intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát huy vai trò già làng trong bảo vệ và phát triển giá trị văn hóa cồng chiêng ở Gia Lai

Chia sẻ: ViLisbon2711 ViLisbon2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Văn hóa cồng chiêng là di sản quý báu của dân tộc, được coi là biểu tượng tâm linh của các đồng bào khu vực Tây Nguyên. Giá trị độc đáo của di sản này đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia, trở thành tài sản của nhân loại, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại vào ngày 25-11-2005.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát huy vai trò già làng trong bảo vệ và phát triển giá trị văn hóa cồng chiêng ở Gia Lai

KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 11<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 04 NĂM 2019<br /> Phát huy vai trò già làng trong bảo vệ và<br /> phát triển giá trị văn hóa cồng chiêng ở Gia Lai<br /> NGUYỄN ÁNH HỒNG<br /> Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai<br /> <br /> <br /> <br /> V<br /> ăn hóa cồng chiêng là thành phố Pleiku) với 222 đơn lẫn nhau của con người Tây<br /> di sản quý báu của dân vị hành chính xã, phường, thị Nguyên. Mỗi động tác, điệu<br /> tộc, được coi là biểu trấn (184 xã, 24 phường, 14 nhảy là sự tinh tế, điêu luyện,<br /> tượng tâm linh của các đồng thị trấn); có 2.161 thôn, làng, hòa trong không gian mênh<br /> bào khu vực Tây Nguyên. Giá tổ dân phố. Dân số toàn tỉnh mông rộng lớn của núi rừng,<br /> trị độc đáo của di sản này đã là 1.437.400 người, với 34 dân thể hiện mong ước, khát vọng<br /> vượt ra khỏi biên giới quốc tộc anh em cùng sinh sống, về cuộc sống ấm no, bình yên,<br /> gia, trở thành tài sản của nhân trong đó đồng bào dân tộc hạnh phúc của con người. Bên<br /> loại, được UNESCO công nhận thiểu số là 643.842 người, cạnh đó, văn hóa cồng chiêng<br /> là kiệt tác truyền khẩu và di chiếm khoảng 44,79% dân số còn là phương tiện để khẳng<br /> sản phi vật thể của nhân loại toàn tỉnh. Những năm qua, đời định tính cộng đồng, gắn kết<br /> vào ngày 25-11-2005. Từ đó sống của đồng bào các dân con người, thể hiện sức sống,<br /> đến nay, các tỉnh Tây Nguyên, tộc thiểu số Tây Nguyên nói tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc<br /> trong đó có Gia Lai đã có nhiều chung, tỉnh Gia Lai nói riêng sống.<br /> nỗ lực trong quản lý, bảo tồn đã có thay đổi vượt bậc. Các<br /> 1. Không để cồng chiêng<br /> và phát huy các giá trị không giá trị văn hóa truyền thống,<br /> chảy máu<br /> gian văn hóa cồng chiêng. Tuy nhất là văn hóa cồng chiêng<br /> nhiên, không gian văn hóa trong đời sống của đồng bào Nghệ nhân Nay Phai, trú<br /> cồng chiêng vẫn đứng trước dân tộc được nhà nước quan tại thị trấn Phú Túc, huyện<br /> nhiều nguy cơ mai một bởi tâm bảo tồn và phát huy, góp Krông Pa, Gia Lai là nghệ nhân<br /> không ít lý do. Vì vậy, để bảo phần tích cực vào sự phát triển chỉnh chiêng và dạy đánh<br /> tồn và phát huy các giá trị văn kinh tế, văn hóa, xã hội của địa chiêng nổi tiếng ở Tây Nguyên.<br /> hóa cồng chiêng không chỉ là phương. Ông theo nghề từ nhỏ, rong<br /> trách nhiệm của cấp ủy, chính Như chúng ta đã biết, văn ruổi khắp các buông làng Tây<br /> quyền địa phương, mà cần sự hóa cồng chiêng được hình Nguyên với một niềm đam mê<br /> chung tay, góp sức của cả cộng thành, phát triển gắn liền với mãnh liệt. Nhưng cũng tại đây,<br /> đồng. Trong đó, vai trò của già cuộc sống tự nhiên và trong ông chứng kiến nhiều cảnh<br /> làng, trưởng thôn đóng vai các hoạt động nghi lễ của đau lòng, đó là hiện tượng<br /> trò quan trọng trong việc bảo người Bahnar và Jrai. Từ xa xưa, cồng chiêng “chảy máu”. “Trước<br /> tồn, gìn giữ và truyền dạy đánh họ đã biết sử dụng công cụ lao đây, người ta bán những chiếc<br /> cồng chiêng cho các thế hệ trẻ. động để làm phong phú đời cồng, chiếc chiêng như bán<br /> Gia Lai là tỉnh vùng cao, sống văn hóa tinh thần, văn phế liệu và ít người quan tâm,<br /> biên giới nằm ở phía bắc Tây hóa cồng chiêng không chỉ là để ý đến. Bọn trẻ thì gần như<br /> Nguyên có 17 đơn vị hành sự kết tinh của những gì tinh không ai còn biết đánh chiêng.<br /> chính huyện, thị xã, thành túy nhất mà còn phản ánh Thấy vậy, ông về nhà bán bò<br /> phố (14 huyện, 02 thị xã, 01 cuộc sống bình dị, yêu thương mang tiền theo, thấy ai bán<br /> 12 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br /> chiêng là mua ngay. Ông đã khoảng hơn 900 nghệ nhân tổ. Do đó, muốn bảo tồn và<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> bán 30 con bò để mua chiêng. đánh chiêng giỏi và hơn 60 phát huy giá trị không gian văn<br /> Giờ ông có 10 bộ cồng chiêng nghệ nhân biết chỉnh chiêng. hóa cồng chiêng Tây Nguyên<br /> cổ rất quý”. Hay Ông Rơ Châm Tuy nhiên hiện nay, trước phải bắt đầu từ làng và cộng<br /> HMút là người dân tộc Jrai, trú những tác động của mặt trái đồng các  DTTS, những chủ<br /> tại làng Mrong Yố 2, xã Ia Ka, cơ chế thị trường và sự du nhân sáng tạo ra âm nhạc<br /> huyện Chư Pah. Với tư cách là nhập của văn hóa phương cồng chiêng. Vì ngoài yếu tố<br /> đội trưởng đội cồng chiêng Tây; cùng âm mưu, thủ đoạn văn hóa, cồng chiêng còn có<br /> của xã, bao năm qua ông đã chống phá cách mạng của các yếu tố tâm linh. Đánh cồng<br /> phối hợp với Ban Văn hóa xã thế lực thù địch đã làm không chiêng không chỉ là nghệ<br /> chỉ đạo các lớp truyền dạy kỹ gian văn hóa cồng chiêng thuật biểu diễn đơn thuần<br /> năng đánh cồng, chiêng cho Tây Nguyên vẫn đứng trước mà nó gắn bó chặt chẽ với<br /> con cháu; sưu tầm những bài nhiều nguy cơ mai một. Một những nghi lễ, tín ngưỡng của<br /> trường ca, dân ca, những điệu bộ phận đồng bào nhẹ dạ, người DTTS Tây Nguyên trong<br /> múa xoang, đánh cồng chiêng cả tin bị kẻ xấu lợi dụng, mua gia đình và buôn làng của<br /> để truyền dạy cho đời sau, chuộc, xúi giục đem bán cồng họ. Bảo tồn, phát huy không<br /> ông góp phần cùng với nhân chiêng. Bên cạnh đó, sự thay gian văn hóa cồng chiêng Tây<br /> dân địa phương giữ gìn bản đổi nhanh chóng về điều kiện Nguyên phải bảo tồn cả những<br /> sắc văn hóa vốn có. Ông được tự nhiên, xã hội ở Tây Nguyên giá trị văn hóa lâu đời của các<br /> Trung ương và tỉnh tặng nhiều làm mất dần không gian và sự cộng đồng DTTS Tây Nguyên. <br /> bằng khen và giấy khen trong linh thiêng của cồng chiêng. Các già làng càng có vai<br /> việc bảo tồn và giữ gìn văn hóa Nhiều lễ hội bị quên lãng hoặc trò quan trọng trong việc bảo<br /> cồng chiêng Tây Nguyên. bị thương mại hóa, giới trẻ tiếp tồn, phát huy các giá trị văn<br /> Ở Gia Lai không chỉ có xúc và chạy theo nhiều luồng hoá truyền thống. Do truyền<br /> nghệ nhân Nay Phai hay ông văn hóa, nên rất ít người đam miệng là phương thức duy<br /> Rơ Châm HMút mà có hàng mê với âm nhạc cồng chiêng, nhất để lưu truyền văn hóa<br /> nghìn người sẵn sàng làm tất việc truyền dạy văn hóa cồng dân gian, các già làng chính<br /> chiêng cho thế hệ sau ít được<br /> cả để giữ lại cồng chiêng cho là những nghệ nhân dân gian<br /> quan tâm; cán bộ làm công tác<br /> buôn làng. Họ còn truyền cảm - những pho “sử sống” lưu giữ<br /> văn hóa ở một số địa phương<br /> hứng cho dân làng và truyền kho tàng văn hóa quý giá này.<br /> còn thiếu kinh nghiệm, còn<br /> dạy nghề chỉnh chiêng, đánh Vì vậy, cần đưa di sản văn hóa<br /> yếu về mặt chuyên môn. Ở<br /> chiêng cho giới trẻ. Nhờ vậy, di đó hòa nhập, thích nghi với xã<br /> một số địa phương, việc nắm<br /> sản văn hóa phi vật thể đại hội mới. Đó là nguồn sữa quý<br /> bắt và tổ chức lễ hội chưa đúng<br /> diện của nhân loại  mới được nuôi dưỡng và bổ sung quan<br /> với phong tục, tập quán; chưa<br /> bảo tồn, phát huy trong cộng trọng cho nền văn hóa hiện<br /> chủ động trong tổ chức thực<br /> đồng các dân tộc thiểu số ở đại. Giữ vững được di sản văn<br /> hiện khôi phục, bảo tồn, phát<br /> Tây Nguyên. Hiện nay, các tỉnh hóa dân tộc chính là những<br /> huy lễ hội…<br /> trên địa bàn Tây Nguyên đang “kháng thể” để chống lại sự<br /> lưu giữ khoảng 10.000 bộ cồng 2. Bảo tồn không gian “xâm lăng” của văn hóa ngoại<br /> chiêng; trong đó, Gia Lai là văn hóa cồng chiêng phải lai. Ai sẽ là người làm việc đó?<br /> địa phương có nhiều bộ cồng bắt đầu từ buôn làng Chắc chắn không ai khác là các<br /> chiêng nhất với gần 6.000 bộ Cồng chiêng gắn bó mật nghệ nhân dân gian (già làng).<br /> (trong đó huyện Ia Grai có số thiết với đời sống của đồng Nếu không có họ thì sẽ không<br /> lượng cồng chiêng lớn nhất bào  DTTS Tây Nguyên từ khi có tri thức văn hóa cổ xưa được<br /> hơn 1.100 bộ). Toàn tỉnh có sinh ra cho đến lúc về với tiên nuôi dưỡng từ thế hệ này sang<br /> KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 13<br /> thế hệ khác và truyền lại cho thấu, lan tỏa của văn hóa người sáng tạo, hưởng thụ, lưu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 04 NĂM 2019<br /> đời sau. cồng chiêng trong đồng bào truyền văn hóa cồng chiêng.<br /> 3. Một số giải pháp bảo các dân tộc Tây Nguyên càng Hoạt động Festival văn hóa<br /> tồn văn hóa cồng chiêng và lớn bấy nhiêu. Để việc tuyên cồng chiêng Tây nguyên tại Gia<br /> phát huy vai trò của già làng truyền, giáo dục đạt hiệu quả Lai năm 2018 là hoạt động lớn<br /> trong bảo vệ và phát triển thì việc phát huy vai trò, trách trong bảo tồn văn hóa cồng<br /> giá trị văn hóa cồng chiêng nhiệm của người đứng đầu cơ chiêng.<br /> quan, địa phương là rất cần<br /> Trong bối cảnh hội nhập, Thứ ba, xây dựng đội ngũ<br /> thiết. Nên cử cán bộ có trình<br /> mở cửa như hiện nay, việc bảo cán bộ chuyên trách về công<br /> độ, năng lực, am hiểu văn hóa<br /> tồn, phát huy những giá trị văn tác kiểm tra, quản lý các hoạt<br /> cồng chiêng, biết tiếng nói dân<br /> hóa truyền thống là điều không động văn hóa cồng chiêng.<br /> tộc, gần gũi, cởi mở để tiến<br /> dễ dàng. Do đó, người viết Thực tiễn cho thấy đội ngũ cán<br /> hành tuyên truyền, giáo dục,<br /> mạnh dạn đưa ra một số giải bộ chuyên trách về công tác<br /> nói chuyện với đồng bào. Có<br /> pháp trong bảo tồn văn hóa này chưa được đào tạo bài bản,<br /> như vậy, đồng bào mới hiểu,<br /> cồng chiêng và phát huy vai chưa hiểu hết những giá trị của<br /> tin tưởng và có thể nói hết<br /> trò của già làng trong bảo vệ và văn hóa cồng chiêng trong đời<br /> những kiến thức, tâm huyết<br /> phát triển giá trị văn hóa cồng sống tinh thần của đồng bào<br /> chiêng trong thời gian đến: của mình trong bảo tồn, phát<br /> các dân tộc Tây Nguyên. Để<br /> triển văn hóa cồng chiêng. Bên<br /> Thứ nhất, cần tăng cường có được đội ngũ cán bộ như<br /> cạnh đó, đồng bào các dân tộc<br /> công tác tuyên truyền giáo vậy tốt nhất là lựa chọn con<br /> Tây Nguyên đóng vai trò là chủ<br /> dục để nâng cao nhận thức em của đồng bào các dân tộc<br /> thể văn hóa, không thể đứng<br /> trách nhiệm cho đồng bào đi đào tạo, để nắm bắt được<br /> ngoài công cuộc gìn giữ, bảo<br /> các dân tộc Tây Nguyên về ngay công việc sau khi về công<br /> vệ văn hóa dân tộc.<br /> tầm quan trọng của văn hóa tác. Đồng thời có kế hoạch đào<br /> cồng chiêng. Đây là việc làm Thứ hai, thường xuyên tổ<br /> tạo dài hạn, cơ bản đối với đội<br /> cần thiết, mang tính thường chức những hoạt động biểu<br /> ngũ cán bộ khoa học am hiểu<br /> xuyên, liên tục để đồng bào diễn văn hóa cồng chiêng Tây<br /> về âm nhạc truyền thống, văn<br /> các dân tộc Tây Nguyên hiểu Nguyên. Những giá trị của văn<br /> hóa, lịch sử Tây Nguyên, chú<br /> được những giá trị tinh thần hóa cồng chiêng Tây Nguyên<br /> trọng đào tạo cán bộ là người<br /> to lớn mà văn hóa cồng chiêng chỉ được bảo tồn, lưu truyền<br /> dân tộc thiểu số. Mở lớp truyền<br /> mang lại. Muốn vậy, đội ngũ khi sinh hoạt văn hóa cộng<br /> dạy kinh nghiệm đánh chiêng,<br /> cán bộ các cấp, đặc biệt là cán đồng được tổ chức thường<br /> chỉnh chiêng, chế tác các loại<br /> bộ chuyên trách về văn hóa ở xuyên, chặt chẽ, có hệ thống.<br /> nhạc cụ truyền thống dân tộc<br /> các buôn làng phải đẩy mạnh Các hoạt động biểu diễn có tác<br /> tại cộng đồng.<br /> các hoạt động tuyên truyền, dụng tích cực trong việc khơi<br /> giáo dục. Tổ chức những hoạt dậy truyền thống, phong tục Thứ tư, cần phát huy vai<br /> động thực tiễn cho cán bộ ở tập quán của cộng đồng. Đồng trò của già làng, trưởng bản,<br /> các thôn, bản vào từng gia thời còn là nơi để mọi người người có uy tín, nghệ nhân<br /> đình để nắm bắt những đặc thể hiện sự khát khao giao hòa trong các buôn làng trong<br /> điểm tâm lý, cùng đời sống với thiên nhiên hùng vĩ. Hoạt việc lưu giữ và truyền dạy văn<br /> của cộng đồng, từ đó có những động biểu diễn văn hóa cồng hóa cồng chiêng cho thế hệ<br /> giải thích, hướng dẫn dễ hiểu. chiêng cần huy động được trẻ; cần chế độ hỗ trợ cho lực<br /> Công tác tuyên truyền giáo đông đảo đồng bào các dân lượng đặc biệt này nhằm khích<br /> dục càng chủ động bao nhiêu tộc tham gia, không phân biệt lệ, động viên tinh thần cho lực<br /> thì tính hiệu quả và sự thẩm già, trẻ, gái, trai bởi họ chính là lượng này./.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0