Pháp luật về tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga và những gợi mở cho Việt Nam
lượt xem 1
download
Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích pháp luật về tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga và đưa ra các gợi mở cho Việt Nam trong việc hoàn thiện pháp luật về tình trạng khẩn cấp ở Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Pháp luật về tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga và những gợi mở cho Việt Nam
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ PHÁP LUẬT VỀ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP CỦA LIÊN BANG NGA VÀ NHỮNG GỢI MỞ CHO VIỆT NAM Cao Vũ Minh* * TS. Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh Thông tin bài viết: Tóm tắt: Tình trạng khẩn cấp là trạng thái xã hội đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng Từ khóa: Tình trạng khẩn cấp, do nhiều nguyên nhân tác động, đe dọa sự sống còn của quốc gia. Việc tuyên pháp luật về tình trạng khẩn cấp, bố tình trạng khẩn cấp có khả năng làm gia tăng quyền lực cho các cơ quan nhà Liên bang Nga. nước. Tương ứng với sự gia tăng quyền lực nhà nước là sự hạn chế quyền và lợi ích của con người, của công dân. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích Lịch sử bài viết: pháp luật về tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga và đưa ra các gợi mở cho Nhận bài : 17/3/2021 Việt Nam trong việc hoàn thiện pháp luật về tình trạng khẩn cấp ở Việt Nam. Biên tập : 16/4/2021 Duyệt bài : 18/4/2021 Article Infomation: Abstract: A state of emergency is a state in which the state is in serious crisis due to different Keywords: State of emergency; causes that provide affects threats to the national survival. The declaration of a legal regulations on state of state of emergency is likely to increase the power of state agencies. Corresponding emergency; the Russian Federation. to the increase of state power is the restriction of rights and interests of inhabitants. This article provides an analysis of the state of emergency law of the Russian Article History: Federation, and suggests experiences of Vietnam. Received : 17 Mar. 2021 Edited : 16 Apr. 2021 Approved : 18 Apr. 2021 1. Pháp luật về tình trạng khẩn cấp của kiện bình thường1. Nói cách khác, tình trạng Liên bang Nga khẩn cấp là tình huống mà chính quyền, vì 1.1. Cơ sở pháp lý ban hành tình trạng lợi ích chung, có thể ban hành những chính khẩn cấp sách hoặc thực hiện những hành động mà thông thường không được áp dụng. “Tình trạng khẩn cấp” (state of emergency) là trạng thái xã hội, do nhiều Tại Liên bang Nga, tình trạng khẩn cấp nguyên nhân tác động, lâm vào khủng chỉ được áp dụng theo những quy định được hoảng nghiêm trọng đe dọa sự sống còn của ghi nhận trong Hiến pháp Liên bang Nga quốc gia. Do đó, nhằm bảo vệ đất nước; bảo năm 1993 và Luật Tình trạng khẩn cấp Liên đảm lợi ích công cộng; bảo vệ tính mạng, bang Nga năm 2001 đã được sửa đổi, bổ tài sản của cá nhân, tổ chức, các cơ quan có sung năm 2005 (Luật Tình trạng khẩn cấp thẩm quyền thiết lập những biện pháp, quy năm 2001). Điều 1 Luật Tình trạng khẩn tắc đặc biệt không được áp dụng trong điều cấp năm 2001 quy định: “Tình trạng khẩn 1 Oren Gross - Fionnuala Ní Aoláin, Law in Times of Crisis: Emergency powers in theory and practice, Cambridge University Press, 2006, p. 249. 46 Số 10(434) - T5/2021
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ cấp là một chế độ pháp lý đặc biệt …, được nguyên nhân từ sự biến - tức là những hiện áp dụng trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga tượng của đời sống khách quan xảy ra mà hoặc ở địa phương, cho phép hạn chế đối không phụ thuộc vào ý chí của con người với các quyền, tự do của công dân Liên như thiên tai, dịch bệnh…3. bang Nga, người nước ngoài, người không 1.3. Thủ tục ban hành tình trạng khẩn cấp có quốc tịch, quyền của các tổ chức xã hội, hiệp hội, hoặc đặt ra những nghĩa vụ bổ Theo quy định của Luật Tình trạng khẩn sung cho các chủ thể này”. Như vậy, cơ sở cấp năm 2001, khi có những tình huống đã pháp lý của việc ban hành tình trạng khẩn được dự liệu phát sinh trên thực tế, Tổng cấp ở Liên bang Nga là Hiến pháp và Luật thống Liên bang Nga sẽ ban hành sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp. về tình trạng khẩn cấp (Điều 5). Sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga về việc ban 1.2. Phân định tình trạng khẩn cấp hành tình trạng khẩn cấp sẽ được báo cáo Theo quy định của Điều 3 Luật Tình cho Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và trạng khẩn cấp năm 2001, tình trạng khẩn Duma Quốc gia (Hạ viện), và công bố ngay cấp chỉ được ban hành trong trường hợp đe lập tức qua các kênh phát thanh, truyền dọa trực tiếp đến tính mạng và an ninh của hình, báo chí (Điều 6). Khi nhận được báo công dân, của con người hoặc nền tảng của cáo của Tổng thống về việc ban bố tình chế độ hiến định Liên bang Nga. Pháp luật trạng khẩn cấp, hai viện của Quốc hội liên Liên bang Nga quy định hai trường hợp dẫn bang sẽ cho ý kiến, nhưng quyết định cuối đến tình trạng khẩn cấp là: (i) Cưỡng ép cùng về việc phê chuẩn sắc lệnh này thuộc bằng vũ trang, khủng bố, bạo loạn để thay về Hội đồng Liên bang4. đổi chế độ hiến định Liên bang Nga hoặc Trong thời hạn không quá 72 giờ kể từ các hành vi bạo lực đe dọa trực tiếp đến tính khi công bố sắc lệnh của Tổng thống Liên mạng và an ninh của công dân, hoạt động bang Nga về việc ban hành tình trạng khẩn bình thường của các cơ quan nhà nước; (ii) cấp, Hội đồng Liên bang sẽ xem xét vấn đề Tình trạng khẩn cấp do hiện tượng thiên phê chuẩn sắc lệnh. Trong trường hợp sắc nhiên nguy hiểm, thiên tai, dịch bệnh hoặc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga không các thảm họa khác kéo theo gây thiệt hại đối được Hội đồng Liên bang thông qua, sắc với con người2. lệnh sẽ hết hiệu lực sau 72 giờ kể từ thời Nếu căn cứ vào nội dung và nguyên nhân điểm ban hành (Điều 7). Như vậy, quy định phát sinh thì trường hợp (i) được xem là về thẩm quyền của Tổng thống Liên bang tình trạng khẩn cấp về an ninh, quốc phòng. Nga ban hành tình trạng khẩn cấp là nhằm Đây là tình trạng khẩn cấp có nguyên nhân bảo đảm tính nhanh chóng, kịp thời ứng phó từ ý chí, hành vi của con người. Trong khi với tình trạng khẩn cấp; trong khi đó, sự phê đó, trường hợp (ii) được xem là tình trạng chuẩn của Hội đồng Liên bang là nhằm bảo khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh, rủi ro đảm cho tính cẩn trọng khi ban hành và áp công nghệ... Đây là tình trạng khẩn cấp có dụng tình trạng khẩn cấp. 2 Article 3 Federal Constitutional Law on State of Emergency (2001 as amended 2005). 3 Nguyễn Cửu Việt (chủ biên), Giáo trình Lý luận chung về nhà nước và pháp luật, Nxb. Đại học quốc gia Hà Nội, 2003, tr. 385. 4 Mai Văn Thắng, “Mô hình phân quyền ở Liên bang Nga (Kỳ I)”, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 13, năm 2012. Số 10(434) - T5/2021 47
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ 1.4. Phạm vi, nội dung và thời hạn áp lãnh thổ; b) Tăng cường trật tự, an ninh; c) dụng tình trạng khẩn cấp Hạn chế đối với các loại hoạt động kinh tế Theo Luật Tình trạng khẩn cấp năm và tài chính riêng lẻ; d) Thiết lập một quy 2001, tình trạng khẩn cấp có thể được áp trình đặc biệt để mua bán, phân phối các sản dụng trên phạm vi toàn lãnh thổ Liên bang phẩm thực phẩm và các vật dụng cần thiết Nga hoặc trong từng địa phương cụ thể. Sắc hàng ngày; e) Cấm hoặc hạn chế các cuộc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga về việc mít tinh, biểu tình, tuần hành, dã ngoại…; ban hành tình trạng khẩn cấp gồm những f) Cấm đình công; g) Hạn chế giao thông và nội dung sau: a) Các tình huống làm cơ sở việc kiểm tra các phương tiện giao thông; cho việc ban hành tình trạng khẩn cấp; b) h) Đình chỉ hoạt động của các cơ sở sản Các lập luận để biện minh cho việc đưa ra xuất nguy hiểm và hoạt động của các tổ tình trạng khẩn cấp; c) Phạm vi biên giới chức sử dụng chất nổ, chất phóng xạ, hóa lãnh thổ áp dụng tình trạng khẩn cấp; d) học và sinh học nguy hiểm; j) Di dời các Lực lượng và phương tiện bảo đảm chế độ giá trị vật chất và văn hóa đến các khu vực trong tình trạng khẩn cấp; e) Danh mục các an toàn hơn. biện pháp được áp dụng trong tình trạng Ngoài các biện pháp chung nêu trên, khẩn cấp; f) Các cơ quan nhà nước chịu pháp luật Liên bang Nga còn quy định các trách nhiệm thi hành; g) Thời gian có hiệu biện pháp đặc thù áp dụng trong tình trạng lực của tình trạng khẩn cấp. khẩn cấp về an ninh, quốc phòng hoặc tình Thời hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp trạng khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh, rủi ro trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga không công nghệ. Nói cách khác, có những biện được vượt quá 30 ngày; thời hạn áp dụng pháp chỉ áp dụng đặc thù trong tình trạng tình trạng khẩn cấp trong từng địa phương khẩn cấp về an ninh, quốc phòng mà không là không vượt quá 60 ngày. Nếu các nguyên thể áp dụng cho tình trạng khẩn cấp về thiên nhân gây ra tình trạng khẩn cấp được loại tai, dịch bệnh, rủi ro công nghệ. Ngược lại, bỏ trước ngày kết thúc thời hạn có hiệu lực, có những biện pháp chỉ áp dụng riêng khi Tổng thống Liên bang Nga sẽ hủy bỏ tình xảy ra tình trạng khẩn cấp về thiên tai, dịch trạng khẩn cấp toàn bộ hoặc một phần. Khi bệnh, rủi ro công nghệ mà không đồng thời hết thời hạn nêu trên, tình trạng khẩn cấp áp dụng cho tình trạng khẩn cấp về an ninh, được coi như chấm dứt. Trong trường hợp quốc phòng. Đơn cử, có những biện pháp nguyên nhân gây ra tình trạng khẩn cấp được áp dụng đặc thù trong tình trạng khẩn chưa được loại trừ, Tổng thống Liên bang cấp về an ninh, quốc phòng như: a) Ra lệnh Nga có thể ban hành sắc lệnh gia hạn thời giới nghiêm; b) Đình chỉ hoạt động của các gian áp dụng tình trạng khẩn cấp. đảng phái chính trị và các hiệp hội xã hội khác; c) Hạn chế hoặc cấm buôn bán vũ 1.5. Các biện pháp đặc biệt áp dụng khí, đạn dược, chất nổ, chất độc; d) Trục trong tình trạng khẩn cấp xuất đối với những người vi phạm chế độ Luật Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga tình trạng khẩn cấp mà không phải là công quy định các biện pháp chung được áp dụng dân Liên bang Nga… Ngược lại, có những trong tình trạng khẩn cấp bao gồm: a) Hạn biện pháp được áp dụng đặc thù trong tình chế quyền tự do đi lại, tự do cư trú trên toàn trạng khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh, 48 Số 10(434) - T5/2021
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ rủi ro công nghệ như: a) Bắt buộc cư dân quy định trong các văn bản khác ngoài luật định cư tạm thời tại những khu vực an toàn như pháp lệnh, nghị quyết, nghị định... Do hơn; b) Thực hiện kiểm dịch, thực hiện các đó, việc duy trì Pháp lệnh Tình trạng khẩn hoạt động vệ sinh, chống dịch bệnh; c) Sử cấp năm 2000 với nhiều quy định hạn chế dụng dự trữ vật chất của chính phủ; d) Huy quyền con người, quyền công dân là không động các nguồn lực của các tổ chức… phù hợp với nguyên tắc pháp quyền5. Trên 2. Các gợi mở cho Việt Nam trong việc cơ sở kinh nghiệm lập pháp của Liên bang hoàn thiện pháp luật về tình trạng Nga, tác giả cho rằng, cần nghiên cứu và khẩn cấp sớm ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp để thay thế cho Pháp lệnh Tình trạng khẩn 2.1. Gợi mở về cơ sở pháp lý điều chỉnh cấp năm 2000. vấn đề tình trạng khẩn cấp 2.2. Gợi mở về phân định tình trạng Hiện nay, ở Việt Nam, tình trạng khẩn khẩn cấp cấp được điều chỉnh trong rất nhiều văn bản khác nhau như: Pháp lệnh Tình trạng Hiện nay, pháp luật Việt Nam chia tình khẩn cấp năm 2000, Luật An ninh quốc gia trạng khẩn cấp thành 05 dạng: i) tình trạng năm 2004, Luật Phòng, chống thiên tai năm khẩn cấp về quốc phòng; ii) tình trạng khẩn 2013, Luật Quốc phòng năm 2018. Trong cấp về an ninh quốc gia; iii) tình trạng khẩn đó, Pháp lệnh Tình trạng khẩn cấp năm cấp về thiên tai; iv) tình trạng khẩn cấp về 2000 là văn bản cụ thể nhất quy định về tình thảm họa; v) tình trạng khẩn cấp về dịch trạng khẩn cấp. bệnh6. So với pháp luật về tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga thì phân định tình Theo khoản 13 Điều 70 Hiến pháp năm trạng khẩn cấp của Việt Nam đa dạng hơn. 2013, Quốc hội quy định về tình trạng khẩn Tuy nhiên, sự đa dạng này vẫn chưa khoa cấp. Khi tình trạng khẩn cấp được công bố, học vì còn tồn tại nhiều mâu thuẫn, chồng các cơ quan nhà nước có thể hạn chế một lắp. Ví dụ, Luật Quốc phòng năm 2018 số quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, không chỉ quy định tình trạng khẩn cấp về tổ chức. Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp năm quốc phòng mà còn điều chỉnh cả tình trạng 2013 quy định: “quyền con người, quyền khẩn cấp về thảm họa với tính chất là hệ công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy quả của tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. định của luật trong trường hợp cần thiết vì Điều này đã tạo ra sự chồng chéo xoay lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, quanh việc áp dụng các biện pháp ứng phó an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe được quy định trong Pháp lệnh Tình trạng của cộng đồng”. Quy định trên cho thấy khẩn cấp năm 2000 với Luật Quốc phòng hình thức pháp lý của việc hạn chế quyền năm 2018. con người, quyền công dân là văn bản luật do Quốc hội ban hành. Theo tác giả, Mỗi loại tình trạng khẩn cấp khác nhau điều đó có nghĩa việc hạn chế quyền con sẽ có nguyên nhân làm phát sinh khác người, quyền công dân không thể được nhau. Pháp luật Liên bang Nga cũng thừa 5 Đỗ Đức Minh, “Khái niệm, nội dung của nguyên tắc pháp quyền”, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 6, năm 2018. 6 Cao Vũ Minh, “Thẩm quyền của các cơ quan nhà nước trong tình trạng khẩn cấp và những vấn đề cần hoàn thiện”, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 02, năm 2021. Số 10(434) - T5/2021 49
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ nhận điều này và quy định hai trường hợp 2.3. Gợi mở về thủ tục ban hành tình làm phát sinh tình trạng khẩn cấp. Theo trạng khẩn cấp tác giả, việc xác định nguyên nhân làm Theo quy định của khoản 10 Điều 74 phát sinh tình trạng khẩn cấp để phân chia Hiến pháp năm 2013, Ủy ban thường vụ trường hợp và áp dụng các biện pháp đặc Quốc hội (UBTVQH) có thẩm quyền ban thù ứng phó là điều cần thiết. Do đó, Luật bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp. Trên cơ sở Tình trạng khẩn cấp cần phân định tình nghị quyết của UBTVQH Quốc hội, Chủ trạng khẩn cấp thành các loại sau: i) tình tịch nước sẽ ban hành văn bản quy phạm trạng khẩn cấp về an ninh, quốc phòng, ii) pháp luật để công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn tình trạng khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh, cấp. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác rủi ro công nghệ. Bên cạnh đó, Hiến pháp năm 2013 chỉ quy định 06 trường hợp có nhau, UBTVQH có thể không kịp thời ban thể hạn chế quyền con người, quyền công bố tình trạng khẩn cấp. Điều này làm cho dân là: i) quốc phòng; ii) an ninh quốc khả năng ứng phó của đất nước trở nên gia; iii) trật tự; iv) an toàn xã hội; v) đạo chậm chạp. Dự liệu được khả năng trên, đức xã hội; vi) sức khỏe của cộng đồng7. Hiến pháp năm 2013 quy định, Chủ tịch Việc Hiến pháp ghi nhận các trường hợp nước có quyền “công bố, bãi bỏ tình trạng hạn chế quyền con người, quyền công dân khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa không phải là tạo điều kiện cho các cơ phương trong trường hợp UBTVQH không quan nhà nước hạn chế quyền con người thể họp được”. mà để nhằm kiểm soát hành vi lạm quyền Khi UBTVQH ban bố hoặc Chủ tịch của cơ quan nhà nước trong hạn chế quyền nước công bố tình trạng khẩn cấp (trong con người, quyền công dân8. Do đó, việc trường hợp UBTVQH không thể họp phân định thành hai trường hợp tình trạng được) thì không cần báo cáo hay trình khẩn cấp như đề xuất ở trên sẽ tạo điều bất kỳ một chủ thể nào khác phê chuẩn. kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm nguyên Điều này có phần khác biệt so với quy nhân trả lời cho câu hỏi hạn chế quyền con định về thẩm quyền ban hành tình trạng người, quyền công dân. Cụ thể, tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Liên bang Nga khẩn cấp về an ninh, quốc phòng có thể vì sắc lệnh của Tổng thống Liên bang là nguyên nhân hạn chế quyền con người, Nga phải được trình lên Hội đồng Liên quyền công dân vì liên quan đến quốc bang để phê duyệt. phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; tình trạng khẩn cấp về thiên tai, dịch Trong trường hợp UBTVQH ban bố bệnh, rủi ro công nghệ có thể là nguyên tình trạng khẩn cấp: Do UBTVQH là cơ nhân hạn chế quyền con người, quyền quan thường trực của Quốc hội nên khi công dân vì liên quan đến sức khỏe của ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ bảo đảm tính cộng đồng. nhanh chóng, kịp thời9. UBTVQH lại hoạt 7 Bùi Tiến Đạt, “Hiến pháp hóa nguyên tắc giới hạn quyền con người: Cần nhưng chưa đủ”, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 6, năm 2015. 8 Nguyễn Văn Quân, “Tiêu chí hạn chế quyền con người vì lý do trật tự công cộng trong pháp luật một số nước”, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 14, năm 2019. 9 Khoản 1 Điều 44 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014. 50 Số 10(434) - T5/2021
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ động theo nguyên tắc tập thể nên sẽ huy quyền lực cho các cơ quan nhà nước, hạn động được trí tuệ tập thể, từ đó bảo đảm sự chế quyền và lợi ích của con người, của cẩn trọng, toàn diện khi ban bố tình trạng công dân11. Do đó, theo kinh nghiệm của khẩn cấp10. Liên bang Nga, cần minh định những nội Trong trường hợp UBTVQH không thể dung làm cơ sở cho việc ban hành tình họp được mà Chủ tịch nước công bố tình trạng khẩn cấp. trạng khẩn cấp, tác giả cho rằng, cần có cơ 2.5. Gợi mở về các biện pháp đặc biệt chế kiểm soát. Từ kinh nghiệm của Liên áp dụng trong tình trạng khẩn cấp bang Nga, tác giả cho rằng, cần bổ sung Như đã đề cập ở trên, ở nước ta hiện thủ tục, sau khi công bố tình trạng khẩn nay tồn tại của nhiều văn bản khác nhau cấp, Chủ tịch nước phải báo với Ủy ban quy định về tình trạng khẩn cấp, mỗi văn thường vụ Quốc hội. Thủ tục này không bản lại điều chỉnh một lĩnh vực tình trạng những không vô hiệu hóa thẩm quyền khẩn cấp khác nhau nên các biện pháp của Chủ tịch nước mà còn góp phần tăng đặc biệt áp dụng trong tình trạng khẩn cấp cường trách nhiệm của UBTVQH với tư khá tản mạn. Trên cơ sở kinh nghiệm lập cách là cơ quan thường trực của Quốc hội pháp của Liên bang Nga, tác giả cho rằng, trong quyết định những vấn đề hệ trọng cần minh định giữa biện pháp đặc biệt áp quốc gia. dụng trong tình trạng khẩn cấp với các 2.4. Gợi mở về phạm vi, nội dung và biện pháp áp dụng trong điều kiện bình thời hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp thường; xác định những biện pháp đặc Theo quy định của Hiến pháp năm thù áp dụng phù hợp với từng loại tình 2013, tình trạng khẩn cấp ở Việt Nam có trạng khẩn cấp. Ví dụ, tổng động viên, thể được áp dụng trong phạm vi cả nước động viên cục bộ, thiết quân luật chỉ nên hoặc ở từng địa phương cụ thể. Nội dung được quy định là các biện pháp đặc biệt này có sự tương đồng với các quy định áp dụng trong tình trạng khẩn cấp về an về tình trạng khẩn cấp trong pháp luật ninh, quốc phòng chứ không thể được áp Liên bang Nga. Tuy nhiên, các quy định dụng trong tình trạng khẩn cấp về thiên hiện hành của Việt Nam không xác định tai, dịch bệnh, rủi ro công nghệ. Việc thiết cụ thể những nội dung cần phải làm rõ kế những biện pháp đặc thù áp dụng phù khi ban hành tình trạng khẩn cấp như: hợp với phân loại từng tình trạng khẩn cơ sở cho việc ban hành tình trạng khẩn cấp vừa tạo điều kiện cho các cơ quan nhà cấp, các lập luận để biện minh cho việc nước dễ dàng nhận thức, kịp thời ứng phó đưa ra tình trạng khẩn cấp, thời gian có với tình hình thực tế, vừa hạn chế tình hiệu lực của tình trạng khẩn cấp. Việc trạng lạm quyền, tùy tiện, vi phạm quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp làm gia tăng con người, quyền công dân 10 Khoản 2 Điều 44 và khoản 1 Điều 45 Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 quy định: “Ủy ban thường vụ Quốc hội gồm Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Quốc hội làm Phó Chủ tịch. Các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội chịu trách nhiệm tập thể về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban thường vụ Quốc hội”. 11 Oren Gross - Fionnuala Ní Aoláin, Law in Times of Crisis: Emergency powers in theory and practice, Cambridge University Press, 2006, p. 267. Số 10(434) - T5/2021 51
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Pháp luật về phá sản doanh nghiệp
72 p | 899 | 222
-
Chương 6: Pháp luật về phá sản doanh nghiệp
72 p | 471 | 158
-
Bài giảng hay về luật kinh doanh - Trường ĐH Công Nghiệp Tp.HCM - Chương 5
72 p | 107 | 17
-
Vai trò bảo vệ quyền con người và nguyên tắc trình tự pháp luật công bằng, hợp lý: Phần 1
222 p | 20 | 12
-
Pháp luật về phá sản
33 p | 130 | 8
-
Bình luận về tội trộm cắp tài sản
7 p | 53 | 7
-
Bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật Việt Nam
6 p | 82 | 6
-
Theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam hiện nay một số vấn đề lý luận và thực tiễn
5 p | 63 | 5
-
Quyết xóa bỏ tình trạng cán bộ thờ ơ, vô trách nhiệm, đùn đẩy khó khăn
3 p | 67 | 5
-
Bàn về quan hệ phối hợp của vụ 4 - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an khi giải quyết vụ án trả lại hồ sơ điều tra bổ sung
10 p | 80 | 4
-
Tình trạng khẩn cấp theo pháp luật của Cộng hòa Pháp – Những giá trị gợi mở cho Việt Nam
16 p | 15 | 4
-
Thực trạng thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán từ nước ngoài trở về trên địa bàn tỉnh Điện Biên
13 p | 43 | 3
-
Tuyến, địa bàn hoạt động và đặc điểm nhận diện của tội phạm mua bán, chiếm đoạt trẻ em
4 p | 35 | 3
-
Tình trạng khẩn cấp theo quy định của hiến pháp và công ước
6 p | 25 | 2
-
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp: Số 10/2021
66 p | 17 | 1
-
Pháp luật về tình trạng khẩn cấp ở một số nước Châu Âu và kinh nghiệm cho Việt Nam
9 p | 27 | 1
-
Quy định của pháp luật nhật bản về tình trạng khẩn cấp và những gợi mở cho Việt Nam
6 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn