1.Về tinh thần, thái độ thực hiện luận văn của sinh viên: ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… …….…………………………………………………………………………… ……….………………………………………………………………… 2. Về chất lượng của nội dung luận văn: ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……..…………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… …………..……………………………………………………………………… ……………..…………………………………………………………………… ………………. Đánh giá điểm quá trình, sinh viên đạt: ……… điểm (thang điểm 10) Đánh giá điểm luận văn, luận văn đạt: ………. điểm (thang điểm 10) ................, ngày ….. tháng ….. năm ….. Giảng viên hướng dẫn (Ký, ghi họ tên) iv
- MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1 ....................................................................................................... 1 GIỚI THIỆU ...................................................................................................... 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................................... 1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................ 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể.................................................................................. 2 1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................... 2 1.3.1 Không gian ......................................................................................... 2 1.3.2 Thời gian ............................................................................................ 2 1.3.3 Nội dung nghiên cứu .......................................................................... 2 CHƯƠNG 2 ....................................................................................................... 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... 3 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................... 3 2.1.1 Khái quát về phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ....................... 3 2.1.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh .............................................. 5 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 9 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ............................................................. 9 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu ........................................................... 9 CHƯƠNG 3 ..................................................................................................... 13 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH MAY XUẤT KHẨU THÀNH AN CHI NHÁNH LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2018-2020.......... 13 3.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY ......................................... 13 3.1.1 Giới thiệu chung............................................................................... 13 3.1.2 Ngành nghề kinh doanh ................................................................... 13 3.1.3 Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi ................................................ 14 3.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC .............................................................................. 14 3.3 KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY ................................................................................................................. 18 3.4 THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN .. 22 3.4.1 Thuận lợi .......................................................................................... 22 3.4.2 Khó khăn .......................................................................................... 22 3.4.3 Phương hướng phát triển ................................................................. 22 CHƯƠNG 4 ..................................................................................................... 24 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MAY XUẤT KHẨU THÀNH AN CHI NHÁNH LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2018-2020 .................................................................................. 24 4.1 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ..................... 24 4.1.1 Phân tích tình hình doanh thu .......................................................... 24 4.1.2 Phân tích tình hình chi phí ............................................................... 30 4.1.3 Phân tích tình hình lợi nhuận ........................................................... 39 4.1.4 Phân tích lợi nhuận của công ty theo từng mặt hàng ....................... 44 4.2 PHÂN TÍCH CÁC TỶ SỐ TÀI CHÍNH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ....... 46 4.2.1 Phân tích nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động .................... 46 v
- 4.2.2 Phân tích nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí ........... 49 4.2.3 Phân tích nhóm chỉ tiêu khả năng sinh lời ....................................... 52 4.2.4 Các chỉ tiêu phân tích quản trị nợ .................................................... 55 4.3 MỘT SỐ NHÂN TỐ BÊN TRONG VÀ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY ......... 57 4.3.1 Môi trường bên trong ....................................................................... 57 4.3.2 Môi trường bên ngoài ...................................................................... 58 CHƯƠNG 5 ..................................................................................................... 63 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MAY XUẤT KHẨU THÀNH AN CHI NHÁNH LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2018-2020 ............................... 63 5.1 NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ MỘT SỐ HẠN CHẾ TRONG KINH DOANH ............................................................................................. 63 5.1.1 Những kết quả đạt được ................................................................... 63 5.1.2 Những mặt hạn chế trong kinh doanh .............................................. 63 5.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............................................................................................. 64 5.2.1 Giải pháp khắc phục hạn chế ........................................................... 64 5.2.2 Giải pháp khác ................................................................................. 65 CHƯƠNG 6 ..................................................................................................... 66 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 66 6.1 KẾT LUẬN ............................................................................................ 66 6.2 KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 66 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 68 vi
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 3.1: Bảng tóm tắt kết quả hoạt động kinh doanh công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020........................ 20 Bảng 4.1: Tổng doanh thu công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020................................................................... 24 Bảng 4.2: Doanh thu theo từng mặt hàng của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020................................. 28 Bảng 4.3: Các khoản chi phí của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020........................................................ 31 Bảng 4.4: Các khoản chi phí theo từng mặt hàng công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.........................36 Bảng 4.5: Các khoản lợi nhuận và thuế TNDN của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020 ........................39 Bảng 4.6: Doanh thu thuần và các khoản chi phí ảnh hưởng đến lợi nhuận thuần của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.......…………………………………………………… 41 Bảng 4.7: Thu nhập, chi phí và lợi nhuận khác của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.........................42 Bảng 4.8: Lợi nhuận các mặt hàng công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.................................................. 44 Bảng 4.9: Vòng quay hàng tồn kho của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.............................................47 Bảng 4.10: Kỳ thu tiền bình quân của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020............................................ 48 Bảng 4.11: Vòng quay tổng tài sản của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.............................................49 Bảng 4.12: Nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018- 2020..........…………………………………………………………………... 50 Bảng 4.13: Nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu khả năng sinh lợi của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020......... 53 Bảng 4.14: Các chỉ tiêu phân tích quản trị nợ công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020................................. 56 Bảng 4.15: Thống kê số lượng nhân sự công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2020...................................................... 57 vii
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên năm 2020 ...................................................................15 Hình 4.1: Biểu đồ thể hiện doanh thu các mặt hàng của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.................30 Hình 4.2: Biểu đồ thể hiện chi phí các mặt hàng của công TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018 2020.........................38 Hình 4.3: Biểu đồ thể hiện lợi nhuận sau thuế của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.........................43 Hình 4.4: Biểu đồ thể hiện lợi nhuận các mặt hàng của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020.................46 Hình 4.5: Biểu đồ thể hiệu quả sử dụng chi phí của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020........................52 Hình 4.6: Biểu đồ thể hiện các chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lợi của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018- 2020................................................................................................................. 55 viii
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DN : Doanh nghiệp HĐKD : Hoạt động kinh doanh CPQL : Chi phí quản lý CP : Chi phí LN : Lợi nhuận TNHH : Trách nhiệm hữu hạn ĐVT : Đơn vị tính ĐTPT : Đối tượng phân tích TNDN : Thu nhập doanh nghiệp GVHB : Giá vốn hàng bán DT : Doanh thu ĐVT : Đơn vị tính ix
- CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ,đi kèm đó là những cơ hội, thách thức đối với mọi doanh nghiệp ngày càng nhiều. Để có thể tận dụng tối đa các cơ hội và vượt qua được cách thách thức đó thì đòi hỏi doanh nghiệp cần phải luôn hoạt động một cách có hiệu quả. Khi doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả sẽ tạo ra một lợi thế lớn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển quy mô và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Không những thế, khi doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả sẽ tạo được công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp một phần lợi nhuận cho sự phát triển nền kinh tế nước nhà. Để có thể biết được doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không thì việc đầu tiên cần làm đó là phân tích kết quả hoạt động kinh doanh. Phân tích hoạt động kinh doanh là rất quan trọng và cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá được tình hình hoạt động kinh doanh của mình. Không chỉ vậy, trong quá trình phân tích có thể nhận ra các điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp từ đó có những giải pháp phù hợp để phát huy các khả năng và khắc phục điểm yếu để doanh nghiệp đạt được sự thành công nhất trong kinh doanh. Đương nhiên, để có thể phân tích hiệu quả một công ty thì đầu tiên cần làm là tìm hiểu về một công ty nào đó và tầm quan trọng của nó về mọi mặt tỏng kinh doanh. Cũng qua tìm hiểu gần đây thì ngành nghề may đặt biệt là may xuất khẩu ra các nước lớn đã làm cho nghành may Việt Nam được nâng tầm cao mới và được các nước bạn tin tưởng và ủng hộ. Qua đó, nền công nghiệp may xuất khẩu nước nhà đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển và thịnh vượng về mặt kinh tế của nước ta. Vì thế, với mong muốn tìm hiểu sâu hơn về phân tích hoạt động kinh doanh, đặc biệt về phân tích hoạt động kinh doanh của công ty may xuất khẩu ở Việt Nam ta nên tôi quyết định chọn đề tài: ”Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020”. 1
- 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH may xuất khẩu Thành An giai đoạn 2018-2020. Từ đó, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho công ty. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2018-2020 nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Nhận xét các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty nói chung, ảnh hưởng đến lợi nhuận nói riêng. Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.3.1 Không gian Đề tài được thực hiện tại công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên. 1.3.2 Thời gian Thời gian thực hiện đề tài tháng 8/2021 đến 10/2021 Đề tài sử dụng số liệu thứ cấp tại công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020. 1.3.3 Nội dung nghiên cứu Doanh thu, chi phí, lợi nhuận có liên quan đến việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh nghiệp cụ thể là đại dịch covid- 19 xuất hiện vào tháng 12/2019 đã tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động của công ty. 2
- CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1 Khái quát về phân tích kết quả hoạt động kinh doanh 2.1.1.1 Khái niệm tổng quan về phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Theo ta thấy cụm từ “Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh” đã trở nên cần thiết và quan trọng đối với mọi hoạt động của doanh nghiệp vì vai trò của nó rất cao. Vì vậy, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là gì ? Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình và kết quả của hoạt động kinh doanh; các nguồn tiềm năng cần khai thác ở doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề ra các phương án và giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp1. Ngày nay, nền kinh tế nước nhà đã và đang phát triển và đã tạo ra mọi thử thách và cơ hội cho mọi doanh nghiệp. Để có thể thành công và tận dụng tốt các cơ hội và giải quyết tốt các thử thách thì các doanh nghiệp cần phải phân tích về chính bản thân mình. Hay nói cách khác, người cần hiểu rõ tình hình của doanh nghiệp mình chính là các nhà quản trị. Thay vào đó, các nhà quản trị sẽ tìm ra được điểm yếu của mình nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục để tăng hiệu quả kinh doanh.Không những thế, các nhà quản trị còn tìm ra được điểm mạnh của mình và dùng điểm mạnh đó để phát huy hiệu quả và tăng năng suất của doanh nghiệp, tạo thêm lợi thế về mặt cạnh tranh. Phân tích như là một hoạt động thực tiễn, vì nó luôn đi trước quyết định và là cơ sở cho việc ra quyết định. Phân tích hoạt động kinh doanh như là một ngành khoa học, nó nghiên cứu một cách có hệ thống toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh để từ đó đề xuất những giải pháp hữu hiệu cho mỗi doanh nghiệp. Như vậy, phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nhận biết bản chất và sự tác động của các mặt hoạt động kinh doanh, là quá trình nhận thức và cải tạo hoạt động kinh doanh một cách tự giác và có ý thức, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp và phù hợp với yêu cầu của các quy luật kinh tế khách quan nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao. 2.1.1.2 Nội dung của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh 1 Trịnh Văn Sơn, 2005. Phân tích hoạt động kinh doanh. Luận văn Thạc sĩ. Đại học Kinh tế Huế. 3
- Nội dung chủ yếu của phân tích hoạt động kinh doanh là các chỉ tiêu kết quả kinh doanh như: doanh thu bán hàng, giá trị sản xuất, giá thành, lợi nhuận,... Khi phân tích cần hiểu rõ ranh giới giữa chỉ tiêu số lượng và chỉ tiêu chất lượng, chỉ tiêu tuyệt đối, tương đối, bình quân,... Do đó, việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh không dừng lại ở việc theo dõi, đánh giá sự thay đổi của các chỉ tiêu kinh tế mà còn tìm ra nguyên nhân của sự thay đổi này thông qua việc phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu này. Có hai nhân tố chính là: Khách quan và chủ quan. -Nhân tố khách quan là nhân tố thường phát sinh và tác động như một nhu cầu tất yếu, không phụ thuộc vào chủ thể tiến hành hoạt động kinh doanh. Những nhân tố khách quan như: Luật pháp, chính sách kinh tế của nhà nước, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, quá trình toàn cầu hoá,… -Nhân tố chủ quan là nhân tố tác động đến đối tượng nghiên cứu như thế nào tùy thuộc vào nổ lực chủ quan của chủ thể. Bao gồm các nhân tố hiện hữu trong chính bản thân doanh nghiệp và có tác động, làm thay đổi các chỉ tiêu kinh tế. Những nhân tố này có thể là nguồn vốn, nhân lực, cơ sở vật chất, thương hiệu,… Đây là những nhân tố mà nhà quản trị có thể tác động và làm thay đổi chúng theo hướng mong muốn của doanh nghiệp. 2.1.1.3 Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh Hiện nay, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh đã trở thành nhiệm vụ cần thiết với các nhà quản trị. Nhiệm vụ này rất quan trọng trong việc phản ảnh tình hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp, làm cơ sở để chúng ta đưa ra những kế hoạch cần thiết trong tương lai. Bao gồm các nhiệm vụ như sau : - Đánh giá và thẩm định kết quả hoạt động kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế. - Xác định rõ ràng các nhân tố ảnh hưởng của các chỉ tiêu và tìm ra nguyên nhân đã gây nên ảnh hưởng của các nhân tố đó để khắc phục. - Đề xuất giải pháp nhằm khai thác và khắc phục tiềm năng xấu ảnh hưởng trong quá trình hoạt động kinh doanh. - Xây dựng phương án kinh doanh căn cứ vào mục tiêu đã định. Từ những nhiệm vụ trên có thể giúp các nhà quản trị sử dụng phân tích kết quả hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, giúp nó hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình và mang lại thành công cho doanh nghiệp. Qua đó, nó còn giúp cho doanh nghiệp có thể biết được bản thân có đang hoạt động hiệu quả hay không và định hướng phát triển trong tương lai ngắn hạn và dài hạn một cách phù hợp nhất. 2.1.1.4 Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh 4
- Phân tích hoạt động kinh doanh có ý nghĩa rất lớn đối với mọi doanh nghiệp và cũng là công cụ quan trọng để phát hiện khả năng tiềm tàng trong hoạt động kinh doanh. Thông qua phân tích hoạt động doanh nghiệp chúng ta mới thấy rõ được các nguyên nhân, nhân tố cũng như nguồn gốc phát sinh của các nguyên nhân và nhân tố ảnh hưởng, từ đó để có các giải pháp cụ thể để khắc phục trong kế hoạch tổ chức và quản lý sản xuất. Do đó nó là công cụ cải tiến cơ chế quản lý trong kinh doanh. Phân tích kinh doanh giúp DN nhìn nhận đúng đắn về khả năng, điểm mạnh cũng như những điểm yếu và hạn chế của DN mình. Do đó, các DN sẽ xác định đúng đắn mục tiêu và chiến lược kinh doanh có hiệu quả và an toàn. Phân tích kinh doanh là công cụ quan trọng trong chức năng quản trị, là cơ sở để đề ra các giải pháp đúng đắn trong chức năng quản lý. Phân tích hoạt động kinh doanh là biện pháp quan trọng để phòng ngừa và ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra. 2.1.1.5 Yêu cầu của phân tích kết quả hoạt dộng kinh doanh Vì vậy, để có thể phân tích kết quả hoạt động kinh doanh một cách tỉ mỉ, chính xác và có hiệu quả để làm yếu tố quan trọng cho việc xây dựng các giải pháp thì các nhà quản trị cần tuân thủ các yêu cầu sau: -Tính đầy đủ: phải tính toán cụ thể tất cả các chỉ tiêu quan trọng và cần thiết thì mới đánh giá đúng đối tượng cần phân tích. -Tính chính xác: Chất lượng của công tác phân tích phụ thuộc nhiều vào tính chính xác về nguồn số liệu khai thác; sự lựa chọn phương pháp phân tích, chỉ tiêu dùng để phân tích. Vì nếu kết quả phân tích có độ chính xác thấp thì coi như việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp đã thực hiện là vô nghĩa. - Tính kịp thời: Sau mỗi chu kỳ HĐKD phải nhanh chóng tổ chức phân tích và nhận xét tình hình hoạt động, kết quả và hiệu quả đạt được, để nắm bắt những điểm mạnh, những yếu tố trong HĐKD, cũng qua đó đề xuất những giải pháp cho HĐKD kỳ tiếp theo để đạt được hiệu quả cao hơn. 2.1.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh Đánh giá hiệu quả kinh doanh là một trong những cách giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý nắm được tình hình phát triển chung của doanh nghiệp mình như thế nào. Yếu tố nào đang được triển khai đúng hướng, đạt hiệu quả và yếu tố nào thực hiện còn yếu kém, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Công việc này nên được tiến hành một cách thường xuyên và chính xác. 5
- Qua đó, để đánh giá được tình hình hoạt động của một doanh nghiệp thì cần phải xem xét toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp đó. Cụ thể hiệu quả hoạt động kinh doanh được hiểu như sau: - Hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế thể hiện trình độ sử dụng các nguồn lực trong hoạt động kinh doanh, trình độ quản lý, tổ chức của doanh nghiệp để sử dụng ở mức độ cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội với mức chi phí thấp nhất. - Hiệu quả hoạt động kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực để đạt được mục tiêu đã đặt ra, nó biểu hiện mối luân phiên giữa kết quả nhận được và những chi phí bỏ ra để có được kết quả đó, mâu thuẫn giữa hai đại lượng này càng lớn thì hiệu quả càng cao. Trên góc độ này thì hiệu quả tương đồng với lợi nhuận của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng đầy đủ về mặt chất lượng của sản phẩm đối với nhu cầu của thị trường. Có thể nhận thấy nếu trong quá trình hoạt động doanh nghiệp thực hiện tốt các mặt như: Tận dụng được các nguồn lực đang có, hạn chế các chi phí không cần thiết, tổ chức vận hành hợp lý… thì có thể được xem là doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả. Ngoài ra, mức độ hiệu quả sẽ tỷ lệ thuận với sự chênh lệch giữa những thứ bỏ ra và kết quả nhận được. Do đó, việc phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh thì các nhà quản trị thường phân nhỏ chỉ tiêu thành các nhóm. Mỗi nhóm sẽ mang mục đích riêng, thể hiện được mức độ hiệu quả của từng chỉ tiêu nhỏ trong nhóm. Việc phân chia các chỉ tiêu thành nhiều nhóm giúp dễ dàng xem xét, đối chiếu các chỉ tiêu có liên quan đến nhau. Theo Trần Ái Kết (2008) định nghĩa các nhóm chỉ tiêu phản 8 ánh hiệu quả hoạt động, nhóm chỉ tiêu phản ánh mức độ sử dụng chi phí, nhóm chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lợi như sau: 2.1.2.1 Nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động Các tỷ số hoạt động đo lường tình hình quản lý các loại tài sản của công ty. Các tỷ số này bao gồm: tỷ số vòng quay hàng tồn kho, kỳ thu tiền bình quân và vòng quay tổng tài sản. a)Vòng quay hàng tồn kho Vòng quay hàng tồn kho (lần) = Giá vốn hàng bán / Hàng tồn kho bình quân (2.1) - Tỷ số vòng quay hàng tồn kho phản ánh khả năng quản lý hàng tồn kho của một công ty. Tỷ số này càng lớn đồng nghĩa với việc quản lý hàng tồn kho càng tốt trong việc giảm một số khoản mục chi phí: hao hụt, bảo quản và 6
- vốn tồn đọng ở hàng tồn kho. Tuy nhiên, vòng quay hàng tồn kho càng lớn sẽ dẫn đến tăng một số khoản mục chi phí: Chi phí đặt hàng, chi phí vận chuyển và làm tăng khả năng thiếu hàng cung ứng nếu gặp các đơn hàng lớn và có thể thiếu tính ổn định trong kinh doanh. b)Kỳ thu tiền bình quân (R1) Kỳ thu tiền bình quân đo lường hiệu quả quản lý các khoản phải thu (các khoản phải chịu) của một công ty. Tỷ số này cho biết bình quân phải mất bao nhiêu ngày để thu hồi một khoản phải thu. Kỳ thu tiền bình quân được tính như sau: R1 =365 / Vòng quay các khoản phải thu (2.2) Vòng quay các khoản phải thu = Doanh thu thuần / Bình quân các khoản phải thu (2.3) c)Vòng quay tổng tài sản (RA) Tỷ số vòng quay tổng tài sản đo lường hiệu quả sử dụng toàn bộ tài sản trong công ty. Về mặt ý nghĩa, tỷ số này cho biết bình quân trong một năm một đồng giá trị tổng tài sản tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu thuần. Tỷ số này càng lớn điều đó có ý nghĩa là hiệu quả sử dụng toàn bộ tài sản càng cao trong việc tạo ra doanh thu. Tỷ số này được xác định bằng công thức sau: RA (lần) = Doanh thu thuần / Tổng tài sản bình quân (2.4) 2.1.2.2 Nhóm chỉ tiêu phản ánh mức độ sử dụng chi phí a) Tỷ suất giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần Là tỷ lệ giữa giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần được tính toán bằng công thức sau: Tỷ suất GVHB (%) = Trị giá vốn hàng bán/Doanh thu thuần x 100 (2.5) Chỉ tiêu này cho biết trong tổng số doanh thu thuần thu được thì trị giá vốn hàng bán chiếm bao nhiêu phần trăm. Tỷ suất giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần càng nhỏ chứng tỏ việc quản lý các khoản chi phí trong giá vốn hàng bán càng tốt và ngược lại. b)Tỷ suất chi phí quản lý trên doanh thu thuần Là tỷ lệ phần trăm của chi phí quản lý trên doanh thu thuần được tính bằng công thức sau: Tỷ suất CPQL trên DT thuần (%) = Chi phí quản lý / Doanh thu thuần x 100 (2.6) Chi phí quản lý doanh nghiệp bao gồm chi phí cho nhân viên quản lý, bao gồm tiền lương và các khoản trích theo lương, chi phí vật liệu phục vụ cho 7
- quản lý, chi phí mua ngoài như điện, nước,… Chỉ tiêu tỷ suất quản lý trên doanh thu cho biết trong tổng số doanh thu thu được thì chi phí quản lý chiếm bao nhiêu phần trăm. Tỷ suất này càng nhỏ chứng tỏ bộ máy quản lý của công ty có hiệu quả. c)Tỷ suất chi phí tài chính trên doanh thu thuần Là tỷ lệ phần trăm của chi phí tài chính trên doanh thu thuần, được tính bằng công thức sau: Tỷ suất CPTC trên DT thuần (%) = Chi phí tài chính / Doanh thu thuần x 100 (2.7) Tỷ suất chi phí quản lý kinh doanh trên doanh thu thuần và tỷ suất chi phí tài chính trên doanh thu thuần cho ta biết là để thu được 100 đồng doanh thu thì phải bỏ ra bao nhiêu đồng chi phí quản lý kinh doanh và bao nhiêu đồng chi phí tài chính. Hai tỷ suất này càng nhỏ chứng tỏ hiệu quả trong việc quản lý chi phí của doanh nghiệp càng cao và ngược lại. 2.1.2.3 Nhóm chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lợi a) Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) ROA (%) = Lợi nhuận sau thuế / Tổng tài sản bình quân x 100 (2.8) Là chỉ số lợi nhuận cho biết lợi nhuận ròng công ty đạt được từ một đồng đầu tư vào tài sản, tính bằng cách lấy lợi nhuận ròng trong kỳ chia cho bình quân tổng tài sản trong kỳ. Nếu tỷ số này lớn hơn 0, thì có nghĩa doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Tỷ số này càng cao cho thấy doanh nghiệp kinh doanh càng hiệu quả, còn nếu tỷ số này nhỏ hơn 0 thì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang trong tình trạng thua lỗ. b) Tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu (ROS) ROS (%) = Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần x 100 (2.9) ROS là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần, cho ta biết một đồng doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ sẽ tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận, hay nói cách khác lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh thu. Tỷ số này càng lớn nghĩa là lãi càng lớn, nếu tỷ số này mang giá trị âm nghĩa là công ty đang kinh doanh thua lỗ. Tuy nhiên, tỷ số này phụ thuộc vào đặc điểm kinh doanh của từng nghành. Do đó, khi theo dõi tình hình sinh lợi của công ty, người ta so sánh tỷ số này của công ty với tỷ số bình quân của toàn nghành mà công ty đó tham gia. Mặc khác, tỷ số này và số vòng vay tài sản có xu hướng ngược nhau. Do đó, khi đánh giá tỷ số này, người phân tích tài chính thường tìm hiểu nó trong sự kết hợp với vòng vay tài sản. c) Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) ROE (%) = Lợi nhuận sau thuế / Vốn chủ sở hữu bình quân x 100 (2.10) 8
- Tỷ số này cho biết, cứ 100 đồng vốn chủ bỏ vào đầu tư thì mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận. Tỷ lệ này càng lớn biểu hiện xu hướng càng tích cực, nếu nhỏ và dưới mức tỷ lệ thị trường thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn. 2.1.2.4 Nhóm chỉ tiêu quản trị nợ Các tỷ số quản trị nợ phản ánh cơ cấu nguồn vốn của công ty. Cơ cấu vốn có ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của các cổ đông và rủi ro phá sản của một 11 công ty. Các tỷ số quản trị nợ bao gồm: Tỷ số nợ trên tổng tài sản và tỷ số nợ trên vốn chủ sở hữu2. a) Tỷ suất nợ trên tổng tài sản Tỷ suất nợ trên tổng tài sản đo lường mức độ sử dụng nợ của một công ty trong việc tài trợ cho các loại tài sản hiện hữu. Được tính bằng công thức sau: Tỷ suất nợ trên tổng tài sản (%) = Tổng nợ phải trả / Tổng giá trị tài sản x100 (2.11) b) Tỷ suất nợ trên vốn chủ sở hữu Tỷ số nợ trên vốn chủ sở hữu đo lường tương quan giữa nợ và vốn chủ sở hữu của một công ty. Được tính bằng công thức: Tỷ suất nợ trên vốn chủ sở hữu (%) = Tổng nợ phải trả / Vốn chủ sở hữu x 100 (2.12) 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu Số liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu được thu thập từ công ty TNHH may xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020 thông qua quá trình thực tập online. Chủ yếu là số liệu từ báo cáo tình hình tài chính và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Số liệu trung bình ngành được thu thập thông qua Internet. 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu 2.2.2.1 Phương pháp so sánh Đây là phương pháp cơ bản, rất cần thiết khi phân tích kết quả hoạt động kinh doanh. Qua quá trình so sánh sẽ giúp ta đối chiếu được các yếu tố có cùng nội dung, các chỉ tiêu và tính chất tương tự để xác định sự thay đổi, linh hoạt của các chỉ tiêu để ta biết được các yếu tố này đang đi theo hướng tích cực hay tiêu cực từ đó đưa ra các hướng giải quyết hiệu quả cho từng trường hợp nhằm đạt được thành công trong mục tiêu kinh doanh. 2 Bộ môn tài chính – Ngân hàng, 2016. Giáo trình Quản trị tài chính. Khoa kinh tế trường Đại học Cần Thơ 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương VN (Chi nhánh Tp.HCM)
94 p | 340 | 62
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ IBF Việt Nam
61 p | 247 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt chi nhánh Cần Thơ
92 p | 41 | 25
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Kế hoạch khởi sự kinh doanh - Thành lập cửa hàng quần áo nữ Mei Shop
66 p | 65 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lập kế hoạch khởi nghiệp đối với dự án thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp "Sen Beauty" tại thành phố Cần Thơ
96 p | 33 | 22
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang
87 p | 35 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025
110 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng PVcomBank chi nhánh An Giang giai đoạn 2016-2018
80 p | 59 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết kế Xây dựng Kỹ thuật Hoàng Anh
73 p | 31 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và trả lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn phân phối Xe máy Hồng Đức - chi nhánh Cần Thơ
87 p | 29 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng Manwah Taiwanese Hotpot Vincom Xuân Khánh trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ năm 2019-2021
99 p | 40 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh
75 p | 28 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ
98 p | 27 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ba giai đoạn tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (2018-2021)
90 p | 32 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mạng di động Vinaphone của khách hàng tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
98 p | 27 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam
81 p | 27 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công
72 p | 21 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn