Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ
lượt xem 14
download
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho công ty. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ PHAN YẾN NHI PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI NỘI THẤT KHÔI VŨ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành Quản trị kinh doanh Tháng 10 Năm 2021
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ PHAN YẾN NHI MSSV: 9639924999 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI NỘI THẤT KHÔI VŨ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành Quản trị kinh doanh CÁN BỘ HƯỚNG DẪN ThS. Nguyễn Phương Quang Tháng 10 Năm 2021
- LỜI CẢM TẠ Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này trước hết em xin gửi đến quý thầy, cô giáo trong khoa Kinh tế trường Đại học Võ Trường Toản lời cảm ơn chân thành. Đặc biệt, em xin gửi đến thầy ThS. Nguyễn Phương Quang, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này lời cảm ơn sâu sắc nhất. Em xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh Đạo, các Phòng, Ban của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại Nội thất Khôi Vũ đã tạo điều kiện thuận lợi cho em được tìm hiểu thực tiễn trong suốt quá trình thực tập tại công ty. Cuối cùng em xin cảm ơn các anh chị Phòng Tài chính Kế toán, Hành chính Nhân sự, Phòng Kinh doanh của công ty đã giúp đỡ, cung cấp những số liệu thực tế để em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Vì kiến thức bản thân còn hạn chế, trong quá trình thực tập, hoàn thiện luận văn này em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến đóng góp từ thầy, cô cũng như quý công ty. Hậu Giang, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Người thực hiện Phan Yến Nhi i
- TRANG CAM KẾT Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và các kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Hậu Giang, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Người thực hiện Phan Yến Nhi ii
- NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP iii
- iv
- MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1 ....................................................................................................... 1 GIỚI THIỆU ...................................................................................................... 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu tổng quát ............................................................................ 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................. 2 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ....................................................................... 2 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................................... 3 1.4.1 Không gian ........................................................................................ 3 1.4.2 Thời gian ........................................................................................... 3 1.4.3 Nội dung nghiên cứu ........................................................................ 3 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU ........................................................................ 3 CHƯƠNG 2 ....................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... 7 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................... 7 2.1.1 Tổng quan về hiệu quả kinh doanh ................................................... 7 2.1.2 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ........... 10 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................... 22 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ......................................................... 22 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 22 CHƯƠNG 3 ..................................................................................................... 23 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI NỘI THẤT KHÔI VŨ ...................... 23 3.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN....................................... 23 3.1.1 Giới thiệu khái quát ........................................................................ 23 3.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................... 23 3.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC .............................................................................. 24 3.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ....................................................................... 24 3.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ................................... 25 3.3 CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ ............................................................ 27 3.3.1 Chức năng ....................................................................................... 27 3.3.2 Nhiệm vụ ........................................................................................ 27 3.4 LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ......................................... 28 3.5 MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ...... 28 3.5.1 Mục tiêu .......................................................................................... 28 v
- 3.5.2 Định hướng phát triển ..................................................................... 29 3.6 MỘT SỐ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY ............................................... 30 CHƯƠNG 4 ..................................................................................................... 37 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI NỘI THẤT KHÔI VŨ ............................................................................................. 37 4.1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TỪ NĂM 2018 - 2020 .............................................................. 37 4.1.1 Tài sản và nguồn vốn của công ty .................................................. 37 4.1.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2018 – 2020 ... 42 4.1.2 Tình hình nhân sự của công ty từ năm 2018 – 2020 ...................... 46 4.2 CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY ........................................................................... 48 4.2.1 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản ..................................... 48 4.2.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ......................................... 53 4.2.3 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí .................................... 56 4.2.4 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động ................................. 59 4.2.5 Chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời ................................................ 62 4.2.6 Đánh giá khái quát tình hình tài chính của công ty ........................ 66 4.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI NỘI THẤT KHÔI VŨ ........................................................................ 73 4.3.1 Ưu điểm .......................................................................................... 73 4.3.2 Hạn chế ........................................................................................... 73 CHƯƠNG 5 ..................................................................................................... 75 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI NỘI THẤT KHÔI VŨ .......................................................... 75 5.1 GIẢI PHÁP NHẰM TIẾT GIẢM CHI PHÍ ĐỂ TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN ....................................................................................................... 75 5.2 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TIỀN LƯƠNG GẮN VỚI KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC ......................................................................... 76 5.3 XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ KHEN THƯỞNG VÀ PHÚC LỢI PHÙ HỢP 77 5.4 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM.......................................... 78 CHƯƠNG 6 ..................................................................................................... 80 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 81 6.1 KẾT LUẬN............................................................................................ 81 6.2 KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 82 6.2.1 Đối với công ty ............................................................................... 82 vi
- 6.2.2 Đối với nhà trường.......................................................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 83 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 85 vii
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 4.1: Tình hình tài sản của công ty từ năm 2018 – 2020 ......................... 38 Bảng 4.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2018 – 2020 .... 43 Bảng 4.3: Tình hình nhân sự của công ty từ năm 2018 – 2020 ....................... 47 Bảng 4.4: Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản của công ty từ năm 2018 – 2020 .............................................................................................................. 49 Bảng 4.5: Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của công ty từ năm 2018 – 2020 ................................................................................................................. 54 Bảng 4.6: Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí giai đoạn 2018 – 2020 57 Bảng 4.7: Đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của công ty giai đoạn 2018 – 2020 ................................................................................................................. 60 Bảng 4.8: Chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời của công ty giai đoạn 2018 – 2020 ................................................................................................................. 63 Bảng 4.9: Chỉ tiêu đánh giá khái quát tình hình tài chính của công ty giai đoạn 2018 – 2020 ..................................................................................................... 67 viii
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 3.1: Logo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất.................................................................................................................... 23 Hình 3.2: Cơ cấu tổ chức Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ .......................................................................... 25 Hình 3.3: Không gian phòng khách thuộc dự án VINCITY - X HOUSE ....... 31 Hình 3.4: Không gian phòng ngủ thuộc dự án VINCITY - X HOUSE .......... 32 Hình 3.5: Sky Center - Thảo house ................................................................. 33 Hình 3.6: The Eastern - Tin House .................................................................. 33 Hình 3.7: The Pegasuite - Ha House ............................................................... 34 Hình 3.8: Viettinbank Chi nhánh Quận 3 ........................................................ 35 Hình 3.9: Viettinbank Vườn Chuối ................................................................. 35 Hình 3.10: Brands Vietnam – Quận Bình Thạnh ............................................ 36 Hình 3.11: Havyco – Quận 7 ........................................................................... 36 Hình 4.1: Khả năng thanh toán tổng quát của công ty từ năm 2018 – 2020 ... 69 Hình 4.2: Khả năng thanh toán ngắn hạn của công ty từ năm 2018 - 2020 .... 70 Hình 4.3: Khả năng thanh toán nhanh của công ty từ năm 2018 – 2020 ........ 71 ix
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BHYT : Bảo hiểm y tế BHXH : Bảo hiểm xã hội CĐ : Cao đẳng CP : Cổ phần DN : Doanh nghiệp ĐH : Đại học LNST : Lợi nhuận sau thuế TC : Trung cấp THPT : Trung học phổ thông TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh TSCĐ : Tài sản cố định TNDN : Thu nhập doanh nghiệp ROA : Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản ROE : Tỷ suất sinh lời của vốn chủ sở hữu ROS : Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu SXKD : Sản xuất kinh doanh VNĐ : Việt Nam đồng x
- CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Nền kinh tế hội nhập đem lại nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng chứa đựng những thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp. Để luôn đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường mỗi doanh nghiệp đều phải có những định hướng, nhận biết và phát huy tốt năng lực của chính mình đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Vì doanh nghiệp nào có hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt sẽ nắm được quyền chủ động trên thị trường. Do đó, việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay. Hoạt động tài chính có mối quan hệ trực tiếp với hoạt động kinh doanh, nó có ý nghĩa quyết định trong việc hình thành và tồn tại của doanh nghiệp. Do đó, tất cả các hoạt động kinh doanh có ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp, ngược lại tình hình tài chính xấu hay tốt đều có tác động thúc đẩy hoặc kìm hãm đối với quá trình kinh doanh. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thương trường cần phải nhanh chóng đổi mới, trong đó phân tích hiệu quả kinh doanh thông qua phân tích chỉ số tài chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là một vấn đề được quan tâm hàng đầu và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Điều này chỉ thực hiện được trên cơ sở phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, từ đó doanh nghiệp có thể nhận ra những điểm mạnh và yếu, nhằm căn cứ vào đó để hoạch định phương án hành động phù hợp cho tương lai đồng thời đề xuất những giải pháp hữu hiệu để ổn định tăng cường tình hình tài chính giúp nâng cao chất lượng doanh nghiệp. Thị trường nội thất Việt Nam nói chung ngày càng phát triển và thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, tham gia vào lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nội thất. Theo thống kê của Thúy An (2019), cho thấy thị trường đồ gỗ nội địa Việt Nam chiếm khoảng 1/3 so với kim ngạch xuất khẩu. Đồng thời, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng thay đổi bài trí trong ngôi nhà khá thường xuyên. Các khách hàng trong lứa tuổi 25-35 tuổi sắp xếp lại nội thất trong vòng 6 đến 12 tháng. Đây là nhóm đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm mua sắm hiện đại và tiện lợi. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và thi công nội thất. Theo Trần Minh Dũng (2021) thì phần lớn người dân Việt Nam vẫn đang giữ thói quen tới cửa hàng nội thất để lựa chọn sản phẩm nội thất. Đây là những sản phẩm sẵn có và đại trà. Tuy nhiên, kết quả của cuộc khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ lựa chọn qua sự tư vấn của đơn vị thiết kế, kiến trúc sư có chiều 1
- hướng gia tăng, đặc biệt là trong những năm gần đây. Có thể nói, lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất là một lĩnh vực mới và có tiềm năng phát triển lớn do đó sự cạnh tranh của các doanh nghiệp này cũng ngày càng cao, số lượng các doanh nghiệp trong và ngoài nước gia nhập thị trường thiết kế nội thất ngày càng tăng. Nắm bắt được tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường thiết kế, thi công nội thất, tác giả đã lựa chọn đề tài cho luận văn tốt nghiệp là “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ” với mục tiêu phân tích các chỉ số tài chính của công ty, chỉ ra một số điểm mạnh và điểm yếu trong hoạt động kinh doanh của công ty. Từ đó, báo cáo đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho công ty. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Giới thiệu khái quát mô hình hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ. Mục tiêu 2: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ. Mục tiêu 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ có mô hình hoạt động như thế nào? Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ được phân tích thông qua các tiêu chí nào? Làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ? 2
- 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Không gian Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ (Vinhomes Central Park – 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh). 1.4.2 Thời gian Thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp bắt đầu từ ngày 02/08/2021 đến 18/10/2021. Đề tài sử dụng số liệu thứ cấp thu thập trong khoảng thời gian 3 năm từ năm 2018 đến 2020. 1.4.3 Nội dung nghiên cứu Do giới hạn về thời gian và số liệu thu thập được nên nội dung đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ được đánh giá thông qua các chỉ số tài chính: Khả năng thanh toán, hiệu quả sử dụng tài sản, chỉ tiêu tài chính đánh giá cơ cấu vốn, chỉ số tài chính thể hiện khả năng sinh lời qua 3 năm 2018 - 2020. Từ đó, đưa ra nhận xét, đánh giá và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại nội thất Khôi Vũ. 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU Theo Nguyễn Thị Bích Ngọc (2017) đã thực hiện đề tài: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của VNPT Hải Phòng. Báo cáo được thực hiện nhằm mục tiêu phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, thực trạng nguồn lực tại VNPT Hải Phòng thời gian qua nhằm có căn cứ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho đơn vị thời gian tới. Báo cáo đã sử dụng phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đánh giả để phân tích thực trạng hoạt động tại VNPT Hải Phòng thời gian qua. Tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của VNPT Hải Phòng bao gồm: Tỷ suất sinh lời của tổng tài sản (ROA), Tỷ suất sinh lời của vốn chủ sở hữu (ROE), Tỷ suất sinh lời của doanh thu (ROS). Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản như: Vòng quay của tài sản, Tỷ suất sinh lời của tài sản ngắn hạn, Số vòng quay của tài sản ngắn hạn, Tỷ suất sinh lời của tài sản dài hạn, Số vòng quay của tài sản dài hạn (sức sản xuất của tài sản dài hạn), Số vòng quay của vốn chủ sở hữu (sức sản xuất của vốn chủ sở hữu) và hiệu quả sử dụng chi phí được đánh giá thông qua chỉ tiêu, tỷ suất sinh lời của tổng chi phí. Chỉ tiêu tỷ suất sinh lời của 3
- lao động được áp dụng để đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của doanh nghiệp. Đồng thời, để đánh giá khái quát về tình hình tài chính của doanh nghiệp tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu: Khả năng thanh toán tổng quát, Hệ số tự tài trợ, Tốc độ tăng trưởng vốn kỳ phân tích so với kỳ gốc, Vòng quay hàng tồn kho. Tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu trên và số liệu thu thập từ hoạt động kinh doanh của VNPT Hải Phòng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty và có những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cho VNPT Hải Phòng. Phạm Tuấn Anh (2018) đã thực hiện đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC. Mục tiêu chung của báo cáo là phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC giai đoạn 2014 – 2017. Từ đó, tìm ra những mặt tồn tại làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC trong thời gian tới. Tác giả đã sử dụng các phương pháp phân tích thống kê, so sánh để phân tích số liệu về hoạt động kinh doanh của công ty để có những đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC. Tác giả đã sử dụng các nhóm chỉ tiêu để đánh giá các tiêu chí sau đây: Khả năng sinh lời, hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sử dụng chi phí, hiệu quả sử dụng lao động và khái quát về tình hình tài chính. Để đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp, tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu bao gồm: ROA, ROE và ROS. Hiệu quả sử dụng tài sản được tác giả đánh giá thông qua các chỉ tiêu: Sức sản xuất của tổng tài sản, tỷ suất sinh lời của tổng tài sản, sức sản xuất của tài sản ngắn hạn, tỷ suất sinh lời của tài sản ngắn hạn, sức sản xuất của tài sản dài hạn và tỷ suất sinh lời của tài sản dài hạn. Hiệu quả sử dụng vốn tác giả đánh giá thông qua hai chỉ tiêu tỷ suất sinh lời của vốn chủ sở hữu và sức sản xuất của vốn chủ sở hữu. Hiệu quả sử dụng chi phí được tác giả đánh giá thông qua tỷ suất sinh lời của tổng chi phí và sức sản xuất của tổng chi phí. Đối với hiệu quả sử dụng lao động tác giả đã sử dụng tỷ suất sinh lời của lao động và sức sản xuất của lao động để đánh giá thực trạng. Đồng thời để đánh giá khái quát về tình hình tài chính của công ty, tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu: Hệ số thanh toán tổng quát, hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh, hệ số thanh toán lãi vay, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu, hệ số vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản, số vòng quay hàng tồn kho, số ngày của vòng quay hàng tồn kho, số vòng quay nợ phải thu và số ngày của vòng quay nợ phải thu. Thông qua các chỉ tiêu cụ thể được sử dụng, tác giả đã đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC và có giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 4
- Theo Nguyễn Văn Phúc (2016) đã thực hiện đề tài nghiên cứu: Giải pháp tài chính nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp xây dựng thuộc Tổng Công ty Sông Đà. Mục đích nghiên cứu của đề tài là nhằm đề xuất những giải pháp thiết thực, khả thi và phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp xây dựng chủ chốt thuộc Tổng Công ty Sông Đà. Để thực hiện được mục đích và mục tiêu nghiên cứu, luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp chuyên gia, phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm và các phương pháp liên quan đến phân tích tài chính doanh nghiệp: Phương pháp tỷ số, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích Dupont. Nghiên cứu đã sử dụng lần lượt nhiều chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty như: Hệ số nợ trên tổng tài sản, khả năng thanh toán hiện hành, khả năng thanh toán lãi vay, vòng quay tài sản, vòng quay nợ phải thu, vòng quay hàng tồn kho, hiệu suất sử dụng vốn cố định, hệ số hao mòn TSCĐ, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần, tỷ suất sinh lời kinh tế của tài sản, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản, tỷ suất sinh lời vốn chủ sở hữu. Thông qua các chỉ tiêu đánh giá cụ thể và trên cơ sở phân tích rõ thực trạng hiệu quả kinh doanh, luận án đề xuất các giải pháp khả thi, đồng bộ để nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng thuộc Tổng Công ty Sông Đà một cách bền vững và dài hạn. Theo Bùi Thu Thủy (2016) đã thực hiện đề tài: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cảng Hải Phòng – Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ. Mục tiêu chính của nghiên cứu là tập trung nghiên cứu, đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty CP Cảng Hải Phòng – Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại và đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Để phân tích dữ liệu và đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty, tác giả đã sử dụng các phương pháp như sau: tổng hợp, phân tích, thực hiện thống kê, so sánh và suy luận logic. Trong báo cáo này, tác giả đã đánh giá hiệu quả sử dụng lao động thông qua các chỉ tiêu: Hiệu quả sử dụng lao động và năng suất lao động bình quân. Để đánh giá khả năng sinh lời của công ty, tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu: Tỷ suất LNST trên doanh thu, tỷ suất LNST trên vốn kinh doanh và tỷ suất LNST trên vốn chủ sở hữu. Hiệu quả sử dụng chi phí được đánh giá sự so sánh doanh thu và chi phí. Đồng thời để đánh giá khái quát tình hình tài chính của công ty, tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu: Hệ số thanh toán tổng quát, hệ số thanh toán tạm thời và hệ số thanh toán nhanh, số vòng quay hàng tồn kho, số ngày một vòng quay hàng tồn kho, vòng quay các khoản phải thu, số ngày một vòng quay các khoản phải thu. Thông qua các chỉ số tài chính được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty, tác giả rút ra được một số hạn chế còn tồn tại trong hoạt động kinh doanh 5
- của công ty và lấy đó làm cơ sở để đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty CP Cảng Hải Phòng – Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ. Theo nghiên cứu của Nguyễn Đình Hoàn (2017) đã thực hiện đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp Xây dựng Việt Nam. Luận án nghiên cứu những vấn đề về hiệu quả sản xuất kinh doanh, những lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực tiễn cũng như các giải pháp tài chính nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp Việt Nam. Để phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tác giả đã sử dụng các phương pháp như: Phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử; Phương pháp thu thập số liệu; Phương pháp thống kê phân tổ; Phương pháp tính toán và phân tích số liệu; Phương pháp mô hình kinh tế lượng. Để đánh giá thực trạng hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp, tác giả đã sử dụng các chỉ tiêu như sau: Tốc độ luân chuyển vốn lưu động, tốc độ luân chuyển của tiền, tốc độ luân chuyển khoản phải thu, tốc độ luân chuyển hàng tồn kho, hiệu suất sử dụng vốn cố định và hiệu suất sử dụng vốn kinh doanh. Khả năng sinh lời của doanh nghiệp được đánh giá thông qua các chỉ tiêu: Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần (ROS), tỷ suất sinh lời kinh tế của tài sản (BEP), tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tài sản (ROA), tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE), hệ số giá trên thu nhận (P/E). Thông qua quá trình phân tích dựa trên các chỉ tiêu kinh tế, tác giả rút ra những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để làm cơ sở đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Nguyễn Thị Ngọc Mai (2017) đã thực hiện đề tài: Phân tích tình hình tài chính Công ty Thép Đan Việt để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua các chỉ số tài chính. Tác giả đã sử dụng số liệu được thu thập trực tiếp từ công ty và sử dụng các tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh bao gồm: Phân tích tình hình tài chính chung thông qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, cơ cấu nguồn vốn và tài sản; Phân tích các nhóm chỉ tiêu tài chính đặc trưng thông qua: Nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán, nhóm chỉ tiêu về cơ cấu tài chính và tình hình đầu tư; Nhóm chỉ tiêu khả năng sinh lời. Thông qua những tiêu chí đó tác giả đã đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Thép Đan Việt và rút ra những ưu điểm, hạn chế trong hoạt động kinh doanh của công ty cần khắc phục. 6
- CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1 Tổng quan về hiệu quả kinh doanh 2.1.1.1 Khái niệm Hiệu quả kinh doanh là phạm trù kinh tế hiện nay còn nhiều quan điểm chưa đồng nhất, các nhà nghiên cứu đứng dưới góc độ, phạm vi khác nhau lại đưa ra một quan điểm khác nhau về phạm trù này. Adam Smith (1776) nhận định: “Hiệu quả - Kết quả đạt được trong hoạt động kinh tế, là doanh thu tiêu thụ hàng hóa”. Theo quan điểm này, việc xác định hiệu quả kinh doanh chỉ đơn thuần dựa vào khả năng tiêu thụ sản phẩm. Quan điểm của Adam Smith đã bỏ qua yếu tố chi phí trong việc tính toán hiệu quả kinh doanh do đó chưa phân định được rõ ràng giữa hiệu quả kinh doanh và kết quả kinh doanh (Bùi Thu Thủy, 2017, trang 17). Trong cuốn Kinh tế học (1948), Paul A. Samuelson đưa ra quan điểm: “Hiệu quả tức là sử dụng một cách hữu hiệu nhất các nguồn lực của nền kinh tế để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của con người”. Với cách tiếp cận này, tác giả đã nêu lên được đặc tính của khái niệm hiệu quả đó là sử dụng một cách tối ưu các nguồn lực và mục đích của hoạt động. Tuy nhiên, quan điểm này chưa đưa ra được cách xác định hiệu quả kinh doanh (Bùi Thu Thủy, 2017, trang 17). Biểu hiện cao nhất, tập trung nhất của hiệu quả kinh doanh là khả năng sinh lời (sức sinh lời), nên việc phân tích hiệu quả kinh doanh phải tập trung phân tích khả năng sinh lời của các nguồn lực sử dụng cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khả năng sinh lời chỉ có thể đạt được khi doanh nghiệp có năng lực hoạt động tốt, thể hiện thông qua việc quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp. Chính vì vậy, để đánh giá được đầy đủ hiệu quả kinh doanh theo đó sẽ bao gồm phân tích 2 nội dung là phân tích hiệu quả hoạt động và phân tích khả năng sinh lời (Trần Thị Thu Phong, 2013, trang 17). Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là phạm trù kinh tế phản ánh mối quan hệ giữa kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp thu được với chi phí hoặc nguồn lực bỏ ra để đạt được kết quả đó. Hiệu quả kinh doanh được xác định bằng các chỉ tiêu kinh tế đặc trưng, phản ánh mối quan hệ tỷ lệ so sánh giữa chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh doanh đạt được với các chỉ tiêu phản ánh chi phí hoặc nguồn lực đã sử dụng vào sản xuất kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp (Đoàn Thục Quyên, 2015, trang 19). 7
- Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là phạm trù kinh tế phản ánh mối quan hệ giữa kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp thu được với chi phí hoặc nguồn lực bỏ ra để đạt được kết quả đó, được thể hiện thông qua các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của doanh nghiệp (Nguyễn Văn Phúc, 2016, trang 21). Tóm lại, trong báo cáo hiệu quả kinh doanh được hiểu là: Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố sản xuất nói riêng, trình độ tổ chức và quản lý nói chung để đáp ứng các nhu cầu xã hội và đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã xác định. Hiệu quả kinh doanh biểu thị mối tương quan giữa kết quả mà doanh nghiệp đạt được với các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để đạt được kết quả đó và mối quan hệ giữa sự vận động của kết quả với sự vận động của chi phí tạo ra kết quả đó trong những điều kiện nhất định. 2.1.1.1 Bản chất của hiệu quả kinh doanh Bản chất hiệu quả sản xuất kinh doanh là thể hiện mục tiêu phát triển kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh tức là đảm bảo thỏa mãn tốt nhu cầu của thị trường ngày càng cao. Vì vậy, khi nói đến hiệu quả tức là nói đến việc thỏa mãn nhu cầu thị trường, cân bằng nguồn lực có giới hạn để đạt mục tiêu. Thực chất hiệu quả kinh doanh là sự so sánh giữa các kết quả đầu ra với các yếu tố đầu vào của một tổ chức kinh tế được xét trong một kỳ nhất định, tùy theo yêu cầu của các nhà quản trị kinh doanh. Các chỉ tiêu tài chính phản ánh hiệu quả kinh doanh và cơ sở khoa học để đánh giá trình độ của các nhà quản lý, căn cứ đưa ra quyết định trong tương lai. Song độ chính xác của thông tin từ các chỉ tiêu hiệu quả phân tích phụ thuộc vào nguồn số liệu, thời gian và không gian phân tích (Nguyễn Năng Phúc, 2011, trang 178 - 179). 2.1.1.2 Sự cần thiết để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là công cụ hữu hiệu để nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh. Khi tiến hành bất kỳ một hoạt động sản xuất kinh doanh nào các doanh nghiệp đều phải huy động và sử dụng các nguồn lực mà doanh nghiệp có khả năng có thể tạo ra kết quả phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Ở mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp đều có nhiều mục tiêu khác nhau, nhưng mục tiêu cuối cùng bao trùm toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận trên cơ sở sử dụng tối ưu các nguồn lực của doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận cũng như các mục tiêu khác, các nhà doanh nghiệp phải sử dụng nhiều phương pháp, nhiều công cụ khác nhau. Thông qua việc tính toán hiệu quả sản xuất kinh doanh không những cho phép các nhà quản trị kiểm tra đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (các hoạt động có hiệu 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương VN (Chi nhánh Tp.HCM)
94 p | 339 | 62
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nhân lực - Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ IBF Việt Nam
61 p | 245 | 44
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt chi nhánh Cần Thơ
92 p | 40 | 25
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Kế hoạch khởi sự kinh doanh - Thành lập cửa hàng quần áo nữ Mei Shop
66 p | 65 | 23
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lập kế hoạch khởi nghiệp đối với dự án thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp "Sen Beauty" tại thành phố Cần Thơ
96 p | 33 | 22
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thu Trang
87 p | 34 | 21
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025
110 p | 30 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng PVcomBank chi nhánh An Giang giai đoạn 2016-2018
80 p | 56 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết kế Xây dựng Kỹ thuật Hoàng Anh
73 p | 31 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và trả lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn phân phối Xe máy Hồng Đức - chi nhánh Cần Thơ
87 p | 29 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng Manwah Taiwanese Hotpot Vincom Xuân Khánh trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ năm 2019-2021
99 p | 38 | 16
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh
75 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn May xuất khẩu Thành An chi nhánh Long Xuyên giai đoạn 2018-2020
79 p | 27 | 15
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ba giai đoạn tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (2018-2021)
90 p | 31 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mạng di động Vinaphone của khách hàng tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang
98 p | 26 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam
81 p | 27 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Trang trí Nội thất Thành Công
72 p | 19 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn