Pháp luật về hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính - bất cập và kiến nghị hoàn thiện
lượt xem 3
download
Bài viết đề xuất giải pháp tương ứng nhằm hoàn thiện pháp luật như: Loại bỏ điều kiện “lỗi” khi áp dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện; thừa nhận quyền giải trình đối với trường hợp chủ thể vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Pháp luật về hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính - bất cập và kiến nghị hoàn thiện
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI CAO VŨ MINH * Tóm tắt: Theo Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức. Trên cơ sở chỉ ra các bất cập trong quy định pháp luật về hình thức xử phạt này như: điều kiện để áp dụng không rõ ràng; việc xác định tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi để áp dụng hình thức xử phạt chưa hợp lí; chưa quy định quyền giải trình đối với trường hợp chủ thể vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt… bài viết đề xuất giải pháp tương ứng nhằm hoàn thiện pháp luật như: loại bỏ điều kiện “lỗi” khi áp dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện; thừa nhận quyền giải trình đối với trường hợp chủ thể vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính... Từ khoá: Tịch thu; tang vật, phương tiện; vi phạm hành chính; hình thức xử phạt, Luật Xử lí vi phạm hành chính Nhận bài: 11/3/2020 Hoàn thành biên tập: 25/6/2020 Duyệt đăng: 13/7/2020 THE LAW ON CONFISCATION OF MATERIAL EVIDENCES AND MEANS USED TO COMMIT ADMINISTRATIVE VIOLATIONS - INADEQUACIES AND PROPOSALS FOR IMPROVEMENT Abstract: According to the 2012 Law on handling administrative violations, confiscation of material evidences and means used to commit administrative violations means the requisition of things, money, goods and/or means directly involved in administrative violations for the State budget, which is applied to serious administrative violations committed by individuals or organizations with the intentional fault. The paper offers an analysis of the inadequacies of the law on this form of sanction such as: conditions for applying the sanction are unclear; the determination of the nature and extent of danger to society of acts of violation to which the sanction is applied remains unconvincing; the right to explain of subjects to whom the sanction is applied has not been prescribed; etc. On that basis, the paper proposes corresponding solutions to improve the law in this regard such as: eliminating the required condition of fault when applying confiscation of material evidences and means used to commit administrative violations; recognising the right to explain cases of subjects to whom confiscation of material evidences and means used to commit administrative violations is applied; etc. Keywords: Confiscation; material evidences, means; administrative violation, form of sanction; Law on handling administrative violations Received: Mar 11th, 2020; Editing completed: June 25th, 2020; Accepted for publication: July 13th, 2020 * Tiến sĩ, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, E-mail: cvminh@hcmulaw.edu.vn 52 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI 1. Nhận thức chung về hình thức xử thức xử phạt này với tính chất là hình thức phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm xử phạt chính hoặc bổ sung phù hợp với từng hành chính vi phạm cụ thể, đáp ứng yêu cầu xử phạt vi Hình thức xử phạt vi phạm hành chính phạm hành chính. là hậu quả pháp lí bất lợi mà Nhà nước áp Thứ hai, hình thức xử phạt tịch thu tang dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành vật, phương tiện vi phạm hành chính được chính. Kết quả là chủ thể vi phạm hành áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm chính phải gánh chịu những hậu quả bất lợi hành chính nghiêm trọng. Theo đó, tịch thu về vật chất hoặc tinh thần. Theo Luật Xử lí tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là vi phạm hành chính năm 2012, các hình hình thức xử phạt nhằm tước bỏ quyền sở thức xử phạt gồm: cảnh cáo; phạt tiền; tước hữu của người vi phạm đối với vật, tiền, quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành hàng hoá, phương tiện và chuyển sang quyền nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có sở hữu nhà nước.(1) Ngoài ý nghĩa là hình thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi thức xử phạt, việc tịch thu tang vật, phương phạm hành chính; trục xuất. Trong đó, tịch tiện vi phạm hành chính còn nhằm mục đích thu tang vật, phương tiện vi phạm hành ngăn chặn khả năng tiếp tục sử dụng tang chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, phương tiện đó để vi phạm hành chính vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên trong tương lai. quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, Thứ ba, tịch thu tang vật, phương tiện vi được áp dụng đối với vi phạm hành chính phạm hành chính được áp dụng đối với các nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ vi phạm do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức. chức. Hình thức xử phạt vi phạm hành chính Nếu như trước đây, Pháp lệnh Xử lí vi phạm này có một số đặc điểm sau đây: hành chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung năm Thứ nhất, tịch thu tang vật, phương tiện 2007, 2008) chỉ quy định tịch thu tang vật, vi phạm hành chính được áp dụng với tính phương tiện vi phạm hành chính áp dụng đối chất là hình thức xử phạt chính hoặc hình với vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên thức xử phạt bổ sung. Đây là điểm khác biệt quan trực tiếp đến vi phạm hành chính thì cơ bản của Luật Xử lí vi phạm hành chính Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012 đã năm 2012 so với Pháp lệnh Xử lí vi phạm bổ sung điều kiện “áp dụng đối với vi phạm hành chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung năm hành chính nghiêm trọng, do lỗi cố ý của cá 2007, 2008). Theo đó, trước đây, tịch thu tang nhân, tổ chức”. Điều đó có nghĩa là, hình vật, phương tiện vi phạm hành chính chỉ thức xử phạt này không thể được áp dụng được áp dụng với tính chất hình thức xử phạt đối với vi phạm hành chính được thực hiện bổ sung. Quy định của Luật Xử lí vi phạm do lỗi vô ý của cá nhân, tổ chức. hành chính năm 2012 tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ chủ động, sáng tạo trong quá (1). Nguyễn Cảnh Hợp (chủ biên), Bình luận khoa học Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012, tái bản trình xây dựng pháp luật nhằm thiết kế hình lần thứ 1, Nxb. Hồng Đức, Hà Nội, 2017, tr. 257. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020 53
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Đối với hình thức xử phạt tịch thu tang có để đạt được một mục đích”.(5) Hiểu theo vật, phương tiện vi phạm hành chính thì vấn nghĩa này thì tang vật là cái do vi phạm mà đề có tính pháp lí quan trọng là phân biệt có được và có giá trị chứng minh về vi tang vật với phương tiện. Luật Xử lí vi phạm phạm, còn phương tiện là cái giúp thực hiện hành chính năm 2012 không đưa ra định vi phạm dễ dàng hơn. Ví dụ, đối với hành vi nghĩa và cũng không có tiêu chí phân biệt sử dụng bộ xung điện tự chế để đánh bắt cá giữa tang vật với phương tiện. Hiện nay, trái pháp luật hay sử dụng cưa xăng để khai Điều 26 Luật Xử lí vi phạm hành chính năm thác gỗ trái pháp luật thì số cá bị bắt trái 2012 chỉ quy định: “Tịch thu tang vật, pháp luật, số gỗ bị khai thác trái pháp luật là phương tiện vi phạm hành chính là việc tang vật, còn bộ xung điện tự chế hay cưa sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, xăng là phương tiện để thực hiện được mục hàng hoá, phương tiện có liên quan trực đích nêu trên. Rõ ràng, trong trường hợp tiếp đến vi phạm hành chính”. Quy định này, số lượng cá hay số lượng gỗ là cái có trên chỉ mang tính liệt kê các loại tang vật, được từ vi phạm hành chính và có giá trị phương tiện chứ chưa giải thích được sự chứng minh về vi phạm hành chính, còn bộ khác biệt giữa tang vật và phương tiện. Bên xung điện tự chế hay cưa xăng không có giá cạnh đó, sự liệt kê này cũng chưa đầy đủ và trị chứng minh về vi phạm hành chính mà chính xác bởi tang vật, phương tiện có liên chỉ là cái giúp chủ thể đạt được mục đích quan trực tiếp đến vi phạm hành chính một cách dễ dàng hơn. không chỉ giới hạn là vật, tiền, hàng hoá, mà còn có thể bao gồm nhiều tài sản,(2) giấy Về lí luận, mặt khách quan của vi phạm tờ, chứng thư khác (ví dụ: các loại giấy tờ hành chính là những biểu hiện ra bên ngoài có giá như trái phiếu, kì phiếu, cổ phiếu của vi phạm mà bằng trực quan sinh động được sử dụng để đánh bạc trái phép; sử dụng con người có thể nhận thức được. Mặt khách chứng minh nhân dân của người khác để quan của vi phạm hành chính bao gồm các thực hiện hành vi trái pháp luật). yếu tố như: hành vi trái pháp luật; hậu quả, Dưới góc độ ngôn ngữ thì “tang vật” là thiệt hại gây ra cho xã hội; mối quan hệ nhân “vật làm chứng cho những việc làm sai quả giữa hành vi trái pháp luật và hậu quả, trái”,(3) còn “phương tiện” là “cái dùng để thiệt hại gây ra. Ngoài ra, còn có thời gian, tiến hành một công việc”(4) hay “cái cần phải địa điểm, phương tiện vi phạm… Trong mặt khách quan của vi phạm hành chính thì hành (2). Điều 105 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: vi trái pháp luật là yếu tố bắt buộc phải có,(6) “Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản”. phương tiện không phải là dấu hiệu có ý (3). Nguyễn Như Ý (chủ biên), Đại từ điển tiếng Việt, tái bản lần thứ 13, Nxb. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2013, tr. 1426; Nguyễn Lân, Từ điển từ và ngữ Việt Nam, Nxb. Tổng hợp Thành phố Hồ Chí (5). Nguyễn Lân, sđd, tr. 1476. Minh, 2006, tr. 1639. (6). Nguyễn Cửu Việt, Giáo trình Luật hành chính (4). Nguyễn Như Ý (chủ biên), sđd, tr. 1277. Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2013, tr. 498. 54 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI nghĩa quyết định trong mọi vi phạm.(7) Do nhà nước mà không phải là tội phạm và theo đó, khi xác định chủ thể có năng lực trách quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi nhiệm hành chính thực hiện hành vi trái phạm hành chính”. Như vậy, hành vi xem là pháp luật thì đã cấu thành vi phạm hành vi phạm hành chính phải thoả mãn các điều chính, còn phương tiện không phải là yếu tố kiện như: hành vi trái pháp luật; chủ thể có bắt buộc. Đối với hành vi bắt cá trái pháp năng lực trách nhiệm pháp lí, có lỗi; được luật hay khai thác gỗ trái pháp luật thì hành pháp luật quy định là vi phạm hành chính.(9) vi là dấu hiệu bắt buộc, còn phương tiện (bộ Dưới góc độ pháp lí, lỗi là trạng thái tâm xung điện tự chế hay cưa xăng) chỉ là công lí hay thái độ của chủ thể đối với hành vi của cụ để hỗ trợ cho hành vi. Trên thực tế thì mình và đối với hậu quả do hành vi của không cần có những phương tiện này, chủ mình gây ra. Trong vi phạm hành chính, lỗi thể vẫn có thể thực hiện được hành vi trái được thể hiện dưới hai hình thức là cố ý và pháp luật, có chăng các phương tiện này vô ý. Theo Điều 26 Luật Xử lí vi phạm hành giúp cho việc thực hiện hành vi trở nên dễ chính năm 2012, tịch thu tang vật, phương dàng, thuận tiện hơn, tức là sớm đạt được tiện vi phạm hành chính được áp dụng khi mục đích hơn. hội đủ ba điều kiện: 1) tang vật, phương tiện 2. Bất cập trong thực tiễn áp dụng có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành quy định pháp luật hiện hành về hình thức chính; 2) vi phạm hành chính được xác định tịch thu tang vật, phương tiện là nghiêm trọng; 3) vi phạm hành chính được Thứ nhất, điều kiện để áp dụng hình thức thực hiện với lỗi cố ý. Khác với các hình xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi thức xử phạt còn lại được quy định trong phạm hành chính không rõ ràng, gây khó khăn Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012, cho việc áp dụng pháp luật vào thực tiễn. tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp chính là hình thức xử phạt duy nhất gắn liền luật, có lỗi do chủ thể có năng lực trách với hình thức lỗi cố ý. Điều đó có nghĩa, khi nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại các quan áp dụng hình thức xử phạt này, người có hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.(8) Theo thẩm quyền phải chứng minh chủ thể thực khoản 1 Điều 2 Luật Xử lí vi phạm hành hiện vi phạm hành chính với lỗi cố ý. Việc chính năm 2012 thì: “Vi phạm hành chính là chứng minh vi phạm hành chính là trách hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, nhiệm của người có thẩm quyền.(10) Tuy vi phạm quy định của pháp luật về quản lí nhiên, dường như trách nhiệm chứng minh (7). Nguyễn Cảnh Hợp (chủ biên), Giáo trình Luật (9). Lê Minh Tâm (chủ biên), Giáo trình Lí luận nhà hành chính Việt Nam, Nxb. Hồng Đức, Hà Nội, 2017, nước và pháp luật, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, 2006, tr. tr. 563. 497 - 499. (8). Hoàng Thị Kim Quế, Giáo trình Lí luận chung về (10). Điểm đ khoản 1 Điều 3 Luật Xử lí vi phạm hành nhà nước và pháp luật, Nxb. Đại học Quốc gia Hà chính năm 2012 quy định: “Người có thẩm quyền xử Nội, 2015, tr. 392. phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính”. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020 55
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI của người có thẩm quyền chỉ mang tính bắt dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, buộc đối với các yếu tố như: hành vi trái phương tiện vi phạm hành chính. Căn cứ vào pháp luật, chủ thể có năng lực trách nhiệm đó, người có thẩm quyền sẽ áp dụng hình pháp lí, được pháp luật quy định là vi phạm thức xử phạt này đối với các vi phạm cụ thể. hành chính. Đối với yếu tố lỗi, việc chứng Với cách quy định này thì dường như Chính minh của người có thẩm quyền mang tính phủ đã đồng nhất các vi phạm bị áp dụng tuỳ nghi bởi khoản 1 Điều 59 Luật Xử lí vi hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương phạm hành chính năm 2012 quy định “trong tiện vi phạm hành chính là những vi phạm trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền nghiêm trọng, do chủ thể thực hiện với lỗi cố xử phạt có trách nhiệm xác minh lỗi”. ý. Nói cách khác, khi chủ thể bị áp dụng Vi phạm hành chính đương nhiên tồn tại hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương yếu tố lỗi nhưng lỗi cố ý và lỗi vô ý lại có ý tiện vi phạm hành chính thì có thể hiểu rằng nghĩa khác nhau trong việc có quyết định áp chủ thể đã thực hiện hành vi với lỗi cố ý vì dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, lỗi cố ý đã được suy đoán hàm chứa trong phương tiện vi phạm hành chính hay không. chính hành vi vi phạm do chủ thể đó thực Trên thực tế, do yếu tố tuỳ nghi chi phối nên hiện. Đương nhiên, sự suy đoán này là ý chí hầu như người có thẩm quyền xử phạt không đơn phương của Chính phủ khi xây dựng chế quan tâm đến hình thức lỗi. Thậm chí, trong tài hành chính đối với các vi phạm cụ thể. các mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành Tuy nhiên, việc đánh giá lỗi của chủ thể vi chính(11) hay các mẫu biên bản vi phạm hành phạm hành chính là cố ý hay vô ý không chỉ chính(12) cũng không có bất kì thông tin nào dựa vào sự suy đoán trong quy phạm pháp thể hiện được hình thức lỗi là cố ý hay vô ý. luật mà còn phải căn cứ vào thực tế. Qua thực tiễn pháp luật có thể khẳng Đơn cử, theo khoản 9 và khoản 11 Điều định rằng, việc áp dụng hình thức tịch thu 12 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày tang vật, phương tiện vi phạm hành chính 17/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt được căn cứ hoàn toàn vào các nghị định xử vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực. an toàn đập thuỷ điện, sử dụng năng lượng Theo đó, trong từng nghị định, Chính phủ sẽ tiết kiệm và hiệu quả thì hành vi trộm cắp quy định hành vi vi phạm cụ thể nào bị áp điện với số lượng dưới 20.000kWh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Khi xử phạt, người (11). Xem thêm Mẫu quyết định số 01 và 02 xử phạt có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính (MQĐ01, MQĐ02) trong Phụ lục chính là phạt tiền, đồng thời áp dụng hình ban hành kèm theo Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ. thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, (12). Xem thêm Mẫu biên bản số 01 vi phạm hành phương tiện dùng để trộm cắp điện. Yếu tố chính (MBB01) trong Phụ lục ban hành kèm theo lỗi cố ý trong cấu thành hành vi trộm cắp Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ. điện để xử phạt vi phạm hành chính được 56 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI xác định theo nguyên tắc suy đoán lỗi. Điều Như đã trình bày, tịch thu tang vật, đó có nghĩa là một chủ thể thực hiện hành vi phương tiện vi phạm hành chính có thể được trộm cắp điện thì mặc nhiên bị suy đoán là áp dụng với tính chất là hình thức xử phạt có lỗi cố ý. chính (áp dụng độc lập) hoặc hình thức xử Tuy nhiên, thực tiễn xử phạt vi phạm phạt bổ sung (áp dụng kèm theo hình thức hành chính lại sinh động hơn nhiều so với xử phạt chính) trong từng vi phạm cụ thể. các quy định pháp luật. Theo báo cáo của Sở Trong trường hợp tịch thu tang vật, phương Công thương tỉnh Bình Phước thì trong thời tiện vi phạm hành chính được áp dụng với gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước xuất tính chất là hình thức xử phạt bổ sung thì hiện tình trạng một số đối tượng đã bán cho hình thức xử phạt chính chỉ có thể là cảnh người dân các thiết bị được gọi là “dụng cụ cáo hoặc phạt tiền.(14) tiết kiệm điện”. Thực chất đây là các thiết bị Khảo sát các nghị định xử phạt vi phạm gây đảo dòng để trộm cắp điện. Bản thân hành chính thì đa phần hình thức xử phạt người sử dụng cũng không biết đây là thiết tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành bị trộm cắp điện. Trong khi đó, khi xử phạt chính nếu là hình thức xử phạt bổ sung sẽ thì người có thẩm quyền chỉ xử phạt người được áp dụng cùng với hình thức xử phạt vi phạm chứ không xử lí được người bán các chính là phạt tiền. Tuy nhiên, vẫn có nghị thiết bị này.(13) Suy cho cùng, trong những định quy định hành vi vi phạm bị áp dụng trường hợp này, người vi phạm cũng chỉ là hình thức xử phạt chính là cảnh cáo và hình nạn nhân của những người đã bán thiết bị thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, trộm cắp điện. Như vậy, tuy việc xử phạt phương tiện vi phạm hành chính. người vi phạm về hành vi trộm cắp điện là Cụ thể, khoản 1 Điều 16 Nghị định số hợp pháp, các tang vật dùng để trộm cắp 71/2019/NĐ-CP ngày 30/8/2019 quy định về điện bị tịch thu là hợp lí nhưng cũng khó có xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể kết luận rằng lỗi của người vi phạm luôn hoá chất và vật liệu nổ công nghiệp quy là lỗi cố ý. định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ Thứ hai, pháp luật xử phạt vi phạm hành 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với chính hiện hành có sự không logic trong hành vi viết thêm, tẩy xoá, sửa chữa làm việc xác định tính chất, mức độ nguy hiểm thay đổi nội dung ghi trong giấy chứng nhận cho xã hội của hành vi để áp dụng hình thức đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hoá chất xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh phạm hành chính. vực công nghiệp”. Vi phạm này bị đồng thời (13). Dũng Thị Mỹ Thẩm, “Trách nhiệm hành chính (14). Khoản 1 Điều 21 Luật Xử lí vi phạm hành đối với hành vi trộm cắp điện và giải pháp hoàn chính năm 2012 quy định: “Hình thức xử phạt cảnh thiện”, Tạp chí Khoa học pháp lí Việt Nam, số cáo và phạt tiền chỉ được quy định và áp dụng là hình 2/2020, tr. 11 - 22. thức xử phạt chính”. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020 57
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: “Tịch phạt chính) đồng thời bị tịch thu tang vật vi thu tang vật vi phạm hành chính là giấy phạm hành chính (hình thức xử phạt bổ chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh sung). Trường hợp chủ thể vừa bị phạt tiền doanh hoá chất sản xuất, kinh doanh có điều vừa bị tịch thu tang vật vi phạm hành chính kiện trong lĩnh vực công nghiệp bị viết thêm, không có vấn đề gì cần bàn luận. Tuy nhiên, tẩy xoá, sửa chữa làm thay đổi nội dung”.(15) trong trường hợp chủ thể vừa bị cảnh cáo Tương tự, khoản 1 Điều 17 Nghị định số vừa bị tịch thu tang vật vi phạm hành chính 71/2019/NĐ-CP quy định: “Phạt cảnh cáo thì có sự vướng mắc về mặt lí luận. hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến Theo Điều 22 Luật Xử lí vi phạm hành 1.000.000 đồng đối với hành vi đối với hành chính năm 2012 thì: “Cảnh cáo được áp vi viết thêm, tẩy xoá, sửa chữa làm thay đổi dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành nội dung ghi trong giấy phép sản xuất, kinh chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm doanh hoá chất hạn chế sản xuất, kinh nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình doanh trong lĩnh vực công nghiệp”. Vi phạm thức xử phạt cảnh cáo”. Như vậy, hình thức này bị đồng thời áp dụng hình thức xử phạt xử phạt cảnh cáo chỉ được áp dụng khi thoả bổ sung: “Tịch thu tang vật vi phạm hành mãn điều kiện là vi phạm hành chính không chính là giấy phép sản xuất, kinh doanh hoá nghiêm trọng. Trong khi đó, theo Điều 26 chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012 thì vực công nghiệp bị viết thêm, tẩy xoá, sửa tịch thu tang vật vi phạm hành chính được áp chữa làm thay đổi nội dung”.(16) dụng đối với những vi phạm hành chính Như vậy, nếu một chủ thể thực hiện nghiêm trọng. Như vậy, khi đã xác định đó hành vi “viết thêm, tẩy xoá, sửa chữa làm là hành vi vi phạm không nghiêm trọng để thay đổi nội dung ghi trong giấy chứng áp dụng cảnh cáo với tính chất là hình thức nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hoá xử phạt chính thì liệu hành vi đó có thể đồng chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện thời là vi phạm nghiêm trọng để phải áp trong lĩnh vực công nghiệp”, về lí thuyết, dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang có thể có hai trường hợp xảy ra: 1) chủ thể vật vi phạm hành chính hay không? Ở đây bị xử phạt cảnh cáo (hình thức xử phạt đã có sự không chính xác trong việc đánh giá chính) đồng thời bị tịch thu tang vật vi tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của phạm hành chính (hình thức xử phạt bổ hành vi vi phạm, dẫn đến cách thiết kế chế sung); 2) chủ thể bị xử phạt tiền từ 500.000 tài không hợp lí. Vì vậy, việc ban hành văn đồng đến 1.000.000 đồng (hình thức xử bản quy phạm pháp luật nhằm loại trừ quy định cho phép áp dụng đồng thời hình thức (15). Điểm a khoản 7 Điều 16 Nghị định số xử phạt cảnh cáo với hình thức xử phạt tịch 71/2019/NĐ-CP. thu tang vật, phương tiện vi phạm hành (16). Điểm a khoản 7 Điều 17 Nghị định số 71/2019/NĐ-CP. chính là cần thiết. 58 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Thứ ba, Luật Xử lí vi phạm hành chính 30.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức. năm 2012 không quy định quyền giải trình So với Pháp lệnh Xử lí vi phạm hành đối với trường hợp chủ thể vi phạm bị áp dụng chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung năm 2007, hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương 2008) thì quy định về giải trình trong Luật tiện vi phạm hành chính là sự bất hợp lí. Xử lí vi phạm hành chính năm 2012 là điểm Trong xu thế dân chủ phát triển thì việc mới nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp xử phạt vi phạm hành chính cũng phải đúng của người bị xử phạt, đồng thời nâng cao người, đúng pháp luật. Nói cách khác, việc trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm xử phạt phải mang ý nghĩa răn đe, trừng trị, quyền xử phạt. Thông qua giải trình, người giáo dục và quan trọng hơn là quyết định xử có thẩm quyền xử phạt, người bị xử phạt phạt đó phải đạt được sự đồng thuận, tâm hiểu được tình huống thực tế của người bị xử phục khẩu phục của người bị xử phạt, không phạt dẫn đến việc có hành vi vi phạm. Đồng xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp được thời, người bị xử phạt cũng hiểu được các pháp luật bảo vệ. Với ý nghĩa đó, Luật Xử lí quy định pháp luật có liên quan đến vụ vi vi phạm hành chính năm 2012 quy định về phạm và quá trình áp dụng pháp luật của quyền giải trình của cá nhân, tổ chức bị xử người có thẩm quyền xử phạt. Trên cơ sở đó, phạt: “Đối với hành vi vi phạm hành chính các quyết định xử phạt sẽ có tính khả thi và mà pháp luật quy định áp dụng hình thức xử hiệu lực thi hành cao hơn. phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng Việc áp dụng hình thức xử phạt tước chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành hoạt động có thời hạn hoặc áp dụng mức nghề có thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời phạt tiền tối đa của khung tiền phạt đối với hạn, phạt tiền với mức tối đa của khung tiền hành vi đó từ 15.000.000 đồng trở lên đối phạt từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá với cá nhân, từ 30.000.000 đồng trở lên đối nhân, từ 30.000.000 đồng trở lên đối với tổ với tổ chức thì cá nhân, tổ chức vi phạm có chức gây thiệt hại lớn về vật chất đối với quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản người vi phạm. Do đó, nhà làm luật đã quy với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm định quyền giải trình cho cá nhân, tổ chức hành chính” (Điều 61). khi bị áp dụng các hình thức xử phạt hoặc Như vậy, quyền giải trình phát sinh khi mức tiền phạt trên. Tuy nhiên, đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính: 1) bị trường hợp chủ thể vi phạm bị áp dụng hình áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời phạm hành chính, Luật lại không quy định hạn; 2) bị áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ quyền giải trình. Đây là điều không hợp lí, hoạt động có thời hạn; 3) bị áp dụng mức ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của chủ thể phạt tiền tối đa của khung tiền phạt từ vi phạm bởi hình thức xử phạt này được áp 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân, từ dụng cũng nhằm gây thiệt hại về vật chất TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020 59
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI cho người vi phạm. Thậm chí trong nhiều luật thì người có thẩm quyền xử phạt phải trường hợp, việc tịch thu tang vật, phương tiến hành thu hồi ngay theo thẩm quyền, tiện vi phạm hành chính còn gây thiệt hại lớn đồng thời phải thông báo bằng văn bản cho hơn nhiều lần so với số tiền bị xử phạt (thậm cơ quan đã cấp giấy phép, chứng chỉ hành chí là cao hơn mức phạt tiền tối đa là nghề đó biết; trường hợp không thuộc thẩm 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân, từ quyền thu hồi thì phải báo cáo với cơ quan 30.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức). có thẩm quyền để xử lí”. Thứ tư, cơ sở pháp lí để áp dụng hình Tiếp theo, Nghị định số 97/2017/NĐ-CP thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện ngày 18/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều chưa được quy định cụ thể trong nhiều nghị của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày định về xử phạt vi phạm hành chính. 19/7/2013 quy định chi tiết một số điều và Trong thực tiễn xử phạt vi phạm hành biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, nhiều trường hợp người có thẩm chính quy định cụ thể hơn: “Trường hợp quyền phát hiện được giấy phép, chứng chỉ phát hiện giấy phép, chứng chỉ, giấy đăng kí bị tẩy xoá, sửa chữa hoặc bị làm sai lệch nội hoạt động bị cố ý tẩy xoá, sửa chữa làm sai dung nhưng lại không thể áp dụng hình thức lệch nội dung, thì người có thẩm quyền xử xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, phạt tịch thu và thông báo cho cơ quan đã chứng chỉ hành nghề có thời hạn bởi hình cấp giấy phép, chứng chỉ, giấy đăng kí hoạt thức xử phạt này chỉ được áp dụng đối với động bị tịch thu biết”. những giấy tờ do cơ quan nhà nước, người Như vậy, trong trường hợp phát hiện có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức theo giấy phép, chứng chỉ, giấy đăng kí hoạt động quy định của pháp luật để cá nhân, tổ chức bị cố ý tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội đó kinh doanh, hoạt động, hành nghề hoặc dung thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ sử dụng công cụ, phương tiện.(17) Đối với tiến hành tịch thu các loại giấy tờ này. Câu những giấy phép, chứng chỉ bị tẩy xoá, sửa hỏi đặt ra là “tịch thu giấy phép, chứng chỉ, chữa hoặc bị làm sai lệch nội dung thì đương giấy đăng kí hoạt động bị cố ý tẩy xoá, sửa nhiên không thể sử dụng để kinh doanh, hoạt chữa làm sai lệch nội dung” được áp dụng động, hành nghề hoặc sử dụng làm công cụ, với tính chất là biện pháp chế tài gì? phương tiện vi phạm. Do đó, khoản 5 Điều Khảo sát các nghị định được ban hành 80 Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012 sau khi Nghị định số 97/2017/NĐ-CP có đã quy định: “Trường hợp phát hiện giấy hiệu lực (từ ngày 05/10/2017) cho thấy biện phép, chứng chỉ hành nghề được cấp không pháp “tịch thu giấy phép, chứng chỉ, giấy đúng thẩm quyền hoặc có nội dung trái pháp đăng kí hoạt động bị cố ý tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung” đều được quy định là hình thức xử phạt. Cụ thể, theo Điều 6 Nghị (17). Khoản 8 Điều 2 Luật Xử lí vi phạm hành chính định số 55/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 xử năm 2012. 60 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân Tuy nhiên, đối với một số nghị định ban bón thì hành vi “tự ý viết thêm, tẩy xoá, sửa hành trước khi Nghị định số 97/2017/NĐ-CP chữa, làm thay đổi nội dung trong giấy có hiệu lực thì lại không quy định việc áp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón/ dụng hình thức xử phạt tịch thu. Đơn cử, giấy phép sản xuất phân bón” sẽ bị phạt tiền điểm g khoản 3 Điều 14 Nghị định số từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng và 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 quy định bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực “tịch thu giấy chứng nhận đủ điều kiện sản bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân xuất phân bón/giấy phép sản xuất phân bón và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản bị viết thêm, tẩy xoá, sửa chữa, làm thay doanh nghiệp, hợp tác xã (sửa đổi bởi Nghị đổi nội dung”. Theo Điều 7 Nghị định số định số 67/2015/NĐ-CP) quy định hành vi 55/2018/NĐ-CP thì hành vi “tự ý viết thêm, “sửa chữa, tẩy xoá, làm sai lệch nội dung tẩy xoá, sửa chữa, làm thay đổi nội dung thẻ công chứng viên” bị phạt tiền từ trong giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và bị bán phân bón” sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước đồng đến 7.000.000 đồng và bị áp dụng quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 06 hình thức xử phạt bổ sung là “tịch thu giấy tháng đến 12 tháng. Tuy nhiên, hành vi này chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân không bị áp dụng hình thức xử phạt “tịch thu bón bị viết thêm, tẩy xoá, sửa chữa, làm thẻ công chứng viên bị sửa chữa, tẩy xoá, thay đổi nội dung”. làm sai lệch nội dung”. Tương tự, theo Nghị Tương tự, theo Điều 21 Nghị định số định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 41/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 xử phạt vi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, giao thông đường thuỷ nội địa thì hành vi kiểm toán độc lập thì hành vi “tẩy xoá, sửa “tẩy xoá, sửa chữa chứng chỉ chuyên môn chữa làm thay đổi nội dung Chứng chỉ kế đặc biệt của người lái phương tiện” bị phạt toán viên” sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và bị áp dụng hình và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là thức xử phạt bổ sung là “tịch thu chứng chỉ tước quyền sử dụng chứng chỉ chuyên môn kế toán viên bị tẩy xoá, sửa chữa làm thay từ 01 tháng đến 03 tháng. Tuy nhiên, hành vi đổi nội dung”. Theo Điều 21 Nghị định số này cũng không bị áp dụng hình thức xử 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 xử phạt phạt “tịch thu chứng chỉ chuyên môn đặc vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao biệt đã bị tẩy xoá, sửa chữa”. Như vậy, nếu thông đường bộ và đường sắt thì hành vi “sử chỉ căn cứ vào quy phạm mang tính nguyên dụng giấy phép lái xe bị tẩy xoá” sẽ bị phạt tắc tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP thì liệu tiền (tuỳ theo dung tích xi lanh) và bị áp người có thẩm quyền có đủ “can đảm” để dụng hình thức xử phạt bổ sung là “tịch thu tịch thu thẻ công chứng viên bị sửa chữa, tẩy giấy phép lái xe bị tẩy xoá”. xoá, làm sai lệch nội dung hay chứng chỉ TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020 61
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI chuyên môn đặc biệt đã bị tẩy xoá, sửa chữa phép, chứng chỉ, giấy đăng kí hoạt động bị nếu như có hành vi vi phạm xảy ra? cố ý tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung, Trên thực tế, có thể khẳng định rằng, thì người có thẩm quyền xử phạt tịch thu và khi xử phạt vi phạm hành chính, người có thông báo cho cơ quan đã cấp giấy phép, thẩm quyền chỉ căn cứ vào các nghị định chứng chỉ, giấy đăng kí hoạt động bị tịch thu xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh biết”. Một số nghị định quy định cụ thể hình vực. Thậm chí, Điều 7a Nghị định số thức xử phạt tịch thu giấy phép, chứng chỉ bị 97/2017/NĐ-CP còn quy định rõ “hình thức cố ý tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung. xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi Câu hỏi đặt ra là sau khi tịch thu các loại phạm hành chính chỉ được áp dụng khi nghị giấy tờ này, cơ quan nhà nước có thẩm định quy định về xử phạt vi phạm hành chính quyền có cấp lại giấy phép, chứng chỉ với trong các lĩnh vực quản lí nhà nước có quy nội dung ban đầu trước khi bị tẩy xoá, sửa định hình thức xử phạt này đối với hành vi vi chữa làm sai lệch nội dung hay không? phạm hành chính cụ thể”. Như vậy, khi phát Đơn cử, một cá nhân đã dự sát hạch và hiện vi phạm hành chính, người có thẩm được cấp giấy phép lái xe hạng B1 (cấp cho quyền sẽ đối chiếu với nghị định xử phạt người không hành nghề lái xe). Sau đó, do chuyên ngành để áp dụng các hình thức xử có nhu cầu hành nghề lái xe nên cá nhân này phạt cũng như mức phạt cụ thể được quy đã sửa chữa giấy phép lái xe hạng B1 thành định trong chính nghị định đó. Người có hạng B2. Hành vi này bị người có thẩm quyền thẩm quyền sẽ không thể áp dụng hình thức phát hiện. Theo quy định của Nghị định số xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện nếu 100/2019/NĐ-CP thì người vi phạm sẽ bị như nghị định về xử phạt vi phạm hành phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 chính trong các lĩnh vực quản lí nhà nước đồng, đồng thời bị áp dụng hình thức xử phạt không có quy định hình thức xử phạt này đối bổ sung là tịch thu giấy phép lái xe bị tẩy xoá. với hành vi vi phạm cụ thể. Ngoài ra, cần lưu Như vậy, sau khi chấp hành xong quyết định ý, việc áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp xử phạt thì cá nhân này có được cấp lại giấy khắc phục hậu quả không đúng, không đầy phép lái xe hạng B1 hay không? đủ đối với hành vi vi phạm hành chính là Theo Điều 33 Thông tư số 12/2017/TT- một trong những hành vi bị nghiêm cấm đối BGTVT ngày 15/4/2017 quy định về đào tạo, với người có thẩm quyền xử phạt. sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường Thứ năm, quy định về hình thức xử phạt bộ (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số tịch thu giấy phép, chứng chỉ bị cố ý tẩy xoá, 38/2019/TT-BGTVT) thì: “Người tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung vẫn chưa bảo làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái đảm sự kết hợp hài hoà giữa mục đích trừng xe thì giấy phép lái xe đó không có giá trị sử trị, răn đe với giáo dục. dụng, ngoài việc bị cơ quan quản lí giấy Như đã trình bày, theo Nghị định số phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép 97/2017/NĐ-CP, “trường hợp phát hiện giấy lái xe, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lí 62 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI trên hệ thống giấy phép lái xe còn phải chịu phương tiện trong trường hợp không ra trách nhiệm trước pháp luật và không được quyết định xử phạt vi phạm hành chính là sự cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, bất hợp lí. kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, nếu có Theo Điều 65 Luật Xử lí vi phạm hành nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và chính năm 2012 thì không ra quyết định xử sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái phạt vi phạm hành chính trong trường hợp xe lần đầu”. hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính; Qua phân tích trên, có thể hiểu, cơ quan hết thời hạn ra quyết định xử phạt; cá nhân nhà nước có thẩm quyền sẽ không cấp giấy vi phạm hành chính chết, mất tích, tổ chức vi phép lái xe trong thời hạn 05 năm kể từ phạm hành chính đã giải thể, phá sản trong ngày phát hiện hành vi vi phạm. Dưới góc thời gian xem xét ra quyết định xử phạt. độ bảo vệ quyền con người thì quy định trên Trong trường hợp này, người có thẩm quyền là nghiêm khắc quá mức cần thiết và không vẫn có thể ra quyết định tịch thu sung vào phù hợp với mục đích xử phạt là kết hợp ngân sách nhà nước hoặc tiêu huỷ tang vật vi hài hoà giữa mục đích trừng trị, răn đe với phạm hành chính thuộc loại cấm lưu hành. giáo dục. Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước ở Tẩy xoá, làm sai lệch các thông tin trên đây đương nhiên phải là một hình thức xử giấy phép, chứng chỉ là hành vi trái pháp luật phạt được quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật và đã bị xử phạt. Vì vậy, khi người vi phạm Xử lí vi phạm hành chính năm 2012. Tuy có yêu cầu cơ quan nhà nước cấp lại giấy nhiên, việc tịch thu sung vào ngân sách nhà phép, chứng chỉ với nội dung ban đầu như nước chỉ áp dụng đối với tang vật mà không trước khi bị tẩy xoá, sửa chữa, cơ quan nhà áp dụng đối với phương tiện. Thậm chí, nước nên cấp lại các loại giấy phép, chứng khoản 2 Điều 65 Luật Xử lí vi phạm hành chỉ này. Các loại giấy phép, chứng chỉ bị tẩy chính năm 2012 còn quy định rõ: “Quyết xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung là giấy định phải ghi rõ lí do không ra quyết định xử tờ không hợp pháp nên đương nhiên phải bị phạt vi phạm hành chính; tang vật bị tịch thu, tịch thu, còn khi chủ thể vi phạm yêu cầu tiêu hủy; biện pháp khắc phục hậu quả được cấp lại do đã thoả mãn điều kiện được cấp áp dụng, trách nhiệm và thời hạn thực hiện”. giấy phép, chứng chỉ thì vẫn hợp lí và cần Như đã trình bày, hình thức xử phạt tịch được xem xét trong mối quan hệ hài hoà thu tang vật, phương tiện vi phạm hành giữa nhà nước với công dân. Việc không cấp chính không chỉ gây thiệt hại về vật chất cho lại các loại giấy phép, chứng chỉ trong một chủ thể vi phạm mà còn nhằm mục đích khoảng thời gian (ví dụ là 05 năm) sẽ gây ngăn chặn khả năng tiếp tục sử dụng tang ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp vật, phương tiện đó để vi phạm hành chính pháp của cá nhân, tổ chức. Điều này làm cho trong tương lai. Do đó, không thể vì quá thời việc xử phạt mang nặng tính trừng trị. hiệu, quá thời hạn hay cá nhân vi phạm hành Thứ sáu, việc không quy định tịch thu chính chết, mất tích, tổ chức vi phạm hành TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020 63
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI chính đã giải thể, phá sản trong thời gian 3. Kiến nghị hoàn thiện pháp luật xem xét ra quyết định xử phạt mà không tịch Thứ nhất, để áp dụng hình thức xử phạt thu đối với những phương tiện liên quan đến tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành vi phạm hành chính. chính thì người có thẩm quyền phải chứng Theo Điều 75 Luật Xử lí vi phạm hành minh được lỗi vi phạm là cố ý. Vi phạm chính năm 2012 thì: “Trường hợp người bị hành chính phải tồn tại yếu tố lỗi. Tuy nhiên, xử phạt chết, mất tích, tổ chức bị xử phạt việc phân biệt lỗi cố ý và lỗi vô ý là không giải thể, phá sản thì vẫn thi hành hình thức đơn giản, đặc biệt giữa lỗi cố ý gián tiếp với xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi vô ý vì quá tự tin lại càng khó phân biệt.(18) phạm hành chính và biện pháp khắc phục Thiết nghĩ, việc chứng minh lỗi cố ý hay vô hậu quả được ghi trong quyết định”. Sự ý chỉ phù hợp với thủ tục tố tụng, thông qua khác biệt giữa Điều 65 và Điều 75 Luật Xử phiên toà công khai với sự tham gia của toà lí vi phạm hành chính năm 2012 là ở thời án, viện kiểm sát, luật sư bào chữa. Đối với điểm ban hành quyết định tịch thu trước hay vi phạm hành chính, việc xử phạt được tiến sau khi chủ thể vi phạm chết, mất tích (đối hành theo thủ tục hành chính khép kín, thời với cá nhân) hoặc giải thể, phá sản (đối với hạn ban hành quyết định xử phạt cũng khá tổ chức). Theo đó, nếu cá nhân chết, mất tích ngắn nên khó có thể chứng minh được hình (tổ chức giải thể, phá sản) trước khi ban thức lỗi. Thực tiễn thi hành pháp luật đã hành quyết định tịch thu thì chỉ được tịch thu chứng minh là người có thẩm quyền khi áp tang vật. Ngược lại, nếu cá nhân chết, mất dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, tích (tổ chức giải thể, phá sản) sau khi ban phương tiện vi phạm hành chính chỉ căn cứ hành quyết định tịch thu thì được tịch thu cả vào hành vi vi phạm và hình thức xử phạt tang vật và phương tiện. được quy định trong nghị định chứ không Suy cho cùng, khi cá nhân vi phạm hành chứng minh yếu tố lỗi là cố ý hay vô ý. Vì chính chết, mất tích (tổ chức vi phạm giải vậy, nhà làm luật cần cân nhắc loại bỏ điều thể, phá sản) thì xem như chủ thể vi phạm đã kiện “lỗi cố ý” khi áp dụng hình thức xử phạt không còn tồn tại. Việc ban hành quyết định tịch thu tang vật, phương tiện. Theo đó, nếu tịch thu trước hay sau khi chủ thể vi phạm xác định đó là vi phạm hành chính nghiêm chết, mất tích (hay giải thể, phá sản) cũng trọng và có sử dụng tang vật, phương tiện liên không tạo ra sự khác biệt bởi lúc này quyết quan thì quy định việc áp dụng hình thức xử định tịch thu vẫn chưa được thi hành trên phạt này bởi mục đích của hình thức xử phạt thực tế. Vì vậy, việc tạo ra sự khác biệt trong tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành hai trường hợp trên là không cần thiết bởi (18). Trần Đình Hải, “Bàn về lỗi cố ý gián tiếp hay lỗi tịch thu trong trường hợp này đều nhằm vô ý vì quá tự tin dưới góc độ tâm lí tội phạm”, Tạp hướng đến mục đích loại trừ khả năng tiếp chí Toà án nhân dân điện tử, https://tapchitoaan. tục sử dụng công cụ, phương tiện để vi phạm vn/bai-viet/phap-luat/ban-ve-loi-co-y-gian-tiep-hay- loi-vo-y-vi-qua-tu-tin-duoi-goc-do-tam-ly-toi-pham, hành chính trong tương lai. ngày 20/2/2020, truy cập 20/4/2020. 64 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI chính là nhằm loại trừ khả năng tiếp tục sử chính mà pháp luật quy định áp dụng hình dụng tang vật, phương tiện đó để vi phạm thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, hành chính trong tương lai. chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình Thứ hai, tịch thu tang vật, phương tiện vi chỉ hoạt động có thời hạn hoặc tịch thu tang phạm hành chính là hình thức xử phạt được vật, phương tiện vi phạm hành chính hoặc áp áp dụng đối với các vi phạm hành chính dụng mức phạt tiền tối đa của khung tiền nghiêm trọng. Do đó, hình thức xử phạt này phạt đối với hành vi đó từ 15.000.000 đồng không thể áp dụng đồng thời với hình thức trở lên đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng xử phạt cảnh cáo với tính chất là vi phạm trở lên đối với tổ chức thì cá nhân, tổ chức vi hành chính không nghiêm trọng. Với tư duy phạm có quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng đó, Chính phủ cần rà soát tất cả nghị định xử văn bản với người có thẩm quyền xử phạt vi phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực phạm hành chính”. để thiết kế hình thức xử phạt phù hợp, tránh Thứ tư, trên cơ sở nguyên tắc “trường tình trạng xây dựng chế tài xử phạt với các hợp phát hiện giấy phép, chứng chỉ, giấy hình thức mà bản chất có sự mâu thuẫn với đăng kí hoạt động bị cố ý tẩy xoá, sửa chữa nhau đối với một vi phạm hành chính. Theo làm sai lệch nội dung, thì người có thẩm đó, nếu nhà làm luật đánh giá vi phạm hành quyền xử phạt tịch thu và thông báo cho cơ chính là không nghiêm trọng và không cần quan đã cấp giấy phép, chứng chỉ, giấy đăng thiết phải áp dụng hình thức tịch thu tang kí hoạt động bị tịch thu biết” được ghi nhận vật, phương tiện vi phạm hành chính thì quy trong Nghị định số 97/2017/NĐ-CP, Chính định hành vi đó áp dụng hình thức xử phạt phủ cần tiến hành rà soát và bổ sung hình chính là cảnh cáo mà không kèm theo hình thức xử phạt tịch thu tang vật đối với những thức tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm loại giấy phép, chứng chỉ, giấy đăng kí hoạt hành chính. Ngược lại, nếu cho rằng vi phạm động bị cố ý tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch hành chính cần bị áp dụng hình thức xử phạt nội dung. Sự bổ sung này là cần thiết nhằm tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành tạo cơ sở vững chắc cho việc áp dụng pháp chính nhằm tăng tính răn đe thì không quy luật trên thực tế. Bên cạnh đó, đứng dưới định áp dụng hình thức phạt cảnh cáo đối với góc độ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp vi phạm này. của chủ thể vi phạm, nhà làm luật cần tạo Thứ ba, Luật Xử lí vi phạm hành chính điều kiện cho họ có thể được cấp lại những năm 2012 cần được sửa đổi theo hướng thừa giấy phép, chứng chỉ với nội dung như nhận quyền giải trình đối với trường hợp chủ trước khi bị tẩy xoá, sửa chữa. Việc không thể vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt cấp lại các loại giấy phép, chứng chỉ hoặc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chỉ cấp lại sau khoảng thời gian nhất định chính. Theo đó, Điều 61 Luật Xử lí vi phạm vô hình trung là sự khước từ của Nhà nước hành chính năm 2012 có thể được sửa đổi đối với việc thực hiện quyền của cá nhân, tổ như sau: “Đối với hành vi vi phạm hành chức. Điều này làm cho việc xử phạt mang TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020 65
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI nặng tính trừng phạt mà không có ý nghĩa không chỉ bảo đảm tính hợp lí mà còn tạo ra giáo dục, hướng thiện. sự thống nhất với quy định “vẫn thi hành Cuối cùng, việc nhà làm luật chỉ quy hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương định tịch thu tang vật chứ không tịch thu tiện vi phạm hành chính trong trường hợp phương tiện trong trường hợp không ra người bị xử phạt chết, mất tích, tổ chức bị xử quyết định xử phạt vi phạm hành chính là phạt giải thể, phá sản” tại Điều 75 Luật Xử chưa thoả đáng. Khi cá nhân vi phạm hành lí vi phạm hành chính năm 2012./. chính chết, mất tích, tổ chức vi phạm hành chính đã giải thể, phá sản thì xem như chủ TÀI LIỆU THAM KHẢO thể vi phạm không còn tồn tại trên thực tế. 1. Trần Đình Hải, “Bàn về lỗi cố ý gián tiếp Khi đó, người có thẩm quyền không cần áp hay lỗi vô ý vì quá tự tin dưới góc độ tâm dụng các hình thức xử phạt nhằm gây thiệt lí tội phạm”, Tạp chí Toà án nhân dân hại về quyền sở hữu tài sản hay quyền nhân điện tử, https://tapchitoaan.vn/bai-viet/ thân của người vi phạm. Tuy nhiên, việc loại phap-luat/ban-ve-loi-co-y-gian-tiep-hay- trừ khả năng tiếp tục sử dụng công cụ, loi-vo-y-vi-qua-tu-tin-duoi-goc-do-tam-ly- phương tiện để vi phạm hành chính vẫn cần toi-pham được nhìn nhận thấu đáo. Do vậy, nhà làm 2. Nguyễn Cảnh Hợp (chủ biên), Bình luận luật cần bổ sung quy định tịch thu cả phương khoa học Luật Xử lí vi phạm hành chính tiện trong trường hợp không ra quyết định năm 2012 (tái bản lần thứ 1), Nxb. Hồng xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, khoản 2 Đức, Hà Nội, 2017. Điều 65 Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 3. Nguyễn Cảnh Hợp (chủ biên), Giáo trình 2012 có thể được sửa đổi như sau: “Đối với Luật hành chính Việt Nam, Nxb. Hồng trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d Đức, Hà Nội, 2017. khoản 1 Điều này, người có thẩm quyền 4. Hoàng Thị Kim Quế, Giáo trình Lí luận không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chung về nhà nước và pháp luật, Nxb. chính nhưng có thể ra quyết định tịch thu Đại học quốc gia Hà Nội, 2015. sung vào ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy 5. Lê Minh Tâm (chủ biên), Giáo trình Lí tang vật, phương tiện vi phạm hành chính luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Tư thuộc loại cấm lưu hành và áp dụng biện pháp, Hà Nội, 2006. pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 6. Dũng Thị Mỹ Thẩm, “Trách nhiệm hành 1 Điều 28 của Luật này. chính đối với hành vi trộm cắp điện và Quyết định phải ghi rõ lí do không ra giải pháp hoàn thiện”, Tạp chí Khoa học quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tang pháp lí Việt Nam, số 2/2020. vật, phương tiện bị tịch thu, tiêu huỷ; biện 7. Nguyễn Cửu Việt, Giáo trình Luật hành pháp khắc phục hậu quả được áp dụng, trách chính Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia, nhiệm và thời hạn thực hiện. Bổ sung trên Hà Nội, 2013. 66 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 3/2020
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Pháp luật đại cương: Bài 4: Luật hành chính
20 p | 548 | 80
-
Bài giảng Pháp luật kinh doanh: Chuyên đề 3 - PGS.TS. Trần Văn Nam
4 p | 157 | 18
-
Tìm hiểu về pháp luật dân sự và thực tiễn xét xử: Phần 1
268 p | 31 | 14
-
Nghiên cứu trao đổi: Thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
8 p | 141 | 7
-
Nghiên cứu pháp luật về phòng chống ma túy: Phần 1
48 p | 16 | 6
-
Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hình thức phạt tiền trong các hình thức xử phạt vi phạm hành chính ở Việt Nam hiện nay
7 p | 21 | 6
-
Hoàn thiện quy định pháp luật về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản công ở Việt Nam
8 p | 44 | 6
-
Bài giảng Luật cạnh tranh: Bài 6 - TS. Trần Thị Thu Phương
18 p | 38 | 6
-
Hình thức xử phạt cảnh báo trong pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính
15 p | 33 | 4
-
Xử lý vi phạm luật cạnh tranh - Quyển 7
16 p | 32 | 3
-
Hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi về quấy rối tình dục nơi công cộng
16 p | 12 | 3
-
Hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
7 p | 42 | 3
-
Vướng mắc về hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên
6 p | 73 | 3
-
Hoàn thiện dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật xử lý vi phạm hành chính
9 p | 37 | 2
-
Hoàn thiện pháp luật về các hình thức xử phạt bổ sung trong xử phạt vi phạm hành chính
11 p | 67 | 2
-
Hoàn thiện các quy định pháp luật về “phạt nguội”
5 p | 41 | 2
-
Nhận diện tính hợp pháp và tính hợp lý của các biện pháp khắc phục hậu quả trong nghị định của Chính phủ
9 p | 40 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn