Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5 ế
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
M C L C
I . PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
4. Gi i h n c a đ tài.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
II. PH N N I DUNG.
1. C s lý lu n.ơ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp.
c. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp.
d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u, ph m viế
và hi u qu ng d ng.
III. PH N K T LU N, KI N NGH .
1. K t lu nế
2. Ki n nghế
Tài li u tham kh o.
Giáo viên: Vũ Th H i Lê _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 1
Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5 ế
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
I . PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài.
Nh m b t k p v i xu th h i nh p to ế àn c u, ngành giáo d c Vi t Nam
đang ngày m t h i nh p c ùng th gi i. Hi uế rõ t m quan tr ng c a giáo d c
hi n đi là đào t o ra nh ng con ng i có th b t k p xu th h i nh p toườ ế àn
c u. Ngo i ng nói chung, Ti ng Anh nói riếêng là công c đc l c cho quá
trình h i nh p. B Giáo D c và Đào T o Vi t Nam đ ã, đang và không ng ng
nâng cao ch t l ng d y v ượ à h c ngo i ng thông qua vi c đi m i to àn di n.
Th c hi n đ án c a B GD -ĐT, các tr ng ti u h c đang ườ t p trung đi
m i ch ng tr ươ ình d y và h c Ti ng Anh. Đ đáp ng đc ế ượ nhu c u c a xã
h i Vi t Nam và đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c. Do v y, vi c d y
Ti ng Anh cho h c sinh ti u h c c n xu t phát t nh ng s thích, h ng thú vàế
tr i nghi m c a các em. H c sinh có th đt kết qu hc tp tt khi ng iườ
d y t o đc c ượ ơhi cho hc sinh tham gia tích cc và ch đ ng vào các ho t
đng giao tiếp, đ hình thành các kĩ năng ngôn ng thông qua tình hung giao
tiếp phong phú và hp dn. Tôi nh n th y r ng có nhi u em r t m nh d n,
h ng thú v i môn h c, tích c c trong h c t p. Bên c nh đó có nhi u em ch a ư
nh n th c đc t m quan tr ng c a b môn, nên ch a chăm h c. Có nh ng ư ư
em l i t ra ng i ngùng, không m nh d n, không dám nói tr c l p, tr c b n ướ ướ
bè.
T yêu c u b môn và th c t gi ng d y b n thân tôi đã l p k ho ch ế ế
Phát huy k năng nói trong gi h c Ti ng Anh cho h c sinh ti u h c” làm n n ế
t ng cho h c sinh nh ng năm h c sau. Đó là lý do tôi vi t đ tài này. ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Đ đt đc m c tiêu c a giáo d c ti u h c; giúp h c sinh hình thành và ư
phát tri n năng l c giao ti p thông qua các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t, đng ế ế
th i là m t trong nh ng đi m kh i đu quan tr ng góp ph n vào vi c hình
thành và phát tri n kĩ năng h c t p su t đi, năng l c làm vi c trong t ng lai ươ
và kh năng tham gia các ho t đng văn hóa – xã h i. Đ t o n n t ng cho
vi c ti p t c h c ti ng Anh các c p h c ti p theo, cũng nh trang b nh ng ế ế ế ư
kĩ năng h c ng ai ng c b n đ h c các ngôn ng khác trong t ng lai. ơ ươ
Ngoài ra, vi c h c Ti ng Anh còn giúp h c sinh hình thành năng l c di n đt ý ế
t ng cá nhân m t cách t tin, đc l p và sáng t o.ưở Do v y, d y h c Ti ngế
Giáo viên: Vũ Th H i Lê _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 2
Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5 ế
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
Anh b c Ti u h c đc xem l ượ à nhi m v tr ng tâm trong vi c th c hi n
nhi m v giáo d c.
Là giáo viên gi ng d y b môn Ti ng Anh tr ng TH Tình Th ng, b n ế ườ ươ
thân tôi không ng ng nghiên c u, tích c c, ch đng đi m i ph ng pháp ươ
gi ng d y nh m ảạằnâng cao ch t l ng d y v ượ à h c. H c sinh c n đc tham gia ượ
ho t đng giao ti p tích c c, ch đng, sáng t o và có ý th c d i s h ng ế ướ ướ
d n c a giáo viên; đc luy n t p k t h p các kĩ năng nghe, nói, đc, vi t, ượ ế ế
trong đó t p trung vào hai kĩ năng nghe và nói. Ki n th c ngôn ng nh t ế ư
v ng, ng âm, ng pháp là ph ng ti n đ hình thành các kĩ năng ngôn ng . ươ
Làm sao đ t t c các h c sinh trong l p đu đc tham gia vào các ho t đng ượ
giao ti p, t o đi u ki n, giúp đ nh ng h c sinh trung bình - y u phát huy h nế ế ơ
trong gi h c. Chính vì th ế tôi vi t đ tế ài này nh m chia s kinh nghi m nh
c a mình v i các đng nghi p v các h ình th c giúp phát huy k năng nói cho
h c sinh ti u h c, đ góp ph n nâng cao ki n th c hi u bi t v ế ế à ch t l ng b ượ
môn Ti ng Anh trong nhà tr ng.ế ườ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Trong đ tài nay tôi nghiên c u các gi i pháp c ơb n đ phát huy k năng
nói Ti ng Anh cho h c ế sinh kh i l p 3, 4, 5 tr ng TH Tình Th ng trong ườ ươ
ho t đng 2 c a Lesson 1 ho c Lesson 2, áp d ng cho đi t ng ượ h c sinh
trung bình- y u: ếđi t ng ượ chi m đếa s .
4. Gi i h n c a đ tài.
H c sinh l p 3, 4 và l p 5 Tr ng Ti u h c Tình Th ng năm h c 2016- ườ ươ
2017. Ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Anh m i l p 3, l p 4 và l p 5 hi nươ ế
hành.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li uươ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l pươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng.ươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
Tôi th ng kê theo t l h c sinh gi i, khá, trung bình, y u các kh i 3, 4 ế
và kh i 5.
II. PH N N I DUNG.
1. C s lý lu n.ơ
Th c hi n đ án d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân
Giáo viên: Vũ Th H i Lê _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 3
Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5 ế
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
giai đo n 2008-2020. Ch ng trình Ti ng Anh ti u h c đc áp d ng t l pươ ế ượ
3, 2 ti t/tu n, theo các ch đi m, ch đ quen thu c, g n gũi v i h c sinh;ế
quan tâm 4 kĩ năng nghe, nói, đc, vi t; trong đó u tiên phát tri n 2 kĩ năng ế ư
nghe, nói và phát tri n h ng thú h c t p c a h c sinh. K t thúc c p ti u h c, ế
h c sinh s đt trình đ t ng đng c p đ A1 c a Khung tham chi u chung ươ ươ ế
châu Âu v Ngôn ng , chia thành 3 giai đo n : H t l p 3, h c sinh s đt trình ế
đ A1.1; H t l p 4, h c sinh s đt trình đ A1.2 (t ng đng trình đ ế ươ ươ
Starters c a Cambridge ESOL); H t l p 5, h c sinh s đt trình đ A1.3 ế
(t ng đng trình đ Movers c a Cambridge ESOL).ươ ươ
Đ đáp ng v i tình hình th c t và yêu c u c a môn h c. Giáo viên c n ế
ph i đi m i ph ng pháp d y h c. Ph ng pháp d y h c m i s phát huy ươ ươ
t t nh t vai trò ch th , ch đng, tích c c c a h c sinh trong vi c rèn luy n
kĩ năng ngôn ng vì nh ng m c đích th c ti n và sáng t o. Đi u này đã đc ượ
kh ng đnh trong Ngh quy t TW 2 khóa VIII: “Đi m i ph ng pháp giáo d c ế ươ
đào t o, kh c ph c l i truy n đt m t chi u, rèn luy n thành n p t duy sáng ế ư
t o c a ng i h c, t ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n và ph ng ườ ướ ươ ế ươ
ti n d y h c hi n đi vào quá trình d y h c, đm b o đi u ki n và th i gian
t h c, t nghiên c u cho h c sinh”.
Trong quá trình gi ng d y, vi c v n d ng các ph ng pháp d y h c ươ
nh m h ng d n h c sinh lĩnh h i ki n th c m t cách nhanh nh t, v n d ng ư ế
t t nh t ki n th c đó lế à c m t v n đ l n đi v i các b môn văn hóa nói
chung và b môn Ti ng Anh nói riếêng. Đ h c sinh đt đc hi u qu các ượ
k năng này thì vi c s d ng các ph ng pháp đ phát huy s giao ti p trong ươ ế
gi h c là r t c n thi t, đó chính là kĩ năng nói (speaking). ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.
Ti ng Anh là m t môn h c m i tr ng ti u h c, nh ng luôn nh n ế ườ ư
đc s quan tâm c a Đng, Nhà n c và Nghành giáo d c v ph ng pháp ượ ướ ươ
gi ng d y và đ dùng d y h c. Giáo viên th ng xuyên trao đi ki n th c, ườ ế
ph ng pháp gi ng d y, h c h i kinh nghi m v i đng nghi p. B n thân t ươ
tìm hi u nghiên c u tài li u, sách báo trên các ph ng ti n thông tin đi ươ
chúng…đ c p nh t ki n th c, áp d ng cho vi c gi ng d y b môn đc t t ế ượ
h n. H c sinh m i đc h c (h c sinh l p 3) nên r t hào h ng, nhi u h c sinhơ ượ
ham hi u bi t nên r t thích h c Ti ng Anh. Chính vì th vi c th c hi n đ tài ế ế ế
c a tôi tr nên thu n l i h n. ơ
Đi v i h c sinh l p 4, 5 trong năm h c 2016-2017 tôi cũng đã áp d ng đ
tài này trong quá trình gi ng d y, nh ng trong quá trình gi ng d y tôi nh n ra ư
r ng h c sinh không thích s r p khuân, l p l i nên đ tài này tôi đã đa ra ư
Giáo viên: Vũ Th H i Lê _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 4
Đ tài: Phát huy k năng nói trong các gi h c Ti ng Anh cho h c sinh kh i l p 3, 4, 5 ế
tr ng TH Tình Th ngườ ươ
m t s gi i pháp, bi n pháp đ kh c ph c tình tr ng đó. Bên c nh đó l a tu i
h c sinh ti u h c nhi u em còn ham ch i nên d quên khi không đc nh c ơ ượ
nh hay ôn luy n, nên vi c luy n t p l p là r t quan tr ng.
V i đc thù g n 100% là h c sinh ng i đng bào, k năng nói Ti ng Vi t ườ ế
còn nhi u h n ch , k năng nói Tiêngs Anh c a các em còn h n ch h n. Các ế ế ơ
em th ng hay nhút nhát , không t tin khi giao ti p. M t khác cha m c a cácườ ế
em có trình đ th p, có c nh ng cha m không bi t ch . Đi s ng kinh t ế ế
còn r t khó khăn, nh n th c v vi c h c c a con em còn r t kém nên h u nh ư
cha m ch a quan tâm đn vi c h c t p c a con em. B i v y các em không ư ế
có đng c h c t p đúng đn.Trong các gi h c nói chung, gi h c Ti ng Anh ơ ế
nói riêng, h u nh các em ch a m nh d n, k năng nói y u, thi u m nh d n. ư ư ế ế
Trong quá trình th c hi n, nhi u em ph n ng còn ch m, ch a m nh d n ư
trong giao ti p nên m t nhi u th i gian h n trong gi h c. Nên đ phát huyế ơ
đc k năng nói trong gi h c thì đi u quan tr ng nh t là ng i giáo viênượ ườ
ph i t o cho h c sinh s h ng thú v i môn h c.
K t qu ki m tra tr c khi áp d ng đ tài: ế ướ
Kh i SL Gi i%Khá%TB %Y uế%
3 54 0 0712,9 20 37 25 50,
1
4 42 0 0614,3 14 33,3 22 52,
4
5 38 0 0410,6 17 44,7 17 44,
7
Căn c vào b ng th ng kê ch t l ng trên ta có th th y r ng t l h c ượ
sinh trung bình - y u khá cao. Đi u này ch ng t h c sinh ch a th giao ti pế ư ế
Ti ng Anh m c đ căn b n. T th c t đó, là ng i tr c ti p gi ng d y tôiế ế ườ ế
đã c g ng suy nghĩ, tìm tòi các bi n pháp đ nâng cao ch t l ng k năng nói ượ
(speaking) cho h c sinh, b i vì trong các k năng nghe - đc - vi t đu c n ế
ph i có k năng nói.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:
a. M c tiêu c a gi i pháp:
Theo ch ng trình sách giáo khoa m i k t h p ph ng pháp d y h cươ ế ươ
m i, h c sinh ti u h c đc khuy n khích s d ng Ti ng Anh càng nhi u ượ ế ế
càng t t tùy theo trình đ c a t ng đi t ng. Trong t t c các ti t d y đu ượ ế
h i t các k năng; nghe - nói đc vi t. K năng nói đu đc s d ng ế ượ
Giáo viên: Vũ Th H i Lê _ Tr ng TH Tình Th ng ườ ươ 5