
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong hoạt động của các TCTD, nợ xấu phát sinh từ hoạt động cho vay đối với
khách hàng có xu hướng gia tăng trong những năm trở lại đây mặc dù các TCTD đã siết
chặt các điều kiện cho vay và áp dụng các biện pháp ngăn ngừa rủi ro. Xu hướng tiêu
cực này buộc các TCTD phải đẩy mạnh các giải pháp xử lý nợ xấu, trong đó, bán nợ
xấu cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được coi là giải pháp có tính khả thi nhất.
Mặc dù các công ty quản lý nợ và khai thác tài sản thuộc các TCTD (viết tắt là
AMC) ra đời sớm nhưng hoạt động xử lý nợ xấu thiếu hiệu quả do thiếu liên kết hệ
thống. Vì vậy, ngày 18/5/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2013/NĐ-CP
thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (viết tắt là
VAMC). Kể từ khi thành lập vào tháng 10/2013 đến hết ngày 31/12/2017, VAMC đã
mua 26.221 khoản nợ xấu của 16.269 khách hàng tại các TCTD, với tổng dư nợ gốc nội
bảng là 307.932 tỷ đồng, giá mua nợ là 277.755 tỷ đồng, qua đó đưa tỷ lệ nợ xấu của
ngành ngân hàng giảm từ 3,61% của năm 2013 xuống còn 2,18% vào cuối năm 20171.
Ngoài VAMC và các AMC, công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam (viết tắt là
DATC) cũng là một chủ thể đặc biệt tham gia vào quan hệ mua bán nợ xấu. Tuy nhiên,
khả năng mua bán nợ xấu của DATC không đáng kể. Theo số liệu báo cáo từ DATC
cho thấy, năm 2016 DATC đã mua và xử lý được hơn 7.132 tỷ đồng nợ xấu, năm 2017
là gần 7.000 tỷ đồng nợ xấu của các TCTD đã được DATC mua và xử lý2. Những con
số này mặc dù rất đáng ghi nhận nhưng so với quy mô khổng lồ của nợ xấu trong hệ
thống TCTD vào khoảng 600.000 tỷ đồng năm 2016 và 566.000 tỷ đồng năm 2017 để
thấy rằng vai trò của DATC vẫn còn rất nhỏ bé3.
Hoạt động mua bán nợ xấy trên thị trường chưa thực sự hiệu quả và giải quyết
được tận gốc vấn đề có nguyên nhân rất lớn xuất phát từ các quy định của pháp luật
hiện hành. Hiện nay có rất nhiều quy định pháp luật Việt Nam điều chỉnh quan hệ mua
bán nợ xấu giữa TCTD bán nợ với bên mua nợ là VAMC và các chủ thể khác đang gây
ra nhiều tranh cãi, thậm chí có nhiều quy định khó áp dụng trong thực tiễn như những
quy định của Nghị định 34/2015/NĐ-CP về công cụ trái phiếu, trái phiếu đặc biệt còn
nhiều hạn chế cho TCTD nắm giữ, đồng thời thiếu cơ chế bảo lãnh của Chính phủ hay
NHNN, quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 cho phép VAMC mua được mua nợ
xấu theo giá trị thị trường và thanh toán bằng tiền nhưng thiếu phương án hiệu quả để
huy động vốn cho VAMC.
Cùng với đó, mặc dù các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành hàng loạt
các văn bản pháp luật nhằm đa dạng hóa các chủ thể tham gia mua bán nợ xấu trên thị
trường, ngoài các công ty mua bán nợ chuyên nghiệp, pháp luật đã trao quyền cho chính
các TCTD tham gia mua bán nợ xấu của các TCTD khác, hay các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước, đặc biệt là cơ chế pháp lý cho sự ra đời của mô hình doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ mua bán nợ, tuy nhiên, quy định về mức vốn pháp định và điều kiện
với người quản lý, người điều hành khi thành lập Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua
bán nợ trong Nghị định 69/2016/NĐ-CP không phù hợp với thực tế.
1 Báo cáo tổng kết 5 năm hoạt động của VAMC
2 Báo cáo tài chính năm 2016, 2017 của DATC
3 Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia: Báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2016, 2017