![](images/graphics/blank.gif)
Phân tích trọng số các thành phần điểm của trường Đại học Phú Yên trên cơ sở dạy học và đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học
lượt xem 1
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục đích của bài báo này là phân tích trọng số của các thành phần điểm trong công thức tính điểm học phần của một số trường đại học và cao đẳng trên cả nước so với Trường Đại học Phú Yên. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một công thức tính điểm học phần đơn giản và tường minh hơn, góp phần vào công tác đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích trọng số các thành phần điểm của trường Đại học Phú Yên trên cơ sở dạy học và đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học
- TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 12 * 2016 9 PHÂN TÍCH TRỌNG SỐ CÁC THÀNH PHẦN ĐIỂM CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN TRÊN CƠ SỞ DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC Trần Xuân Hồi* Tóm tắt Mục đích của bài báo này là phân tích trọng số của các thành phần điểm trong công thức tính điểm học phần của một số trường đại học và cao đẳng trên cả nước so với Trường Đại học Phú Yên. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất một công thức tính điểm học phần đơn giản và tường minh hơn, góp phần vào công tác đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học. Từ khóa: trọng số, điểm học phần, năng lực người học. 1. Mở đầu chiếm một trọng số phù hợp và được đánh Ngày 04/11/2013, Ban Chấp hành Trung giá xuyên suốt trong quá trình học[2]. ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã Qua nghiên cứu cách tính điểm HP của ra Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn một số trường ĐH và CĐ trên cả nước, bài bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đối với báo này có mục đích là so sánh trọng số của giáo dục đại học, Nghị quyết chỉ rõ:“Đánh các thành phần điểm trong công thức tính giá kết quả đào tạo đại học theo hướng chú điểm HP của một số trường ĐH và CĐ trên trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập cả nước với Trường ĐH Phú Yên. Trên cơ nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề sở đó, bài báo đề xuất một công thức tính nghiệp; năng lực nghiên cứu và ứng dụng điểm HP đơn giản và phù hợp hơn áp dụng khoa học và công nghệ; năng lực thực cho Trường ĐH Phú Yên. hành, năng lực tổ chức và thích nghi với 2. So sánh các trọng số môi trường làm việc”.[1] Theo Quy chế Đào tạo ĐH và CĐ hệ Vấn đề đánh giá theo hướng tiếp cận chính quy theo hệ thống tín chỉ Ban hành năng lực người học đang được quan tâm kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ- mạnh mẽ tại các trường cao đẳng (CĐ) và BGDĐT ngày 15/8/2007 của Bộ trưởng Bộ đại học (ĐH). Kết quả đánh giá năng lực Giáo dục và Đào tạo (Quy chế 43), tại Điều được định lượng trong điểm học phần (HP) 19 chương III về kiểm tra và thi HP có nêu của sinh viên (SV) qua độ lớn của các trọng rõ: “Việc lựa chọn các hình thức đánh giá số trong công thức tính điểm HP. bộ phận và trọng số của các điểm đánh giá Do đó, để kết quả đánh giá học tập phản bộ phận, cũng như cách tính điểm tổng hợp ánh đúng năng lực của SV thì trước hết đánh giá HP do giảng viên đề xuất, được phải sử dụng công thức tính điểm HP một Hiệu trưởng phê duyệt và phải được quy cách hợp lý. Trong đó, các yếu tố như thái định trong đề cương chi tiết của HP”. [3] độ học tập, khả năng tham gia thảo luận và Một số trường đã cụ thể hóa trọng số các bài kiểm tra thường xuyên (TX) phải của các điểm đánh giá bộ phận thông qua ___________________________ quy chế học vụ hoặc quy chế đào tạo. Hình * ThS, Trường Đại học Phú Yên 1 là biểu đồ so sánh trọng số của các điểm
- 10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN đánh giá bộ phận của một số trường ĐH và trọng số chung cho cả hai thành phần điểm CĐ trên cả nước. Các trọng số này được lấy trên là từ 0,2 trở lên. Trong khi đó, hai từ website của các trường. trọng số này của Trường ĐH Phú Yên [4] Từ Hình 1 ta thấy rằng, trọng số điểm đều là 0,03 tính cho trường hợp HP có 3 TC chuyên cần (CC) của các trường không kể (Bảng 1). Đây là sự khác biệt đáng chú ý Trường Đại học Phú Yên là 0,1 hoặc lớn trong cách tính điểm của Trường Đại học hơn; trọng số điểm TX từ 0,15 trở lên và Phú Yên. *Tính cho HP có 3 TC Hình 1. Biểu đồ so sánh trọng số của các điểm đánh giá bộ phận của một số trường ĐH và CĐ trên cả nước. 3. Phân tích trọng số Theo Quy chế học vụ áp dụng cho trình độ ĐH và CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ hiện hành của Trường ĐH Phú Yên thì việc tính điểm HP dựa vào hai công thức sau: (1) (2) Trong đó, CC: điểm chuyên cần; TX: điểm kiểm tra TX; n: số tín chỉ của HP; GHP: điểm kiểm tra giữa HP; THP: điểm thi kết thúc HP; QT: điểm quá trình; HP: điểm HP; Ts1 và Ts2 tương ứng là trọng số 1 và trọng số 2. Lấy (1) thay vào (2) ta được:
- TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 12 * 2016 11 (3) Bảng 1 thể hiện chi tiết định lượng của công thức (3) cho các trường hợp HP có khối lượng từ 1 TC đến 5 TC. Bảng 1. Trọng số thực của các thành phần điểm cho từng loại HP tính từ công thức (3) Trọng số Loại HP Số TC CC TX GHP THP Tổng 1 0,0900 0 0,21 0,7 1 2 0,0450 0,0450 0,21 0,7 1 Ts1 = 0,3 3 0,0300 0,0600 0,21 0,7 1 Ts2 = 0,7 4 0,0225 0,0675 0,21 0,7 1 5 0,0180 0,0720 0,21 0,7 1 1 0,1600 0 0,24 0,6 1 2 0,0800 0,0800 0,24 0,6 1 Ts1 = 0,4 3 0,0533 0,1067 0,24 0,6 1 Ts2 = 0,6 4 0,0400 0,1200 0,24 0,6 1 5 0,0320 0,1280 0,24 0,6 1 Nhận xét: Trong xu thế dạy học theo hướng tiếp - Điểm QT có mục đích sử dụng không cận năng lực người học như hiện nay, vấn rõ ràng và không cần phải tính, không cần đề đánh giá năng lực người học phải coi phải thể hiện trên bảng điểm của GV. trọng khâu đánh giá khả năng của SV thể - Các trọng số thực của điểm CC và TX hiện trong quá trình học. Điều này phải cụ là quá thấp, không đánh giá được năng lực thể hóa ở công thức tính điểm HP. Với mục của SV trong quá trình học. Điều này là cần đích cụ thể hóa và đơn giản hóa việc tính tránh trong xu thế dạy học theo hướng tiếp điểm HP, một công thức được đề xuất như cận năng lực người học như hiện nay. sau: - Mặc dù tổng các trọng số đều bằng 1 (4) nhưng trọng số của điểm CC và điểm trung (5) bình KTTX thay đổi theo số TC của HP. Khi đó các trọng số này có ý nghĩa không Trong đó: A là điểm thi kết thúc HP; B1 rõ ràng. Trọng số của điểm CC giảm đáng là điểm trung bình kiểm tra TX; B2 là điểm kể khi số TC tăng lên. Ngược lại, trọng số thi giữa HP; C1 là điểm đánh giá nhận thức của điểm trung bình KTTX tăng lên khi số và thái độ tham gia thảo luận trong quá TC tăng. Chẳng hạn, theo Bảng 1, đối với trình học; C2 là điểm chuyên cần, được xác HP có số TC = 5, nếu Ts1 = 0,3; Ts2 = 0,7 định như hiện hành. thì mức độ ảnh hưởng của điểm CC đến kết Theo công thức (4) và (5), trọng số của quả cuối cùng (điểm HP) chỉ là 1,8%. các điểm bộ phận sẽ không phụ thuộc vào 4. Đề xuất cách tính điểm HP số TC và có tổng bằng 1 (Bảng 2). Bảng 2. Trọng số các điểm bộ phận tính theo công thức (4) và (5) Điểm bộ phận A B1 B2 C1 C2 Tổng Trọng số 0,6 0,1 0,1 0,1 0,1 1,0
- 12 TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN 5. Kết luận Vấn đề đánh giá theo hướng tiếp cận HP của một số trường ĐH và CĐ trên cả năng lực người học là một yêu cầu cấp thiết nước với Trường ĐH Phú Yên. Đồng thời, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân bài báo đề xuất một công thức tính điểm lực. Trong đó, kiểm tra đánh giá kết quả HP đơn giản và phù hợp hơn áp dụng cho học tập của SV là khâu quan trọng trong Trường ĐH Phú Yên. quá trình dạy và học. Kết quả đánh giá học Hy vọng những biện pháp đề xuất trên đây tập phải phản ánh đúng năng lực của SV sẽ góp phần vào công tác đổi mới kiểm tra thể hiện trong quá trình học tập và phải sử đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực dụng công thức tính điểm HP một cách chặt người học, nhằm tạo ra động lực tích cực chẽ và hợp lý. Trong đó, các yếu tố như tới việc dạy và học tại Trường Đại học Phú thái độ học tập, khả năng tham gia thảo Yên. Qua đó, góp phần vào công tác nâng luận và các bài kiểm tra TX phải chiếm một cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và trọng số có độ lớn phù hợp. đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, Bài báo này đã so sánh trọng số của các thực hiện thành công chuẩn đầu ra mà Nhà thành phần điểm trong công thức tính điểm trường đã công bố TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Hà Nội. [2] Nguyễn Thành Ngọc Bảo (2014), Bước đầu tìm hiểu khái niệm “Đánh giá theo năng lực” và đề xuất một số hình thức đánh giá năng lực Ngữ văn của học sinh, Tạp chí khoa học ĐHSP TPHCM, số 56, trang 157-165. [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT về Ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, Hà Nội. [4] Trường Đại học Phú Yên (2012), Quy chế Học vụ, Phú Yên. Abstract Analysis of the weighted factors in the module mark formula of Phu Yen University following the competence-based teaching and assessment orientation The purpose of this paper is to analyze the weighted factors in the module mark formulas of some universities and colleges across the country and that of Phu Yen University. From such a foundation, the paper proposes a simple formula for the module mark calculation which may bring about some meaningful contribution to the renovation of the competence-based teaching and assessment. Keywords: weighted factor, module mark, learner’s competence
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Phân tích số liệu thống kê - TS. Đỗ Anh Tài
146 p |
1411 |
552
-
Sự tác động của nhóm lợi ích đến thực hiện công bằng xã hội đối với các thành phần kinh tế
7 p |
124 |
16
-
Bài giảng Phân tích dữ liệu trong phân tích định lượng - Data analysis quantitative research - Hồ Thanh Trí
22 p |
170 |
14
-
So sánh đối chiếu thành ngữ có hình ảnh con chuột trong tiếng Việt và tiếng Đức
7 p |
321 |
12
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng theo nhóm qua mạng của người tiêu dùng thành phố Nha Trang
7 p |
183 |
9
-
Ứng dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá trong việc xác định các nhân tố ảnh hưởng hưởng đến mức độ hài lòng của thanh niên nông thôn đối với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”
5 p |
105 |
4
-
Thực trạng hành vi cố ý gây thương tích của người chưa thành niên trên địa bàn thành phố Hà Nội
10 p |
42 |
4
-
Suy diễn trong hội thoại tiếng Việt
7 p |
54 |
3
-
Mô hình Fujisaki và áp dụng trong phân tích thanh điệu tiếng Việt
7 p |
86 |
3
-
Phân tích các thành tố văn hóa tổ chức của Trường Đại học Tài chính - Kế toán
8 p |
12 |
3
-
Một số đặc điểm của giới từ chỉ nguyên nhân, mục đích trong tiếng Hán hiện đại
13 p |
100 |
2
-
Phân tích diễn ngôn phê phán Website các trường đại học của Úc
4 p |
84 |
2
-
Phân tích dòng di cư và tính chọn lọc của di cư vào thành phố lớn của Việt Nam trong thập kỷ 90 (Thế kỷ XX) và thập kỷ đầu thế kỉ XXI
13 p |
64 |
2
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng thẻ điểm khu vực công (PSS) trong đo lường thành quả tại các trường đại học công lập
11 p |
6 |
2
-
Hiệu quả của ao lắng trong xử lý nước ao nuôi cá tra công nghiệp tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp
10 p |
36 |
0
-
Các thành tố của biểu thức chúc và một số mô hình lời chúc trong những bức thư chúc tết của chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ năm 2000 đến nay
7 p |
26 |
0
-
Năng suất lao động xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
6 p |
73 |
0
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)