Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang
lượt xem 21
download
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thu Trang. Xác định được những thuận lợi và khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Qua đó, đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƢỜNG TOẢN KHOA KINH TẾ NGUYỄN THỊ THU NGÂN PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành Quản trị Kinh doanh Tháng 9-Năm 2021
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƢỜNG TOẢN KHOA KINH TẾ NGUYỄN THỊ THU NGÂN MSSV: 7245902291 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH CÁN BỘ HƢỚNG DẪN THS. NGUYỄN TRƢƠNG THANH THỦY Tháng 9-Năm 2021
- LỜI CẢM TẠ Thời gian thấm thoát cũng đã gần hết bốn năm học đại học. Bốn năm đƣợc vinh dự là sinh viên của Trƣờng Đại học Võ Trƣờng Toản, đƣợc thỏa sức học tập và vui chơi cùng các thầy cô, bạn bè. Phải có đi qua những năm tháng đó, em mới nhận ra tuổi trẻ của mình đáng trân trọng đến nhƣờng nào. Trân trọng vì những lúc khó khăn nhƣ muốn bỏ cuộc thì thầy cô đã dang tay kéo dậy, giúp em cứng cỏi hơn. Tất cả nhờ vào chính sự nỗ lực không ngừng của Quý thầy cô đã không ngại vất vả mà truyền đạt vô vàn tri thức quý báu, tiếp thêm sức mạnh học vấn cho em cũng nhƣ các bạn sinh viên khác đã và đang học tập trên giảng đƣờng. Thành công của em ngày hôm nay và mai sau nữa sẽ không bao giờ quên đƣợc công ơn của Quý thầy cô trong suốt thời gian qua. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý thầy cô, đặc biệt là Quý thầy cô Khoa Kinh tế đã tận tâm truyền đạt cho em những kiến thức trong chuyên ngành Quản trị kinh doanh để em có đủ khả năng thực hiện khóa luận tốt nghiệp này. Cảm ơn cô ThS. Nguyễn Trƣơng Thanh Thủy, ngƣời đã giúp em hoành thành luận văn này trọn vẹn nhất. Hy vọng thầy cô sẽ có thật nhiều sức khỏe, trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết và gặt hái đƣợc thật nhiều thành công trong sự nghiệp trồng ngƣời. Và quan trọng, vẫn không thể không nhắc đến tập thể Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, hết lòng giúp đỡ, chỉ dẫn để em có thêm hiểu biết, kinh nghiệm thực tế cũng nhƣ hiểu rõ yêu cầu công việc tƣơng lai trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoành thành báo cáo. Trong cả quá trình học tập cũng nhƣ làm báo cáo, do khả năng lý luận cũng nhƣ kinh nghiệm thực tiễn còn nhiều hạn chế nên khó tránh khỏi những sai sót không mong muốn. Em rất mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp, phê bình của Quý thầy cô cùng tập thể doanh nghiệp. Đó sẽ là hành trang quý giá để em tự hoàn thiện mình hơn. Em xin trân trọng cám ơn! Lấp Vò, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Ngƣời thực hiện Nguyễn Thị Thu Ngân i
- LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan rằng luận văn tốt nghiệp: “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang” là công trình nghiên cứu của bản thân với sự hƣớng dẫn của ThS. Nguyễn Trƣơng Thanh Thủy. Mọi số liệu đƣợc phân tích và kết quả nghiên cứu là do em tìm hiểu, phân tích rất khách quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Chƣa đƣợc sử dụng trong bất cứ luận văn nào khác. Nếu có vấn đề gì em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Lấp Vò, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Ngƣời thực hiện Nguyễn Thị Thu Ngân ii
- iii
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA KINH TẾ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỦA NGƢỜI HƢỚNG DẪN Họ và tên sinh viên: Nguyễn Thị Thu Ngân Mã số sinh viên: 7245902291 Ngành học: Quản trị kinh doanh Khóa: 10 Tên đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang Họ tên ngƣời hƣớng dẫn: ThS. Nguyễn Trƣơng Thanh Thủy Đơn vị: Khoa Kinh Tế - Trƣờng Đại học Võ Trƣờng Toản Qua quá trình hƣớng dẫn sinh viên thực hiện Khóa luận tốt nghiệp, tôi có các nhận xét và đánh giá nhƣ sau: 1. Về tinh thần, thái độ trong quá trình thực hiện đề tài: Trong thời gian thực hiện luận văn sinh viên Nguyễn Thị Thu Ngân, MSSV: 7245902291, lớp Kinh tế K10, đã chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trƣờng về việc thực hiện luận văn, và tuân thủ tốt hƣớng dẫn và yêu cầu của giáo viên hƣớng dẫn. 2. Hình thức và bố cục trình bày đề tài: Hình thức và bố cục thực hiện theo đúng hƣớng dẫn do nhà trƣờng đề ra. 3. Nội dung và kết quả nghiên cứu đề tài: Trong quá trình nghiên cứu sinh viên Nguyễn Thị Thu Ngân đã lựa chọn đề tài phù hợp với thực tiển và nghiêm túc thực hiện nghiên cứu. 4. Tiến độ thực hiện đề tài: Sinh viên Nguyễn Thị Thu Ngân tuân thủ đúng tiến độ thực hiện đề tài, chủ động thực hiện đề tài, nộp bài và sửa bài nghiêm túc. 5. Ý kiến đề nghị (Đồng ý hay Không đồng ý cho sinh viên bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Khóa luận tốt nghiệp) Giáo viên hƣớng dẫn đồng ý cho sinh viên Nguyễn Thị Thu Ngân bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Khóa luận tốt nghiệp của Trƣờng. 6. Điểm đánh giá: Điểm số: 9 (thang điểm 10); Điểm chữ: Chín iv
- Hậu Giang, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Ngƣời hƣớng dẫn (Ký, ghi rõ họ tên) Ths. Nguyễn Trương Thanh Thủy v
- MỤC LỤC Trang LỜI CẢM TẠ ........................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN .................................................................................... ii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ......................................... iii NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN .................................. iv MỤC LỤC ............................................................................................... vi DANH SÁCH BẢNG .............................................................................. x DANH SÁCH HÌNH .............................................................................. xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... xii CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU .................................................................... 1 1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 2 1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................. 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể .................................................................................. 2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 2 1.4 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 2 1.4.1 Địa điểm ............................................................................................. 2 1.4.2 Thời gian ........................................................................................... 3 1.5 Lƣợc khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu ............................ 3 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................................................... 5 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................... 5 2.1.1 Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh .................... 5 2.1.1.1 Một số khái niệm ....................................................................... 5 2.1.1.2 Ý nghĩa phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ..................... 6 2.1.1.3 Mục đích của việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh .... 7 2.1.1.4 Đối tượng phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ................. 7 2.1.2 Nguyên nhân ảnh hƣởng đến kết quả hoạt động kinh doanh ...... 8 2.1.2.1 Bên ngoài doanh nghiệp (khách quan) ..................................... 8 2.1.2.2 Nhân tố ngành ảnh hưởng đến doanh nghiệp......................... 10 2.1.2.3 Bên trong doanh nghiệp .......................................................... 11 2.1.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ............... 11 vi
- 2.1.3.1 Doanh thu ............................................................................... 11 2.1.3.2 Chi phí ..................................................................................... 13 2.1.3.3 Lợi nhuận ................................................................................ 14 2.1.4 Một số chỉ tiêu tài chính ................................................................ 14 2.1.4.1 Tỷ suất sinh lợi nhuận trên doanh thu (ROS) ......................... 14 2.1.4.2 Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) ...................................... 16 2.1.4.3 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ........................ 16 2.1.4.4 Hiệu quả sử dụng chi phí ........................................................ 17 2.2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 18 2.2.1 Phƣơng pháp thu thập số liệu ....................................................... 18 2.2.2 Phƣơng pháp phân tích dữ liệu .................................................... 18 2.2.2.1 Phương pháp so sánh.............................................................. 18 2.2.2.2 Phương pháp thống kê mô tả .................................................. 19 CHƢƠNG 3: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG ............................................................................ 20 3.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG ............................................................................................. 20 3.1.1 Giới thiệu khái quát và lịch sử hình thành-phát triển của doanh nghiệp tƣ nhân Thu Trang ..................................................................... 20 3.1.1.1 Giới thiệu khái quát ................................................................ 20 3.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................. 20 3.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ................................................................. 22 3.1.2.1 Chức năng ............................................................................... 22 3.1.2.2 Nhiệm vụ ................................................................................. 22 3.1.3 Phƣơng hƣớng hoạt động .............................................................. 23 3.1.4 Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận ................................ 23 3.1.4.1 Cơ cấu tổ chức ........................................................................ 23 3.1.4.2 Chức năng từng bộ phận ........................................................ 24 3.1.5 Sản phẩm và dịch vụ ...................................................................... 24 3.1.5.1 Sản phẩm ................................................................................. 24 3.1.5.2 Dịch vụ .................................................................................... 31 3.1.6 Thị trƣờng tiêu thụ ........................................................................ 31 3.2 NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN .......................................... 32 3.2.1 Thuận lợi ......................................................................................... 32 vii
- 3.2.2 Khó khăn: ....................................................................................... 32 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG .................................... 34 4.1 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG QUA 3 NĂM 2018-2020 ............................... 34 4.1.1 Phân tích tình hình doanh thu ...................................................... 37 4.1.1.1 Phân tích tổng doanh thu ........................................................ 37 4.1.1.2 Phân tích doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ ..... 40 4.1.1.3 Phân tích doanh thu hoạt động tài chính................................ 41 4.1.1.4 Phân tích thu nhập khác ......................................................... 42 4.1.2 Phân tích tình hình chi phí ............................................................ 43 4.1.2.1 Phân tích giá vốn bán hàng .................................................... 44 4.1.2.2 Phân tích chi phí tài chính ...................................................... 45 4.1.2.3 Phân tích chi phí quản lý kinh doanh ..................................... 46 4.1.2.4 Phân tích chi phí khác ............................................................ 47 4.1.3 Phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp ......................................... 47 4.1.4 Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp ....................................................................................................... 51 4.2 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG QUA MỘT SỐ CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH .... 53 4.2.1 Phân tích tỷ lệ gộp của doanh nghiệp........................................... 53 4.2.2 Tỷ suất sinh lợi nhuận trên doanh thu (ROS) ............................. 55 4.2.3 Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) .................................. 58 4.2.4 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ............................ 60 CHƢƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN THU TRANG ......................................................................................... 62 5.1 NGUYÊN NHÂN ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................ 62 5.1.1 Nguyên nhân chủ quan .................................................................. 62 5.1.2 Nguyên nhân khách quan .............................................................. 63 5.2 TẦM ẢNH HƢỞNG CỦA VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH ...................................................................................................... 63 5.2.1 Xác định thời điểm “vàng”............................................................ 64 5.2.2 Nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân viên ....................................... 64 viii
- 5.2.3 Đẩy mạnh marketing ..................................................................... 64 5.2.4 Nâng cao chất lƣợng hàng hóa, dịch vụ ....................................... 65 5.2.5 Chính sách giá cả hợp lý ................................................................ 65 5.2.6 Giải quyết kịp thời hàng tồn ......................................................... 66 5.2.7 Mở rộng thị trƣờng ........................................................................ 66 5.2.8 Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn .................................................... 66 5.2.9 Biện pháp hạ thấp chi phí ............................................................. 67 CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................... 68 6.1 KẾT LUẬN .......................................................................................... 68 6.2 KIẾN NGHỊ ......................................................................................... 69 6.2.1 Đối với doanh nghiệp ..................................................................... 69 6.2.2 Đối với nhà nƣớc ............................................................................ 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 73 ix
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 4.1: Tình hình hoạt động kinh doanh của DNTN Thu Trang qua 3 năm ( 2018-2020) 34 Bảng 4.2: Tình hình doanh thu của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 37 Bảng 4.3: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 40 Bảng 4.4: Tình hình chi phí của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 43 Bảng 4.5: Tỷ trọng giá vốn bán hàng trên doanh thu thuần của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 45 Bảng 4.6: Chi phí tài chính của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 45 Bảng 4.7: Chi phí quản lý kinh doanh của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018- 2020) 46 Bảng 4.8: Tình hình lợi nhuận của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 48 Bảng 4.9: Nhân tố ảnh hƣởng đến lợi nhuận của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 51 Bảng 4.10: Tỷ lệ lãi gộp của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 53 Bảng 4.11: Tỷ suất sinh lợi nhuận trên doanh thu của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 55 Bảng 4.12: Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 58 Bảng 4.13: Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 60 x
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 3.1: Sơ đồ cơ cấu chức năng của doanh nghiệp tƣ nhân Thu Trang 23 Hình 3.2: Gạch ống 24 Hình 3.3: Gạch tàu 25 Hình 3.4: Gạch không nung 25 Hình 3.5: Gạch gốm thông gió 26 Hình 3.6: Gạch men 26 Hình 3.7: Sàn nhựa 27 Hình 3.8: Gạch kính 27 Hình 3.9: Gạch tranh 28 Hình 3.10: Cát xây dựng 28 Hình 3.11: Đá xây dựng 28 Hình 3.12: Xi măng 29 Hình 3.13: Thiết bị nhà vệ sinh 29 Hình 3.14: Bồn nhựa 30 Hình 3.15: Sơn Tison 30 Hình 4.1: Biểu đồ doanh thu của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 38 Hình 4.2: Biểu đồ tổng chi phí của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 44 Hình 4.3: Biểu đồ lợi nhuận sau thuế của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018- 2020) 49 Hình 4.4: Biểu đồ tỷ lệ lãi gộp của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 54 Hình 4.5: Biểu đồ chỉ tiêu ROS của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 56 Hình 4.6: Biểu đồ chỉ tiêu ROA của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 59 Hình 4.7: Biểu đồ chỉ tiêu ROE của DNTN Thu Trang qua 3 năm (2018-2020) 61 xi
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DNTN: Doanh nghiệp tƣ nhân TNDT: Thu nhập doanh nghiệp xii
- CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu Ngƣời ta thƣờng nói “ Thƣơng trƣờng nhƣ chiến trƣờng” bởi lẽ tính cạnh tranh của các ngành kinh tế ở Việt Nam trong những năm đầu thế kỉ 21 là rất khóc liệt. Không thể không kể đến sự phát triển vƣợt bậc của lĩnh vực hạ tầng xây dựng. Cùng với đó, ngành vật liệu xây dựng đã có những đóng góp đáng kể nhất trong công cuộc nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế đất nƣớc. Cụ thể, các chủng loại vật liệu xây dựng nhƣ: cát, đá, sắt, xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh,…dần dần có sự tăng trƣởng vƣợt bậc. Từ một nƣớc phải nhập khẩu, cung không đủ cầu mà đến hiện tại chúng ta tự hào để sánh vai với các cƣờng quốc vƣơn lên là nƣớc xuất khẩu hàng đầu khu vực. Bên cạnh đó, vẫn còn xuất hiện những khó khăn nhƣng bù lại sản lƣợng các mặt hàng vật liệu xây dựng tăng trƣởng mạnh mẽ hàng năm. Tỉ lệ thuận với công nghệ hiện đại, chất lƣợng cũng ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu thị trƣờng, đóng góp đáng kể vào sự tăng trƣởng GDP và giữ vững vai trò nồng cốt trong nền kinh tế. Với sự hứa hẹn phát triển đầy mạnh mẽ trong tƣơng lai của ngành vật liệu xây dựng, nhu cầu lựa chọn và sử dụng vật liệu xây dựng của mái ấm ngƣời Việt ngày càng tăng, thấu hiểu đƣợc những mong muốn đó Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang đƣợc thành lập và phát triển trên khu vực có vị trí địa lí thuận lợi cho việc giao thƣơng hàng hóa. Doanh nghiệp đứng vững trong khu vực là doanh nghiệp uy tín, chất lƣợng, nơi để Quý khách hàng lựa chọn đầu tiên khi quyết định thi công nhà ở, công trình,… Tuy nhiên, muốn tồn tại và phát triển lâu dài trong môi trƣờng mở cửa các doanh nghiệp phải khẳng định vị thế của mình trên thƣơng trƣờng. Và yếu tố cần để xác định vị thế đó là hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhƣng để đạt đƣợc hiệu quả kinh doanh cao doanh nghiệp cần những gì? Cần phải nhận thức đƣợc khả năng mình đang ở đâu, xác định phƣơng hƣớng trong tƣơng lai, sử dụng các nguồn lực có hiệu quả và phải tìm đƣợc các nhân tố cũng nhƣ xu hƣớng tác động của từng nhân tố đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cực kì cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Thông qua đó, mỗi doanh nghiệp sẽ đánh giá chung đƣợc toàn bộ hoạt động kinh doanh, tìm ra đƣợc những nguyên nhân, nguồn gốc của mọi vấn đề phát sinh, phát hiện và sử dụng dụng hợp lí các nguồn lực tiềm tàng, đồng thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn mà doanh 1
- nghiệp đang gặp phải. Cuối cùng, là đƣa ra các chiến lƣợc kinh doanh thích hợp trong những năm kế tiếp giúp nâng cao hiệu quả công việc đƣa doanh nghiệp lớn mạnh. Từ những lập luận trên, việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh mang ý nghĩa to lớn cho mỗi doanh nghiệp. Nhận ra đƣợc mức độ cần thiết và ý nghĩa của quá trình phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp và mong muốn đƣợc có cơ hội đƣa các kiến thức đã học trên giảng đƣờng vào thực tế, em đã chọn đề tài: “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang. Xác định đƣợc những thuận lợi và khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Qua đó, đƣa ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh ngiệp. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Khái quát mô hình hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu trang. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm 2018 2019 2020 và nêu các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu Vì sao chúng ta cần phân tích kết quả hoạt động kinh doanh và thực trạng doanh thu, chi phí, lợi nhuận của doanh nghiệp qua 3 năm 2018-2020 thế nào? Những yếu tố đã làm ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là gì? Đƣa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn đang xảy ra đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh? 1.4 Phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Địa điểm Đề tài nghiên cứu đƣợc thực hiện tại Doanh nghiệp Tƣ nhân Thu Trang. Địa chỉ: ấp Bình Lợi, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. 2
- 1.4.2 Thời gian Số liệu thu thập giai đoạn trong 3 năm từ năm 2018-2020. 1.5 Lƣợc khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu Theo Nguyễn Thị Ngọc Mai (2017) về đề tài: Phân tích tình hình tài chính Công ty Thép Đan Việt. Tác giả đã sử dụng phƣơng pháp so sánh để đánh giá tình hình doanh thu và đánh giá các chỉ tiêu kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn thƣơng mại Đan Việt, phƣơng pháp phân tích tỷ số để đánh giá chung tình hình tài chính và phƣơng pháp phân tích tài chính dupont giúp các nhà phân tích nhận biết đƣợc các nguyên nhân dẫn đến các trƣờng hợp tốt, xấu trong hoạt động của công ty. Tác giả đã đánh giá một cách cụ thể tình hình tài chính của công ty trên nhiều khía cạnh khác nhau: tài sản, nguồn vốn, khả năng rủi ro, khả năng thanh toán,…nhằm đáp ứng thông tin đên các nhà đầu tƣ, cơ quan thuế, ngƣời lao động,…Định hình các quyết định của các nhà quản trị đi đúng hƣớng hay không ? Xác định điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động kinh doanh giúp công ty có những quyết định phù hợp, đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Theo Trƣơng Thị Bích Hào (2007) lựa chọn đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần tƣ vấn Đầu tƣ và Xây dựng Kiên Giang. Tác giả luận văn đã vận dụng hai phƣơng pháp chính đó là: phƣơng pháp thu thập số liệu, phƣơng pháp phân tích số liệu. Ở phƣơng pháp thu thập số liệu, tác giả đã thu thập số liệu từ các báo cáo tài chính, cụ thể là bảng cân đối kế toán, bảng báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối cho việc phân tích. Còn ở phƣơng pháp phân tích số liệu, tác giả dựa vào mục đích phân tích mà xác định gốc so sánh phù hợp, so sánh thời kỳ sau với thời kỳ trƣớc để nhìn rõ xu hƣớng phát triển, xem xét tỷ trọng của mỗi chỉ tiêu với tổng thể để nhìn thấy sự biến đổi số lƣợng lẫn chất lƣợng. Từ đó, đánh giá chính xác khả năng thanh toán, sử dụng vốn của công ty và đề xuất các biện pháp khắc phục những tiêu cực còn tồn tại, điều chỉnh hƣớng đi, phát triển các tiềm năng vốn có của công ty. Tiếp theo, tác giả Nguyễn Bảo Huy (2017) đã chọn cho mình đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Công ty TNHH MTV Thƣơng mại- Sản xuất Quang Minh Long năm 2014-2016. Mục đích chính tác giả muốn hƣớng tới chính là nhìn một cách khái quát kết quả trong cả một quá trình hoạt động từ 2014-2016, kiểm tra kết quả có đúng nhƣ mục tiêu trƣớc đó đã đặt ra hay không ? Tìm ra các nguyên nhân ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh. Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao tình hình hiện tại và trong tƣơng lai. Để có thể dễ dàng thực hiện các mục đích đó, tác giả đã áp dụng phƣơng pháp so 3
- sánh, đối chiếu các khoản tài chính của công ty, đặc biệt phƣơng pháp liên hệ cân đối các yếu tố với quá trình kinh doanh. Theo một nghiên cứu khác của tác giả Nguyễn Thị Huyền Nga (2019): Phân tích báo cáo tài chính của Công ty Cổ Phần Tƣ vấn và Xây dựng công trình Mai Linh. Đề tài nghiên cứu là căn cứ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát về tình hình tài chính của công ty và từ đó đƣa ra các quyết định đúng đắn góp phần phần nào đó cải thiện tình hình tài chính, nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Tƣ vấn và Xây dựng công trình Mai Linh. Tác giả đã sử dụng phƣơng pháp so sánh là phƣơng pháp phổ biến trong phân tích kinh doanh để thực hiện so sánh các chỉ tiêu tài chính, sự biến động của các vấn đề đang nghiên cứu. Tác giả còn dùng phƣơng pháp loại trừ nhằm xác định mức độ ảnh hƣởng của từng nhân tố độc lập tới chỉ tiêu nghiên cứu. Nếu phát hiện đƣợc nhân tố nào đó ảnh hƣởng tới các chỉ tiêu phân tích sẽ giả định các nhân tố còn lại không thay đổi. Ngoài ra còn có phƣơng pháp vận dụng mô hình tài chính Dupont, để phân tích mối liên hệ giữa các nhân tố theo một trình tự logic chặt chẽ giúp cải thiện tình hình yếu kém có thể xảy ra. Cuối cùng là phƣơng pháp liên hệ cân đối vận dụng để xác định sự ảnh hƣởng qua hình thức xem mức chênh lệch của từng nhân tố giữa các kỳ (thực tế so với kế hoạch, hiện tại với quá khứ), giữa các nhân tố mang tính độc lập. 4
- CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1 Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh 2.1.1.1 Một số khái niệm “Phân tích theo nghĩa chung nhất là phƣơng pháp nghiên cứu, là sự phân chia cái chung, cái toàn bộ thành các phần, các bộ phận khác nhau nhằm nghiên cứu sâu sắc các sự vật, hiện tƣợng, quá trình; nhận biết các mối quan hệ bên trong và sự phụ thuộc trong sự phát triển của các sự vật, hiện tƣợng, quá trình đó.” (Lê Anh Dũng và Bùi Mạnh Hùng, 2018). “Hoạt động kinh doanh trong tiếng Anh là Business Activities. Hoạt động kinh doanh bao gồm bất kì hoạt động nào mà doanh nghiệp tham gia với mục đích chính là tạo ra lợi nhuận. đây là một thuật ngữ chung bao gồm tất cả các hoạt động kinh tế đƣợc thực hiện bởi một công ty, doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Các hoạt động kinh doanh bao gồm hoạt động điều hành, đầu tƣ và tài trợ đang diễn ra và tập trung vào việc tạo ra giá trị cho các cổ đông.” (Investopedia). Điều hành: Bao gồm các công việc nhƣ: phân công công việc, điều hòa, phối hợp, chỉ đạo hoạt động…nhằm để các cá nhân tạo ra sự kết nối với nhau trong mọi hoạt động, tạo ra sự liên kết, liên tục trong công việc, hoàn thành nhiệm vụ. Chủ doanh nghiệp sẽ giữ vai trò là ngƣời đứng đầu trực tiếp điều hành. Đầu tư: Sử dụng tất cả các nguồn lực hiện có tiến hành các hoạt động nào đó nhằm thu về cho chủ doanh nghiệp đạt đƣợc các kết quả lớn hơn trong tƣơng lai. Nguồn lực có thể là tiền, sức lao động, trí tuệ, tài nguyên thiên nhiên,…những kết quả thu lại có thể là tài sản vật chất, sự tăng thêm các tài sản tài chính, tài sản trí tuệ, nguồn lực,..Muốn đầu tƣ thì mỗi doanh nghiệp cần có vốn, chấp nhận đợi trong thời gian tƣơng đối dài và phải thu đƣợc lợi ích đầu tƣ mang lại. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thực chất là chỉ tiêu kinh tế đƣợc tổng hợp lại nhằm phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố của quá trình sản xuất. Lúc này, hiệu quả kinh doanh sẽ cho thấy sự khéo léo của các nhà quản trị khi vận dụng lý thuyết với thực tế nhằm khai thác hết các công dụng nhƣ máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhân công để sinh lời. Đây còn đƣợc hiểu là sự so sánh. Một sự so sánh giữa đầu ra và đầu vào, giữa chi phí kinh doanh mà 5
- doanh nghiệp bỏ ra với cái kết quả kinh doanh doanh thu. Hiệu quả hoạt động kinh doanh đƣợc khái quát bằng công thức: Hiệu quả kinh doanh = Kết quả đầu ra / Yếu tố đầu vào Hiệu quả kinh doanh = Yếu tố đầu vào / Kết quả đầu ra Mỗi một ngày, sẽ có hàng loạt các doanh nghiệp vừa và nhỏ đƣợc hình thành. Mỗi một doanh nghiệp là mỗi một cơ cấu sản xuất kinh doanh khác nhau. Nhƣng mục đích cuối cùng mà họ cùng muốn đó là kết quat và hiệu quả cao nhất. Để đạt đƣợc điều này, doanh nghiệp cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ các khía cạnh trong hoạt động dƣới cái nhìn toàn diện về những kết quả đạt đƣợc cũng nhƣ những vƣớng mắt còn tồn tại đã làm cho doanh nghiệp đạt doanh thu chƣa cao. Chúng ta có thể hình dung ra đƣợc một doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nhƣ việc: lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên, thừa lao động, năng suất giảm, là cơ hội để các đối thủ đánh bại,…Điều cần nhất lúc này để ngăn chặn kịp những tiêu cực sắp xảy ra cũng nhƣ nâng cao những mặt tích cực đang có sẵn không thể không sử dụng công cục phân tích. Phân tích hoạt động kinh doanh đó là cả quá trình bóc tách, phân loại các hiện tƣợng, sự việc và kết quả kinh doanh thành các nhóm khác nhau. Ngƣời phân tích sẽ dùng các phƣơng pháp liên hệ, so sánh, đối chiếu, tổng hợp để đƣa ra các đặc điểm, quy luật cũng nhƣ xu hƣớng phát triển của các đối tƣợng vừa nghiên cứu. Làm rõ chất lƣợng hoạt động kinh doanh, tìm kiếm khai thác các nguồn lực tiềm năng, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Ban đầu khi mới bƣớc vào hoạt động, phân tích hoạt động kinh doanh chỉ là những pháp cộng trừ đơn giản. Dần dần về sau, khi hoạt động của doanh nghiệp phát triển, đòi hỏi cơ cấu quản lý kinh doanh ngày càng nâng cao và phức tạp kéo theo đó phân tích hoạt động kinh doanh cũng phát triển theo để đáp ứng yêu cầu đó. Từ việc đơn giản chỉ phân tích lỗ lãi của từng thƣơng vụ, từng đơn vị, đến nay việc phân tích còn đƣợc thực hiện trên phạm vi doanh nghiệp mà đã mở rộng đến vùng kinh tế, toàn bộ nền kinh tế,… Nhìn chung, phân tích hoạt động kinh doanh diễn ra độc lập. Nó kiểm soát các hoạt động kinh doanh một cách thƣờng xuyên, nghiêm túc. Là cơ sở cho các quyết định quản trị của doanh nghiệp. 2.1.1.2 Ý nghĩa phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Phân tích hoạt động kinh doanh có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà quản trị doanh nghiệp trong việc ra các quyết định. Cụ thể là: 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương VN (Chi nhánh Tp.HCM)
94 p | 339 | 62
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ IBF Việt Nam
61 p | 245 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt chi nhánh Cần Thơ
92 p | 40 | 25
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Kế hoạch khởi sự kinh doanh - Thành lập cửa hàng quần áo nữ Mei Shop
66 p | 65 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lập kế hoạch khởi nghiệp đối với dự án thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp "Sen Beauty" tại thành phố Cần Thơ
96 p | 33 | 22
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025
110 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng PVcomBank chi nhánh An Giang giai đoạn 2016-2018
80 p | 56 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết kế Xây dựng Kỹ thuật Hoàng Anh
73 p | 31 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng Manwah Taiwanese Hotpot Vincom Xuân Khánh trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ năm 2019-2021
99 p | 38 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và trả lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn phân phối Xe máy Hồng Đức - chi nhánh Cần Thơ
87 p | 29 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh
75 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020
79 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ
98 p | 26 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ba giai đoạn tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (2018-2021)
90 p | 31 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mạng di động Vinaphone của khách hàng tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
98 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam
81 p | 27 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công
72 p | 19 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn