intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công

Chia sẻ: Tiêu Sở Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

19
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng và trang trí nội thất Thành Công qua 3 năm từ 2018 đến 2020. Qua đó, phát hiện những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty, và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN KHOA KINH TẾ TRƯƠNG THỊ KIM LIÊN PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN XÂY DỰNG VÀ TRANG TRÍ NỘI THẤT THÀNH CÔNG LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành Quản Trị Kinh Doanh Mã ngành: D340101 Hậu Giang, ngày 19 tháng 10 năm 2021
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN KHOA KINH TẾ TRƯƠNG THỊ KIM LIÊN MSSV: 1869425513 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN XÂY DỰNG VÀ TRANG TRÍ NỘI THẤT THÀNH CÔNG LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành Quản Trị Kinh Doanh CÁN BỘ HƯỚNG DẪN ThS. NGUYỄN TRƯƠNG THANH THỦY Hậu Giang, ngày 19 tháng 10 năm 2021
  3. LỜI CẢM TẠ Đối với bất kỳ một sinh viên nào thì quá trình làm luận văn tốt nghiệp là quá trình được xem là quan trọng nhất, luận văn tốt nghiệp như một cơ hội để sinh viên có thể củng cố lại kiến thức đã học cũng như học cách áp dụng kiến thức ấy vào thực tiễn, chuẩn bị cho quá trình lập nghiệp. Trong quá trình học tập tại trường Đại học Võ Trường Toản, nhận được nhiều sự quan tâm, sự chỉ dạy tận tâm của quý thầy cô, trong đó đặc biệt là thầy cô Khoa Kinh Tế, em đã tích lũy được một số kiến thức trong chuyên ngành Quản trị kinh doanh đủ để thực hiện khóa luận tốt nghiệp này. Bên cạnh đó, trong thời gian thực tập tại Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thiết kế nội thất Thành Công, em đã có cơ hội áp dụng những kiến thức tích lũy được ở trường vào thực tế, học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc tại công ty. Cùng với sự nỗ lực của bản thân và sự trợ giúp từ phía công ty, em đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Trước những kết quả đã đạt được, em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô trường Đại học Võ Trường Toản cũng như thầy cô Khoa Kinh Tế nói riêng, đã dạy dỗ truyền đạt kiến thức cho em trong thời gian học tập 4 năm qua. Em xin chân thành cảm ơn ThS. Nguyễn Trương Thanh Thủy - giáo viên hướng dẫn cho em thực hiện khóa luận, đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành tốt bài luận văn này. Cùng với đó, em cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc công ty và các anh chị đồng nghiệp của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thiết kế nội thất Thành Công đã tạo mọi điều kiện, giúp đỡ và cung cấp những số liệu cần thiết cho em trong thời gian thực tập. Do kiến thức bản thân còn hạn chế và thời gian thực tập tương đối ngắn nên không tránh khỏi những thiếu sót trong cách lập luận và những ý kiến mang tính chủ quan khi phân tích, đánh giá vấn đề. Em rất mong nhận được những đóng góp ý kiến của quý thầy cô, Ban lãnh đạo và các anh chị trong công ty để báo cáo tốt nghiệp đạt được kết quả tốt hơn. Trân trọng cảm ơn! Hậu Giang, ngày tháng năm 2021 Người thực hiện Trương Thị Kim Liên i
  4. LỜI CAM KẾT Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và các kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Dữ liệu và kết quả phân tích trong khóa luận đảm bảo tính chính xác, khách quan và trung thực, không có bất kỳ sự ngụy tạo và điều chỉnh kết quả nghiên cứu bằng sự chủ quan của tác giả. Hậu Giang, ngày tháng năm 2021 Người thực hiện Trương Thị Kim Liên ii
  5. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA KINH TẾ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN Họ và tên sinh viên: Trương Thị Kim Liên Mã số sinh viên: 1869425513 Ngành học: Quản trị kinh doanh Khóa: 9 Tên đề tài: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng và trang trí nội thất Thành Công. Họ tên người hướng dẫn: ThS. Nguyễn Trương Thanh Thủy Đơn vị: Trường Đại học Võ Trường Toản Qua quá trình hướng dẫn sinh viên thực hiện Khóa luận tốt nghiệp, tôi có các nhận xét và đánh giá như sau: 1. Về tinh thần, thái độ trong quá trình thực hiện đề tài: Trong thời gian thực hiện luận văn sinh viên Trương Thị Kim Liên, MSSV:1869425513, lớp: Quản trị kinh doanh, đã chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường về việc thực hiện luận văn, và tuân thủ tốt hướng dẫn và yêu cầu của giáo viên hướng dẫn. 2. Hình thức và bố cục trình bày đề tài: Hình thức và bố cục thực hiện theo đúng hướng dẫn do nhà trường đề ra. 3. Nội dung và kết quả nghiên cứu đề tài: Trong quá trình nghiên cứu sinh viên Trương Thị Kim Liên đã lựa chọn đề tài phù hợp với thực tiển và nghiêm túc thực hiện nghiên cứu. 4. Tiến độ thực hiện đề tài: Sinh viên Trương Thị Kim Liên tuân thủ đúng tiến độ thực hiện đề tài, chủ động thực hiện đề tài, nộp bài và sửa bài nghiêm túc. 5. Ý kiến đề nghị (Đồng ý hay Không đồng ý cho sinh viên bảo vệ trước Hội đồng chấm Khóa luận tốt nghiệp) Giáo viên hướng dẫn đồng ý cho sinh viên Trương Thị Kim Liên bảo vệ trước Hội đồng chấm Khóa luận tốt nghiệp của Trường. 6. Điểm đánh giá: Điểm số: 9 điểm (thang điểm 10); Điểm chữ: Chín điểm Hậu Giang, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Người hướng dẫn (Ký, ghi rõ họ tên) Ths. Nguyễn TrươngThanh Thủy iii
  6. MỤC LỤC Trang Lời cảm tạ ................................................................................................................ i Lời cam kết ............................................................................................................. ii Bản nhận xét và đánh giá khóa luận tốt nghiệp của người hướng dẫn ................. iii Mục lục .................................................................................................................. iv Danh sách bảng ..................................................................................................... vii Danh sách hình..................................................................................................... viii Danh mục từ viết tắt ............................................................................................... ix CHƯƠNG 1 ........................................................................................................... 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .......................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung: .................................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ...................................................................................... 2 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2 1.4.1 Không gian ............................................................................................ 2 1.4.2 Thời gian ............................................................................................... 2 1.4.3 Nội dung nghiên cứu ............................................................................. 3 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ......................... 3 CHƯƠNG 2 ........................................................................................................... 5 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................................................... 5 2.1.1 Một số khái niệm liên quan đến phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh. ............................................................................................................... 5 2.1.1.1 Khái niệm .......................................................................................... 5 2.1.1.2 Nhiệm vụ của phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ................ 5 2.1.1.3 Ý nghĩa phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ........................... 6 2.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh. ................. 6 2.1.2.1 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp .............................................. 7 2.1.2.2 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ............................................... 7 2.1.2.3 Các yếu tố ngành .............................................................................. 8 2.1.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. ......................... 9 2.1.3.1 Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả sản xuất – kinh doanh .................... 9 2.1.3.2 Chỉ tiêu hiệu quả tài chính và khả năng sinh lời ............................ 11 2.1.3.3 Chỉ tiêu đo lường về kinh tế - xã hội .............................................. 13 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 13 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu .............................................................. 13 2.2.2 Phương pháp so sánh .......................................................................... 14 CHƯƠNG 3 ......................................................................................................... 15 3.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ TRANG TRÍ NỘI THẤT THÀNH CÔNG....................................................... 15 3.2 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN, TẦM NHÌN - SỨ MỆNH . 15 iv
  7. 3.3 CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ ................................................................. 16 3.3.1 Chức năng ........................................................................................... 16 3.3.2 Nhiệm vụ ............................................................................................. 16 3.4 THỊ TRƯỜNG ĐẦU VÀO VÀ THỊ TRƯỜNG ĐẦU RA ........................ 16 3.4.1 Thị trường đầu vào: ............................................................................. 16 3.4.2 Thị trường đầu ra: ............................................................................... 17 3.5 TỔ CHỨC SẢN XUẤT VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC ..................................... 17 3.5.1 Tổ chức sản xuất ................................................................................. 17 3.5.2 Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận ........................................ 18 3.5.2.1 Cơ cấu tổ chức ................................................................................ 18 3.5.2.2 Chức năng từng bộ phận ................................................................ 19 3.5 SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ ........................................................................ 20 3.7 PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG. ........................................................... 24 CHƯƠNG 4 ......................................................................................................... 25 4.1 ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO CHỈ TIÊU ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ SẢN XUẤT – KINH DOANH ............................... 25 4.1.1 Doanh thu ............................................................................................ 27 4.1.2 Chi phí ................................................................................................. 30 4.1.3 Lợi nhuận ............................................................................................ 33 4.2 ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO CHỈ TIÊU ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH VÀ KHẢ NĂNG SINH LỜI ............. 36 4.2.1 Theo chỉ tiêu đo lường hiệu quả tài chính........................................... 36 4.2.1.1 Hệ số khả năng thanh toán tổng quát ............................................. 36 4.2.1.2 Hệ số khả năng thanh toán ngắn hạn ............................................. 38 4.2.2 Theo chỉ tiêu đo lường khả năng sinh lời ........................................... 40 4.2.2.1 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần (ROS) .............................. 40 4.2.2.2 Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) ............................................. 41 4.2.2.3 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ................................ 43 4.3 MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DECOR THÀNH CÔNG .............................................. 44 4.3.1 Một số nhân tố ngoài công ty .............................................................. 44 4.3.2 Một số nhân tố bên trong công ty ....................................................... 48 CHƯƠNG 5 ......................................................................................................... 52 5.1 VÌ SAO PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH. 52 5.2 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH .................................................................................................. 52 5.2.1 Chú trọng nghiên cứu thị trường và các chiến lược Marketing .......... 53 5.2.2 Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản ...................................................... 54 5.2.3 Nâng cao trình độ, kỹ năng nguồn nhân lực ....................................... 55 5.2.4 Chú trọng công nghệ sản xuất ............................................................. 56 5.2.5 Chăm sóc khách hàng ( Hậu mãi ) ...................................................... 56 5.2.6 Nắm bắt xu hướng và tạo sự khác biệt ................................................ 57 CHƯƠNG 6 ......................................................................................................... 58 v
  8. 6.1 KẾT LUẬN ................................................................................................. 58 6.2 KIẾN NGHỊ ................................................................................................ 59 6.2.1 Đối với công ty.................................................................................... 59 6.2.2 Đối với nhà nước ................................................................................. 60 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 61 vi
  9. DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 4. 1 Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của công ty........................ 26 Bảng 4. 2 Khái quát doanh thu của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020............ 27 Bảng 4. 3 Khái quát chi phí của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 ................ 31 Bảng 4. 4 Tình hình lợi nhuận của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 ............ 33 Bảng 4. 5 Hệ số khả năng thanh toán tổng quát của công ty trong ...................... 37 Bảng 4. 6 Hệ số khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty trong ....................... 38 Bảng 4. 7 ROS của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 .................................... 40 Bảng 4. 8 ROA của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 .................................... 42 Bảng 4. 9 ROE của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 .................................... 43 vii
  10. DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 4. 1 Sơ đồ tổng doanh thu của công ty trong giai đoạn 2018 - 2020 ........... 28 Hình 4. 2 Sơ đồ tổng chi phí của Decor Thành Công ........................................... 31 Hình 4. 3 Sơ đồ tổng lợi nhuận trước thuế của Decor Thành Công .................... 34 Hình 4. 4 Sơ đồ tổng lợi nhuận sau thuế của Decor Thành Công ........................ 35 Hình 4. 5 Sơ đồ sự thay đổi của hệ số thanh toán tổng quát của công ty ............ 37 Hình 4. 6 Sơ đồ sự thay đổi hệ số thanh toán ngắn hạn của công ty .................... 39 Hình 4. 7 Sơ đồ sự thay đổi ROS của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 ........ 41 Hình 4. 8 Sơ đồ sự thay đổi ROA của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 ....... 42 Hình 4. 9 Sơ đồ sự thay đổi ROE của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 ....... 43 Hình 4. 10 Một số ngành hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COIVD 19 ...................... 47 viii
  11. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BCKQKD: Báo cáo kết quả kinh doanh BH: Bán hàng BQ: Bình quân CCDV Cung cấp dịch vụ CĐKT Cân đối kế toán CN: Công nghiệp CP: Chi phí DT: Doanh thu GVHB: Giá vốn hàng bán HĐKD: Hoạt động kinh doanh LN: Lợi nhuận QLDN: Quản lý doanh nghiệp QLKD Quản lý kinh doanh TNHH: Trách nhiệm hữu hạn TSCĐ: Tài sản cố định TS: Tài sản ix
  12. CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hội nhập kinh tế quốc tế đã trở thành một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, làm tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia; thúc đẩy hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trong nền kinh tế này mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp đều có cơ hội và thách thức giống nhau. Tình hình cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đã đặt ra vấn đề cho từng bản thân doanh nghiệp là phải nổ lực tạo chỗ đứng trên thị trường, bắt buộc doanh nghiệp phải không ngừng thích nghi, thay đổi để tồn tại và phát triển. Cho dù một doanh nghiệp ở qui mô lớn hay nhỏ đều có chung một vấn đề gây kìm hãm sự phát triển đó là quá trình hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Như vậy đối với mỗi doanh nghiệp cần thiết trước nhất là phải nhận thức đầy đủ về tình hình kinh doanh của mình. Hầu hết các quyết định được các nhà quản trị đề ra đều dựa vào tình hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp, bởi vì bất kì quyết định nào của nhà quản trị đều mang tính sống còn cho doanh nghiệp, những quyết định đúng đắn sẽ là nền tảng cho sự phát triển lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp và ngược lại. Để nhà quản trị doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định kinh tế đúng đắn cho doanh nghiệp cần phải tiến hành xem xét lại toàn bộ quá trình hoạt động, từ đó doanh nghiệp có thể nhìn nhận được tổng quát tình hình năng lực của mình, trên cơ sở đó xác định được các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh, điểm mạnh và điểm hạn chế của doanh nghiệp. Kết quả của quá trình phân tích là cơ sở cho các quyết định kinh tế phù hợp cho nhà quản trị doanh nghiệp trong tương lai, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, thông qua quá trình phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh và xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có thể khắc phục được những điểm còn hạn chế và phát triển những điểm mạnh, tìm được nguyên nhân cốt lõi của các vấn đề kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp, phát hiện và khai thác những nguồn lực tiềm tàng của doanh nghiệp. Vì vậy đây có thể được xem là một trong những quá trình cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Nhận thấy được mức độ cần thiết và ý nghĩa của quá trình phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp, sự quan trọng của việc tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình đó. Cùng với mong muốn có cơ hội vận dụng kiến thức lý thuyết đã học để vận dụng phân tích thực tế nên tác giả đã chọn đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng và trang trí nội thất Thành Công” để làm nghiên cứu cho đề tài tốt nghiệp của mình. 1
  13. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng và trang trí nội thất Thành Công qua 3 năm từ 2018 đến 2020. Qua đó, phát hiện những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty, và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Giới thiệu khái quát về thông tin, mô hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thành Công. Mục tiêu 2: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thành Công trong 3 năm từ 2018 đến năm 2020. Mục tiêu 3: Tìm ra các nhân tố ảnh hưởng tiêu cực, tích cực và những điểm hạn chế, thế mạnh của Công ty. Qua đó, đề ra những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thành Công trong những năm tiếp theo. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Thực trạng doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty qua 3 năm 2018 đến 2020 như thế nào? - Những nhân tố bên trong nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thành Công? - Nên áp dụng những giải pháp gì để khắc phục hạn chế và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thành Công? 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Không gian Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thành Công. Địa chỉ: số 9 Đường Số 2 Hưng Gia 1, Phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 1.4.2 Thời gian Thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệp từ ngày 03/8/2021 đến 26/10/2021. Số liệu sử dụng trong luận văn được thu thập trong khoảng thời gian 3 năm từ 2018 đến 2020. 2
  14. 1.4.3 Nội dung nghiên cứu Vì tính chất phức tạp và phạm vi rất rộng của đề tài phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh nhưng do tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình nghiên cứu, thời gian thực tập tại công ty và thời gian nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp ngắn, cộng với trình độ kiến thức thực tiễn của bản thân tác giả còn hạn hẹp nên giới hạn nội dung nghiên cứu của luận văn này chỉ tập trung phân tích những nội dung sau: - Một số cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu có liên quan đến đề tài phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. - Tìm và phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty thông qua phân tích thực trạng tình hình kinh doanh, doanh thu, chi phí, lợi nhuận, các chỉ tiêu kinh tế và một số nhân tố bên ngoài doanh nghiệp có thể quan sát được. - Đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực và nâng cao những thế mạnh của Công ty TNHH xây dựng và trang trí nội thất Thành Công. 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh đã có kết quả nghiên cứu trước cụ thể như sau: - Nguyễn Bảo Huy, 2017. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV thương mại – sản xuất Quang Minh Long năm 2014 – 2016. Luận văn tốt nghiệp đại học. Trường đại học tài nguyên và môi trường TP. Hồ Chí Minh. Bài luận văn tìm hiểu và phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua đánh giá và phân tích các kết quả kinh doanh, từ đó đề xuất một số biện pháp nên cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. - Đinh Thị Hoa, 2015. Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất bao bì Sao Việt. Luận văn tốt nghiệp đại học. Trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Bài viết đưa ra những đánh giá khái quát hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty và những nhân tố ảnh hưởng trong giai đoạn 2013 - 2014. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh bao gồm: doanh thu, lợi nhuận, chi phí, lao động, tài sản, nguồn vốn … trên cơ sở đó đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tăng khả năng sinh lời, khắc phục những điểm còn yếu và phát huy điểm mạnh của công ty. - Trương Thị Bích Hào, 2007. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Kiên Giang. Luận văn tốt nghiệp đại học. Trường đại học Cần Thơ. Bài viết phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty bao 3
  15. gồm doanh thu, lợi nhuận và chi phí trong giai đoạn 3 năm từ 2004 đến 2006, tình hình sử dụng vốn, khả năng thanh toán … Từ kết quả nghiên cứu đó đề xuất biện pháp khắc phục hạn chế và định hướng kinh doanh cho công ty. 4
  16. CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1 Một số khái niệm liên quan đến phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh. 2.1.1.1 Khái niệm Hoạt động kinh doanh (Business Activities) bao gồm bất kì hoạt động nào mà doanh nghiệp tham gia với mục đích chính là tạo ra lợi nhuận. Đây là một thuật ngữ chung bao gồm tất cả các hoạt động kinh tế được thực hiện bởi một công ty trong quá trình kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực để đạt được các mục tiêu kinh doanh xác định. Chỉ các doanh nghiệp kinh doanh mới nhằm vào mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận và vì thế mới cần đánh giá hiệu quả kinh doanh. (Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân). Hoặc cũng có thể hiểu theo khái niệm: hiệu quả kinh doanh là một đại lượng so sánh giữa đầu vào và đầu ra, so sánh giữa chi phí kinh doanh bỏ ra và kết quả kinh doanh thu được. Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu, để đánh giá toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm làm rõ chất lượng hoạt động kinh doanh, những nguyên nhân ảnh hưởng, các nguồn tiềm năng cần khai thác từ đó đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh ở doanh nghiệp (TS. Trịnh Văn Sơn (2005). Phân tích hoạt động kinh doanh. Đại học Kinh tế Huế. Trang 4). 2.1.1.2 Nhiệm vụ của phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh - Kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh thông qua các mục tiêu công ty đã đề ra. Nhiệm đầu tiên nhất của quá trình phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là đánh giá, kiểm tra các kết quả đạt được so với các mục tiêu, kế hoạch … đã đề ra của công ty. - Tìm và phân tích nhân tố ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả của quá trình kinh doanh. Sự biến động của các chỉ tiêu là do những ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp của các nhân tố tác động nên. Do đó, đây là nhiệm vụ tiếp theo của phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh - Vạch rõ tiềm năng chưa khai thác đề xuất các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiểu quả của kinh doanh. Trong quá trình hoạt động kinh doanh liên tục, công ty có khả năng đã bỏ xót hoặc lãng quên một số nguồn lực của mình. Nhiệm vụ của quá trình phân 5
  17. tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là phát hiện ra những nguồn lực này để có phương án phát huy và tận dụng triệt để. - Đề xuất các biện pháp, phương án để khắc phục những điểm yếu kém và phát triển những tiềm năng. Trên cơ sở của các kết quả phân tích, từ đó các nhà quản trị có thể đề ra những phương hướng hoạt động, những chiến lược kinh doanh phù hợp với năng lực của công ty. 2.1.1.3 Ý nghĩa phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ để công ty có thể phát hiện những khả năng tiềm ẩn của mình, là cơ sở để cải tiến các cơ chế quản lý trong kinh doanh. Một doanh nghiệp đang hoạt động thì quá trình kinh doanh diễn ra liên tục và phức tạp, nên có khả năng những nguồn lực còn tiềm ẩn chưa được phát hiện hoặc bị lãng quên, phân tích hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp tìm ra được và phát huy những khả năng, những nguồn lực còn tiềm tàng này. Phân tích hiệu quả kinh doanh giúp các nhà quản trị doanh nghiệp đo lường khả năng sinh lời của doanh nghiệp, đây là yếu tố quyết định tới tiềm lực tài chính trong dài hạn – một trong những mục tiêu quan trọng của hoạt động kinh doanh. Phân tích hoạt động kinh doanh cho các nhà quản trị doanh nghiệp cái nhìn đúng nhất về những khả năng, điểm mạnh cũng như những hạn chế, yếu kém của bản thân doanh nghiệp. Từ đó tìm ra những phương pháp phù hợp nhất cho mục đích kinh doanh của mình. Kết quả của phân tích hoạt động kinh doanh là những căn cứ quan trọng để các nhà quản trị doanh nghiệp vạch ra những chiến lược phù hợp, những phương hướng và quyết định kinh doanh hiệu quả hơn. Phân tích hoạt động kinh doanh giúp các nhà quản trị doanh nghiệp dự báo, đề phòng, hạn chế rủi ro đến với doanh nghiệp trong tương lai. Kết quả về quá trình phân tích hoạt động kinh doanh không những có ích cho bản thân doanh nghiệp, mà còn có giá trị với các đối tượng khác như những đối tác, các nhà cung cấp … có mối quan hệ về nguồn lợi đối với doanh nghiệp. Vì thông qua phân tích họ mới xác định được năng lực của doanh nghiệp mà quyết định lựa chọn có nên hợp tác, đầu tư, cho công nợ hoặc cho vay…với doanh nghiệp hay không. 2.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh. Để đạt được hiệu quả kinh doanh cao thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có các chiến lược và quyết định chính xác trong việc tổ chức, quản lý và điều hành hoạt 6
  18. động kinh doanh. Do đó, cần phải nghiên cứu một cách toàn diện và hệ thống các nhân tố ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chịu sự tác động của rất nhiều các nhân tố ảnh hưởng khác nhau. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có thể được chia thành 3 nhóm đó là: - Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp - Các nhân tố bên trong doanh nghiệp - Các yếu tố ngành 2.1.2.1 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp Môi trường bên ngoài doanh nghiệp bao gồm các yếu tố từ bên ngoài mà nhà quản trị không kiểm soát được nhưng chúng lại có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Các nhân tố này bao gồm: - Yếu tố môi trường tự nhiên: bao gồm các nhân tố như thời tiết, khí hậu, mùa vụ, tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý... - Yếu tố nhân khẩu học: bao gồm một số yếu tố quy mô, tăng trưởng, tuổi tác và giới tính của dân số, trình độ học vấn, ngôn ngữ, đẳng cấp, tôn giáo,... - Môi trường kinh tế: Yếu tố môi trường kinh tế tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp. Những diễn biến của môi trường kinh tế bao giờ cũng chứa đựng những cơ hội và thách thức đối với từng doanh nghiệp trong các ngành khác nhau và có ảnh hưởng tiềm tàng đến các chiến lược của doanh nghiệp. Các yếu tố môi trường kinh tế gồm: Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; Lãi suất và xu hướng của lãi suất trong nền kinh tế; Chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái; Lạm phát; Hệ thống thuế và mức thuế. - Môi trường chính trị và pháp luật: Môi trường chính trị- luật pháp bao gồm thể chế chính trị, sự ổn định của chính phủ, hệ thống các văn bản pháp quy, chính sách, các đạo luật, bộ luật và các quy định, hướng dẫn thi hành của từng quốc gia. - Yếu tố công nghệ: Công nghệ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp mới giúp cho các doanh nghiệp mới cạnh tranh với các doanh nghiệp cũ chậm chạp. Ngày nay công nghệ thay đổi nhanh chóng nên doanh nghiệp cũng cần tiếp cận, nghiên cứu và ứng dụng nó vào lĩnh vực kinh doanh của mình để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tóm lại đây là những yếu tố mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được. Các yếu tố này tác động liên tục đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vừa có thể tạo ra cơ hội, vừa có thể sẽ hạn chế khả năng của doanh nghiệp. 2.1.2.2 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp Các yếu tố bên trong doanh nghiệp là toàn bộ những yếu tố thuộc về tiềm lực của doanh nghiệp và doanh nghiệp có thể kiểm soát được. 7
  19. Môi trường bên trong của doanh nghiệp là việc nghiên cứu các yếu tố thuộc về bản thân doanh nghiệp nhằm xác định những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Các yếu tố ảnh hưởng bên trong doanh nghiệp bao gồm: - Hoạt động marketing: Marketing là yếu tố quan trọng giúp đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Các chính sách marketing của doanh nghiệp với 4 vấn đề: sản phẩm, vấn đề định giá, vấn đề phân phối và các hoạt động xúc tiến thương mại. - Hoạt động tài chính, kế toán: Hoạt động này giúp các nhà quản lý cũng như đối tượng bên ngoài cần quan tâm đến doanh nghiệp biết được tình trạng doanh nghiệp. Do đó, bộ phận này cần phải phản ánh đúng và trung thực thông tin tài chính của doanh nghiệp. - Hoạt động sản xuất: Đây là hoạt động biến đổi các yếu tố đầu vào thành sản phẩm đầu ra nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo ra giá trị sử dụng cho khách hàng. Để đảm bảo hoạt động này vận hành tốt, doanh nghiệp cần kiểm soát được các vấn đề về năng lực sản xuất, thời gian sản xuất và chất lượng sản phẩm tạo ra. - Nguồn nhân lực: Bao gồm các chính sách về tuyển dụng, đào tạo, lương, thưởng và đánh giá thành tích. Đội ngũ nhân lực là những người trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vấn đề quan trọng và tác động thường xuyên đến đội ngũ nhân viên chính là những chính sách sử dụng, quản lý lao động của doanh nghiệp. 2.1.2.3 Các yếu tố ngành Dù doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề nào cũng tìm ẩn nhiều nhân tố ngành ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể các yếu tố ngành bao gồm: - Đối thủ kinh doanh: Các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp được chia thành hai loại:  Đối thủ cạnh tranh sơ cấp: Cùng tiêu thụ các sản phẩm đồng nhất;  Đối thủ cạnh tranh thứ cấp: Sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm có khả năng thay thế. - Thị trường: Nhân tố thị trường ở đây bao gồm: Thị trường đầu vào và thị trường đầu ra của doanh nghiệp. Nhân tố thị trường sẽ có tác động trực tiếp và mang tính quyết định quá trình tái sản xuất mở rộng của doanh nghiệp. - Khách hàng: Khách hàng là người đang và sẽ mua hàng của doanh nghiệp. Đối với bất cứ một doanh nghiệp nào khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất, quyết định nhất tới sự sống còn của doanh nghiệp. - Mối quan hệ và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường: Đây chính là tiềm lực vô hình của doanh nghiệp tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp trong hoạt 8
  20. động kinh doanh của mình, nó tác động rất lớn tới sự thành bại của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. 2.1.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. Trong kinh doanh,việc lựa chọn các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiêp mình phụ thuộc vào yếu tố nào là then chốt đối với sự thành công của doanh nghiệp. Có một số chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp bao gồm: 2.1.3.1 Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả sản xuất – kinh doanh Đây là nhóm các chỉ tiêu đo lường các chỉ tiêu bao gồm: doanh thu, chi phí và lợi nhuận. - Doanh thu: Là thu nhập mà một doanh nghiệp thu được từ các hoạt động kinh doanh, thường là từ việc bán hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng. Hiểu đơn giản là sau khi kết thúc quá trình kinh doanh, khách hàng trả cho doanh nghiệp một khoản tiền nhất định, đó là doanh thu của doanh nghiệp. Doanh thu của doanh nghiệp bao gồm: Doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu từ hoạt động tài chính, và thu nhập khác. Doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ: là tất cả số tiền mà công ty thu được từ việc bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của công ty. Đây được xem là doanh thu chính cho doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu. Doanh thu từ hoạt động tài chính: là những khoản thu do hoạt động đầu tư tài chính hoặc kinh doanh về vốn đem lại. Doanh thu từ hoạt động tài chính bao gồm: Tiền lãi (lãi cho vay, lãi bán hàng trả chậm, trả góp, lãi do bán ngoại tệ…); Cổ tức lợi nhuận được chia; Thu nhập về hoạt động đầu tư mua, bán chứng khoán ngắn hạn, dài hạn; Thu nhập về thu hồi hoặc thanh lý các khoản vốn góp liên doanh, đầu tư vào công ty liên kết, đầu tư vào công ty con, đầu tư vốn khác; Lãi tỷ giá hối đoái; Chênh lệch lãi do bán ngoại tệ; Chênh lệch lãi chuyển nhượng vốn; Các khoản doanh thu hoạt động tài chính khác. Thu nhập khác: là khoản thu góp phần làm tăng thu nhập từ hoạt động ngoài các hoạt động tạo kinh doanh buôn bán; bao gồm các khoản thu từ các hoạt động xảy ra không thường xuyên có thể do chủ quan của doanh nghiệp hay khách quan đưa đến. Thu nhập khác bao gồm: Thu về nhượng bán, thanh lý TSCĐ; Thu tiền phạt khách hàng do vi phạm hợp đồng; Thu tiền bảo hiểm được bồi thường; Thu được các khoản nợ phải trả không xác định được chủ; Các khoản thuế được Ngân sách Nhà Nước hoàn lại; Các khoản tiền thưởng của khách hàng; Thu nhập do nhận tặng, biếu bằng tiền, hiện vật của tổ chức cá nhân tặng cho doanh nghiệp. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0