intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Pháp luật về biên giới quốc gia trên biển của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Thực trạng và kiến nghị hoàn thiện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trao đổi những nét cơ bản về thực trạng quy định của pháp luật đối với biên giới quốc gia trên biển của Nhà nước ta nhằm góp phần nâng cao nhận thức về biên giới quốc gia trên biển và hoàn thiện các quy định pháp luật về biên giới quốc gia trên biển trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Pháp luật về biên giới quốc gia trên biển của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Thực trạng và kiến nghị hoàn thiện

  1. Soá 2/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba PHÁP LUẬT VỀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA TRÊN BIỂN CỦA NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM - THỰC TRẠNG VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN Trần Minh Nguyệt1 Tóm tắt: Việt Nam là một quốc gia biển, có vùng biển rộng, bờ biển dài cùng hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ gần và xa bờ, việc xác định và quản lý biên giới quốc gia trên biển còn gặp nhiều khó khăn do các quy định của pháp luật về biên giới quốc gia trên biển còn chưa hoàn thiện. Vì vậy, trong phạm vi bài viết này, tác giả xin trao đổi những nét cơ bản về thực trạng quy định của pháp luật đối với biên giới quốc gia trên biển của Nhà nước ta nhằm góp phần nâng cao nhận thức về biên giới quốc gia trên biển và hoàn thiện các quy định pháp luật về biên giới quốc gia trên biển trong thời gian tới. Từ khóa: biên giới quốc gia trên biển, khu vực biên giới biển, đường cơ sở, lãnh hải. Nhận bài: 19/02/2018; Hoàn thành biên tập:21/03/2018; Duyệt đăng: 02/04/2018 Abstract: Vietnam is a sea nation with large seas, long coastlines and thousands of large and small islands, the identification and management of the nation sea borders gets difficulties because the provisions of the law on the national sea borders have not been perfect. Therefore, within the scope of this article, I would like to discuss the basics of reality of law provisions on the national sea borders in order to contribute to heighten awareness of the national sea borders and improve the legal provisions on the national sea borders in the coming time. Key words: the national sea borders, sea border regions, baselines, territorial waters. Date of receipt: 19/02/2018; Date of revision: 21/03/2018; Date of approval: 02/04/2018 Biển và hải đảo là bộ phận lãnh thổ thiêng và kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn của biết luật Việt Nam về BGQGTB hiện nay. bao thế hệ người Việt Nam nhưng cũng là nơi 1. Khái quát thực trạng pháp luật về bảo “hiểm yếu” kẻ thù dễ bề xâm nhập. Lịch sử dân vệ biên giới quốc gia trên biển của nước Cộng tộc Việt Nam đã ghi nhận 10/14 cuộc tiến công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của kẻ thù dùng đường biển để xâm lược nước Pháp luật về BGQGTB là một bộ phận của ta. Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí pháp luật về biên giới quốc gia (BGQG), chuyên Minh trên biển với những con tàu không số đã điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá chuyển vào chiến trường miền Nam lực lượng và trình xác định, quản lý, bảo vệ BGQGTB. Từ năm vũ khí để góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 1975 trở về trước, các quy định pháp luật quốc gia mùa xuân năm 1975. Ngày nay, biển và hải đảo về BGQGTB hầu như không phát triển ngoại trừ là không gian kinh tế, chính trị, quốc phòng, an việc thành lập lực lượng chuyên trách quản lý, bảo ninh của cả nước nên việc quản lý, bảo vệ biên vệ biên giới, bờ biển là lực lượng Công an nhân giới quốc gia trên biển (BGQGTB) luôn là mối dân vũ trang, nay là Bộ đội Biên phòng. quan tâm hàng đầu của Nhà nước ta. Tuy nhiên, Sau Đại thắng mùa xuân năm 1975, nước nhà hoạt động quản lý, bảo vệ BGQGTB của các cơ giành độc lập, non sông thu về một mối. Thực hiện quan nhà nước, các lực lượng chức năng còn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngày nay ta nhiều mặt hạn chế mà một trong những nguyên có ngày, có trời, có biển. Bờ biển của ta dài, tươi nhân cơ bản là do cơ sở pháp lý cho hoạt động đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”2, Nhà nước ta đã này còn chưa hoàn thiện. Vì vậy, trong phạm vi xúc tiến xây dựng các quy định pháp luật để bảo vệ bài viết này, tác giả xin trao đổi về những bất cập chủ quyền biển, đảo và BGQGTB của Tổ quốc. 1 Thạc sỹ, Giảng viên chính, Khoa Pháp luật - Học viện Biên phòng 2 Xem: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (2001), Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác Biên phòng, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.9. 71
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP Văn bản pháp lý đầu tiên khẳng định chủ quyền số 9 đến cửa Vịnh vẫn chưa được xác định cụ thể. biển, đảo và là cơ sở pháp lý cho việc xác định Đảo và quần đảo thuộc chủ quyền của Việt BGQGTB của Nhà nước ta là Tuyên bố ngày Nam là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ 12/5/1977 về lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc Việt Nam. Chúng cũng có các vùng biển như lục quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Kể từ địa nên việc xác định BGQGTB của chúng là đó đến nay, đã có nhiều văn bản pháp luật về biển, đương nhiên, phù hợp với pháp luật quốc tế. Tuy đảo và BGQGTB được ban hành, tạo lập hành lang nhiên, cho đến nay, ngoài việc xác định về pháp lý cho việc xác định, quản lý, bảo vệ nguyên tắc chúng cũng có BGQGTB, tức ranh BGQGTB, như: Tuyên bố ngày 12/11/1982 về giới ngoài của lãnh hải, thì chưa có bất kỳ quy đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt định nào là cơ sở pháp lý cần thiết và vững chắc Nam, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng năm 1997, Luật cho việc xác định BGQGTB của đảo, quần đảo, BGQG năm 2003, Luật Biển Việt Nam năm nhất là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong 2012… Tuy nhiên, các quy định của pháp luật quốc khi công tác quản lý các đảo trên thực tế còn gia về BGQGTB trong các văn bản quy phạm pháp nhiều hạn chế. luật hiện hành vẫn còn nhiều điểm bất cập, như: - Về chủ thể có thẩm quyền xác định Một là, chưa quy định rõ trường hợp, chủ thể BGQGTB có thẩm quyền xác định biên giới quốc gia trên biển Lãnh thổ và BGQG là bộ phận quan trọng của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhất cấu thành chủ quyền quốc gia và chỉ có quốc - Về trường hợp xác định BGQGTB gia mới có quyền quyết định các vấn đề liên quan Với tính chất “là đường vạch ra để phân định đến chúng trên cơ sở ý chí của nhân dân. Nhà vùng lãnh hải của quốc gia với vùng biển tiếp nước là chủ thể đại diện cho quốc gia và Chính liền mà quốc gia ven biển có quyền chủ quyền phủ thường là cơ quan có quyền ký kết các điều hoặc với nội thủy, lãnh hải của quốc gia khác có ước quốc tế để xác định biên giới biển. Tuy bờ biển đối diện hay kề bên”3, BGQGTB của nhiên, ở những nơi không chồng lấn với nội thủy, Việt Nam bao gồm BGQGTB của lục địa và lãnh hải của quốc gia láng giềng thì cơ quan nào BGQGTB của các đảo, quần đảo. Tuy nhiên, có thẩm quyền xác định BGQGTB lại là vấn đề Nghị định số 140/2004/NĐ-CP ngày 26/6/2004 mà pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể. của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao hành Luật BGQG mới chỉ quy định trường hợp nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt xác định BGQGTB ở những nơi lãnh hải, nội Nam, có quyền quyết định các vấn đề quan trọng thủy hoặc vùng nước lịch sử của Việt Nam tiếp của đất nước, trong đó có việc phê chuẩn, quyết giáp với lãnh hải, nội thủy hoặc vùng nước lịch định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực của điều sử của nước láng giềng. Việc xác định BGQGTB ước quốc tế liên quan đến chủ quyền quốc gia. không thuộc trường hợp này và BGQGTB của Trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, Ủy ban các đảo, quần đảo chưa được quy định cụ thể. quốc phòng và an ninh của Quốc hội thực hiện Trên thực tế, Việt Nam phải hợp tác với Trung thẩm tra các dự án luật, dự án pháp lệnh và giám Quốc và Campuchia để xác định (hoạch định) sát việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội, BGQGTB, nhưng vấn đề này mới chỉ đạt được pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ một phần thông qua việc ký kết Hiệp định về phân Quốc hội thuộc lĩnh vực quốc phòng và an ninh. định lãnh hải, vùng đặc quyền về kinh tế và thềm Chính phủ - cơ quan hành chính nhà nước cao lục địa trong Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Trung Quốc vào ngày 25/12/2000. Hiệp định đã Nam, thực hiện quản lý thống nhất các lĩnh vực xác định rõ “biên giới lãnh hải” giữa Việt Nam và của đời sống xã hội. Theo Luật tổ chức Chính phủ Trung Quốc ở khu vực ngoài cửa sông Bắc Luân năm 2015, Chính phủ có nhiệm vụ tổ chức thực là một đoạn nối liền 9 điểm có tọa độ cụ thể quy hiện các biện pháp để bảo vệ độc lập, chủ quyền, định tại Điều II của Hiệp định. Tuy nhiên, từ điểm thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nếu coi 3 Xem: Trường Đại học Luật Hà Nội (2009), Giáo trình Luật quốc tế, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội, tr.172, 173. 72
  3. Soá 2/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba việc xác định BGQGTB là một biện pháp để bảo BGQGTB là đường song song với đường cơ vệ chủ quyền biển, đảo thì việc tổ chức thực hiện sở và cách đường cơ sở một khoảng cách vừa biện pháp đó như thế nào vẫn là vấn đề còn để ngỏ bằng chiều rộng của lãnh hải. Vì vậy, để xác định trong sự điều chỉnh của pháp luật. BGQGTB, cần phải xác định đường cơ sở dùng Bộ Ngoại giao là cơ quan của Chính phủ thực để tính chiều rộng lãnh hải. Kể từ Tuyên bố ngày hiện chức năng quản lý nhà nước về đối ngoại 12/11/1982 về đường cơ sở dùng để tính chiều với nhiều nội dung, trong đó có công tác biên rộng lãnh hải của Việt Nam đến nay, ngoại trừ giới, lãnh thổ quốc gia. Đối với việc xác định cách diễn giải về đường cơ sở có sự thay đổi BGQGTB, Bộ Ngoại giao có trách nhiệm chủ trì, trong các văn bản quy phạm pháp luật (Luật phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu BGQG, Luật Biển Việt Nam) thì quy định về về việc xác định biên giới và phạm vi chủ quyền việc xác định đường cơ sở chưa đạt thêm một quốc gia trên các vùng biển, hải đảo; xây dựng bước tiến nào. Theo đó, nước ta có một đường phương án hoạch định biên giới. cơ sở không “khép kín”, chạy dọc theo bờ biển từ Bộ Quốc phòng - cơ quan có chức năng quản tỉnh Kiên Giang đến tỉnh Bình Trị Thiên (nay là lý nhà nước về quốc phòng trong phạm vi cả tỉnh Quảng Trị) và dừng lại ở đó (hai điểm đầu và nước, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, cuối còn để ngỏ chưa xác định cụ thể do nằm ở vùng biển, đảo, quần đảo với các nội dung cụ thể, giữa vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia nhưng ngoài nội dung chủ trì, phối hợp với các hoặc nằm ở cửa Vịnh Bắc Bộ). Như vậy, tại các cơ quan có liên quan để “quản lý nhà nước về khu vực biển: vịnh Bắc Bộ và vùng nước Việt bảo vệ BGQG”, “quản lý, bảo vệ BGQG”, bảo Nam - Campuchia chưa có đường cơ sở. Việc xác vệ chủ quyền trên các vùng biển, đảo, quần đảo, định đường cơ sở của các đảo và quần đảo thuộc không nội dung nào thể hiện trách nhiệm của Bộ chủ quyền của Việt Nam hay đang bị chiếm giữ Quốc phòng trong xác định hay tham gia vào trái phép cũng chưa được xác định. Điều đó đồng việc xác định BGQGTB. nghĩa với việc không có căn cứ để xác định Như vậy, Bộ Ngoại giao là cơ quan có trách BGQGTB ở những nơi chưa có đường cơ sở. nhiệm rõ ràng nhất trong việc xác định Ba là, quy định về chế độ pháp lý biên giới BGQGTB, nhưng đó mới chỉ dừng lại ở việc quốc gia trên biển còn chưa đầy đủ tham mưu xác định và xây dựng phương án Luật BGQG năm 2003 dành riêng Chương II hoạch định BGQGTB. Những công việc tiếp với 10 điều để quy định chế độ pháp lý BGQG, theo như thế nào, cơ quan nào thực hiện chưa khu vực biên giới nhưng không có sự tách biệt được quy định. Bên cạnh đó, cơ quan được giao rạch ròi giữa chế độ pháp lý BGQG với chế độ nhiệm vụ đánh dấu đường BGQGTB bằng các pháp lý khu vực biên giới hay giữa chế độ pháp lý tọa độ trên hải đồ sau khi nó được xác định cũng của các loại BGQG với nhau. Điều này bắt nguồn chưa có quy định cụ thể. từ yêu cầu xác định không gian (vùng) cần thiết Hai là, quy định về đường cơ sở dùng để tính cho việc triển khai các hoạt động quản lý của Nhà chiều rộng lãnh hải - căn cứ cho việc xác định nước đối với BGQG. Mọi hoạt động quản lý, bảo BGQGTB chưa đầy đủ vệ BGQGTB đều cơ bản được thực hiện trên Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải không gian từ vùng bờ ra đến các vùng biển thuộc (gọi tắt là đường cơ sở) là đường ranh giới phía chủ quyền, quyền chủ quyền của quốc gia. trong của lãnh hải và phía ngoài của nội thủy, do “Chế độ” là thuật ngữ được dùng “khi đề cập quốc gia ven biển hay quốc gia quần đảo định ra đến một hệ thống các nguyên tắc, quy tắc, thủ tục phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật và thể chế”4. Theo đó, chế độ pháp lý BGQGTB Biển năm 1982 để làm cơ sở xác định phạm vi các là hệ thống các nguyên tắc, quy tắc, thủ tục và vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc thể chế về BGQGTB do quốc gia ven biển đặt ra gia, cũng như xác định đường BGQGTB. nhằm khẳng định chủ quyền của quốc gia trên 4 Xem: Lê Minh Nghĩa (1996), Cơ sở khoa học của việc hoạch định và quản lý các vùng biển, thềm lục địa Việt Nam, Đề tài khoa học cấp Bộ thuộc Chương trình Biển KT-03, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Hà Nội, tr.43. 73
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP biển và tổ chức thực thi có hiệu quả hoạt động quyền biển và hải đảo của Việt Nam đã và đang quản lý, bảo vệ BGQGTB của Nhà nước. hiện hữu. Cụ thể như sau: Hiện nay, nội dung chế độ pháp lý BGQGTB Một là, quy định rõ trường hợp, chủ thể có bao gồm các vấn đề cơ bản, như: thẩm quyền xác định biên giới quốc gia trên biển - Hệ thống quy tắc quản lý hoạt động của Các quy định của pháp luật cần xác định rõ người, phương tiện trong khu vực biên giới biển hai trường hợp xác định BGQGTB, đó là: Nhà và quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cửa khẩu nước Việt Nam tự xác định BGQGTB phù hợp cảng biển; với quy định của Công ước Luật biển năm 1982 - Tổ chức bộ máy, trách nhiệm quản lý, bảo và Việt Nam hợp tác với các nước láng giềng để vệ BGQGTB, các chế độ, chính sách đối với chủ xác định biên giới biển (đường biên giới quốc tế). thể thực hiện và tham gia thực hiện quản lý, bảo Trường hợp thứ nhất được tiến hành ở nơi nội vệ BGQGTB; thủy, lãnh hải, vùng nước lịch sử của Việt Nam - Hành vi vi phạm, chế tài và thủ tục xử lý vi không tiếp giáp hoặc đối diện nội thủy, lãnh hải, phạm về quản lý, bảo vệ BGQGTB. vùng nước lịch sử của nước láng giềng và đối với Tuy nhiên, trong mỗi vấn đề cơ bản này vẫn các đảo, quần đảo của Việt Nam. Trường hợp thứ tồn tại nhiều điểm chưa phù hợp, như: các quy hai đã được pháp luật quy định nhưng cần bổ tắc quản lý hoạt động của người, phương tiện sung vai trò của các bằng chứng lịch sử, pháp lý trong khu vực biên giới biển được áp dụng chung và thực tế trong đàm phán và ký kết điều ước cho cả vùng bờ, nội thủy, lãnh hải; cơ chế phối quốc tế nhằm bảo đảm lợi ích chính đáng của các hợp, phân công nhiệm vụ giữa các cơ quan, các bên tham gia đàm phán và nhận được sự đồng lực lượng quản lý, bảo vệ BGQGTB chưa rõ tình, ủng hộ của nhân dân. ràng; hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo Chủ thể có thẩm quyền xác định BGQGTB vệ BGQGTB chưa được quy định đầy đủ, chế tài phải là cơ quan được Quốc hội trao quyền quản và thủ tục xử lý vi phạm pháp luật chưa phù hợp lý thống nhất các lĩnh vực của đời sống xã hội, với đặc thù địa bàn khu vực biên giới biển... tức Chính phủ. Do việc xác định và quản lý, bảo Thực tế hiện nay, các nội dung của chế độ pháp vệ BGQGTB liên quan đến hoạt động của nhiều lý BGQGTB đang được ghi nhận tại nhiều văn cơ quan của Chính phủ nên cần xác định vai trò bản quy phạm pháp luật khác nhau, chưa mang và trách nhiệm của từng cơ quan trong các vấn đề tính hệ thống. cụ thể, như: Pháp luật về BGQGTB là cơ sở pháp lý cho - Bộ Tài nguyên và Môi trường (trực tiếp là hoạt động quản lý, bảo vệ BGQGTB của Nhà Tổng cục Biển và hải đảo) là cơ quan chủ trì, nước ta. Vì vậy, sự thiếu hoàn thiện của chế định phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên pháp luật này có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt cứu, đánh giá và tham mưu cho Chính phủ về các động quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của yếu tố tự nhiên (đặc trưng của địa hình ở khu vực Nhà nước ta. biên giới biển) có liên quan đến việc xác định 2. Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về biên BGQGTB, nhất là địa hình bờ biển, thủy triều giới quốc gia trên biển của lục địa, các đảo ven bờ được lựa chọn làm Luật BGQG năm 2003 là văn bản có hiệu lực điểm cơ sở. pháp lý cao nhất quy định về BGQG; chế độ - Bộ Quốc phòng (trực tiếp là Bộ đội Biên pháp lý BGQG; xây dựng, quản lý, bảo vệ phòng, Hải quân, Cảnh sát biển) có trách nhiệm BGQG và khu vực biên giới. Qua gần 15 năm tổ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chức thực hiện, Luật BGQG và các văn bản có nghiên cứu, đánh giá và tham mưu về yêu cầu liên quan đã bộc lộ những bất cập so với thực bảo đảm quốc phòng, an ninh trên biển để Chính tiễn, nhất là các quy định về BGQGTB. Vì vậy, phủ lựa chọn và quyết định các vị trí điểm cơ sở, việc sửa đổi, bổ sung các quy định này cần được cũng như xác định đường cơ sở. thực hiện để đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ - Bộ Ngoại giao tham mưu cho Chính phủ BGQGTB trong bối cảnh nguy cơ xâm phạm chủ xác định BGQGTB, xây dựng phương án hoạch 74
  5. Soá 2/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba định BGQGTB và xúc tiến các hoạt động đàm Bắc Bộ, vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia phán để ký kết điều ước quốc tế xác định biên và đường cơ sở của các đảo để làm căn cứ cho giới biển. việc phân định các vùng biển và đường - Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp BGQGTB. với Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan Ba là, cần quy định đầy đủ nội dung chế độ nghiên cứu, đánh giá và tham mưu cho Chính pháp lý biên giới quốc gia trên biển trong một phủ về bảo đảm tính pháp lý, trình tự, thủ tục của văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ việc xác định BGQGTB. ban hành - Các bộ, ngành khác có liên quan thực hiện Chế độ pháp lý BGQGTB cần bổ sung các tham mưu cho Chính phủ về các vấn đề liên quan nguyên tắc và chính sách quản lý, bảo vệ đến xác định BGQGTB phù hợp với chức năng, BGQGTB; phạm vi không gian quản lý, bảo vệ nhiệm vụ, quyền hạn của mình. BGQGTB của từng chủ thể, như Bộ đội Biên Để việc phối hợp giữa các chủ thể được tiến phòng, Cảnh sát biển, Hải quân… và cơ chế phối hành thuận lợi và hiệu quả, cần thành lập một Ủy hợp quản lý, bảo vệ BGQGTB trên từng không ban chuyên trách về xác định BGQGTB thuộc gian cụ thể, nhất là trên biển và ở các vùng biển, Chính phủ. Ủy ban gồm các thành viên làm việc đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam nhằm tạo ra kiêm nhiệm ở một số bộ, cơ quan ngang bộ mà sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong tổ chức chức năng, nhiệm vụ có liên quan trực tiếp đến quản lý, bảo vệ BGQGTB, đồng thời, bảo đảm việc xác định BGQGTB như Bộ Tài nguyên và sự phối hợp, hiệp đồng tốt, tránh chồng chéo, cản Môi trường, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và trở lẫn nhau. Vấn đề cơ cấu tổ chức, chế độ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển. chính sách đối với từng chủ thể nên tách ra thành Thủ tướng Chính phủ trực tiếp lãnh đạo hoạt văn bản riêng. động của Ủy ban. Sau khi kết thúc việc xác định Nguyên tắc quản lý, bảo vệ BGQGTB cần BGQGTB, Ủy ban được giải thể. ghi nhận những tư tưởng chủ đạo làm cơ sở cho Hai là, khẩn trương soạn thảo và ban hành việc thực hiện quản lý, bảo vệ BGQGTB trong Pháp lệnh về đường cơ sở mọi tình huống. Các chính sách quản lý, bảo vệ Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xác BGQGTB phải hướng đến mục tiêu phát huy sức định đường cơ sở đối với việc hoạch định biển mạnh toàn xã hội, của chính quyền và nhân dân nói chung, xác định BGQGTB nói riêng, Nhà vùng biển, đảo, đặc biệt là ngư dân; phát huy vai nước ta đã có chủ trương xây dựng Pháp lệnh về trò của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, đường cơ sở, được thể hiện tại Nghị quyết của nhất là Bộ đội Biên phòng - lực lượng chủ trì, Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 8 về công tác xây phối hợp với các cơ quan nhà nước, các lực dựng pháp luật từ nay đến hết nhiệm kỳ Quốc hội lượng vũ trang nhân dân khác thực hiện quản lý, khóa IX (ngày 28/10/1995). Thời gian qua, do bảo vệ BGQGTB. nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề về địa Các quy tắc quản lý hoạt động của người, hình khu vực biên giới biển phức tạp, các quần phương tiện trong khu vực biên giới biển cần đảo Hoàng Sa, Trường Sa còn đang bị tranh phân ra thành các nhóm: nhóm các quy tắc quản chấp, nên việc xây dựng Pháp lệnh về đường cơ lý chung và các quy tắc quản lý ở những khu vực sở biển đã không được xúc tiến. đặc thù, như: cửa khẩu cảng, trên các đảo, nội Công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối thủy, lãnh hải. Trên cơ sở các quy tắc này, cần với quần đảo Hoàng Sa và các đảo thuộc quần xác định các hành vi bị cấm, hành vi vi phạm đảo Trường Sa sẽ còn lâu dài và phức tạp. Vì vậy, pháp luật, chế tài, thủ tục và thẩm quyền xử lý vi cần tích cực nghiên cứu xây dựng Pháp lệnh về phạm, đặc biệt, cần quy định thủ tục xử lý vi đường cơ sở với các quy định phù hợp với điều phạm; các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý kiện tự nhiên biển, đảo Việt Nam và Công ước về vi phạm cho phù hợp với điều kiện thực thi pháp Luật biển năm 1982. Trong đó, cần ưu tiên xây luật trên biển của các lực lượng. dựng các quy định về đường cơ sở trong vịnh (Xem tiếp trang 86) 75
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2