
Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5ề ỹ ờ ọ ế ọ ố ớ
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
M C L CỤ Ụ
I . PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ ứ ậ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ ứ ự ễ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ ố ọ
II. PH N N I DUNG.Ầ Ộ
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.ự ạ ấ ề ứ
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp.ộ ứ ự ệ ả
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp.ố ệ ữ ả ệ
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u, ph m viế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ ạ
và hi u qu ng d ng.ệ ả ứ ụ
III. PH N K T LU N, KI N NGH .Ầ Ế Ậ Ế Ị
1. K t lu nế ậ
2. Ki n nghế ị
Tài li u tham kh o.ệ ả
Giáo viên: Vũ Th H i Lêị ả _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 1

Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5ề ỹ ờ ọ ế ọ ố ớ
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
I . PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Nh m b t k p v i xu th h i nh p toằ ắ ị ớ ế ộ ậ àn c u, ngầành giáo d c ụVi t Namệ
đang ngày m t h i nh p cộ ộ ậ ùng th gi i. Hi uế ớ ể rõ t m ầquan tr ng c a giáo d cọ ủ ụ
hi n đi là đào t o ra nh ngệ ạ ạ ữ con ng i có th b t k p xu th h i nh p toườ ể ắ ị ế ộ ậ àn
c u. Ngo iầ ạ ng nói ữchung, Ti ng Anh nói riếêng là công c đc l c ụ ắ ự cho quá
trình h i nh p. B Giáo D c và Đào T o Vi t Nam độ ậ ộ ụ ạ ệ ã, đang và không ng ngừ
nâng cao ch t l ng d y vấ ượ ạ à h c ngo i ọ ạ ng thông qua vi c đi m i toữ ệ ổ ớ àn di n.ệ
Th c hi n đ án c a B GDự ệ ề ủ ộ -ĐT, các tr ng ti u h c đang ườ ể ọ t p trung điậ ổ
m i ch ng trớ ươ ình d y vạà h c Ti ng Anh. Đ đáp ng đc ọ ế ể ứ ượ nhu c u c a xãầ ủ
h i Vi t Nam và đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c. Do v y, vi c d yộ ệ ặ ể ủ ọ ể ọ ậ ệ ạ
Ti ng Anh cho h c sinh ti u h c c n xu t phát t nh ng s thích, h ng thú vàế ọ ể ọ ầ ấ ừ ữ ở ứ
tr i nghi m c a các em. H c sinh có thả ệ ủ ọ đtể ạ kết qu ảhọc tập tốt khi ng iườ
d y t o đc cạ ạ ượ ơhội cho học sinh tham gia tích cực và ch đủ ộng vào các ho tạ
động giao tiếp, đ ểhình thành các kĩ năng ngôn ng ữthông qua tình huống giao
tiếp phong phú và hấp dẫn. Tôi nh n th y r ng có nhi u em r t m nh d n,ậ ấ ằ ề ấ ạ ạ
h ng thú v i môn h c, tích c c trong h c t p. Bên c nh đó có nhi u em ch aứ ớ ọ ự ọ ậ ạ ề ư
nh n th c đc t m quan tr ng c a b môn, nên ch a chăm h c. Có nh ngậ ứ ượ ầ ọ ủ ộ ư ọ ữ
em l i t ra ng i ngùng, không m nh d n, không dám nói tr c l p, tr c b nạ ỏ ạ ạ ạ ướ ớ ướ ạ
bè.
T yêu c u b môn và th c t gi ng d y b n thân tôi đã l p k ho ch “ừ ầ ộ ự ế ả ạ ả ậ ế ạ
Phát huy k năng nói trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh ti u h c” làm n nỹ ờ ọ ế ọ ể ọ ề
t ng cho h c sinh nh ng năm h c sau. Đó là lý do tôi vi t đ tài này.ả ọ ở ữ ọ ế ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
Đ đt đc m c tiêu c a giáo d c ti u h c; giúp h c sinh hình thành vàể ạ ượ ụ ủ ụ ể ọ ọ
phát tri n năng l c giao ti p thông qua các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t, đngể ự ế ọ ế ồ
th i là m t trong nh ng đi m kh i đu quan tr ng góp ph n vào vi c hìnhờ ộ ữ ể ở ầ ọ ầ ệ
thành và phát tri n kĩ năng h c t p su t đi, năng l c làm vi c trong t ng laiể ọ ậ ố ờ ự ệ ươ
và kh năng tham gia cácả ho t đng văn hóa – xã h i. ạ ộ ộ Đ t o n n t ng choể ạ ề ả
vi c ti p t c h c ti ng Anh các c p h c ti p theo, cũng nh trang b nh ngệ ế ụ ọ ế ở ấ ọ ế ư ị ữ
kĩ năng h c ng ai ng c b n đ h c các ngôn ng khác trong t ng lai.ọ ọ ữ ơ ả ể ọ ữ ươ
Ngoài ra, vi c h c Ti ng Anh còn giúp h c sinh hình thành năng l c di n đt ýệ ọ ế ọ ự ễ ạ
t ng cá nhân m t cách t tin, đc l p và sáng t o.ưở ộ ự ộ ậ ạ Do v y, d y h c ậ ạ ọ Ti ngế
Giáo viên: Vũ Th H i Lêị ả _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 2

Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5ề ỹ ờ ọ ế ọ ố ớ
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
Anh b c Ti u h c đc xem lở ậ ể ọ ượ à nhi m v tr ng tâm trong vi c th c hi nệ ụ ọ ệ ự ệ
nhi m v giáo d c.ệ ụ ụ
Là giáo viên gi ng d y b môn Ti ng Anh tr ng TH Tình Th ng, b nả ạ ộ ế ườ ươ ả
thân tôi không ng ng nghiừên c u, tích c c, ch đng đi m i ph ng phápứ ự ủ ộ ổ ớ ươ
gi ng d y nh m ảạằnâng cao ch t l ng d y vấ ượ ạ à h c. ọH c sinh c n đc tham giaọ ầ ượ
ho t đng giao ti p tích c c, ch đng, sáng t o và có ý th c d i s h ngạ ộ ế ự ủ ộ ạ ứ ướ ự ướ
d n c a giáo viên; đc luy n t p k t h p các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t,ẫ ủ ượ ệ ậ ế ợ ọ ế
trong đó t p trung vào hai kĩ năng nghe và nói. Ki n th c ngôn ng nh tậ ế ứ ữ ư ừ
v ng, ng âm, ng pháp là ph ng ti n đ hình thành các kĩ năng ngôn ng .ự ữ ữ ươ ệ ể ữ
Làm sao đ t t c các h c sinh trong l p đu đc tham gia vào các ho t đngể ấ ả ọ ớ ề ượ ạ ộ
giao ti p, t o đi u ki n, giúp đ nh ng h c sinh trung bình - y u phát huy h nế ạ ề ệ ỡ ữ ọ ế ơ
trong gi h c. Chính vì th ờ ọ ế tôi vi t đ tế ề ài này nh m chia s kinh nghi m ằ ẻ ệ nhỏ
c a mủình v i các đng nghi p v các hớ ồ ệ ề ình th c giúp phát huy k năng nói choứ ỹ
h c ọsinh ti u h c,ể ọ đ góp ph n nâng cao ki n th c hi u bi t vể ầ ế ứ ể ế à ch t l ng bấ ượ ộ
môn Ti ng Anh trong nhà tr ng.ế ườ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Trong đ ềtài nay tôi nghiên c u ứcác gi i ảpháp c ơb n ảđ ểphát huy k năng ỹ
nói Ti ng Anh cho h c ế ọ sinh kh i l p 3, 4, 5 tr ng TH Tình Th ng trong ố ớ ườ ươ
ho t đng 2 c a Lesson 1 ho c Lesson 2, áp dạ ộ ủ ặ ng ụcho đi ốt ng ượ h c sinh ọ
trung bình- y u: ếđi ốt ng ượ chi m đếa s .ố
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
H c sinh l p 3, 4 và l p 5 Tr ng Ti u h c Tình Th ng năm h c 2016-ọ ớ ớ ườ ể ọ ươ ọ
2017. Ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Anh m i l p 3, l p 4 và l p 5 hi nươ ế ớ ớ ớ ớ ệ
hành.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ ứ ậ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li uươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l pươ ậ ị ộ ậ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ ứ ự ễ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ổ ế ệ ụ
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng.ươ ứ ả ẩ ạ ộ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ ố ọ
Tôi th ng kê theo t l h c sinh gi i, khá, trung bình, y u các kh i 3, 4ố ỉ ệ ọ ỏ ế ở ố
và kh i 5.ố
II. PH N N I DUNG.Ầ Ộ
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
Th c hi n đ án d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dânự ệ ề ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố
Giáo viên: Vũ Th H i Lêị ả _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 3

Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5ề ỹ ờ ọ ế ọ ố ớ
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
giai đo n 2008-2020. ạCh ng trình Ti ng Anh ti u h c đc áp d ng t l pươ ế ể ọ ượ ụ ừ ớ
3, 2 ti t/tu n, theo các ch đi m, ch đ quen thu c, g n gũi v i h c sinh;ế ầ ủ ể ủ ề ộ ầ ớ ọ
quan tâm 4 kĩ năng nghe, nói, đc, vi t; trong đó u tiên phát tri n 2 kĩ năngọ ế ư ể
nghe, nói và phát tri n h ng thú h c t p c a h c sinh. K t thúc c p ti u h c,ể ứ ọ ậ ủ ọ ế ấ ể ọ
h c sinh s đt trình đ t ng đng c p đ A1 c a Khung tham chi u chungọ ẽ ạ ộ ươ ươ ấ ộ ủ ế
châu Âu v Ngôn ng , chia thành 3 giai đo n : H t l p 3, h c sinh s đt trìnhề ữ ạ ế ớ ọ ẽ ạ
đ A1.1; H t l p 4, h c sinh s đt trình đ A1.2 (t ng đng trình độ ế ớ ọ ẽ ạ ộ ươ ươ ộ
Starters c a Cambridge ESOL); H t l p 5, h c sinh s đt trình đ A1.3ủ ế ớ ọ ẽ ạ ộ
(t ng đng trình đ Movers c a Cambridge ESOL).ươ ươ ộ ủ
Đ đáp ng v i tình hình th c t và yêu c u c a môn h c. Giáo viên c nể ứ ớ ự ế ầ ủ ọ ầ
ph i đi m i ph ng pháp d y h c. Ph ng pháp d y h c m i s phát huyả ổ ớ ươ ạ ọ ươ ạ ọ ớ ẽ
t t nh t vai trò ch th , ch đng, tích c c c a h c sinh trong vi c rèn luy nố ấ ủ ể ủ ộ ự ủ ọ ệ ệ
kĩ năng ngôn ng vì nh ng m c đích th c ti n và sáng t o. Đi u này đã đcữ ữ ụ ự ễ ạ ề ượ
kh ng đnh trong Ngh quy t TW 2 khóa VIII: “Đi m i ph ng pháp giáo d cẳ ị ị ế ổ ớ ươ ụ
đào t o, kh c ph c l i truy n đt m t chi u, rèn luy n thành n p t duy sángạ ắ ụ ố ề ạ ộ ề ệ ế ư
t o c a ng i h c, t ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n và ph ngạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ươ ế ươ
ti n d y h c hi n đi vào quá trình d y h c, đm b o đi u ki n và th i gianệ ạ ọ ệ ạ ạ ọ ả ả ề ệ ờ
t h c, t nghiên c u cho h c sinh”.ự ọ ự ứ ọ
Trong quá trình gi ng d y, vi c v n d ng các ph ng pháp d y h cả ạ ệ ậ ụ ươ ạ ọ
nh m h ng d n h c sinh lĩnh h i ki n th c m t cách nhanh nh t, v n d ngằ ướ ẫ ọ ộ ế ứ ộ ấ ậ ụ
t t nh t ố ấ ki n th c đó lế ứ à c m t v n đ l n đi v i các b môn văn hóa ả ộ ấ ề ớ ố ớ ộ nói
chung và b ộmôn Ti ng Anh nói riếêng. Đ h c sinh đt đc hi u qu cácể ọ ạ ượ ệ ả ở
k năng này thì vi c s d ng các ph ng pháp đ phát huy s giao ti p trongỹ ệ ử ụ ươ ể ự ế
gi h c là r t c n thi t, đó chính là kĩ năng nói (speaking).ờ ọ ấ ầ ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.ự ạ ấ ề ứ
Ti ng Anh là m t môn h c m i tr ng ti u h c, nh ng luôn nh n ế ộ ọ ớ ở ườ ể ọ ư ậ
đc s quan tâm c a Đng, Nhà n c và Nghành giáo d c v ph ng pháp ượ ự ủ ả ướ ụ ề ươ
gi ng d y và đ dùng d y h c. Giáo viên th ng xuyên trao đi ki n th c, ả ạ ồ ạ ọ ườ ổ ế ứ
ph ng pháp gi ng d y, h c h i kinh nghi m v i đng nghi p. B n thân t ươ ả ạ ọ ỏ ệ ớ ồ ệ ả ự
tìm hi u nghiên c u tài li u, sách báo trên các ph ng ti n thông tin đi ể ứ ệ ươ ệ ạ
chúng…đ c p nh t ki n th c, áp d ng cho vi c gi ng d y b môn đc t t ể ậ ậ ế ứ ụ ệ ả ạ ộ ượ ố
h n. H c sinh m i đc h c (h c sinh l p 3) nên r t hào h ng, nhi u h c sinhơ ọ ớ ượ ọ ọ ớ ấ ứ ề ọ
ham hi u bi t nên r t thích h c Ti ng Anh. Chính vì th vi c th c hi n đ tài ể ế ấ ọ ế ế ệ ự ệ ề
c a tôi tr nên thu n l i h n. ủ ở ậ ợ ơ
Đi v i h c sinh l p 4, 5 trong năm h c 2016-2017 tôi cũng đã áp d ng đố ớ ọ ớ ọ ụ ề
tài này trong quá trình gi ng d y, nh ng trong quá trình gi ng d y tôi nh n ra ả ạ ư ả ạ ậ
r ng h c sinh không thích s r p khuân, l p l i nên đ tài này tôi đã đa ra ằ ọ ự ậ ặ ạ ở ề ư
Giáo viên: Vũ Th H i Lêị ả _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 4

Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5ề ỹ ờ ọ ế ọ ố ớ
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
m t s gi i pháp, bi n pháp đ kh c ph c tình tr ng đó. Bên c nh đó ộ ố ả ệ ể ắ ụ ạ ạ l a tu i ứ ổ
h c sinh ti u h c nhi u em còn ham ch i nên d quên khi không đc nh c ọ ể ọ ề ơ ễ ượ ắ
nh hay ôn luy n, nên vi c luy n t p l p là r t quan tr ng.ở ệ ệ ệ ậ ở ớ ấ ọ
V i đc thù g n 100% là h c sinh ng i đng bào, k năng nói Ti ng Vi tớ ặ ầ ọ ườ ồ ỹ ế ệ
còn nhi u h n ch , k năng nói Tiêngs Anh c a các em còn h n ch h n. Cácề ạ ế ỹ ủ ạ ế ơ
em th ng hay nhút nhát , không t tin khi giao ti p. M t khác cha m c a cácườ ự ế ặ ẹ ủ
em có trình đ th p, có c nh ng cha m không bi t ch . Đi s ng kinh tộ ấ ả ữ ẹ ế ữ ờ ố ế
còn r t khó khăn, nh n th c v vi c h c c a con em còn r t kém nên h u nhấ ậ ứ ề ệ ọ ủ ấ ầ ư
cha m ch a quan tâm đn vi c h c t p c a con em. B i v y các em khôngẹ ư ế ệ ọ ậ ủ ở ậ
có đng c h c t p đúng đn.Trong các gi h c nói chung, gi h c Ti ng Anhộ ơ ọ ậ ắ ờ ọ ờ ọ ế
nói riêng, h u nh các em ch a m nh d n, k năng nói y u, thi u m nh d n.ầ ư ư ạ ạ ỹ ế ế ạ ạ
Trong quá trình th c hi n, nhi u em ự ệ ề ph n ng còn ch m, ch a m nh d nả ứ ậ ư ạ ạ
trong giao ti p nên m t nhi u th i gian h n trong gi h c. Nên đ phát huyế ấ ề ờ ơ ờ ọ ể
đc k năng nói trong gi h c thì đi u quan tr ng nh t là ng i giáo viênượ ỹ ờ ọ ề ọ ấ ườ
ph i t o cho h c sinh s h ng thú v i môn h c.ả ạ ọ ự ứ ớ ọ
K t qu ki m tra tr c khi áp d ng đ tài: ế ả ể ướ ụ ề
Kh i ốSL Gi iỏ%Khá%TB %Y uế%
3 54 0 0712,9 20 37 25 50,
1
4 42 0 0614,3 14 33,3 22 52,
4
5 38 0 0410,6 17 44,7 17 44,
7
Căn c vào b ng th ng kê ch t l ng trên ta có th th y r ng t l h cứ ả ố ấ ượ ể ấ ằ ỉ ệ ọ
sinh trung bình - y u khá cao. Đi u này ch ng t h c sinh ch a th giao ti pế ề ứ ỏ ọ ư ể ế
Ti ng Anh m c đ căn b n. T th c t đó, là ng i tr c ti p gi ng d y tôiế ở ứ ộ ả ừ ự ế ườ ự ế ả ạ
đã c g ng suy nghĩ, tìm tòi các bi n pháp đ nâng cao ch t l ng k năng nóiố ắ ệ ể ấ ượ ỹ
(speaking) cho h c sinh, b i vì trong các k năng nghe - đc - vi t đu c nọ ở ỹ ọ ế ề ầ
ph i có k năng nói. ả ỹ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:ộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i pháp:ụ ủ ả
Theo ch ng trình sách giáo khoa m i k t h p ph ng pháp d y h cươ ớ ế ợ ươ ạ ọ
m i, h c sinh ti u h c đc khuy n khích s d ng Ti ng Anh càng nhi uớ ọ ể ọ ượ ế ử ụ ế ề
càng t t tùy theo trình đ c a t ng đi t ng. Trong t t c các ti t d y đuố ộ ủ ừ ố ượ ấ ả ế ạ ề
h i t các k năng; nghe - nói – đc – vi t. K năng nói đu đc s d ng ộ ụ ỹ ọ ế ỹ ề ượ ử ụ ở
Giáo viên: Vũ Th H i Lêị ả _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 5